Thứ năm 09/05/2024 01:21

Người lao động ngành bán lẻ Mỹ bất an

Kinh tế - Xã hội - MINH HOÀNG

Việc thay đổi trong phương thức kinh doanh của ngành bán lẻ Mỹ, nơi người lao động (NLĐ) đang cảm thấy bất an, có lẽ sẽ phụ thuộc ở sự thất vọng của NLĐ và các công đoàn cùng những thay đổi trong chính sách liên bang, bao gồm cả việc nâng cao mức tiền lương tối thiểu, cải cách luật lao động, tăng cường các biện pháp trừng phạt, cung cấp sự an toàn và bảo đảm an ninh kinh tế cho NLĐ.
Người lao động ngành bán lẻ Mỹ bất an
Các công nhân đình công giơ biểu ngữ bên ngoài một cửa hàng của King Soopers, ngày 15/01/2022, phía đông nam Denver. Ảnh: Charles Krupa.

Các ưu đãi có thu hút được NLĐ?

Ngày 22/01/2022, đại diện hơn 8.000 công nhân chuỗi siêu thị tạp hóa King Soopers (là thương hiệu lớn ở Colorado, Hoa Kỳ, một trong 14 chi nhánh của Kroger, chuỗi siêu thị lớn nhất quốc gia ở Nam California, Colorado và Seattle) và United Food and Commercial worker (Liên minh Công nhân Thương mại và Thực phẩm Thống nhất - UFCW - một công đoàn bao gồm 1,3 triệu nam giới và phụ nữ làm việc ở Hoa Kỳ và Canada) đã thông qua hợp đồng ba năm mới với giới chủ, chấm dứt cuộc đình công kéo dài 10 ngày tại 78 cửa hàng do những lo ngại về tiền lương, lợi ích sức khỏe và các biện pháp an toàn Covid-19 cho NLĐ.

Theo hợp đồng mới trên, công nhân sẽ nhận được thêm 2 đô la một giờ; một số vị trí sẽ được tăng hơn 5 đô la một giờ. NLĐ sẽ nhận được phần lớn hơn chi phí chăm sóc sức khỏe, được cung cấp các biện pháp bảo vệ tốt hơn đối với các khoản trợ cấp hưu trí, được áp dụng các biện pháp an toàn mạnh mẽ hơn để bảo vệ mình khỏi bạo lực và lây nhiễm đại dịch. Công ty cũng đồng ý bổ sung 500 nhân viên toàn thời gian mới trong vòng 90 ngày sau khi hợp đồng mới được phê duyệt.

“Tuy nhiên, điều này sẽ không thể thực hiện được nếu không có sự hỗ trợ của các đồng minh của chúng tôi ở Colorado và trên toàn quốc”, Kim Cordova, Chủ tịch của UFCW nói và cho biết, King Soopers đã quảng cáo tuyển công nhân, nhưng vẫn gặp khó khăn trong việc duy trì các cửa hàng mở cửa vì không đủ nhân viên.

Cuộc đình công diễn ra bởi hơn 3/4 (78%) công nhân tạp hóa tuyến đầu, những người làm việc trực tiếp với thực phẩm tươi và lành mạnh, nhưng lại không thể cung cấp cho bản thân hoặc gia đình những bữa ăn bổ dưỡng. Con số này lớn hơn gấp bảy lần so với mức 10% trên toàn quốc. Kim Cordova cho rằng, các ưu đãi của hợp đồng mới có thể giúp King Soopers thu hút được lao động trong thời gian tới.

Người lao động ngành bán lẻ Mỹ bất an
Khoảng 8.400 đoàn viên công đoàn tại King Soopers đã nghỉ việc, yêu cầu tăng lương, trợ cấp hưu trí tốt hơn và môi trường làm việc an toàn hơn trong thời kỳ đại dịch. Ảnh: Stockimage.

Mức sống của NLĐ trong đại dịch giảm

Không phải NLĐ ở 14 công ty của Kroger đều được nhận các đãi ngộ như King Soopers sau đình công. UFCW đã khảo sát hơn 10.000 công nhân tại các công ty khác của Kroger, kết quả cho thấy mức sống của hầu hết NLĐ trong đại dịch ngày càng giảm.

Mọi người đều biết 3 nhà tuyển dụng lớn nhất của Mỹ là Walmart, Amazon và Home Depot, nhưng ít người nhận ra rằng Kroger là công ty lớn thứ tư, với 465.000 nhân viên và gần 3.000 cửa hàng ở 35 tiểu bang. Những nhân viên bán đồ ăn có kinh nghiệm nhất ở Colorado thường kiếm được 19,16 đô la một giờ.

Nhưng khảo sát cũng cho thấy, chỉ có 30% công nhân Kroger làm việc toàn thời gian. 1/7 công nhân Kroger phụ thuộc vào phiếu thực phẩm của chính phủ. Gần 2/3 số công nhân của Kroger nói rằng, họ không kiếm đủ tiền để chi trả cho các chi phí cơ bản hằng tháng.

Những vấn đề mà công nhân tạp hóa phải đối mặt đã tăng cao trong thời kỳ đại dịch. Hơn 2/3 công nhân của Kroger cho biết họ có những trải nghiệm khó khăn gần đây với khách hàng. Các vấn đề thường gặp nhất liên quan đến những khách hàng từ chối đeo khẩu trang, bị lăng mạ bằng lời nói hoặc từ chối duy trì khoảng cách xã hội.

1/4 số công nhân đã phải đối mặt với những khách hàng đe dọa bạo lực và hơn 1/5 đã xảy ra các vụ bạo lực trong cửa hàng của họ. Các nhân viên phàn nàn rằng Kroger đặt doanh số bán hàng quá mức và không hỗ trợ họ khi đối mặt với những khách hàng hiếu chiến. Các cửa hàng và nhà kho của Kroger từng là địa điểm xảy ra một số vụ xả súng trong đại dịch.

NLĐ cũng cảm thấy thất vọng vì sự thay đổi lịch trình khiến họ khó cân bằng giữa công việc và cuộc sống gia đình. Hơn 1/2 số công nhân của Kroger báo cáo rằng các quản lý cửa hàng thay đổi lịch làm việc của họ ít nhất mỗi tuần. Nên biết, đối với 86% nhân viên, Kroger là nguồn thu nhập duy nhất của họ.

Công nhân thích tình bạn thân thiết khi làm việc, nhưng sự thất vọng trong công việc của họ còn nhiều hơn. Giờ đây, tỷ lệ trầm cảm và lo lắng trong công nhân tăng cao do các chế độ đãi ngộ không đảm bảo.

Công đoàn sẵn sàng tổ chức đình công

Khi bắt đầu đại dịch, Kroger “trả thêm rủi ro” cho nhân viên của mình vài đô la một giờ. Nhưng công ty đã rút tiền thưởng trong vòng hai tháng, lúc đại dịch trầm trọng hơn. Khi các thành phố trên khắp đất nước đề xuất luật trả tiền rủi ro bắt buộc của riêng họ, Kroger và các nhóm vận động hành lang ngành tạp hóa đã chống lại họ. Kroger đã không đóng cửa bất kỳ cửa hàng nào khác kể từ khi thông qua luật này.

Người lao động ngành bán lẻ Mỹ bất an
Bảng kêu gọi mọi người cùng đứng về phía các nhân viên Kruger. Ảnh: Charles Krupa.

Hầu hết các bản tin phản hồi của Kroger đối với cuộc khảo sát nói trên đều gọi đó là “gây hiểu lầm”, và cho rằng họ đã đưa ra mức lương tốt hơn các nhà bán lẻ khác. Nhưng Kroger không phản đối bất kỳ sự thật nào của báo cáo về điều kiện làm việc, thái độ của nhân viên, nhà ở, thực phẩm và các vấn đề khác mà công nhân phải chịu đựng. Trên thực tế, một tài liệu nội bộ từ năm 2018 dựa trên phân tích của chính công ty về nhân viên của mình, cho thấy tình trạng nghèo đói và phổ biến sự bất an.

Kroger biết, nhưng chọn phớt lờ những phát hiện của riêng mình. Làn sóng dư luận tiêu cực ngày càng gia tăng đã làm tổn hại đến danh tiếng của Kroger. Theo các nhà lãnh đạo UFCW ở Colorado, điều đó đã giúp thúc đẩy công ty giải quyết vụ đình công. Nhưng không nhiều người tin rằng Kroger đã làm tốt hơn cho công nhân của mình.

Cuộc đình công ở Colorado không phải là hành động đầu tiên của các công nhân Kroger thất vọng trong đại dịch. Vào tháng 12/2021, hơn 7.000 công nhân của các cửa hàng Fred Meyer và QFC thuộc sở hữu của Kroger ở Oregon cũng đình công kéo dài 5 ngày, đúng mùa mua sắm bận rộn nhất trong năm. Tuy nhiên, chỉ sau một ngày, Kroger đưa ra lời đề nghị hợp đồng mới và các thành viên của UFCW đã phê chuẩn.

Các nhà lãnh đạo UFCW tại hai thị trường lớn nhất của Kroger, Nam California và bang Washington hy vọng rằng, cuộc đình công ở Oregon và Colorado sẽ khiến Kroger sẵn sàng đàm phán các hợp đồng tốt hơn khi chúng hết hạn trong năm nay. Trong trường hợp Kroger từ chối, họ sẽ huy động các thành viên đình công.

(Dịch từ Peter Dreier, tháng 02/2022, tại https://prospect.org/labor/why-most-kroger-workers-are-food-insecure/).

Tăng giờ làm thêm đi kèm với đảm bảo quyền lợi người lao động Tăng giờ làm thêm đi kèm với đảm bảo quyền lợi người lao động

Trong thời gian này, việc nới trần giờ làm thêm được xem là giải pháp ngắn hạn giúp doanh nghiệp phục hồi sản xuất, kinh ...

Quỹ Bảo hiểm tai nạn lao động, bệnh nghề nghiệp chi trả như thế nào? Quỹ Bảo hiểm tai nạn lao động, bệnh nghề nghiệp chi trả như thế nào?

Bạn Nguyễn Chí Tâm (Hà Nội) hỏi: Khi bị tai nạn lao động (TNLĐ), NLĐ được Quỹ Bảo hiểm TNLĐ, bệnh nghề nghiệp (BNN) chi ...

"Đẩy mạnh truyền thông nhân rộng sáng kiến của người lao động"

Đó là ý kiến chỉ đạo của đồng chí Trần Thanh Hải – Phó Chủ tịch Thường trực Tổng LĐLĐ Việt Nam tại hội nghị ...

Chia sẻ
In bài viết

Tin cùng chuyên mục

TMT Motors lãi cả quý chỉ bằng giá một chiếc xe

Kinh tế - Xã hội -

TMT Motors lãi cả quý chỉ bằng giá một chiếc xe

TMT Motors, đơn vị sản xuất ô tô điện giá rẻ Trung Quốc là Wuling Hongguang MiniEV, công bố những con số gây sốc về doanh thu, lợi nhuận và dự báo ảm đạm cho năm 2024.

So sánh VinFast VF3 với Wuling HongGuang Mini EV: Mẫu xe Việt vượt trội về mọi mặt

Kinh tế - Xã hội -

So sánh VinFast VF3 với Wuling HongGuang Mini EV: Mẫu xe Việt vượt trội về mọi mặt

Từ giá bán cho tới thiết kế cũng như các trang bị đi kèm, VinFast VF3 đang sở hữu nhiều lợi thế hơn hẳn chiếc xe cùng tầm giá là Wuling HongGuang Mini EV.

Lộ giá bán VinFast VF 3, đối thủ không có 'cửa' cạnh tranh?

Kinh tế - Xã hội -

Lộ giá bán VinFast VF 3, đối thủ không có 'cửa' cạnh tranh?

Thông tin về giá bán chính thức của mẫu xe điện đô thị VinFast VF 3 ở mức ngoài dự đoán.

Lexus GX 2024 lộ diện tại Việt Nam, sắp ra mắt với giá xấp xỉ 6 tỷ đồng?

Kinh tế - Xã hội -

Lexus GX 2024 lộ diện tại Việt Nam, sắp ra mắt với giá xấp xỉ 6 tỷ đồng?

Việc xuất hiện hình ảnh Lexus GX 2024 thế hệ hoàn toàn mới khi vận chuyển trên đường cùng thông tin đại lý bắt đầu nhận cọc cho thấy mẫu xe này chuẩn bị ra mắt tại Việt Nam.

Ưu đãi Grab không giới hạn dành riêng cho các khách hàng VietinBank

Kinh tế - Xã hội -

Ưu đãi Grab không giới hạn dành riêng cho các khách hàng VietinBank

Nhằm gia tăng ưu đãi cho các khách hàng thân thiết, VietinBank hợp tác cùng Grab tung ra hàng loạt voucher độc quyền lên đến 440.000 VNĐ/khách hàng sử dụng Grab Car/ Grab Bike và 4 tháng miễn phí gói hội viên Grab Unlimited dành riêng cho các khách hàng thanh toán bằng thẻ VietinBank.

Giá lăn bánh Toyota Corolla Cross 2024 vừa ra mắt

Kinh tế - Xã hội -

Giá lăn bánh Toyota Corolla Cross 2024 vừa ra mắt

Giá lăn bánh Toyota Corolla Cross 2024 sẽ dao động từ 940,49 triệu đến 1,044 tỷ đồng tại Hà Nội, và từ 924,09 triệu đến 1,026 tỷ đồng tại TP HCM.

Bản tin công nhân: Doanh nghiệp không còn khả năng đóng BHXH, quyền lợi người lao động giải quyết sao? Bản tin công nhân

Bản tin công nhân: Doanh nghiệp không còn khả năng đóng BHXH, quyền lợi người lao động giải quyết sao?

Bản tin công nhân ngày 8/5 gồm những nội dung: Tặng 100 chỉ vàng cho người lao động cống hiến lâu năm; Làm công nhân cao su, đời sống khấm khá; Cảnh báo tình trạng mạo danh cơ quan BHXH để lừa đảo...

Khi thấy rõ nguy cơ xảy ra tai nạn lao động, công nhân có được từ chối làm việc? Tôi công nhân

Khi thấy rõ nguy cơ xảy ra tai nạn lao động, công nhân có được từ chối làm việc?

Theo quy định của pháp luật, người lao động có quyền từ chối làm công việc hoặc rời bỏ nơi làm việc mà vẫn được trả đủ tiền lương và không bị coi là vi phạm kỷ luật lao động khi thấy rõ có nguy cơ xảy ra tai nạn lao động đe dọa nghiêm trọng tính mạng hoặc sức khỏe của mình.

Talk Công đoàn: Để tai nạn lao động không còn là nỗi đau dai dẳng Talk Công đoàn

Talk Công đoàn: Để tai nạn lao động không còn là nỗi đau dai dẳng

Talk Công đoàn là cuộc trò chuyện với đồng chí Hồ Thị Kim Ngân, Phó Trưởng ban Quan hệ Lao động, Tổng LĐLĐ Việt Nam về vấn đề an toàn vệ sinh lao động.

10 đơn vị dẫn đầu cuộc thi tìm hiểu công tác ATVSLĐ tính đến ngày 6/5/2024 Infographic

10 đơn vị dẫn đầu cuộc thi tìm hiểu công tác ATVSLĐ tính đến ngày 6/5/2024

Cuộc thi trực tuyến CNVCLĐ tìm hiểu về công tác ATVSLĐ do Ban Quan hệ lao động Tổng liên đoàn phối hợp với Tạp chí Lao động và Công đoàn tổ chức, diễn ra từ ngày 15/04/2024. Dưới đây là 10 đơn vị có số đoàn viên tham gia dự thi đông nhất tính đến 10 giờ,
Bản tin công nhân: Thợ mỏ lương gần 400 triệu đồng/năm: Ngày nào cũng xuống hầm sâu trăm mét Bản tin công nhân

Bản tin công nhân: Thợ mỏ lương gần 400 triệu đồng/năm: Ngày nào cũng xuống hầm sâu trăm mét

Bản tin công nhân ngày 7/5 gồm những nội dung chính: Công nhân Đà Nẵng lo "lương chưa tăng chủ trọ đã tăng giá"; Lương 2 triệu, nghề nấu ăn cấp mầm non được đề xuất là công việc nặng nhọc; Thợ mỏ lương gần 400 triệu đồng/năm: Ngày nào cũng xuống hầm sâu trăm mét; 7 cặp đôi công nhân cưới tập thể được tặng nhẫn, sổ tiết kiệm...

3 bước dễ dàng để tham gia Cuộc thi tìm hiểu công tác an toàn, vệ sinh lao động Video

3 bước dễ dàng để tham gia Cuộc thi tìm hiểu công tác an toàn, vệ sinh lao động

Cuộc thi "CNVCLĐ tìm hiểu về công tác an toàn, vệ sinh lao động" được tổ chức theo hình thức thi trực tuyến trên Tạp chí điện tử Lao động và Công đoàn (laodongcongdoan.vn).

Đọc thêm

Toyota Corolla Cross 2024 ra mắt, nâng cấp thiết kế và giảm giá

Kinh tế - Xã hội -

Toyota Corolla Cross 2024 ra mắt, nâng cấp thiết kế và giảm giá

Toyota Corolla Cross 2024 ra mắt khách hàng Việt Nam với thay đổi đáng kể nhất là việc bỏ đi phiên bản G đồng thời giá bán giảm còn từ 820 triệu đồng đến 905 triệu đồng.

Khách huỷ cọc Suzuki Jimny: Đặt xe từ tháng 8 năm ngoái, giờ chưa biết bao giờ có xe

Kinh tế - Xã hội -

Khách huỷ cọc Suzuki Jimny: Đặt xe từ tháng 8 năm ngoái, giờ chưa biết bao giờ có xe

Anh Hưng Nguyễn bức xúc huỷ cọc Suzuki Jimny vì đặt hàng xe đã được 8 tháng mà đến giờ đại lý vẫn tuyên bố phải tiếp tục chờ, đồng thời giá vẫn chỉ là dự kiến.

Show diễn “Rối Việt” mở màn cho chuỗi sự kiện hè hấp dẫn tại Sun World Ba Na Hills

Kinh tế - Xã hội -

Show diễn “Rối Việt” mở màn cho chuỗi sự kiện hè hấp dẫn tại Sun World Ba Na Hills

Xuyên suốt mùa hè năm nay, Sun World Ba Na Hills tổ chức chuỗi sự kiện Lễ hội Mặt Trời quy tụ nhiều show diễn hấp dẫn, trong đó show diễn “Rối Việt” là một điểm nhấn độc đáo chưa từng có tại Đà Nẵng.

Ocean City bùng nổ sắc màu với “Lễ hội Chào mùa hè 2024”

Kinh tế - Xã hội -

Ocean City bùng nổ sắc màu với “Lễ hội Chào mùa hè 2024”

Hàng loạt chương trình, sự kiện với quy mô lớn diễn ra trong “Lễ hội Chào mùa hè 2024” tại “Thành phố điểm đến” Ocean City đã biến nơi đáng sống bậc nhất hành tinh này trở thành tọa độ “must-check-in” của hàng ngàn cư dân và du khách. Điều này tiếp tục khẳng định những nỗ lực của Vinhomes trong việc nâng tầm chuẩn sống vui - khỏe - xanh - văn minh - đẳng cấp cho cư dân.

BIDV ưu đãi khách hàng sử dụng dịch vụ thu chi hộ trên nền tảng InfoPlus

Kinh tế - Xã hội -

BIDV ưu đãi khách hàng sử dụng dịch vụ thu chi hộ trên nền tảng InfoPlus

Sự kết hợp giữa công nghệ tiên tiến của InfoPlus và sản phẩm dịch vụ của BIDV sẽ mang lại hiệu quả vượt trội trong quản lý tài chính thông minh cho các doanh nghiệp. Đây không chỉ là bước tiến lớn trong việc hiện đại hóa quy trình tài chính mà còn là cam kết của BIDV và InfoPlus trong việc mang tới các sản phẩm dịch vụ tài chính số an toàn, bảo mật và linh hoạt cho hoạt động kinh doanh.

Bí quyết quản lý tài chính thông minh - Tiết kiệm chi tiêu hiệu quả với thẻ tín dụng

Kinh tế - Xã hội -

Bí quyết quản lý tài chính thông minh - Tiết kiệm chi tiêu hiệu quả với thẻ tín dụng

Thẻ VietinBank Mastercard Eliv3 giúp bạn theo dõi và quản lý chi tiêu dễ dàng, hiệu quả với chương trình hoàn tiền hấp dẫn lên đến 15% cho các khoản chi tiêu thiết yếu như giải trí, du lịch, y tế, giáo dục, siêu thị, mua sắm trực tuyến.

Vietcombank tiếp tục là ngân hàng sáng tạo và kinh doanh hiệu quả nhất Việt Nam

Kinh tế - Xã hội -

Vietcombank tiếp tục là ngân hàng sáng tạo và kinh doanh hiệu quả nhất Việt Nam

Trong khuôn khổ chương trình nghiên cứu về đổi mới, sáng tạo và cách tân trong các ngành kinh tế chủ lực năm 2024 do Viet Research phối hợp với Báo Đầu tư thực hiện, Ngân hàng TMCP Ngoại thương Việt Nam (Vietcombank) vinh dự tiếp tục được đánh giá là ngân hàng sáng tạo và kinh doanh hiệu quả nhất Việt Nam năm 2024, ghi nhận năm thứ hai liên tiếp Vietcombank dẫn đầu ngành Ngân hàng.

Ô tô điện Trung Quốc gây tai nạn khi tự di chuyển trong triển lãm, 5 người bị thương

Kinh tế - Xã hội -

Ô tô điện Trung Quốc gây tai nạn khi tự di chuyển trong triển lãm, 5 người bị thương

Chiếc ô tô điện Trung Quốc gây tai nạn khi bất ngờ chạy về phía trước trong lúc đang trưng bày, đâm trúng một số khách trong triển lãm và các xe bên cạnh.

Vì sao Thaco dừng bán Mazda BT-50?

Kinh tế - Xã hội -

Vì sao Thaco dừng bán Mazda BT-50?

Theo các thông tin chưa chính thức, Thaco tạm dừng bán Mazda BT-50 và đã bỏ mẫu xe này ra khỏi danh mục sản phẩm trên website chính hãng của Mazda Việt Nam.

Xe BMW X5 cháy rụi khi đang đỗ ven đường

Kinh tế - Xã hội -

Xe BMW X5 cháy rụi khi đang đỗ ven đường

Một tài khoản vừa đăng tải hình ảnh một chiếc xe BMW X5 có biển số 590.07 cháy rụi, từ trong ra ngoài, chỉ còn trơ lại bộ khung và bốn bánh.