Thứ sáu 19/04/2024 16:01

Nghiệm thu Đề án “Phát huy truyền thống văn hoá thợ mỏ trong thời kì mới”

Hoạt động Công đoàn - CAO HOÀ - ĐẶNG HUYỀN

Ngày 21/6, Tập đoàn Than – Khoáng sản Việt Nam (TKV), Công đoàn TKV đã tổ chức phiên họp nghiệm thu các sản phẩm thuộc Đề án “Phát huy truyền thống văn hoá thợ mỏ trong thời kì mới”. Đồng chí Ngọ Duy Hiểu, Phó Chủ tịch Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam chủ trì buổi nghiệm thu Đề án.
Nghiệm thu Đề án “Phát huy truyền thống văn hoá thợ mỏ trong thời kì mới”
Đồng chí Ngọ Duy Hiểu, Phó Chủ tịch Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam, chủ trì buổi nghiệm thu Đề án.

Đánh giá thực trạng văn hóa thợ mỏ trong điều kiện hiện nay

Là ngành khai thác các sản phẩm than, khoáng sản phục vụ phát triển kinh tế, xã hội của đất nước và xuất khẩu, TKV hiện nay có 90.000 công nhân lao động. Nguồn gốc xuất thân của thợ mỏ đa dạng, từ nhiều vùng miền và nhiều thành phần dân tộc khác nhau. So với nhiều ngành nghề khác, lao động ngành Than có mức thu nhập bình quân khá cao nhưng môi trường và điều kiện làm việc luôn phải đối mặt với những nguy hiểm, rủi ro. Điều này ảnh hưởng không nhỏ đến truyền thống văn hoá của người thợ mỏ.

Trong điều kiện đó, nếu không được quan tâm sẽ xuất hiện nguy cơ phai nhạt văn hoá, truyền thống anh hùng của người thợ mỏ. Đây là nguyên nhân thôi thúc TKV và Công đoàn TKV phối hợp với Viện Công nhân và Công đoàn (Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam) xây dựng Đề án “Phát huy truyền thống văn hóa thợ mỏ trong thời kỳ mới”.

Nghiệm thu Đề án “Phát huy truyền thống văn hoá thợ mỏ trong thời kì mới”
Đồng chí Lê Cao Thắng, Chủ tịch Hội đồng trường Trường ĐH Công đoàn, phát biểu tại buổi nghiệm thu Đề án.

Đề án triển khai từ tháng 12/2019 đến tháng 12/2021. Mặc dù, triển khai trong điều kiện dịch bệnh Covid-19 diễn biến hết sức phức tạp, khó lường song được sự quan tâm chỉ đạo sát sao của Ban Chỉ đạo, Chủ nhiệm Đề án, Công đoàn TKV, Viện Công nhân và Công đoàn đã nỗ lực khắc phục mọi khó khăn, đến thời điểm này cơ bản đã hoàn thành toàn bộ các nội dung yêu cầu của Đề án đặt ra.

Thay mặt nhóm nghiên cứu, đồng chí Đặng Thanh Hải, Tổng giám đốc TKV, Trưởng Ban Chỉ đạo Đề án cho biết: “Mục tiêu của Đề án nhằm: Thứ nhất, đánh giá thực trạng văn hóa của thợ mỏ trong điều kiện hiện nay, bao gồm: đời sống văn hoá tinh thần, đạo đức; giao tiếp ứng xử, lối sống; định hướng giá trị nghề nghiệp, ý thức trách nhiệm trong lao động sản xuất; vấn đề xây dựng con người; phân tích những yếu tố tác động đến truyền thống và “Kỷ luật và Đồng tâm” của con người thợ mỏ Việt Nam. Thứ hai, định hướng, quan điểm, giải pháp xây dựng và phát huy truyền thống văn hoá thợ mỏ anh hùng trong điều kiện mới. Đồng thời phát huy vai trò của các cấp công đoàn thuộc TKV trong quá trình tạo dựng đội ngũ công nhân tri thức, lao động lành nghề trung thành với Đảng, anh dũng, cần cù, chịu khó, sáng tạo, đoàn kết yêu thương; tích cực đóng góp cho sự nghiệp xây dựng và phát triển đất nước, vì lợi ích “Dân giàu, nước mạnh, xã hội dân chủ, công bằng, văn minh”. Thứ ba, xây dựng bộ tài liệu văn hoá của đội ngũ thợ mỏ trong điều kiện mới”.

Nghiệm thu Đề án “Phát huy truyền thống văn hoá thợ mỏ trong thời kì mới”

Các thành viên trong Hội đồng Nghiệm thu Đề án.

Khẳng định tầm nhìn của TKV và Công đoàn TKV

Đồng chí Ngọ Duy Hiểu, Phó Chủ tịch Liên đoàn Lao động Việt Nam đánh giá cao Đề án này.

“Đây là đề tài rất ý nghĩa, một lần nữa khẳng định nét đẹp trong văn hoá ứng xử của công nhân, viên chức, người lao động TKV. Với phương châm "Thành công, hạnh phúc của bạn cũng là thành công, hạnh phúc của TKV" nên nhiều năm qua, TKV luôn đồng hành với các đơn vị đối tác vượt qua khó khăn. Phương châm này sẽ mãi là một quy tắc trong sản xuất kinh doanh của TKV. Do vậy, Đề án khẳng định, tầm nhìn của lãnh đạo TKV, Công đoàn TKV là rất xa. Tuy nhiên, đây là công trình để chúng ta nghiên cứu, tổ chức thực hiện thì rất tốt nhưng nếu là đề tài khoa học thì còn nhiều thứ cần được làm rõ, bổ sung…”, đồng chí Ngọ Duy Hiểu nhấn mạnh.

Nghiệm thu Đề án “Phát huy truyền thống văn hoá thợ mỏ trong thời kì mới”
Đồng chí Nguyễn Quang Tê, Trưởng Ban Tuyên giáo - Nữ công, Công đoàn TKV tuyên bố lý do, giới thiệu đại biểu tham gia phiên nghiệm thu đề tài.

Đồng chí Nguyễn Anh Thơ, Quyền Viện trưởng Viện Khoa học An toàn và Vệ sinh lao động cho rằng: “Đề án đóng góp và bổ sung giá trị, lòng tin của đội ngũ người lao động TKV hướng tới giá trị văn hoá mới. Kết quả nghiên cứu của đề tài cho thấy, quá trình công nghiệp hóa, hiện đại hóa tác động sâu sắc đến việc phát triển văn hoá của người lao động TKV. Tuy nhiên, cần phải làm rõ thêm, đời sống văn hoá gia đình và môi trường xã hội đã đóng góp gì cho văn hoá thợ mỏ. Chúng ta đang trong quá trình xây dựng văn hoá doanh nghiệp, nên việc xây dựng Đề án là quan trọng. Tuy nhiên, trong xây dựng văn hóa thợ mỏ thì cần phải giữ gìn, xây dựng văn hoá an toàn. Để mỗi khi nhắc đến văn hóa thợ mỏ là xã hội nghĩ ngay đến văn hoá an toàn”.

Nghiệm thu Đề án “Phát huy truyền thống văn hoá thợ mỏ trong thời kì mới”
Các đại biểu chụp ảnh lưu niệm cùng với nhóm tác giả đề án

Tại buổi nghiệm thu, phần lớn các ý kiến đều đánh giá cao sự chuẩn bị của Ban Chủ nhiệm đề tài. Riêng về phía mình, đồng chí Ngọ Duy Hiểu nhận xét: “Đây là đề tài lớn, quan trọng, rất ý nghĩa, trong điều kiện hiện nay. Đây cũng là gợi ý để chúng tôi nghiên cứu về văn hoá ngành. Trong quá trình nghiên cứu, các đồng chí đã nghiêm túc, công phu và cũng rất chịu khó; tri thức, thông tin thu được trong Đề án đồ sộ. Tôi đề nghị, nhóm nghiên cứu nên hoàn thiện một số ý kiến đóng góp của các nhà khoa học”.

Buổi nghiệm thu không phải là sự kết thúc, khép lại công việc nghiên cứu mà là cơ sở, căn cứ quan trọng để Ban lãnh đạo TKV cùng với các bộ phận liên quan, các đơn vị thành viên và Công đoàn TKV xác định được định hướng triển khai Đề án trong thời gian tiếp theo.

Công đoàn TKV  tích cực và quyết tâm trong Chương trình 1 triệu sáng kiến Công đoàn TKV tích cực và quyết tâm trong Chương trình 1 triệu sáng kiến

Thời gian qua, Công đoàn Than - Khoáng sản Việt Nam (TKV) đã triển khai và tích cực thực hiện Chương trình “1 triệu sáng ...

Thứ trưởng Bộ LĐ-TB&XH đánh giá cao công tác chăm lo đoàn viên, người lao động của TKV Thứ trưởng Bộ LĐ-TB&XH đánh giá cao công tác chăm lo đoàn viên, người lao động của TKV

Thứ trưởng Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội Lê Văn Thanh đã đi kiểm tra thực tế sản xuất hầm lò, công ...

Công ty Than Thống Nhất - TKV chăm lo Tết cho người lao động Công ty Than Thống Nhất - TKV chăm lo Tết cho người lao động

Năm 2021, dù dịch Covid-19 diễn biến phức tạp nhưng việc làm và thu nhập của CBCNV Công ty Than Thống Nhất - TKV vẫn ...

Chia sẻ
In bài viết

Tin cùng chuyên mục

Bí quyết của đơn vị đang dẫn đầu cuộc thi tìm hiểu công tác ATVSLĐ

Hoạt động Công đoàn -

Bí quyết của đơn vị đang dẫn đầu cuộc thi tìm hiểu công tác ATVSLĐ

Sau 2 ngày phát động, Cuộc thi trực tuyến CNVCLĐ tìm hiểu công tác ATVSLĐ đã thu hút trên 132.000 người dự thi. Trong đó, Công đoàn Giáo dục Việt Nam đang dẫn đầu về số lượng người dự thi.

Hơn 42.000 người tham gia Cuộc thi tìm hiểu công tác ATVSLĐ sau ngày đầu phát động

Hoạt động Công đoàn -

Hơn 42.000 người tham gia Cuộc thi tìm hiểu công tác ATVSLĐ sau ngày đầu phát động

Sau ngày đầu tiên phát động, Cuộc thi trực tuyến công nhân, viên chức, lao động (CNVCLĐ) tìm hiểu công tác an toàn, vệ sinh lao động (ATVSLĐ) thu hút hơn 42.000 người tham gia.

Hấp dẫn cuộc thi viết "Công nhân và Công đoàn Quảng Trị”

Hoạt động Công đoàn -

Hấp dẫn cuộc thi viết "Công nhân và Công đoàn Quảng Trị”

Cuộc thi viết về “Công nhân và Công đoàn Quảng Trị” lần đầu tiên được tổ chức nhằm phản ánh những câu chuyện phong phú về công nhân, công đoàn đến đông đảo bạn đọc.

Công đoàn đỡ đầu, tiếp sức trẻ mồ côi thực hiện ước mơ

Hoạt động Công đoàn -

Công đoàn đỡ đầu, tiếp sức trẻ mồ côi thực hiện ước mơ

Công đoàn tỉnh Quảng Bình đã nhận đỡ đầu, hỗ trợ 58 trường hợp trẻ mồ côi có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn, tiếp sức cho các em thực hiện ước mơ trên con đường học tập.

Cần Thơ: Hướng tới cộng đồng công nhân lao động không lây nhiễm HIV/AIDS

Hoạt động Công đoàn -

Cần Thơ: Hướng tới cộng đồng công nhân lao động không lây nhiễm HIV/AIDS

Các cấp Công đoàn Cần Thơ đã và đang triển khai nhiều giải pháp, đặc biệt là đẩy mạnh truyền thông nhằm ngăn chặn lây nhiễm HIV/AIDS, vốn đang có chiều hướng gia tăng trong nhóm đối tượng là công nhân lao động…

Hội thi tay nghề “Lái xe Công an nhân dân giỏi": Giỏi để đáp ứng yêu cầu tình hình mới

Hoạt động Công đoàn -

Hội thi tay nghề “Lái xe Công an nhân dân giỏi": Giỏi để đáp ứng yêu cầu tình hình mới

Hội thi tay nghề “Lái xe Công an nhân dân giỏi" lần thứ II năm 2024 diễn ra tại TP. HCM đã kết thúc thành công tốt đẹp hôm 6/4.

Bản tin công nhân: Tuyển lao động nam cao trên 1m58, không xăm mình đi Nhật, lương 35 triệu Bản tin công nhân

Bản tin công nhân: Tuyển lao động nam cao trên 1m58, không xăm mình đi Nhật, lương 35 triệu

Bản tin công nhân ngày 18/4/2024: Tuyển lao động nam cao trên 1m58, không xăm mình đi Nhật, lương 35 triệu; Lương chưa tăng giá phòng đã tăng 2 triệu đồng, lao động quyết bỏ phố; Lao động trẻ dễ mất việc hơn người trung niên, nguyên nhân bất ngờ...

Lịch nghỉ 30/4-1/5 của người lao động đi làm thứ 7 Tôi công nhân

Lịch nghỉ 30/4-1/5 của người lao động đi làm thứ 7

Theo lịch thông thường, nếu người lao động làm việc tại doanh nghiệp vẫn làm việc ngày thứ Bảy thì sẽ chỉ được nghỉ hai ngày 30/4 - 1/5 và không được nghỉ bù vào các ngày khác.

Talk Công đoàn: Trả lời câu hỏi vào nghiệp đoàn để được gì? Talk Công đoàn

Talk Công đoàn: Trả lời câu hỏi vào nghiệp đoàn để được gì?

Đồng chí Tạ Thị Mỹ Thanh, Chủ tịch Công đoàn ngành Giao thông Vận tải Hà Nội chia sẻ về hoạt động của Nghiệp đoàn Lái xe ô tô công nghệ Hà Nội và kinh nghiệm thu hút lao động phi chính thức tham gia công đoàn.

Cách tính lương mới của giáo viên từ ngày 1/7/2024 Pháp luật lao động

Cách tính lương mới của giáo viên từ ngày 1/7/2024

Bảng lương mới của giáo viên năm 2024 sẽ thay đổi theo cải cách tiền lương từ ngày 1/7/2024.
Bản tin công nhân: Người lao động nghẹn ngào khi mất việc ở tuổi 50 Bản tin công nhân

Bản tin công nhân: Người lao động nghẹn ngào khi mất việc ở tuổi 50

Bản tin công nhân ngày 17/4: Người lao động nghẹn ngào khi mất việc ở tuổi 50; Doanh nghiệp đảm bảo nghỉ lễ và đơn hàng; Có việc làm, thu nhập, công nhân chi tiêu thoải mái hơn; Tuổi nghỉ hưu của lao động nữ năm 2024 là bao nhiêu?

3 bước dễ dàng để tham gia Cuộc thi tìm hiểu công tác an toàn, vệ sinh lao động Video

3 bước dễ dàng để tham gia Cuộc thi tìm hiểu công tác an toàn, vệ sinh lao động

Cuộc thi "CNVCLĐ tìm hiểu về công tác an toàn, vệ sinh lao động" được tổ chức theo hình thức thi trực tuyến trên Tạp chí điện tử Lao động và Công đoàn (laodongcongdoan.vn).

Đọc thêm

Trà Vinh: Tháng Công nhân sẽ có nhiều điểm nhấn và sáng tạo từ cơ sở

Hoạt động Công đoàn -

Trà Vinh: Tháng Công nhân sẽ có nhiều điểm nhấn và sáng tạo từ cơ sở

Tháng Công nhân 2024 được LĐLĐ tỉnh Trà Vinh triển khai với 08 hoạt động trọng tâm, 04 mô hình hướng về đoàn viên, người lao động, hứa hẹn nhiều hoạt động sáng tạo có tính lan tỏa cao.

Công đoàn nâng cao giá trị bữa ăn ca vì sức khỏe của người lao động

Hoạt động Công đoàn -

Công đoàn nâng cao giá trị bữa ăn ca vì sức khỏe của người lao động

Công đoàn tỉnh Quảng Bình đã tích cực thương lượng, đề xuất với chủ doanh nghiệp quan tâm, nâng cao chất lượng bữa ăn để bảo đảm sức khỏe cho người lao động.

Công đoàn Bình Dương hướng tới Tháng công nhân 2024

Hoạt động Công đoàn -

Công đoàn Bình Dương hướng tới Tháng công nhân 2024

LĐLĐ tỉnh Bình Dương đang lên kế hoạch cho các hoạt động Tháng Công nhân 2024, nhằm tạo động lực mới, chia sẻ khó khăn với đoàn viên, người lao động.

Bạc Liêu: Chăm lo đời sống người lao động gắn với đặc thù từng đơn vị

Hoạt động Công đoàn -

Bạc Liêu: Chăm lo đời sống người lao động gắn với đặc thù từng đơn vị

Ngoài việc chăm lo cho đoàn viên, các cấp Công đoàn Bạc Liêu sẽ dành nhiều nguồn lực để chăm lo cho người lao động chưa phải là đoàn viên, nhằm tạo sự chuyển biến trong nhận thức để họ tham gia vào tổ chức Công đoàn.

Nâng cao hiệu quả truyền thông Công đoàn tỉnh Nam Định

Hoạt động Công đoàn -

Nâng cao hiệu quả truyền thông Công đoàn tỉnh Nam Định

Lãnh đạo Tạp chí Lao động và Công đoàn và lãnh đạo LĐLĐ tỉnh Nam Định thống nhất nhiều nội dung phối hợp, nhằm truyền thông hiệu quả tình hình công nhân lao động và hoạt động công đoàn tại địa phương trong năm 2024.

Phát huy vai trò Ban Nữ công trong chăm lo, bảo vệ quyền lợi lao động nữ

Hoạt động Công đoàn -

Phát huy vai trò Ban Nữ công trong chăm lo, bảo vệ quyền lợi lao động nữ

Công tác vận động nữ CNVCLĐ trên địa bàn tỉnh Bình Dương đã có nhiều đổi mới về nội dung và hình thức hoạt động, chất lượng ngày càng được nâng cao…

Cán bộ công đoàn góp ý dự thảo Luật Bảo hiểm xã hội

Hoạt động Công đoàn -

Cán bộ công đoàn góp ý dự thảo Luật Bảo hiểm xã hội

Cán bộ công đoàn cho rằng, cần điều chỉnh một số quy định trong dự thảo Luật Bảo hiểm xã hội (sửa đổi) để phù hợp với tình hình thực tiễn, đảm bảo quyền lợi cho lao động nữ.

Đà Nẵng: Hàng trăm lao động được công đoàn tư vấn pháp luật

Hoạt động Công đoàn -

Đà Nẵng: Hàng trăm lao động được công đoàn tư vấn pháp luật

Khoảng 400 đoàn viên, người lao động tham gia buổi đối thoại, tư vấn pháp luật do LĐLĐ TP Đà Nẵng tổ chức ngày 28/3.

LĐLĐ tỉnh Quảng Trị tiên phong xây nhà công vụ cho giáo viên vùng khó

Hoạt động Công đoàn -

LĐLĐ tỉnh Quảng Trị tiên phong xây nhà công vụ cho giáo viên vùng khó

Đó là khẳng định của đồng chí Nguyễn Đăng Quang - Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh Quảng Trị trong buổi làm việc với LĐLĐ tỉnh Quảng Trị vào ngày 29/3.

Truyền thông phải đi trước để nâng cao hiệu quả hoạt động công đoàn

Hoạt động Công đoàn -

Truyền thông phải đi trước để nâng cao hiệu quả hoạt động công đoàn

Đó là quan điểm thống nhất giữa lãnh đạo LĐLĐ tỉnh Trà Vinh và Tạp chí Lao động và Công đoàn trong công tác phối hợp tuyên truyền giữa hai đơn vị.