Thứ sáu 29/03/2024 00:48

Nghệ An triển khai Chương trình "01 triệu sáng kiến" trách nhiệm và sáng tạo

Hoạt động Công đoàn - PV

Kết thúc giai đoạn 1 Chương trình “01 triệu sáng kiến – nỗ lực vượt khó, sáng tạo, quyết tâm chiến thắng đại dịch Covid-19” (Chương trình "01 triệu sáng kiến"), tỉnh Nghệ An có 21.725 lượt nộp sáng kiến, đạt hơn 700% chỉ tiêu giai đoạn 1, xếp thứ 5 trong toàn quốc. Để đạt được kết quả này, tỉnh Nghệ An đã có những cách làm mới, hiệu quả.
Công đoàn Nghệ An: Triển khai hiệu quả Tháng Công nhân, để lại những dấu ấn tốt đẹp Công đoàn Viên chức Nghệ An tạo điểm nhấn trong các hoạt động Công đoàn KKT Đông Nam Nghệ An phối hợp tổ chức giải thể thao cho đoàn viên, NLĐ
Nghệ An triển khai Chương trình
Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) tỉnh Nghệ An và Tỉnh đoàn phối hợp tổ chức Lễ phát động Chương trình "01 triệu sáng kiến". Ảnh: ĐVCC

Đồng lòng thực hiện

Đồng chí Kha Văn Tám – Chủ tịch LĐLĐ tỉnh Nghệ An chia sẻ, xác định ý nghĩa, tầm quan trọng của Chương trình “01 triệu sáng kiến", Công đoàn Nghệ An đã chỉ đạo triển khai quyết liệt, đồng bộ, sáng tạo, khẩn trương và kịp thời tháo gỡ những khó khăn. Các cán bộ công đoàn Nghệ An đã bám sát, tập trung chỉ đạo thực hiện Chương trình quyết liệt và sáng tạo; đông đảo đoàn viên, người lao động (NLĐ) cũng tích cực, đồng lòng tham gia để Nghệ An đạt kết quả cao, đóng góp vào kết quả chung của cả nước.

Ngày 24/02/2022, LĐLĐ tỉnh Nghệ An ban hành Kế hoạch triển khai Chương trình “01 triệu sáng kiến”. Tiếp đó, LĐLĐ tỉnh tổ chức Hội nghị trực tuyến để triển khai kế hoạch và giao nhiệm vụ, chỉ tiêu cụ thể cho các đơn vị. Thông qua Hội nghị, công đoàn các huyện, ngành đã đóng góp nhiều ý kiến để triển khai Chương trình đổi mới, hiệu quả hơn cũng như khắc phục những khó khăn, hạn chế. LĐLĐ tỉnh đã tổng hợp các ý kiến để chỉ đạo sâu sát, phù hợp với điều kiện thực tế của các huyện, ngành, cơ quan, doanh nghiệp.

Cùng với đó, LĐLĐ tỉnh Nghệ An thành lập Ban Chỉ đạo thực hiện Chương trình, phân công nhiệm vụ cho các cán bộ chỉ đạo, theo dõi, hướng dẫn, đôn đốc các đơn vị được giao phụ trách thực hiện nhiệm vụ, chỉ tiêu đã đề ra. Phân công các chuyên viên của LĐLĐ tỉnh trực tiếp hướng dẫn cách đăng nhập sáng kiến lên hệ thống và giải đáp những vướng mắc, bất cập, kịp thời xử lý và động viên các đơn vị tích cực thực hiện. Gắn chỉ tiêu tỉ lệ đoàn viên tham gia Chương trình là tiêu chí để xếp loại thi đua cuối năm. Công tác thông tin tuyên truyền về Chương trình được các cấp công đoàn lan tỏa mạnh mẽ.

Nghệ An triển khai Chương trình
LĐLĐ tỉnh Nghệ An tổ chức Hội nghị trực tuyến để bàn các giải pháp triển khai hiệu quả Chương trình "01 triệu sáng kiến". Ảnh: ĐVCC

Căn cứ Kế hoạch của LĐLĐ tỉnh, 29/29 huyện, ngành đã ban hành văn bản triển khai kế hoạch và giao chỉ tiêu cho các công đoàn cơ sở. Phân công cán bộ trực tiếp theo dõi, chỉ đạo công đoàn cơ sở, hỗ trợ đoàn viên, NLĐ tại các doanh nghiệp cập nhật sáng kiến lên hệ thống. Đồng thời trực tiếp xuống các cơ quan, doanh nghiệp để tuyên truyền về Chương trình. Thứ 6 hằng tuần, hằng tháng thông tin những đơn vị có nhiều sáng kiến được biểu dương trên các trang mạng xã hội và tổ chức khen thưởng định kì đối với tập thể, cá nhân thực hiện tốt .

Đặc biệt, LĐLĐ tỉnh Nghệ An đã phối hợp với Tỉnh đoàn, Đảng ủy Khối các doanh nghiệp tỉnh để triển khai Chương trình. Nói về điều này, đồng chí Kha Văn Tám – Chủ tịch LĐLĐ tỉnh Nghệ An chia sẻ: “Thông qua tổ chức Đoàn, sẽ phát huy được sức trẻ, sự sáng tạo của đông đảo đoàn viên để thu hút được nhiều sáng kiến có giá trị. Đồng thời, đoàn viên Đoàn Thanh niên cũng dễ dàng nắm bắt công nghệ thông tin, đăng nhập sáng kiến lên hệ thống thuận lợi. Còn việc phối hợp với Đảng ủy Khối doanh nghiệp để có sự chỉ đạo thường xuyên với doanh nghiệp, từ đó doanh nghiệp tạo điều kiện cũng như động viên, khích lệ NLĐ tích cực nghiên cứu, có sáng kiến làm lợi cho doanh nghiệp và tham gia Chương trình”.

Khi phối hợp, LĐLĐ tỉnh Nghệ An đã tổ chức hội nghị với hai đơn vị trên để bàn bạc cách triển khai, những thuận lợi, khó khăn, hướng khắc phục và đề ra chỉ tiêu phấn đấu. Hai đơn vị đã ban hành kế hoạch triển khai đến các đơn vị trực thuộc và theo dõi, trao đổi thường xuyên về kết quả thực hiện.

Hiệu quả từ các đơn vị quyết tâm cao

Kết thúc giai đoạn 1 của Chương trình, LĐLĐ huyện Nghi Lộc đã có hơn 2.800 sáng kiến được cập nhật và dẫn đầu toàn tỉnh. Trong đó, có rất nhiều sáng kiến của NLĐ đang làm việc trong các doanh nghiệp. Thực hiện chỉ đạo của LĐLĐ huyện, từng công đoàn cơ sở đã bám sát kế hoạch, phấn đấu theo mục tiêu đề ra. LĐLĐ huyện công khai chính sách khen thưởng cho các tập thể có thành tích cao, về đích sớm hay những cá nhân tích cực tham gia Chương trình. Những sáng kiến, cách làm hiệu quả được phổ biến cho các đơn vị khác cùng thực hiện.

Nghệ An triển khai Chương trình
Đoàn viên Công đoàn huyện Nghi Lộc tích cực tham gia Chương trình. Ảnh: ĐVCC

Sau 30 ngày đầu phát động Chương trình "01 triệu sáng kiến", LĐLĐ huyện Nghi Lộc đã tổ chức "thưởng nóng" cho các đơn vị dẫn đầu và đề ra các mốc thưởng tiếp theo để tạo khí thế thi đua ngày càng sôi nổi. Nhiều công đoàn cơ sở đã quyết tâm cao, nỗ lực lớn, hành động quyết liệt để bứt phá đầy ấn tượng. Trước 10 ngày về đích đợt 1, huyện Nghi Lộc đã vượt lên giữ vị trí thứ 2 và trước khi Chương trình đóng lại lúc 24 giờ ngày 31/5 đã ngoạn mục vượt lên xếp vị trí thứ nhất toàn tỉnh. Đồng chí Phan Văn Sâm - Chủ tịch LĐLĐ huyện Nghi Lộc phấn khởi nói: “Thành công giai đoạn 1 sẽ thắp lên niềm tin chiến thắng ở giai đoạn 2 của Chương trình”.

Là đơn vị xếp thứ 2 toàn tỉnh Chương trình “01 triệu sáng kiến”, Chủ tịch LĐLĐ huyện Diễn Châu cho rằng, trước hết để đạt được kết quả đó, đơn vị đã triển khai Chương trình với sự tâm huyết và trách nhiệm. “Chúng tôi xem đây là Chương trình tạo sự năng động, sáng tạo, trách nhiệm trong lao động, sản xuất của đoàn viên, NLĐ và coi đây là phong trào cần phải đẩy mạnh của tổ chức Công đoàn. Để từ đó, chỉ đạo nhất quán, thực hiện nghiêm túc, mục tiêu đặt ra cũng nâng lên, mỗi đoàn viên, NLĐ không chỉ có 1 sáng kiến mà phấn đấu nhiều hơn nữa. Hằng tuần, các đơn vị được gửi kết quả để đối chiếu, so sánh, nhìn vào nhau để cùng thi đua. Ngày 15/7, chúng tôi đã tổ chức khen thưởng các tập thể, cá nhân thực hiện tốt Chương trình".

Nghệ An triển khai Chương trình
LĐLĐ huyện Diễn Châu khen thưởng các tập thể, cá nhân thực hiện tốt Chương trình "1 triệu sáng kiến". Ảnh: ĐVCC

Cũng như hai huyện trên, các đơn vị khác của Công đoàn Nghệ An đã tích cực triển khai Chương trình với tinh thần, trách nhiệm cao, xây dựng những cách làm khác nhau để đạt được kết quả tốt nhất. Qua đó, không ngừng khẳng định vai trò của tổ chức Công đoàn trong các phong trào thi đua, góp phần quan trọng vào sự phục hồi, phát triển kinh tế, xã hội của địa phương.

Kết quả hội tụ của bốn chữ “Đồng” Kết quả hội tụ của bốn chữ “Đồng”

Cuối tháng 6/2022, Liên đoàn Lao động tỉnh Thanh Hóa tổ chức chương trình “Điểm hẹn sáng kiến” sơ kết giai đoạn 1 Chương trình ...

50 thí sinh xuất sắc tranh tài Vòng 2 Hội thi “Cán bộ Công đoàn giỏi năm 2022” 50 thí sinh xuất sắc tranh tài Vòng 2 Hội thi “Cán bộ Công đoàn giỏi năm 2022”

Trong hai ngày 16 và 17/7, 50 thí sinh đã xuất sắc vượt qua vòng sơ loại Hội thi “Cán bộ Công đoàn giỏi” lần ...

Hàng không nên sòng phẳng với hành khách Hàng không nên sòng phẳng với hành khách

Vietnam Airlines đòi tăng giá vé trần, phụ thu nhiên liệu; Hàng loạt hãng tăng giá vé cao ngất ngưởng; Vé Hà Nội, TP. HCM ...

Chia sẻ
In bài viết

Tin cùng chuyên mục

“Mái ấm Công đoàn” là niềm tin và hy vọng

Hoạt động Công đoàn -

“Mái ấm Công đoàn” là niềm tin và hy vọng

Từ đầu năm 2024 đến nay, Quỹ Xã hội Công đoàn Quảng Bình đã hỗ trợ được 16 nhà Mái ấm Công đoàn cho những đoàn viên khó khăn.

Góp ý về Dự thảo Luật Bảo hiểm xã hội để tăng quyền lợi cho lao động nữ

Hoạt động Công đoàn -

Góp ý về Dự thảo Luật Bảo hiểm xã hội để tăng quyền lợi cho lao động nữ

Những ý kiến của công đoàn nhằm đảm bảo quyền lợi cho lao động nữ được quy định trong Luật Bảo hiểm xã hội phù hợp với yêu cầu, điều kiện hiện nay khi một số quy định của Luật BHXH năm 2014 đã không còn phù hợp.

Truyền thông công đoàn phải hấp dẫn, lan tỏa đến người lao động

Hoạt động Công đoàn -

Truyền thông công đoàn phải hấp dẫn, lan tỏa đến người lao động

Đó là quan điểm thống nhất giữa lãnh đạo LĐLĐ tỉnh Thái Nguyên và Tạp chí Lao động và Công đoàn trong công tác phối hợp truyền thông giữa hai đơn vị.

Tôn vinh 80 nữ đoàn viên xuất sắc ngành Giao thông vận tải

Hoạt động Công đoàn -

Tôn vinh 80 nữ đoàn viên xuất sắc ngành Giao thông vận tải

80 tấm gương điển hình xuất sắc đại diện cho lực lượng nữ công nhân, viên chức, lao động (CNVCLĐ) của Công đoàn Giao thông vận tải (GTVT) vừa được tôn vinh, ngày 26/3/2024, tại Hà Nội.

Công đoàn An Giang nỗ lực đẩy lùi “tín dụng đen” trong công nhân

Hoạt động Công đoàn -

Công đoàn An Giang nỗ lực đẩy lùi “tín dụng đen” trong công nhân

Ngoài việc phối hợp chặt chẽ với các đơn vị có liên quan, các cấp Công đoàn tỉnh An Giang còn triển khai nhiều mô hình mới, cách làm hay, góp phần đẩy lùi nạn “tín dụng đen” trong công nhân.

Những đoàn viên "nghiện" hiến máu

Hoạt động Công đoàn -

Những đoàn viên "nghiện" hiến máu

Ngày hội hiến máu tình nguyện do Công đoàn Viên chức thành phố Đà Nẵng tổ chức ngày 23/3 là lần thứ 40 anh Phan Minh Chân tham gia hiến máu.

Bản tin công nhân: Hàng hoá đua nhau tăng giá trước tăng lương Bản tin công nhân

Bản tin công nhân: Hàng hoá đua nhau tăng giá trước tăng lương

Bản tin công nhân ngày 28/3/2024 gồm những nội dung chính sau: Hàng hoá đua nhau tăng giá trước tăng lương; Nhà trọ công nhân - người ưu tiên giá rẻ, người chọn an ninh; Hòa Bình: Thêm khu công nghiệp, cơ hội việc làm cho hành nghìn người...

Đề xuất hai phương án mới nhất về rút bảo hiểm xã hội một lần Tôi công nhân

Đề xuất hai phương án mới nhất về rút bảo hiểm xã hội một lần

Thường trực Ủy ban Xã hội của Quốc hội đã có báo cáo một số vấn đề lớn trong tiếp thu, giải trình, chỉnh lý Dự thảo Luật Bảo hiểm xã hội (BHXH) (sửa đổi), sẽ cho ý kiến tại hội nghị đại biểu Quốc hội chuyên trách. Trong đó đưa ra 2 phương án về rút BHXH một lần.

Talk Công đoàn: Kêu gọi nguồn lực chăm lo đoàn viên thì không có gì ngại Talk Công đoàn

Talk Công đoàn: Kêu gọi nguồn lực chăm lo đoàn viên thì không có gì ngại

Đồng chí Vàng A Lả - Chủ tịch Liên đoàn Lao động tỉnh Sơn La chia sẻ trên Talk Công đoàn về việc kêu gọi các nguồn lực để chăm lo cho đoàn viên và người lao động.

Thể lệ cuộc thi về Fanpage công đoàn cơ sở ngành Dệt May Việt Nam Infographic

Thể lệ cuộc thi về Fanpage công đoàn cơ sở ngành Dệt May Việt Nam

Công đoàn Dệt May Việt Nam vừa ban hành Kế hoạch tổ chức Cuộc thi xây dựng và quản trị Fanpage Công đoàn cơ sở năm 2024.
Bản tin công nhân: Hà Nội dừng giải quyết bảo hiểm thất nghiệp trực tiếp tại 13 sàn vệ tinh Bản tin công nhân

Bản tin công nhân: Hà Nội dừng giải quyết bảo hiểm thất nghiệp trực tiếp tại 13 sàn vệ tinh

Bản tin công nhân ngày 27/3 gồm những nội dung chính sau: Hà Nội dừng giải quyết bảo hiểm thất nghiệp trực tiếp tại 13 sàn vệ tinh; Vì sao thẻ BHYT mẫu mới không ghi ngày hết hạn sử dụng? Trả lương “chín chữ số” mỗi tháng, doanh nghiệp vẫn “đỏ mắt” tìm nhân lực...

Tổng LĐLĐ Việt Nam và Tổng Công đoàn Mông Cổ thúc đẩy hợp tác vì người lao động Video

Tổng LĐLĐ Việt Nam và Tổng Công đoàn Mông Cổ thúc đẩy hợp tác vì người lao động

Chiều ngày (19/3), tại trụ sở Tổng Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) Việt Nam, đã diễn ra Hội đàm giữa Tổng LĐLĐ Việt Nam và Tổng Công đoàn Mông Cổ nhằm thúc đẩy hợp tác vì người lao động.

Đọc thêm

Công đoàn Đồng Tháp: tăng giám sát, tạo môi trường làm việc an toàn

Hoạt động Công đoàn -

Công đoàn Đồng Tháp: tăng giám sát, tạo môi trường làm việc an toàn

Các cấp Công đoàn tỉnh Đồng Tháp đã tích cực tham gia thực hiện công tác an toàn, vệ sinh lao động, góp phần xây dựng môi trường làm việc an toàn cho người lao động (NLĐ).

Tăng hiệu quả truyền thông, bám sát “tiếng lòng” người lao động

Hoạt động Công đoàn -

Tăng hiệu quả truyền thông, bám sát “tiếng lòng” người lao động

Đó là quan điểm thống nhất giữa lãnh đạo LĐLĐ tỉnh Bà Rịa – Vũng Tàu và Tạp chí Lao động và Công đoàn trong công tác phối hợp tuyên truyền giữa hai đơn vị.

3 chữ "V" trong hoạt động công đoàn

Hoạt động Công đoàn -

3 chữ "V" trong hoạt động công đoàn

Chữ "V” là viết tắt của 3 cụm từ”: vì công nhân lao động, vì tổ chức Công đoàn, vì sự phát triển bền vững của doanh nghiệp.

Để báo chí công đoàn đến gần hơn với người lao động

Hoạt động Công đoàn -

Để báo chí công đoàn đến gần hơn với người lao động

Cán bộ công đoàn và người lao động đã chia sẻ ý kiến để đưa báo chí công đoàn tới gần hơn độc giả.

LĐLĐ tỉnh Quảng Trị đồng hành với người lao động và doanh nghiệp vượt khó

Hoạt động Công đoàn -

LĐLĐ tỉnh Quảng Trị đồng hành với người lao động và doanh nghiệp vượt khó

Với tinh thần trách nhiệm và sự quan tâm chăm lo cho người lao động (NLĐ), Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) tỉnh Quảng Trị đã kịp thời triển khai chính sách hỗ trợ cho đoàn viên, NLĐ bị giảm thời gian làm việc, chấm dứt hợp đồng lao động do doanh nghiệp bị cắt, giảm đơn hàng.

LĐLĐ tỉnh Quảng Bình: 7 hoạt động tuyên truyền trọng tâm năm 2024

Infographic -

LĐLĐ tỉnh Quảng Bình: 7 hoạt động tuyên truyền trọng tâm năm 2024

Ban Thường vụ Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) tỉnh Quảng Bình vừa ban hành kế hoạch tổ chức 7 hoạt động tuyên truyền trọng tâm năm 2024.

Lâm Đồng: 4 ngành phối hợp xây dựng quan hệ lao động ổn định

Công đoàn -

Lâm Đồng: 4 ngành phối hợp xây dựng quan hệ lao động ổn định

4 ngành thuộc tỉnh Lâm Đồng vừa thống nhất chương trình phối hợp, nhằm xây dựng quan hệ lao động hài hòa, ổn định, tiến bộ tại doanh nghiệp.

Sẽ tuyên dương 100 công nhân giỏi Thủ đô

Hoạt động Công đoàn -

Sẽ tuyên dương 100 công nhân giỏi Thủ đô

Lễ tuyên dương công nhân giỏi Thủ đô dự kiến sẽ được LĐLĐ thành phố Hà Nội tổ chức vào dịp kỷ niệm sinh nhật Bác Hồ 19/5/2024.

Công đoàn góp phần bảo vệ môi trường

Hoạt động Công đoàn -

Công đoàn góp phần bảo vệ môi trường

Những hàng cây mang tên “Công đoàn Hà Tĩnh” có ý nghĩa xã hội thiết thực, được đoàn viên, người lao động tích cực hưởng ứng.

Công đoàn quyết tâm phát triển thêm 1 triệu đoàn viên năm 2024

Hoạt động Công đoàn -

Công đoàn quyết tâm phát triển thêm 1 triệu đoàn viên năm 2024

Chủ tịch Tổng LĐLĐ Việt Nam Nguyễn Đình Khang nhấn mạnh mục tiêu trên tại Hội nghị toàn quốc triển khai công tác tổ chức, cán bộ và công tác kiểm tra, giám sát năm 2024, chiều 28/2/2024.