Công đoàn Nghệ An: Triển khai hiệu quả Tháng Công nhân, để lại những dấu ấn tốt đẹp

Công đoàn Nghệ An khép lại Tháng Công nhân với những kết quả nổi bật, toàn diện, để lại những dấu ấn tốt đẹp trong đoàn viên, người lao động (NLĐ), cấp ủy Đảng, chính quyền và người dân. PV Tạp chí Lao động và Công đoàn có cuộc phỏng vấn đồng chí Kha Văn Tám – Ủy viên Ban Chấp hành Tổng LĐLĐ Việt Nam, Tỉnh ủy viên, Chủ tịch LĐLĐ tỉnh Nghệ An về Tháng Công nhân của địa phương này.

PV: Thưa đồng chí, Nghệ An đã chỉ đạo triển khai Tháng Công nhân như thế nào?

Đồng chí Kha Văn Tám: Ngay từ tháng 4, LĐLĐ tỉnh đã ban hành 04 văn bản, hướng dẫn các cấp công đoàn triển khai hoạt động Tháng Công nhân sát với chủ đề, phù hợp với thực tiễn. Hệ thống văn bản chỉ đạo từ tỉnh đến huyện, ngành được ban hành sớm, tạo điều kiện cho các cấp công đoàn chủ động trong việc xây dựng kế hoạch tổ chức hoạt động.

LĐLĐ tỉnh thường xuyên bám sát, theo dõi, kiểm tra, đôn đốc các đơn vị triển khai các hoạt động. Xây dựng tiêu chí chấm điểm hoạt động Tháng Công nhân ngay sau khi ban hành kế hoạch một cách cụ thể, rõ ràng, giúp cho các đơn vị xác định nội dung trọng tâm, tạo không khí thi đua sôi nổi trong các cấp công đoàn.

Công đoàn Nghệ An: Triển khai hiệu quả Tháng Công nhân, để lại những dấu ấn tốt đẹp...

Công đoàn Nghệ An tổ chức đồng loạt chuỗi hoạt động chăm lo cho đoàn viên, NLĐ. Ảnh: MAI LIỄU

Kế hoạch Tháng Công nhân của công đoàn cấp trên cơ sở được Ban Thường vụ LĐLĐ tỉnh cho ý kiến, định hướng các nội dung cụ thể, trọng tâm, ý nghĩa, phù hợp với tình hình thực tiễn và được triển khai sớm đến các CĐCS

Đồng thời, LĐLĐ tỉnh tập trung chỉ đạo các cấp công đoàn tổ chức hoạt động Tháng Công nhân theo hướng: lựa chọn hình thức tổ chức phù hợp, đảm bảo công tác phòng, chống dịch bệnh; thường xuyên nắm bắt thông tin, đôn đốc, chỉ đạo, hướng dẫn các cấp công đoàn triển khai thực hiện thông qua mạng xã hội (facebook, zalo), trang thông tin điện tử, báo chí, đi cơ sở ...

Kết quả, 100% LĐLĐ các huyện, thành, thị, công đoàn ngành, xây dựng kế hoạch thực hiện và chỉ đạo công đoàn cơ sở (CĐCS) đăng ký ít nhất 01 hoạt động hưởng ứng Tháng Công nhân. Nhiều đơn vị công đoàn cấp trên cơ sở tham mưu văn bản cho cấp ủy Đảng trong công tác chỉ đạo hoạt động Tháng Công nhân. Có 533 CĐCS khối doanh nghiệp tổ chức hoạt động Tháng Công nhân, đạt 103%, vượt chỉ tiêu Tổng LĐLĐ Việt Nam giao.

Bên cạnh đó, Tháng Công nhân của Công đoàn Nghệ An cũng nhận được sự quan tâm, lãnh đạo, chỉ đạo của Tổng LĐLĐ Việt Nam, Tỉnh ủy, sự phối hợp của UBND tỉnh và các ngành liên quan.

Công đoàn Nghệ An: Triển khai hiệu quả Tháng Công nhân, để lại những dấu ấn tốt đẹp...

Các hoạt động văn hóa, văn nghệ, thể thao được tổ chức sôi nổi trong toàn tỉnh. Ảnh: MAI LIỄU.

PV: Từ sự chỉ đạo đó, kết quả đạt được như thế nào, thưa đồng chí?

Đồng chí Kha Văn Tám: Phải khẳng định rằng, các kết quả đạt được của Công đoàn Nghệ An trong Tháng Công nhân toàn diện và nổi bật, tạo được điểm nhấn, sức lan tỏa.

Thứ nhất, là Nghệ An đã thực hiện hiệu quả công tác thông tin tuyên truyền, từ trực quan, trực tiếp đến tuyên truyền trên các cơ quan thông tấn, báo chí. Đơn cử như: 98% CĐCS có khẩu hiệu tuyên truyền tại nơi làm việc, tại các tuyến đường, trung tâm; các đơn vị đã tự thiết kế 499 bộ nhận diện Tháng Công nhân; có 796 tin bài, phóng sự về Tháng Công nhân được đăng tải, phát sóng trên Báo Lao động, Tạp chí Lao động và Công đoàn, Báo Nghệ An, Đài PTTH tỉnh, Cổng thông tin điện tử Công đoàn Nghệ An.

Công đoàn Nghệ An: Triển khai hiệu quả Tháng Công nhân, để lại những dấu ấn tốt đẹp...

Chương trình "Đến với nhà trọ công nhân" của LĐLĐ tỉnh Nghệ An thiết thực, ý nghĩa, để lại những dấu ấn tốt đẹp về tổ chức Công đoàn trong công nhân lao động (CNLĐ). Ảnh: MAI LIỄU.

Thứ hai, tập trung thực hiện chuỗi hoạt động chăm lo cho đoàn viên, NLĐ, với kinh phí gần 1,5 tỷ đồng. Một số hoạt động cụ thể như: Tặng quà cho 31 CNLĐ bị tai nạn lao động, với số tiền 23,5 triệu đồng; hỗ trợ xây dựng mới 09 nhà “Mái ấm Công đoàn” với số tiền 340 triệu đồng; hỗ trợ 18 LĐLĐ các huyện, thành, thị, công đoàn ngành, với số tiền 550 triệu đồng để tổ chức hoạt động Tháng Công nhân tại cơ sở; triển khai Chương trình “Đến với khu nhà trọ công nhân” để nắm bắt tình hình đời sống, việc làm, tặng quà cho 30 CNLĐ đang thuê trọ ở xã Hưng Tây (12 chiếc quạt và 300 nghìn đồng/người); tổ chức chương trình giao lưu “Đến với khu nhà trọ công nhân” với sự tham gia của hơn 250 CNLĐ đang thuê trọ, tại chương trình, LĐLĐ tỉnh đã trao 238 suất quà cho CNLĐ, mỗi suất 300 nghìn đồng. Ngoài ra, trao 33 suất quà cho các gia đình có hoàn cảnh khó khăn, 06 suất quà cho các cháu đang ở trọ cùng bố mẹ, mỗi suất quà trị giá 500 nghìn đồng.

Cùng với đó, LĐLĐ tỉnh cũng tổ chức ký kết Thỏa thuận hợp tác với Bệnh viện Đa khoa Quang Khởi với ưu đãi dịch vụ giảm từ 30% đến 40% cho đoàn viên, NLĐ. Thành lập đoàn giám sát việc thực hiện pháp luật về Luật ATVSLĐ, pháp luật lao động tại 10 doanh nghiệp.

Đối với công đoàn cấp trên cơ sở, 100% đơn vị đã tổ chức được 51 hoạt động chăm lo, đại diện bảo vệ quyền lợi cho NLĐ với tổng kinh phí hơn 3,6 tỷ đồng. Trong đó kinh phí của tổ chức Công đoàn hơn 2,9 tỷ đồng; kinh phí của chính quyền, chuyên môn hỗ trợ hơn 623 triệu đồng.

Cụ thể, 100% công đoàn cấp trên cơ sở trực tiếp thăm hỏi, động viên, tặng quà cho 1.681 CNLĐ có hoàn cảnh khó khăn, bị tai nạn lao động với tổng số tiền trên 800 triệu đồng; 100% công đoàn các huyện ngành tổ chức khảo sát nắm bắt tình hình CNLĐ đang thuê ở trọ và tổ chức thăm hỏi, động viên, tặng quà cho 431 CNLĐ với số tiền trên 185 triệu đồng.

Tổ chức 18 cuộc hội nghị gặp mặt, biểu dương, khen thưởng CNVCLĐ. Ký kết và triển khai thực hiện 25 chương trình phúc lợi đoàn viên. Xây dựng mới và sửa chữa 11 nhà “Mái ấm Công đoàn”. 16 đơn vị tổ chức chương trình “Giải nhiệt mùa hè”, 5 đơn vị tổ chức thay dầu xe máy miễn phí, 3 đơn vị tổ chức chương trình “Gian hàng 0 đồng”, 14 đơn vị tổ chức chương trình “Sức khỏe của bạn”, 03 đơn vị tổ chức chương trình hiến máu tình nguyện.

Toàn hệ thống tổ chức 157 cuộc làm việc trực tiếp với cơ sở để khảo sát, nắm bắt các thông tin liên quan đến quyền và lợi ích hợp pháp, chính đáng của NLĐ; có 45 văn bản báo cáo, kiến nghị, đề xuất với các đơn vị liên quan giải quyết các vấn đề về quyền và lợi ích hợp pháp, chính đáng của NLĐ..... CĐCS tổ chức hơn 2.039 hoạt động với các nội dung: thăm hỏi, tặng quà, biểu dương, khen thưởng NLĐ; tổ chức cho NLĐ tham quan, nghỉ dưỡng…

Công đoàn Nghệ An: Triển khai hiệu quả Tháng Công nhân, để lại những dấu ấn tốt đẹp...

Công đoàn Nghệ An: Triển khai hiệu quả Tháng Công nhân, để lại những dấu ấn tốt đẹpChương trình gặp gỡ, đối thoại giữa Chủ tịch UBND tỉnh Nghệ An với CNLĐ được Tổng LĐLĐ Việt Nam, lãnh đạo tỉnh và CNLĐ ghi nhận, đánh giá cao. Ảnh: MAI LIỄU

PV: Khi về dự chương trình đối thoại giữa Chủ tịch UBND tỉnh Nghệ An với CNLĐ, đồng chí Ngọ Duy Hiểu – Phó Chủ tịch Tổng LĐLĐ Việt Nam đánh giá đây có thể xem là chương trình kiểu mẫu. Đồng chí có thể chia sẻ về điều này?

Đồng chí Kha Văn Tám: Đây là chương trình được ấp ủ nhiều năm nay và đã được triển khai trong Tháng Công nhân. Để chương trình đạt được mục đích đề ra, LĐLĐ tỉnh đã sớm chỉ đạo LĐLĐ các huyện, thành, thị, công đoàn ngành, tổ chức khảo sát, lấy ý kiến và tổng hợp kiến nghị, đề xuất của CNLĐ ở một số doanh nghiệp FDI, CNLĐ ở các khu nhà trọ Bắc Vinh, VSIP... Trên cơ sở các khảo sát nắm bắt tâm tư, nguyện vọng của CNLĐ, LĐLĐ tỉnh đã tổ chức hội nghị gặp mặt, đối thoại giữa Chủ tịch UBND tỉnh với 320 CNLĐ, chủ các doanh nghiệp có đông CNLĐ trên địa bàn tỉnh.

Hội nghị đã lắng nghe những thông tin, tổng hợp các ý kiến kiến nghị của CNLĐ trên địa bàn tỉnh gửi tới các cấp, ngành chức năng thông qua báo cáo tổng hợp của LĐLĐ tỉnh. Trước đó, đối với các kiến nghị đã gửi tới các sở, ngành liên quan đều được trả lời bằng văn bản hết sức cụ thể và đầy đủ.

Và tại buổi gặp gỡ, đối thoại trực tiếp, CNLĐ đã mạnh dạn nêu nhiều ý kiến, kiến nghị đến Chủ tịch UBND tỉnh. Các vấn đề CNLĐ quan tâm, kiến nghị đã được lãnh đạo các sở, ban ngành và Chủ tịch UBND tỉnh trao đổi thẳng thắn, giải đáp trách nhiệm, đầy đủ, thấu đáo. Điều đó thể hiện sự quan tâm chăm lo cho CNLĐ, cho sự phát triển của doanh nghiệp trên địa bàn tỉnh. Một số vấn đề cụ thể đã được UBND tỉnh giao cho các cơ quan, đơn vị giải quyết ngay sau cuộc đối thoại.

Tại chương trình đó, Phó Chủ tịch Tổng LĐLĐ Việt Nam đánh giá, LĐLĐ tỉnh Nghệ An đã chuẩn bị chương trình rất bài bản, từ việc lấy ý kiến, kiến nghị của đông đảo NLĐ đến việc tổng hợp các ý kiến cũng đa dạng, phong phú, đều là vấn đề rất lớn, được rất nhiều NLĐ quan tâm. CNLĐ đã đứng lên phát biểu rất thẳng thắn, tự nhiên và dân chủ. Đồng chí Chủ tịch UBND tỉnh điều hành hội nghị thú vị, tạo một không khí gần gũi, chân thành, lắng nghe, thấu hiểu. Và ngay trong một buổi đối thoại liên tục, cởi mở, thì vẫn dành thời gian để biểu dương 50 CNLĐ tiêu biểu, 16 lãnh đạo doanh nghiệp "Vì người lao động".

Công đoàn Nghệ An: Triển khai hiệu quả Tháng Công nhân, để lại những dấu ấn tốt đẹp

Các cấp Công đoàn Nghệ An đã chức 157 cuộc làm việc trực tiếp với cơ sở để khảo sát, nắm bắt các thông tin liên quan đến quyền và lợi ích hợp pháp, chính đáng của NLĐ. Ảnh: MAI LIỄU

PV: Thưa ông, kinh nghiệm rút ra từ việc tổ chức Tháng Công nhân của Nghệ An như thế nào?

Trước hết là chủ động xây dựng kế hoạch, xác định nội dung trọng tâm, hình thức tổ chức các hoạt động Tháng Công nhân phù hợp với tình hình thực tế tại địa phương. Kịp thời chỉ đạo, hướng dẫn, định hướng cho các cấp công đoàn sớm xây dựng chương trình, kế hoạch tổ chức các hoạt động Tháng Công nhân phù hợp với tình hình của cơ sở, cơ quan, đơn vị và doanh nghiệp.

Tập trung nguồn lực tài chính công đoàn và đẩy mạnh vận động nguồn lực xã hội cho các hoạt động chăm lo đời sống vật chất, tinh thần cho đoàn viên, NLĐ, nhất là những người có hoàn cảnh khó khăn, bị tai nạn lao động, bệnh nghề nghiệp…

Cùng với đó, tăng cường và phát huy hiệu quả công tác truyền thông công đoàn để phản ánh kịp thời hoạt động của các cấp công đoàn trên phương tiện thông tin đại chúng, lan tỏa những cách làm hay, những mô hình hiệu quả của các cấp công đoàn trong xây dựng tổ chức Công đoàn và chăm lo cho đoàn viên, công nhân, viên chức, lao động (CNVCLĐ).

Quan trọng hơn cả là tổ chức Công đoàn phải làm tốt vai trò trung tâm, kết nối sự quan tâm lãnh đạo, chỉ đạo kịp thời của các cấp ủy đảng, sự phối hợp đồng bộ của các cấp chính quyền, người đứng đầu các cơ quan, đơn vị, doanh nghiệp, sự hưởng ứng, hỗ trợ tích cực của các ban, ngành đoàn thể và xã hội nhằm triển khai các hoạt động đồng bộ, rộng khắp và hướng về đoàn viên, CNVCLĐ.

Xin cảm ơn đồng chí!

Công đoàn Nghệ An: Triển khai hiệu quả Tháng Công nhân, để lại những dấu ấn tốt đẹp...

Trong Tháng Công nhân, Công đoàn Nghệ An thành lập mới được 33 CĐCS, kết nạp mới được 8.759 đoàn viên. Ảnh: MAI LIỄU

MAI LIỄU - THANH TÙNG

Đồ họa: AN NHIÊN