Ngành hàng tiêu dùng phát triển tích cực, nhiều cơ hội việc làm hấp dẫn
Thị trường lao động - 15/08/2023 10:03 Hưng Thịnh
Hàng chục nghìn cơ hội việc làm khi VinFast ra mắt “xe ôm” điện Nhóm ngành nào đang có nhu cầu tuyển dụng lao động nhiều nhất? |
Ảnh minh họa. |
Từ nhu cầu mua hàng nhanh chóng, tiện lợi của người tiêu dùng…
Những phát triển đột phá của công nghệ và ảnh hưởng của đại dịch Covid-19 cùng các biến động kinh tế toàn cầu đã và đang thúc đẩy sự phát triển của ngành hàng tiêu dùng lên một tầm cao mới, mang đến nhiều giá trị hơn, sự cá nhân hóa cao hơn, kết nối nhiều hơn và trải nghiệm tốt hơn cho người dùng.
Với nhịp sống hối hả hiện nay, người tiêu dùng có xu hướng kỳ vọng các hình thức mua hàng nhanh chóng, tiện lợi theo kiểu “Sống là không chờ đợi”. Để đáp ứng với nhu cầu này, theo báo cáo từ Crunchbase, các tập đoàn bán lẻ lớn như Amazon hay Albertson's đang thử nghiệm tính năng Check-out free, sử dụng các cảm biến tiên tiến, camera và thanh toán trực tuyến, cho phép người dùng bỏ qua hàng chờ thanh toán thông thường. Bên cạnh đó, McKinsey dự báo thương mại điện tử sẽ tiếp tục bùng nổ và có thể chiếm từ 18-30% doanh số bán hàng ở nhiều thị trường phát triển vào năm 2030, cho thấy tiềm năng phát triển mạnh mẽ của kinh doanh trực tuyến.
Người tiêu dùng có xu hướng kỳ vọng các hình thức mua hàng nhanh chóng, tiện lợi. Ảnh minh họa. |
"Trong bối cảnh công nghệ số phát triển mạnh mẽ, doanh nghiệp cần chủ động tối ưu và đa dạng hóa hình thức tiếp cận khách hàng, đặc biệt là cải thiện trải nghiệm số trong mua sắm", bà Hoàng My Hương - Giám đốc điều hành Oxford MindPower, Nguyên Giám đốc Marketing Abbott Nutrition, Giảng viên Mindfulness, Đại học Oxford nhận định tại Hội thảo trực tuyến “Triển vọng Thị trường Lao động ngành Hàng Tiêu dùng 2023” do ManpowerGroup Việt Nam tổ chức ngày 31/7/2023.
Báo cáo “Triển vọng thị trường lao động ngành hàng tiêu dùng 2023” của ManpowerGroup chỉ ra, các thương hiệu đang đồng thời hướng tới mô hình kinh doanh đa kênh (Omnichannel) và bán hàng trực tiếp (DTC - Direct to consumer) nhằm thắt chặt mối quan hệ với khách hàng, nâng cao trải nghiệm số cho người tiêu dùng và xây dựng lợi thế cạnh tranh.
Qualtrics - Công ty số 1 thế giới về Quản lý trải nghiệm (Experience Management – XM) cũng nhận định: Các doanh nghiệp có thể mất 4,7 nghìn tỷ USD hàng năm nếu không đáp ứng được nhu cầu trải nghiệm số của người dùng. Ngoài ra, Công ty nghiên cứu và tư vấn công nghệ thông tin Gartner (Mỹ) dự báo đến năm 2025, 50 doanh nghiệp đi đầu ngành sẽ phát triển ứng dụng mua sắm riêng thông qua việc đầu tư vào AI và công nghệ số. Ngoài ra, “Dark store” hay các trung tâm chỉ thực hiện đơn hàng mang đi đang trở nên phổ biến sau đại dịch Covid-19, thông qua việc chuyển đổi thành các trung tâm trung chuyển, đặc biệt trong lĩnh vực ẩm thực và thời trang.
Bà Hoàng My Hương - Giám đốc điều hành Oxford MindPower, Nguyên Giám đốc Marketing Abbott Nutrition, Giảng viên Mindfulness, Đại học Oxford. Ảnh: ManpowerGroup Việt Nam. |
Nhu cầu nhân sự với những kỹ năng số và kỹ năng xanh sẽ tăng lên
Song hành cùng sự phát triển vượt bậc, ngành hàng tiêu dùng cũng phải đối mặt với thực trạng khan hiếm nhân tài, cấu thành từ kỳ vọng càng tăng lên của người lao động đối với doanh nghiệp. Chia sẻ tại sự kiện trên, bà Điệp Lê - Trưởng nhóm Tuyển dụng cấp cao và Tư vấn nhân sự ngành hàng tiêu dùng, bán lẻ, dược, giáo dục (ManpowerGroup Việt Nam) nhận định: “Ngành hàng tiêu dùng đã phải đối mặt với rất nhiều thách thức cam go trong những năm gần đây. Theo báo cáo “Xu hướng tuyển dụng Quý 2 năm 2023” của ManpowerGroup, sự khan hiếm nhân tài đã tăng lên mức cao nhất trong 17 năm với 77% nhà tuyển dụng ngành hàng tiêu dùng toàn cầu cho biết họ đang gặp khó khăn trong việc tìm kiếm nhân tài”.
Bà Điệp Lê cho biết thêm, mặc dù đang gặp nhiều thách thức về nguồn nhân lực, nhưng thị trường lao động ngành hàng tiêu dùng vẫn có những tín hiệu tích cực. Báo cáo cũng cho thấy triển vọng tuyển dụng toàn cầu của ngành hàng tiêu dùng đã tăng 18%, tăng 11% so với quý trước và sụt giảm chỉ 6% so với cùng kỳ năm ngoái.
Bà Điệp Lê - Trưởng phòng Tuyển dụng cấp cao và Tư vấn nhân sự, ngành hàng tiêu dùng, bán lẻ, dược, giáo dục ManpowerGroup Việt Nam. Ảnh: ManpowerGroup Việt Nam. |
“Phát triển bền vững là một mục tiêu quan trọng trong ngành hàng tiêu dùng, hướng tới mang lại giá trị cho người tiêu dùng, doanh nghiệp và xã hội/môi trường. Theo báo cáo từ Deloitte, 97% các “ông lớn” trong ngành hàng tiêu dùng xem phát triển bền vững là ưu tiên hàng đầu và 54% doanh nghiệp đi đầu cho biết tính bền vững là chìa khóa quan trọng cho sự đổi mới của ngành”, bà My Hương chia sẻ.
Khẳng định, phát triển bền vững hiện đang là xu thế tất yếu trong quá trình phát triển của doanh nghiệp, bà My Hương nhấn mạnh: "Chiến lược phát triển doanh nghiệp theo định hướng xanh “ESG” đang diễn ra mạnh mẽ trên toàn cầu, hướng tới những giá trị tích cực cho môi trường, xã hội. Vào năm 2021, khoảng 1.200 startup xanh áp dụng mô hình kinh doanh đột phá để chống biến đổi khí hậu đã huy động được số tiền kỷ lục, lên tới 90 tỷ USD. Điều này đang tạo thêm áp lực buộc các thương hiệu phải nỗ lực trong việc phát triển bền vững".
Với tốc độ phát triển của công nghệ hiện nay, nhu cầu nhân sự với những kỹ năng số và kỹ năng xanh sẽ tăng lên trong thời gian tới, cho thấy tính cấp thiết của việc nâng cao kỹ năng và tái đào tạo kỹ năng cho người lao động. Do đó, doanh nghiệp cần xây dựng chiến lược cải thiện kỹ năng cho người lao động, gia tăng năng suất công việc cũng như nâng cao tầm quan trọng của việc cải thiện hình ảnh nhà tuyển dụng nhằm thu hút và giữ chân nhân tài trong dài hạn.
ManpowerGroup Việt Nam là công ty cung ứng giải pháp nhân sự gồm dịch vụ tuyển dụng nhân sự cấp cao, khoán việc và cho thuê lại lao động đa quốc gia lớn nhất tại Việt Nam. Đây là doanh nghiệp 100% vốn đầu tư nước ngoài đầu tiên trong lĩnh vực nhân sự được Bộ Lao động, Thương binh và Xã hội cấp phép hoạt động từ năm 2008 với các giải pháp nhân lực toàn diện và linh hoạt bao gồm dịch vụ tuyển dụng cấp cao, dịch vụ khoán việc, cho thuê lại lao động, dịch vụ tính lương... |
Ngành hàng thực phẩm sẽ giúp Aeon Việt Nam chiến thắng đối thủ? Theo lãnh đạo Aeon Việt Nam, sự khác biệt mà Aeon có được chính là nhờ việc tập trung kinh doanh thực phẩm tươi sống, ... |
Sụt giảm nhân lực chất lượng cao trong ngành Hàng hải Trong 10 năm, số lượng thuyền viên tăng hơn 11.000 người nhưng chủ yếu tập trung ở chức danh thủy thủ và thợ máy. Đây ... |
Mảng kinh doanh cốt lõi sụt giảm, Digiworld có "cửa" chen chân vào các ngành hàng mới? Trong bối cảnh Thế Giới Di Động - vốn rất “máu” thử nghiệm những mảng kinh doanh mới - đã tuyên bố ngừng thử nghiệm ... |
Tin cùng chuyên mục
Thị trường lao động - 20/11/2024 15:21
Doanh nghiệp “khát” nhân lực dịp cuối năm, người lao động cố chờ thưởng Tết
Cuối năm thường là thời điểm các doanh nghiệp có nhu cầu tuyển dụng số lượng lớn, đáp ứng nhu cầu tăng đơn hàng phục vụ dịp lễ Tết, đặc biệt tại các thành phố lớn. Tuy nhiên, người lao động (NLĐ) thời điểm này thường có tâm lý làm “cố”, chờ nhận các khoản lợi cuối năm, không muốn thay đổi chỗ làm.
Thị trường lao động - 11/11/2024 17:41
Người lao động có cần thiết phải tìm việc tại các thành phố lớn?
Hiện tượng lao động từ các thành phố lớn trở về quê hương, ví dụ như tại Nghệ An, đã trở nên phổ biến trong những năm gần đây.
Thị trường lao động - 06/11/2024 06:23
Thiếu hụt nhân sự, doanh nghiệp đưa ra nhiều phúc lợi để thu hút người lao động
Để thu hút người lao động, nhiều doanh nghiệp đăng thông tin tuyển dụng kèm nhiều phúc lợi như: Cơm ca, xe đưa đón, nhà ở và nuôi con nhỏ...
Thị trường lao động - 01/11/2024 17:30
Môi trường làm việc hạnh phúc sẽ thúc đẩy nhân lực bền vững
Nếu người lao động được đãi ngộ tốt, được làm việc trong môi trường an toàn, đáp ứng nhu cầu và phúc lợi cơ bản, sẽ gắn bó với doanh nghiệp, cải thiện năng suất lao động.
Thị trường lao động - 31/10/2024 15:38
Thị trường lao động UAE - cơ hội lớn cho người lao động Việt Nam
Các Tiểu vương quốc Ả rập thống nhất (UAE) là một thị trường đầy tiềm năng với nền kinh tế phát triển mạnh mẽ, dẫn đầu trong nhiều lĩnh vực như chuyển đổi số, kinh tế tuần hoàn, và trí tuệ nhân tạo. Đây là cơ hội để lao động Việt Nam có thể học hỏi, phát triển kỹ năng, nâng cao chuyên môn và cải thiện thu nhập.
Thị trường lao động - 30/10/2024 15:33
Doanh nghiệp “khát” lao động cuối năm: Người lao động đề phòng rủi ro lừa đảo tuyển dụng
Nhiều doanh nghiệp sản xuất đang gặp khó khăn trong việc thu hút lao động dịp cuối năm, lại phải đối mặt với những thách thức từ các hình thức lừa đảo tuyển dụng.
- Phòng khám Timec nợ lương, người lao động khốn đốn
- Mang những phúc lợi thiết thực cho đoàn viên, người lao động
- Cô giáo mầm non vượt qua nỗi đau bệnh tật để hướng tới tương lai
- Ford Việt Nam tạo dấu ấn mạnh mẽ tại PVOIL VOC 2024
- Cơ hội hiếm có từ dự án Top 1 khu Đông TP HCM khi căn hộ dưới 3 tỷ đồng dần biến mất