Thứ hai 20/05/2024 11:29

"Nếu ông trời cho thêm một đứa con, em sẽ đặt tên là Công Đoàn"

Hoạt động Công đoàn - HÀ VY

Đó là lời chia sẻ xúc động của một cô dâu trong Lễ cưới tập thể công nhân lao động năm 2022 do LĐLĐ tỉnh Thái Nguyên tổ chức, ngày 20/10.
Hậu khai giảng

Đây là lần thứ 3 LĐLĐ tỉnh Thái Nguyên tổ chức Lễ cưới tập thể công nhân lao động đang làm việc tại các doanh nghiệp trong tỉnh. 23 cặp đôi công nhân tham gia Lễ cưới tập thể công nhân lao động năm 2022 có hoàn cảnh rất khó khăn. Phần lớn trong số họ đã mang thai hoặc có con nhưng đến hôm nay mới được hưởng trọn vẹn ngày vui nên duyên vợ chồng.

“Nếu ông trời cho vợ chồng em thêm một đứa con, em sẽ đặt tên cháu là Đặng Công Đoàn. Bởi tổ chức Công đoàn đã đem lại hạnh phúc vô cùng to lớn đối với vợ chồng em, sau 10 năm mơ ước”, chị Đinh Thị Thu (sinh năm 1982, quê Nghệ An) xúc động nói.

Hôm nay, chị sẽ cùng chồng mình là anh Đặng Ngọc Tú (sinh năm 1982, quê Thái Nguyên) trở thành cô dâu, chú rể. Kết hôn đã hơn 10 năm nhưng hai người chưa thể tổ chức đám cưới do hoàn cảnh khó khăn. Chồng chị là lao động tự do, thu nhập không ổn định. Chị Thu là công nhân may, thu nhập chỉ 6 triệu đồng/tháng.

“Nếu mọi việc suôn sẻ thì có lẽ vợ chồng em cũng đã cố gắng tích cóp tiền để làm đám cưới, nhưng chúng em phải dành hết số tiền tích lũy được để chạy chữa, có được mụn con. Mải lo chuyện đó, chúng em cũng quên bẵng việc mình ... chưa cưới. Cách đây hơn 3 năm, em mới có tin vui. Con trai của chúng em đã hơn 2 tuổi. Hôm nay, vợ chồng em được trở thành cô dâu, chú rể nhờ công vun đắp của tổ chức Công đoàn. Niềm vui quá lớn đối với người lao động nghèo”, chị Thu vui vẻ chia sẻ.

Gia đình anh Tú hạnh phúc trước lễ cưới tập thể do LĐLĐ tỉnh Thái Nguyên tổ chức. Ảnh: VŨ CÔNG

Trong trang phục áo dài nam truyền thống, anh Dương Quang Chiến (24 tuổi, quê ở huyện Phú Bình, tỉnh Thái Nguyên) hạnh phúc bên cạnh vợ. Anh chia sẻ: “Dù đăng kí kết hôn gần 3 năm, con đã đi học mẫu giáo, vợ chồng em vẫn chưa có điều kiện để tổ chức đám cưới. Em từng nghĩ cái ngày vợ được mặc váy cô dâu còn xa lắm”.

Bố mất khi anh Chiến mới 5 tuổi. Mẹ tần tảo làm ruộng nuôi hai anh em khôn lớn. Hết lớp 12, anh Chiến đi làm để kiếm tiền đỡ đần mẹ. Một lần, anh gặp chị Chu Thị Trang (quê ở huyện Hiệp Hòa, tỉnh Bắc Giang) đang là công nhân Công ty May TDT. Hai người yêu thương, chia sẻ và quyết định về chung một nhà. Hoàn cảnh gia đình chị Trang cũng rất đặc biệt, mẹ mất sớm, bố làm công nhân trong TP. HCM. Thấy anh Chiến hiền lành, ít nói, lại đồng cảnh ngộ, chị Trang chấp nhận kết hôn mà chưa làm đám cưới.

“Em rất muốn tổ chức một đám cưới, nhỏ thôi nhưng ấm cúng, có người thân hai bên gia đình chúc phúc. Nhưng hơn hai năm dịch bệnh Covid-19 bùng phát, công việc của em không ổn định, có thời điểm việc làm không có. Vợ em là công nhân may, lương ăn theo sản phẩm, lại nuôi con nhỏ. Là đàn ông, em rất buồn. Hôm nay, chúng em cùng nhau bước vào lễ đường làm lễ thành hôn, trước sự chúc mừng của người thân trong gia đình và các cán bộ công đoàn, những người đã góp phần đem lại hạnh phúc cho công nhân nghèo, em rất vui”, anh Chiến cho biết.

Chị Lê Thị Hương Lan (sinh năm 1986, quê ở tỉnh Hòa Bình, công nhân Công ty TNHH Samsung Electronics Việt Nam Thái Nguyên) có hoàn cảnh rất khó khăn. Năm 2011, chị quen và kết duyên vợ chồng với anh Ngô Quang Trưởng (tổ dân phố Hòa Bình, phường Tiên Phong, TP. Phổ Yên, tỉnh Thái Nguyên). Năm 2012 và 2015, lần lượt 2 con của anh chị chào đời. Giữa bộn bề lo toan của cuộc sống, đám cưới của anh chị cứ dời lịch mãi.

Nói về đám cưới trong mơ do LĐLĐ tỉnh Thái Nguyên tổ chức, chị Lan cho biết: "Vợ chồng tôi đều trào dâng cảm xúc, hạnh phúc và vui mừng".

Ban Tổ chức chụp ảnh cưới miễn phí cho các cặp đôi tham gia Lễ cưới tập thể công nhân lao động năm 2022. Ảnh: CĐ

Hoàn cảnh của chị Trần Thị Thanh Hương (sinh năm 1987) và anh Đào Xuân Tuyến (sinh năm 1985) rất khó khăn. Anh Tuyến bị ảnh hưởng bởi chất độc da cam, sức khỏe không đảm bảo nên ở nhà làm nông nghiệp và trông 2 con. Chị Hương làm công nhân tại Công ty TNHH Samsung Electronics Việt Nam Thái Nguyên. Anh chị kết hôn từ năm 2009 nhưng đến nay vẫn chưa tổ chức đám cưới.

Anh Tuyến chia sẻ: "Sau bao năm lao động vất vả, vợ chồng tôi dành dụm được ít tiền, tính tổ chức đám cưới để mời anh em, bạn bè đến chung vui. Nhưng để 2 con và mẹ già có một chỗ ở khang trang hơn, vợ chồng tôi lại cố gắng vay mượn để làm nhà trước. Khi được Công đoàn Công ty thông báo có Lễ cưới tập thể, vợ tôi đã nộp hồ sơ đăng ký. Được xét duyệt, hai vợ chồng đã ôm nhau khóc vì xúc động và vui mừng".

"Nếu ông trời cho thêm một đứa con, em sẽ đặt tên là Công Đoàn"
Cặp đôi Dương Quang Chiến và Chu Thị Trang

Chung vui cùng các cặp đôi công nhân là người thân từ các địa phương xa xôi cũng được LĐLĐ tỉnh Thái Nguyên chăm lo chu đáo.

23 cặp đôi đăng ký và được chọn tham gia Lễ cưới tập thể sẽ được hỗ trợ các dịch vụ như hỗ trợ chụp ảnh cưới (tặng 1 tấm ảnh cưới cỡ lớn 60cm x 90cm); hỗ trợ toàn bộ trang phục cưới, trang điểm, hoa cưới; tặng toàn bộ chi phí trong tiệc cưới nếp sống mới và mỗi cặp đôi được mời 10 người thân đến dự tiệc. LĐLĐ tỉnh sẽ phối hợp tặng mỗi cặp đôi 1 chỉ vàng 9999 và 1 đêm trăng mật tại Khu du lịch Hồ Núi Cốc. Ngoài ra, các cặp đôi còn được hỗ trợ toàn bộ cơ sở vật chất, điều kiện tổ chức lễ cưới tập thể như địa điểm hội trường, âm thanh, ánh sáng, trang trí tiệc cưới, chủ hôn và chương trình văn nghệ trong tiệc cưới; được nhận một số quà tặng từ các nhà tài trợ …

"Nếu ông trời cho thêm một đứa con, em sẽ đặt tên là Công Đoàn"
Cặp đôi Lý Văn Khoa và Lương Thị Hương Nhài

Góp phần đem đến cho đoàn viên, người lao động hạnh phúc trọn vẹn hơn, từ năm 2019, LĐLĐ tỉnh đã phối hợp với ngành chức năng và các nhà tài trợ tổ chức Lễ cưới tập thể công nhân lao động.

Ông Phạm Văn Quang - Phó Chủ tịch LĐLĐ tỉnh, cho biết: "Hằng năm, LĐLĐ tỉnh đều xây dựng kế hoạch, chỉ đạo các cấp công đoàn đẩy mạnh tuyên truyền, vận động đoàn viên có hoàn cảnh khó khăn chưa tổ chức đám cưới đăng ký tham gia. Chương trình nhằm góp phần đem lại hạnh phúc trọn vẹn hơn cho các cặp đôi, giúp họ thêm động lực để phấn đấu trong cuộc sống. Những năm tới, chúng tôi tiếp tục phối hợp duy trì chương trình, góp phần mang lại hạnh phúc cho nhiều gia đình hơn nữa".

Khi Bộ trưởng đi thực tế Khi Bộ trưởng đi thực tế

3 giờ sáng nay 17/10/2022, Bộ trưởng NN và PTNT Lê Minh Hoan đi thực tế tại chợ đầu mối Bình Điền ở TP HCM! ...

Từ chuyện doanh nghiệp xăng dầu Từ chuyện doanh nghiệp xăng dầu "ma"

Vụ Thị trường trong nước thuộc Bộ Công thương vừa mới xác nhận với phóng viên báo Vietnamnet là không liên lạc được với chủ ...

Con sông chảy ra từ lòng di sản Con sông chảy ra từ lòng di sản

Dù thời cuộc có thăng trầm nhưng sông vẫn chảy đời sông. Như sông Son chảy ngầm, chìm nổi được chắt ra từ lòng si ...

Chia sẻ
In bài viết

Tin cùng chuyên mục

Đà Nẵng: Công đoàn tặng 1.000 lá cờ tổ quốc cho chiến sĩ Biên phòng và ngư dân bám biển

Hoạt động Công đoàn -

Đà Nẵng: Công đoàn tặng 1.000 lá cờ tổ quốc cho chiến sĩ Biên phòng và ngư dân bám biển

Công đoàn Khu công nghệ cao và Khu công nghiệp Đà Nẵng tổ chức giao lưu và trao tặng 1.000 lá cờ tổ quốc cho chiến sĩ Biên phòng thành phố và ngư dân nhân kỷ niệm 134 năm ngày sinh Chủ tịch Hồ Chí Minh.

Làm theo lời Bác là cống hiến hết mình vì quê hương, đất nước

Hoạt động Công đoàn -

Làm theo lời Bác là cống hiến hết mình vì quê hương, đất nước

Đó là ý kiến của đồng chí Kha Văn Tám - Chủ tịch LĐLĐ tỉnh Nghệ An trong bài phát biểu tại Lễ tuyên dương điển hình “Công nhân Nghệ An làm theo lời Bác” năm 2024, được tổ chức vào ngày 18/5/2024.

Cần sớm hoàn thiện mô hình tổ chức công đoàn cấp trên theo ngành nghề

Hoạt động Công đoàn -

Cần sớm hoàn thiện mô hình tổ chức công đoàn cấp trên theo ngành nghề

Đây là kiến nghị của Công đoàn Dâu tằm tơ Việt Nam tại Hội nghị tổng kết mô hình tổ chức công đoàn theo ngành nghề do Công đoàn Nông nghiệp và Phát triển nông thôn (NN&PTNT) Việt Nam tổ chức.

Công đoàn Trường TH thị trấn Krông Klang: điểm tựa vững chắc cho đoàn viên

Hoạt động Công đoàn -

Công đoàn Trường TH thị trấn Krông Klang: điểm tựa vững chắc cho đoàn viên

Với vai trò là một tổ chức chính trị - xã hội của giai cấp công nhân và người lao động, đi đôi với việc quan tâm củng cố, kiện toàn và nâng cao chất lượng dạy tốt - học tốt, Công đoàn Trường Tiểu học thị trấn Krông Klang (huyện Đakrông, tỉnh Quảng Trị) còn thể hiện tốt vai trò đại diện, bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp, chính đáng; quan tâm chăm lo đời sống vật chất và tinh thần cho đoàn viên công đoàn, tổ chức các hoạt động một cách hiệu quả, thiết thực nhằm góp phần thực hiện thắng lợi nhiệm vụ chính trị của nhà trường.

Thừa Thiên Huế: Sơ kết 3 năm học tập và làm theo tư tưởng Hồ Chí Minh

Hoạt động Công đoàn -

Thừa Thiên Huế: Sơ kết 3 năm học tập và làm theo tư tưởng Hồ Chí Minh

Hội nghị Sơ kết 3 năm thực hiện việc học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh do LĐLĐ tỉnh Thừa Thiên Huế tổ chức sáng 16/5/2024.

Công nhân Thanh Hóa kiến nghị về bảo hiểm và nhà ở xã hội

Hoạt động Công đoàn -

Công nhân Thanh Hóa kiến nghị về bảo hiểm và nhà ở xã hội

Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) tỉnh Thanh Hoá vừa phối hợp với Đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh tổ chức hội nghị tiếp xúc cử tri chuyên đề với đoàn viên, người lao động trên địa bàn.

Talk Công đoàn: Người lao động hạnh phúc để làm tốt, làm lâu Talk Công đoàn

Talk Công đoàn: Người lao động hạnh phúc để làm tốt, làm lâu

Đồng chí Lại Hoàng Dũng, Chủ tịch Công đoàn Công ty Samsung Điện tử Việt Nam chia sẻ về chăm sóc sức khỏe tinh thần cho đoàn viên và người lao động.

Chế độ dưỡng sức sau sinh, mọi lao động nữ nên biết Tôi công nhân

Chế độ dưỡng sức sau sinh, mọi lao động nữ nên biết

Nếu đủ điều kiện về thời gian tham gia bảo hiểm xã hội bắt buộc, lao động nữ sinh con được hưởng chế độ thai sản. Trường hợp lao động nữ đi làm việc trở lại khi chưa hết thời gian nghỉ thai sản sẽ không được hưởng chế độ nghỉ dưỡng sức sau sinh.

Đón xem Talk Công đoàn: Người lao động hạnh phúc để làm tốt, làm lâu Talk Công đoàn

Đón xem Talk Công đoàn: Người lao động hạnh phúc để làm tốt, làm lâu

Talk Công đoàn 20 giờ ngày 18/5/2024 là chia sẻ của đồng chí Lại Hoàng Dũng, Chủ tịch Công đoàn Công ty Samsung Điện tử Việt Nam về chăm sóc sức khỏe tinh thần cho đoàn viên và người lao động.

Diễn đàn "Nâng cao năng suất lao động quốc gia năm 2024" Infographic

Diễn đàn "Nâng cao năng suất lao động quốc gia năm 2024"

Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam đang chuẩn bị tổ chức Diễn đàn “Nâng cao năng suất lao động quốc gia năm 2024”, dự kiến tổ chức ngày 26/05/2024.
Bản tin công nhân: Công nhân tăng ca để có thêm thu nhập, giảm giờ làm lương sao đủ sống? Bản tin công nhân

Bản tin công nhân: Công nhân tăng ca để có thêm thu nhập, giảm giờ làm lương sao đủ sống?

Bản tin công nhân ngày 6/5 gồm những nội dung: Nhiều người lao động muốn nghỉ việc để “chạy luật” bảo hiểm xã hội; Công nhân tăng ca để có thêm thu nhập, giảm giờ làm lương sao đủ sống? Đại diện công nhân TP HCM: "Nhà ở xã hội chỉ thấy trên tivi";35 bệnh nghề nghiệp được đề xuất hưởng BHXH...

3 bước dễ dàng để tham gia Cuộc thi tìm hiểu công tác an toàn, vệ sinh lao động Video

3 bước dễ dàng để tham gia Cuộc thi tìm hiểu công tác an toàn, vệ sinh lao động

Cuộc thi "CNVCLĐ tìm hiểu về công tác an toàn, vệ sinh lao động" được tổ chức theo hình thức thi trực tuyến trên Tạp chí điện tử Lao động và Công đoàn (laodongcongdoan.vn).

Đọc thêm

Trang bị kiến thức ATVSLĐ cho cán bộ công đoàn Thừa Thiên Huế

Hoạt động Công đoàn -

Trang bị kiến thức ATVSLĐ cho cán bộ công đoàn Thừa Thiên Huế

Gần 90 cán bộ công đoàn tham gia lớp tập huấn công tác an toàn, vệ sinh lao động (ATVSLĐ) do LĐLĐ tỉnh Thừa Thiên Huế tổ chức, ngày 15/5/2024.

Công đoàn Dệt May khởi đầu Hành trình đỏ tại Bắc Ninh

Công đoàn -

Công đoàn Dệt May khởi đầu Hành trình đỏ tại Bắc Ninh

Hành trình đỏ - Ngày hội hiến máu tình nguyện năm 2024 vừa mở màn tại Bắc Ninh, sáng 15/5.

Những trăn trở của NLĐ Quảng Bình được Đoàn Đại biểu Quốc hội tiếp thu, nghiên cứu

Hoạt động Công đoàn -

Những trăn trở của NLĐ Quảng Bình được Đoàn Đại biểu Quốc hội tiếp thu, nghiên cứu

Thông qua hội nghị tiếp xúc cử tri chuyên đề giữa Đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh Quảng Bình với cán bộ, đoàn viên, người lao động (NLĐ) trên địa bàn tỉnh Quảng Bình, nhiều vấn đề tham gia đóng góp ý kiến về Dự thảo Luật Công đoàn, Luật BHXH (sửa đổi) và các chế độ, chính sách liên quan đến NLĐ được Đoàn Đại biểu Quốc hội tiếp thu, nghiên cứu để chuyển tải đến Quốc hội tại kỳ họp tới.

Công đoàn ngành Y tế Quảng Trị và sự lớn mạnh của đội ngũ người lao động

Hoạt động Công đoàn -

Công đoàn ngành Y tế Quảng Trị và sự lớn mạnh của đội ngũ người lao động

Trong đội ngũ đoàn viên công đoàn - người lao động của ngành Y tế tỉnh Quảng Trị có 9.02% được đào tạo sau Đại học, 38.57% Đại học, 16.12% Cao đẳng, 27.86% Trung cấp, 8.43% trình độ khác.

Niềm vui đong đầy ở Tổ Tự quản nhà trọ An Giang

Hoạt động Công đoàn -

Niềm vui đong đầy ở Tổ Tự quản nhà trọ An Giang

Bằng nhiều cách làm khác nhau, đến nay, mô hình Tổ Tự quản nhà trọ (TTQNT) ở An Giang đã không ngừng phát huy hiệu quả. Ở đó, công nhân lao động được hưởng rất nhiều quyền lợi từ những chủ trương, chính sách của chính quyền địa phương và của tổ chức Công đoàn…

Công đoàn Đồng Nai: Quan tâm nhiều hơn đến đoàn viên, NLĐ khó khăn bị bệnh hiểm nghèo

Hoạt động Công đoàn -

Công đoàn Đồng Nai: Quan tâm nhiều hơn đến đoàn viên, NLĐ khó khăn bị bệnh hiểm nghèo

Tháng Công nhân 2024 được LĐLĐ tỉnh Đồng Nai triển khai nhiều hoạt động chăm lo ý nghĩa và đa dạng đến đoàn viên, người lao động. Đặc biệt, Công đoàn Đồng Nai cùng công đoàn các cấp chú trọng quan tâm nhiều hơn, hỗ trợ nhiều hơn đến lao động bị bệnh hiểm nghèo, cực kỳ khó khăn.

Lâm Đồng: Giáo viên mong được giữ lại ngạch lương đã tuyển dụng

Hoạt động Công đoàn -

Lâm Đồng: Giáo viên mong được giữ lại ngạch lương đã tuyển dụng

Đây là một trong những nội dung mà đoàn viên, người lao động ngành Giáo dục tỉnh Lâm Đồng gửi đến đại biểu Quốc hội trước kỳ họp thứ 7, Quốc hội khóa XV.

LĐLĐ huyện Đakrông: nhiều hoạt động thiết thực giúp đoàn viên, NLĐ yên tâm công tác

Hoạt động Công đoàn -

LĐLĐ huyện Đakrông: nhiều hoạt động thiết thực giúp đoàn viên, NLĐ yên tâm công tác

Trong những năm qua, công tác chăm lo đời sống vật chất, tinh thần, cho cán bộ, đoàn viên, công nhân, viên chức, lao động (CNVCLĐ) có hoàn cảnh khó khăn là những hoạt động thiết thực luôn được các cấp công đoàn huyện Đakrông (tỉnh Quảng Trị) đồng tình hưởng ứng và thực hiện hiệu quả, trở thành tiêu chí hoạt động của tổ chức Công đoàn giúp đoàn viên, người lao động (NLĐ) yên tâm, tin tưởng và tận tâm với công việc.

Nhiều tác phẩm ấn tượng tại cuộc thi viết “Công nhân và Công đoàn Quảng Trị”

Hoạt động Công đoàn -

Nhiều tác phẩm ấn tượng tại cuộc thi viết “Công nhân và Công đoàn Quảng Trị”

Sau 01 tháng phát động, có nhiều tác phẩm ấn tượng được gửi tham gia cuộc thi viết "Công nhân và Công đoàn Quảng Trị” năm 2024.

Đề nghị tăng mức tiền trực và tiền ăn cho nhân viên y tế

Công đoàn -

Đề nghị tăng mức tiền trực và tiền ăn cho nhân viên y tế

Đây là một trong những nội dung mà đoàn viên, người lao động ngành Y tế tỉnh Lâm Đồng gửi đến đại biểu Quốc hội trước kỳ họp thứ 7, Quốc hội khóa XV.