Thứ năm 25/04/2024 11:40

Nâng cao năng suất lao động góp phần tăng thu nhập cho NLĐ

Hoạt động Công đoàn - NGỌC TIẾN

Ngày 5/8, tại Nam Định đã diễn ra Tọa đàm "Thực trạng và giải pháp công đoàn trong nâng cao năng suất lao động (NSLĐ) tại doanh nghiệp ở Việt Nam hiện nay". Buổi Tọa đàm do LĐLĐ tỉnh Nam Định và Đại học Công đoàn tổ chức.
Nâng cao năng suất lao động góp phần nâng cao thu nhập cho NLĐ
Đồng chí Vũ Văn Nghĩa phát biểu tại buổi Tọa đàm. Ảnh: NGỌC TIẾN

Tham dự Tọa đàm có đồng chí Vũ Văn Nghĩa - Chủ tịch LĐLĐ tỉnh Nam Định, TS. Dương Thị Thanh Xuân, Phó hiệu trưởng Trường Đại học Công đoàn, cùng đại diện các công đoàn cơ sở (CĐCS) trên địa bàn tỉnh.

Tại buổi Tọa đàm, đồng chí Vũ Văn Nghĩa phát biểu: “NSLĐ là yếu tố quan trọng góp phần nâng cao khả năng cạnh tranh của doanh nghiệp trên thị trường, đặc biệt là trong nền kinh tế thị trường và bối cảnh hội nhập với quốc tế hiện nay”.

Các đại biểu, đại diện CĐCS các doanh nghiệp đóng trên địa bàn tỉnh cũng đã chỉ ra những thực trạng và giải pháp nhằm nâng cao NSLĐ. Chủ tịch Công đoàn các Khu công nghiệp (KCN) tỉnh Nam Định – Hoàng Ngọc Nghĩa cho rằng, hoạt động công đoàn đã góp phần xây dựng quan hệ lao động hài hòa, ổn định, tiến bộ trong doanh nghiệp, từ đó nâng cao NSLĐ, đảm bảo đời sống, việc làm cho người lao động (NLĐ).

Tọa đàm: Nâng cao năng suất lao động góp phần nâng cao thu nhập của người lao động
Các đại biểu tham dự buổi Tọa đàm. Ảnh: NGỌC TIẾN

Công ty TNHH Padmac Việt Nam (KCN Bảo Minh, huyện Vụ Bản) là doanh nghiệp có 100% vốn đầu tư của Đức, chuyên sản xuất các mặt hàng xuất khẩu đi các thị trường châu Âu, Nhật Bản… đòi hỏi chất lượng cao theo tiêu chuẩn quốc tế. Nhằm nâng cao NSLĐ, CĐCS đã chủ động tham mưu, phối hợp với lãnh đạo Công ty đổi mới, áp dụng khoa học công nghệ, phát huy sáng kiến, cải tiến kỹ thuật; đầu tư cơ sở vật chất, trang thiết bị phục vụ cho sản xuất tại đơn vị theo hướng tự động hóa; đào tạo nâng cao trình độ tay nghề cho NLĐ…

Đồng chí Nguyễn Mạnh Toàn, Chủ tịch CĐCS Công ty TNHH Padmac Việt Nam chia sẻ: “Công đoàn phối hợp với người sử dụng lao động (NSDLĐ) phát động phong trào thi đua lao động sáng tạo và có chế độ khen thưởng kịp thời. Điều này được đưa vào thoả ước lao động tập thể, qua đó tạo động lực cho NLĐ tham gia, đóng góp nhiều sáng kiến nâng cao NSLĐ”.

Chủ tịch CĐCS Công ty TNHH Padmac Việt Nam cho biết, sau vài năm thành lập, Công ty đã có 25 sáng kiến góp phần làm tăng NSLĐ, nâng cao chất lượng sản phẩm, tăng thu nhập cho NLĐ và đáp ứng kịp thời đơn hàng xuất khẩu.

Phó chủ tịch LĐLĐ tỉnh Nam Định - Ngô Chí Thục đã đưa ra 5 giải pháp để Công đoàn có thể tham gia nâng cao NSLĐ cho công nhân và NLĐ gồm: Nâng cao nhận thức các cấp Công đoàn trong tỉnh và xã hội về vai trò, trách nhiệm của tổ chức Công đoàn trong việc nâng cao chất lượng nguồn nhân lực; Chủ động phối hợp với NSDLĐ, tuyên truyền, nâng cao nhận thức cho cán bộ công đoàn, bồi dưỡng kiến thức về thị trường lao động, chính sách pháp luật liên quan; Tiếp tục phát động các phong trào thi đua “Lao động giỏi, lao động sáng tạo”, cải tiến mẫu mã, nâng cao chất lượng sản phẩm, áp dụng công nghệ tiên tiến, hiện đại, tổ chức sản xuất hợp lý nhằm tăng NSLĐ; Chú trọng đào tạo nâng cao năng lực lãnh đạo chuyên môn, nghiệp vụ phù hợp với từng vị trí công việc; Công đoàn đồng hành với doanh nghiệp thực hiện tốt công tác chăm lo phúc lợi, lợi ích cho đoàn viên và NLĐ.

Tọa đàm: Nâng cao năng suất lao động góp phần nâng cao thu nhập của người lao động
TS. Dương Thị Thanh Xuân phát biểu tại buổi Tọa đàm. Ảnh: NGỌC TIẾN

TS. Dương Thị Thanh Xuân, Phó hiệu trưởng Trường Đại học Công đoàn cho biết, việc phối hợp giữa các cơ quan ban ngành để thực hiện nâng cao NSLĐ là vấn đề khó. Đặc biệt, cán bộ công đoàn hiện nay còn gặp nhiều khó khăn trong việc hài hòa lợi ích giữa NLĐ và NSDLĐ. Đồng chí rất đồng tình và tiếp thu ý kiến của các vị đại biểu nêu ra tại buổi Tọa đàm và hy vọng những kết quả tỉnh Nam Định đã đạt được cần được nhân rộng ở các địa phương khác.

Tỉnh Nam Định hiện có 4 KCN, thu hút 239 dự án đầu tư, tạo việc làm cho hơn 4,5 vạn người, thu nhập bình quân từ 6.3 đến 7 triệu đồng/người/tháng. LĐLĐ tỉnh quản lý 1.677 CĐCS với 155.498 đoàn viên công đoàn, trong đó có 397 CĐCS doanh nghiệp với 107.113 đoàn viên công đoàn.
Tổng LĐLĐ Việt Nam làm việc với Tỉnh ủy Nam Định về xây dựng thiết chế Công đoàn Tổng LĐLĐ Việt Nam làm việc với Tỉnh ủy Nam Định về xây dựng thiết chế Công đoàn

Một nội dung quan trọng được thảo luận trong buổi làm việc giữa đoàn công tác của Tổng LĐLĐ Việt Nam và Tỉnh ủy - ...

Tổng Công ty CP Dệt May Nam Định: Văn nghệ, thể thao góp phần thúc đẩy sản xuất Tổng Công ty CP Dệt May Nam Định: Văn nghệ, thể thao góp phần thúc đẩy sản xuất

Tổng Công ty CP Dệt May Nam Định không chỉ được biết đến với bề dày lịch sử truyền thống mà còn có tiếng vang ...

Vụ ngừng việc ở Nam Định: “Doanh nghiệp nợ người lao động một lời xin lỗi” Vụ ngừng việc ở Nam Định: “Doanh nghiệp nợ người lao động một lời xin lỗi”

Cuộc ngừng việc của hàng trăm công nhân Nhà máy Gia công đế và mũi giày dép Nice Power, thuộc Công ty TNHH Nice Power ...

Chia sẻ
In bài viết

Tin cùng chuyên mục

Hỗ trợ gần 37 nghìn đoàn viên, người lao động

Công đoàn -

Hỗ trợ gần 37 nghìn đoàn viên, người lao động

Công đoàn Khu công nghệ cao và các Khu công nghiệp Đà Nẵng vừa thông tin về tình hình công nhân lao động và hoạt động công đoàn trong năm 2023 và quý I/2024.

Thừa Thiên Huế phát động Tháng hành động về ATVSLĐ và Tháng Công nhân năm 2024

Hoạt động Công đoàn -

Thừa Thiên Huế phát động Tháng hành động về ATVSLĐ và Tháng Công nhân năm 2024

Ngày 24/4, tại Khu Công nghiệp Viglacera (huyện Phong Điền) Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) tỉnh Thừa Thiên Huế và Hội đồng an toàn, vệ sinh lao động tỉnh đã phối hợp tổ chức lễ phát động hưởng ứng Tháng hành động về An toàn, vệ sinh lao động (ATVSLĐ) và Tháng Công nhân năm 2024.

Thừa Thiên Huế: Tháng Công nhân hướng về cơ sở

Hoạt động Công đoàn -

Thừa Thiên Huế: Tháng Công nhân hướng về cơ sở

Hưởng ứng Tháng hành động An toàn, vệ sinh lao động và Tháng Công nhân năm 2024, các cấp công đoàn tỉnh Thừa Thiên Huế sẽ tổ chức các hoạt động hướng về cơ sở, đồng hành với đoàn viên, người lao động có hoàn cảnh khó khăn.

“Vũ điệu đoàn viên” gắn kết người lao động

Hoạt động Công đoàn -

“Vũ điệu đoàn viên” gắn kết người lao động

Cuộc thi “Vũ điệu đoàn viên” là điểm nhấn nổi bật trong chuỗi hoạt động Tháng Công nhân và Tháng hành động về ATVSLĐ năm 2024 do LĐLĐ huyện Gia Viễn (tỉnh Ninh Bình) tổ chức đã thu hút đông đảo đoàn viên, người lao động tham gia.

LĐLĐ tỉnh Tây Ninh chính thức phát động Tháng Công nhân 2024

Hoạt động Công đoàn -

LĐLĐ tỉnh Tây Ninh chính thức phát động Tháng Công nhân 2024

Ngày 20/04, LĐLĐ tỉnh Tây Ninh đã tổ chức Tháng Công nhân 2024 tại KCN Trảng Bàng, Tây Ninh. Tại đây, “Quỹ hỗ trợ đoàn viên công đoàn, công nhân lao động tỉnh Tây Ninh” được ra mắt lần đầu tiên nhằm hỗ trợ công nhân lao động khó khăn trên địa bàn tỉnh.

Để người lao động gặp gỡ, đối thoại với lãnh đạo chính quyền trong Tháng Công nhân

Hoạt động Công đoàn -

Để người lao động gặp gỡ, đối thoại với lãnh đạo chính quyền trong Tháng Công nhân

Trong Tháng Công nhân năm 2024, các cấp công đoàn tỉnh Quảng Trị sẽ tổ chức nhiều hoạt động thiết thực, ý nghĩa hướng về đoàn viên, người lao động (NLĐ). Trong đó, chú trọng tổ chức các cuộc gặp gỡ, đối thoại giữa người đứng đầu cấp ủy, chính quyền, chuyên môn với đoàn viên, NLĐ.

Dịp lễ 30/4 - 1/5 nghỉ 5 ngày liên tục, người lao động dùng phép năm hay đi làm bù vào ngày cuối tuần? Video

Dịp lễ 30/4 - 1/5 nghỉ 5 ngày liên tục, người lao động dùng phép năm hay đi làm bù vào ngày cuối tuần?

Công ty xi măng, khoáng sản có phải bồi thường tai nạn lao động cho NLĐ khi tai nạn xảy ra? Tôi công nhân

Công ty xi măng, khoáng sản có phải bồi thường tai nạn lao động cho NLĐ khi tai nạn xảy ra?

Công ty xi măng, khoáng sản phải bồi thường tai nạn lao động cho người lao động khi xảy ra tai nạn lao động ở công ty của mình trong trường hợp người lao động bị tai nạn lao động làm suy giảm khả năng lao động từ 5% trở lên hoặc bị chết do tai nạn lao động mà không hoàn toàn do lỗi của chính người lao động này gây ra.

Talk Công đoàn: "Bắt đầu làm rồi thì hãy yêu lấy nó" Talk Công đoàn

Talk Công đoàn: "Bắt đầu làm rồi thì hãy yêu lấy nó"

Talk Công đoàn là cuộc trò chuyện với đồng chí Bùi Thị Ngọc Thủy, Chủ tịch Liên đoàn Lao động quận Hoàng Mai.

Gần 7.400 vụ tai nạn lao động xảy ra trong năm 2023 Infographic

Gần 7.400 vụ tai nạn lao động xảy ra trong năm 2023

Bộ Lao động-Thương binh cho biết, trong năm 2023, cả nước đã xảy ra 7.394 vụ tai nạn lao động, giảm 324 vụ, tương ứng với 4,2% so với năm 2022. Số vụ tai nạn lao động này làm 7.553 người bị nạn, giảm 370 người, tương ứng với 4,7% so với năm 2022.
Bản tin công nhân: Có được đơn phương chấm dứt hợp đồng lao động khi bị quấy rối tình dục? Bản tin công nhân

Bản tin công nhân: Có được đơn phương chấm dứt hợp đồng lao động khi bị quấy rối tình dục?

Có được đơn phương chấm dứt hợp đồng lao động khi bị quấy rối tình dục? Công nhân thiệt thòi khi chỉ được hưởng tối đa 12 tháng trợ cấp thất nghiệp; Cần Thơ: Công nhân lên kế hoạch du lịch gần để tiết kiệm dịp nghỉ lễ... là những nội dung chính trong bản tin công nhân ngày 24/4/2024.

Dịp lễ 30/4 - 1/5 nghỉ 5 ngày liên tục, người lao động dùng phép năm hay đi làm bù vào ngày cuối tuần? Video

Dịp lễ 30/4 - 1/5 nghỉ 5 ngày liên tục, người lao động dùng phép năm hay đi làm bù vào ngày cuối tuần?

Đọc thêm

Bí quyết của đơn vị đang dẫn đầu cuộc thi tìm hiểu công tác ATVSLĐ

Hoạt động Công đoàn -

Bí quyết của đơn vị đang dẫn đầu cuộc thi tìm hiểu công tác ATVSLĐ

Sau 2 ngày phát động, Cuộc thi trực tuyến CNVCLĐ tìm hiểu công tác ATVSLĐ đã thu hút trên 132.000 người dự thi. Trong đó, Công đoàn Giáo dục Việt Nam đang dẫn đầu về số lượng người dự thi.

Hơn 42.000 người tham gia Cuộc thi tìm hiểu công tác ATVSLĐ sau ngày đầu phát động

Hoạt động Công đoàn -

Hơn 42.000 người tham gia Cuộc thi tìm hiểu công tác ATVSLĐ sau ngày đầu phát động

Sau ngày đầu tiên phát động, Cuộc thi trực tuyến công nhân, viên chức, lao động (CNVCLĐ) tìm hiểu công tác an toàn, vệ sinh lao động (ATVSLĐ) thu hút hơn 42.000 người tham gia.

Hấp dẫn cuộc thi viết "Công nhân và Công đoàn Quảng Trị”

Hoạt động Công đoàn -

Hấp dẫn cuộc thi viết "Công nhân và Công đoàn Quảng Trị”

Cuộc thi viết về “Công nhân và Công đoàn Quảng Trị” lần đầu tiên được tổ chức nhằm phản ánh những câu chuyện phong phú về công nhân, công đoàn đến đông đảo bạn đọc.

Công đoàn đỡ đầu, tiếp sức trẻ mồ côi thực hiện ước mơ

Hoạt động Công đoàn -

Công đoàn đỡ đầu, tiếp sức trẻ mồ côi thực hiện ước mơ

Công đoàn tỉnh Quảng Bình đã nhận đỡ đầu, hỗ trợ 58 trường hợp trẻ mồ côi có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn, tiếp sức cho các em thực hiện ước mơ trên con đường học tập.

Cần Thơ: Hướng tới cộng đồng công nhân lao động không lây nhiễm HIV/AIDS

Hoạt động Công đoàn -

Cần Thơ: Hướng tới cộng đồng công nhân lao động không lây nhiễm HIV/AIDS

Các cấp Công đoàn Cần Thơ đã và đang triển khai nhiều giải pháp, đặc biệt là đẩy mạnh truyền thông nhằm ngăn chặn lây nhiễm HIV/AIDS, vốn đang có chiều hướng gia tăng trong nhóm đối tượng là công nhân lao động…

Hội thi tay nghề “Lái xe Công an nhân dân giỏi": Giỏi để đáp ứng yêu cầu tình hình mới

Hoạt động Công đoàn -

Hội thi tay nghề “Lái xe Công an nhân dân giỏi": Giỏi để đáp ứng yêu cầu tình hình mới

Hội thi tay nghề “Lái xe Công an nhân dân giỏi" lần thứ II năm 2024 diễn ra tại TP. HCM đã kết thúc thành công tốt đẹp hôm 6/4.

Trà Vinh: Tháng Công nhân sẽ có nhiều điểm nhấn và sáng tạo từ cơ sở

Hoạt động Công đoàn -

Trà Vinh: Tháng Công nhân sẽ có nhiều điểm nhấn và sáng tạo từ cơ sở

Tháng Công nhân 2024 được LĐLĐ tỉnh Trà Vinh triển khai với 08 hoạt động trọng tâm, 04 mô hình hướng về đoàn viên, người lao động, hứa hẹn nhiều hoạt động sáng tạo có tính lan tỏa cao.

Công đoàn nâng cao giá trị bữa ăn ca vì sức khỏe của người lao động

Hoạt động Công đoàn -

Công đoàn nâng cao giá trị bữa ăn ca vì sức khỏe của người lao động

Công đoàn tỉnh Quảng Bình đã tích cực thương lượng, đề xuất với chủ doanh nghiệp quan tâm, nâng cao chất lượng bữa ăn để bảo đảm sức khỏe cho người lao động.

Công đoàn Bình Dương hướng tới Tháng công nhân 2024

Hoạt động Công đoàn -

Công đoàn Bình Dương hướng tới Tháng công nhân 2024

LĐLĐ tỉnh Bình Dương đang lên kế hoạch cho các hoạt động Tháng Công nhân 2024, nhằm tạo động lực mới, chia sẻ khó khăn với đoàn viên, người lao động.

Bạc Liêu: Chăm lo đời sống người lao động gắn với đặc thù từng đơn vị

Hoạt động Công đoàn -

Bạc Liêu: Chăm lo đời sống người lao động gắn với đặc thù từng đơn vị

Ngoài việc chăm lo cho đoàn viên, các cấp Công đoàn Bạc Liêu sẽ dành nhiều nguồn lực để chăm lo cho người lao động chưa phải là đoàn viên, nhằm tạo sự chuyển biến trong nhận thức để họ tham gia vào tổ chức Công đoàn.