Chủ nhật 28/04/2024 06:04

Tổng Công ty CP Dệt May Nam Định: Văn nghệ, thể thao góp phần thúc đẩy sản xuất

Hoạt động Công đoàn - Ý YÊN

Tổng Công ty CP Dệt May Nam Định không chỉ được biết đến với bề dày lịch sử truyền thống mà còn có tiếng vang trong ngành Dệt May bởi phong trào văn hoá, văn nghệ, thể dục thể thao rất sôi nổi.
Phối hợp cùng chuyên môn gắn đào tạo với thực hành Gắn biển công trình chào mừng 25 năm thành lập Công đoàn Dệt May Việt Nam Chăm lo việc làm, đời sống người lao động khuyết tật
Văn nghệ, thể thao góp phần thúc đẩy sản xuất

Tốp ca nam nữ biểu diễn tại Đại hội đại biểu lần thứ XVII Tổng Công ty CP Dệt May Nam Định. Ảnh chụp trước ngày 27/4/2021

Có những “hạt nhân” hết mình với phong trào văn hóa, văn nghệ

Đến tận bây giờ, anh Trịnh Xuân Lưu, Công ty CP Dệt khăn - Dệt May Nam Định vẫn không sao quên được cảm giác hồi hộp trước giờ lên sân khấu hát bài “Đất nước trọn niềm vui” trong chương trình văn nghệ chào mừng Đại hội đại biểu toàn quốc lần thứ VII của Đảng (tháng 6/1996).

Hồi đó anh mới 22 tuổi, vào nhà máy một thời gian thì được tham gia đội văn nghệ. Để chuẩn bị cho sự kiện đặc biệt đó, hằng ngày sau giờ tan ca, anh chăm chỉ luyện hát dưới sự hướng dẫn nhiệt tình của các anh, các chị lớp trước.

Hôm diễn ra chương trình văn nghệ, hội trường chật kín, cờ hoa rực rỡ, có cả lãnh đạo tỉnh Nam Định đến dự. Sau một thoáng hồi hộp ban đầu, anh Lưu tự tin thể hiện thành công ca khúc của nhạc sĩ Hoàng Hà.

Các tiết mục của đội văn nghệ Công ty Dệt Nam Định (tên Tổng Công ty thời bấy giờ) đều thành công như mong đợi, nhận được những tràng pháo tay vang dội.

Đội văn nghệ cũng làm nức lòng khán giả trong các chương trình văn nghệ chào mừng Đại hội Công đoàn, Đại hội Đoàn Thanh niên… bởi có nhiều thành viên hát hay, múa đẹp, các tiết mục lại được chuẩn bị kỹ lưỡng.

Anh Lưu hào hứng nói: “Phong trào văn hoá, văn nghệ lúc nào cũng rất sôi nổi. Đến tận bây giờ, mỗi khi Công đoàn phát động, anh chị em đều tham gia nhiệt tình, thi từ cấp phân xưởng của các nhà máy đến cấp tổng công ty”.

Trước mỗi chương trình văn nghệ hay các cuộc thi, anh chị em công nhân, lao động luyện tập rất công phu. Thời gian luyện tập chủ yếu sau giờ làm việc, có những hôm tập hăng say đến 9 – 10h tối, chỉ kịp lót dạ bằng ổ bánh mì hoặc nắm xôi nhưng ai nấy đều rất vui vẻ.

Hơn 20 năm làm việc tại Tổng Công ty, anh Lưu chưa từ chối tham gia bất cứ đợt triệu tập cho các chương trình văn hoá, văn nghệ nào. Mỗi chương trình đều để lại trong anh những kỷ niệm khó quên.

Anh bảo: “Đã xác định gắn bó tâm huyết với đơn vị, ngoài đóng góp trong lao động, sản xuất, còn có thể đóng góp lời ca tiếng hát giúp phong trào văn hoá, văn nghệ của đơn vị đi lên thì tôi luôn luôn sẵn sàng”.

Văn nghệ, thể thao góp phần thúc đẩy sản xuất

Đội văn nghệ Tổng Công ty CP Dệt May Nam Định hát tại Lễ phát động Tháng Công nhân, Tháng Hành động về An toàn vệ sinh lao động năm 2019.

Chị Hoàng Ngọc Lanh, Công ty CP May 1 – Dệt Nam Định thì nói rằng, các phong trào văn hoá, văn nghệ do Tổng Công ty phát động đã góp phần nâng cao đời sống tinh thần cho anh chị em công nhân, lao động.

“Người tham gia chỉ chiếm một phần nhỏ nhưng người cổ vũ thì rất đông. Anh chị em có dịp cọ xát, giao lưu với các đồng nghiệp nên rất phấn khởi. Mỗi khi Công đoàn thông báo sắp có cuộc thi hay chương trình văn nghệ thì mọi người hào hứng lắm, rủ nhau chuẩn bị loa đài, ở lại tập luyện quên cả mệt”, chị Lanh nói.

Chị cho biết, Công đoàn Tổng Công ty rất quan tâm hỗ trợ, tạo điều kiện và chỉ đạo sâu sát để phong trào ngày một phát triển.

“Được làm việc trong một đơn vị có chế độ lương, thưởng tốt, mọi người quan tâm, đoàn kết, sống tình cảm như gia đình, lại được tham gia các chương trình văn hoá, văn nghệ nên tâm hồn tôi lúc nào cũng vui, cũng trẻ, lạc quan yêu đời”, chị Lanh chia sẻ.

Ông Đoàn Văn Dũng, Chủ tịch Công đoàn Tổng Công ty CP Dệt May Nam Định cho biết, đội văn nghệ của tổng công ty luôn được duy trì với khoảng 20 thành viên. Công đoàn thường xuyên kết hợp với chuyên môn tổ chức các chương trình văn nghệ nhân dịp kỷ niệm Ngày truyền thống ngành Dệt May Việt Nam (25/3), Ngày thành lập Tập đoàn Dệt May Việt Nam (26/12); các chương trình văn nghệ chào mừng Đại hội Đảng, Đại hội Thi đua yêu nước, Đại hội Công đoàn…

“Chúng tôi thường xuyên phối hợp với Công đoàn Dệt May Việt Nam và Tập đoàn Dệt May trong việc chuẩn bị các chương trình văn nghệ lớn chào mừng Đại hội Thi đua yêu nước toàn ngành, lễ phát động Tháng Công nhân, chương trình Tết Sum vầy... Chúng tôi tự hào là đơn vị có truyền thống văn nghệ, được gọi là “những con chim sơn ca của Nhà máy Dệt”, có nhiều giọng hát hay, trở thành nòng cốt biểu diễn trong nhiều chương trình của tập đoàn và công đoàn ngành”, ông Dũng chia sẻ.

Phong trào thể dục, thể thao phát triển mạnh

Ông Đoàn Văn Dũng cho biết, phong trào thể dục, thể thao của Tổng Công ty phát triển mạnh một phần kế thừa truyền thống.

Vào những năm 40 của thế kỷ trước, đội bóng Cotonkin của Nhà máy Dệt đã hai lần vô địch Đông Dương. Tới thập niên 80, đội bóng Dệt Nam Định là một trong những đội mạnh, thi đấu tại giải A1, tương đương với V-League hiện nay, cung cấp cho Đội tuyển Quốc gia nhiều cầu thủ trụ cột.

Văn nghệ, thể thao góp phần thúc đẩy sản xuất
Cán bộ, công nhân viên Tổng Công ty CP Dệt May Nam Định tham gia bộ môn đá bóng tại Hội thi thể thao năm 2019

Cùng với đó, Đội Bóng chuyền nữ Dệt Nam Định cũng một thời huy hoàng với nhiều tên tuổi lừng lẫy.

Hiện nay, Tổng Công ty CP Dệt May Nam Định có 16 đơn vị thành viên với khoảng 3.200 lao động. Hằng năm, đơn vị tổ chức 2 chương trình thể dục, thể thao lớn. Đó là Hội thao mừng Ngày truyền thống của ngành Dệt May Việt Nam, cũng là ngày thành lập tổng công ty (25/3/1889) với nhiều bộ môn, trò chơi như bóng đá, kéo co, nhảy bao bố, bịt mắt đánh trống...

Ngoài ra, Giải cầu lông được tổng công ty tổ chức thường niên vào ngày 22/12 thu hút nhiều tay vợt tham gia.

Đơn vị cũng tích cực tham gia các giải thể thao cấp tập đoàn. Trước mỗi giải đấu, tổng công ty thường tổ chức giải thi đấu trong các đơn vị thành viên để lựa chọn ra những người tốt nhất, tập hợp thành một đội để tham gia thi đấu cấp tập đoàn. Các cấp công đoàn quan tâm tài trợ trang phục, dụng cụ, nơi tập luyện...

Văn nghệ, thể thao góp phần thúc đẩy sản xuất
Nam, nữ công nhân hào hứng nhảy bao bố

Việc luyện tập diễn ra ngoài giờ, cán bộ công đoàn tham gia sâu sát cùng với công nhân lao động nhằm gắn kết mọi người. Nhờ vậy, Tổng Công ty thường đạt được những giải lớn, đặc biệt trong các bộ môn bóng đá, cầu lông...

“Cán bộ, công nhân viên của Tổng Công ty CP Dệt May Nam Định có tinh thần lao động hăng say và cũng rất đam mê thể thao. Khi Công đoàn tổ chức các giải thể thao thì nhận được sự đồng thuận rất lớn của Đảng ủy đến các cơ quan chuyên môn và các công đoàn cơ sở. Các tập thể, cá nhân đạt thành tích cao trong thi đấu được tổng công ty khen thưởng”, ông Dũng cho biết.

Chủ tịch Công đoàn Tổng Công ty CP Dệt May Nam Định đánh giá: “Phong trào văn hóa, văn nghệ, thể dục, thể thao nhận được sự tham gia tích cực, hào hứng của cán bộ công nhân viên, mang lại nhiều tiếng cười. Điều đó thúc đẩy tinh thần đoàn kết, gắn bó trong đơn vị, góp phần tăng năng suất lao động trong các đơn vị của tổng công ty”.

Quảng Ninh: 2 nữ công nhân bị thương sau vụ sập giàn giáo Quảng Ninh: 2 nữ công nhân bị thương sau vụ sập giàn giáo

Sau khi giàn giáo bị sập, nhiều đồng nghiệp đã phải dùng tay bới đống đổ nát để đưa 2 nữ công nhân ra khỏi ...

Nghệ An: Điểm nhấn trong công tác kiểm tra, giám sát các hoạt động công đoàn Nghệ An: Điểm nhấn trong công tác kiểm tra, giám sát các hoạt động công đoàn

Năm 2021, tình hình dịch bệnh ở Nghệ An diễn biến phức tạp, kéo dài khiến các chương trình, kế hoạch của Ủy ban Kiểm ...

Nâng cao chất lượng dạy, học và chăm lo đời sống đoàn viên, người lao động Nâng cao chất lượng dạy, học và chăm lo đời sống đoàn viên, người lao động

LĐLĐ TP HCM đã tổ chức tổng kết hoạt động Công đoàn Khối các trường đại học, cao đẳng năm học 2020-2021. Ngoài việc làm ...

Văn nghệ, thể thao góp phần thúc đẩy sản xuất
Chia sẻ
In bài viết

Tin cùng chuyên mục

Các hoạt động hướng về người lao động của Công đoàn TP.HCM

Hoạt động Công đoàn -

Các hoạt động hướng về người lao động của Công đoàn TP.HCM

Tháng Công nhân năm 2024, các cấp Công đoàn TP. HCM tổ chức nhiều hoạt động hướng về người lao động; đồng thời ôn lại những giá trị truyền thống của giai cấp công nhân.

Công nhân Đắk Lắk phấn khởi dự lễ phát động Tháng Công nhân

Hoạt động Công đoàn -

Công nhân Đắk Lắk phấn khởi dự lễ phát động Tháng Công nhân

Tại tỉnh Đắk Lắk vừa diễn ra lễ phát động Tháng Công nhân, Tháng hành động về An toàn, vệ sinh lao động (ATVSLĐ) năm 2024.

Quảng Bình phát động Tháng Công nhân với 6 nội dung trọng tâm

Công đoàn -

Quảng Bình phát động Tháng Công nhân với 6 nội dung trọng tâm

Ngày 26/4, LĐLĐ tỉnh Quảng Bình phối hợp với Hội đồng An toàn, vệ sinh lao động (ATVSLĐ) tỉnh Quảng Bình tổ chức lễ phát động Tháng Công nhân, Tháng hành động về ATVSLĐ năm 2024.

Nâng cao ý thức chủ động chấp hành pháp luật về an toàn, vệ sinh lao động

Công đoàn -

Nâng cao ý thức chủ động chấp hành pháp luật về an toàn, vệ sinh lao động

Chủ đề của Tháng hành động về an toàn, vệ sinh lao động năm 2024 đã nhấn mạnh vai trò, trách nhiệm của tất cả các doanh nghiệp, cơ quan quản lý, người lao động như những mắt xích quan trọng trong việc bảo đảm an toàn.

Quảng Trị phát động Tháng Công nhân năm 2024

Hoạt động Công đoàn -

Quảng Trị phát động Tháng Công nhân năm 2024

Ngày 26/4, tại Khu Công nghiệp Nam Đông Hà, Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) tỉnh Quảng Trị đã phối hợp với Sở Lao động - Thương binh & Xã hội tỉnh Quảng Trị tổ chức lễ phát động Tháng Công nhân và Tháng hành động về ATVSLĐ năm 2024.

Gia Lai khởi động Tháng Công nhân với nhiều nghĩa cử ấm áp

Hoạt động Công đoàn -

Gia Lai khởi động Tháng Công nhân với nhiều nghĩa cử ấm áp

Ngay trong lễ phát động Tháng Công nhân ngày 25/4/2024, nhiều hoạt động thiết thực, nghĩa tình đã được Liên đoàn Lao động tỉnh Gia Lai triển khai.

Bản tin Công nhân Bản tin công nhân

Bản tin Công nhân

Nghỉ lễ 30/4 -1/5: 03 mẹo tiết kiệm chi phí du lịch NLĐ nên biết Tôi công nhân

Nghỉ lễ 30/4 -1/5: 03 mẹo tiết kiệm chi phí du lịch NLĐ nên biết

Chọn địa điểm du lịch gần, chọn phương tiện di chuyển phù hợp, mang theo những vật dụng “cây nhà lá vườn" là 3 mẹo tiết kiệm chi phí du lịch dịp 30/4 - 01/5 mà người lao động có thể áp dụng để có một kỳ nghỉ ý nghĩa mà không quá tốn kém.

Talk Công đoàn: "Bắt đầu làm rồi thì hãy yêu lấy nó" Talk Công đoàn

Talk Công đoàn: "Bắt đầu làm rồi thì hãy yêu lấy nó"

Talk Công đoàn là cuộc trò chuyện với đồng chí Bùi Thị Ngọc Thủy, Chủ tịch Liên đoàn Lao động quận Hoàng Mai.

Top 10 đơn vị dẫn đầu cuộc thi "Công nhân, viên chức lao động tìm hiểu công tác ATVSLĐ" Infographic

Top 10 đơn vị dẫn đầu cuộc thi "Công nhân, viên chức lao động tìm hiểu công tác ATVSLĐ"

Cuộc thi trực tuyến CNVCLĐ tìm hiểu về công tác ATVSLĐ do Ban Quan hệ lao động Tổng liên đoàn phối hợp với Tạp chí Lao động và Công đoàn tổ chức, diễn ra từ ngày 15/04/2024.
Bản tin công nhân: Cách đóng bảo hiểm xã hội để hưởng lương hưu cao nhất Bản tin công nhân

Bản tin công nhân: Cách đóng bảo hiểm xã hội để hưởng lương hưu cao nhất

Bản tin công nhân ngày 26/4 gồm những nội dung chính sau đây: Hơn 5.000 vị trí việc làm dành cho người lao động; Nên cho người lao động rút 50% tiền BHXH một lần; Cách đóng bảo hiểm xã hội để hưởng lương hưu cao nhất; Nghỉ hết 6 tháng thai sản, xin nghỉ thêm được không?...

3 bước dễ dàng để tham gia Cuộc thi tìm hiểu công tác an toàn, vệ sinh lao động Video

3 bước dễ dàng để tham gia Cuộc thi tìm hiểu công tác an toàn, vệ sinh lao động

Cuộc thi "CNVCLĐ tìm hiểu về công tác an toàn, vệ sinh lao động" được tổ chức theo hình thức thi trực tuyến trên Tạp chí điện tử Lao động và Công đoàn (laodongcongdoan.vn).

Đọc thêm

Công đoàn Long An và 5 nhiệm vụ trọng tâm Tháng Công nhân 2024

Hoạt động Công đoàn -

Công đoàn Long An và 5 nhiệm vụ trọng tâm Tháng Công nhân 2024

LĐLĐ tỉnh Long An phát động Tháng Công nhân và Tháng hành động về An toàn, vệ sinh lao động (ATVSLĐ) năm 2024 vào sáng 25/4, với sự tham gia của hơn 1100 công nhân lao động.

Sôi nổi các hoạt động Tháng Công nhân tại TP. Huế

Hoạt động Công đoàn -

Sôi nổi các hoạt động Tháng Công nhân tại TP. Huế

Gần 400 đoàn viên, người lao động tham gia sự kiện phát động Tháng Công nhân năm 2024 do LĐLĐ TP. Huế tổ chức, sáng 25/4.

Cần Thơ: Chung tay ngăn chặn những nỗi đau do tai nạn lao động

Hoạt động Công đoàn -

Cần Thơ: Chung tay ngăn chặn những nỗi đau do tai nạn lao động

Lãnh đạo TP Cần Thơ kêu gọi sự chung tay của toàn xã hội nhằm hạn chế thấp nhất số vụ tai nạn lao động xảy ra, đảm bảo an toàn sức khỏe, tính mạng cho người lao động.

Hỗ trợ gần 37 nghìn đoàn viên, người lao động

Công đoàn -

Hỗ trợ gần 37 nghìn đoàn viên, người lao động

Công đoàn Khu công nghệ cao và các Khu công nghiệp Đà Nẵng vừa thông tin về tình hình công nhân lao động và hoạt động công đoàn trong năm 2023 và quý I/2024.

Thừa Thiên Huế phát động Tháng hành động về ATVSLĐ và Tháng Công nhân năm 2024

Hoạt động Công đoàn -

Thừa Thiên Huế phát động Tháng hành động về ATVSLĐ và Tháng Công nhân năm 2024

Ngày 24/4, tại Khu Công nghiệp Viglacera (huyện Phong Điền) Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) tỉnh Thừa Thiên Huế và Hội đồng an toàn, vệ sinh lao động tỉnh đã phối hợp tổ chức lễ phát động hưởng ứng Tháng hành động về An toàn, vệ sinh lao động (ATVSLĐ) và Tháng Công nhân năm 2024.

Thừa Thiên Huế: Tháng Công nhân hướng về cơ sở

Hoạt động Công đoàn -

Thừa Thiên Huế: Tháng Công nhân hướng về cơ sở

Hưởng ứng Tháng hành động An toàn, vệ sinh lao động và Tháng Công nhân năm 2024, các cấp công đoàn tỉnh Thừa Thiên Huế sẽ tổ chức các hoạt động hướng về cơ sở, đồng hành với đoàn viên, người lao động có hoàn cảnh khó khăn.

“Vũ điệu đoàn viên” gắn kết người lao động

Hoạt động Công đoàn -

“Vũ điệu đoàn viên” gắn kết người lao động

Cuộc thi “Vũ điệu đoàn viên” là điểm nhấn nổi bật trong chuỗi hoạt động Tháng Công nhân và Tháng hành động về ATVSLĐ năm 2024 do LĐLĐ huyện Gia Viễn (tỉnh Ninh Bình) tổ chức đã thu hút đông đảo đoàn viên, người lao động tham gia.

LĐLĐ tỉnh Tây Ninh chính thức phát động Tháng Công nhân 2024

Hoạt động Công đoàn -

LĐLĐ tỉnh Tây Ninh chính thức phát động Tháng Công nhân 2024

Ngày 20/04, LĐLĐ tỉnh Tây Ninh đã tổ chức Tháng Công nhân 2024 tại KCN Trảng Bàng, Tây Ninh. Tại đây, “Quỹ hỗ trợ đoàn viên công đoàn, công nhân lao động tỉnh Tây Ninh” được ra mắt lần đầu tiên nhằm hỗ trợ công nhân lao động khó khăn trên địa bàn tỉnh.

Để người lao động gặp gỡ, đối thoại với lãnh đạo chính quyền trong Tháng Công nhân

Hoạt động Công đoàn -

Để người lao động gặp gỡ, đối thoại với lãnh đạo chính quyền trong Tháng Công nhân

Trong Tháng Công nhân năm 2024, các cấp công đoàn tỉnh Quảng Trị sẽ tổ chức nhiều hoạt động thiết thực, ý nghĩa hướng về đoàn viên, người lao động (NLĐ). Trong đó, chú trọng tổ chức các cuộc gặp gỡ, đối thoại giữa người đứng đầu cấp ủy, chính quyền, chuyên môn với đoàn viên, NLĐ.

Bí quyết của đơn vị đang dẫn đầu cuộc thi tìm hiểu công tác ATVSLĐ

Hoạt động Công đoàn -

Bí quyết của đơn vị đang dẫn đầu cuộc thi tìm hiểu công tác ATVSLĐ

Sau 2 ngày phát động, Cuộc thi trực tuyến CNVCLĐ tìm hiểu công tác ATVSLĐ đã thu hút trên 132.000 người dự thi. Trong đó, Công đoàn Giáo dục Việt Nam đang dẫn đầu về số lượng người dự thi.