Thứ năm 25/04/2024 09:12

Nâng cao năng lực đội ngũ giảng viên trong hệ thống công đoàn

Hoạt động Công đoàn - TS. NGUYỄN TUẤN ANH - Viện Nghiên cứu Thanh niên

Ngày 12/6/2021, Bộ Chính trị ban hành Nghị quyết số 02-NQ/TW về “Đổi mới tổ chức hoạt động công đoàn trong tình hình mới” với mục tiêu: “Xây dựng Công đoàn Việt Nam vững mạnh toàn diện, có năng lực thích ứng và giải quyết các vấn đề đặt ra, thực hiện tốt chức năng, nhiệm vụ trong tình hình mới; là cơ sở chính trị - xã hội vững chắc của Đảng, Nhà nước; làm tốt vai trò cầu nối, giữ mối liên hệ mật thiết giữa Đảng, Nhà nước với giai cấp công nhân, người lao động; xứng đáng là tổ chức đại diện lớn nhất, trung tâm tập hợp, đoàn kết giai cấp công nhân và người lao động cả nước; góp phần xây dựng giai cấp công nhân Việt Nam hiện đại, lớn mạnh, là lực lượng tiên phong trong thực hiện nhiệm vụ phát triển nhanh và bền vững đất nước”. Để đạt được mục tiêu trên, không thể không kể đến vai trò quan trọng của đội ngũ giảng viên trong hệ thống công đoàn.
Nâng cao năng lực đội ngũ giảng viên trong hệ thống công đoàn

Trường Đại học Khoa học Xã hội và Nhân văn (Đại học Quốc gia Hà Nội) tổ chức Tọa đàm Công đoàn viên với việc nâng cao năng lực sử dụng tiếng Anh trong giảng dạy và nghiên cứu. Ảnh: Công Minh.

Yêu cầu về năng lực đối với đội ngũ giảng viên (ĐNGV) trong hệ thống công đoàn (HTCĐ)

ĐNGV trong HTCĐ giữ vai trò đặc biệt quan trọng trong tổ chức là vì đây là lực lượng tinh hoa trong truyền thụ kiến thức, tập huấn kỹ năng công tác công đoàn cho những cán bộ đang hoặc sẽ làm công tác công đoàn trong tương lai. Chính năng lực của ĐNGV sẽ quyết định chất lượng của đội ngũ cán bộ làm công tác công đoàn, đồng thời là yếu tố cơ bản quyết định đảm bảo cho việc thực hiện tốt vai trò, chức năng của tổ chức Công đoàn.

Có thể hiểu, năng lực ĐNGV trong HTCĐ là toàn bộ khả năng, kỹ năng, đặc tính tâm lý vốn có đảm bảo đáp ứng được yêu cầu công tác giảng dạy, vận động, tổ chức, giáo dục quần chúng, CNVCLĐ và người học. Nói cách khác, năng lực ĐNGV trong HTCĐ là tổng hợp các yếu tố tạo thành khả năng hoàn thành nhiệm vụ mà người giảng viên được giao.

Ở mỗi giai đoạn, thời kỳ phát triển cũng như mục tiêu, yêu cầu cụ thể thực tiễn đặt ra, mỗi người giảng viên trong HTCĐ cần phải có những năng lực tương ứng, trong đó, có những năng lực mà ở bất kể thời điểm nào, vị trí công việc nào người giảng viên trong HTCĐ cũng cần phải có như: có sức khoẻ tốt; có trình độ hiểu biết chung; am hiểu và nắm vững chuyên môn nghiệp vụ; có trình độ lý luận chính trị; năng lực xây dựng, tổ chức, triển khai chương trình giáo dục; năng lực vận dụng, áp dụng các phương thức giáo dục, đào tạo trong quá trình giảng dạy…

Cụ thể, năng lực chủ yếu của ĐNGV làm công tác công đoàn bao gồm:

Năng lực giảng dạy: bao gồm nền tảng kiến thức chuyên môn đáp ứng yêu cầu cho việc giảng dạy, khả năng phát triển giáo trình giảng dạy phong phú, cập nhật thời đại, khả năng tổ chức lớp học đa dạng, ứng dụng công cụ công nghệ cho việc giảng dạy sinh động và tương tác đa chiều.

Năng lực nghiên cứu khoa học: năng lực này đang ngày càng trở nên quan trọng do xu hướng đào tạo định hướng ứng dụng và quốc tế hóa đang khá phổ biến.

Nâng cao năng lực đội ngũ giảng viên trong hệ thống công đoàn

Sở Giáo dục và Đào tạo Hà Nội và Công đoàn ngành Giáo dục Hà Nội ký kết kế hoạch phối hợp công tác năm học 2020-2021. Nguồn: congdoangdvn.org.vn

Năng lực truyền đạt, truyền cảm hứng: là yếu tố quan trọng để những kiến thức liên quan đến công tác công đoàn được truyền tải một cách hiệu quả đến người học.

Hiểu biết, kinh nghiệm trong lĩnh vực giảng dạy: ĐNGV làm công tác công đoàn không thể hoàn thành tốt “sứ mệnh” của mình nếu không am hiểu và có kinh nghiệm thực tiễn về lĩnh vực giảng dạy.

Năng lực học tập và phát triển suốt đời: năng lực này đòi hỏi ĐNGV trong HTCĐ không những phải nâng cao kiến thức chuyên môn mà còn phải liên tục cập nhật kỹ năng, kiến thức về ngoại ngữ, công nghệ thông tin, hiểu biết về hệ thống chính trị, những hiểu biết về tình hình kinh tế - xã hội đất nước để có thể thích nghi với sự phát triển không ngừng của công cuộc hội nhập và chuyển đổi số.

Đạo đức nghề nghiệp người làm công tác công đoàn: người làm công tác công đoàn cần giữ vững đạo đức nghề nghiệp trong giảng dạy, luôn là một hình mẫu để người học kính trọng và noi theo. ĐNGV trong HTCĐ cần phải là những người có đam mê học tập, nghiên cứu và mong muốn gắn bó lâu dài với công tác giảng dạy; tận tâm, tận tuỵ truyền đạt tri thức; có lối ứng xử chuẩn mực và đặc biệt là phải có khả năng đồng cảm với những vấn đề của NLĐ và có khao khát đóng góp cống hiến cho tổ chức Công đoàn.

Tại nhiều cơ sở giáo dục, việc đánh giá hiệu quả làm việc của giảng viên hiện dựa trên ba tiêu chí: giảng dạy, nghiên cứu khoa học và các nhiệm vụ khác. Mục tiêu giáo dục “lấy người học làm trung tâm” đang ngày càng trở thành xu hướng giáo dục chính và với mô hình này, càng đòi hỏi cao hơn đối với năng lực của giảng viên nói chung và giảng viên trong HTCĐ nói riêng. Người giảng viên trong HTCĐ phải là người có khả năng tạo ra môi trường học tập tốt nhất cho người học. Giảng viên sẽ tổ chức và truyền cảm hứng cho người học thông qua việc chia sẻ kiến thức, kinh nghiệm và cải tiến, còn sinh viên khai phá kiến thức một cách chủ động, sáng tạo để hoàn thiện về kiến thức, kỹ năng và thái độ.

Có thể nói, quá trình đào tạo, nâng cao năng lực ĐNGV làm công tác công đoàn là một nhiệm vụ lâu dài, phức tạp; do vậy, phải gắn việc xây dựng ĐNGV làm công tác công đoàn với yêu cầu về mặt lý luận và thực tiễn của phong trào công nhân, hoạt động công đoàn. Mục đích của nâng cao năng lực ĐNGV trong HTCĐ góp phần thực hiện nhiệm vụ chính trị của đất nước, của giai cấp công nhân và tổ chức Công đoàn.

Giải pháp nâng cao năng lực ĐNGV trong HTCĐ đáp ứng yêu cầu của tình hình mới

Để đáp ứng yêu cầu, nhiệm vụ trong công cuộc xây dựng và phát triển đất nước, đặc biệt là công cuộc đổi mới hoạt động của tổ chức Công đoàn theo tinh thần Nghị quyết số 02-NQ/TW của Bộ Chính trị, cần thực hiện những giải pháp sau để nâng cao chất lượng ĐNGV trong HTCĐ:

Một là, ĐNGV trong HTCĐ cần phải được bồi dưỡng, nâng cao trình độ, năng lực chuyên môn, nghiệp vụ; được tập huấn sử dụng công nghệ thông tin phục vụ giảng dạy; tăng cường ứng dụng các hình thức hiện đại vào công tác bồi dưỡng và nâng cao năng lực giảng viên; đẩy mạnh bồi dưỡng theo nâng cao trình độ ngoại ngữ. Tạo môi trường, điều kiện cho giảng viên chủ động tham gia các hình thức đào tạo hiện đại để vừa nâng cao trình độ, vừa tiếp cận các mô hình dạy học mới, qua đó giúp họ bổ sung kiến thức, đa dạng hóa các hình thức giảng dạy.

Nâng cao năng lực đội ngũ giảng viên trong hệ thống công đoàn

Trường Đại học Tôn Đức Thắng - một trong những trường đại học đào tạo đội ngũ cán bộ công đoàn. Ảnh: P. Huy.

Đẩy mạnh công tác bồi dưỡng năng lực nghiên cứu khoa học cho ĐNGV trong HTCĐ để họ có thể ứng dụng các phương pháp hiện đại, phù hợp vào công tác giảng dạy. Đặc biệt, cần nhân rộng mô hình liên kết ba bên giữa nhà trường - nhà quản lý - nhà doanh nghiệp để trên cơ sở mối liên kết đó, ĐNGV trong HTCĐ có thể tham gia trực tiếp vào quá trình thực hành và làm việc trong các doanh nghiệp để nâng cao kinh nghiệm và những trải nghiệm về các lĩnh vực ngành nghề mà mình đào tạo. Có như vậy, giảng viên trong HTCĐ mới có điều kiện để đổi mới, sáng tạo, gắn lý luận với thực tiễn.

Hai là, quan tâm phát triển năng lực giảng dạy cho ĐNGV, bao gồm những nội dung được cụ thể hóa. Nâng cao năng lực sử dụng các phương pháp giảng dạy tích cực, phù hợp với chuyên môn và lĩnh vực giảng dạy. Tạo điều kiện cho ĐNGV được rèn luyện các năng lực và kỹ năng phục vụ công tác giảng dạy như: năng lực truyền đạt; năng lực giải quyết vấn đề và ra quyết định; năng lực quản lý xung đột và đàm phán; năng lực không ngừng học tập và phát triển bản thân; năng lực sử dụng các thiết bị, phương tiện hiện đại trong giảng dạy; năng lực đồng cảm và các năng lực trong điều hành các hoạt động giảng dạy (như hướng dẫn người học thảo luận; làm việc nhóm; thực tập tại cơ sở…)

Ba là, hoàn thiện những tiêu chuẩn, tiêu chí về đạo đức giảng viên và thường xuyên trau dồi phẩm chất chính trị cho đội ngũ này, trong đó nhấn mạnh đến công tác tự rèn luyện, tu dưỡng. Mỗi người giảng viên phải tự học tập và rèn luyện để có năng lực chuyên môn cao, nắm bắt được những thành tựu mới của khoa học công nghệ để kịp thời ứng dụng vào công tác giảng dạy; có khả năng sử dụng thành thạo ngoại ngữ; có năng lực nghiên cứu khoa học trong lĩnh vực chuyên môn của mình, cụ thể là trong lĩnh vực công nhân, công đoàn. Đồng thời, cần xây dựng và hoàn thiện bộ tiêu chí về năng lực riêng biệt cho ĐNGV trong HTCĐ bởi bên cạnh những tiêu chí chung của nhà giáo, ĐNGV trong HTCĐ cũng cần có những yêu cầu đặc thù phù hợp với lĩnh vực công tác. Có chiến lược xây dựng, phát triển đối với ĐNGV trong HTCĐ phù hợp với nhu cầu của xã hội và yêu cầu của thực tiễn đề ra.

Trường Đại học Công đoàn: Vị thế ngày càng vững chắc trong hệ thống đại học quốc dân Trường Đại học Công đoàn: Vị thế ngày càng vững chắc trong hệ thống đại học quốc dân

Là ngôi trường được Chủ tịch Hồ Chí Minh 5 lần về thăm; 75 năm qua, các thế hệ cán bộ, viên chức, người lao ...

Nâng cao chất lượng hoạt động công đoàn các cấp Nâng cao chất lượng hoạt động công đoàn các cấp

Năm 2021, hoạt động công đoàn các cấp đứng trước nhiều khó khăn do tình hình dịch bệnh Covid-19 diễn biến rất phức tạp, LĐLĐ ...

"Cán bộ công đoàn cơ sở hoàn toàn có khả năng trở thành giảng viên an toàn"

Theo ông Nguyễn Anh Thơ - Quyền Viện trưởng Viện Khoa học An toàn vệ sinh lao động (Tổng LĐLĐ Việt Nam), cán bộ công ...

Chia sẻ
In bài viết

Tin cùng chuyên mục

Thừa Thiên Huế phát động Tháng hành động về ATVSLĐ và Tháng Công nhân năm 2024

Hoạt động Công đoàn -

Thừa Thiên Huế phát động Tháng hành động về ATVSLĐ và Tháng Công nhân năm 2024

Ngày 24/4, tại Khu Công nghiệp Viglacera (huyện Phong Điền) Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) tỉnh Thừa Thiên Huế và Hội đồng an toàn, vệ sinh lao động tỉnh đã phối hợp tổ chức lễ phát động hưởng ứng Tháng hành động về An toàn, vệ sinh lao động (ATVSLĐ) và Tháng Công nhân năm 2024.

Thừa Thiên Huế: Tháng Công nhân hướng về cơ sở

Hoạt động Công đoàn -

Thừa Thiên Huế: Tháng Công nhân hướng về cơ sở

Hưởng ứng Tháng hành động An toàn, vệ sinh lao động và Tháng Công nhân năm 2024, các cấp công đoàn tỉnh Thừa Thiên Huế sẽ tổ chức các hoạt động hướng về cơ sở, đồng hành với đoàn viên, người lao động có hoàn cảnh khó khăn.

“Vũ điệu đoàn viên” gắn kết người lao động

Hoạt động Công đoàn -

“Vũ điệu đoàn viên” gắn kết người lao động

Cuộc thi “Vũ điệu đoàn viên” là điểm nhấn nổi bật trong chuỗi hoạt động Tháng Công nhân và Tháng hành động về ATVSLĐ năm 2024 do LĐLĐ huyện Gia Viễn (tỉnh Ninh Bình) tổ chức đã thu hút đông đảo đoàn viên, người lao động tham gia.

LĐLĐ tỉnh Tây Ninh chính thức phát động Tháng Công nhân 2024

Hoạt động Công đoàn -

LĐLĐ tỉnh Tây Ninh chính thức phát động Tháng Công nhân 2024

Ngày 20/04, LĐLĐ tỉnh Tây Ninh đã tổ chức Tháng Công nhân 2024 tại KCN Trảng Bàng, Tây Ninh. Tại đây, “Quỹ hỗ trợ đoàn viên công đoàn, công nhân lao động tỉnh Tây Ninh” được ra mắt lần đầu tiên nhằm hỗ trợ công nhân lao động khó khăn trên địa bàn tỉnh.

Để người lao động gặp gỡ, đối thoại với lãnh đạo chính quyền trong Tháng Công nhân

Hoạt động Công đoàn -

Để người lao động gặp gỡ, đối thoại với lãnh đạo chính quyền trong Tháng Công nhân

Trong Tháng Công nhân năm 2024, các cấp công đoàn tỉnh Quảng Trị sẽ tổ chức nhiều hoạt động thiết thực, ý nghĩa hướng về đoàn viên, người lao động (NLĐ). Trong đó, chú trọng tổ chức các cuộc gặp gỡ, đối thoại giữa người đứng đầu cấp ủy, chính quyền, chuyên môn với đoàn viên, NLĐ.

Bí quyết của đơn vị đang dẫn đầu cuộc thi tìm hiểu công tác ATVSLĐ

Hoạt động Công đoàn -

Bí quyết của đơn vị đang dẫn đầu cuộc thi tìm hiểu công tác ATVSLĐ

Sau 2 ngày phát động, Cuộc thi trực tuyến CNVCLĐ tìm hiểu công tác ATVSLĐ đã thu hút trên 132.000 người dự thi. Trong đó, Công đoàn Giáo dục Việt Nam đang dẫn đầu về số lượng người dự thi.

Bản tin công nhân: Có được đơn phương chấm dứt hợp đồng lao động khi bị quấy rối tình dục? Bản tin công nhân

Bản tin công nhân: Có được đơn phương chấm dứt hợp đồng lao động khi bị quấy rối tình dục?

Có được đơn phương chấm dứt hợp đồng lao động khi bị quấy rối tình dục? Công nhân thiệt thòi khi chỉ được hưởng tối đa 12 tháng trợ cấp thất nghiệp; Cần Thơ: Công nhân lên kế hoạch du lịch gần để tiết kiệm dịp nghỉ lễ... là những nội dung chính trong bản tin công nhân ngày 24/4/2024.

Công ty xi măng, khoáng sản có phải bồi thường tai nạn lao động cho NLĐ khi tai nạn xảy ra? Tôi công nhân

Công ty xi măng, khoáng sản có phải bồi thường tai nạn lao động cho NLĐ khi tai nạn xảy ra?

Công ty xi măng, khoáng sản phải bồi thường tai nạn lao động cho người lao động khi xảy ra tai nạn lao động ở công ty của mình trong trường hợp người lao động bị tai nạn lao động làm suy giảm khả năng lao động từ 5% trở lên hoặc bị chết do tai nạn lao động mà không hoàn toàn do lỗi của chính người lao động này gây ra.

Talk Công đoàn: "Bắt đầu làm rồi thì hãy yêu lấy nó" Talk Công đoàn

Talk Công đoàn: "Bắt đầu làm rồi thì hãy yêu lấy nó"

Talk Công đoàn là cuộc trò chuyện với đồng chí Bùi Thị Ngọc Thủy, Chủ tịch Liên đoàn Lao động quận Hoàng Mai.

Gần 7.400 vụ tai nạn lao động xảy ra trong năm 2023 Infographic

Gần 7.400 vụ tai nạn lao động xảy ra trong năm 2023

Bộ Lao động-Thương binh cho biết, trong năm 2023, cả nước đã xảy ra 7.394 vụ tai nạn lao động, giảm 324 vụ, tương ứng với 4,2% so với năm 2022. Số vụ tai nạn lao động này làm 7.553 người bị nạn, giảm 370 người, tương ứng với 4,7% so với năm 2022.
Bản tin công nhân: Vụ 7 công nhân thiệt mạng ở Yên Bái có thể đề nghị Bộ Công an phối hợp điều tra Bản tin công nhân

Bản tin công nhân: Vụ 7 công nhân thiệt mạng ở Yên Bái có thể đề nghị Bộ Công an phối hợp điều tra

Bản tin công nhân ngày 23/4 gồm những nội dung chính sau đây: Nữ công nhân rút BHXH tới 4 lần vì mất việc; Vụ 7 công nhân thiệt mạng ở Yên Bái: Có thể đề nghị Bộ Công an phối hợp điều tra; Lưu ý cho người lao động đã rút bảo hiểm xã hội một lần đi làm lại...

3 bước dễ dàng để tham gia Cuộc thi tìm hiểu công tác an toàn, vệ sinh lao động Video

3 bước dễ dàng để tham gia Cuộc thi tìm hiểu công tác an toàn, vệ sinh lao động

Cuộc thi "CNVCLĐ tìm hiểu về công tác an toàn, vệ sinh lao động" được tổ chức theo hình thức thi trực tuyến trên Tạp chí điện tử Lao động và Công đoàn (laodongcongdoan.vn).

Đọc thêm

Hơn 42.000 người tham gia Cuộc thi tìm hiểu công tác ATVSLĐ sau ngày đầu phát động

Hoạt động Công đoàn -

Hơn 42.000 người tham gia Cuộc thi tìm hiểu công tác ATVSLĐ sau ngày đầu phát động

Sau ngày đầu tiên phát động, Cuộc thi trực tuyến công nhân, viên chức, lao động (CNVCLĐ) tìm hiểu công tác an toàn, vệ sinh lao động (ATVSLĐ) thu hút hơn 42.000 người tham gia.

Hấp dẫn cuộc thi viết "Công nhân và Công đoàn Quảng Trị”

Hoạt động Công đoàn -

Hấp dẫn cuộc thi viết "Công nhân và Công đoàn Quảng Trị”

Cuộc thi viết về “Công nhân và Công đoàn Quảng Trị” lần đầu tiên được tổ chức nhằm phản ánh những câu chuyện phong phú về công nhân, công đoàn đến đông đảo bạn đọc.

Công đoàn đỡ đầu, tiếp sức trẻ mồ côi thực hiện ước mơ

Hoạt động Công đoàn -

Công đoàn đỡ đầu, tiếp sức trẻ mồ côi thực hiện ước mơ

Công đoàn tỉnh Quảng Bình đã nhận đỡ đầu, hỗ trợ 58 trường hợp trẻ mồ côi có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn, tiếp sức cho các em thực hiện ước mơ trên con đường học tập.

Cần Thơ: Hướng tới cộng đồng công nhân lao động không lây nhiễm HIV/AIDS

Hoạt động Công đoàn -

Cần Thơ: Hướng tới cộng đồng công nhân lao động không lây nhiễm HIV/AIDS

Các cấp Công đoàn Cần Thơ đã và đang triển khai nhiều giải pháp, đặc biệt là đẩy mạnh truyền thông nhằm ngăn chặn lây nhiễm HIV/AIDS, vốn đang có chiều hướng gia tăng trong nhóm đối tượng là công nhân lao động…

Hội thi tay nghề “Lái xe Công an nhân dân giỏi": Giỏi để đáp ứng yêu cầu tình hình mới

Hoạt động Công đoàn -

Hội thi tay nghề “Lái xe Công an nhân dân giỏi": Giỏi để đáp ứng yêu cầu tình hình mới

Hội thi tay nghề “Lái xe Công an nhân dân giỏi" lần thứ II năm 2024 diễn ra tại TP. HCM đã kết thúc thành công tốt đẹp hôm 6/4.

Trà Vinh: Tháng Công nhân sẽ có nhiều điểm nhấn và sáng tạo từ cơ sở

Hoạt động Công đoàn -

Trà Vinh: Tháng Công nhân sẽ có nhiều điểm nhấn và sáng tạo từ cơ sở

Tháng Công nhân 2024 được LĐLĐ tỉnh Trà Vinh triển khai với 08 hoạt động trọng tâm, 04 mô hình hướng về đoàn viên, người lao động, hứa hẹn nhiều hoạt động sáng tạo có tính lan tỏa cao.

Công đoàn nâng cao giá trị bữa ăn ca vì sức khỏe của người lao động

Hoạt động Công đoàn -

Công đoàn nâng cao giá trị bữa ăn ca vì sức khỏe của người lao động

Công đoàn tỉnh Quảng Bình đã tích cực thương lượng, đề xuất với chủ doanh nghiệp quan tâm, nâng cao chất lượng bữa ăn để bảo đảm sức khỏe cho người lao động.

Công đoàn Bình Dương hướng tới Tháng công nhân 2024

Hoạt động Công đoàn -

Công đoàn Bình Dương hướng tới Tháng công nhân 2024

LĐLĐ tỉnh Bình Dương đang lên kế hoạch cho các hoạt động Tháng Công nhân 2024, nhằm tạo động lực mới, chia sẻ khó khăn với đoàn viên, người lao động.

Bạc Liêu: Chăm lo đời sống người lao động gắn với đặc thù từng đơn vị

Hoạt động Công đoàn -

Bạc Liêu: Chăm lo đời sống người lao động gắn với đặc thù từng đơn vị

Ngoài việc chăm lo cho đoàn viên, các cấp Công đoàn Bạc Liêu sẽ dành nhiều nguồn lực để chăm lo cho người lao động chưa phải là đoàn viên, nhằm tạo sự chuyển biến trong nhận thức để họ tham gia vào tổ chức Công đoàn.

Nâng cao hiệu quả truyền thông Công đoàn tỉnh Nam Định

Hoạt động Công đoàn -

Nâng cao hiệu quả truyền thông Công đoàn tỉnh Nam Định

Lãnh đạo Tạp chí Lao động và Công đoàn và lãnh đạo LĐLĐ tỉnh Nam Định thống nhất nhiều nội dung phối hợp, nhằm truyền thông hiệu quả tình hình công nhân lao động và hoạt động công đoàn tại địa phương trong năm 2024.