Mong muốn giản dị của công nhân: Bình yên và công việc ổn định

Người lao động - Nguyễn Nga

Công nhân là nguồn lao động chủ lực trong các khu công nghiệp, khu chế xuất trên địa bàn TP HCM. Tháng Công nhân là thời điểm thích hợp để các cấp công đoàn hỗ trợ và chia sẻ với tâm tư mong muốn của họ.
mong muon gian di cua cong nhan binh yen va cong viec on dinh

Công nhân tại Khu chế xuất Linh Trung 1, đi làm trong ngày làm việc mới. Ảnh N. Nga

PV Cuocsongantoan.vn tìm đến xóm trọ của công nhân đang ở gần Khu chế xuất Linh Trung 1 vào giờ tan tầm, xe cộ đi lại tấp nập. Màu áo xanh công nhân đang hối hả trên đường về nhà, những tiếng cười nói rộn ràng cả một quãng đường. Xóm trọ trên đường 1K, nơi có nhiều công nhân xa quê đến đây làm việc và ở trọ, phần vì gần khu chế xuất, phần vì môi trường sống và tiện lợi với công nhân.

Chị Nguyễn Thị Thanh, một công nhân sống gần 20 năm tại TP HCM, hiện đang làm việc tại Công ty TNHH Sản Xuất Upgain (VN) Manufacturing. Hàng ngày, chị Thanh vẫn dậy sớm đi làm từ 7 giờ đến 17 giờ về phòng. Cuộc sống chỉ quanh quẩn giữa phòng trọ và nơi làm việc. Tháng Công nhân năm nay với chị không có gì đặc biệt cả, vì cuộc sống công nhân xa nhà đang cô đơn, tẻ nhạt, cũng không có nhiều thời gian để tìm kiếm niềm vui tinh thần.

Chị Thanh đang chuẩn bị cơm chiều, vừa nói: “Công nhân thì có mong muốn gì, mà mong muốn của mình nói ra có thực hiện được không?". Chững lại một nhịp, chị Thanh lại tiếp: “Nói thế thôi, chứ đến từng tuổi này rồi (chị Thanh đã ngoài 40) cũng không có mong muốn gì nhiều đâu em ơi. Dịch bệnh thế này, mình không bị mắc dịch, có công ăn, việc làm ổn định là vui rồi. Thỉnh thoảng, công đoàn công ty có chăm lo quan tâm anh chị em công nhân cũng mừng. Thế thôi, cuộc sống công nhân chỉ mong bình yên làm ăn, có dành dụm được ít tiền phòng thân sau này về già hay giúp đỡ gia đình. Thế là ổn.”

Mấy gia đình khác tại xóm trọ của chị Thanh cũng đang chuẩn bị cơm chiều, chăm sóc con cái. Khi được hỏi về mong muốn gì trong Tháng Công nhân này, ai cũng cười cười: “Mong có nhiều tiền được không cô?!”.

Bấy nhiêu câu nói của chị Thanh và anh chị em công nhân trong xóm trọ khiến tôi hiểu rằng, người công nhân họ chẳng mong ước gì cao xa. Chỉ đơn giản là việc làm ổn định, tiền lương đủ sống (mà nhiều thì càng tốt) và không có sóng gió gì cả.

mong muon gian di cua cong nhan binh yen va cong viec on dinh
Sau 1 ngày làm việc, chị Thanh về chuẩn bị bữa cơm chiều. Ảnh N. Nga

Trò chuyện với Dương Văn Linh, quê Kiên Giang, đang làm việc tại Công ty Manpower, Khu công nghệ cao quận 9, anh Linh chia sẻ, đến bây giờ còn có mong muốn gì. Mọi thứ ổn định rồi, công việc có, gia đình có, bây giờ chỉ mong không có sóng gió, tiền lương nếu tăng thì càng tốt để anh có thể chăm lo cho gia đình tốt hơn.

Anh Linh kể thêm, tháng này tính tiền điện mà vẫn không được giảm, tiền nhà trọ cũng không thấy bớt cho công nhân một đồng. “Tôi có hỏi thì chủ nhà bảo tiền điện vẫn như vậy, tiền nhà trọ vẫn như thế có gì đâu giảm. Thấy mọi người rần rần trên báo chí nơi này nơi kia anh em công nhân được giảm tiền phòng mà tôi ham. Dịch bệnh này ảnh hưởng nhiều chứ, nên gia đình tôi có mong thì cũng chỉ mong hết dịch nhanh, mọi việc trở lại bình thường, anh em công nhân chúng tôi còn làm ăn.”

Qua trao đổi đổi với Phóng viên Cuocsongantoan.vn, ông Huỳnh Văn Tuấn - Chủ tịch CĐ các khu công nghiệp và khu chế xuất TP HCM cho biết: “LĐLĐ TP HCM đã có văn bản chỉ đạo công đoàn Khu chế xuất, khu công nghiệp và các công đoàn cơ sở chỉ tập trung vào công tác chăm lo, còn các phong trào thì hạn chế tập trung không quá 30 vì dịch bệnh Covid-19. Theo đó, các cấp công đoàn tập trung chăm lo cho người lao động, đoàn viên, công nhân bị ảnh hưởng bởi dịch Covid-19.”

Cụ thể, ông Tuấn cũng cho biết thêm: "Theo kế hoạch triển khai của LĐLĐ thành phố, sẽ hỗ trợ cho đoàn viên là phụ nữ đang mang thai, nuôi con nhỏ dưới 12 tháng tuổi đang làm việc tại các doanh nghiệp bị ảnh hưởng bởi dịch. Công đoàn khu đã lập danh sách và có khoảng 161 nữ đoàn viên đang mang thai, nuôi con nhỏ. Chúng tôi đã đề xuất LĐLĐ thành phố và đã duyệt mức chăm lo tiền mặt là 1 triệu đồng/ người; công đoàn khu chăm lo 1 phần quà khoảng 200.000 đồng".

Tháng Công nhân năm nay gắn liền với đại dịch Covid-19 có ảnh hưởng tiêu cực đến toàn thế giới. Cho nên, công nhân, người lao động đang làm việc tại các khu công nghiệp, khu chế xuất trên địa bàn cả nước nói chung, TP HCM nói riêng đều gặp khó khăn nhất định. Bên cạnh đó, vai trò của công đoàn cơ sở, công đoàn cấp trên và LĐLĐ quận, huyện, thành phố cũng khẳng định rõ hơn vai trò của mình để bảo vệ, hỗ trợ đoàn viên, công nhân, người lao động.

mong muon gian di cua cong nhan binh yen va cong viec on dinh Covid-19: Cập nhật thông tin mới nhất ngày 13/5

Cập nhật thông tin đến 7h sáng ngày 13/5, số người nhiễm Covid-19 trên toàn cầu đã lên tới hơn 4,3 triệu người với hơn ...

mong muon gian di cua cong nhan binh yen va cong viec on dinh Tinh vi kịch bản giết người, đốt xác: Đừng mong thoát được lưới trời!

Vụ án đốt xác giả hiện trường tai nạn để nhận tiền bảo hiểm 18 tỷ đang gây rúng động dư luận vì mức độ cái ...

mong muon gian di cua cong nhan binh yen va cong viec on dinh Người lao động "loay hoay" tìm việc thời hậu Covid-19

Hiện tại, rất nhiều lao động đang nỗ lực tìm kiếm một công việc phù hợp để ổn định cuộc sống sau thời gian nghỉ ...

Chia sẻ
In bài viết

Tin cùng chuyên mục

Thưởng tiền, tăng lương cho công nhân ưu tú

Người lao động -

Thưởng tiền, tăng lương cho công nhân ưu tú

Công ty TNHH MSV ở Khu công nghiệp Phú Bài (thị xã Hương Thủy, tỉnh Thừa Thiên Huế) có nhiều hoạt động khích lệ người lao động hăng say lao động sản xuất.

An toàn lao động đã trở thành thói quen, hành vi của từng cán bộ, nhân viên ngành Điện lực

Người lao động -

An toàn lao động đã trở thành thói quen, hành vi của từng cán bộ, nhân viên ngành Điện lực

Trong ngành Điện lực, công tác an toàn, vệ sinh lao động (ATVSLĐ) luôn được coi trọng và đặt lên hàng đầu, bởi đây là lĩnh vực đặc thù, có mức độ nguy hiểm cao, đòi hỏi sự nghiêm ngặt trong mọi hoạt động liên quan đến vận hành, sửa chữa, bảo dưỡng hệ thống điện.

Công đoàn Thừa Thiên Huế đồng hành cùng người lao động ứng phó với mưa bão

Đời sống -

Công đoàn Thừa Thiên Huế đồng hành cùng người lao động ứng phó với mưa bão

Ngày 18/9, do ảnh hưởng của áp thấp nhiệt đới, trên địa bàn tỉnh Thừa Thiên Huế đã xảy ra mưa lớn trên diện rộng, có những điểm mưa như trút nước. Các cấp Công đoàn tỉnh Thừa Thiên Huế có những chỉ đạo, biện pháp ứng phó để đảm bảo an toàn cho công nhân, lao động và hoạt động sản xuất kinh doanh.

Đà Nẵng mưa lớn, người lao động gặp khó khăn khi đi làm

Đời sống -

Đà Nẵng mưa lớn, người lao động gặp khó khăn khi đi làm

Trước tình hình mưa to do ảnh hưởng của áp thấp nhiệt đới, nhiều đoàn viên, người lao động gặp khó khăn khi di chuyển, làm việc.

Đề xuất nghỉ Tết Âm lịch 2025 kéo dài 9 ngày liên tục

Người lao động -

Đề xuất nghỉ Tết Âm lịch 2025 kéo dài 9 ngày liên tục

Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội (Bộ LĐ-TB&XH) đang đề xuất phương án nghỉ Tết Âm lịch năm 2025 kéo dài 9 ngày liên tục cho cán bộ, công chức, viên chức.

Ngành Y tế sát cánh cùng đồng bào vùng lũ: Không thu viện phí, chăm sóc sức khỏe tận tình

Đời sống -

Ngành Y tế sát cánh cùng đồng bào vùng lũ: Không thu viện phí, chăm sóc sức khỏe tận tình

Trước thảm họa cơn bão số 3 gây ra, ngành Y tế không chỉ ứng phó kịp thời mà còn có những quyết sách mang tính nhân văn. Một trong những hành động nổi bật là quyết định không thu viện phí đối với các nạn nhân vùng lũ, giúp họ giảm bớt gánh nặng chi phí y tế trong hoàn cảnh khó khăn.

5 nội dung phối hợp giữa Tổng LĐLĐ Việt Nam và Hội Khuyến học Việt Nam Video

5 nội dung phối hợp giữa Tổng LĐLĐ Việt Nam và Hội Khuyến học Việt Nam

Đề xuất người lao động được nghỉ 9 ngày dịp Tết Nguyên đán 2025 Tôi công nhân

Đề xuất người lao động được nghỉ 9 ngày dịp Tết Nguyên đán 2025

Theo đề xuất của Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội, kỳ nghỉ Tết Nguyên đán 2025 có thể kéo dài 9 ngày, từ 26 tháng Chạp năm Giáp Thìn đến hết ngày mùng 5 tháng Giêng năm Ất Tỵ (tức 25/1-2/2/2025).

Talk Công đoàn: Đổi mới hiệu quả phải dựa trên nguyện vọng của người lao động Talk Công đoàn

Talk Công đoàn: Đổi mới hiệu quả phải dựa trên nguyện vọng của người lao động

Đồng chí Lê Thị Kim Huệ, Chủ tịch LĐLĐ quận Đống Đa, TP Hà Nội chia sẻ về những kinh nghiệm đổi mới hoạt động công đoàn, chăm lo thiết thực cho đoàn viên và người lao động.

5 nội dung phối hợp giữa Tổng LĐLĐ Việt Nam và Hội Khuyến học Việt Nam Infographic

5 nội dung phối hợp giữa Tổng LĐLĐ Việt Nam và Hội Khuyến học Việt Nam

Tổng LĐLĐ Việt Nam và Hội Khuyến học Việt Nam thống nhất phối hợp thực hiện 5 nội dung chính giai đoạn 2024 - 2030 với các nội dung sau:
Bản tin công nhân: Đề xuất miễn đóng bảo hiểm thất nghiệp sau 12 năm tham gia, chưa từng nhận Bản tin công nhân

Bản tin công nhân: Đề xuất miễn đóng bảo hiểm thất nghiệp sau 12 năm tham gia, chưa từng nhận

Bản tin công nhân ngày 29/5 gồm những tin chính: Trình Chính phủ tăng lương tối thiểu vùng 200.000 đồng – 280.000 đồng / tháng từ 1/7/2024; Điều chỉnh mức đóng BHXH sau cải cách tiền lương; Đề xuất miễn đóng bảo hiểm thất nghiệp sau 12 năm tham gia, chưa từng nhận; 14 phường ở TP Thủ Dầu Một có bếp ăn "0 đồng" cho lao động nghèo...

Tài chính thông minh - Tránh bẫy tín dụng đen Video

Tài chính thông minh - Tránh bẫy tín dụng đen

Đọc thêm

Cuộc thi trực tuyến về ATVSLĐ thiết thực với thực tiễn sản xuất ngành Than

Người lao động -

Cuộc thi trực tuyến về ATVSLĐ thiết thực với thực tiễn sản xuất ngành Than

Công đoàn Công ty CP Than Núi Béo cho biết, cuộc thi trực tuyến “CNVCLĐ tìm hiểu về công tác ATVSLĐ” với các nội dung kiến thức phong phú, rất sát với thực tiễn sản xuất của đơn vị.

Làm thế nào để có nước sạch sinh hoạt sau lũ lụt?

Người lao động -

Làm thế nào để có nước sạch sinh hoạt sau lũ lụt?

Sau bão, đi kèm với lũ và ngập lụt, người dân và người lao động đặc biệt cần nước sạch để sinh hoạt. Vậy trong điều kiện thiếu thốn nguồn nước an toàn, cần xử lý nước thế nào để làm sạch nước, có nguồn nước đảm bảo sử dụng, phòng chống dịch bệnh?

Gojeck rời thị trường Việt Nam: Tài xế ngỡ ngàng, không tin sắp mất việc

Người lao động -

Gojeck rời thị trường Việt Nam: Tài xế ngỡ ngàng, không tin sắp mất việc

Ngay sau khi nhận thông tin Gojeck sẽ rút khỏi thị trường từ ngày 16/9, nhiều tài xế đã ngỡ ngàng, bởi với nhiều người, đây là công việc đem lại thu nhập chính, lo toan cho cả gia đình.

Phát động Cuộc thi “Chung tay vì an toàn giao thông” năm 2024

Người lao động -

Phát động Cuộc thi “Chung tay vì an toàn giao thông” năm 2024

Cuộc thi “Chung tay vì an toàn giao thông” năm 2024 nhằm tăng cường công tác tuyên truyền, phổ biến, giáo dục pháp luật, nâng cao kiến thức và ý thức chấp hành pháp luật về trật tự an toàn giao thông cho mọi người dân, nhất là thế hệ trẻ, công nhân, người lao động.

Anh Trần Ngọc Vĩ - người có nhiều sáng kiến tâm huyết mang bản chất Bộ đội Cụ Hồ

Đời sống -

Anh Trần Ngọc Vĩ - người có nhiều sáng kiến tâm huyết mang bản chất Bộ đội Cụ Hồ

Từ một công nhân lái xe mang bản chất của người lính Bộ đội Cụ Hồ, sau nhiều năm công tác, anh Trần Ngọc Vĩ đã trở thành Giám đốc Xí nghiệp Cơ khí - Xây lắp thuộc Công ty Cổ phần Môi trường và Công trình Đô thị Huế có nhiều sáng kiến, sáng tạo từ thực tiễn công việc và được áp dụng vào hoạt động của công ty.

Người miền Trung ra Bắc khắc phục hậu quả bão lũ: "Hết việc mới về"

Đời sống -

Người miền Trung ra Bắc khắc phục hậu quả bão lũ: "Hết việc mới về"

Nhiều đơn vị, tổ chức, doanh nghiệp ở miền Trung đã hỗ trợ nhân lực, miễn phí vận chuyển hàng hoá ra Hà Nội và các tỉnh, thành phía Bắc để khắc phục hậu quả bão số 3.

Sập cầu Phong Châu, người lao động ở Phú Thọ sẽ di chuyển như thế nào?

Người lao động -

Sập cầu Phong Châu, người lao động ở Phú Thọ sẽ di chuyển như thế nào?

Sau sự cố sập cầu Phong Châu (Km18+300, Quốc lộ 32C), Công an tỉnh Phú Thọ đã nhanh chóng ra thông báo phương án phân luồng giao thông, đảm bảo đi lại, phục vụ đời sống, kinh doanh, sản xuất của người dân và người lao động khu vực.

Sau bão vẫn còn mưa lớn, người lao động cẩn trọng với lũ quét, sạt lở đất

Người lao động -

Sau bão vẫn còn mưa lớn, người lao động cẩn trọng với lũ quét, sạt lở đất

Tuy bão số 3 đã tan, nhưng hoàn lưu cơn bão vẫn sẽ tiếp tục gây mưa lớn tại các tỉnh Bắc Bộ đến Thanh Hóa. Người lao động, đặc biệt công nhân tại các khu vực vùng núi cần cảnh giác với lũ quét và sạt lở đất.

Công nhân thoát nước giữa siêu bão Yagi: “Chút nhọc nhằn này có sá gì?”

Đời sống -

Công nhân thoát nước giữa siêu bão Yagi: “Chút nhọc nhằn này có sá gì?”

Giữa cơn bão số 3, những công nhân thoát nước vẫn túc trực tại các điểm trạm, đảm bảo khơi thông nước, tránh ngập úng trên các tuyến đường Thủ đô.

Người lao động hối hả tích trữ thực phẩm trước "siêu bão" Yagi

Người lao động -

Người lao động hối hả tích trữ thực phẩm trước "siêu bão" Yagi

Những ảnh hưởng đầu tiên của “siêu bão” Yagi (bão số 3) đã gây mưa lớn cục bộ tại nhiều tỉnh phía Bắc. Để phòng ngừa tình huống phải trú ẩn trong nhà nhiều ngày, người lao động tại Hà Nội và các vùng lân cận đã vội vã đến các siêu thị, chợ dân sinh để tích trữ lương thực, thực phẩm cần thiết.