Thứ hai 29/04/2024 23:07

Lao động dựa trên nền tảng kỹ thuật số - cơ hội và thách thức

Việc làm - tuyển dụng - TS. Mai Thị Hường - Trường Đại học Lao động - Xã hội

Các nền tảng lao động kỹ thuật số (KTS) đang cung cấp nhiều cơ hội làm việc mới, bao gồm cho cả phụ nữ, người khuyết tật, thanh niên và những người bị thiệt thòi trong các thị trường lao động truyền thống. Tuy nhiên, loại hình này cũng đã và đang tạo ra những thách thức đối với chính những NLĐ và thị trường lao động nói chung.

Tổng quan về lao động dựa trên nền tảng KTS

Khái niệm về NLĐ trên nền tảng công nghệ là một khái niệm rất mới với những đặc thù cơ bản: (i). Tính chất lao động không đồng nhất, (ii). Có thể là NLĐ trong thế giới thực hoặc trên nền tảng thế giới mạng (ảo/virtual), (iii). Cơ bản được vận hành trên nền tảng mạng thông qua các thuật toán. Với những tác động đối với thị trường lao động trong tương lại, các nền tảng lao động KTS có thể được phân loại thành hai danh mục lớn: các nền tảng dựa trên web trực tuyến và các nền tảng dựa trên định vị.

Lao động dựa trên nền tảng kỹ thuật số - cơ hội và thách thức

Thông qua nền tảng kỹ thuật số, người sử dụng lao động có thể biết nhân viên làm việc ra sao. Chẳng hạn, yêu cầu của khách hàng cần được đáp ứng ngay lập tức và việc chậm trễ có thể khiến họ bị khiển trách. Ảnh minh họa. Nguồn: acis.org.co.

Lao động dựa trên nền tảng web trực tuyến: nhiệm vụ hoặc phân công công việc thực hiện trực tuyến hoặc từ xa bởi NLĐ. Các nhiệm vụ có thể bao gồm thực hiện dịch thuật, pháp lý, dịch vụ tài chính và bằng sáng chế, thiết kế và phần mềm phát triển dựa trên công việc tự do và dựa trên nền tảng web; giải quyết các lập trình phức tạp hoặc các vấn đề phân tích dữ liệu trong một thời gian trên các nền tảng lập trình cạnh tranh; hoặc là hoàn thành các nhiệm vụ ngắn hạn, chẳng hạn như chú thích hình ảnh, kiểm duyệt nội dung hoặc sao chép một video trên nền tảng microtask.

Lao động dựa trên nền tảng vị trí: theo hình thức này, NLĐ thực hiện trực tiếp tại các địa điểm thực tế có thể bao gồm các dịch vụ taxi, giao hàng tại nhà, công việc gia đình và cung cấp dịch vụ chăm sóc.

Sự phát triển của các nền tảng lao động KTS đã cung cấp tiềm năng cho NLĐ, bao gồm cả phụ nữ, người khuyết tật, thanh niên và NLĐ di cư có cơ hội tạo thu nhập. Tại các nước đang phát triển, các nền tảng này đang tạo ra một nguồn công việc đầy hứa hẹn, khiến nhiều chính phủ đầu tư trong cơ sở hạ tầng KTS và kỹ năng. Doanh nghiệp đang cũng được hưởng lợi, vì họ có thể sử dụng các nền tảng này tiếp cận lực lượng lao động toàn cầu và địa phương để cải thiện hiệu quả và nâng cao năng suất, và tận hưởng tiếp cận thị trường rộng hơn.

Lao động dựa trên nền tảng kỹ thuật số - cơ hội và thách thức

Công đoàn Công ty Điện lực Thừa Thiên Huế tổ chức Hội nghị tập huấn cho các công đoàn trực thuộc Công đoàn Công ty về nhận thức chuyển đổi số và nâng cao nghiệp vụ công đoàn. Ảnh: CĐCT.

Cơ hội và thách thức đối với lao động nền tảng KTS

Điều kiện làm việc trên nền tảng lao động KTS được điều chỉnh phần lớn bởi các điều khoản dịch vụ, các thỏa thuận

Điều khoản của thỏa thuận dịch vụ là hợp đồng và được xác định đơn phương bởi nền tảng. Thỏa thuận dịch vụ xác định các khía cạnh liên quan đến thời gian làm việc, thanh toán, hình thức dịch vụ khách hàng, áp dụng luật và quyền sở hữu dữ liệu. Các thỏa thuận này được đặc trưng dựa trên nền tảng chứ không cho phép NLĐ được tiếp cận các quyền lợi và biện pháp bảo vệ trong quá trình làm việc.

Thiết kế nền tảng và quản lý thuật toán là cơ sở và căn cứ quản lý NLĐ trên nền tảng lao động KTS

Nền tảng sử dụng các thuật toán để đối sánh nhân viên với khách hàng hoặc phản hồi của khách hàng, trong đó xếp hạng nhân viên là quyết định. Xếp hạng là quá trình xác định theo hàm số, theo một số các chỉ số, bao gồm các tỷ lệ chấp nhận và từ chối. Điều này thực sự hạn chế khả năng của NLĐ trong việc từ chối công việc. Một con số đáng kể NLĐ được khảo sát trong ứng dụng taxi và các lĩnh vực giao hàng chỉ ra rằng họ không thể từ chối hoặc hủy bỏ công việc vì lý do tiêu cực, điều này sẽ ảnh hưởng đến xếp hạng của họ, có thể dẫn đến giảm khả năng tiếp cận công việc, mất tiền thưởng, các hình phạt tài chính và thậm chí là hủy kích hoạt tài khoản. Từ chối công việc hoặc xếp hạng thấp là phổ biến trên nền tảng lao động KTS, mặc dù nhiều NLĐ tin rằng những lý do từ chối như vậy không phải là luôn luôn chính đáng. Hầu hết các nhân viên nền tảng đều không biết bất kỳ quy trình chính thức nào để nộp đơn khiếu nại hoặc tìm kiếm sự giúp đỡ trong những trường hợp như vậy. Trên các nền tảng tự do, khi quy trình như vậy được công nhân biết và sử dụng kết quả có lợi cho họ trong nhiều các trường hợp. Trên các nền tảng dựa trên vị trí, nơi công nhân đôi khi phải đối mặt với việc hủy kích hoạt tài khoản, khoảng một nửa trong số kháng nghị chống lại việc hủy kích hoạt thành công.

Lao động dựa trên nền tảng kỹ thuật số - cơ hội và thách thức

Lao động dựa trên nền tảng kỹ thuật số có thể gặp rủi ro về các vấn đề an sinh xã hội. Ảnh minh họa. Nguồn: elnuevodia.com.

Nhân viên nền tảng thường không thể tham gia vào thương lượng tập thể

Ở nhiều khu vực pháp lý, luật cạnh tranh cấm những NLĐ tự làm chủ từ việc tham gia vào thương lượng tập thể. Trong khi đó, những cơ hội mới được tạo ra bởi các nền tảng lao động KTS đang tiếp tục làm mờ đi sự phân biệt rõ ràng trước đây giữa NLĐ và người tự kinh doanh. Các điều kiện làm việc chủ yếu được quy định bởi các điều khoản dịch vụ của nền tảng, các thỏa thuận này thường được xác định một cách đơn phương. Tuy nhiên, Công ước thương lượng tập thể số 98 và Công ước số 87 của ILO cung cấp quyền tự do liên kết và thương lượng tập thể có sẵn cho tất cả NLĐ. Một số quốc gia, như Canada, Ireland, Nhật Bản và Tây Ban Nha đã đưa ra các ngoại lệ cho một số loại lao động tự do phụ thuộc nhất định, cho phép họ tham gia vào thương lượng

Khuyến nghị chính sách

Những thách thức đối với nhân viên nền tảng liên quan đến điều kiện làm việc, tính thường xuyên của công việc và thu nhập, các thuật toán ngày càng thay thế con người trong việc phân bổ và đánh giá công việc cũng như quản lý, giám sát NLĐ và việc thiếu khả năng tiếp cận với bảo trợ xã hội, tự do liên kết và quyền thương lượng tập thể. Thời gian làm việc thường có thể kéo dài và không thể đoán trước được.

Với các nền tảng hoạt động trên nhiều khu vực pháp lý như hiện nay, cần một chính sách nhất quán và phối hợp để đảm bảo chúng mang lại cơ hội làm việc tốt và thúc đẩy sự phát triển của các doanh nghiệp một cách bền vững. Những thách thức này có thể được giải quyết thông qua đối thoại xã hội toàn cầu để NLĐ, NSDLĐ và chính phủ có thể hưởng lợi đầy đủ và bình đẳng từ những tiến bộ này.

Lao động dựa trên nền tảng kỹ thuật số - cơ hội và thách thức

Một trong những khuyến nghị chính sách đối với lao động dựa trên nền tảng kỹ thuật số là họ phải được thương lượng tập thể. Trong ảnh, LĐLĐ huyện Lâm Thao (Phú Thọ) triển khai hướng dẫn thương lượng, ký kết thỏa ước lao động tập thể ở công đoàn cơ sở mới thành lập. Ảnh: Hồng Vân.

Dựa trên kinh nghiệm và khuyến nghị của ILO, các chính sách cần tập trung vào các khía cạnh sau đây: Tình trạng việc làm của NLĐ được phân loại chính xác và phù hợp với hệ thống phân loại quốc gia; có tính minh bạch và trách nhiệm giải trình của các thuật toán đối với NLĐ và doanh nghiệp; nhân viên nền tảng tự kinh doanh có thể tận hưởng quyền thương lượng tập thể; tất cả NLĐ, bao gồm cả nhân viên nền tảng, được tiếp cận với các lợi ích an sinh xã hội đầy đủ, thông qua việc mở rộng và điều chỉnh các khuôn khổ chính sách và pháp lý khi cần thiết; nhân viên nền tảng có thể truy cập vào các tòa án của khu vực tài phán mà họ đặt trụ sở nếu họ muốn.

Nền tảng lao động KTS là một phần đặc biệt của nền kinh tế KTS. Nó cho phép kết nối các đối tượng lao động khác nhau và tạo ra những cơ hội lớn chưa từng có cho thị trường lao động. Do vậy, việc bổ sung và thay đổi các quy định về chính sách truyền thống để phù hợp với bối cảnh mới là điều cần thiết để có thể tận dụng cơ hội và đảm bảo quyền cũng như lợi ích hợp pháp cho tất cả các bên trong quá trình phát triển bền vững của các quốc gia.

Tài liệu tham khảo:

  1. ILO 2016. non-standard forms of employment in some Asian countries: A study of wages and working conditions of temporary workers. In: NO.69, C. O. W. A. E. S. (ed.). geneva.
  2. ILO 2021. the role of digital labour platforms in transforming the world of work.
Phát triển bền vững nền tảng cơ sở của tổ chức Công đoàn Phát triển bền vững nền tảng cơ sở của tổ chức Công đoàn

Trong 2 ngày (13 -14/10), Tổng LĐLĐ Việt Nam phối hợp với Văn phòng Tổ chức Lao động quốc tế (ILO) tại Việt Nam tổ ...

Việt Nam vẫn đứng trước nhiều thách thức sau hai năm thực thi Hiệp định EVFTA Việt Nam vẫn đứng trước nhiều thách thức sau hai năm thực thi Hiệp định EVFTA

Lợi thế mà Hiệp định EVFTA mang lại cho Việt Nam chỉ là ngắn hạn; Việt Nam vẫn hiển hiện nguy cơ bị rơi vào ...

Tăng tốc chuyển đổi số ngành ngân hàng để thúc đẩy kĩ năng số toàn xã hội Tăng tốc chuyển đổi số ngành ngân hàng để thúc đẩy kĩ năng số toàn xã hội

Xây dựng một nền kinh tế số cần sự nỗ lực chuyển đổi số trên toàn xã hội. Với vai trò tiên phong, ngành ngân ...

Chia sẻ
In bài viết

Tin cùng chuyên mục

Chi nhánh công trình Viettel Hà Nội tuyển dụng hàng loạt vị trí, thu nhập hấp dẫn

Việc làm - tuyển dụng -

Chi nhánh công trình Viettel Hà Nội tuyển dụng hàng loạt vị trí, thu nhập hấp dẫn

Chi nhánh công trình Viettel Hà Nội (Tổng Công ty CP Công trình Viettel – Viettel construction) đang có nhu cầu tuyển dụng hàng loạt vị trí: giám đốc kinh doanh, nhân viên triển khai dịch vụ kỹ thuật, nhân viên kỹ thuật viễn thông (dây máy, nhà trạm).

Cần tuyển gần 2.000 lao động tại huyện Thạch Thất (Hà Nội)

Việc làm - tuyển dụng -

Cần tuyển gần 2.000 lao động tại huyện Thạch Thất (Hà Nội)

Các doanh nghiệp tham gia “Phiên giao dịch và tư vấn việc làm huyện Thạch Thất năm 2024” (ngày 26/4) có nhu cầu tuyển gần 2.000 lao động.

THACO đẩy mạnh đầu tư, tuyển dụng gần 15.000 nhân sự

Việc làm - tuyển dụng -

THACO đẩy mạnh đầu tư, tuyển dụng gần 15.000 nhân sự

Để đáp ứng nhu cầu quản trị và sản xuất kinh doanh trong giai đoạn mới, THACO sẽ tuyển dụng 14.746 nhân sự, tập trung nhiều nhất vào lĩnh vực nông nghiệp, tiếp đến là cơ khí chế tạo và thương mại dịch vụ.

Tập đoàn Khách sạn Mường Thanh tuyển gấp gần 600 nhân viên trên toàn quốc

Việc làm - tuyển dụng -

Tập đoàn Khách sạn Mường Thanh tuyển gấp gần 600 nhân viên trên toàn quốc

Bước vào mùa du lịch cao điểm, Tập đoàn Khách sạn Mường Thanh tuyển gấp gần 600 nhân viên cho hệ thống 60 khách sạn của Tập đoàn trên toàn quốc.

Tạp chí Lao động và Công đoàn tuyển dụng viên chức năm 2024

Việc làm - tuyển dụng -

Tạp chí Lao động và Công đoàn tuyển dụng viên chức năm 2024

Tạp chí Lao động và Công đoàn có nhu cầu tuyển dụng 08 viên chức năm 2024.

Gia tăng niềm tin về thị trường lao động minh bạch

Nhịp cầu lao động -

Gia tăng niềm tin về thị trường lao động minh bạch

Trong bối cảnh các cơ quan quản lý, doanh nghiệp, người lao động gặp nhiều khó khăn trong việc kết nối cung – cầu lao động, Ngày hội việc làm cho lao động nữ 2024 do Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam tổ chức, đã đem lại niềm tin về hoạt động tuyển dụng minh bạch, tin cậy.

Bản tin công nhân: Công nhân xa nhà tranh thủ tăng ca, về quê dịp lễ Bản tin công nhân

Bản tin công nhân: Công nhân xa nhà tranh thủ tăng ca, về quê dịp lễ

Bản tin công nhân ngày 29/4 gồm những nội dung chính sau đây: Hà Nội: Gác lại nghỉ lễ, nhiều công nhân chạy đua trên công trình giao thông trọng điểm; Công nhân đội nắng, đẩy nhanh tiến độ dự án gần 500 tỉ đồng trên Quốc lộ 6; Công nhân xa nhà tranh thủ tăng ca, về quê dịp lễ...

06 thủ đoạn lừa đảo “nở rộ” dịp nghỉ lễ 30/4 - 1/5, người lao động nên cảnh giác Tôi công nhân

06 thủ đoạn lừa đảo “nở rộ” dịp nghỉ lễ 30/4 - 1/5, người lao động nên cảnh giác

Theo cơ quan Công an, dịp nghỉ lễ 30/4 - 1/5 năm 2024 kéo dài 5 ngày liên tục cũng là thời điểm các chiêu trò lừa đảo liên quan đến hoạt động du lịch bắt đầu nở rộ, khiến nhiều người dân lao động bị sập bẫy. Dưới đây là một số thủ đoạn lừa đảo dịp nghỉ lễ 30/4 - 1/5 mà các đối tượng thường sử dụng để chiếm đoạt tài sản của người dân lao động cần biết và nên tránh.

Talk Công đoàn: "Bắt đầu làm rồi thì hãy yêu lấy nó" Talk Công đoàn

Talk Công đoàn: "Bắt đầu làm rồi thì hãy yêu lấy nó"

Talk Công đoàn là cuộc trò chuyện với đồng chí Bùi Thị Ngọc Thủy, Chủ tịch Liên đoàn Lao động quận Hoàng Mai.

Top 10 đơn vị dẫn đầu cuộc thi tìm hiểu công tác ATVSLĐ Infographic

Top 10 đơn vị dẫn đầu cuộc thi tìm hiểu công tác ATVSLĐ

Cuộc thi trực tuyến CNVCLĐ tìm hiểu về công tác ATVSLĐ do Ban Quan hệ lao động Tổng liên đoàn phối hợp với Tạp chí Lao động và Công đoàn tổ chức, diễn ra từ ngày 15/04/2024.
Bản tin công nhân: Không nghỉ lễ, nhiều lao động nữ đăng ký đi làm để có thu nhập Bản tin công nhân

Bản tin công nhân: Không nghỉ lễ, nhiều lao động nữ đăng ký đi làm để có thu nhập

Dịp nghỉ lễ 30/4-1/5: Tránh sốc nhiệt do nắng nóng; Đội nắng nóng, đua tiến độ trên đại công trường Vành đai 4 ; Tiếc tiền, công nhân đội nắng rát mặt, đi hàng trăm cây số về quê nghỉ lễ; Không nghỉ lễ, nhiều lao động nữ đăng ký đi làm để có thu nhập...là những tin chính trong bản tin công nhân ngày 28/04/2024.

3 bước dễ dàng để tham gia Cuộc thi tìm hiểu công tác an toàn, vệ sinh lao động Video

3 bước dễ dàng để tham gia Cuộc thi tìm hiểu công tác an toàn, vệ sinh lao động

Cuộc thi "CNVCLĐ tìm hiểu về công tác an toàn, vệ sinh lao động" được tổ chức theo hình thức thi trực tuyến trên Tạp chí điện tử Lao động và Công đoàn (laodongcongdoan.vn).

Đọc thêm

Công ty CP Nước sạch Quảng Trị tuyển dụng nhiều vị trí việc làm

Việc làm - tuyển dụng -

Công ty CP Nước sạch Quảng Trị tuyển dụng nhiều vị trí việc làm

Công ty CP Nước sạch Quảng Trị đang tuyển 16 lao động ở nhiều vị trí thông qua xét hồ sơ, kết hợp phỏng vấn trực tiếp.

Tổng Công ty May 10 tuyển hàng trăm nhân sự các vị trí

Việc làm - tuyển dụng -

Tổng Công ty May 10 tuyển hàng trăm nhân sự các vị trí

Tổng Công ty May 10 đang có nhu cầu tuyển dụng hàng trăm nhân sự các vị trí.

Cơ hội việc làm mới cho các bạn trẻ chuyên ngành điều dưỡng

Việc làm - tuyển dụng -

Cơ hội việc làm mới cho các bạn trẻ chuyên ngành điều dưỡng

Vạn Phúc Care đang có nhu cầu tuyển dụng hơn 20 chuyên viên chăm sóc bé, làm việc tại khu vực Hà Nội, TP.HCM. Ứng viên sẽ là những điều dưỡng viên, trực tiếp chăm sóc sức khỏe cho mẹ và bé - đây là cơ hội nghề nghiệp mới cho các bạn trẻ chuyên ngành điều dưỡng.

Công ty CP Hóa dược mỹ phẩm Newway tuyển hàng chục vị trí việc làm

Việc làm - tuyển dụng -

Công ty CP Hóa dược mỹ phẩm Newway tuyển hàng chục vị trí việc làm

Công ty CP Hóa dược mỹ phẩm Newway tuyển nhân viên kinh doanh, content social, vận hành gian hàng, nghiên cứu và phát triển sản phẩm (R&D).

BAGACORP tuyển nhân viên có kinh nghiệm, đi làm ngay

Việc làm - tuyển dụng -

BAGACORP tuyển nhân viên có kinh nghiệm, đi làm ngay

Công ty CP BAGA Việt Nam (BAGACORP) chuyên kinh doanh phân phối vật tư chống sét, thiết bị điện, vật tư phụ kiện, đang có nhu cầu tuyển dụng nhiều nhân sự.

VietinBank tuyển dụng tập trung đợt 1 năm 2024

Nhịp cầu lao động -

VietinBank tuyển dụng tập trung đợt 1 năm 2024

Nếu bạn khao khát phát triển năng lực, rèn luyện tư duy, nâng tầm sự nghiệp tại một tổ chức uy tín với chế độ đãi ngộ hấp dẫn, cạnh tranh và môi trường làm việc trẻ trung, năng động, hãy đăng ký ngay hôm nay để cùng gia nhập VietinBank.

Hơn 2.300 cơ hội việc làm cho sinh viên

Việc làm - tuyển dụng -

Hơn 2.300 cơ hội việc làm cho sinh viên

Festival tuyển dụng thanh niên năm 2024 tại Trường Đại học Công nghệ Đông Á thu hút 41 đơn vị tham gia với 2.356 chỉ tiêu việc làm. Rất nhiều sinh viên đã tìm được những vị trí thực tập sinh, việc làm bán thời gian phù hợp với ngành học.

Công ty TNHH Dreamtech Việt Nam tuyển 2.000 công nhân đi làm ngay

Việc làm - tuyển dụng -

Công ty TNHH Dreamtech Việt Nam tuyển 2.000 công nhân đi làm ngay

Do nhu cầu phát triển và mở rộng sản xuất, Công ty TNHH Dreamtech Việt Nam có nhu cầu tuyển dụng 2.000 công nhân lao động nam nữ, không yêu cầu bằng cấp, đi làm ngay.

Taxi Xanh SM tuyển 500 tài xế ở Quảng Bình, Quảng Trị

Việc làm - tuyển dụng -

Taxi Xanh SM tuyển 500 tài xế ở Quảng Bình, Quảng Trị

Công ty Cổ phần Di chuyển Xanh và Thông minh GSM (Taxi Xanh SM) có nhu cầu tuyển dụng 500 tài xế làm việc tại chi nhánh Quảng Bình và Quảng Trị.

Tăng lương "chưa từng có tiền lệ" để hút lao động

Nhịp cầu lao động -

Tăng lương "chưa từng có tiền lệ" để hút lao động

Gần 2 tuần sau khi áp dụng chính sách tăng lương “chưa từng có tiền lệ”, Công ty TNHH MTV Kad Industrial SA Việt Nam (KCN Hòa Khánh, Đà Nẵng) đã tuyển được 1/3 số lao động mong muốn.