Kinh tế Lào Cai bứt phá như thế nào sau 5 năm đầu tư cho du lịch

Kinh tế - Xã hội - PV

Sau 5 năm đổi hướng, đầu tư bài bản cho du lịch, Lào Cai không chỉ đưa tỷ lệ hộ nghèo giảm xuống đầy ấn tượng mà còn trở thành địa phương có mức tăng trưởng kinh tế đứng top đầu khu vực trung du và miền núi phía Bắc vào năm 2020.
6 lý do Quảng Ninh là điểm đến gây thương nhớ những ngày cách xa Giới thượng lưu săn tìm nơi nghỉ dưỡng lý tưởng sau dịch Bùng nổ cảm xúc với lễ ra quân dự án Sun Tropical Village ngày 27/8
Kinh tế Lào Cai bứt phá như thế nào sau 5 năm đầu tư cho du lịch

Những cuộc “lột xác”

Tốt nghiệp trường Trung cấp Du lịch năm 2011, anh Vàng Seo Chô (trú tại phường Hàm Rồng, Sa Pa) trở về quê hương gây dựng sự nghiệp. Thời điểm đó, Sa Pa chỉ là điểm đến của các phượt thủ, khách quốc tế, dịch vụ du lịch còn thưa vắng. Vàng Seo Chô không tìm được “đất dụng võ”.

Sau khi thử đủ thứ nghề vẫn không đủ sống, năm 2016, anh quyết tâm học thêm ngoại ngữ để quay lại làm du lịch. Đó cũng là lúc công trình cáp treo Fansipan kết nối TP Sa Pa với “Nóc nhà Đông Dương” khánh thành.

Kinh tế Lào Cai bứt phá như thế nào sau 5 năm đầu tư cho du lịch

Sự kiện này mở ra cơ hội cho Vàng Seo Chô. Khách đến Sa Pa ngày một đông. Anh mạnh dạn gom vốn và vay thêm bạn bè, đầu tư gần 800 triệu đồng làm Chô homestay. Chỉ một năm sau, Vàng Seo Chô không những trả được nợ mà còn dư vốn để tiếp tục đầu tư mở rộng homestay, tạo công ăn việc làm cho hàng chục lao động địa phương.

Tôi có được cơ ngơi như hôm nay đều nhờ làm du lịch. Không chỉ có thêm thu nhập, vươn lên làm giàu, tôi còn giúp cho nhiều người dân nơi đây thoát nghèo. Du lịch đã cứu cuộc đời tôi”, anh tâm sự.

Kinh tế Lào Cai bứt phá như thế nào sau 5 năm đầu tư cho du lịch

Đi vào hoạt động tại Sa Pa từ năm 2008, Sapa Green khi đó là một nhà nghỉ nhỏ quy mô 20 phòng và 1 spa. Vài năm sau đó, Sapa Green vẫn chủ yếu phục vụ khách nội tỉnh, khách phượt, doanh thu không đáng là bao. Năm 2016, Sapa Green được đầu tư mở rộng để trở thành một khách sạn quy mô tăng gấp 3 lần với 60 phòng ngủ, 40 phòng spa và một nhà hàng công suất 200 thực khách để phù hợp với tình hình mới của thị trường. Những năm sau đó, du lịch Sa Pa ngày càng khởi sắc. Không riêng Sapa Green mà các khách sạn trên địa bàn luôn trong tình trạng không có phòng trống, nhất là dịp cuối tuần, lễ, Tết.

5 năm trở lại đây, cuộc sống của tôi thay đổi rất nhiều. Đầu tiên là thu nhập từ kinh doanh du lịch giúp cuộc sống của tôi khá giả hơn, có tiền tái đầu tư cho các dịch vụ khác- bà Trần Thị Thanh - Trưởng bộ phận Kinh doanh khách sạn chia sẻ.

…Và bứt phá từ du lịch

Không chỉ cuộc đời những người dân tộc như anh Vàng Seo Chô và diện mạo của những cơ sở lưu trú như Sapa Green đã “lột xác” nhờ du lịch. 5 năm qua, kinh tế Lào Cai và cuộc sống của nhiều dân nghèo nơi đây đã đổi khác bởi sự đầu tư đúng đắn, bài bản cho ngành du lịch của địa phương.

Sự ra đời của cao tốc Nội Bài – Lào Cai và cáp treo Fansipan năm 2016 chính là những cột mốc khởi đầu cho sự thăng hoa đó. Ngay trong năm cáp treo khánh thành, du lịch Lào Cai đón lượng khách cao kỷ lục: 2,7 triệu lượt. Doanh thu đạt 6.405 tỷ đồng. 10.000 lao động có thêm việc làm. 5 năm sau đó (từ năm 2016 đến năm 2020), tỉnh này chứng kiến một cuộc tăng tốc ngoạn mục về phát triển kinh tế - xã hội nói chung và du lịch nói riêng.

Năm 2019, thời điểm chưa bị ảnh hưởng bởi đại dịch Covid-19, Lào Cai đón hơn 5,1 triệu lượt khách du lịch (cao gần gấp đôi tổng lượng khách năm 2016). Tổng doanh thu đạt 19.203 tỷ đồng, tăng gấp 3 lần so với 4 năm trước…

“Từ năm 2016, tốc độ tăng trưởng du lịch Lào Cai ngày càng mạnh mẽ, đặc biệt là từ khi có tuyến cao tốc từ Hà Nội đến Lào Cai thì rất nhiều doanh nghiệp lớn, trong đó có Sun Group bắt đầu quan tâm đầu tư cơ sở hạ tầng, sản phẩm du lịch. Chính quyền địa phương cũng đầu tư phát triển hệ thống giao thông đô thị, nâng cấp dịch vụ... Nhờ đó, lượng khách đến Sa Pa đã tăng gấp 5 - 7 lần so với cùng kì năm 2016” - ông Phạm Cao Vỹ - Chủ tịch Hiệp hội Du lịch Sa Pa chia sẻ.

Bước sang năm 2020, bất chấp đại dịch Covid-19, Sa Pa vẫn là địa phương thuộc nhóm đứng đầu trong ngành du lịch phía Bắc về chỉ số doanh thu/đầu khách, vượt qua cả những thành phố nổi tiếng khác như Hạ Long, Sầm Sơn, Đồ Sơn...

Các chỉ tiêu kinh tế - xã hội khác của tỉnh đều tăng trưởng đáng kinh ngạc. Tỷ lệ hộ nghèo toàn tỉnh giảm theo chiều thẳng đứng (từ 34,3% năm 2016 xuống còn 8,46% năm 2020). Tốc độ tăng trưởng kinh tế của Lào Cai đạt 6,31%, đứng thứ 2 Khu vực trung du và miền núi phía Bắc (sau tỉnh Bắc Giang), thuộc nhóm các tỉnh có tăng trưởng cao trong cả nước. Bình quân giai đoạn 2015 - 2020, tăng trưởng GRDP đạt 10,02%/năm.

Kinh tế Lào Cai bứt phá như thế nào sau 5 năm đầu tư cho du lịch

Hành trình tăng trưởng đáng kinh ngạc của kinh tế Lào Cai sau 5 năm mang dấu ấn ấn rõ nét của những “cánh chim đầu đàn” như Sun Group, thông qua những công trình, dự án đẳng cấp, quy mô. Điển hình nhất là Khu du lịch Sun World Fansipan Legend với hệ thống cáp treo Fansipan đạt 2 Kỷ lục thế giới.

Nhìn nhận vấn đề này, ông Hầu A Lềnh - Ủy viên Trung ương Đảng, Phó Chủ tịch - Tổng Thư ký Ủy ban Trung ương Mặt trận Tổ quốc Việt Nam khoá IX, Bộ trưởng, Chủ nhiệm Ủy ban Dân tộc nhận định: Sun World Fansipan Legend là công trình góp phần to lớn thúc đẩy du lịch Sa Pa, Lào Cai nói riêng và các tỉnh Tây Bắc nói chung phát triển đúng hướng trong 5 năm qua. Công trình này cũng góp phần đẩy mạnh phát triển dịch vụ, mang đến cho Sa Pa một diện mạo mới, khai thác các tiềm năng sẵn có ở địa phương, trong đó có nguồn nhân lực là đồng bào các dân tộc thiểu số, giúp giải quyết việc làm, thay đổi nhận thức làm kinh tế cho bà con”.

Kinh tế Lào Cai bứt phá như thế nào sau 5 năm đầu tư cho du lịch

Sự bứt phá ngoạn mục của kinh tế Lào Cai phần lớn là nhờ định hướng đúng đắn của chính quyền địa phương khi quyết tâm đầu tư cho du lịch như một ngành kinh tế mũi nhọn, đồng thời tạo điều kiện cho những nhà đầu tư có tâm, có tầm, trong đó có Sun Group. Cách làm này sau đó đã trở thành mô hình tham khảo hữu ích cho các địa phương miền núi Tây Bắc khác, trên con đường tìm định hướng phát triển kinh tế.

6 lý do Quảng Ninh là điểm đến gây thương nhớ những ngày cách xa 6 lý do Quảng Ninh là điểm đến gây thương nhớ những ngày cách xa

Khác với khung cảnh sôi động thường thấy của điểm du lịch số một miền Bắc, Quảng Ninh năm nay vắng lặng vì Covid-19. Nhưng ...

Giới thượng lưu săn tìm nơi nghỉ dưỡng lý tưởng sau dịch Giới thượng lưu săn tìm nơi nghỉ dưỡng lý tưởng sau dịch

Nguồn tài chính nhàn rỗi của nhiều gia đình đang đổ về những “nơi nghỉ dưỡng an toàn” không quá xa thành phố, vừa để ...

Bùng nổ cảm xúc với lễ ra quân dự án Sun Tropical Village ngày 27/8 Bùng nổ cảm xúc với lễ ra quân dự án Sun Tropical Village ngày 27/8

Ngày 27/8, Sun Property (thành viên Tập đoàn Sun Group) chính thức giới thiệu “ngôi làng nhiệt đới” hội tụ các giá trị đẳng cấp, ...

Chia sẻ
In bài viết

Tin cùng chuyên mục

Sắp thêm 2-4 dự án hoạt động tại các KCN tỉnh Vĩnh Phúc

Kinh tế - Xã hội -

Sắp thêm 2-4 dự án hoạt động tại các KCN tỉnh Vĩnh Phúc

Theo Ban Quản lý các khu công nghiệp (KCN) tỉnh Vĩnh Phúc, trong tháng 9/2024, dự kiến sẽ có thêm 2-4 dự án đi vào hoạt động sản xuất kinh doanh. Vốn thực hiện của các dự án đầu tư nước ngoài (FDI) dự kiến đạt khoảng 40-45 triệu USD, trong khi các dự án đầu tư trong nước (DDI) sẽ đạt khoảng 200-300 tỷ đồng.

Tiết kiệm xanh - đón xe sang Vinfast cùng Sacombank Pay

Kinh tế - Xã hội -

Tiết kiệm xanh - đón xe sang Vinfast cùng Sacombank Pay

Hướng đến tăng trưởng xanh và phát triển bền vững, từ ngày 12/9 đến hết ngày 07/12/2024, Sacombank triển khai chương trình “Tiết kiệm xanh cùng Pay” trúng xe Vinfast và e-Voucher Lock&Lock dành cho khách hàng cá nhân gửi tiết kiệm trực tuyến trên ứng dụng Sacombank Pay.

Sacombank triển khai thanh toán vé xe buýt qua thẻ NAPAS

Kinh tế - Xã hội -

Sacombank triển khai thanh toán vé xe buýt qua thẻ NAPAS

Từ tháng 9/2024, khách hàng có thể sử dụng thẻ chip nội địa NAPAS do ngân hàng Sacombank phát hành (thẻ NAPAS Sacombank) để thanh toán không tiền mặt ở một số tuyến xe buýt ở Hà Nội, TP.HCM,… Đồng thời, tiến tới hỗ trợ thanh toán ở các loại hình giao thông công cộng khác trong giai đoạn tiếp theo.

Bán tải giá hơn 900 triệu, chọn Mitsubishi Triton, Ford Ranger hay Toyota Hilux?

Kinh tế - Xã hội -

Bán tải giá hơn 900 triệu, chọn Mitsubishi Triton, Ford Ranger hay Toyota Hilux?

Phiên bản cao cấp nhất của mẫu bán tải Mitsubishi Triton với giá rẻ hơn, nhiều trang bị an toàn, sẽ cạnh tranh ra sao với Ford Ranger Wildtrak và Toyota Hilux Adventure.

Giảm mỡ hiệu quả, bền vững với Trung tâm Kiểm soát cân nặng và Điều trị béo phì đầu tiên tại Việt Nam

Kinh tế - Xã hội -

Giảm mỡ hiệu quả, bền vững với Trung tâm Kiểm soát cân nặng và Điều trị béo phì đầu tiên tại Việt Nam

Ngày 18/9, Trung tâm Kiểm soát cân nặng và Điều trị béo phì chuyên sâu, toàn diện, đa mô thức thuộc hệ thống BVĐK Tâm Anh chính thức đi vào hoạt động, đánh dấu cột mốc mới trong công cuộc chống lại đại dịch béo phì tại Việt Nam.

Nước làm mát ô tô có được giảm thuế GTGT không?

Kinh tế - Xã hội -

Nước làm mát ô tô có được giảm thuế GTGT không?

Các chủ xe sở hữu ô tô thắc mắc nước làm mát ô tô có được giảm thuế GTGT không có thể tìm câu trả lời trong phần dưới đây.

5 nội dung phối hợp giữa Tổng LĐLĐ Việt Nam và Hội Khuyến học Việt Nam Video

5 nội dung phối hợp giữa Tổng LĐLĐ Việt Nam và Hội Khuyến học Việt Nam

Đề xuất người lao động được nghỉ 9 ngày dịp Tết Nguyên đán 2025 Tôi công nhân

Đề xuất người lao động được nghỉ 9 ngày dịp Tết Nguyên đán 2025

Theo đề xuất của Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội, kỳ nghỉ Tết Nguyên đán 2025 có thể kéo dài 9 ngày, từ 26 tháng Chạp năm Giáp Thìn đến hết ngày mùng 5 tháng Giêng năm Ất Tỵ (tức 25/1-2/2/2025).

Talk Công đoàn: Đổi mới hiệu quả phải dựa trên nguyện vọng của người lao động Talk Công đoàn

Talk Công đoàn: Đổi mới hiệu quả phải dựa trên nguyện vọng của người lao động

Đồng chí Lê Thị Kim Huệ, Chủ tịch LĐLĐ quận Đống Đa, TP Hà Nội chia sẻ về những kinh nghiệm đổi mới hoạt động công đoàn, chăm lo thiết thực cho đoàn viên và người lao động.

5 nội dung phối hợp giữa Tổng LĐLĐ Việt Nam và Hội Khuyến học Việt Nam Infographic

5 nội dung phối hợp giữa Tổng LĐLĐ Việt Nam và Hội Khuyến học Việt Nam

Tổng LĐLĐ Việt Nam và Hội Khuyến học Việt Nam thống nhất phối hợp thực hiện 5 nội dung chính giai đoạn 2024 - 2030 với các nội dung sau:
Bản tin công nhân: Đề xuất miễn đóng bảo hiểm thất nghiệp sau 12 năm tham gia, chưa từng nhận Bản tin công nhân

Bản tin công nhân: Đề xuất miễn đóng bảo hiểm thất nghiệp sau 12 năm tham gia, chưa từng nhận

Bản tin công nhân ngày 29/5 gồm những tin chính: Trình Chính phủ tăng lương tối thiểu vùng 200.000 đồng – 280.000 đồng / tháng từ 1/7/2024; Điều chỉnh mức đóng BHXH sau cải cách tiền lương; Đề xuất miễn đóng bảo hiểm thất nghiệp sau 12 năm tham gia, chưa từng nhận; 14 phường ở TP Thủ Dầu Một có bếp ăn "0 đồng" cho lao động nghèo...

Tài chính thông minh - Tránh bẫy tín dụng đen Video

Tài chính thông minh - Tránh bẫy tín dụng đen

Đọc thêm

Thủ tục lấy xe bị giam giữ như thế nào?

Kinh tế - Xã hội -

Thủ tục lấy xe bị giam giữ như thế nào?

Dưới đây là thủ tục lấy xe bị giam giữ do người điều khiển phương tiện vi phạm một số lỗi quy định trong Luật Giao thông, mời bạn đọc cùng tìm hiểu.

Câu chuyện Làng Nủ và bài học đối phó với cơn bão số 4

Kinh tế - Xã hội -

Câu chuyện Làng Nủ và bài học đối phó với cơn bão số 4

Làng Nủ (Lào Cai), nơi từng chịu những hậu quả khốc liệt từ thiên tai, mang đến cho chúng ta nhiều bài học quý giá về cách ứng phó trước các thảm họa tự nhiên. Khi bão số 4 đang đến gần, chúng ta không thể không nhìn lại kinh nghiệm xương máu từ những thảm kịch đã qua để chuẩn bị kỹ càng hơn.

Proparco nâng mức tài trợ cho HDBank lên 100 triệu USD, củng cố mục tiêu phát triển bền vững

Kinh tế - Xã hội -

Proparco nâng mức tài trợ cho HDBank lên 100 triệu USD, củng cố mục tiêu phát triển bền vững

Ngân hàng TMCP Phát triển Thành phố Hồ Chí Minh (HDBank - mã chứng khoán: HDB) và Proparco (Tổ chức Tài chính phát triển của Pháp) vừa ký kết Hợp đồng tín dụng trị giá 50 triệu USD.

Tính năng Quỹ nhóm HDBank xua tan nỗi lo quản lý thu chi tiền quỹ

Kinh tế - Xã hội -

Tính năng Quỹ nhóm HDBank xua tan nỗi lo quản lý thu chi tiền quỹ

Tập hợp những tiện ích tối ưu như góp và rút quỹ, lịch sử thu chi, thông báo khi có biến động số dư, mời và xóa thành viên tham gia tiện lợi, tính năng Quỹ nhóm của App HDBank là lựa chọn của nhiều khách hàng khi mở quỹ nhóm.

Hyundai Santa Fe 2025 ra mắt với 5 phiên bản, giá từ 1,069 tỷ đồng

Kinh tế - Xã hội -

Hyundai Santa Fe 2025 ra mắt với 5 phiên bản, giá từ 1,069 tỷ đồng

Sáng 18/9, thị trường ô tô Việt Nam một lần nữa trở nên sôi động với sự ra mắt của Hyundai Santa Fe thế hệ hoàn toàn mới.

VNVC tiêm nhiều nhất trong ngày đầu chiến dịch tăng cường vắc xin sởi cho trẻ

Kinh tế - Xã hội -

VNVC tiêm nhiều nhất trong ngày đầu chiến dịch tăng cường vắc xin sởi cho trẻ

Với lợi thế hơn 400 dây chuyền khám và tiêm tại 39 trung tâm VNVC ở TP HCM, cùng gần 2000 bác sĩ, điều dưỡng, nhân viên y tế, hệ thống VNVC đã tiêm hàng ngàn mũi vắc xin trong ngày đầu triển khai chiến dịch tăng cường vắc xin sởi cho trẻ, trong đó có gần 200 mũi tiêm miễn phí.

Indonesia 'hồi sinh' cái tên huyền thoại Honda Spacy nhưng rất lạ lẫm

Kinh tế - Xã hội -

Indonesia 'hồi sinh' cái tên huyền thoại Honda Spacy nhưng rất lạ lẫm

Thị trường Indonesia vừa ra mắt Honda Spacy 2024 nhưng khác hoàn toàn với những gì người Việt quen thuộc về mẫu xe được coi là huyền thoại này.

Hành trình 14 năm chinh phục khách hàng Việt của Nissan Navara

Kinh tế - Xã hội -

Hành trình 14 năm chinh phục khách hàng Việt của Nissan Navara

Không phô trương, ồn ào, Nissan Navara âm thầm trở thành chiếc xe bán tải có chỗ đứng vững vàng trong lòng khách Việt.

Vĩnh Phúc có thêm 2 dự án FDI đi vào hoạt động trong tháng 8/2024

Kinh tế - Xã hội -

Vĩnh Phúc có thêm 2 dự án FDI đi vào hoạt động trong tháng 8/2024

Trong tháng 8/2024, tỉnh Vĩnh Phúc chào đón thêm 2 dự án đầu tư nước ngoài (FDI) chính thức đi vào hoạt động sản xuất kinh doanh. Sự kiện này góp phần nâng cao hiệu quả đầu tư và thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh.

Suzuki Swift ngừng bán tại Việt Nam?

Kinh tế - Xã hội -

Suzuki Swift ngừng bán tại Việt Nam?

Tin đồn Suzuki Swift ngừng bán rộ lên sau khi website của Suzuki Việt Nam không còn xuất hiện tên sản phẩm này.