Hội bảo vệ người tiêu dùng lặng thinh trước sự cố ô nhiễm nguồn nước sông Đà

Kinh tế - Xã hội - Vân Anh (TH)

Đã nhiều ngày trôi qua, người dân vùng nhiễm nước bẩn vẫn đang phải sống chung với sự cố ô nhiễm nguồn nước sông Đà. Tuy nhiên, đến nay chưa thấy sự xuất hiện của hội bảo vệ người tiêu dùng đứng ra lên tiếng để bảo vệ quyền lợi, cũng như lợi ích cho người dân đang sống trong vùng "lũ' nước bẩn sông Đà.

Từ sau khi nước sinh hoạt được cung cấp bởi Công ty Cổ phần Đầu tư nước sạch sông Đà (Viwasupco) bị phát hiện nồng nặc mùi thuốc sát khuẩn clo, thậm chí có mùi khét khó ngửi, cuộc sống của người dân khu vực Tây Nam TP. Hà Nội trở nên đảo lộn.

Nguyên nhân sự cố được cơ quan chức năng xác định là do nguồn nước ở vùng thượng lưu sông Đà – nơi cung cấp nước cho nhà máy nước sạch sông Đà bị đổ trộm khoảng 10m3 dầu thải.

hoi bao ve nguoi tieu dung lang thinh truoc su co o nhiem nguon nuoc song da

Đầu nguồn nước dẫn vào nhà máy nước sạch sông Đà bị nhiễm dầu. Ảnh Ngọc Nữ

Tuy nhiên đến hiện nay, đơn vị trực tiếp cung cấp nước cho người dân là Công ty Viwasupco lại trốn tránh trách nhiệm, chưa hề có động thái nào mang tính chất chấn an dư luận hay xin lỗi người dân. Các cơ quan chức năng và chính quyền địa phương lại vào cuộc chậm trễ và thể hiện sự lúng túng trong xử lý sự cố, khiến người dân vô cùng hoang mang.

Sau gần nửa tháng sống với “cuộc khủng hoảng nước sạch”, bên chịu thiệt thòi nhiều nhất không ai khác vẫn là hàng trăm nghìn hộ dân sinh sống tại địa bàn các quận Tây Nam Hà Nội. Ở góc độ cung – cầu, người dân là những người tiêu dùng phải trả phí để được sử dụng dịch vụ cung cấp bởi Viwasupco. Nhưng khi có sự cố xảy ra, cơ quan nào đã có trách nhiệm đứng ra bảo vệ họ?

Hội bảo vệ người tiêu dùng… lặng thinh

Trả lời phỏng vấn bên lề hành lang Quốc hội, Đại biểu Nguyễn Thanh Hồng, Uỷ viên Thường trực Uỷ ban Quốc phòng An ninh nhận định: “Liên quan đến doanh nghiệp hoạt động trong lĩnh vực này phải nghiên cứu lại, đưa ra những quy định rất cụ thể về việc cam kết đảm bảo chất lượng nguồn nước trong hợp đồng. Chẳng hạn, đưa ra quy định, anh cấp nước cho tôi đảm bảo, tôi mới trả tiền, nếu không anh phải đền bù thiệt hại cho tôi.”

Đại biểu Nguyễn Thanh Hồng cũng đề nghị báo chí lên tiếng, yêu cầu Công ty Viwasupco phải đền bù thiệt hại cho người dân. “Tôi ủng hộ phương án đưa doanh nghiệp này ra tòa. Bây giờ người dân có thể khởi kiện về dân sự. Hội Bảo vệ người tiêu dùng Hà Nội phải đứng ra khởi kiện, giống như vụ Vedan xả thải gây ô nhiễm ở Đồng Nai trước đây”, Đại biểu nêu rõ quan điểm.

Các cơ quan chức năng đã vào cuộc điều tra vụ việc, xây dựng kế hoạch khắc phục sự cố, triển khai các biện pháp xử lý nguồn nước bị ô nhiễm… Tuy nhiên, về hành động đứng ra bảo vệ quyền lợi cho người dân thì cả chính quyền và các hội “nhân danh” bảo vệ người tiêu dùng đều đang… lặng thinh.

Theo quy định của pháp luật, bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng là trách nhiệm chung của Nhà nước và toàn xã hội. Luật Bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng cũng quy định cụ thể về “Trách nhiệm quản lý Nhà nước về bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng” tại Chương V và “Trách nhiệm của tổ chức xã hội trong việc tham gia bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng” tại Chương III.

Theo đó, Chính phủ thống nhất quản lý Nhà nước về bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng. Bộ Công Thương chịu trách nhiệm trước Chính phủ thực hiện quản lý Nhà nước về bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng. Bộ, cơ quan ngang Bộ trong phạm vi nhiệm vụ, quyền hạn của mình có trách nhiệm phối hợp với Bộ Công Thương thực hiện quản lý Nhà nước về bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng. UBND các cấp trong phạm vi nhiệm vụ, quyền hạn của mình thực hiện quản lý Nhà nước về bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng địa phương.

Các tổ chức xã hội sẽ thực hiện việc hướng dẫn, giúp đỡ, tư vấn cho người dân khi có yêu cầu; hoặc đại diện người tiêu dùng khởi kiện hoặc tự mình khởi kiện vì lợi ích công cộng.

hoi bao ve nguoi tieu dung lang thinh truoc su co o nhiem nguon nuoc song da

Người dân tại nhiều khu dân cư ở Hà Nội phải xếp hàng lấy nước sạch từ xe téc. Ảnh: Internet

Về diễn biến cho đến thời điểm hiện tại, Luật sư Nguyễn Đại Hải – Công ty Luật Fanci khẳng định: “Nếu thực hiện trách nhiệm bảo vệ người tiêu dùng, cơ quan quản lý Nhà nước có thể xem xét phần lỗi của Công ty Nước sạch sông Đà rồi căn cứ vào đó để yêu cầu đơn vị này phải bồi thường cho người dân cũng như buộc phải khắc phục hậu quả sự cố.

Vi phạm pháp luật thì bị xử lý còn gây ra thiệt hại thì phải bồi thường. Đây là phần trách nhiệm dân sự. Do số lượng người sử dụng nguồn nước này rất lớn nên lúc này, Hội Bảo vệ người tiêu dùng là đơn vị đứng ra thay mặt người dân, có quyền khởi kiện và đưa ra yêu cầu bồi thường cho họ. Các thiệt hại về sức khỏe có thể chưa đủ chứng cứ, nhưng các thiệt hại về tinh thần, làm đảo lộn cuộc sống của người dân là hoàn toàn có. Viwasupco và những bên có lỗi phải liên đới bồi thường số tiền này.

Nhưng tiếc là trong khi sự cố ngày càng thể hiện mức độ nghiêm trọng, làm ảnh hưởng đến cuộc sống và sức khỏe của rất nhiều người dân thì lại chưa thấy Hội Bảo vệ người tiêu dùng nào lên tiếng”.

Ở cấp Trung ương, từ lâu đã có Hội Tiêu chuẩn và Bảo vệ người tiêu dùng Việt Nam (Vinastas) – một tổ chức xã hội - nghề nghiệp trực thuộc sự quản lý Nhà nước của Bộ Công Thương; có chức năng bảo vệ quyền và lợi ích của người dân khi bị xâm phạm nhưng cũng chưa hề góp tiếng nói sau sự việc này.

Phải khẳng định, Vinastas có vai trò quan trọng nhưng dường như chưa phát huy hết vai trò, trách nhiệm của một tổ chức nhân danh bảo vệ quyền lợi của người dân.

Theo luật sư Hải, ở đây cũng không loại trừ phần trách nhiệm của Bộ Công Thương khi đây là cơ quan quản lý Nhà nước Vinastas: “Bộ Công Thương phải là cơ quan có trách nhiệm giám sát, đốc thúc trong việc xử lý những vi phạm và đưa ra những phương án để bảo vệ người dân, người tiêu dùng”.

Còn phải nói thêm, đối với sản phẩm nước sạch dùng trong sinh hoạt, người dân là phía “bị động”, bị hạn chế về quyền sử dụng nước. Bởi thực tế, việc cấp nước là do Nhà nước quy định và quản lý sử dụng. UBND TP. Hà Nội lựa chọn đơn vị cấp nước, ký cam kết về chất lượng nước, lộ trình cấp nước, nghĩa vụ của đơn vị cấp nước… Viwasupco trong một phạm vi nào đó độc quyền vận hành, quản lý và bán nước. Người dân hầu hết không nắm được thông tin về nguồn nước sử dụng hay các tiêu chuẩn đảm bảo an toàn.

Như vậy ở đây, theo quy định về trách nhiệm quản lý Nhà nước về bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng đã nêu trên, thì UBND TP. Hà Nội cũng cần có trách nhiệm bảo vệ và đòi hỏi những quyền lợi chính đáng cho người dân. Bởi sau cùng, chính hàng trăm nghìn người dân chịu ảnh hưởng mới là những “nạn nhân lớn nhất”, chứ không phải Viwasupco như lời ông Phó Giám đốc Công ty Nước sạch sông Đà đã phát biểu khi trả lời báo chí vài ngày trước.

Đòi bồi thường và khiếu nại như thế nào?

Luật Bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng quy định, người tiêu dùng có quyền “Yêu cầu bồi thường thiệt hại khi hàng hóa, dịch vụ không đúng tiêu chuẩn, quy chuẩn kỹ thuật, chất lượng, số lượng, tính năng, công dụng, giá cả hoặc nội dung khác mà tổ chức, cá nhân kinh doanh hàng hóa, dịch vụ đã công bố, niêm yết, quảng cáo hoặc cam kết”.

Đồng thời, có quyền “Khiếu nại, tố cáo, khởi kiện hoặc đề nghị tổ chức xã hội khởi kiện để bảo vệ quyền lợi của mình theo quy định của Luật này và các quy định khác của pháp luật có liên quan”.

Luật sư Nguyễn Đại Hải cho biết, đầu tiên cần xem xét trách nhiệm của Công ty Nước sạch sông Đà: “Hiện tại, người dân và Công ty nước sạch sông Đà ký kết với nhau hợp đồng dân sự về việc mua bán nước sạch. Khi người dân bị thiệt hại, xâm phạm thì Công ty này phải có trách nhiệm bồi thường.

Người dân chịu ảnh hưởng cần liệt kê đươc ra các thiệt hại của mình. Ví dụ như đã phải sử dụng nước “bẩn” trong thời gian bao lâu, đã bị cắt nước và phải mua nước đóng chai để sinh hoạt, phải xếp hàng lấy nước ở các xe bồn như thế nào, gia đình đã bị ảnh hưởng ra sao... Sau đó, có thể gửi đơn khiếu nại đến Công ty Nước sạch sông Đà.

Khi nhận được đơn khiếu nại, Công ty Nước sạch sông Đà sẽ phải giải quyết đơn khiếu nại theo thủ tục trong Luật Khiếu nại. Nếu đến đây, quyền lợi của người dân vẫn chưa được đảm bảo thì họ có thể khởi kiện ra tòa hoặc gửi đề nghị đến hội bảo vệ người tiêu dùng. Hội Bảo vệ người tiêu dùng sẽ tập hợp tất cả những người có yêu cầu, những người bị thiệt hại để đứng ra đại diện, khởi kiện ra tòa vì lợi ích của một nhóm người, một cộng đồng”.

Luật sư Hải cũng cho hay, trong trường hợp này, hầu như người dân sẽ không mất nhiều chi phí. Kinh phí khởi kiện là không đáng kể và sau này, bên thua kiện sẽ phải chịu chi phí./.

reatime.s nguoiduatin.vn
Chia sẻ
In bài viết

Tin cùng chuyên mục

Cải thiện sức khỏe bà mẹ và trẻ sơ sinh trong cộng đồng dân tộc thiểu số

Kinh tế - Xã hội -

Cải thiện sức khỏe bà mẹ và trẻ sơ sinh trong cộng đồng dân tộc thiểu số

TS. Trần Đăng Khoa, Phó Vụ trưởng Vụ Sức khỏe Bà mẹ - Trẻ em, Bộ Y tế, cho biết tỷ lệ tử vong mẹ ở vùng sâu, vùng xa, miền núi cao gấp 3,5 lần so với vùng đồng bằng, đô thị; tỷ lệ tử vong mẹ ở dân tộc Mông cao gấp 7-8 lần so với dân tộc Kinh, Tày.

Nâng cao năng lực ứng phó sự cố môi trường và cháy nổ trong các KCN tỉnh Vĩnh Phúc

Kinh tế - Xã hội -

Nâng cao năng lực ứng phó sự cố môi trường và cháy nổ trong các KCN tỉnh Vĩnh Phúc

Các doanh nghiệp và cơ quan quản lý trong các KCN tỉnh Vĩnh Phúc đã không ngừng nỗ lực triển khai các biện pháp phòng cháy chữa cháy (PCCC) để giảm thiểu tối đa rủi ro, bảo vệ môi trường và tài sản.

Địa ốc Đà Nẵng lột xác toàn diện, bước vào giai đoạn tăng trưởng mới

Kinh tế - Xã hội -

Địa ốc Đà Nẵng lột xác toàn diện, bước vào giai đoạn tăng trưởng mới

Trong đà tăng trưởng mạnh mẽ của thị trường địa ốc Đà Nẵng năm 2024, ghi nhận dấu ấn và vai trò lực đẩy của những tổ hợp bất động sản đẳng cấp ven sông Hàn với quy hoạch bài bản cùng hệ thống tiện ích cao cấp theo mô hình “all-in-one” tiên phong.

VietinBank tăng trưởng CASA, tối ưu hóa nguồn vốn huy động và góp phần nâng cao hiệu quả kinh doanh

Kinh tế - Xã hội -

VietinBank tăng trưởng CASA, tối ưu hóa nguồn vốn huy động và góp phần nâng cao hiệu quả kinh doanh

Các giải pháp mang tính chiến lược này đã giúp VietinBank không chỉ duy trì tốc độ tăng trưởng biểu tượng CASA mà còn tiết giảm chi phí vốn (COF), cải thiện biên lợi nhuận (NIM), và khẳng định vị trí tiên phong trong lĩnh vực lĩnh vực thanh toán số hiện đại.

Tra cứu giấy phép lái xe bị tạm giữ như thế nào?

Kinh tế - Xã hội -

Tra cứu giấy phép lái xe bị tạm giữ như thế nào?

Tra cứu giấy phép lái xe bị tạm giữ được thực hiện thông qua ứng dụng VNeID (tài khoản định danh điện từ) cài đặt trên điện thoại di động.

Xe máy đang đi bị hụt ga chết máy, do đâu?

Kinh tế - Xã hội -

Xe máy đang đi bị hụt ga chết máy, do đâu?

Xe máy đang đi bị hụt ga chết máy không phải hiếm gặp. Nguyên nhân do đâu, cách xử lý như thế nào, mời bạn đọc cùng tìm hiểu.

Đề xuất nhiều giải pháp xây dựng giai cấp công nhân Việt Nam hiện đại, lớn mạnh Video

Đề xuất nhiều giải pháp xây dựng giai cấp công nhân Việt Nam hiện đại, lớn mạnh

Sáng ngày 22/11/2024, tại Hà Nội, Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam phối hợp với Học viện Chính trị Quốc gia Hồ Chí Minh, Hội đồng Lý luận Trung ương tổ chức hội thảo khoa học quốc gia “Xây dựng giai cấp công nhân Việt Nam hiện đại, lớn mạnh”.

Hết thời “nhập siêu” văn hóa? Cà phê tối

Hết thời “nhập siêu” văn hóa?

Lễ hội Thiết kế Sáng tạo Hà Nội 2024 đã kết thúc vào hôm qua (17/11). Thành công vang dội của Lễ hội cùng những sự kiện gần đây của các đêm nhạc “nội địa” đang cho thấy nhiều chỉ dấu tích cực về công nghiệp văn hóa.

Talk Công đoàn: Không thực hiện hoạt động chỉ để cho có Talk Công đoàn

Talk Công đoàn: Không thực hiện hoạt động chỉ để cho có

Đồng chí Lê Khánh Minh, Chủ tịch CĐCS Công ty TNHH Luxshare ICT Nghệ An chia sẻ về những kinh nghiệm trong tổ chức hoạt động chăm lo đời sống tinh thần cho đoàn viên và người lao động.

08 quyền của người thụ hưởng chế độ bảo hiểm xã hội Công đoàn

08 quyền của người thụ hưởng chế độ bảo hiểm xã hội

Khoản 2, Điều 10 Luật BHXH 2024 quy định người thụ hưởng chế độ bảo hiểm xã hội có các quyền sau đây:
Muôn nẻo yêu thương số 9: Sưởi ấm cuộc đời nữ công nhân tảo tần Muôn nẻo yêu thương

Muôn nẻo yêu thương số 9: Sưởi ấm cuộc đời nữ công nhân tảo tần

Chương trình Muôn nẻo yêu thương số 9 là câu chuyện về chị Nguyễn Thị Thúy – đoàn viên công đoàn cơ sở Công ty TNHH Quốc tế Cerie (Việt Nam), KCN Bình Xuyên 1, tỉnh Vĩnh Phúc được Công đoàn các KCN tỉnh Vĩnh Phúc hỗ trợ chương trình Mái ấm Công đoàn để chị Thúy có nền tảng tài chính đầu tiên xây nên tổ ấm của riêng mình.

Ban Dân vận Trung ương làm việc với Đảng đoàn Tổng LĐLĐ Việt Nam Video

Ban Dân vận Trung ương làm việc với Đảng đoàn Tổng LĐLĐ Việt Nam

Ngày 21/11, Đoàn công tác Ban Dân vận Trung ương đã có buổi làm việc với Đảng đoàn Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam.

Đọc thêm

Ford Việt Nam tạo dấu ấn mạnh mẽ tại PVOIL VOC 2024

Kinh tế - Xã hội -

Ford Việt Nam tạo dấu ấn mạnh mẽ tại PVOIL VOC 2024

Bạn đã bao giờ tưởng tượng mình sẽ lái một chiếc Ford Ranger chinh phục những địa hình hiểm trở? PVOIL VOC 2024 đã biến điều đó thành hiện thực cho hàng trăm người đam mê off-road tại Việt Nam.

Cơ hội hiếm có từ dự án Top 1 khu Đông TP HCM khi căn hộ dưới 3 tỷ đồng dần biến mất

Kinh tế - Xã hội -

Cơ hội hiếm có từ dự án Top 1 khu Đông TP HCM khi căn hộ dưới 3 tỷ đồng dần biến mất

Chính sách bán hàng còn “ghi điểm” khi đưa ra tiến độ thanh toán siêu giãn, giúp khách chỉ phải trả 1 - 1,5%/tháng, tương đương từ 39 triệu đồng/tháng. Nhờ đó, với số tiền khoảng 3 tỷ đồng trong tay, khách hàng đã có thể sở hữu ngay một căn hộ hạng sang thuộc dự án Top 1 Đại đô thị đáng sống bậc nhất Sài Gòn.

Trẻ sinh non - đối tượng đặc biệt cần được chăm sóc trong giai đoạn đầu đời

Kinh tế - Xã hội -

Trẻ sinh non - đối tượng đặc biệt cần được chăm sóc trong giai đoạn đầu đời

Mỗi năm, Việt Nam có khoảng 100.000 trẻ sinh non, đối mặt với nguy cơ suy dinh dưỡng, bệnh tật và tử vong cao. Làm thế nào để trẻ sinh non được chăm sóc toàn diện, có cơ hội phát triển khỏe mạnh là vấn đề đòi hỏi sự quan tâm đặc biệt từ gia đình, hệ thống y tế và toàn xã hội.

Cơ hội cuối nhận ưu đãi 100% lệ phí trước bạ cho xe Toyota trong năm 2024

Kinh tế - Xã hội -

Cơ hội cuối nhận ưu đãi 100% lệ phí trước bạ cho xe Toyota trong năm 2024

Nắm bắt nhu cầu mua xe tăng cao vào những tháng cuối năm và hiệu ứng tích cực từ chương trình ưu đãi của các tháng trước, tháng 11 này Toyota Việt Nam tiếp tục triển khai khuyến mại dành cho 5 mẫu xe “hot” giúp khách hàng dễ dàng sở hữu xe Toyota trước thềm năm mới.

GAC All-New M8: Cân bằng, tinh tế, lựa chọn tối ưu cho di chuyển hằng ngày

Kinh tế - Xã hội -

GAC All-New M8: Cân bằng, tinh tế, lựa chọn tối ưu cho di chuyển hằng ngày

Với khả năng vận hành mượt mà trong đô thị và độ ổn định vững chắc trên cao tốc, All-New M8 đem lại trải nghiệm lái thư thái nhưng không kém phần tin cậy, biến từng hành trình thành trải nghiệm dễ chịu cho cả người lái và hành khách.

VietinBank giành cú đúp giải thưởng về Báo cáo thường niên tại VLCA 2024

Kinh tế - Xã hội -

VietinBank giành cú đúp giải thưởng về Báo cáo thường niên tại VLCA 2024

Báo cáo thường niên năm 2023 của VietinBank với chủ đề “Định hình kỷ nguyên số” gửi gắm thông điệp về hành trình Chuyển đổi số đang được Ngân hàng triển khai quyết liệt và toàn diện.

Ekokemika Việt Nam mang công nghệ rửa xe không chạm tới PVOIL VOC 2024

Kinh tế - Xã hội -

Ekokemika Việt Nam mang công nghệ rửa xe không chạm tới PVOIL VOC 2024

Ekokemika Việt Nam đồng hành cùng Giải Đua xe Ô tô Địa hình Việt Nam PVOIL Cup 2024, diễn ra từ ngày 1/11 đến 3/11/2024.

Thị trường chung cư Hà Nội xuất hiện mức giá chỉ 58 triệu đồng/m2

Kinh tế - Xã hội -

Thị trường chung cư Hà Nội xuất hiện mức giá chỉ 58 triệu đồng/m2

Nếu như khách ở thực có cơ hội sở hữu nhà nội đô với mức giá hợp lý thì với giới đầu tư, Hanoi Melody Residences đảm bảo tiềm năng tăng giá lớn.

VinBigdata lọt Top 10 thế giới về công nghệ nhận diện khuôn mặt

Kinh tế - Xã hội -

VinBigdata lọt Top 10 thế giới về công nghệ nhận diện khuôn mặt

Công ty CP VinBigdata (Tập đoàn Vingroup) vừa lọt Top 10 thế giới ở hạng mục nhận diện khuôn mặt Mugshot Webcam, bảng xếp hạng Đánh giá Công nghệ Nhận diện khuôn mặt mới nhất, do Viện Tiêu chuẩn và Công nghệ Quốc gia Hoa Kỳ công bố.

Vinpearl lọt vào top 3 thương hiệu mạnh nhất Đông Nam Á

Kinh tế - Xã hội -

Vinpearl lọt vào top 3 thương hiệu mạnh nhất Đông Nam Á

Ngày 13/11, Vinpearl được vinh danh top 3 thương hiệu mạnh nhất Đông Nam Á, số 1 Việt Nam do Brand Finance - tổ chức định giá thương hiệu hàng đầu thế giới xếp hạng. Đây là cú vươn mình đầy ngoạn mục của Vinpearl, khẳng định vị thế dẫn đầu trong lĩnh vực du lịch nghỉ dưỡng - vui chơi giải trí tại Việt Nam và trong khu vực.