Hải Dương: Chuyện của những Thầy thuốc chữa bệnh tâm thần

Công đoàn - Việt Phương

Chăm sóc sức khỏe cho nhân dân nói chung luôn là nhiệm vụ thiêng liêng, cao cả và cũng nhiều gian nan. Nhưng chăm sóc, nuôi dưỡng người bệnh tâm thần còn là một công việc khó khăn, vất vả lại không kém phần hiểm nguy. Nếu không có tình yêu với nghề, lòng bao dung, thương cảm với người bệnh, chắc có lẽ sẽ khó ai trụ vững làm việc trong “thế giới tâm thần”.    
hai duong chuyen cua nhung thay thuoc chua benh tam than
Chị Huế tận tình xúc cơm cho người bệnh

25 năm làm việc tại Trung tâm Nuôi dưỡng tâm thần, người có công và xã hội Hải Dương là 25 năm với bao vui buồn, vất vả của bác sỹ Bùi Thị Huế, Trưởng khoa Sa sút và Cách ly (Trung tâm Nuôi dưỡng tâm thần, người có công và xã hội Hải Dương).

Chị Huế kể, hằng ngày chị chăm sóc, phục vụ cho bệnh nhân; trong đó có rất đông người bệnh không thể tự ăn, không thể tự tắm, chị cùng các đồng nghiệp phải xúc cơm, tắm rửa, cắt tóc cho họ. Những khi lên cơn kích động, người bệnh thường kêu la, chửi mắng thậm tệ, lôi cả gia đình, chồng con ra chửi. Ngoài giờ hành chính, chị và các đồng nghiệp còn phải thay nhau túc trực, tuần tra các phòng bệnh, cho bệnh nhân uống thuốc đúng giờ và gần như cả một đêm không hề được chợp mắt.

Có kỷ niệm làm chị Huế nhớ nhất đó là những năm đầu mới vào nghề, có một bệnh nhân nam đột nhiên lao vào ôm chị, ôm chặt đến không thở được, hô hoán, vật lộn nhau mãi, may nhờ có đồng nghiệp và một số bệnh nhân tỉnh táo giúp sức, chị mới có thể thoát được.

Chân tay, mặt mũi bầm tím hết, tóc tai thì rối bù. Lúc đó tôi sợ lắm và cũng đã từng nghĩ đến chuyện tìm cho mình một nơi làm việc khác, nhưng rồi nghĩ lại ai cũng như mình chuyển đi, thì lấy ai chăm sóc, chữa trị cho họ, giúp họ sớm lành bệnh để trở về nhà”, chị Huế bồi hồi chia sẻ.

Gian khó là vậy, nhưng theo chị Huế không phải ở cái “thế giới tâm thần” này chỉ toàn điều buồn, mà còn có vô số niềm vui. Cứ nhìn thấy người bệnh tiến triển từng ngày, rồi khỏi bệnh trở về với gia đình thì niềm vui lại ùa đến, thật khó tả. Và mỗi lần như vậy lại là động lực giúp chị cùng đồng nghiệp vượt qua khó khăn, gian khổ của nghề.

hai duong chuyen cua nhung thay thuoc chua benh tam than
Bác sỹ Hương kiểm tra khám sức khỏe cho bệnh nhân

Theo bác sỹ CKI Nguyễn Thị Minh Hương, Phó giám đốc, Chủ tịch Công đoàn Trung tâm Nuôi dưỡng tâm thần, người có công và xã hội Hải Dương, hiện đơn vị có gần 100 y, bác sỹ, nhân viên y tế phục vụ chăm sóc, nuôi dưỡng cho hơn 400 người bệnh. Những năm trước đây không ít trường hợp nhân viên y tế, mới ra trường về công tác, do không chịu được áp lực rồi cũng xin đi.

Bác sỹ Hương chia sẻ, do bản thân cũng trưởng thành từ công việc trực tiếp chăm sóc người bệnh, nên rất hiểu, cảm thông nỗi vất vả, áp lực của đồng nghiệp trẻ. Do đó, để gần gũi người bệnh, Công đoàn Trung tâm đã luôn phát động thi đua, tổ chức nhiều hoạt động sinh hoạt cộng đồng giữa đội ngũ y, bác sỹ và người bệnh. Qua đó, từng bước đã tháo gỡ được những áp lực tâm lý cho cán bộ y tế, giúp họ hiểu và thêm yêu thương người bệnh nhiều hơn.

Công đoàn chúng tôi thường xuyên tổ chức các buổi biểu diễn văn nghệ, chúng tôi tập và hát múa cùng người bệnh, làm các loại bánh, nấu chè… Từ đó mọi người thêm gắn kết và coi nhau như những người thân của mình”, bác sỹ Hương cho biết thêm.

Đã có nhiều đổi thay ở nơi đây, nhưng với những cán bộ y tế này, đổi thay lớn nhất và cũng là niềm vui lớn nhất đó là mọi chế độ dinh dưỡng cho người bệnh được nâng lên, cơ sở vật chật khang trang hơn, với những thiết bị y tế hiện đại có thể hỗ trợ tốt nhất, tạo điều kiện cho người bệnh được chăm sóc trong môi trường tốt; qua đó, giúp người bệnh sớm ngày khỏe lại. Đó chính là động lực để những y, bác sỹ tại Trung tâm Nuôi dưỡng tâm thần, người có công và xã hội Hải Dương ghi dấu những kỷ niệm, để rồi tiếp tục cống hiến công sức nhỏ bé của mình cho người bệnh ở nơi thật đặc biệt này.

hai duong chuyen cua nhung thay thuoc chua benh tam than Virus Corona - cập nhật thông tin mới nhất ngày 27/2

Tính đến 7h sáng nay ngày 27/2/2020, đã có 48 quốc gia và vùng lãnh thổ có người nhiễm virus corona. Số ca nhiễm trên ...

hai duong chuyen cua nhung thay thuoc chua benh tam than Phòng dịch Covid-19, Hàn Quốc đóng cửa toàn bộ nhà trẻ trong 10 ngày

Hàn Quốc mới đây quyết định đóng cửa toàn bộ các trung tâm chăm sóc trẻ em trên cả nước trong 10 ngày để phòng ...

hai duong chuyen cua nhung thay thuoc chua benh tam than Đã có phác đồ điều trị hiệu quả đối với Covid-19

Theo PGS.TS Lương Ngọc Khuê, Cục trưởng Cục Quản lý Khám, chữa bệnh (Bộ Y tế), đối phó với dịch Covid-19, Việt Nam luôn đi ...

hai duong chuyen cua nhung thay thuoc chua benh tam than Hà Nội: Các chung cư chủ động phòng chống virus corona

Trước diễn biến phức tạp của dịch viêm đường hô hấp cấp do chủng mới virus corona gây ra thì đeo khẩu trang, đo thân ...

Chia sẻ
In bài viết

Tin cùng chuyên mục

“Điểm tựa” đồng hành cùng sự phát triển của doanh nghiệp ở Cam Lộ

Hoạt động Công đoàn -

“Điểm tựa” đồng hành cùng sự phát triển của doanh nghiệp ở Cam Lộ

Những năm qua, công đoàn cơ sở (CĐCS) tại các doanh nghiệp ở huyện Cam Lộ không chỉ làm tốt vai trò là “điểm tựa” tin cậy chăm lo đời sống vật chất, tinh thần cho người lao động mà còn đồng hành cùng chủ sử dụng lao động tập trung tháo gỡ khó khăn, thúc đẩy sản xuất, kinh doanh. Qua đó, tạo được mối quan hệ lao động hài hòa, ổn định, trên tinh thần hợp tác, cùng nhau phát triển.

Công đoàn Nghệ An và những kết quả hoạt động 6 tháng đầu năm 2024

Hoạt động Công đoàn -

Công đoàn Nghệ An và những kết quả hoạt động 6 tháng đầu năm 2024

Sáng 27/6, LĐLĐ tỉnh Nghệ An tổ chức Hội nghị sơ kết hoạt động công đoàn 6 tháng đầu năm và tổng kết Tháng Công nhân.

Công đoàn Bảo hiểm xã hội tỉnh Quảng Trị: trao nhân ái, lan tỏa yêu thương

Hoạt động Công đoàn -

Công đoàn Bảo hiểm xã hội tỉnh Quảng Trị: trao nhân ái, lan tỏa yêu thương

Công đoàn Bảo hiểm xã hội tỉnh Quảng Trị đang quản lý 9 công đoàn cơ sở thành viên, với tổng số 232 đoàn viên. Bên cạnh việc hoàn thành tốt nhiệm vụ chuyên môn, nhiều năm qua, đơn vị đã để lại dấu ấn với nhiều hoạt động lan tỏa lòng nhân ái trong cộng đồng. Đằng sau dấu ấn ấy là sự nỗ lực của cả tập thể lẫn mỗi đoàn viên, người lao động.

Bài 1: Căng mình nghĩ cho quyền lợi của công nhân lao động

Kỹ năng cán bộ công đoàn -

Bài 1: Căng mình nghĩ cho quyền lợi của công nhân lao động

Chị Lê Thị Ngọc Oanh - Trưởng ban Chính sách pháp luật và Quan hệ lao động, LĐLĐ TP. Đà Nẵng là người rất gần gũi, sâu sát với công nhân, người lao động.

Công đoàn Trường MN Hải Trường: Nâng cao đời sống cho đoàn viên từ nguồn quỹ chung

Hoạt động Công đoàn -

Công đoàn Trường MN Hải Trường: Nâng cao đời sống cho đoàn viên từ nguồn quỹ chung

Trường Mầm non Hải Trường ở xã Hải Trường (huyện Hải Lăng, tỉnh Quảng Trị) - một khu vực nông thôn với điều kiện kinh tế khó khăn, thường xuyên đối mặt với thiên tai lũ lụt. Các cô giáo nơi đây phải đối mặt với nhiều thách thức, thu nhập chưa đảm bảo cuộc sống nên còn gặp nhiều khó khăn. Tuy nhiên, với sự hỗ trợ, đồng hành của công đoàn, cuộc sống và tinh thần của đội ngũ giáo viên, nhân viên đã có những chuyển biến tích cực.

Công đoàn Bình Phước chi hàng chục tỷ đồng chăm lo người lao động

Hoạt động Công đoàn -

Công đoàn Bình Phước chi hàng chục tỷ đồng chăm lo người lao động

Trong 6 tháng đầu năm 2024, Công đoàn Bình Phước đã hỗ trợ hàng chục tỷ đồng cho đoàn viên, công nhân lao động khó khăn.

Đón xem Muôn nẻo yêu thương số 3: Tiếp ước mơ cho "cô tiên" của những đứa trẻ Muôn nẻo yêu thương

Đón xem Muôn nẻo yêu thương số 3: Tiếp ước mơ cho "cô tiên" của những đứa trẻ

Đón xem Muôn nẻo yêu thương số 3: Tiếp ước mơ cho "cô tiên" của những đứa trẻ. Chương trình phát sóng 19 giờ, ngày 28/06/2024.

Trường hợp duy nhất được phép khấu trừ tiền lương của người lao động Tôi công nhân

Trường hợp duy nhất được phép khấu trừ tiền lương của người lao động

Người sử dụng lao động chỉ được khấu trừ tiền lương của người lao động để bồi thường thiệt hại do làm hư hỏng dụng cụ, thiết bị, tài sản của người sử dụng lao động theo quy định tại Điều 129 của Bộ luật này.

Talk Công đoàn: Phúc lợi tốt là "chìa khóa" phát triển đoàn viên Talk Công đoàn

Talk Công đoàn: Phúc lợi tốt là "chìa khóa" phát triển đoàn viên

Đồng chí Phan Xuân Trí, Chủ tịch LĐLĐ TP Phú Quốc, tỉnh Kiên Giang chia sẻ những kinh nghiệm và giải pháp phát triển đoàn viên và thành lập công đoàn cơ sở trong doanh nghiệp.

Bảng lương giáo viên từ ngày 1/7/2024 Infographic

Bảng lương giáo viên từ ngày 1/7/2024

Lương cơ sở sau ngày 1/7/2024 sẽ tăng khoảng 30%, từ 1,8 triệu đồng/tháng lên 2,34 triệu đồng/tháng. Dự kiến Bảng lương giáo viên từ ngày 1/7/2024 như sau:
Bản tin công nhân: Đề xuất miễn đóng bảo hiểm thất nghiệp sau 12 năm tham gia, chưa từng nhận Bản tin công nhân

Bản tin công nhân: Đề xuất miễn đóng bảo hiểm thất nghiệp sau 12 năm tham gia, chưa từng nhận

Bản tin công nhân ngày 29/5 gồm những tin chính: Trình Chính phủ tăng lương tối thiểu vùng 200.000 đồng – 280.000 đồng / tháng từ 1/7/2024; Điều chỉnh mức đóng BHXH sau cải cách tiền lương; Đề xuất miễn đóng bảo hiểm thất nghiệp sau 12 năm tham gia, chưa từng nhận; 14 phường ở TP Thủ Dầu Một có bếp ăn "0 đồng" cho lao động nghèo...

Công đoàn tuyên truyền phòng, chống ma túy tại cơ sở cai nghiện Video

Công đoàn tuyên truyền phòng, chống ma túy tại cơ sở cai nghiện

Ngày 26/6, Ban Tuyên giáo Tổng LĐLĐ Việt Nam phối hợp với LĐLĐ TP Hải Phòng tổ chức chương trình trải nghiệm thực tế tuyên truyền phòng, chống ma túy cho đoàn viên, công nhân viên chức lao động tại cơ sở cai nghiện ma túy Gia Minh.

Đọc thêm

Vinh danh 67 doanh nghiệp tiêu biểu vì người lao động

Hoạt động Công đoàn -

Vinh danh 67 doanh nghiệp tiêu biểu vì người lao động

Bảng xếp hạng “Doanh nghiệp tiêu biểu vì người lao động” năm 2024 đã ghi tên 67 doanh nghiệp tiêu biểu có nhiều đóng góp cải thiện môi trường làm việc, quan tâm chăm lo đời sống, tăng cường phúc lợi cho người lao động.

Công đoàn Hà Tĩnh tổ chức sinh hoạt chuyên đề nhân dịp Ngày Gia đình Việt Nam

Hoạt động Công đoàn -

Công đoàn Hà Tĩnh tổ chức sinh hoạt chuyên đề nhân dịp Ngày Gia đình Việt Nam

Nhân dịp kỷ niệm 23 năm Ngày Gia đình Việt Nam (28/6), LĐLĐ tỉnh Hà Tĩnh tổ chức đợt sinh hoạt chuyên đề với sự tham dự của khoảng 1.500 cán bộ công đoàn các cấp.

Cán bộ công đoàn vừa mừng vừa lo khi lương cơ sở tăng từ 1/7

Công đoàn -

Cán bộ công đoàn vừa mừng vừa lo khi lương cơ sở tăng từ 1/7

Ngày 1/7/2024 sẽ đánh dấu một bước ngoặt quan trọng đối với cán bộ công chức, viên chức khi mức lương cơ sở được điều chỉnh tăng cao nhất từ trước đến nay - từ 1,8 triệu đồng lên 2,34 triệu đồng/tháng (tăng 30%). Các cán bộ công chức thuộc tổ chức Công đoàn không giấu được niềm vui khi thu nhập được cải thiện đáng kể.

Điểm hẹn công nhân: Nơi lắng nghe "tiếng lòng" của người lao động

Hoạt động Công đoàn -

Điểm hẹn công nhân: Nơi lắng nghe "tiếng lòng" của người lao động

Các nội dung truyền tải qua chương trình "Điểm hẹn công nhân" do LĐLĐ tỉnh Đồng Nai tổ chức cung cấp nhiều kiến thức cần thiết, bổ ích và ý nghĩa cho người lao động.

Công đoàn Công ty TNHH MTV Hoàng Dũng: Khẳng định vai trò công đoàn trong doanh nghiệp

Hoạt động Công đoàn -

Công đoàn Công ty TNHH MTV Hoàng Dũng: Khẳng định vai trò công đoàn trong doanh nghiệp

Được thành lập vào năm 2014, trực thuộc Công đoàn ngành Y tế tỉnh Quảng Trị và thuộc khối doanh nghiệp tư nhân, Công đoàn Công ty TNHH MTV Hoàng Dũng luôn thực hiện tốt vai trò của tổ chức Công đoàn trong việc phối hợp chuyên môn, nâng cao chất lượng đội ngũ cán bộ, nhân viên và bảo đảm việc làm cũng như quyền lợi chính đáng của đoàn viên, người lao động trong doanh nghiệp.

Tạp chí Lao động và Công đoàn cảm ơn những lời chúc mừng dịp 21/6

Hoạt động Công đoàn -

Tạp chí Lao động và Công đoàn cảm ơn những lời chúc mừng dịp 21/6

Những ngày qua, trong không khí phấn khởi của ngày Báo chí Cách mạng Việt Nam (21/6), Tạp chí Lao động và Công đoàn đón nhận nhiều lẵng hoa và lời chúc mừng của các đồng chí lãnh đạo, đại diện nhiều cơ quan, đơn vị, doanh nghiệp.

Tạp chí Lao động và Công đoàn đoạt Giải C Giải Báo chí quốc gia lần thứ XVIII

Hoạt động Công đoàn -

Tạp chí Lao động và Công đoàn đoạt Giải C Giải Báo chí quốc gia lần thứ XVIII

Loạt bài 5 kỳ "Bóc lột sức lao động trẻ chưa thành niên" của Tạp chí Lao động và Công đoàn vừa đoạt giải C Giải Báo chí Quốc gia lần thứ XVIII - năm 2023 ở hạng mục phóng sự điều tra (báo điện tử).

Tình đoàn kết tạo ra quyền lực cho tổ chức

Nghiên cứu -

Tình đoàn kết tạo ra quyền lực cho tổ chức

Nhân Tháng Công nhân 2024, TS. Phạm Thị Thu Lan, nhà nghiên cứu quen biết về phong trào công nhân, hoạt động công đoàn (công tác tại Viện Công nhân và Công đoàn) có bài viết về tình đoàn kết và niềm tin của NLĐ, điều sẽ tạo ra quyền lực mềm cho tổ chức Công đoàn. Tạp chí LĐ&CĐ xin giới thiệu với bạn đọc phân tích thú vị và rất đáng suy ngẫm này.

Tăng quyền chủ động giám sát và phản biện xã hội của tổ chức Công đoàn

Chính sách mới -

Tăng quyền chủ động giám sát và phản biện xã hội của tổ chức Công đoàn

Một trong những điểm mới trong Dự thảo Luật Công đoàn (sửa đổi) là quy định về thanh tra, kiểm tra và giám sát, phản biện xã hội của Công đoàn Việt Nam.

Cảm ơn người hiến máu

Công đoàn -

Cảm ơn người hiến máu

WHO chọn ngày 14/6 hằng năm làm Ngày Thế giới tôn vinh người hiến máu tình nguyện (HMTN) nhằm ghi nhận nghĩa cử cao đẹp của hàng triệu người đã hiến máu để cứu tính mạng và cải thiện sức khỏe của những người khác. Đây còn là lời cảm ơn tới những người hiến máu - những người đã mang lại hạnh phúc cho hàng trăm triệu người trên khắp thế giới.