Thứ bảy 20/04/2024 08:19

Giúp công nhân tăng “sức đề kháng” trước tác hại của ma túy

Hoạt động Công đoàn - THS. NGUYỄN THỊ NGỌC TÚ - Ban Tuyên giáo, Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam

Tệ nạn ma túy đã và đang hủy hoại cuộc sống, tương lai của nhiều người trẻ, thuộc mọi thành phần xã hội, trong đó có công nhân lao động (CNLĐ) đang làm việc tại các khu chế xuất, khu công nghiệp (KCX, KCN). Trước những diễn biến phức tạp, khó lường của loại tội phạm này, thời gian qua, tổ chức Công đoàn Việt Nam đã có những biện pháp cụ thể để giúp công nhân tăng “sức đề kháng” trước tác hại của ma túy.

Độ tuổi nghiện ma túy ngày càng trẻ hóa

Theo Cục Cảnh sát điều tra (CSĐT) tội phạm về ma túy - Bộ Công an, trong 6 tháng đầu năm 2022, toàn quốc đã triệt phá thành công gần 11 nghìn vụ, bắt hơn 16 nghìn đối tượng phạm tội và vi phạm pháp luật về ma túy, thu giữ 397kg heroin, 838kg ma túy tổng hợp, 71kg cần sa cùng nhiều vật chứng liên quan.

Giúp công nhân tăng “sức đề kháng” trước tác hại của ma túy

Công nhân tại Khu Công nghiệp Điềm Thụy (Thái Nguyên) được tập huấn về kiến thức, kỹ năng phòng, chống ma túy. Ảnh: HOÀNG PHAN.

Tội phạm và tệ nạn ma túy vẫn còn diễn biến phức tạp và trẻ hóa, chủ yếu là người dưới 30 tuổi. Con số thống kê được Bộ Công an đưa ra, trong số hơn 200 nghìn người nghiện ma túy có hồ sơ quản lý, đối tượng dưới 16 tuổi chiếm 0,1%, từ 16 đến 30 tuổi chiếm gần 50%. Có khoảng 60% đối tượng sử dụng ma túy lần đầu trong độ tuổi từ 15 đến 25 - độ tuổi này ngày càng bị trẻ hóa.

Với hàng triệu lao động, trong đó đa số là lao động phổ thông, các KCN, KCX là địa bàn “lý tưởng” để ma túy thâm nhập. Phần lớn lao động phải tự thuê chỗ ở, sống và sinh hoạt trong những khu nhà trọ tạm bợ, thiếu thốn, không đảm bảo các điều kiện sống tối thiểu, không an toàn, điều kiện tiếp xúc với những tệ nạn xã hội rất dễ dàng.

Hiểu biết pháp luật hạn chế; việc làm, thu nhập bấp bênh; cường độ lao động cao, thường xuyên tăng ca, thêm giờ, công nhân ít có điều kiện tham gia các hoạt động vui chơi, giải trí lành mạnh khiến tâm lý bị tù túng, dẫn đến buồn, chán… Ngoài ra còn do nhận thức sai lầm về tác hại của ma túy cùng tâm lý tò mò, thích tìm cảm giác lạ đã khiến nhiều công nhân trẻ bị dụ dỗ sử dụng ma túy. Đến nay, chưa có con số chính xác bao nhiêu phần trăm CNLĐ nghiện ma túy nhưng CNLĐ "vướng" ma túy là một thực tế, đủ các ngành như công nhân may, công nhân ngành điện, viễn thông hay trong các doanh nghiệp tư nhân...

Bảo vệ NLĐ không sa vào các tệ nạn ma túy cũng là mong muốn của nhiều chủ doanh nghiệp. Bởi, chỉ cần một đối tượng nghiện ma túy sẽ lôi kéo công nhân, ảnh hưởng trực tiếp đến doanh nghiệp cũng như kéo theo nhiều hệ lụy cho xã hội. Do đó, việc nâng cao nhận thức cho NLĐ là hết sức quan trọng, qua đó NLĐ chủ động phòng ngừa, tránh xa các hiểm họa của ma túy.

Giải pháp nào để tăng “sức đề kháng” cho công nhân”?

Nhằm phát huy vai trò của tổ chức Công đoàn trong công tác phòng, chống ma túy, góp phần đảm bảo trật tự, an toàn xã hội; vì cuộc sống bình yên và sức khỏe của NLĐ; trong văn bản chỉ đạo triển khai Tháng hành động phòng, chống ma túy trong công nhân viên chức lao động năm 2022, Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam yêu cầu công đoàn các cấp chủ động làm tốt công tác phòng ngừa tệ nạn ma túy trong công nhân, viên chức, lao động. Đó là, tổ chức tuyên truyền giáo dục kiến ​​thức phòng, chống ma tuý bằng nhiều hình thức tới công nhân, viên chức, NLĐ về tác hại của ma túy đối với việc làm, đời sống, sức khỏe và hạnh phúc gia đình, nhất là ma túy tổng hợp cũng như phương thức, thủ đoạn của tội phạm ma túy, những kỹ năng cần thiết để mỗi người nâng cao nhận thức, khả năng phòng, tránh tệ nạn ma túy.

Giúp công nhân tăng “sức đề kháng” trước tác hại của ma túy

Các lực lượng công an, biên phòng, hải quan, cảnh sát biển phối hợp bắt giữ nhiều chuyên án ma túy lớn. Nguồn: baochinhphu.vn

Phát động phong trào công nhân, viên chức, lao động tham gia phòng, chống ma túy, nêu cao tinh thần cảnh giác, phát hiện, tố giác tội phạm, tại các tụ điểm mua bán, tổ chức sử dụng chất ma túy. Đề cao vai trò, trách nhiệm của mỗi cán bộ, đoàn viên, công nhân, viên chức, lao động trong việc tuyên truyền, vận động gia đình, người thân thực hiện tốt các quy định của pháp luật về phòng, chống ma túy.

Quan tâm và đẩy mạnh các hoạt động tuyên truyền phòng, chống tới bộ phận CNLĐ đang làm việc trong những ngành nghề có đặc thù xa nhà, công việc lặp đi lặp lại, địa điểm làm việc ở nơi xa những trung tâm văn hóa - xã hội, CNLĐ các ngành Giao thông, Xây dựng, Điện lực, Than - Khoáng sản, CNLĐ trẻ tại các KCN, KCX, khu nhà trọ, những người có nguy cơ bị dụ dỗ, lôi kéo vào tệ nạn ma túy và tại những địa phương có nhiều điểm nóng về ma túy.

Tiếp tục xây dựng, duy trì và nhân rộng các mô hình điển hình tiên tiến phòng, chống ma túy đảm bảo an ninh trật tự tại các địa bàn có đông CNLĐ. Cụ thể, duy trì và phát triển nhân rộng các mô hình về an ninh trật tự có hiệu quả tại các KCN; Thành lập và nhân rộng các “Khu nhà trọ công nhân không có tội phạm, ma tuý và tệ nạn xã hội” tại các tỉnh có KCN, có đông CNLĐ. Xây dựng mô hình truyền thông phòng, chống ma tuý tại các KCN tập trung; tăng cường các thiết chế hoạt động văn hóa, văn nghệ, thể thao tạo sân chơi lành mạnh giúp công nhân tránh xa ma túy và các tệ nạn xã hội.

Cùng với đó là tăng cường phối hợp với lực lượng Công an trong công tác phòng, chống ma túy và quan tâm huy động các nguồn lực, xã hội hóa các hoạt động phòng, chống ma túy trong công nhân, viên chức và NLĐ.

Hằng năm, LĐLĐ các địa phương đã chỉ đạo các cấp công đoàn xây dựng kế hoạch, tuyên truyền giáo dục pháp luật nói chung và phòng, chống ma túy nói riêng trong công nhân viên chức, lao động. Các công đoàn cấp trên cơ sở và CĐCS trực thuộc đã triển khai các nội dung tuyên truyền, vận động CNVCLĐ tránh xa các tệ nạn xã hội, “Nói không với ma túy”... Phương pháp tuyên truyền được đổi mới, linh hoạt với thời gian, địa điểm phù hợp với đặc thù của từng đơn vị, doanh nghiệp nhằm không ảnh hưởng đến tiến độ sản xuất của doanh nghiệp, đời sống, thu nhập của công nhân và đem lại hiệu quả thiết thực. Đặc biệt, công tác tuyên truyền hướng mạnh vào đối tượng CNLĐ trẻ, vì phần lớn họ chưa hiểu biết, kiến thức pháp luật còn hạn chế, dễ bị lôi kéo vào các tệ nạn xã hội, nhất là ma túy.

Giúp công nhân tăng “sức đề kháng” trước tác hại của ma túy

Các ban, ngành, đoàn thể xã Đức Hòa Hạ, huyện Đức Hòa (tỉnh Long An) nắm bắt tình hình hoạt động của Ban công nhân tự quản khu nhà trọ. Ảnh: QUỲNH TRANG.

Nổi bật là, Trung tâm Tư vấn pháp luật Công đoàn Bình Dương, LĐLĐ tỉnh Bình Dương trong 6 tháng đầu năm 2022 đã tổ chức 28 cuộc tuyên truyền ở các khu nhà trọ tập trung CNLĐ trên địa bàn TP. Dĩ An và TX.Tân Uyên về kiến thức pháp luật, trong đó có Luật Phòng, chống ma túy cho hơn 2.800 lượt CNLĐ. Đặc biệt, Trung tâm còn chủ động phối hợp với chính quyền địa phương nơi tập trung đông CNLĐ ở trọ để tổ chức các buổi tuyên truyền pháp luật về lao động, bảo hiểm xã hội, an ninh trật tự, tệ nạn xã hội về ma túy...

Tại CĐCS Công ty TNHH Giày Thông Dụng (Bình Dương), thông qua nhiều hình thức tuyên truyền trực tiếp, thông qua bảng tin nội bộ ở các xưởng sản xuất trong Công ty, mạng xã hội Zalo và Facebook... Công ty kịp thời cung cấp những thông tin về tình hình tệ nạn ma túy, nhận diện các loại ma túy, những tác hại, ảnh hưởng khôn lường của các loại ma túy tới sức khỏe để giúp NLĐ chủ động phòng tránh.

Các cấp công đoàn đã đặc biệt quan tâm phát triển, ứng dụng mạnh mẽ các phương thức tuyên truyền có tác động nhanh, sức lan tỏa rộng như Internet, mạng xã hội, ứng dụng nhắn tin trên điện thoại trong công tác tuyên truyền, thông tin, tư vấn, hỗ trợ công nhân. Các cảnh báo về tội phạm, ma túy về tác hại của các loại ma túy hiện nay đã được các cấp công đoàn cung cấp nhanh chóng, kịp thời trên phương thức truyền thông điện tử này để kịp thời giúp đỡ bộ phận thành viên công đoàn, công nhân cảnh báo và phòng ngừa.

Ngoài ra, các cấp công đoàn đã chủ động lồng ghép hoạt động tuyên truyền phòng, chống tội phạm ma tuý trong các hoạt động thường xuyên của tổ chức Công đoàn, như hoạt động của “Tháng Công nhân”. Tổ chức nhiều hoạt động văn hóa, văn nghệ, thể dục, thể thao, xây dựng và duy trì hoạt động có hiệu quả mô hình cụm văn hóa thể thao - CNLĐ. Tổng LĐLĐ Việt Nam quan tâm chỉ đạo các cấp công đoàn phối hợp với lực lượng Công an xây dựng và duy trì hoạt động mô hình công nhân tự quản khu nhà trọ. Hiện cả nước có 22 địa phương có mô hình này với 2.538 tổ và 207.552 CNLĐ tham gia.

Giúp công nhân tăng “sức đề kháng” trước tác hại của ma túy

Đại diện Liên đoàn Lao động huyện Hóc Môn (TP. Hồ Chí Minh) phối hợp với UBND xã Tân Thới Nhì tổ chức ra mắt Tổ công nhân tự quản ấp Nhị Tân. Ảnh: C.HƯỜNG.

Mặc dù các lực lượng chức năng, các cấp, các ngành và tổ chức Công đoàn đã rất nỗ lực triển khai nhiều giải pháp phòng, chống tác hại của ma túy xâm nhập vào đời sống công nhân. Tuy nhiên, để ngăn chặn và đẩy lùi hiểm họa ma tuý, vấn đề quan trọng nhất chính là mỗi CNLĐ cần có nhận thức đầy đủ về tác hại của ma tuý để tuyệt đối tránh xa, không sử dụng, dù chỉ một lần.

Công nhân Điện Biên tham gia tập huấn về phòng, chống ma tuý Công nhân Điện Biên tham gia tập huấn về phòng, chống ma tuý

Công nhân tại các doanh nghiệp trên địa bàn thành phố Điện Biên Phủ và huyện Điện Biên vừa được tham gia Hội nghị tập ...

Nhiều phương thức, thủ đoạn tinh vi của tội phạm ma túy Nhiều phương thức, thủ đoạn tinh vi của tội phạm ma túy

Theo Cục Cảnh sát điều tra tội phạm về ma túy (Bộ Công an), trên thực tiễn đấu tranh với tội phạm ma túy cũng ...

Truyền thông về phòng chống ma túy, tội phạm, tín dụng đen cho công nhân lao động Truyền thông về phòng chống ma túy, tội phạm, tín dụng đen cho công nhân lao động

Ngày 03/12, tại Công ty TNHH Optrontec Vina (KCN Vĩnh Phúc), Công đoàn các Khu Công nghiệp tỉnh Vĩnh Phúc phối hợp với Ban Tuyên ...

Chia sẻ
In bài viết

Tin cùng chuyên mục

Để người lao động gặp gỡ, đối thoại với lãnh đạo chính quyền trong Tháng Công nhân

Hoạt động Công đoàn -

Để người lao động gặp gỡ, đối thoại với lãnh đạo chính quyền trong Tháng Công nhân

Trong Tháng Công nhân năm 2024, các cấp công đoàn tỉnh Quảng Trị sẽ tổ chức nhiều hoạt động thiết thực, ý nghĩa hướng về đoàn viên, người lao động (NLĐ). Trong đó, chú trọng tổ chức các cuộc gặp gỡ, đối thoại giữa người đứng đầu cấp ủy, chính quyền, chuyên môn với đoàn viên, NLĐ.

Bí quyết của đơn vị đang dẫn đầu cuộc thi tìm hiểu công tác ATVSLĐ

Hoạt động Công đoàn -

Bí quyết của đơn vị đang dẫn đầu cuộc thi tìm hiểu công tác ATVSLĐ

Sau 2 ngày phát động, Cuộc thi trực tuyến CNVCLĐ tìm hiểu công tác ATVSLĐ đã thu hút trên 132.000 người dự thi. Trong đó, Công đoàn Giáo dục Việt Nam đang dẫn đầu về số lượng người dự thi.

Hơn 42.000 người tham gia Cuộc thi tìm hiểu công tác ATVSLĐ sau ngày đầu phát động

Hoạt động Công đoàn -

Hơn 42.000 người tham gia Cuộc thi tìm hiểu công tác ATVSLĐ sau ngày đầu phát động

Sau ngày đầu tiên phát động, Cuộc thi trực tuyến công nhân, viên chức, lao động (CNVCLĐ) tìm hiểu công tác an toàn, vệ sinh lao động (ATVSLĐ) thu hút hơn 42.000 người tham gia.

Hấp dẫn cuộc thi viết "Công nhân và Công đoàn Quảng Trị”

Hoạt động Công đoàn -

Hấp dẫn cuộc thi viết "Công nhân và Công đoàn Quảng Trị”

Cuộc thi viết về “Công nhân và Công đoàn Quảng Trị” lần đầu tiên được tổ chức nhằm phản ánh những câu chuyện phong phú về công nhân, công đoàn đến đông đảo bạn đọc.

Công đoàn đỡ đầu, tiếp sức trẻ mồ côi thực hiện ước mơ

Hoạt động Công đoàn -

Công đoàn đỡ đầu, tiếp sức trẻ mồ côi thực hiện ước mơ

Công đoàn tỉnh Quảng Bình đã nhận đỡ đầu, hỗ trợ 58 trường hợp trẻ mồ côi có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn, tiếp sức cho các em thực hiện ước mơ trên con đường học tập.

Cần Thơ: Hướng tới cộng đồng công nhân lao động không lây nhiễm HIV/AIDS

Hoạt động Công đoàn -

Cần Thơ: Hướng tới cộng đồng công nhân lao động không lây nhiễm HIV/AIDS

Các cấp Công đoàn Cần Thơ đã và đang triển khai nhiều giải pháp, đặc biệt là đẩy mạnh truyền thông nhằm ngăn chặn lây nhiễm HIV/AIDS, vốn đang có chiều hướng gia tăng trong nhóm đối tượng là công nhân lao động…

Bản tin công nhân: 2 trường hợp lao động nữ nuôi con nhỏ được nhận thêm tiền Bản tin công nhân

Bản tin công nhân: 2 trường hợp lao động nữ nuôi con nhỏ được nhận thêm tiền

Bản tin công nhân ngày 19/04: Công ty Dệt Hòa Khánh trả nợ bảo hiểm xã hội, người lao động "mừng rớt nước mắt"; Cục An ninh mạng: Lao động nên cẩn trọng với app cho vay; Giải pháp nào để con lao động di cư được sống cùng cha mẹ? 2 trường hợp lao động nữ nuôi con nhỏ được nhận thêm tiền...

Lịch nghỉ 30/4-1/5 của người lao động đi làm thứ 7 Tôi công nhân

Lịch nghỉ 30/4-1/5 của người lao động đi làm thứ 7

Theo lịch thông thường, nếu người lao động làm việc tại doanh nghiệp vẫn làm việc ngày thứ Bảy thì sẽ chỉ được nghỉ hai ngày 30/4 - 1/5 và không được nghỉ bù vào các ngày khác.

Talk Công đoàn: Trả lời câu hỏi vào nghiệp đoàn để được gì? Talk Công đoàn

Talk Công đoàn: Trả lời câu hỏi vào nghiệp đoàn để được gì?

Đồng chí Tạ Thị Mỹ Thanh, Chủ tịch Công đoàn ngành Giao thông Vận tải Hà Nội chia sẻ về hoạt động của Nghiệp đoàn Lái xe ô tô công nghệ Hà Nội và kinh nghiệm thu hút lao động phi chính thức tham gia công đoàn.

Cách tính lương mới của giáo viên từ ngày 1/7/2024 Pháp luật lao động

Cách tính lương mới của giáo viên từ ngày 1/7/2024

Bảng lương mới của giáo viên năm 2024 sẽ thay đổi theo cải cách tiền lương từ ngày 1/7/2024.
Bản tin công nhân: Tuyển lao động nam cao trên 1m58, không xăm mình đi Nhật, lương 35 triệu Bản tin công nhân

Bản tin công nhân: Tuyển lao động nam cao trên 1m58, không xăm mình đi Nhật, lương 35 triệu

Bản tin công nhân ngày 18/4/2024: Tuyển lao động nam cao trên 1m58, không xăm mình đi Nhật, lương 35 triệu; Lương chưa tăng giá phòng đã tăng 2 triệu đồng, lao động quyết bỏ phố; Lao động trẻ dễ mất việc hơn người trung niên, nguyên nhân bất ngờ...

3 bước dễ dàng để tham gia Cuộc thi tìm hiểu công tác an toàn, vệ sinh lao động Video

3 bước dễ dàng để tham gia Cuộc thi tìm hiểu công tác an toàn, vệ sinh lao động

Cuộc thi "CNVCLĐ tìm hiểu về công tác an toàn, vệ sinh lao động" được tổ chức theo hình thức thi trực tuyến trên Tạp chí điện tử Lao động và Công đoàn (laodongcongdoan.vn).

Đọc thêm

Hội thi tay nghề “Lái xe Công an nhân dân giỏi": Giỏi để đáp ứng yêu cầu tình hình mới

Hoạt động Công đoàn -

Hội thi tay nghề “Lái xe Công an nhân dân giỏi": Giỏi để đáp ứng yêu cầu tình hình mới

Hội thi tay nghề “Lái xe Công an nhân dân giỏi" lần thứ II năm 2024 diễn ra tại TP. HCM đã kết thúc thành công tốt đẹp hôm 6/4.

Trà Vinh: Tháng Công nhân sẽ có nhiều điểm nhấn và sáng tạo từ cơ sở

Hoạt động Công đoàn -

Trà Vinh: Tháng Công nhân sẽ có nhiều điểm nhấn và sáng tạo từ cơ sở

Tháng Công nhân 2024 được LĐLĐ tỉnh Trà Vinh triển khai với 08 hoạt động trọng tâm, 04 mô hình hướng về đoàn viên, người lao động, hứa hẹn nhiều hoạt động sáng tạo có tính lan tỏa cao.

Công đoàn nâng cao giá trị bữa ăn ca vì sức khỏe của người lao động

Hoạt động Công đoàn -

Công đoàn nâng cao giá trị bữa ăn ca vì sức khỏe của người lao động

Công đoàn tỉnh Quảng Bình đã tích cực thương lượng, đề xuất với chủ doanh nghiệp quan tâm, nâng cao chất lượng bữa ăn để bảo đảm sức khỏe cho người lao động.

Công đoàn Bình Dương hướng tới Tháng công nhân 2024

Hoạt động Công đoàn -

Công đoàn Bình Dương hướng tới Tháng công nhân 2024

LĐLĐ tỉnh Bình Dương đang lên kế hoạch cho các hoạt động Tháng Công nhân 2024, nhằm tạo động lực mới, chia sẻ khó khăn với đoàn viên, người lao động.

Bạc Liêu: Chăm lo đời sống người lao động gắn với đặc thù từng đơn vị

Hoạt động Công đoàn -

Bạc Liêu: Chăm lo đời sống người lao động gắn với đặc thù từng đơn vị

Ngoài việc chăm lo cho đoàn viên, các cấp Công đoàn Bạc Liêu sẽ dành nhiều nguồn lực để chăm lo cho người lao động chưa phải là đoàn viên, nhằm tạo sự chuyển biến trong nhận thức để họ tham gia vào tổ chức Công đoàn.

Nâng cao hiệu quả truyền thông Công đoàn tỉnh Nam Định

Hoạt động Công đoàn -

Nâng cao hiệu quả truyền thông Công đoàn tỉnh Nam Định

Lãnh đạo Tạp chí Lao động và Công đoàn và lãnh đạo LĐLĐ tỉnh Nam Định thống nhất nhiều nội dung phối hợp, nhằm truyền thông hiệu quả tình hình công nhân lao động và hoạt động công đoàn tại địa phương trong năm 2024.

Phát huy vai trò Ban Nữ công trong chăm lo, bảo vệ quyền lợi lao động nữ

Hoạt động Công đoàn -

Phát huy vai trò Ban Nữ công trong chăm lo, bảo vệ quyền lợi lao động nữ

Công tác vận động nữ CNVCLĐ trên địa bàn tỉnh Bình Dương đã có nhiều đổi mới về nội dung và hình thức hoạt động, chất lượng ngày càng được nâng cao…

Cán bộ công đoàn góp ý dự thảo Luật Bảo hiểm xã hội

Hoạt động Công đoàn -

Cán bộ công đoàn góp ý dự thảo Luật Bảo hiểm xã hội

Cán bộ công đoàn cho rằng, cần điều chỉnh một số quy định trong dự thảo Luật Bảo hiểm xã hội (sửa đổi) để phù hợp với tình hình thực tiễn, đảm bảo quyền lợi cho lao động nữ.

Đà Nẵng: Hàng trăm lao động được công đoàn tư vấn pháp luật

Hoạt động Công đoàn -

Đà Nẵng: Hàng trăm lao động được công đoàn tư vấn pháp luật

Khoảng 400 đoàn viên, người lao động tham gia buổi đối thoại, tư vấn pháp luật do LĐLĐ TP Đà Nẵng tổ chức ngày 28/3.

LĐLĐ tỉnh Quảng Trị tiên phong xây nhà công vụ cho giáo viên vùng khó

Hoạt động Công đoàn -

LĐLĐ tỉnh Quảng Trị tiên phong xây nhà công vụ cho giáo viên vùng khó

Đó là khẳng định của đồng chí Nguyễn Đăng Quang - Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh Quảng Trị trong buổi làm việc với LĐLĐ tỉnh Quảng Trị vào ngày 29/3.