Thứ năm 25/04/2024 12:30

Giải bài toán năng suất lao động ở Việt Nam: Một số vấn đề cần quan tâm

Việc làm - tuyển dụng - TS. PHẠM THỊ THU LAN, Viện Công nhân và Công đoàn

Trong giai đoạn đã qua, Việt Nam đã đạt được mức tăng trưởng kinh tế tốt ở mức bình quân là trên 5,9%/năm và mức tăng năng suất được đánh giá là cao, thu hẹp khoảng cách tăng năng suất so với các nước trong khu vực như Singapore, Malaysia, Thái Lan, Philippines. Tuy nhiên, đáng tiếc là khoảng cách năng suất của Việt Nam so với Trung Quốc và Ấn Độ lại giãn ra. Việt Nam đặt mục tiêu tăng trưởng năng suất trong thập kỷ tới là 6,5%. Việt Nam cần thực hiện mục tiêu này như thế nào?

Để tăng trưởng năng suất trong giai đoạn tới, Việt Nam cần chuyển đổi việc làm và thị trường lao động diễn ra song song với chuyển đổi nền kinh tế. Điều này phải được hiểu là các cuộc thảo luận chính sách phải tập trung vào thảo luận chuyển đổi nền kinh tế đi kèm với thảo luận về chuyển đổi việc làm và thị trường lao động để đạt mục tiêu phát triển bền vững. Hiện tại, thảo luận về chuyển đổi, ví dụ chuyển đổi số, chuyển đổi năng lượng thì phần lớn chỉ trọng tâm vào khía cạnh kinh tế mà không đi đôi với mục tiêu việc làm thỏa đáng. Các doanh nghiệp tham gia trong quá trình chuyển đổi cho rằng mục tiêu là hiệu quả kinh tế trước, còn lại vấn đề lao động phát sinh sẽ giải quyết sau, nghĩa là khi thực hiện chuyển đổi, nếu phát sinh lao động dôi dư thì vấn đề sẽ được giải quyết khi nảy sinh. Đây không phải là tư duy của phát triển bền vững.

Giải bài toán năng suất lao động ở Việt Nam: Một số vấn đề cần quan tâm
Việt Nam đặt mục tiêu tăng trưởng năng suất trong thập kỷ tới là 6,5%. Việt Nam cần thực hiện mục tiêu này như thế nào?. Ảnh minh họa (Nguồn: crceb.neu.edu.vn).

Ở Việt Nam, nhiều khi nói tới tăng năng suất là nói tới yếu tố lao động. Điều này đúng, không sai, nhưng yêu cầu tăng năng suất từ yếu tố lao động phụ thuộc vào phát triển ngành nghề cụ thể. Ví dụ: Nếu là các ngành đòi hỏi kỹ năng cao, thì yêu cầu về trình độ lao động rất quan trọng, nhưng những ngành đòi hỏi kỹ năng thấp và dựa vào sức lao động thì trình độ lao động không hẳn đóng góp cho tăng năng suất; ngành Dệt may, Da giày, năng suất lao động từ yếu tố NLĐ đã đạt điểm cận biên rồi, nên muốn tăng năng suất phải phụ thuộc vào các yếu tố khác, như nâng cấp trong chuỗi giá trị.
Vì vậy, có thể thấy rất rõ là không thể tách biệt các yếu tố đóng góp cho tăng năng suất, bao gồm: vốn/công nghệ, lao động và quản lý. Cả ba yếu tố này phải đồng thời thảo luận cho từng lĩnh vực và ngành nghề cụ thể và trong những giai đoạn cụ thể. Ví dụ mục tiêu 10 năm thì ngành nào đòi hỏi yếu tố vốn/công nghệ cao hơn và ngành nào đòi hỏi trình độ lao động và quản lý cao hơn.

Chuyển đổi kinh tế, cần nghiên cứu và lựa chọn đúng ngành phù hợp với đặc thù thổ nhưỡng, khí hậu, trình độ con người, nhân khẩu học, khả năng nguồn lực và huy động nguồn lực trong tương lai… của Việt Nam. Điều này đòi hỏi sự tham gia của các nhà khoa học trong quá trình hoạch định chính sách phát triển ngành, và kiên trì mục tiêu đặt ra. Xin lấy một ví dụ kể từ khi Việt Nam bắt đầu thu hút đầu tư nước ngoài giữa thập kỷ 1990, mục tiêu của Việt Nam là học hỏi từ đầu tư nước ngoài và đầu tư nước ngoài phải chuyển giao công nghệ cho Việt Nam. Tuy nhiên, mục tiêu yêu cầu chuyển giao công nghệ từ nhà đầu tư nước ngoài dường như không đạt được.

Đến nay, không chỉ hình thức liên doanh không phát triển mà doanh nghiệp FDI chi phối thị trường xuất khẩu và các doanh nghiệp Việt Nam trở thành gia công cho doanh nghiệp FDI trên chính “sân nhà”. Việc làm mặc dù được cải thiện nhưng không đáng kể so với lợi nhuận của doanh nghiệp FDI. Hình thức gia công không được quản lý. Chất lượng việc làm ở các doanh nghiệp gia công kém hơn rất nhiều và không có quy định pháp luật ràng buộc trách nhiệm của các doanh nghiệp FDI trong chuỗi cung/chuỗi gia công của họ, bao gồm cả gia công tại nhà, dẫn tới phi chính thức việc làm. Các doanh nghiệp vừa và nhỏ trong nước không có chứng nhận xã hội nên rất khó có thể nâng cấp trong chuỗi. Trong khi đó, doanh nghiệp vừa và nhỏ lại là lực lượng chủ đạo trong nền kinh tế Việt Nam, hơn 90% doanh nghiệp Việt Nam là doanh nghiệp vừa và nhỏ.

Giải bài toán năng suất lao động ở Việt Nam: Một số vấn đề cần quan tâm

Dây chuyền sản xuất linh kiện điện tử tại Công ty TNHH Bokwang Vina (Thái Nguyên). Ảnh: TTXVN.

Cần thực hiện đồng thời chuyển đổi kinh tế và việc làm, cần triển khai đồng bộ cả hai nhóm giải pháp để hỗ trợ nhau, bao gồm: giải pháp kích thích đầu tư và giải pháp không kích thích. Điều này đòi hỏi vai trò lớn của Nhà nước. Nếu chỉ thực hiện giải pháp kích thích đầu tư vào những ngành hay lĩnh vực mới mà không thực hiện các giải pháp không kích thích đầu tư vào những ngành hay lĩnh vực cũ không mong muốn thì sẽ không đạt được mục tiêu đặt ra. Doanh nghiệp sẽ luôn chạy theo thị trường và luôn được hấp dẫn vào những ngành hay lĩnh vực có chi phí thấp và thu hồi vốn nhanh. Đây là lý do tại sao các doanh nghiệp gia công may nhiều hơn rất nhiều so với các doanh nghiệp thiết kế và sản xuất sản phẩm may. Nếu không có biện pháp kích thích đầu tư vào công đoạn gia công may thì các doanh nghiệp may gia công thuần túy sẽ tiếp tục “mọc lên”. Với đặc thù thâm dụng lao động giản đơn của công đoạn gia công may trong chuỗi cung ứng ngành May mặc thì biện pháp không kích thích đầu tư hiệu quả nhất là tăng lương và giảm giờ làm việc. Việt Nam mong muốn các doanh nghiệp nâng cấp trong chuỗi cung ứng ngành May mặc nhưng lại không quyết tâm thực hiện mục tiêu này khi vẫn áp dụng chính sách lương thấp và giờ làm việc nhiều.

Gắn lương với năng suất cần áp dụng phù hợp trong các lĩnh vực và ngành nghề cụ thể. Hiện nay, quan niệm về “tăng năng suất mới tăng lương” nếu được áp dụng chung cho tất cả các ngành và lĩnh vực sẽ có những bất cập sau: (i) Đối với ngành sử dụng đông lao động với năng suất lao động xã hội (hiệu suất làm việc của lao động) đã tối ưu, việc tăng năng suất mới tăng lương sẽ cản trở nâng cấp xã hội, cản trở mục tiêu phát triển bền vững; (ii) Có thể tạo ra vòng luẩn quẩn của tăng năng suất vì: không tăng năng suất thì không tăng lương tối thiểu và chính sách không tăng lương tối thiểu tiếp tục tạo ra lực hấp dẫn đầu tư vào ngành thâm dụng lao động và không kích thích chuyển đổi công nghệ, dẫn tới không thể đóng góp cho tăng trưởng năng suất. Quan niệm về “tăng năng suất mới tăng lương” sẽ phù hợp đối với các ngành dựa trên vốn/công nghệ. Vốn/công nghệ là yếu tố chính đóng góp cho tăng năng suất và khi đó, cần có sự chia sẻ cho lao động.

Trình độ quản lý thực sự là một vấn đề đáng quan tâm ở Việt Nam. Thử so sánh giữa các Tổng công ty nhà nước với các doanh nghiệp FDI, liệu các Tổng công ty Nhà nước có ít vốn hơn các doanh nghiệp FDI? Một thực tế được nhìn thấy là hiệu quả sản xuất - kinh doanh và đóng góp của nhiều doanh nghiệp nhà nước còn thấp, chưa tương xứng với nguồn lực nhà nước đầu tư và vẫn còn tình trạng một số doanh nghiệp kinh doanh thua lỗ, hoạt động không hiệu quả. Quản trị doanh nghiệp tại các doanh nghiệp nhà nước của Việt Nam được đánh giá là chưa thực sự hiệu quả do cơ chế quản trị doanh nghiệp nhà nước chậm được đổi mới, chưa phù hợp với các thông lệ, chuẩn mực quốc tế. Điều này liệu chăng có nguyên nhân từ việc yếu tố thị trường chi phối quá trình hoạch định chính sách dẫn tới chậm đổi mới? Đây là một vấn đề cần dược nghiên cứu để tìm ra giải pháp cho tăng trưởng năng suất ở Việt Nam trong thời gian tới.

Giải bài toán năng suất lao động ở Việt Nam: Một số vấn đề cần quan tâm
Trình độ quản lý thực sự là một vấn đề đáng quan tâm ở Việt Nam. Quản trị doanh nghiệp tại các doanh nghiệp nhà nước của Việt Nam được đánh giá là chưa thực sự hiệu quả do cơ chế quản trị doanh nghiệp nhà nước chậm được đổi mới, chưa phù hợp với các thông lệ, chuẩn mực quốc tế. Ảnh minh họa (Nguồn: baotintuc.vn).

Giải quyết bài toán tăng năng suất là phải đánh giá được mức độ đóng góp cho tăng năng suất ở các yếu tố khác nhau trong các ngành và lĩnh vực khác nhau, để từ đó xác định biện pháp cụ thể cho từng ngành và lĩnh vực. Nếu Việt Nam tiếp tục thực hiện các biện pháp chung cho cả nền kinh tế thì sẽ không đạt được mục tiêu, bởi biện pháp chung đó có thể đúng với ngành hay lĩnh vực này mà không đúng với ngành hay lĩnh vực khác, từ đó tạo khoảng trống cho yếu tố thị trường can thiệp; giống như trường hợp trong ngành May mặc nói trên, hoặc tạo ra sự không phù hợp giữa cung và cầu lao động.
Ví dụ một ngành hay lĩnh vực cần được đầu tư vốn/công nghệ, đặc biệt là các ngành mới như năng lượng tái tạo, nhưng do không được chính sách hỗ trợ đầu tư để phát triển dẫn tới không phát triển được, nghĩa là không tạo ra được nhiều việc làm mới, trong khi đầu ra của đào tạo lao động kỹ năng không có cơ hội việc làm phù hợp. Đây là thực trạng rất nhiều lao động có trình độ đại học nhưng lại phải làm việc chân tay như là công nhân trong ngành Dệt may, Da giày hay lái xe công nghệ.

Liên kết và đồng bộ về chính sách là vô cùng quan trọng. Chính sách phát triển nguồn nhân lực và tăng cường kỹ năng cần thiết của lao động phải liên kết với chính sách phát triển nền kinh tế dựa trên tri thức và công nghệ. Đây mới là nền kinh tế của tương lai. Các ngành thâm dụng lao động giản đơn sẽ là ngành tăng trưởng cao do tự động hóa nhưng sẽ không tạo việc làm. Điều này đòi hỏi phải có một chính sách chuyển đổi đồng bộ cả về khía cạnh kinh tế và việc làm giữa ngành mới và ngành cũ. Không thể có một sự chuyển đổi bền vững nếu người lao động ra khỏi ngành cũ mà không có kỹ năng để làm việc trong những ngành mới trong khi những ngành mới lại tuyển dụng hoàn toàn những người mới. Tất nhiên, sự chuyển đổi việc làm này không nhất thiết diễn ra trong phạm vi ngành mà có thể giữa các ngành. Vì vậy, đào tạo kỹ năng cho tương lai việc làm là rất cần thiết. Việt Nam cần có chính sách đào tạo các kỹ năng cho việc làm tương lai thay vì chỉ đào tạo những kỹ năng của việc làm hiện tại.
Các chính sách này bao gồm: thời gian và nguồn lực cho đào tạo lực lượng lao động hiện có trên thị trường lao động, yêu cầu tỷ lệ thời gian dành cho đào tạo kỹ năng của tương lai trong các chương trình đào tạo, trình độ đội ngũ làm công tác đào tạo có thể thực hiện được đào tạo các kỹ năng của tương lai, sự phối hợp giữa Nhà nước và tư nhân (hợp tác công tư) trong đào tạo kỹ năng của tương lai... Các kỹ năng nền của tương lai quan trọng là kỹ năng tin học, ngoại ngữ, kỹ năng mềm và học tập suốt đời bên cạnh các kỹ năng chuyên môn và kỹ thuật trong từng lĩnh vực và ngành nghề cụ thể. Chính sách đào tạo cũng đòi hỏi sự liên kết giữa các ngành nghề gần bởi trong tương lai, việc làm có thể thay đổi liên tục thay vì việc làm cố định suốt đời như trong quá khứ. Đồng thời, chính sách đào tạo cũng cần liên kết giữa lý thuyết và thực tế. Tư duy phân tích và phản biện là đặc biệt quan trọng trong nền kinh tế số.

Giải bài toán năng suất lao động ở Việt Nam: Một số vấn đề cần quan tâm

Chính sách phát triển nguồn nhân lực và tăng cường kỹ năng cần thiết của lao động phải liên kết với chính sách phát triển nền kinh tế dựa trên tri thức và công nghệ. Trong ảnh: Công nhân vận hành dây chuyền sản xuất sợi hiện đại ở Việt Nam. Ảnh: Nguyễn Tín.

Bảo đảm việc làm cần được quan tâm. Điều này liên quan tới việc thiết kế lại hệ thống an sinh xã hội để bảo đảm việc làm. Hệ thống hiện tại đang tạo ra sự phân biệt đối xử giữa người lao động trong khu vực chính thức và phi chính thức, dẫn tới người lao động khu vực chính thức, đặc biệt là khu vực nhà nước, có thể không sẵn sàng cho khả năng chuyển đổi việc làm và người lao động khu vực phi chính thức sẽ có thể tìm cách để vào khu vực chính thức. Điều này làm cho thị trường lao động không linh hoạt và không dựa trên kỹ năng. Có thể những người ở lại khu vực chính thức vì họ không có kỹ năng và muốn có sự bảo đảm việc làm, trong khi những người muốn ra khỏi khu vực chính thức là những người có kỹ năng nhưng lại không được đảm bảo quyền lợi và việc làm thỏa đáng trong khu vực phi chính thức. Bảo đảm việc làm còn liên quan tới đào tạo kỹ năng như đã nói ở trên. Nhưng điều này cũng liên quan tới chính sách bảo hiểm thất nghiệp của hệ thống an sinh xã hội. Hiện nay, chính sách này cũng đang chỉ được áp dụng cho khu vực chính thức. Chính sách đào tạo nghề từ quỹ bảo hiểm xã hội cũng phần lớn được áp dụng cho những người lao động khu vực chính thức.

Ngoài ra, cũng cần nghĩ tới chính sách bảo hiểm việc làm thay vì bảo hiểm thất nghiệp, nghĩa là một chính sách về quỹ bảo hiểm không đợi đến thất nghiệp mới chi trả mà chi trả trong suốt vòng đời con người để liên tục được cập nhật kỹ năng mới phù hợp với sự thay đổi liên tục của việc làm trong tương lai.
Bên cạnh đó, hiện tại Việt Nam mới có chính sách thu nhập cơ bản cho lao động khu vực chính thức thông qua lương tối thiểu nhưng chưa có cho khu vực phi chính thức (lao động tự làm). Với chính sách không bình đẳng, người lao động yếu thế sẽ không đủ khả năng đối phó với rủi ro chuyển đổi công việc và địa điểm làm việc, từ những công việc có thu nhập thấp trong tương lai sang những công việc tốt hơn và năng suất hơn.

Cần cân nhắc lại chính sách chuyển dịch cơ cấu kinh tế từ nông nghiệp sang công nghiệp và dịch vụ dựa trên chuyển dịch lao động. Hiện nay, cơ cấu lao động giữa công nghiệp, nông nghiệp và dịch vụ đã khá là cân bằng (30,8%, 33% và 36,1%). Lao động công nghiệp và dịch vụ đã cao hơn lao động nông nghiệp. Việc tiếp tục chuyển dịch cơ cấu lao động sang ngành công nghiệp dựa trên lao động giản đơn sẽ không đóng góp cho tăng trưởng năng suất, thậm chí cản trở sự chuyển đổi nền kinh tế phù hợp với yêu cầu của cách mạng công nghiệp 4.0. Người lao động làm việc trong ngành công nghiệp giản đơn không đòi hỏi trình độ kỹ năng, dành nhiều thời gian và công sức cho công việc nên sẽ không có cơ hội chuyển đổi nghề nghiệp khi mất việc. Các ngành công nghiệp giản đơn với việc làm lặp đi lặp lại được dự báo sẽ là ngành tăng trưởng nhờ công nghệ mà không tạo việc làm trong tương lai.

Giải bài toán năng suất lao động ở Việt Nam: Một số vấn đề cần quan tâm

Hệ thống hiện tại đang tạo ra sự phân biệt đối xử giữa người lao động trong khu vực chính thức và phi chính thức. Trong ảnh: Tài xế xe công nghệ có thể sẽ được trở thành người làm việc có giao ước hợp đồng lao động. Nguồn: nld.com.vn

Việt Nam cần thúc đẩy thị trường lao động chủ động. Đối với Việt Nam, có nhiều vấn đề cần giải quyết để thúc đẩy thị trường lao động, đặc biệt liên quan tới cơ hội việc làm đầy đủ và cơ hội bình đẳng tham gia thị trường, sự bình đẳng về việc làm và an sinh xã hội giữa khu vực nhà nước và tư nhân, nâng cao năng lực thương lượng của các bên trên thị trường lao động….

Việt Nam cần xác định các giải pháp theo thứ tự ưu tiên và giải pháp chính, chi phối các giải pháp khác và các giải pháp phụ, chỉ hiệu quả nếu thực hiện giải pháp chính; hay nói cách khác là các giải pháp liên kết với nhau. Nếu không, có thể xảy ra tình trạng là sự vận động chính sách có thể làm cho thực hiện giải pháp phụ mà không thực hiện giải pháp chính. Ví dụ: đào tạo kỹ năng nhưng không chuyển đổi kinh tế dẫn tới những người có tay nghề không có cơ hội việc làm phù hợp; hay tăng năng suất rồi mới tăng lương nhưng không có áp lực chuyển đổi công nghệ và nâng cấp chuỗi, đầu tư vốn Nhà nước nhưng không thúc đẩy quản lý minh bạch và phù hợp với thông lệ quốc tế.

Tóm lại, vấn đề quan trọng là việc hoạch định chính sách phát triển của Việt Nam như thế nào, bao gồm cả chính sách kinh tế và việc làm, đi kèm với quyết tâm chính trị để thực hiện sao cho không để các yếu tố thị trường và vận động lợi ích tác động làm lệch hướng chính sách. Chỉ như vậy, Việt Nam mới có thể tăng trưởng năng suất bền vững trong thời gian tới.

Cùng doanh nghiệp giải bài toán phát triển nguồn nhân lực Cùng doanh nghiệp giải bài toán phát triển nguồn nhân lực

Con người là một trong những yếu tố quan trọng để giúp cho các doanh nghiệp phát triển bền vững, nhưng thực tế hiện nay ...

Tổng LĐLĐ Việt Nam đã có nhiều giải pháp hỗ trợ người lao động mất việc Tổng LĐLĐ Việt Nam đã có nhiều giải pháp hỗ trợ người lao động mất việc

Phó chủ tịch Thường trực Tổng LĐLĐ Việt Nam Trần Thanh Hải đã đến thăm, động viên và trao quà Tết cho người lao động ...

Các nhiệm vụ và giải pháp của Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam năm 2023 Các nhiệm vụ và giải pháp của Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam năm 2023

Năm 2023 được đánh giá là một năm quan trọng, là năm diễn ra Đại hội công đoàn các cấp tiến tới Đại hội Công ...

Chia sẻ
In bài viết

Tin cùng chuyên mục

THACO đẩy mạnh đầu tư, tuyển dụng gần 15.000 nhân sự

Việc làm - tuyển dụng -

THACO đẩy mạnh đầu tư, tuyển dụng gần 15.000 nhân sự

Để đáp ứng nhu cầu quản trị và sản xuất kinh doanh trong giai đoạn mới, THACO sẽ tuyển dụng 14.746 nhân sự, tập trung nhiều nhất vào lĩnh vực nông nghiệp, tiếp đến là cơ khí chế tạo và thương mại dịch vụ.

Tập đoàn Khách sạn Mường Thanh tuyển gấp gần 600 nhân viên trên toàn quốc

Việc làm - tuyển dụng -

Tập đoàn Khách sạn Mường Thanh tuyển gấp gần 600 nhân viên trên toàn quốc

Bước vào mùa du lịch cao điểm, Tập đoàn Khách sạn Mường Thanh tuyển gấp gần 600 nhân viên cho hệ thống 60 khách sạn của Tập đoàn trên toàn quốc.

Tạp chí Lao động và Công đoàn tuyển dụng viên chức năm 2024

Việc làm - tuyển dụng -

Tạp chí Lao động và Công đoàn tuyển dụng viên chức năm 2024

Tạp chí Lao động và Công đoàn có nhu cầu tuyển dụng 08 viên chức năm 2024.

Gia tăng niềm tin về thị trường lao động minh bạch

Nhịp cầu lao động -

Gia tăng niềm tin về thị trường lao động minh bạch

Trong bối cảnh các cơ quan quản lý, doanh nghiệp, người lao động gặp nhiều khó khăn trong việc kết nối cung – cầu lao động, Ngày hội việc làm cho lao động nữ 2024 do Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam tổ chức, đã đem lại niềm tin về hoạt động tuyển dụng minh bạch, tin cậy.

Công ty CP Nước sạch Quảng Trị tuyển dụng nhiều vị trí việc làm

Việc làm - tuyển dụng -

Công ty CP Nước sạch Quảng Trị tuyển dụng nhiều vị trí việc làm

Công ty CP Nước sạch Quảng Trị đang tuyển 16 lao động ở nhiều vị trí thông qua xét hồ sơ, kết hợp phỏng vấn trực tiếp.

Tổng Công ty May 10 tuyển hàng trăm nhân sự các vị trí

Việc làm - tuyển dụng -

Tổng Công ty May 10 tuyển hàng trăm nhân sự các vị trí

Tổng Công ty May 10 đang có nhu cầu tuyển dụng hàng trăm nhân sự các vị trí.

Bản tin công nhân: Có được đơn phương chấm dứt hợp đồng lao động khi bị quấy rối tình dục? Bản tin công nhân

Bản tin công nhân: Có được đơn phương chấm dứt hợp đồng lao động khi bị quấy rối tình dục?

Có được đơn phương chấm dứt hợp đồng lao động khi bị quấy rối tình dục? Công nhân thiệt thòi khi chỉ được hưởng tối đa 12 tháng trợ cấp thất nghiệp; Cần Thơ: Công nhân lên kế hoạch du lịch gần để tiết kiệm dịp nghỉ lễ... là những nội dung chính trong bản tin công nhân ngày 24/4/2024.

Công ty xi măng, khoáng sản có phải bồi thường tai nạn lao động cho NLĐ khi tai nạn xảy ra? Tôi công nhân

Công ty xi măng, khoáng sản có phải bồi thường tai nạn lao động cho NLĐ khi tai nạn xảy ra?

Công ty xi măng, khoáng sản phải bồi thường tai nạn lao động cho người lao động khi xảy ra tai nạn lao động ở công ty của mình trong trường hợp người lao động bị tai nạn lao động làm suy giảm khả năng lao động từ 5% trở lên hoặc bị chết do tai nạn lao động mà không hoàn toàn do lỗi của chính người lao động này gây ra.

Talk Công đoàn: "Bắt đầu làm rồi thì hãy yêu lấy nó" Talk Công đoàn

Talk Công đoàn: "Bắt đầu làm rồi thì hãy yêu lấy nó"

Talk Công đoàn là cuộc trò chuyện với đồng chí Bùi Thị Ngọc Thủy, Chủ tịch Liên đoàn Lao động quận Hoàng Mai.

Gần 7.400 vụ tai nạn lao động xảy ra trong năm 2023 Infographic

Gần 7.400 vụ tai nạn lao động xảy ra trong năm 2023

Bộ Lao động-Thương binh cho biết, trong năm 2023, cả nước đã xảy ra 7.394 vụ tai nạn lao động, giảm 324 vụ, tương ứng với 4,2% so với năm 2022. Số vụ tai nạn lao động này làm 7.553 người bị nạn, giảm 370 người, tương ứng với 4,7% so với năm 2022.
Bản tin công nhân: Vụ 7 công nhân thiệt mạng ở Yên Bái có thể đề nghị Bộ Công an phối hợp điều tra Bản tin công nhân

Bản tin công nhân: Vụ 7 công nhân thiệt mạng ở Yên Bái có thể đề nghị Bộ Công an phối hợp điều tra

Bản tin công nhân ngày 23/4 gồm những nội dung chính sau đây: Nữ công nhân rút BHXH tới 4 lần vì mất việc; Vụ 7 công nhân thiệt mạng ở Yên Bái: Có thể đề nghị Bộ Công an phối hợp điều tra; Lưu ý cho người lao động đã rút bảo hiểm xã hội một lần đi làm lại...

3 bước dễ dàng để tham gia Cuộc thi tìm hiểu công tác an toàn, vệ sinh lao động Video

3 bước dễ dàng để tham gia Cuộc thi tìm hiểu công tác an toàn, vệ sinh lao động

Cuộc thi "CNVCLĐ tìm hiểu về công tác an toàn, vệ sinh lao động" được tổ chức theo hình thức thi trực tuyến trên Tạp chí điện tử Lao động và Công đoàn (laodongcongdoan.vn).

Đọc thêm

Cơ hội việc làm mới cho các bạn trẻ chuyên ngành điều dưỡng

Việc làm - tuyển dụng -

Cơ hội việc làm mới cho các bạn trẻ chuyên ngành điều dưỡng

Vạn Phúc Care đang có nhu cầu tuyển dụng hơn 20 chuyên viên chăm sóc bé, làm việc tại khu vực Hà Nội, TP.HCM. Ứng viên sẽ là những điều dưỡng viên, trực tiếp chăm sóc sức khỏe cho mẹ và bé - đây là cơ hội nghề nghiệp mới cho các bạn trẻ chuyên ngành điều dưỡng.

Công ty CP Hóa dược mỹ phẩm Newway tuyển hàng chục vị trí việc làm

Việc làm - tuyển dụng -

Công ty CP Hóa dược mỹ phẩm Newway tuyển hàng chục vị trí việc làm

Công ty CP Hóa dược mỹ phẩm Newway tuyển nhân viên kinh doanh, content social, vận hành gian hàng, nghiên cứu và phát triển sản phẩm (R&D).

BAGACORP tuyển nhân viên có kinh nghiệm, đi làm ngay

Việc làm - tuyển dụng -

BAGACORP tuyển nhân viên có kinh nghiệm, đi làm ngay

Công ty CP BAGA Việt Nam (BAGACORP) chuyên kinh doanh phân phối vật tư chống sét, thiết bị điện, vật tư phụ kiện, đang có nhu cầu tuyển dụng nhiều nhân sự.

VietinBank tuyển dụng tập trung đợt 1 năm 2024

Nhịp cầu lao động -

VietinBank tuyển dụng tập trung đợt 1 năm 2024

Nếu bạn khao khát phát triển năng lực, rèn luyện tư duy, nâng tầm sự nghiệp tại một tổ chức uy tín với chế độ đãi ngộ hấp dẫn, cạnh tranh và môi trường làm việc trẻ trung, năng động, hãy đăng ký ngay hôm nay để cùng gia nhập VietinBank.

Hơn 2.300 cơ hội việc làm cho sinh viên

Việc làm - tuyển dụng -

Hơn 2.300 cơ hội việc làm cho sinh viên

Festival tuyển dụng thanh niên năm 2024 tại Trường Đại học Công nghệ Đông Á thu hút 41 đơn vị tham gia với 2.356 chỉ tiêu việc làm. Rất nhiều sinh viên đã tìm được những vị trí thực tập sinh, việc làm bán thời gian phù hợp với ngành học.

Công ty TNHH Dreamtech Việt Nam tuyển 2.000 công nhân đi làm ngay

Việc làm - tuyển dụng -

Công ty TNHH Dreamtech Việt Nam tuyển 2.000 công nhân đi làm ngay

Do nhu cầu phát triển và mở rộng sản xuất, Công ty TNHH Dreamtech Việt Nam có nhu cầu tuyển dụng 2.000 công nhân lao động nam nữ, không yêu cầu bằng cấp, đi làm ngay.

Taxi Xanh SM tuyển 500 tài xế ở Quảng Bình, Quảng Trị

Việc làm - tuyển dụng -

Taxi Xanh SM tuyển 500 tài xế ở Quảng Bình, Quảng Trị

Công ty Cổ phần Di chuyển Xanh và Thông minh GSM (Taxi Xanh SM) có nhu cầu tuyển dụng 500 tài xế làm việc tại chi nhánh Quảng Bình và Quảng Trị.

Tăng lương "chưa từng có tiền lệ" để hút lao động

Nhịp cầu lao động -

Tăng lương "chưa từng có tiền lệ" để hút lao động

Gần 2 tuần sau khi áp dụng chính sách tăng lương “chưa từng có tiền lệ”, Công ty TNHH MTV Kad Industrial SA Việt Nam (KCN Hòa Khánh, Đà Nẵng) đã tuyển được 1/3 số lao động mong muốn.

Tuyển 120 điều dưỡng viên học tập và làm việc tại CHLB Đức

Việc làm - tuyển dụng -

Tuyển 120 điều dưỡng viên học tập và làm việc tại CHLB Đức

Cục Quản lý lao động ngoài nước (Bộ LĐ-TB&XH) tuyển 120 điều dưỡng viên sang học tập và làm việc tại CHLB Đức, nhận hồ sơ từ 06/3 - 05/5/2024.

Tuyển dụng nhân sự vận hành đường sắt đô thị Hà Nội

Nhịp cầu lao động -

Tuyển dụng nhân sự vận hành đường sắt đô thị Hà Nội

Công ty TNHH MTV Đường sắt Hà Nội tuyển nhiều nhân sự làm việc tại tuyến Đường sắt đô thị số 2A Cát Linh - Hà Đông và tuyến Nhổn - Ga Hà Nội.