Thứ năm 02/05/2024 09:23

Gia Lai tập trung đổi mới, nâng cao chất lượng hoạt động công đoàn

Hoạt động Công đoàn - ĐỖ LÂM

Kỷ niệm 78 năm Ngày thành lập Công đoàn tỉnh Gia Lai (28/10/1945 -28/10/2023); dịp này, chúng tôi có cuộc trao đổi với đồng chí Rơ Lan Nga, Phó Chủ tịch Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) tỉnh Gia Lai về định hướng hoạt động công đoàn nhiệm kỳ 2023-2028.
Gia Lai tập trung đổi mới, nâng cao chất lượng hoạt động công đoàn
Đồng chí Rơ Lan Nga, Phó Chủ tịch LĐLĐ tỉnh Gia Lai trao đổi về hoạt động công đoàn thời gian tới. Ảnh: ĐVCC

PV: Nhân Kỷ niệm 78 năm Ngày thành lập Công đoàn tỉnh Gia Lai (28/10/1945 - 28/10/2023). Xin đồng chí cho biết sự hình thành và phát triển của tổ chức Công đoàn tỉnh Gia Lai đến nay như thế nào?

Đồng chí Rơ Lan Nga – Phó Chủ tịch LĐLĐ tỉnh Gia Lai: Lịch sử phong trào công nhân và Công đoàn tỉnh Gia Lai luôn gắn liền với quá trình đấu tranh anh dũng chống giặc ngoại xâm giành độc lập dân tộc, xây dựng và bảo vệ quê hương, đất nước của đồng bào các dân tộc trong tỉnh và lịch sử phong trào công nhân, Công đoàn Việt Nam.

Năm 1945, trước những chuyển biến của phong trào cách mạng cả nước, phong trào công nhân Gia Lai cũng từng bước phát triển. Các tổ chức Đoàn Thanh niên ở An Khê, Gia Lai, Cheo Reo ra đời, lãnh đạo phong trào địa phương. Ở các đồn điền Bàu Cạn, Biển Hồ, Đak Đoa, các đồng chí lãnh đạo các tổ chức Công hội Đỏ, Cứu tế Đỏ đã nhanh chóng liên lạc với Đoàn Thanh niên, nắm mục đích, tôn chỉ, tổ chức công nhân tham gia các hoạt động tiến bộ xã hội, tiếp nhận Chương trình hành động của Việt Minh, động viên lực lượng công nhân các đồn điền đứng lên cùng Nhân dân các dân tộc trong tỉnh chớp thời cơ, giành chính quyền, làm chủ đồn điền nhà xưởng.

Ngày 28/10/1945, Hội Công nhân cứu quốc tỉnh ra đời. Từ đây, tổ chức Công đoàn Gia Lai chính thức được thành lập, lãnh đạo phong trào công nhân Gia Lai. Ngày 28/02/2007, Tỉnh ủy Gia Lai đã có Thông báo số 237-TB/TU, chọn ngày 28/10/1945 - Ngày thành lập Hội Công nhân cứu quốc tỉnh Gia Lai là ngày thành lập tổ chức Công đoàn của tỉnh.

Trải qua XI kỳ Đại hội, đến nay, Công đoàn tỉnh Gia Lai đã có 53.862 đoàn viên công đoàn trong tổng số 54.776 công nhân, viên chức, lao động (CNVCLĐ). Chất lượng đội ngũ CNVCLĐ ngày càng được nâng lên. Đặc biệt là nguồn nhân lực chất lượng cao, tỷ lệ lao động qua đào tạo ngày càng tăng. Hoạt động công đoàn các cấp ngày càng phát triển sâu rộng, khẳng định vai trò, vị trí và những đóng góp quan trọng của tổ chức Công đoàn đối với sự phát triển của tỉnh trên các lĩnh vực, góp phần xây dựng tỉnh Gia Lai phát triển nhanh, bền vững, giàu bản sắc.

Gia Lai tập trung đổi mới, nâng cao chất lượng hoạt động công đoàn
Đại hội Công đoàn tỉnh Gia Lai Lần thứ XI quyết định mục tiêu, phương hướng hoạt động nhiệm kỳ 2023 - 2028. Ảnh: ĐVCC

PV: Xin đồng chí cho biết những định hướng mà Công đoàn tỉnh Gia Lai xác định trong nhiệm kỳ mới (2023 – 2028)?

Đồng chí Rơ Lan Nga: Trên cơ sở kết quả đạt được trong nhiệm kỳ 2018-2023 vừa qua và tiếp thu những định hướng, chỉ đạo của Tỉnh ủy Gia Lai, của Đoàn Chủ tịch Tổng LĐLĐ Việt Nam, Nghị quyết Đại hội XI Công đoàn tỉnh là kết tinh của trí tuệ tập thể, thể hiện được ý chí, quyết tâm của các cấp công đoàn, đoàn viên, CNVCLĐ trong tỉnh.

Cụ thể, mục tiêu hướng đến là: “Xây dựng tổ chức Công đoàn tỉnh Gia Lai vững mạnh, thực hiện tốt chức năng, nhiệm vụ trong tình hình mới, là cơ sở chính trị - xã hội vững chắc của Đảng bộ và chính quyền tỉnh. Làm tốt vai trò cầu nối giữa các cấp ủy, tổ chức Đảng, chính quyền với CNVCLĐ, góp phần cải thiện chất lượng cuộc sống của người lao động. Tham gia xây dựng đội ngũ CNVCLĐ chuyên nghiệp, hiện đại, xứng đáng là lực lượng tiên phong trong xây dựng tỉnh Gia Lai trở thành vùng động lực Tây Nguyên".

Để cụ thể hóa mục tiêu này, Đại hội XI Công đoàn tỉnh đã đề ra 10 chỉ tiêu phấn đấu. Trong đó nhiều chỉ tiêu thể hiện sự quyết tâm phấn đấu cao độ như: Đến hết nhiệm kỳ tỉnh Gia Lai đạt 57.000 đoàn viên công đoàn; ít nhất 83% doanh nghiệp, đơn vị có tổ chức Công đoàn đủ điều kiện đại diện, thương lượng, ký kết được thỏa ước lao động tập thể theo quy định của pháp luật; ít nhất 75% số vụ việc của đoàn viên có nhu giải quyết tranh chấp lao động tại Tòa án sẽ có đại diện công đoàn tham gia hoặc được công đoàn hỗ trợ…

Đồng thời chúng tôi cũng xác định 3 khâu đột phá để tập trung chỉ đạo, triển khai, tổ chức thực hiện gồm: Tập trung đối thoại, thương lượng tập thể, mang lại lợi ích cho đoàn viên, người lao động, trọng tâm là tiền lương, tiền thưởng, điều kiện và thời giờ làm việc.

Xây dựng đội ngũ chủ tịch công đoàn cơ sở đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ, nhất là chủ tịch công đoàn tại doanh nghiệp ngoài khu vực nhà nước. Chuyển đổi số toàn diện trong hoạt động công đoàn, ưu tiên lĩnh vực quản lý đoàn viên và tài chính.

Gia Lai tập trung đổi mới, nâng cao chất lượng hoạt động công đoàn
Ban Chấp hành LĐLĐ tỉnh Gia Lai khóa XI nhiệm kỳ 2023 - 2028 ra mắt Đại hội. Ảnh: ĐVCC

PV: Để hiện thực hóa các mục tiêu trên, các cấp Công đoàn tỉnh Gia Lai sẽ tập trung những nội dung hoạt động như thế nào trong thời gian đến, thưa đồng chí?

Đồng chí Rơ Lan Nga: Để đáp ứng yêu cầu đổi mới tổ chức và hoạt động Công đoàn trong tình hình mới theo tinh thần Nghị quyết số 02-NQ-TW và thực hiện tốt mục tiêu đề ra thì việc đổi mới phương thức, nâng cao chất lượng hoạt động của mỗi cấp công đoàn là hết sức quan trọng. Cùng với triển khai các nhiệm vụ đã được Đại hội XI Công đoàn tỉnh đề ra, thời gian tới chúng tôi sẽ chú trọng, tập trung các nhiệm vụ, hoạt động, đó là:

Thứ nhất, chú trọng công tác giáo dục chính trị tư tưởng, kịp thời tuyên truyền chủ trương, nghị quyết của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước, của tỉnh, nhất là các quan điểm, mục tiêu, nhiệm vụ, giải pháp xây dựng giai cấp công nhân trong thời kỳ đẩy mạnh toàn diện, đồng bộ công cuộc đổi mới, công nghiệp hóa, hiện đại hóa đất nước đến đội ngũ CNVCLĐ của tỉnh.

Thứ hai, phối hợp chặt chẽ với các cơ quan, đơn vị, doanh nghiệp để tham gia, thúc đẩy, tạo điều kiện cho công nhân lao động được đào tạo nâng cao trình độ, tay nghề, ý thức kỷ luật, tác phong công nghiệp; được tiếp cận tiến bộ khoa học, kỹ thuật và tri thức mới, góp phần nâng cao năng suất lao động, chất lượng tăng trưởng và sức cạnh tranh của kinh tế tỉnh nhà.

Gia Lai tập trung đổi mới, nâng cao chất lượng hoạt động công đoàn
Nghị quyết Đại hội XI Công đoàn tỉnh là kết tinh của trí tuệ tập thể, thể hiện được ý chí, quyết tâm của các cấp công đoàn, đoàn viên, CNVCLĐ trong tỉnh Gia Lai. Ảnh: ĐVCC

Thứ ba, chủ động, sâu sát, hướng về cơ sở, nắm bắt kịp thời tâm tư, nguyện vọng chính đáng của người lao động và những bức xúc, mâu thuẫn nảy sinh ở cơ sở; kiểm tra, giám sát có hiệu quả việc thực hiện pháp luật và các chế độ, chính sách. Tích cực tham gia cùng người sử dụng lao động xây dựng quan hệ lao động hài hòa, ổn định, tiến bộ trong doanh nghiệp để công đoàn thực sự là chỗ dựa tin cậy của NLĐ.

Thứ tư, tăng cường, phát huy hiệu quả công tác truyền thông, nâng cao hình ảnh của tổ chức Công đoàn, lan tỏa sâu rộng đến đoàn viên, CNVCLĐ và xã hội thông qua các phong trào thi đua yêu nước, các hoạt động “thương hiệu” của công đoàn như: Chương trình “Mái ấm Công đoàn”, “Tết Sum vầy”, “Tháng Công nhân”… Kịp thời biểu dương, khen thưởng tập thể, cá nhân có thành tích, quan tâm đến cán bộ công đoàn cơ sở, người lao động trực tiếp; chú trọng phát hiện, nhân rộng điển hình tiên tiến, mô hình hoạt động sáng tạo, hiệu quả.

Thứ năm, quan tâm làm tốt công tác phát triển đoàn viên, thành lập công đoàn cơ sở, nâng cao chất lượng hoạt động các cấp công đoàn; chú trọng công tác đào tạo, bồi dưỡng cán bộ công đoàn các cấp, nhất là cán bộ công đoàn cơ sở doanh nghiệp ngang tầm, đủ sức đảm đương nhiệm vụ trong tình hình mới.

Phóng sự "Công đoàn Gia Lai - Dấu ấn một nhiệm kỳ đổi mới, sáng tạo". Nguồn: Đài PTTH Gia Lai.

Công đoàn tỉnh Gia Lai: những kết quả nổi bật nhiệm kỳ 2018-2023 Công đoàn tỉnh Gia Lai: những kết quả nổi bật nhiệm kỳ 2018-2023

Trước thềm Đại hội Công đoàn tỉnh Gia Lai lần thứ XI, nhiệm kỳ 2023 – 2028, chúng tôi có cuộc trao đổi với đồng ...

Các cấp Công đoàn tỉnh Gia Lai kỳ vọng ở Đại hội nhiệm kỳ 2023 – 2028 Các cấp Công đoàn tỉnh Gia Lai kỳ vọng ở Đại hội nhiệm kỳ 2023 – 2028

Đại hội Công đoàn tỉnh Gia Lai lần thứ XI, nhiệm kỳ 2023 – 2028 được tổ chức trong các ngày 11 và 12/10; đại ...

Đồng chí Nguyễn Hoàng Phong được bầu làm Chủ tịch LĐLĐ tỉnh Gia Lai Đồng chí Nguyễn Hoàng Phong được bầu làm Chủ tịch LĐLĐ tỉnh Gia Lai

Đại hội Công đoàn tỉnh Gia Lai lần thứ XI diễn ra trong các ngày 11 và 12/10, đồng chí Nguyễn Hoàng Phong được bầu ...

Chú trọng xây dựng Công đoàn tỉnh Gia Lai vững mạnh toàn diện Chú trọng xây dựng Công đoàn tỉnh Gia Lai vững mạnh toàn diện

Đây là một trong các nội dung chỉ đạo của Phó Chủ tịch Tổng Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) Việt Nam Huỳnh Thanh Xuân tại ...

Chia sẻ
In bài viết

Tin cùng chuyên mục

Công đoàn Đồng Nai phối hợp điều tra làm rõ nguyên nhân vụ tai nạn lao động

Hoạt động Công đoàn -

Công đoàn Đồng Nai phối hợp điều tra làm rõ nguyên nhân vụ tai nạn lao động

Liên đoàn Lao động tỉnh Đồng Nai đã chỉ đạo Liên đoàn Lao động huyện Vĩnh Cửu phối hợp đoàn điều tra liên ngành nắm tình hình, làm rõ nguyên nhân vụ tai nạn lao động tại Cong ty TNHH Sản xuất và Thương mại gỗ Bình Minh.

Ấm áp “Ngày hội cảm ơn người lao động” của Công đoàn Công an Nhân dân

Hoạt động Công đoàn -

Ấm áp “Ngày hội cảm ơn người lao động” của Công đoàn Công an Nhân dân

Đoàn viên, người lao động được thăm khám sức khỏe miễn phí, tầm soát bệnh lý, tư vấn làm đẹp cùng cơ hội mua hàng với giá ưu đãi đến 50%.

Cần những cuộc thi viết về công nhân, công đoàn để có những tác phẩm mang màu sắc riêng

Hoạt động Công đoàn -

Cần những cuộc thi viết về công nhân, công đoàn để có những tác phẩm mang màu sắc riêng

“Cần có những cuộc thi viết về công nhân, công đoàn để cho ra đời những tác phẩm lớn, mang màu sắc riêng” - đó là chia sẻ của đồng chí Nguyễn Thị Thu Hà - Phó Chủ tịch LĐLĐ tỉnh Quảng Trị, Phó Trưởng ban Tổ chức Cuộc thi viết “Công nhân và Công đoàn Quảng Trị” năm 2024.

Bắc Giang: Phát triển đảng viên là công nhân khu vực doanh nghiệp ngoài Nhà nước

Hoạt động Công đoàn -

Bắc Giang: Phát triển đảng viên là công nhân khu vực doanh nghiệp ngoài Nhà nước

Từ năm 2018 đến năm 2023, các cấp công đoàn tỉnh Bắc Giang đã giới thiệu cho đảng xem xét, kết nạp 10.767 đảng viên là đoàn viên công đoàn, trong đó có 1.768 đảng viên là công nhân lao động.

Công đoàn Dệt May Việt Nam phát động Tháng Công nhân, Tháng hành động về ATVSLĐ tại Huế

Hoạt động Công đoàn -

Công đoàn Dệt May Việt Nam phát động Tháng Công nhân, Tháng hành động về ATVSLĐ tại Huế

Tại Công ty CP Dệt May Huế (thị xã Hương Thủy, tỉnh Thừa Thiên Huế), Công đoàn Dệt May Việt Nam đã tổ chức lễ phát động Tháng Công nhân, Tháng hành động về ATVSLĐ năm 2024 và Hội diễn văn nghệ ngành Dệt May Việt Nam lần thứ nhất - năm 2024, vào tối ngày 27/4.

Lâm Đồng đánh giá phong trào công nhân làm theo lời Bác

Hoạt động Công đoàn -

Lâm Đồng đánh giá phong trào công nhân làm theo lời Bác

Liên đoàn Lao động tỉnh Lâm Đồng vừa tổ chức Lễ phát động Tháng Công nhân năm 2024 và đánh giá Phong trào thi đua “Công nhân Lâm Đồng làm theo lời Bác”.

Bản tin công nhân: Người lao động chọn gửi con ở quê sau dịp lễ Bản tin công nhân

Bản tin công nhân: Người lao động chọn gửi con ở quê sau dịp lễ

Bản tin công nhân ngày 1/5 gồm những nội dung: người lao động ở Bình Dương làm 2 ngày lễ có thu nhập bằng nửa tháng lương; Công nhân lập nhóm giúp đồng nghiệp khó khăn; Người lao động chọn gửi con ở quê sau dịp lễ; Hơn 7.300 trường hợp người lao động được hưởng chế độ tai nạn lao động...

Thời gian nghỉ thai sản người lao động có được tính nâng lương? Tôi công nhân

Thời gian nghỉ thai sản người lao động có được tính nâng lương?

Nếu doanh nghiệp và người lao động đã thống nhất tính thời gian thai sản vào thời gian làm việc xét nâng lương thì người lao động đang nghỉ thai sản sẽ được xem xét nâng lương theo đúng thỏa thuận ban đầu.

Talk Công đoàn: "Bắt đầu làm rồi thì hãy yêu lấy nó" Talk Công đoàn

Talk Công đoàn: "Bắt đầu làm rồi thì hãy yêu lấy nó"

Talk Công đoàn là cuộc trò chuyện với đồng chí Bùi Thị Ngọc Thủy, Chủ tịch Liên đoàn Lao động quận Hoàng Mai.

Top 10 đơn vị dẫn đầu cuộc thi tìm hiểu công tác ATVSLĐ Infographic

Top 10 đơn vị dẫn đầu cuộc thi tìm hiểu công tác ATVSLĐ

Cuộc thi trực tuyến CNVCLĐ tìm hiểu về công tác ATVSLĐ do Ban Quan hệ lao động Tổng liên đoàn phối hợp với Tạp chí Lao động và Công đoàn tổ chức, diễn ra từ ngày 15/04/2024.
Bản tin công nhân: Lương cao gấp ba, nhiều công nhân tự nguyện làm việc xuyên lễ Bản tin công nhân

Bản tin công nhân: Lương cao gấp ba, nhiều công nhân tự nguyện làm việc xuyên lễ

Bản tin công nhân ngày 30/4 gồm những nội dung sau: Nhiều lao động Đồng Nai đón lễ tại nhà trọ để tiết kiệm chi phí; Giữa nghỉ lễ, hàng chục công nhân vẫn đội nắng nóng 40 độ đòi nợ BHXH; Lương cao gấp ba, nhiều công nhân tự nguyện làm việc xuyên lễ; Nghỉ lễ dài ngày, người lao động làm gì?

Những trường hợp không được nhận BHXH 1 lần ngay Video

Những trường hợp không được nhận BHXH 1 lần ngay

Đọc thêm

Nhiều hoạt động trong Tháng Công nhân tại Hà Nam

Hoạt động Công đoàn -

Nhiều hoạt động trong Tháng Công nhân tại Hà Nam

LĐLĐ tỉnh Hà Nam vừa tổ chức Lễ phát động Tháng Công nhân và hưởng ứng Tháng hành động ATVSLĐ năm 2024, khen thưởng đoàn viên, công nhân lao động xuất sắc năm 2022 - 2023.

Các hoạt động hướng về người lao động của Công đoàn TP.HCM

Hoạt động Công đoàn -

Các hoạt động hướng về người lao động của Công đoàn TP.HCM

Tháng Công nhân năm 2024, các cấp Công đoàn TP. HCM tổ chức nhiều hoạt động hướng về người lao động; đồng thời ôn lại những giá trị truyền thống của giai cấp công nhân.

Công nhân Đắk Lắk phấn khởi dự lễ phát động Tháng Công nhân

Hoạt động Công đoàn -

Công nhân Đắk Lắk phấn khởi dự lễ phát động Tháng Công nhân

Tại tỉnh Đắk Lắk vừa diễn ra lễ phát động Tháng Công nhân, Tháng hành động về An toàn, vệ sinh lao động (ATVSLĐ) năm 2024.

Quảng Bình phát động Tháng Công nhân với 6 nội dung trọng tâm

Công đoàn -

Quảng Bình phát động Tháng Công nhân với 6 nội dung trọng tâm

Ngày 26/4, LĐLĐ tỉnh Quảng Bình phối hợp với Hội đồng An toàn, vệ sinh lao động (ATVSLĐ) tỉnh Quảng Bình tổ chức lễ phát động Tháng Công nhân, Tháng hành động về ATVSLĐ năm 2024.

Nâng cao ý thức chủ động chấp hành pháp luật về an toàn, vệ sinh lao động

Công đoàn -

Nâng cao ý thức chủ động chấp hành pháp luật về an toàn, vệ sinh lao động

Chủ đề của Tháng hành động về an toàn, vệ sinh lao động năm 2024 đã nhấn mạnh vai trò, trách nhiệm của tất cả các doanh nghiệp, cơ quan quản lý, người lao động như những mắt xích quan trọng trong việc bảo đảm an toàn.

Quảng Trị phát động Tháng Công nhân năm 2024

Hoạt động Công đoàn -

Quảng Trị phát động Tháng Công nhân năm 2024

Ngày 26/4, tại Khu Công nghiệp Nam Đông Hà, Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) tỉnh Quảng Trị đã phối hợp với Sở Lao động - Thương binh & Xã hội tỉnh Quảng Trị tổ chức lễ phát động Tháng Công nhân và Tháng hành động về ATVSLĐ năm 2024.

Gia Lai khởi động Tháng Công nhân với nhiều nghĩa cử ấm áp

Hoạt động Công đoàn -

Gia Lai khởi động Tháng Công nhân với nhiều nghĩa cử ấm áp

Ngay trong lễ phát động Tháng Công nhân ngày 25/4/2024, nhiều hoạt động thiết thực, nghĩa tình đã được Liên đoàn Lao động tỉnh Gia Lai triển khai.

Công đoàn Long An và 5 nhiệm vụ trọng tâm Tháng Công nhân 2024

Hoạt động Công đoàn -

Công đoàn Long An và 5 nhiệm vụ trọng tâm Tháng Công nhân 2024

LĐLĐ tỉnh Long An phát động Tháng Công nhân và Tháng hành động về An toàn, vệ sinh lao động (ATVSLĐ) năm 2024 vào sáng 25/4, với sự tham gia của hơn 1100 công nhân lao động.

Sôi nổi các hoạt động Tháng Công nhân tại TP. Huế

Hoạt động Công đoàn -

Sôi nổi các hoạt động Tháng Công nhân tại TP. Huế

Gần 400 đoàn viên, người lao động tham gia sự kiện phát động Tháng Công nhân năm 2024 do LĐLĐ TP. Huế tổ chức, sáng 25/4.

Cần Thơ: Chung tay ngăn chặn những nỗi đau do tai nạn lao động

Hoạt động Công đoàn -

Cần Thơ: Chung tay ngăn chặn những nỗi đau do tai nạn lao động

Lãnh đạo TP Cần Thơ kêu gọi sự chung tay của toàn xã hội nhằm hạn chế thấp nhất số vụ tai nạn lao động xảy ra, đảm bảo an toàn sức khỏe, tính mạng cho người lao động.