Thứ tư 24/04/2024 18:00

ĐBSCL: Nhiều kiến nghị thiết thực của người lao động gửi đến Quốc hội

Hoạt động Công đoàn - Hoàng Liên Phương

Phó Chủ tịch Tổng LĐLĐ Việt Nam - Thái Thu Xương cảm ơn và ghi nhận những ý kiến xác đáng của bà con cử tri nói chung, người lao động nói riêng. Các ý kiến, kiến nghị của cử tri sẽ được Đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh Hậu Giang tổng hợp để chuyển đến Quốc hội, các cơ quan có thẩm quyền xem xét.

Cử tri Hậu Giang kiến nghị giảm thời gian chờ rút BHXH 1 lần

Đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh Hậu Giang vừa tổ chức Hội nghị tiếp xúc cử tri TP Ngã Bảy và 120 công nhân, lao động trên địa bàn tỉnh. Tham dự Hội nghị có Phó Chủ tịch Tổng LĐLĐ Việt Nam - Thái Thu Xương.

ĐBSCL: Nhiều kiến nghị thiết thực của người lao động gửi đến Quốc hội
Các đại biểu tham dự Hội nghị. Ảnh: CĐHG

Tại Hội nghị, có gần 20 ý kiến của công nhân, lao động tỉnh Hậu Giang gửi đến Đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh. Cụ thể, công nhân, lao động kiến nghị cơ quan chức năng xem xét thành lập trường mầm non công lập ở trong các cụm, khu công nghiệp để công nhân thuận tiện và an tâm khi gửi con em mình; xây dựng nhà ở giá rẻ dành cho công nhân để có được chỗ ở ổn định.

Cần xem xét rút ngắn thời gian chờ rút BHXH một lần; đơn giản thủ tục chi trả bảo hiểm thất nghiệp khi công nhân nghỉ việc, vì hiện tại còn rườm rà và phải đi lại nhiều lần. Cần có những chế tài mạnh hơn đối với các doanh nghiệp trốn đóng BHXH cho công nhân; xem xét thay đổi một số quy định về đóng BHXH và thời gian, chế độ được thụ hưởng theo hướng có lợi hơn cho công nhân lao động...

ĐBSCL: Nhiều kiến nghị thiết thực của người lao động gửi đến Quốc hội
Phó Trưởng Đoàn phụ trách Đoàn ĐBQH tỉnh Hậu Giang - Lê Thị Thanh Lam phát biểu. Ảnh: CĐHG

Đại diện lãnh đạo TP Ngã Bảy và một số ngành đã trao đổi, giải đáp thắc mắc, kiến nghị của cử tri thuộc thẩm quyền của địa phương, đơn vị.

ĐBSCL: Nhiều kiến nghị thiết thực của người lao động gửi đến Quốc hội
Phó Chủ tịch Tổng LĐLĐ Việt Nam - Thái Thu Xương phát biểu. Ảnh: CĐHG

Phát biểu tại Hội nghị, Phó Chủ tịch Tổng LĐLĐ Việt Nam - Thái Thu Xương cảm ơn và ghi nhận những ý kiến xác đáng của bà con cử tri nói chung, công nhân lao động nói riêng. Các ý kiến, kiến nghị của cử tri sẽ được Đoàn ĐBQH Hậu Giang tổng hợp để chuyển đến Quốc hội, các cơ quan có thẩm quyền xem xét.

Phó Chủ tịch Tổng LĐLĐ Việt Nam cho biết, chủ trương xây dựng nhà ở cho công nhân đang được Tổng LĐLĐ Việt Nam triển khai ở nhiều địa phương nhằm tạo điều kiện để công nhân, lao động có được chỗ ở ổn định.

Cùng với đó, các khu vui chơi, thể dục thể thao cũng được đầu tư xây dựng, tạo điều kiện cho người lao động có nơi sinh hoạt, thư giãn sau những ngày lao động vất vả.

ĐBSCL: Nhiều kiến nghị thiết thực của người lao động gửi đến Quốc hội
Lãnh đạo Đoàn ĐBQH và UBND tỉnh Hậu Giang tặng quà của Tổng LĐLĐ Việt Nam cho công nhân. Ảnh: CĐHG

Dịp này, Phó Chủ tịch Tổng LĐLĐ Việt Nam - Thái Thu Xương cùng lãnh đạo tỉnh Hậu Giang đã tặng 120 phần quà của Tổng LĐLĐ Việt Nam cho công nhân, mỗi phần quà 1 triệu đồng.

Cử tri An Giang: Cần điều chỉnh tuổi nghỉ hưu với lao động phổ thông

Đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh An Giang đã tiếp xúc cử tri chuyên đề với 110 cử tri là đoàn viên, công nhân, lao động các công đoàn cơ sở trực thuộc LĐLĐ tỉnh, Công đoàn các khu công nghiệp, LĐLĐ TP. Long Xuyên, huyện Châu Thành.

ĐBSCL: Nhiều kiến nghị thiết thực của người lao động gửi đến Quốc hội
Nhiều vấn đề được cử tri quan tâm, kiến nghị tại buổi tiếp xúc. Ảnh: CĐAG

Phó Trưởng Đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh An Giang - Trình Lam Sinh đã thông tin nhanh về tình hình kinh tế - xã hội trên địa bàn tỉnh An Giang từ đầu năm đến nay. Đồng thời, báo cáo dự kiến nội dung, chương trình kỳ họp thứ 5, Quốc hội khóa XV và những nội dung liên quan đến kỳ họp Quốc hội.

Cử tri Võ Thanh Nhã (Khu công nghiệp Bình Hòa, huyện Châu Thành) bày tỏ trăn trở về quy định tuổi nghỉ hưu hiện hành. Những lao động phổ thông, làm việc lĩnh vực nặng nhọc sẽ khó bám trụ với công việc đến tuổi nghỉ hưu. Bởi, độ tuổi lao động càng cao thì càng tỷ lệ nghịch với sức lực, sự nhanh nhẹn tạo ra năng suất lao động, càng khó cạnh tranh với công nhân trẻ. Do đó, Quốc hội cần điều chỉnh tuổi nghỉ hưu đối với đối tượng lao động này.

Nhiều ý kiến khác xoay quanh vấn đề việc làm, đời sống, thu nhập bấp bênh của công nhân. Qua đó, công nhân kiến nghị cần quan tâm thu hút đầu tư để tạo việc làm mới, việc làm bền vững cho lao động; có quy định cụ thể về bữa ăn giữa ca; có chế tài đối với doanh nghiệp nợ hoặc trốn đóng bảo hiểm xã hội…

ĐBSCL: Nhiều kiến nghị thiết thực của người lao động gửi đến Quốc hội
Công nhân tham dự rất quan tâm các nội dung được trình bày tại buổi tiếp xúc. Ảnh: CĐAG

Ngoài ra, công nhân, lao động mong muốn trên địa bàn tỉnh xây dựng nhiều hơn những khu nhà ở giá rẻ dành riêng cho đối tượng công nhân, lao động, giá cả phù hợp túi tiền để được an cư, an tâm làm việc. Tại các cụm/khu công nghiệp hiện nay rất cần đầu tư thêm thiết chế cho người lao động, như: nhà trẻ, sân vận động, dịch vụ…

Thay mặt đoàn đại biểu, ông Trình Lam Sinh cho biết, tất cả ý kiến của công nhân sẽ được đoàn tổng hợp, báo cáo tại kỳ họp Quốc hội để các cơ quan chuyên môn nghiên cứu, định hướng, điều chỉnh, đáp ứng nguyện vọng của cử tri gửi gắm.

Đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh An Giang đánh giá buổi tiếp xúc cử tri hôm nay rất đặc biệt, hiệu quả và chất lượng để đại biểu Quốc hội cùng với lãnh đạo các sở, ngành được trực tiếp lắng nghe, giải đáp phần nào và chia sẻ những vấn đề đang tồn tại trong công nhân, lao động.

Cử tri Cà Mau: Quan tâm hơn đời sống và các chế độ, chính sách cho người lao động

LĐLĐ tỉnh Cà Mau phối hợp Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh và Đoàn đại biểu Quốc hội vừa tổ chức Hội nghị tiếp xúc với 100 công nhân, lao động trên địa bàn tỉnh.

ĐBSCL: Nhiều kiến nghị thiết thực của người lao động gửi đến Quốc hội
Đồng chí Nguyễn Quốc Hận, Phó trưởng Đoàn phụ trách Đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh thăm, tặng quà cho công nhân lao động khu nhà trọ. Ảnh: TV

Tại buổi tiếp xúc cử tri, các công nhân, lao động, cán bộ công đoàn đã gửi đến các đại biểu Quốc hội nhiều câu hỏi liên quan đến vấn đề về việc làm, đời sống của người lao động; tình trạng tín dụng đen trong công nhân, lao động. Các chế độ, chính sách bảo hiểm xã hội, tai nạn lao động, bệnh nghề nghiệp, hưu trí; chế độ trợ cấp thất nghiệp; chế độ khám chữa bệnh bảo hiểm y tế; vấn đề rút bảo hiểm xã hội một lần, vấn đề nhà ở, trường học…

Bên cạnh đó, một số công nhân, lao động phản ánh đến các đại biểu Quốc hội về nhu cầu mua các nhu yếu phẩm của người lao động là rất lớn, do đó mong muốn có các mặt hàng thiết yếu, thực phẩm giá bình dân, giảm giá phù hợp với thu nhập của người lao động.

ĐBSCL: Nhiều kiến nghị thiết thực của người lao động gửi đến Quốc hội
Đồng chí Huỳnh Út Mười - Chủ tịch LĐLĐ tỉnh Cà Mau tặng quà cho công nhân lao động tại hội nghị tiếp xúc cử tri. Ảnh: TV

Sau khi nghe những ý kiến của công nhân, lao động, các đại biểu Quốc hội cùng đại diện sở, ban ngành tỉnh đã giải đáp thắc mắc, làm rõ những vấn đề của công nhân lao động quan tâm.

Đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh Cà Mau đánh giá các câu hỏi được công nhân đặt ra là xác đáng; đồng thời, tiếp thu và ghi nhận các ý kiến, kiến nghị của cử tri và sẽ tổng hợp gửi đến các cơ quan có thẩm quyền khẩn trương xem xét, giải quyết.

Dịp này, các đồng chí lãnh đạo đã trao tặng 100 suất quà cho công nhân, lao động có hoàn cảnh khó khăn trên địa bàn tỉnh với tổng số tiền 100 triệu đồng.

Trước đó, đồng chí Nguyễn Quốc Hận, Ủy viên Ủy ban Pháp luật của Quốc hội, Phó trưởng Đoàn phụ trách Đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh Cà Mau cùng các đại biểu Quốc hội tỉnh và lãnh đạo LĐLĐ tỉnh đã đến thăm và tặng quà cho công nhân lao động tại Khu nhà trọ công nhân Công ty Cổ phần Thủy sản Cà Mau tại Phường 8, TP Cà Mau.

Tại đây, đồng chí Nguyễn Quốc Hận và các thành viên trong đoàn đã đến từng phòng trọ thăm hỏi sức khỏe, đời sống, việc làm, thu nhập và động viên các anh, chị, em công nhân, lao động an tâm lao động, sản xuất.

Chia sẻ
In bài viết

Tin cùng chuyên mục

Thừa Thiên Huế: Tháng Công nhân hướng về cơ sở

Hoạt động Công đoàn -

Thừa Thiên Huế: Tháng Công nhân hướng về cơ sở

Hưởng ứng Tháng hành động An toàn, vệ sinh lao động và Tháng Công nhân năm 2024, các cấp công đoàn tỉnh Thừa Thiên Huế sẽ tổ chức các hoạt động hướng về cơ sở, đồng hành với đoàn viên, người lao động có hoàn cảnh khó khăn.

“Vũ điệu đoàn viên” gắn kết người lao động

Hoạt động Công đoàn -

“Vũ điệu đoàn viên” gắn kết người lao động

Cuộc thi “Vũ điệu đoàn viên” là điểm nhấn nổi bật trong chuỗi hoạt động Tháng Công nhân và Tháng hành động về ATVSLĐ năm 2024 do LĐLĐ huyện Gia Viễn (tỉnh Ninh Bình) tổ chức đã thu hút đông đảo đoàn viên, người lao động tham gia.

LĐLĐ tỉnh Tây Ninh chính thức phát động Tháng Công nhân 2024

Hoạt động Công đoàn -

LĐLĐ tỉnh Tây Ninh chính thức phát động Tháng Công nhân 2024

Ngày 20/04, LĐLĐ tỉnh Tây Ninh đã tổ chức Tháng Công nhân 2024 tại KCN Trảng Bàng, Tây Ninh. Tại đây, “Quỹ hỗ trợ đoàn viên công đoàn, công nhân lao động tỉnh Tây Ninh” được ra mắt lần đầu tiên nhằm hỗ trợ công nhân lao động khó khăn trên địa bàn tỉnh.

Để người lao động gặp gỡ, đối thoại với lãnh đạo chính quyền trong Tháng Công nhân

Hoạt động Công đoàn -

Để người lao động gặp gỡ, đối thoại với lãnh đạo chính quyền trong Tháng Công nhân

Trong Tháng Công nhân năm 2024, các cấp công đoàn tỉnh Quảng Trị sẽ tổ chức nhiều hoạt động thiết thực, ý nghĩa hướng về đoàn viên, người lao động (NLĐ). Trong đó, chú trọng tổ chức các cuộc gặp gỡ, đối thoại giữa người đứng đầu cấp ủy, chính quyền, chuyên môn với đoàn viên, NLĐ.

Bí quyết của đơn vị đang dẫn đầu cuộc thi tìm hiểu công tác ATVSLĐ

Hoạt động Công đoàn -

Bí quyết của đơn vị đang dẫn đầu cuộc thi tìm hiểu công tác ATVSLĐ

Sau 2 ngày phát động, Cuộc thi trực tuyến CNVCLĐ tìm hiểu công tác ATVSLĐ đã thu hút trên 132.000 người dự thi. Trong đó, Công đoàn Giáo dục Việt Nam đang dẫn đầu về số lượng người dự thi.

Hơn 42.000 người tham gia Cuộc thi tìm hiểu công tác ATVSLĐ sau ngày đầu phát động

Hoạt động Công đoàn -

Hơn 42.000 người tham gia Cuộc thi tìm hiểu công tác ATVSLĐ sau ngày đầu phát động

Sau ngày đầu tiên phát động, Cuộc thi trực tuyến công nhân, viên chức, lao động (CNVCLĐ) tìm hiểu công tác an toàn, vệ sinh lao động (ATVSLĐ) thu hút hơn 42.000 người tham gia.

Lao động & Công đoàn media

Vụ 7 công nhân tử vong

Vụ 7 công nhân tử vong

5 thoả thuận trái pháp luật khi ký hợp đồng lao động bạn nên biết Tôi công nhân

5 thoả thuận trái pháp luật khi ký hợp đồng lao động bạn nên biết

Pháp luật luôn tôn trọng thỏa thuận giữa người lao động và người sử dụng lao động nhưng không phải thỏa thuận nào cũng được pháp luật thừa nhận. Tôi công nhân thông tin về 5 thỏa thuận trái luật mà người lao động nên biết trước khi đặt bút ký.

Talk Công đoàn: "Bắt đầu làm rồi thì hãy yêu lấy nó" Talk Công đoàn

Talk Công đoàn: "Bắt đầu làm rồi thì hãy yêu lấy nó"

Talk Công đoàn là cuộc trò chuyện với đồng chí Bùi Thị Ngọc Thủy, Chủ tịch Liên đoàn Lao động quận Hoàng Mai.

Gần 7.400 vụ tai nạn lao động xảy ra trong năm 2023 Infographic

Gần 7.400 vụ tai nạn lao động xảy ra trong năm 2023

Bộ Lao động-Thương binh cho biết, trong năm 2023, cả nước đã xảy ra 7.394 vụ tai nạn lao động, giảm 324 vụ, tương ứng với 4,2% so với năm 2022. Số vụ tai nạn lao động này làm 7.553 người bị nạn, giảm 370 người, tương ứng với 4,7% so với năm 2022.
Bản tin công nhân: Vụ 7 công nhân thiệt mạng ở Yên Bái có thể đề nghị Bộ Công an phối hợp điều tra Bản tin công nhân

Bản tin công nhân: Vụ 7 công nhân thiệt mạng ở Yên Bái có thể đề nghị Bộ Công an phối hợp điều tra

Bản tin công nhân ngày 23/4 gồm những nội dung chính sau đây: Nữ công nhân rút BHXH tới 4 lần vì mất việc; Vụ 7 công nhân thiệt mạng ở Yên Bái: Có thể đề nghị Bộ Công an phối hợp điều tra; Lưu ý cho người lao động đã rút bảo hiểm xã hội một lần đi làm lại...

Công ty có phải thưởng cho người lao động vào dịp lễ 30/4 - 1/5 hay không? Video

Công ty có phải thưởng cho người lao động vào dịp lễ 30/4 - 1/5 hay không?

Đọc thêm

Hấp dẫn cuộc thi viết "Công nhân và Công đoàn Quảng Trị”

Hoạt động Công đoàn -

Hấp dẫn cuộc thi viết "Công nhân và Công đoàn Quảng Trị”

Cuộc thi viết về “Công nhân và Công đoàn Quảng Trị” lần đầu tiên được tổ chức nhằm phản ánh những câu chuyện phong phú về công nhân, công đoàn đến đông đảo bạn đọc.

Công đoàn đỡ đầu, tiếp sức trẻ mồ côi thực hiện ước mơ

Hoạt động Công đoàn -

Công đoàn đỡ đầu, tiếp sức trẻ mồ côi thực hiện ước mơ

Công đoàn tỉnh Quảng Bình đã nhận đỡ đầu, hỗ trợ 58 trường hợp trẻ mồ côi có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn, tiếp sức cho các em thực hiện ước mơ trên con đường học tập.

Cần Thơ: Hướng tới cộng đồng công nhân lao động không lây nhiễm HIV/AIDS

Hoạt động Công đoàn -

Cần Thơ: Hướng tới cộng đồng công nhân lao động không lây nhiễm HIV/AIDS

Các cấp Công đoàn Cần Thơ đã và đang triển khai nhiều giải pháp, đặc biệt là đẩy mạnh truyền thông nhằm ngăn chặn lây nhiễm HIV/AIDS, vốn đang có chiều hướng gia tăng trong nhóm đối tượng là công nhân lao động…

Hội thi tay nghề “Lái xe Công an nhân dân giỏi": Giỏi để đáp ứng yêu cầu tình hình mới

Hoạt động Công đoàn -

Hội thi tay nghề “Lái xe Công an nhân dân giỏi": Giỏi để đáp ứng yêu cầu tình hình mới

Hội thi tay nghề “Lái xe Công an nhân dân giỏi" lần thứ II năm 2024 diễn ra tại TP. HCM đã kết thúc thành công tốt đẹp hôm 6/4.

Trà Vinh: Tháng Công nhân sẽ có nhiều điểm nhấn và sáng tạo từ cơ sở

Hoạt động Công đoàn -

Trà Vinh: Tháng Công nhân sẽ có nhiều điểm nhấn và sáng tạo từ cơ sở

Tháng Công nhân 2024 được LĐLĐ tỉnh Trà Vinh triển khai với 08 hoạt động trọng tâm, 04 mô hình hướng về đoàn viên, người lao động, hứa hẹn nhiều hoạt động sáng tạo có tính lan tỏa cao.

Công đoàn nâng cao giá trị bữa ăn ca vì sức khỏe của người lao động

Hoạt động Công đoàn -

Công đoàn nâng cao giá trị bữa ăn ca vì sức khỏe của người lao động

Công đoàn tỉnh Quảng Bình đã tích cực thương lượng, đề xuất với chủ doanh nghiệp quan tâm, nâng cao chất lượng bữa ăn để bảo đảm sức khỏe cho người lao động.

Công đoàn Bình Dương hướng tới Tháng công nhân 2024

Hoạt động Công đoàn -

Công đoàn Bình Dương hướng tới Tháng công nhân 2024

LĐLĐ tỉnh Bình Dương đang lên kế hoạch cho các hoạt động Tháng Công nhân 2024, nhằm tạo động lực mới, chia sẻ khó khăn với đoàn viên, người lao động.

Bạc Liêu: Chăm lo đời sống người lao động gắn với đặc thù từng đơn vị

Hoạt động Công đoàn -

Bạc Liêu: Chăm lo đời sống người lao động gắn với đặc thù từng đơn vị

Ngoài việc chăm lo cho đoàn viên, các cấp Công đoàn Bạc Liêu sẽ dành nhiều nguồn lực để chăm lo cho người lao động chưa phải là đoàn viên, nhằm tạo sự chuyển biến trong nhận thức để họ tham gia vào tổ chức Công đoàn.

Nâng cao hiệu quả truyền thông Công đoàn tỉnh Nam Định

Hoạt động Công đoàn -

Nâng cao hiệu quả truyền thông Công đoàn tỉnh Nam Định

Lãnh đạo Tạp chí Lao động và Công đoàn và lãnh đạo LĐLĐ tỉnh Nam Định thống nhất nhiều nội dung phối hợp, nhằm truyền thông hiệu quả tình hình công nhân lao động và hoạt động công đoàn tại địa phương trong năm 2024.

Phát huy vai trò Ban Nữ công trong chăm lo, bảo vệ quyền lợi lao động nữ

Hoạt động Công đoàn -

Phát huy vai trò Ban Nữ công trong chăm lo, bảo vệ quyền lợi lao động nữ

Công tác vận động nữ CNVCLĐ trên địa bàn tỉnh Bình Dương đã có nhiều đổi mới về nội dung và hình thức hoạt động, chất lượng ngày càng được nâng cao…