Đánh giá Yamaha MT-10: Mẫu Naked-Bike sở hữu thiết kế lạ mắt
Kinh tế - Xã hội - 10/06/2022 21:37 VIÊN HUY
MT-10 được xem naked-bike đang chú ý nhất của Yamaha từ trước đến nay được phát triển dựa trên nền tảng của siêu môtô YZF-R1, MT-10 chia sẻ hệ thống khung Deltabox cùng trục cơ sở chỉ 1.400 mm.
Thiết kế lạ mắt
Yamaha MT-10 với thiết kế lạ mắt, dữ dằn, góc cạnh – nó sẵn sàng chinh phục mọi dân chơi môtô PKL, đặc biệt là các tín đồ naked-bike. Ngay từ cái nhìn đầu tiên, phần đầu xe của Yamaha MT-10 đã gây ấn tượng mạnh bởi thiết kế đầy góc cạnh, vuốt nhọn về phía trước đầy dữ dằn và có đèn pha kép dạng projector.
Yamaha MT-10 sở hữu thiết kế lạ mắt. |
Trái với nhiều mẫu naked bike khác, phần đầu của chiếc xe được bắt liền với khung thay vì gắn trên phuộc. Theo các kỹ sư của hãng xe Yamaha, thiết kế này khiến phần đầu trở nên ổn định hơn, không xảy ra tình trạng lỏng lẻo và gây tiếng ồn khi vận hành ở mọi cấp độ.
Ngay từ cái nhìn đầu tiên, phần đầu xe của Yamaha MT-10 đã gây ấn tượng mạnh bởi thiết kế đầy góc cạnh, vuốt nhọn về phía trước đầy dữ dằn và có đèn pha kép dạng projector. Toàn bộ phần đầu xe đem tới cảm giác như một chú robot.
Hai bên sườn xe trang bị hốc gió lớn. Dàn vỏ không rườm rà, điểm xuyết bằng một số đường cắt xẻ kết hợp cùng màu sơn đen làm tăng thêm vẻ mạnh mẽ của chiếc xe. Những đường nét gân guốc trên bình xăng khiến MT-10 trở nên nam tính.
Xe được tích hợp chế độ ga tự động Cruise Control. |
MT-10 sử dụng cụm đồng hồ hiển thị điện tử hoàn toàn. Tại thời điểm ra mắt tại EICMA 2015, naked bike 1.000 phân khối của Yamaha được đánh giá là một trong những mẫu xe đáng chú ý nhất triển lãm cả về thiết kế và công nghệ.
Phần thân xe của MT-10 cũng là tập hợp của những đường nét đầy cứng cáp. Với tay lái rộng và cao, MT-10 đem tới tư thế ngồi thẳng lưng tự nhiên và linh hoạt, nằm ở khoảng giữa một chiếc superbike và một mẫu xe đường trường (touring). Thậm chí Yamaha còn khuyến khích mọi người dùng MT-10 như một chiếc sport tourer với các phụ kiện như túi đựng đồ và kính chắn gió.
Xe trang bị hệ thống an toàn với phanh đĩa đôi đường kính 320 mm phía trước và đĩa đơn đường kính 220 mm phía sau, tích hợp chống bó cứng phanh ABS. Giảm xóc trước hành trình ngược đường kính 43 mm, hành trình 120 mm. Giảm xóc sau dạng lò xo, hành trình 120 mm. Lốp trước kích thước 120/70-17, lốp sau 190/55-17.
Khung của xe được làm từ nhôm với kết cấu Deltabox quen thuộc của Yamaha, nhưng có phần khung phụ phía sau bằng thép ống để có thể ngồi 2 người thoải mái hơn và gắn thêm túi chứa đồ. Theo Yamaha, với độ dài trục cơ sở thấp nhất trong phân khúc 1400 mm, FZ-10 đem tới cảm giác lái nhẹ nhàng và tự nhiên hơn.
Động Cơ
MT-10 sử dụng động cơ tương tự như phiên bản sportbike YZF-R1, 4 xi-lanh thẳng hàng, dung tích 999 phân khối, công suất 160 mã lực tại 11.500 vòng/phút và mô-men xoắn cực đại 111 Nm tại 9.500 vòng/phút, hộp số 6 cấp. Động cơ của MT-10 được thiết kế tối ưu mô-men xoắn ở dải tua máy vừa và thấp. Xe có 3 chế độ lái, kiểm soát lực kéo Traction Control phù hợp với các điều kiện đường khác nhau.
Vận hành
Yamaha MT-10 cho dáng ngồi vững chãi và tư thế ngồi thoái mái. |
Trải nghiệm thực tế, MT-10 tạo một cảm giác ngồi khá vững chãi cho người lái. Ghi-đông xe khá rộng nên vẫn rất thoải mái. Điểm bất ngờ trên MT-10 chính là dù xe có trọng lượng lên tới 210 Kg, tuy nhiên xe cho cảm giác lái khá linh hoạt trên đường cộng với thiết kế cho phép người lái ôm sát thân xe. Nhờ đó người điều khiển có thể dễ dàng xoay trở hơn trong mọi tình huống, cho dù là quay đầu, lùi xe hay luồn lách trên phố.
Tuy nhiên điểm trừ lớn nhất trên mẫu naked-bike này đó chính là khả năng giải nhiệt kém khi di chuyển ở tốc độ chậm. Bạn sẽ cảm nhận rõ từng hơi nóng thổi trực tiếp vào mắt cá chân gây cảm giác rất khó chịu.
Trên đường trường, ở chế độ 3 MT-10 cho cảm giác vận hành khá nhẹ nhàng. Tay ga không quá nhạy giúp người lái dễ làm chủ chiếc xe. Trong khi đó ở chế độ lái 1, chiếc naked-bike này gần như thoát xác. Bạn sẽ không còn thấy cảm giác lái dễ chịu như ở chế độ 3 nữa. Thay vào đó MT-10 sẽ cho bạn thấy toàn bộ sức mạnh của 160 mã lực. Chỉ cần đi đúng số theo tốc độ hợp lý và siết hơi mạnh tay ga, chiếc xe sẽ giật mạnh cơ thể bạn ra phía sau, cảm giác như đang điều khiển một mẫu sport bike. Tay lái của MT-10 được thiết kế tạo cho chiếc xe một cảm giác nhanh nhẹn, chắc chắn. Nhưng nhờ có thiết kế yên trước với độ lõm khá sâu, mọi thứ vẫn sẽ an toàn.
Hệ thống phanh của xe đầy mượt mà và chính xác, nó hoạt động gần như tương ứng với lực mà bạn tác động đến tay và chân phanh, hệ thống ABS cũng có có độ nhạy cao và can thiệp rất nhanh để tránh mọi tình huống khoá bánh xe. Ngoài ra bộ lốp cũng là một điểm ấn tượng, bộ lốp này cho cảm giác bám đường cao ở những khúc cua. Ngoài ra MT-10 còn được trang bị hế thống ga tự động Cruise Control. Tuy nhiên, hệ thống này chỉ hoạt động ở số 4 trở lên.
Đánh giá chung
Với thiết kế bắt mắt, cảm giác lái ấn tượng, từng chế độ trên xe sẽ cho người lái cảm nhận được một cảm xúc khác nhau. Từ chế độ nhẹ nhàng dễ điều khiển, cho tới mạnh mẽ như một chiếc Sport Bike. Điều đó giúp Yamaha MT-10 sẽ dễ dàng thỏa mãn các biker khó tính nhất. Ngoài ra với giá bán 469 triệu đồng, đi cùng đó là hàng loạt công nghệ tiên tiến MT-10 sẽ là một sự lựa chọn đáng để quan tâm khi so với các đối thủ có cùng mức giá.
Tin cùng chuyên mục
Kinh tế - Xã hội - 22/11/2024 18:55
Cải thiện sức khỏe bà mẹ và trẻ sơ sinh trong cộng đồng dân tộc thiểu số
TS. Trần Đăng Khoa, Phó Vụ trưởng Vụ Sức khỏe Bà mẹ - Trẻ em, Bộ Y tế, cho biết tỷ lệ tử vong mẹ ở vùng sâu, vùng xa, miền núi cao gấp 3,5 lần so với vùng đồng bằng, đô thị; tỷ lệ tử vong mẹ ở dân tộc Mông cao gấp 7-8 lần so với dân tộc Kinh, Tày.
Kinh tế - Xã hội - 22/11/2024 14:42
Nâng cao năng lực ứng phó sự cố môi trường và cháy nổ trong các KCN tỉnh Vĩnh Phúc
Các doanh nghiệp và cơ quan quản lý trong các KCN tỉnh Vĩnh Phúc đã không ngừng nỗ lực triển khai các biện pháp phòng cháy chữa cháy (PCCC) để giảm thiểu tối đa rủi ro, bảo vệ môi trường và tài sản.
Kinh tế - Xã hội - 22/11/2024 11:30
Địa ốc Đà Nẵng lột xác toàn diện, bước vào giai đoạn tăng trưởng mới
Trong đà tăng trưởng mạnh mẽ của thị trường địa ốc Đà Nẵng năm 2024, ghi nhận dấu ấn và vai trò lực đẩy của những tổ hợp bất động sản đẳng cấp ven sông Hàn với quy hoạch bài bản cùng hệ thống tiện ích cao cấp theo mô hình “all-in-one” tiên phong.
Kinh tế - Xã hội - 22/11/2024 10:00
VietinBank tăng trưởng CASA, tối ưu hóa nguồn vốn huy động và góp phần nâng cao hiệu quả kinh doanh
Các giải pháp mang tính chiến lược này đã giúp VietinBank không chỉ duy trì tốc độ tăng trưởng biểu tượng CASA mà còn tiết giảm chi phí vốn (COF), cải thiện biên lợi nhuận (NIM), và khẳng định vị trí tiên phong trong lĩnh vực lĩnh vực thanh toán số hiện đại.
Kinh tế - Xã hội - 21/11/2024 21:00
Tra cứu giấy phép lái xe bị tạm giữ như thế nào?
Tra cứu giấy phép lái xe bị tạm giữ được thực hiện thông qua ứng dụng VNeID (tài khoản định danh điện từ) cài đặt trên điện thoại di động.
Kinh tế - Xã hội - 21/11/2024 20:00
Xe máy đang đi bị hụt ga chết máy, do đâu?
Xe máy đang đi bị hụt ga chết máy không phải hiếm gặp. Nguyên nhân do đâu, cách xử lý như thế nào, mời bạn đọc cùng tìm hiểu.
- Anh Nguyễn Thành Nhân - 25 năm gắn bó với Trường THPT Ngô Gia Tự
- Đóng bảo hiểm thất nghiệp trên 12 năm, người lao động có thể tự ngừng đóng để nhận trợ cấp?
- Cải thiện sức khỏe bà mẹ và trẻ sơ sinh trong cộng đồng dân tộc thiểu số
- Hành trình thầm lặng và trách nhiệm của người lái xe chở vật liệu nổ công nghiệp
- Vào nghiệp đoàn, người lao động phấn khởi có thu nhập ổn định