Đánh giá chi tiết Honda HR-V 2022 hoàn toàn mới
Kinh tế - Xã hội - 22/11/2022 09:56 VIÊN HUY
Honda HR-V 2022 thuộc phân khúc xe mang phong cách SUV đô thị với các đối thủ như Hyundai Creta hay Toyota Corolla Cross. Trong khi các đối thủ có giá khởi điểm rất tốt chỉ từ 640 triệu đồng (Hyundai Creta), 746 triệu đồng (Toyota Corolla Cross) thì mức giá trên HR-V 826 triệu đồng cho bản L và 871 triệu đồng với bản RS. Vậy với mức giá này, Honda HR-V thế hệ mới có gì để cạnh tranh với các đối thủ trong cùng phân khúc ?
Thiết kế
Honda HR-V 2022 là thế hệ hoàn toàn mới của dòng xe này. Bước sang thế hệ thứ hai, xe sở hữu một diện mạo lột xác toàn diện so với trước. Ngoại thất xe cho cái nhìn trẻ trung và lưới tản nhiệt mới hấp dẫn hơn. Tổng thể thân xe thể thao hơn với những đường nét thiết kế mới, cùng kiểu dáng coupe khi mui xe từ cột C hạ thấp dần về phía sau. Hai phiên bản RS và L không có nhiều khác biệt, trong đó phiên bản L dù sử dụng bộ mâm với đường kính nhỏ hơn nhưng có thiết kế 6 chấu được đánh giá là đẹp hơn.
Phần đầu xe được làm mới với lưới tản nhiệt đa điểm gồm các chi tiết được mạ chrome. Toàn bộ đèn đều sử dụng công nghệ LED bao gồm đèn chiếu sáng, đèn định vị ban ngày, đèn báo rẽ hiệu ứng chạy, đèn sương mù tích hợp vào cản trước.
Ở phía sau, Honda HR-V sở hữu cụm đèn hậu LED với điểm nhấn là dải đèn ngang nối hai cụm đèn hai bên. Đây là xu hướng thiết kế của nhiều hãng xe trong thời gian gần đây. Cuối cùng, xe sử dụng bộ mâm 5 chấu kép kích thước 18 inch sơn đen mờ kèm bộ lốp 225/50 R18.
Xe có kích thước dài 4.385mm, rộng 1.790mm, cao 1.590mm và trục cơ sở 2.610mm. Tổng thể ngoại hình cho cái nhìn thể thao với kiểu thiết kế lai một chiếc coupe gầm cao, khi mui xe từ cột C hạ dần về phía sau.
Nội Thất
Vào bên trong, nội thất Honda HR-V mang hơi hướng thể thao và trẻ trung, tương đồng với ngoại thất. Vô-lăng ba chấu tích hợp loạt phím chức năng như điều khiển hệ thống giải trí hay hệ thống hỗ trợ lái. Ngoài ra, vô-lăng này cũng tích hợp thêm lẫy chuyển số giả lập cấp độ. Đồng hồ hiển thị sau vô lăng dạng kỹ thuật số với màn hình 7 inch.
Hệ thống giải trí sử dụng màn hình cảm ứng 8 inch, hỗ trợ kết nối Apple Car Play và Android Auto. Xe trang bị dàn âm thanh 8 loa cho chất lượng âm thanh vừa đủ. Theo đánh giá thì màn hình giải trí của xe không thực sự đẹp mắt và hiện đại như loại màn hình đang sử dụng cho chiếc Civic tại Việt Nam.
Táp-lô với hệ thống các phím bấm quen thuộc tương tự như chiếc Civic ra mắt trước đây. Một điểm cộng là việc xe không trang bị cửa sổ trời. Lý do là bởi tại Việt Nam thường có khí hậu nóng vào mùa hè, tính năng này không thực sự phù hợp.
Toàn bộ ghế ngồi bọc da màu đen, ghế lái chỉnh điện 8 hướng. Ngoài ra, với nền tảng khung gầm mới, Honda HR-V có thêm tính năng magic seat linh hoạt với ba chế độ: chế độ tiện dụng, chế độ đồ vật cao, chế độ đồ vật dài, cho phép hàng ghế sau có thể gập phẳng hoặc lật lên tùy từng mục đích sử dụng. Một số tính năng khác có thể kể đến như điều hòa tự động hai vùng độc lập có cửa gió điều hòa hàng ghế sau; phanh tay điện tử kết hợp giữ phanh tự động.
Đặc biệt, Honda HR-V 2022 là mẫu xe thứ hai của hãng trang bị hệ thống kết nối thông qua ứng dụng Honda Connect trên smartphone. Với ứng dụng này, Honda cung cấp ba nhóm tính năng bao gồm An toàn và bảo mật, Điều khiển xe từ bất cứ đâu và Thuận tiện. Các tính năng nổi bật có thể kể đến như: phát hiện và thông báo va chạm, cảnh báo giới hạn tốc độ, khóa/mở cửa từ xa, đề nổ từ xa, bật đèn hoặc điều hòa từ xa, cập nhật tình trạng xe, chẩn đoán các lỗi và nhắc lịch bảo dưỡng...
Vận Hành
Về vận hành, Honda HR-V sử dụng động cơ xăng 1.5L tăng áp thay vì máy xăng 1.8L hút khí tự nhiên trước đây. Cỗ máy này cho công suất tối đa 174 mã lực và mô-men xoắn cực đại 240Nm. Xe sử dụng hộp số biến thiên vô cấp CVT và hệ dẫn động cầu trước. Honda cho biết, HR-V trang bị ba chế độ lái bao gồm Eco (tiết kiệm), Normal (thông thường) và Sport (thể thao).
Trải nghiêm mẫu xe này với cung đường từ TP.HCM – Phú Yên với ba loại đường chính là đường đô thị, cao tốc và đèo dốc để thử hết khả năng vận hành của mẫu xe này. Bắt đầu di chuyển trong khu vực thành phố, ở những nước ga đầu tiên xe cho cảm giác chân ga khá nhạy Vô-lăng trợ lực điện hơi nặng khi di chuyển ở tốc độ thấp, tuy nhiên vẫn rất dễ dàng đánh lái trên các con phố. Ngoài ra HR-V cho tầm quan sát rất tốt với cột A không quá nhô cao về trước. Không những thế kính chiếu hậu của xe khá to nên càng tăng thêm độ quan sát khi di chuyển trên những con phố đông đúc.
Đi vào khu vực đường cao tốc, xe vẫn vận hành ở chế độ D và tăng tốc tại đây chiếc xe bắt đầu sức mạnh của mình. Vì sử dụng khối động cơ 1.5L tăng áp, công suất 174 mã lực tương tự như người anh em Civic thế hệ mới nên khả năng tăng tốc của xe rất ấn tượng. Vận hành xe ở chế độ D, đây là mode ưu tiên vận hành êm ái tiết kiệm nhiều hơn là hiệu suất. Vì thế khả năng tăng tốc của xe chỉ mất hơn tầm 3 giây để xe có thể tăng tốc từ 50 cho tới 120km/h.
Cảm giác lái của Honda luôn được đánh giá cao hơn các đối thủ trong cùng phân khúc và HR-V vẫn mang trong người yếu tố di truyền đó. Vô-lăng cho cảm giác phản hồi rất tốt, độ nặng vô-lăng được nâng lên mức vừa đủ để tạo sự ổn định, chắc chắn. Những cú đặt bánh, những pha điều hướng dù nhanh hay chậm đều có được sự chuẩn xác và cảm giác tin tay.
Chuyển sang chế độ S, tôi có thể cảm nhận độ nhạy chân ga cũng như tua máy được đẩy lên cao hơn và gần như đáp ứng rất nhanh khi có lực tác động vào chân ga. Một điểm đáng chú ý ở chế độ S xe sẽ có 7 cấp số được giả lập. Người lái hoàn toàn có thể sang và trả số theo ý mình thông qua lẫy chuyển số được tích hợp trên vô-lăng. Theo đánh giá cá nhân tôi tuy là giả lập nhưng cũng cho cảm giác thể thao ở mọi cấp số.
Ngoài ra một công nghệ cũng được xem là đặc sản nhà Honda đó chính là chế độ tiết kiệm nhiên liệu Econ mode. Với chế độ này chân ga phản ứng chậm hơn, tua máy luôn giữ mức hoạt động ở tua thấp và trên bản đồng hồ tốc độ sẽ có hiển thị đèn báo màu sắc khác nhau giúp người lái biết được cách lái xe của mình có đang ở mức tiết kiệm nhiên liệu hay không.
Theo chia sẻ từ Honda, một điểm đáng chú ý ở thế hệ mới của HR-V là hãng đã làm nhiều thứ để nâng cao khả năng cách âm của xe như thêm vật liệu cách âm (gồm cả phun bọt cách âm khung xe), thêm các tấm lót, cấu trúc lại khung xe, cải thiện tiếng ồn ở cả tần số cao, trung và thấp. Tiếng ồn từ khoang động cơ cũng được cải thiện bằng cách sử dụng cần chịu xoắn tinh chỉnh hình dáng. Trải nghiệm thực tế cho thấy độ ồn từ khung gầm và lốp xe vọng vào trong khoang lái chỉ đỡ hơn 20% so với thế hệ trước, tuy nhiên thì phần cách âm với môi trường bên ngoài lại khá là tốt. Qua đây mới thấy rõ ồn gầm là “di sản” của các dòng xe Honda.
Hệ thống treo êm ái dễ chịu khi lưu thông ở tốc độ thấp, nhưng ở tốc độ cao và đánh lái liên tục ở cung đường đèo vì phuộc sau hơi mềm và trọng tâm của xe cao nên khi đi thiếu tải thì không ổn định và có phần bồng bềnh. Tuy nhiên nếu chỉ để di chuyển trong phố và những chuyến đi xa với địa hình chính là đường xa lộ không có đèo quanh co thì với tôi hệ thống treo này là quá đủ.
Giống như các mẫu xe Civic, Accord và CR-V, chiếc HR-V thế hệ mới cũng trang bị hệ thống an toàn Honda Sensing. Hệ thống này giống trên chiếc Civic mới nhất khi chỉ sử dụng một camera với góc chiếu mở rộng, trong khi trên Accord và CR-V sử dụng camera thông thường kèm radar. Honda Sensing trên HR-V có 5 tính năng bao gồm: Hệ thống giảm thiểu va chạm (CMBS), Hệ thống thông báo xe phía trước khởi hành (LCDN), Hệ thống kiểm soát hành trình thích ứng bao gồm dải tốc độ thấp (ACC with LSF), Hệ thống đèn pha thích ứng tự động (AHB), Hệ thống giảm thiểu chệch làn đường (RDM) và Hệ thống hỗ trợ giữ làn đường (LKAS). Ngoài ra, phiên bản HR-V RS có thêm camera quan sát bên gương có tên là lanewatch.
Trải nghiệm thực tế các tính năng của gói an toàn Honda Sensing trên con đường quốc lộ 1A, cụ thể chức năng thông báo xe phía trước khởi hành (LCDN), hoạt động cùng lúc với tính năng ACC with LSF. Theo đó, khi đang dừng sau một chiếc xe, khi chiếc xe đó đã đi nhưng tài xế vẫn chưa đạp ga thì màn hình sẽ hiển thị thông báo. Nếu đồng ý tiếp tục đi, tài xế chỉ cần gẩy lẫy trên vô lăng lên tính năng RES. Lúc này, xe sẽ bám theo xe phía trước và giữ một khoảng cách gần xa tùy vào cài đặt trước đó nhưng vẫn đảm bảo an toàn.
Ở thử nghiệm tiếp theo, cầm lái xe ở cao tốc Long Thành – Dầu Giây, nơi có tốc độ tối đa cho phép là 100km/h. Trên cung đường này, ba tính năng tiếp theo của Honda Sensing sẽ phát huy tác dụng bao gồm kiểm soát hành trình thích ứng (ACC), hỗ trợ giữ làn đường (LKAS) và giảm thiểu lệch làn đường (RDM).
Khi kích hoạt ACC trên cao tốc, hệ thống LKAS sẽ đồng thời được kích hoạt. Theo đó, chiếc HR-V sẽ bám theo chiếc xe phía trước ở một khoảng cách an toàn. Đồng thời, khi đi ở tốc độ cao, LKAS sẽ giúp chiếc xe ở giữa làn đường, và sẽ rung tay lái và có cảnh báo khi xe đi lệch làn đường. Chưa hết, sau khi cảnh báo mà người lái không chủ động đưa xe về làn đường đúng, RDM sẽ phát huy tác dụng. Theo đó, hệ thống này sẽ tác động vào vô-lăng, tự đánh lái để đưa xe về làn, đảm bảo an toàn cho hành trình.
Trong suốt quá trình cầm lái, các hệ thống này phối hợp nhuần nhuyễn với nhau, mang lại sự tự tin và an tâm cho người lái. Sau vài lần thử nghiệm, chiếc HR-V cho thấy hệ thống Honda Sensing trên mẫu xe này hoạt động khá hiệu quả, đều được kích hoạt đúng lúc, đúng thời điểm.
Tổng kết
Có thể thấy Honda HR-V 2022 là một mẫu xe hấp dẫn trong phân khúc CUV cỡ B tại Việt Nam. Mặc dù giá bán có phần cao hơn các đối thủ cạnh tranh, HR-V vẫn có cho mình những lợi thế rất lớn. Đó là động cơ xăng 1.5L tăng áp công suất 174 mã lực, gói công nghệ an toàn Honda Sensing. Với cách định giá riêng biệt, Honda tiếp tục làm hài lòng những người đam mê thương hiệu đến từ Nhật Bản với một sản phẩm dành cho những người cá tính.
Honda HR-V 2022 giá từ 826 triệu đồng Hãng xe Nhật chính thức giới thiệu Honda HR-V 2022, động cơ 1.5L công suất 174 mã lực, hai phiên bản đi kèm giá bán ... |
Giá lăn bánh Honda HR-V 2022 vừa ra mắt Mẫu CUV cỡ B nhà Honda có giá lăn bánh từ 948 - 988 triệu tại Hà Nội và các tỉnh áp dụng mức phí ... |
Honda HR-V 2022 đạt an toàn 5 sao ASEAN NCAP Honda HR-V thế hệ thứ 2 chính thức đạt chứng nhận An toàn 5 sao trong thử nghiệm va chạm được tiến hành bởi Chương ... |
Tin cùng chuyên mục
Kinh tế - Xã hội - 22/11/2024 18:55
Cải thiện sức khỏe bà mẹ và trẻ sơ sinh trong cộng đồng dân tộc thiểu số
TS. Trần Đăng Khoa, Phó Vụ trưởng Vụ Sức khỏe Bà mẹ - Trẻ em, Bộ Y tế, cho biết tỷ lệ tử vong mẹ ở vùng sâu, vùng xa, miền núi cao gấp 3,5 lần so với vùng đồng bằng, đô thị; tỷ lệ tử vong mẹ ở dân tộc Mông cao gấp 7-8 lần so với dân tộc Kinh, Tày.
Kinh tế - Xã hội - 22/11/2024 14:42
Nâng cao năng lực ứng phó sự cố môi trường và cháy nổ trong các KCN tỉnh Vĩnh Phúc
Các doanh nghiệp và cơ quan quản lý trong các KCN tỉnh Vĩnh Phúc đã không ngừng nỗ lực triển khai các biện pháp phòng cháy chữa cháy (PCCC) để giảm thiểu tối đa rủi ro, bảo vệ môi trường và tài sản.
Kinh tế - Xã hội - 22/11/2024 11:30
Địa ốc Đà Nẵng lột xác toàn diện, bước vào giai đoạn tăng trưởng mới
Trong đà tăng trưởng mạnh mẽ của thị trường địa ốc Đà Nẵng năm 2024, ghi nhận dấu ấn và vai trò lực đẩy của những tổ hợp bất động sản đẳng cấp ven sông Hàn với quy hoạch bài bản cùng hệ thống tiện ích cao cấp theo mô hình “all-in-one” tiên phong.
Kinh tế - Xã hội - 22/11/2024 10:00
VietinBank tăng trưởng CASA, tối ưu hóa nguồn vốn huy động và góp phần nâng cao hiệu quả kinh doanh
Các giải pháp mang tính chiến lược này đã giúp VietinBank không chỉ duy trì tốc độ tăng trưởng biểu tượng CASA mà còn tiết giảm chi phí vốn (COF), cải thiện biên lợi nhuận (NIM), và khẳng định vị trí tiên phong trong lĩnh vực lĩnh vực thanh toán số hiện đại.
Kinh tế - Xã hội - 21/11/2024 21:00
Tra cứu giấy phép lái xe bị tạm giữ như thế nào?
Tra cứu giấy phép lái xe bị tạm giữ được thực hiện thông qua ứng dụng VNeID (tài khoản định danh điện từ) cài đặt trên điện thoại di động.
Kinh tế - Xã hội - 21/11/2024 20:00
Xe máy đang đi bị hụt ga chết máy, do đâu?
Xe máy đang đi bị hụt ga chết máy không phải hiếm gặp. Nguyên nhân do đâu, cách xử lý như thế nào, mời bạn đọc cùng tìm hiểu.
- Anh Nguyễn Thành Nhân - 25 năm gắn bó với Trường THPT Ngô Gia Tự
- Đóng bảo hiểm thất nghiệp trên 12 năm, người lao động có thể tự ngừng đóng để nhận trợ cấp?
- Cải thiện sức khỏe bà mẹ và trẻ sơ sinh trong cộng đồng dân tộc thiểu số
- Hành trình thầm lặng và trách nhiệm của người lái xe chở vật liệu nổ công nghiệp
- Vào nghiệp đoàn, người lao động phấn khởi có thu nhập ổn định