Thứ sáu 29/03/2024 07:12
Công đoàn các KKT và KCN tỉnh Quảng Nam:

Đại hội công đoàn ở một doanh nghiệp từng xảy ra nhiều cuộc đình công

Hoạt động Công đoàn - HOÀI NAM

Ngày 25/3, Công đoàn cơ sở Công ty TNHH MTV Panko Tam Thăng (gọi tắt là Công ty Panko Tam Thăng) đóng tại Khu Công nghiệp Tam Thăng (TP. Tam Kỳ, tỉnh Quảng Nam) đã tổ chức Đại hội đại biểu lần thứ II, nhiệm kỳ 2023 - 2028. Đây là doanh nghiệp từng xảy ra nhiều cuộc đình công của công nhân lao động.
Đại hội Công đoàn Văn phòng BHXH tỉnh Hà Nam: Quan tâm hơn nữa lợi ích của đoàn viên Công đoàn không thể đứng ngoài cuộc trong xây dựng văn hóa doanh nghiệp An Giang: Đại hội công đoàn cơ sở Văn phòng UBND tỉnh

Công ty Panko Tam Thăng là doanh nghiệp có số lượng công nhân lao động lớn thứ 2 trong số các doanh nghiệp có tổ chức Công đoàn trực thuộc Công đoàn các Khu Kinh tế và Khu Công nghiệp tỉnh Quảng Nam.

Đại hội công đoàn ở một doanh nghiệp từng xảy ra nhiều cuộc đình công
Toàn cảnh Đại hội đại biểu Công đoàn cơ sở Công ty TNHH MTV Panko Tam Thăng lần thứ II, nhiệm kỳ 2023 - 2028. Ảnh: HOÀI NAM

“Cầu nối” Công đoàn xoa dịu đình công

Năm 2016, Công đoàn cơ sở Công ty Panko Tam Thăng được thành lập, với số lượng công nhân lao động là 6.512 người. Trong đó, có 6.505 đoàn viên Công đoàn. Công nhân lao động tham gia bảo hiểm xã hội, bảo hiểm tai nạn, bảo hiểm y tế là 6.466 người. Công đoàn Công ty thành lập chưa lâu thì doanh nghiệp liên tiếp xảy ra các cuộc đình công.

Đầu tiên là cuộc đình công của hơn 1.000 công nhân dệt may liên quan đến chế độ cho công nhân quá thấp, tiền lương không đúng như tuyển dụng. Tiếp đó, cuộc đình công của hàng ngàn công nhân lao động do không nhận được các chế độ thoả đáng, công nhân đi làm việc trễ giờ không được vào cổng, quá trình làm việc, công nhân không may bị ngất xỉu thì bị đuổi việc…

Đại hội công đoàn ở một doanh nghiệp từng xảy ra nhiều cuộc đình công
Người lao động ngày càng tin tưởng hơn vào hoạt động công đoàn. Ảnh: HOÀI NAM

Khoảng giữa năm 2019, Công ty này tiếp tục lại xảy ra cuộc đình công của hơn 6.000 công nhân lao động sau khi phát hiện trong thức ăn có dòi. Một nữ công nhân đang làm việc tại Công ty cho biết, nguyên nhân của các cuộc đình công trước đây là do chủ sử dụng lao động và công nhân chưa thật sự hiểu nhau.

“Mỗi lần đình công như vậy, ông chủ người Hàn Quốc đều có mặt. Nhưng do bất đồng ngôn ngữ nên những đề đạt, nguyện vọng của công nhân không được giải thích rõ ràng. Sau khi Công đoàn vào cuộc, các anh ở Công đoàn cấp trên về đối thoại, rồi Công đoàn Công ty đứng ra giải thích cặn kẽ những vấn đề liên quan đến quyền lợi người lao động, các cuộc đình công dần lắng xuống. Mấy năm trở lại đây, không xảy ra đình công nữa. Cũng mong rằng, Công đoàn đứng ra tổ chức các chuyến đi tham quan để mọi người hiểu nhau hơn”, nữ công nhân chia sẻ.

Rút kinh nghiệm sau các cuộc đình công từ những năm trước, Công đoàn cùng với lãnh đạo Công ty thường xuyên tổ chức đối thoại định kỳ và đối thoại đột xuất để lắng nghe tâm tư, nguyện vọng của công nhân. Từ đó, những đề xuất của đoàn viên, người lao động được đưa ra hướng giải quyết kịp thời. Nhất là các chế độ như cơm ca, thời gian làm việc, thời giờ nghỉ ngơi, điều kiện làm việc, an toàn vệ sinh lao động, các chế độ bảo hộ lao động, an toàn vệ sinh lao động…

Đại hội công đoàn ở một doanh nghiệp từng xảy ra nhiều cuộc đình công
Người lao động tiến hành bầu BCH Công đoàn Công ty Panko Tam Thăng nhiệm kỳ 2023- 2028 gồm 9 đồng chí. Ảnh: HOÀI NAM

Đặc biệt, trong đợt dịch Covid-19 vừa qua, Công đoàn Công ty đã lên danh sách thăm hỏi, tặng quà đoàn viên bị ảnh hưởng Covid, với số tiền hơn 546 triệu đồng. Đầu nhiệm kỳ trước, tỷ lệ đoàn viên công đoàn chiếm 99,9% thì đến cuối nhiệm kỳ, tỷ lệ này đã đạt 100%.

Trong nhiệm kỳ vừa qua, đã có 7 sáng kiến cải tiến kỹ thuật của người lao động được áp dụng, làm lợi cho doanh nghiệp hơn 1,7 tỉ đồng. Anh Văn Công Bình, Chủ tịch Công đoàn Công ty Panko Tam Thăng cho biết, sắp đến, Công đoàn tiếp tục phối hợp với lãnh đạo Công ty ký kết thoả ước lao động tập thể theo hướng có lợi hơn cho người lao động; xây dựng quy chế phối hợp với Công ty, quy chế đối thoại định kỳ cũng như chăm lo hơn nữa đến quyền, lợi ích thiết thực cho đoàn viên, người lao động.

Công đoàn cần có tiếng nói mạnh mẽ hơn nữa

Là người từng tham gia đối thoại với công nhân sau các cuộc đình công ở Công ty Panko Tam Thăng, đồng chí Trần Văn Thành, Uỷ viên Ban Thường vụ, Chủ nhiệm Uỷ ban Kiểm tra Công đoàn các Khu Kinh tế và Khu Công nghiệp tỉnh Quảng Nam cho rằng, trong bối cảnh nền kinh tế bị tác động bởi đại dịch Covid-19, nhiều đơn hàng xuất đi nước ngoài bị huỷ, người lao động cần thấu hiểu và chia sẻ với doanh nghiệp.

“Trước đây, giữa chủ sử dụng lao động và người lao động chưa hiểu nhau dẫn đến những việc rất đáng tiếc xảy ra, hoạt động của doanh nghiệp ở vùng đất này cũng còn mới mẻ nên chúng ta gặp không ít khó khăn. Đến bây giờ, tất cả các đại biểu dự Đại hội hôm nay đã có nhận thức về hoạt động công đoàn; chúng ta từng bước, từng bước đưa hoạt động đi vào quy cũ”, đồng chí Thành nói.

Đại hội công đoàn ở một doanh nghiệp từng xảy ra nhiều cuộc đình công
Đồng chí Trần Văn Thành yêu cầu Công đoàn Công ty cần phát huy hơn nữa vai trò của mình. Ảnh: HOÀI NAM

Theo đồng chí Trần Văn Thành, trong điều kiện hiện nay, vai trò của tổ chức Công đoàn càng phải được phát huy mạnh mẽ. Bởi vì, tổ chức Công đoàn là tổ chức của những người lao động, thực hiện vai trò, chức năng của mình càng tốt thì mới giúp cho người lao động được tốt hơn.

Đồng chí Trần Văn Thành yêu cầu nhiệm vụ trước mắt mà Công đoàn thực hiện đó là chăm lo bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp, chính đáng cho người lao động; thăm hỏi, động viên kịp thời những trường hợp khó khăn. “Những vấn đề hợp pháp ở đây là vấn đề luật pháp quy định, còn lợi ích chính đáng là những vấn đề luật pháp chưa vươn tới và công đoàn phải đứng ra làm việc này. Ví dụ như tiền ăn cơm ca hiện nay đảm bảo chưa, suất ăn của mình có đảm bảo tái sản xuất sức lao động trong 1 ngày làm việc không? Doanh nghiệp bỏ ra bao nhiêu? Vừa rồi có một số đồng chí bị doanh nghiệp đơn phương chấm dứt hợp đồng trái quy định, vậy thì vai trò của công đoàn, vai trò của đoàn viên, các đồng chí nghĩ gì về vấn đề này?. Còn về tổ chức hội nghị người lao động, đây là quy định bắt buộc trong Bộ Luật Lao động 2019, nên tôi đề nghị Ban Chấp hành sắp tới, các đồng chí hằng năm phải thực hiện nghiêm túc vấn đề này", đồng chí Thành nhấn mạnh.

Đại hội Công đoàn Văn phòng BHXH tỉnh Hà Nam: Quan tâm hơn nữa lợi ích của đoàn viên Đại hội Công đoàn Văn phòng BHXH tỉnh Hà Nam: Quan tâm hơn nữa lợi ích của đoàn viên

Đó là những định hướng của Công đoàn Văn phòng BHXH tỉnh khóa VIII, nhiệm kỳ 2023-2028. Theo đó, những truyền thống tích cực cũ ...

Công đoàn không thể đứng ngoài cuộc trong xây dựng văn hóa doanh nghiệp Công đoàn không thể đứng ngoài cuộc trong xây dựng văn hóa doanh nghiệp

Văn hoá doanh nghiệp được xây dựng bởi những người lao động (NLĐ) trong doanh nghiệp, vì sự phát triển của doanh nghiệp, cũng chính ...

An Giang: Đại hội công đoàn cơ sở Văn phòng UBND tỉnh An Giang: Đại hội công đoàn cơ sở Văn phòng UBND tỉnh

Công đoàn cơ sở (CĐCS) Văn phòng UBND tỉnh An Giang có 9 tổ công đoàn, với 136 công đoàn viên là công chức, viên ...

Chia sẻ
In bài viết

Tin cùng chuyên mục

“Mái ấm Công đoàn” là niềm tin và hy vọng

Hoạt động Công đoàn -

“Mái ấm Công đoàn” là niềm tin và hy vọng

Từ đầu năm 2024 đến nay, Quỹ Xã hội Công đoàn Quảng Bình đã hỗ trợ được 16 nhà Mái ấm Công đoàn cho những đoàn viên khó khăn.

Góp ý về Dự thảo Luật Bảo hiểm xã hội để tăng quyền lợi cho lao động nữ

Hoạt động Công đoàn -

Góp ý về Dự thảo Luật Bảo hiểm xã hội để tăng quyền lợi cho lao động nữ

Những ý kiến của công đoàn nhằm đảm bảo quyền lợi cho lao động nữ được quy định trong Luật Bảo hiểm xã hội phù hợp với yêu cầu, điều kiện hiện nay khi một số quy định của Luật BHXH năm 2014 đã không còn phù hợp.

Truyền thông công đoàn phải hấp dẫn, lan tỏa đến người lao động

Hoạt động Công đoàn -

Truyền thông công đoàn phải hấp dẫn, lan tỏa đến người lao động

Đó là quan điểm thống nhất giữa lãnh đạo LĐLĐ tỉnh Thái Nguyên và Tạp chí Lao động và Công đoàn trong công tác phối hợp truyền thông giữa hai đơn vị.

Tôn vinh 80 nữ đoàn viên xuất sắc ngành Giao thông vận tải

Hoạt động Công đoàn -

Tôn vinh 80 nữ đoàn viên xuất sắc ngành Giao thông vận tải

80 tấm gương điển hình xuất sắc đại diện cho lực lượng nữ công nhân, viên chức, lao động (CNVCLĐ) của Công đoàn Giao thông vận tải (GTVT) vừa được tôn vinh, ngày 26/3/2024, tại Hà Nội.

Công đoàn An Giang nỗ lực đẩy lùi “tín dụng đen” trong công nhân

Hoạt động Công đoàn -

Công đoàn An Giang nỗ lực đẩy lùi “tín dụng đen” trong công nhân

Ngoài việc phối hợp chặt chẽ với các đơn vị có liên quan, các cấp Công đoàn tỉnh An Giang còn triển khai nhiều mô hình mới, cách làm hay, góp phần đẩy lùi nạn “tín dụng đen” trong công nhân.

Những đoàn viên "nghiện" hiến máu

Hoạt động Công đoàn -

Những đoàn viên "nghiện" hiến máu

Ngày hội hiến máu tình nguyện do Công đoàn Viên chức thành phố Đà Nẵng tổ chức ngày 23/3 là lần thứ 40 anh Phan Minh Chân tham gia hiến máu.

Bản tin công nhân: Hàng hoá đua nhau tăng giá trước tăng lương Bản tin công nhân

Bản tin công nhân: Hàng hoá đua nhau tăng giá trước tăng lương

Bản tin công nhân ngày 28/3/2024 gồm những nội dung chính sau: Hàng hoá đua nhau tăng giá trước tăng lương; Nhà trọ công nhân - người ưu tiên giá rẻ, người chọn an ninh; Hòa Bình: Thêm khu công nghiệp, cơ hội việc làm cho hành nghìn người...

Đề xuất hai phương án mới nhất về rút bảo hiểm xã hội một lần Tôi công nhân

Đề xuất hai phương án mới nhất về rút bảo hiểm xã hội một lần

Thường trực Ủy ban Xã hội của Quốc hội đã có báo cáo một số vấn đề lớn trong tiếp thu, giải trình, chỉnh lý Dự thảo Luật Bảo hiểm xã hội (BHXH) (sửa đổi), sẽ cho ý kiến tại hội nghị đại biểu Quốc hội chuyên trách. Trong đó đưa ra 2 phương án về rút BHXH một lần.

Talk Công đoàn: Kêu gọi nguồn lực chăm lo đoàn viên thì không có gì ngại Talk Công đoàn

Talk Công đoàn: Kêu gọi nguồn lực chăm lo đoàn viên thì không có gì ngại

Đồng chí Vàng A Lả - Chủ tịch Liên đoàn Lao động tỉnh Sơn La chia sẻ trên Talk Công đoàn về việc kêu gọi các nguồn lực để chăm lo cho đoàn viên và người lao động.

Thể lệ cuộc thi về Fanpage công đoàn cơ sở ngành Dệt May Việt Nam Infographic

Thể lệ cuộc thi về Fanpage công đoàn cơ sở ngành Dệt May Việt Nam

Công đoàn Dệt May Việt Nam vừa ban hành Kế hoạch tổ chức Cuộc thi xây dựng và quản trị Fanpage Công đoàn cơ sở năm 2024.
Bản tin công nhân: Hà Nội dừng giải quyết bảo hiểm thất nghiệp trực tiếp tại 13 sàn vệ tinh Bản tin công nhân

Bản tin công nhân: Hà Nội dừng giải quyết bảo hiểm thất nghiệp trực tiếp tại 13 sàn vệ tinh

Bản tin công nhân ngày 27/3 gồm những nội dung chính sau: Hà Nội dừng giải quyết bảo hiểm thất nghiệp trực tiếp tại 13 sàn vệ tinh; Vì sao thẻ BHYT mẫu mới không ghi ngày hết hạn sử dụng? Trả lương “chín chữ số” mỗi tháng, doanh nghiệp vẫn “đỏ mắt” tìm nhân lực...

Tổng LĐLĐ Việt Nam và Tổng Công đoàn Mông Cổ thúc đẩy hợp tác vì người lao động Video

Tổng LĐLĐ Việt Nam và Tổng Công đoàn Mông Cổ thúc đẩy hợp tác vì người lao động

Chiều ngày (19/3), tại trụ sở Tổng Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) Việt Nam, đã diễn ra Hội đàm giữa Tổng LĐLĐ Việt Nam và Tổng Công đoàn Mông Cổ nhằm thúc đẩy hợp tác vì người lao động.

Đọc thêm

Công đoàn Đồng Tháp: tăng giám sát, tạo môi trường làm việc an toàn

Hoạt động Công đoàn -

Công đoàn Đồng Tháp: tăng giám sát, tạo môi trường làm việc an toàn

Các cấp Công đoàn tỉnh Đồng Tháp đã tích cực tham gia thực hiện công tác an toàn, vệ sinh lao động, góp phần xây dựng môi trường làm việc an toàn cho người lao động (NLĐ).

Tăng hiệu quả truyền thông, bám sát “tiếng lòng” người lao động

Hoạt động Công đoàn -

Tăng hiệu quả truyền thông, bám sát “tiếng lòng” người lao động

Đó là quan điểm thống nhất giữa lãnh đạo LĐLĐ tỉnh Bà Rịa – Vũng Tàu và Tạp chí Lao động và Công đoàn trong công tác phối hợp tuyên truyền giữa hai đơn vị.

3 chữ "V" trong hoạt động công đoàn

Hoạt động Công đoàn -

3 chữ "V" trong hoạt động công đoàn

Chữ "V” là viết tắt của 3 cụm từ”: vì công nhân lao động, vì tổ chức Công đoàn, vì sự phát triển bền vững của doanh nghiệp.

Để báo chí công đoàn đến gần hơn với người lao động

Hoạt động Công đoàn -

Để báo chí công đoàn đến gần hơn với người lao động

Cán bộ công đoàn và người lao động đã chia sẻ ý kiến để đưa báo chí công đoàn tới gần hơn độc giả.

LĐLĐ tỉnh Quảng Trị đồng hành với người lao động và doanh nghiệp vượt khó

Hoạt động Công đoàn -

LĐLĐ tỉnh Quảng Trị đồng hành với người lao động và doanh nghiệp vượt khó

Với tinh thần trách nhiệm và sự quan tâm chăm lo cho người lao động (NLĐ), Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) tỉnh Quảng Trị đã kịp thời triển khai chính sách hỗ trợ cho đoàn viên, NLĐ bị giảm thời gian làm việc, chấm dứt hợp đồng lao động do doanh nghiệp bị cắt, giảm đơn hàng.

LĐLĐ tỉnh Quảng Bình: 7 hoạt động tuyên truyền trọng tâm năm 2024

Infographic -

LĐLĐ tỉnh Quảng Bình: 7 hoạt động tuyên truyền trọng tâm năm 2024

Ban Thường vụ Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) tỉnh Quảng Bình vừa ban hành kế hoạch tổ chức 7 hoạt động tuyên truyền trọng tâm năm 2024.

Lâm Đồng: 4 ngành phối hợp xây dựng quan hệ lao động ổn định

Công đoàn -

Lâm Đồng: 4 ngành phối hợp xây dựng quan hệ lao động ổn định

4 ngành thuộc tỉnh Lâm Đồng vừa thống nhất chương trình phối hợp, nhằm xây dựng quan hệ lao động hài hòa, ổn định, tiến bộ tại doanh nghiệp.

Sẽ tuyên dương 100 công nhân giỏi Thủ đô

Hoạt động Công đoàn -

Sẽ tuyên dương 100 công nhân giỏi Thủ đô

Lễ tuyên dương công nhân giỏi Thủ đô dự kiến sẽ được LĐLĐ thành phố Hà Nội tổ chức vào dịp kỷ niệm sinh nhật Bác Hồ 19/5/2024.

Công đoàn góp phần bảo vệ môi trường

Hoạt động Công đoàn -

Công đoàn góp phần bảo vệ môi trường

Những hàng cây mang tên “Công đoàn Hà Tĩnh” có ý nghĩa xã hội thiết thực, được đoàn viên, người lao động tích cực hưởng ứng.

Công đoàn quyết tâm phát triển thêm 1 triệu đoàn viên năm 2024

Hoạt động Công đoàn -

Công đoàn quyết tâm phát triển thêm 1 triệu đoàn viên năm 2024

Chủ tịch Tổng LĐLĐ Việt Nam Nguyễn Đình Khang nhấn mạnh mục tiêu trên tại Hội nghị toàn quốc triển khai công tác tổ chức, cán bộ và công tác kiểm tra, giám sát năm 2024, chiều 28/2/2024.