Thứ sáu 26/04/2024 15:18

Đa dạng chủng loại tạo lợi thế cho gạo Việt Nam trên thị trường xuất khẩu

Kinh tế - Xã hội - Nguyễn Huyền

Xuất khẩu gạo Việt Nam năm 2022 đạt hơn 7 triệu tấn, thu về 3,5 tỷ USD – vượt xa so với kế hoạch. Đáng chú ý, giá gạo của Việt Nam đang cao nhất thế giới và lượng gạo xuất khẩu sang thị trường giá trị cao cũng tăng đáng kể.

Điều này cho thấy hạt gạo Việt Nam đã xây dựng được vị thế vững chắc trên thị trường quốc tế.

Trước thềm năm mới, chúng tôi trò chuyện cùng ông Nguyễn Chánh Trung - Phó tổng giám đốc Tập đoàn Tân Long, người trong cuộc đã chứng kiến nhiều sự đổi mới của ngành gạo Việt Nam.

Xin ông cho biết thương mại gạo toàn năm 2022, dự báo thương mại gạo toàn cầu năm 2023 và mức độ tham gia của Việt Nam trong thương mại gạo toàn cầu?

Tổng sản lượng toàn cầu năm 2022 khoảng 512,8 triệu tấn gạo và quy mô thương mại gạo toàn cầu năm 2022 là 52,6 triệu tấn.

Sản xuất khoảng 24 triệu tấn gạo/năm, ngoài lượng gạo để tiêu dùng trong nước hàng năm Việt Nam xuất khẩu trên dưới 6,5 triệu tấn gạo/năm, chiếm 27,08% tổng sản lượng gạo cả nước. Từ trước đến nay lượng gạo xuất khẩu của Việt Nam luôn ổn định và có nhiều nước nhập khẩu là khách hàng truyền thống đã rất tin tưởng dù trong bất kỳ tình huống nào Việt Nam đều xuất khẩu khoảng 6,5 triệu tấn gạo/năm, và năm nào thuận lợi có thể lên tới 7 triệu tấn, như năm 2022 có thể đạt 7,2 triệu tấn.

Thương mại gạo toàn cầu năm 2022 được dự báo là 54 triệu tấn/năm nhưng đã giảm nhẹ và chỉ đạt 52,6 triệu tấn, tuy nhiên, Việt Nam lại tăng xuất khẩu trong bối cảnh thế giới lo lạm phát đẩy giá lương thực tăng cao ảnh hưởng đến an ninh lương thực. Rõ ràng Việt Nam đang đóng góp rất tích cực vào thương mại gạo toàn cầu và an ninh lương thực thế giới và thế giới cũng rất quan tâm đến năng lực sản xuất và xuất khẩu của Việt Nam.

Việt Nam và Thái Lan vẫn duy trì ở top 3 các nước xuất khẩu gạo nhưng Thái Lan xuất khẩu có năm lên hàng chục triệu, có năm chỉ khoảng 7 hoặc 8 triệu tấn, trong khi đó xuất khẩu gạo của Việt Nam luôn ổn định quanh mức 6,5 triệu tấn. Nếu những năm được mùa và giá xuất khẩu tốt thì Việt Nam tăng quy mô xuất khẩu lên.

Có ý kiến cho rằng “Nhờ đa dạng về chủng loại, giá cả cạnh tranh nên người mua có nhiều sự lựa chọn, giúp gạo Việt Nam ngày càng chiếm ưu thế trên thị trường xuất khẩu”, còn ý kiến của ông như thế nào?

Cách đây 10 năm khi Tân Long tiếp cận ngành gạo, lúc đó sản xuất lúa tập trung vào các loại gạo có phẩm cấp thấp và bán buôn là chính.

Về căn bản Việt Nam đã có rất nhiều giống gạo hạt dài, và từ năm 2018 có thêm giống lúa ST21 đã thành danh trên thị trường và thay thế cho giống lúa thơm Jasmine có năng suất giảm. Năm 2019 có thêm ST24 và cuối năm 2020 bắt đầu phát triển được giống lúa ST25. Dòng gạo ST cộng với những giống lúa thơm như Jasmine, DT8, OM18 … đã giúp Việt Nam căn bản chuyển được 70% - 80% diện tích sản xuất gạo thơm.

Qua đó cho thấy công tác chọn tạo giống lúa của Việt Nam đã rất thành công và đặc biệt, gạo Việt Nam đa dạng hơn rất nhiều nước xuất khẩu gạo khác.

Ví dụ, Trung Quốc có gạo hạt trung, hạt ngắn nhưng không có gạo hạt dài, và không có những giống gạo thơm danh tiếng như Việt Nam. Thái Lan có gạo hạt dài, gạo thơm nhưng chỉ có gạo Jasmines và Thái Hommali và gạo không thơm. Campuchia có gạo thơm nhưng không duy trì được chất lượng giống nên các giống gạo thơm của Campuchia đã giảm uy tín và chất lượng rất nhiều.

Riêng gạo thơm, Việt Nam có 6, 7 loại và mỗi loại phục vụ cho một nhóm thị trường, và Đồng bằng sông Cửu Long đã rất chuyên nghiệp hóa cho việc phục vụ xuất khẩu.

Ví dụ, thị trường Trung Quốc thích gạo ST21 thì bà con trồng loại gạo này để tiêu dùng trong nước và vẫn xuất khẩu được. Hàng năm Philippines nhập khẩu hàng triệu tấn gạo DT8 và OM18, những giống gạo thơm này cũng xuất vào thị trường châu Phi rất nhiều.

Rõ ràng sự đa dạng về giống lúa của Việt Nam cũng chính là thương hiệu của Việt Nam trên thị trường xuất khẩu.

Nhờ vậy tính đa dạng mà Việt Nam tham gia vào tất cả các gói thầu của thế giới, như Hàn Quốc, Nhật Bản và Đài Loan. Xuất khẩu gạo vào thị trường Nhật Bản là thành công lớn chứng tỏ gạo Việt Nam đa dạng, nhưng quan trọng là gạo của chúng ta có thể vượt qua được hàng rào kỹ thuật khắt khe của Nhật Bản.

Để xuất khẩu được những lô hàng gạo vào thị trường Hàn Quốc, Nhật Bản các chuyên gia của họ đã vào Việt Nam đến các kho gạo của Tân Long để tìm hiểu về gạo của chúng ta nhiều hơn. Như vậy gián tiếp chúng ta đã giới thiệu nền công nghiệp lúa gạo của mình đến bạn bè quốc tế.

Năm 2017, Tân Long trúng thầu 30.000 tấn gạo đi Hàn Quốc, giao hàng vào cuối năm và đang thực hiện gói thầu 50.000 tấn đầu năm 2018 thì có một vị chuyên gia đầu ngành kiểm định của Công ty PNP, đơn vị kiểm định độc lập được Chính phủ Hàn Quốc tin tưởng và phần lớn các quan chức làm trong ngành kiểm soát chất lượng thực phẩm của Hàn Quốc sang Việt Nam mở công ty kiểm định thực phẩm để xuất khẩu vào Hàn Quốc.

Khi kiểm tra các lô hàng của Tân Long vị chuyên gia này họp với 20 nhân viên kiểm định người Hàn Quốc để tư vấn cho họ thì ông có nói: “Trước đây chúng ta tự hào Hàn Quốc sản xuất gạo rất tốt và hạt gạo của chúng ta rất đẹp nhưng hôm nay khi đến đây kiểm tra những lô gạo đến vài chục ngàn tấn như thế này, thì chúng ta phải công nhận là gạo Việt Nam đẹp hơn, bóng hơn gạo Hàn Quốc, họ làm mọi thứ rất đơn giản trong quy mô rất lớn, và Hàn Quốc không bao giờ làm được vì ruộng và nhà máy xay xát của Hàn Quốc đều rất nhỏ, chỉ bằng một phân xưởng hay một xí nghiệp địa phương ở Việt Nam, mặc dù kho bãi thì rất tuyệt vời. Vì vậy, từ hôm nay phải thay đổi cách nhìn của chúng ta về gạo Việt Nam".

Chính phủ và Bộ Nông nghiệp - Phát triển nông thôn rất chú trọng xây dựng thương hiệu gạo quốc gia, và mới đây gạo A An của Tân Long đạt được thương hiệu quốc gia. Ông có chia sẻ gì về vấn đề này?

Ngày 5/7/2019, ngày ra mắt thương hiệu gạo A An lúc đó thật sự là khởi nghiệp đến nay đã được 3 năm, và chúng tôi đã khẳng định sứ mệnh quan trọng nhất của A An là đạt chứng nhận thương hiệu gạo quốc gia, và năm 2022 chúng tôi đã làm được.

Thương hiệu quốc gia chính là giá trị cốt lõi của Việt Nam và mỗi một ngành nghề chỉ chọn một vài thương hiệu uy tín làm đại diện và A An tuy tham gia thị trường chưa lâu nhưng được nhà nước ưu ái quan tâm.

Thương hiệu quốc gia không phải là giải thưởng để khích lệ và để xét chọn có một đoàn của Bộ Công Thương đánh quy trình từ chuỗi cung ứng; nguồn lực tài chính dành cho sản xuất và thu mua; vùng nguyên liệu đầu vào; quy trình quản trị nhà cung cấp và tính minh bạch trong hoạch định về giá thành; độ phủ của thương hiệu và quan trọng nhất đó là chi phí hàng năm trong doanh thu tỷ trọng dành bao nhiêu % cho nghiên cứu phát triển sản phẩm, và đầu tư cho công nghệ để duy trì năng lực tiên phong của doanh nghiệp trong vấn đề chất lượng.

Ví dụ trong ngành gạo nếu có gì mới thì doanh nghiệp phải là người làm mới đầu tiên.

Sau hàng chục năm phát triển xuất khẩu gạo Việt Nam lúc nào cũng chiếm khoảng 13% - 15% tổng quy mô thương mại gạo toàn cầu nhưng chúng ta vẫn chưa có một thương hiệu mang tầm cỡ quốc gia. Vì vậy khi đạt thương hiệu quốc gia đã tạo nguồn cảm hứng cho chúng ta đạt được một vị thế tiên phong trong lĩnh vực này.

Sau khi đạt thương hiệu gạo quốc gia thì chiến lược phát triển của A An trong thời gian tới là gì?

Thứ nhất, điểm bán hàng

Chúng tôi đang tập trung vừa phát triển vừa mở rộng quy mô mạng lưới phân phối. Hiện mạng lưới phân phối phủ được gần như cả nước nhưng độ dày của điểm bán thì chưa đạt yêu cầu, vì trong quá chiến lược phát triển đến năm 2030 có thể đạt 200.000 điểm bán bán hàng tạp hóa trên cả nước.

A An đã thuyết phục được các nhà phân phối ở 50 tỉnh/thành và sắp tới sẽ là cả nước trở thành điểm bán gạo. Kênh này vừa rẻ vừa tạo ra công ăn việc làm lại vừa có độ phủ cao, nếu đạt được 150.000 điểm bán xấp xỉ 10% điểm bán tạp hóa cả nước (cả nước có 1,5 triệu điểm bán tạp hóa).

Đa dạng chủng loại tạo lợi thế cho gạo Việt Nam trên thị trường xuất khẩu  ảnh 1

Gạo A An đạt thương hiệu quốc gia năm 2022

Thứ hai, phát triển vùng nguyên liệu

Thật ra khi phát triển vùng nguyên liệu không hẳn là phải ký hợp đồng liên kết bao tiêu nhiều.

Ở vùng nào nông dân đã làm tốt rồi thì thu mua, những vùng nào cần truy xuất nguồn gốc thì liên kết với nông dân để hoạt động bao tiêu trong mô hình cánh đồng lớn. Cánh đồng lớn vẫn là đề án dài hạn Tân Long đang định hướng để làm sao cộng hưởng nâng lên thành vùng nguyên liệu.

Thứ ba, cơ sở hạ tầng phải tốt

Theo thống kê của Bộ NN-PTNT, sản lượng lúa thất thoát chung sau thu hoạch do sấy không kịp thời của doanh nghiệp và nông dân khoảng 8%. Do Vậy doanh nghiệp phải bù lại bằng chất lượng bằng cách xây dựng cơ sở hạ tầng tốt hiện đại phù hợp để giữ được chất lượng lúa gạo.

Xây dựng thương hiệu là phải giữ vững chất lượng sản phẩm phải ổn định không được phập phù. Bên cạnh đó phải có tính chủ động trong vấn đề xử lý sau thu hoạch. Với Tân Long còn một vấn đề quan trọng đó là cam kết không đấu trộn và phục vụ thị trường lớn rất rộng từ bán lẻ, bán buôn đến xuất khẩu. Như vậy thách thức lớn nhất của doanh nghiệp là phải có năng lực tạm giữ đủ tốt.

Ví dụ, gạo ST25 chỉ trồng trong tháng 1 hay tháng 2 là ngon nhất, nhưng làm sao đến tháng 12 vẫn còn hàng mà chất lượng vẫn đảm bảo?

Để trả lời câu hỏi này Tân Long đang tập trung xây dựng các cơ sở sấy lúa ở Sóc Trăng, Cà Mau và Bạc Liêu vì nơi đây đang thiếu lò sấy. Nếu các lò sấy đặt tại các vùng sản xuất lúa Bạc Liêu, Sóc Trăng thì chất lượng gạo ST24, ST25 sẽ ngon hơn nữa. Các lò sấy xong ngoài phục vụ cho công ty có thể sấy gia công cho các hợp tác xã và nông dân trong vùng.

Trong 5 năm tới đại diện cho gạo chất lượng cao Việt Nam là ở vùng lúa này, vì vậy, địa phương rất muốn các doanh nghiệp về đây đầu tư lò sấy lúa, nếu làm được điều này thì đầu ra của hạt gạo không phải lo.

Cám ơn ông về cuộc trò chuyện này.

Chia sẻ
In bài viết

Tin cùng chuyên mục

Xót ruột dàn siêu xe ngập bùn nước sau trận lũ lịch sử ở Dubai

Kinh tế - Xã hội -

Xót ruột dàn siêu xe ngập bùn nước sau trận lũ lịch sử ở Dubai

Dàn siêu xe ngập bùn nước chỉ là một phần nhỏ trong hàng trăm nghìn chiếc xe đắt tiền bị gặp nạn sau trận mưa lũ lịch sử tại Dubai, UAE vừa qua.

“Du lịch tại chỗ” siêu hấp dẫn, cư dân Ocean City chọn ở nhà suốt mùa hè

Kinh tế - Xã hội -

“Du lịch tại chỗ” siêu hấp dẫn, cư dân Ocean City chọn ở nhà suốt mùa hè

Mùa hè năm nay được dự báo sẽ khắc nghiệt hơn năm trước. Thay vì xách vali đi “đổi gió” tại các thành phố biển như Nha Trang, Phú Quốc... nhiều cư dân Ocean City lại chọn “du lịch tại chỗ”. Níu chân họ là một loạt lễ hội, sự kiện sôi động, chuỗi tiện ích được nâng tầm, ngay dưới thềm nhà.

Tăng đầu tư vào Khu kinh tế cửa khẩu Móng Cái, HDBank mở chi nhánh thứ 2 tại Quảng Ninh

Kinh tế - Xã hội -

Tăng đầu tư vào Khu kinh tế cửa khẩu Móng Cái, HDBank mở chi nhánh thứ 2 tại Quảng Ninh

Chi nhánh HDBank tại Móng Cái được đầu tư quy mô về nguồn vốn, tài sản và đội ngũ cán bộ, nhân viên nhằm tăng cường cung cấp các sản phẩm, dịch vụ tài chính đa dạng và phù hợp, bám sát đặc thù và chiến lược phát triển của Khu kinh tế cửa khẩu trọng điểm phía Bắc.

Xuất hiện hình ảnh thực nghiệm hiện trường vụ Mazda CX-5 tạt đầu xe máy rồi bỏ chạy

Kinh tế - Xã hội -

Xuất hiện hình ảnh thực nghiệm hiện trường vụ Mazda CX-5 tạt đầu xe máy rồi bỏ chạy

Hình ảnh mới đăng tải sáng 24/4 trên mạng Internet cho thấy cảnh sát giao thông (CSGT) đang tiến hành mô phỏng hiện trường vụ Mazda CX-5 tạt đầu xe máy rồi bỏ chạy ở lối vào cao tốc Long Thành - Dầu Giây.

[XE CỦA NĂM 2024] Giám khảo đánh giá Volkswagen Teramont X

Kinh tế - Xã hội -

[XE CỦA NĂM 2024] Giám khảo đánh giá Volkswagen Teramont X

Hội đồng Giám khảo XE CỦA NĂM đánh giá Volkswagen Teramont X nổi bật với thiết kế ngoại thất nhưng cũng chỉ ra những nhược điểm của xe.

Doanh số Honda CR-V vượt Ford Territory trong tháng 3/2024

Kinh tế - Xã hội -

Doanh số Honda CR-V vượt Ford Territory trong tháng 3/2024

Honda CR-V vượt lên trước Ford Territory trong tháng 3/2024, bên cạnh đó, doanh số cộng dồn cách biệt chỉ hơn 100 xe khiến cuộc đua vị trí thứ hai phân khúc đang trở nên hấp dẫn.

Bản tin công nhân: Vì sao người lao động thích hưởng bảo hiểm thất nghiệp hơn lương hưu? Bản tin công nhân

Bản tin công nhân: Vì sao người lao động thích hưởng bảo hiểm thất nghiệp hơn lương hưu?

Bản tin công nhân 25/4 gồm những nội dung chính sau: Công nhân lao động phấn khởi vì được tăng ca; Nhà máy “treo thưởng” tiền triệu để tìm người do thiếu lao động; Vì sao người lao động thích hưởng bảo hiểm thất nghiệp hơn lương hưu?

Công ty xi măng, khoáng sản có phải bồi thường tai nạn lao động cho NLĐ khi tai nạn xảy ra? Tôi công nhân

Công ty xi măng, khoáng sản có phải bồi thường tai nạn lao động cho NLĐ khi tai nạn xảy ra?

Công ty xi măng, khoáng sản phải bồi thường tai nạn lao động cho người lao động khi xảy ra tai nạn lao động ở công ty của mình trong trường hợp người lao động bị tai nạn lao động làm suy giảm khả năng lao động từ 5% trở lên hoặc bị chết do tai nạn lao động mà không hoàn toàn do lỗi của chính người lao động này gây ra.

Talk Công đoàn: "Bắt đầu làm rồi thì hãy yêu lấy nó" Talk Công đoàn

Talk Công đoàn: "Bắt đầu làm rồi thì hãy yêu lấy nó"

Talk Công đoàn là cuộc trò chuyện với đồng chí Bùi Thị Ngọc Thủy, Chủ tịch Liên đoàn Lao động quận Hoàng Mai.

Hướng dẫn tổ chức Hội nghị Người lao động tại cơ quan, đơn vị Infographic

Hướng dẫn tổ chức Hội nghị Người lao động tại cơ quan, đơn vị

Tổng LĐLĐ Việt Nam ban hành hướng dẫn thực hiện tổ chức Hội nghị Người lao động tại cơ quan, đơn vị. Nội dung, trình tự, thủ tục cần thực hiện như sau:
Bản tin công nhân: Có được đơn phương chấm dứt hợp đồng lao động khi bị quấy rối tình dục? Bản tin công nhân

Bản tin công nhân: Có được đơn phương chấm dứt hợp đồng lao động khi bị quấy rối tình dục?

Có được đơn phương chấm dứt hợp đồng lao động khi bị quấy rối tình dục? Công nhân thiệt thòi khi chỉ được hưởng tối đa 12 tháng trợ cấp thất nghiệp; Cần Thơ: Công nhân lên kế hoạch du lịch gần để tiết kiệm dịp nghỉ lễ... là những nội dung chính trong bản tin công nhân ngày 24/4/2024.

3 bước dễ dàng để tham gia Cuộc thi tìm hiểu công tác an toàn, vệ sinh lao động Video

3 bước dễ dàng để tham gia Cuộc thi tìm hiểu công tác an toàn, vệ sinh lao động

Cuộc thi "CNVCLĐ tìm hiểu về công tác an toàn, vệ sinh lao động" được tổ chức theo hình thức thi trực tuyến trên Tạp chí điện tử Lao động và Công đoàn (laodongcongdoan.vn).

Đọc thêm

Bắt gặp bán tải BYD Shark 2024, công nghệ hybrid và hệ thống treo như xe SUV

Kinh tế - Xã hội -

Bắt gặp bán tải BYD Shark 2024, công nghệ hybrid và hệ thống treo như xe SUV

Bán tải BYD Shark 2024 sẽ chính thức được trình làng tại Triển lãm ô tô Bắc Kinh 2024 tới đây, là một chiếc xe với nhiều kỳ vọng của hãng ô tô Trung Quốc.

Masan High-Tech Materials: Khi văn hóa công ty tạo nên gắn kết lâu dài

Kinh tế - Xã hội -

Masan High-Tech Materials: Khi văn hóa công ty tạo nên gắn kết lâu dài

Trong năm 2023, Masan High-Tech Materials được ghi nhận là “Doanh nghiệp vì người lao động”, đồng thời trở thành doanh nghiệp sản xuất đầu tiên của Việt Nam được vinh danh “Nơi làm việc tuyệt vời”. Vậy điều gì đã tạo nên thành công này cho Masan High-Tech Materials?

Người Đông Nam Á mua xe bán tải nhiều hơn các xe gầm thấp

Kinh tế - Xã hội -

Người Đông Nam Á mua xe bán tải nhiều hơn các xe gầm thấp

Theo dữ liệu của Focus2move thống kê, đứng đầu danh sách 10 mẫu xe bán chạy nhất khu vực Đông Nam Á trong năm 2023 chính là mẫu xe bán tải Toyota Hilux.

Xe tay ga Honda Stylo 160 đầu tiên cập bến Việt Nam

Kinh tế - Xã hội -

Xe tay ga Honda Stylo 160 đầu tiên cập bến Việt Nam

Mẫu xe tay ga Honda Stylo 160 mới đây đã có mặt tại Việt Nam, được nhập khẩu từ Indonesia, với kiểu dáng lạ lẫm và mức giá dự kiến cũng không rẻ.

5 ngày nghỉ lễ chơi thả ga với chuỗi hoạt động hấp dẫn tại Công viên Châu Á - Đà Nẵng

Kinh tế - Xã hội -

5 ngày nghỉ lễ chơi thả ga với chuỗi hoạt động hấp dẫn tại Công viên Châu Á - Đà Nẵng

Diễn ra từ 27/4- 1/5, “Rực rỡ du lịch Việt Nam” là chuỗi sự kiện được tổ chức tại Công viên châu Á - Asia Park sẽ mở đầu cho mùa du lịch hè đầy hứng khởi tại thành phố bên sông Hàn, với rất nhiều hoạt động và sự kiện văn hoá nghệ thuật, vui chơi giải trí được “thửa riêng” cho dịp lễ năm nay.

Lợi nhuận kép của bất động sản thấp tầng trên “đảo thượng lưu” Vinhomes Royal Island

Kinh tế - Xã hội -

Lợi nhuận kép của bất động sản thấp tầng trên “đảo thượng lưu” Vinhomes Royal Island

Bất động sản thấp tầng sở hữu những giá trị bền vững cùng tiềm năng sinh lời vượt trội, luôn được giới đầu tư “ăn chắc mặc bền” ưa chuộng. Những giỏ hàng sở hữu tiềm năng lợi nhuận kép như nhà thấp tầng Vinhomes Royal Island (Vũ Yên, Hải Phòng) sẽ nằm ở top đầu danh sách sản phẩm được ưu tiên lựa chọn.

Toyota Fortuner hybrid đầu tiên ra mắt, động cơ dầu kèm điện

Kinh tế - Xã hội -

Toyota Fortuner hybrid đầu tiên ra mắt, động cơ dầu kèm điện

Toyota Fortuner hybrid đầu tiên trên thế giới sử dụng động cơ dầu 2.8L kết hợp động cơ điện vừa được trình làng tại Nam Phi, khiến người ta tò mò vì nhiều lý do.

Vị thế Mercedes-Benz Vietnam trên thị trường xe sang tại Việt Nam

Kinh tế - Xã hội -

Vị thế Mercedes-Benz Vietnam trên thị trường xe sang tại Việt Nam

“Cứ 10 chiếc Mercedes-Benz được bán ra trên thế giới lúc này thì có một chiếc do tập đoàn của chúng tôi phân phối”, John Lloyd White - CEO Vietnam Star Automobile tự hào giới thiệu về vị thế của Tập đoàn Lei Shing Hong Automotive. Ông cho biết các doanh nghiệp nước ngoài như Vietnam Star Automobile có nhiều ưu thế tại thị trường Việt Nam.

Dấu ấn thiên nhiên trong kiệt tác độc bản The Miyabi

Kinh tế - Xã hội -

Dấu ấn thiên nhiên trong kiệt tác độc bản The Miyabi

Từ những công trình biểu tượng thế giới tới kiệt tác biệt thự đóng The Miyabi (Vinhomes Royal Island), KTS hàng đầu Nhật Bản Kengo Kuma đã cho thấy thiên nhiên thuần khiết, sự xa xỉ kín đáo và tính độc bản chính là những yếu tố quyến rũ giới thượng lưu.

POBA ký kết ghi nhớ xúc tiến chương trình phúc lợi tại Vinpearl cho viên chức

Kinh tế - Xã hội -

POBA ký kết ghi nhớ xúc tiến chương trình phúc lợi tại Vinpearl cho viên chức

Ngày 17/04/2024, Trung tâm Xúc tiến du lịch và Đầu tư Kiên Giang, Hiệp hội công ích chung Hàn Quốc (POBA), Công ty CP Vinpearl (Tập đoàn Vingroup) ký kết biên bản ghi nhớ hợp tác xúc tiến chương trình phúc lợi các kỳ nghỉ 5 sao tại Vinpearl Wonderworld Phú Quốc cho cán bộ công nhân viên chức nhà nước Hàn Quốc và gia đình.