Công nhân Việt Nam khẳng định “Tiên phong, sáng tạo, trách nhiệm, an toàn, thích ứng”

Hoạt động Công đoàn - MINH KHÔI - NGỌC TÚ

Năm 2022 là năm thứ 11 thực hiện Kết luận của Ban Bí thư Trung ương Đảng về tổ chức Tháng Công nhân. Được sự quan tâm chỉ đạo, phối hợp, tạo điều kiện của các cấp ủy Đảng, chính quyền, người sử dụng lao động (NSDLĐ), các cấp công đoàn (CĐ) đã tổ chức các hoạt động Tháng Công nhân 2022 với nhiều nội dung phong phú, đạt hiệu quả thiết thực. Phóng viên (PV) Tạp chí Lao động và Công đoàn có cuộc phỏng vấn đồng chí Ngọ Duy Hiểu, Phó Chủ tịch Tổng LĐLĐ Việt Nam về các hoạt động này.
Công nhân Việt Nam khẳng định “Tiên phong, sáng tạo, trách nhiệm, an toàn, thích ứng”
Đồng chí Ngọ Duy Hiểu, Phó Chủ tịch Tổng LĐLĐ Việt Nam trao đổi với PV Tạp chí Lao động và Công đoàn. Ảnh: MINH KHÔI

PV: Tháng Công nhân 2022 được đánh giá là thành công về nhiều mặt. Theo đồng chí, những yếu tố nào quyết định đến thành công đó?

Đồng chí Ngọ Duy Hiểu: Kết thúc Tháng Công nhân, qua tổng hợp báo cáo của các cấp CĐ và dư luận, có thể nói chúng ta đã có một Tháng Công nhân thành công về nhiều mặt, tạo dấu ấn tốt đẹp với đoàn viên, người lao động (NLĐ) và xã hội.

Trước hết, thành công này là kết quả của công tác chỉ đạo sớm và quyết liệt từ Đoàn Chủ tịch Tổng LĐLĐ Việt Nam. Kế hoạch được ban hành từ cuối năm 2021, định hướng 10 nội dung hoạt động chính giúp các cấp CĐ cụ thể hóa, lựa chọn những nội dung phù hợp với điều kiện, đặc thù của địa phương, đơn vị mình. Cùng với đó là việc ban hành hướng dẫn cụ thể, phù hợp với bối cảnh cả nước bước vào giai đoạn phục hồi và phát triển kinh tế - xã hội.

Hai là, cùng với việc lựa chọn nội dung hoạt động đúng, trúng từ cấp Tổng Liên đoàn, sự nỗ lực và năng lực hiện thực hóa chủ trương của từng cấp CĐ làm cho các hoạt động Tháng Công nhân vừa có tính thống nhất, đồng loạt trong toàn hệ thống; vừa phong phú, đa dạng.

Ba là, sự quan tâm lãnh đạo, chỉ đạo, hỗ trợ của các cấp ủy Đảng, chính quyền, NSDLĐ để CĐ có thêm nguồn lực chăm lo tốt hơn, nhiều hơn cho NLĐ trong Tháng Công nhân.

Bốn là, tâm thế của công nhân lao động (CNLĐ) bước vào các hoạt động sôi nổi của Tháng Công nhân do CĐ tổ chức sau 2 năm có phần gián đoạn bởi đại dịch Covid-19. Phải chăng, chính sự khát khao đó là một yếu tố quan trọng để Tháng Công nhân hiệu quả hơn.

Năm là, công tác tuyên truyền được triển khai bài bản nên Tháng Công nhân thẩm thấu đến CĐCS, đến NLĐ với tinh thần xuyên suốt là chăm lo, hỗ trợ, đoàn viên, NLĐ, đồng hành với doanh nghiệp vượt khó, phục hồi và phát triển kinh tế - xã hội.

Công nhân Việt Nam khẳng định “Tiên phong, sáng tạo, trách nhiệm, an toàn, thích ứng”
Ngày 5/5/2022, đồng chí Ngọ Duy Hiểu, Phó Chủ tịch Tổng LĐLĐ Việt Nam trao tặng sổ tiết kiệm “Công đoàn Việt Nam” và quà cho con đoàn viên công đoàn có cha, mẹ tử vong do dịch bệnh Covid-19 tại Bình Dương. Ảnh: NGỌC TÚ

PV: Tháng Công nhân năm nay có điều gì đặc biệt hơn so với các năm trước, nhất là sau 2 năm đại dịch Covid-19, thưa đồng chí?

Đồng chí Ngọ Duy Hiểu: Đúng như tinh thần của Thông báo Kết luận số 77/TB-KL ngày 24/2/2012 của Ban Bí thư, Tháng Công nhân là dịp để các cấp ủy Đảng, hệ thống chính trị, chủ doanh nghiệp và toàn xã hội quan tâm, thấu hiểu và chăm lo nhiều hơn cho công nhân; cũng là cơ hội để phát huy tinh thần “Tiên phong, sáng tạo, trách nhiệm, an toàn, thích ứng” của công nhân Việt Nam. Năm nay, sự vào cuộc của các cấp ủy, chính quyền, NSDLĐ đối với Tháng Công nhân rất tốt. Tham dự, chỉ đạo hoạt động thăm, tặng quà CNLĐ, đối thoại với công nhân, bố trí nguồn lực hỗ trợ công nhân được nhiều cấp ủy, chính quyền và NSDLĐ thực hiện để chung tay cùng với tổ chức CĐ chăm lo tốt hơn cho NLĐ.

Năm nay, hoạt động văn hóa, văn nghệ, thể thao, tham quan, nghỉ dưỡng trở lại ấn tượng và rộng khắp góp phần tạo động lực làm việc cho CNLĐ và bồi đắp niềm tin với tổ chức CĐ. Các cấp CĐ đã tổ chức hơn 186 nghìn hoạt động giao lưu văn nghệ, thể thao, thu hút hơn 1,3 triệu lượt người tham gia. Tháng Công nhân, CNLĐ có thêm nhiều sân chơi bổ ích để nâng cao đời sống tinh thần. Ở cấp Trung ương, chương trình “Giờ thứ 9+” do Tổng LĐLĐ Việt Nam phối hợp với Đài Truyền hình Việt Nam thực hiện được CNVCLĐ phấn khởi đón nhận và dư luận đánh giá cao.

PV: Đồng chí có thể nói rõ hơn về tinh thần "Tiên phong, sáng tạo, trách nhiệm, an toàn, thích ứng" của CNLĐ cả nước được thể hiện trong Tháng Công nhân vừa qua?

Đồng chí Ngọ Duy Hiểu: Là lực lượng đi đầu trong chương trình phục hồi, phát triển kinh tế - xã hội của Chính phủ, CNLĐ cả nước hưởng ứng mạnh mẽ chủ đề Tháng Công nhân. Các phong trào thi đua “Lao động giỏi”, “Lao động sáng tạo”, "Luyện tay nghề, thi thợ giỏi", "Năng suất - Chất lượng - An toàn - Hiệu quả"… được cụ thể hóa thành mô hình, chương trình và hoạt động diễn ra sôi nổi, sâu rộng, động viên NLĐ phát huy bản chất giai cấp công nhân, tinh thần tiên phong, nỗ lực vượt khó, sáng tạo, không ngừng thi đua lao động sản xuất, đóng góp cho sự phát triển bền vững của doanh nghiệp, địa phương, ngành, đất nước.

Chiến dịch thi đua cao điểm 40 ngày thực hiện Chương trình “01 triệu sáng kiến - nỗ lực vượt khó, sáng tạo, quyết tâm chiến thắng đại dịch Covid-19” là một cú hích thúc đẩy các hoạt động thi đua trong Tháng Công nhân. Kết thúc giai đoạn 1, Chương trình đạt kết quả quan trọng với 696.948 sáng kiến, đạt 232,3% chỉ tiêu kế hoạch đề ra, mở ra kỳ vọng về việc hoàn thành sớm toàn bộ chương trình so với dự kiến.

Bên cạnh đó, CĐ, CNLĐ thể hiện rõ trách nhiệm với doanh nghiệp, với đất nước thông qua việc đồng hành vượt khó, chấp hành pháp luật, làm việc với năng suất cao, chất lượng tốt. Mặc dù còn nhiều khó khăn nhưng công nhân đã thể hiện tinh thần “nhường cơm, sẻ áo”, chia sẻ với đồng nghiệp khó khăn hơn mình, sẵn sàng làm thêm giờ theo Nghị quyết số 17 của Ủy ban Thường vụ Quốc hội…

Công nhân Việt Nam khẳng định “Tiên phong, sáng tạo, trách nhiệm, an toàn, thích ứng”
CNLĐ nêu các khó khăn, kiến nghị tại buổi đối thoại với Chủ tịch UBND tỉnh Nghệ An. Ảnh: MAI LIỄU.

PV: Một trong những hoạt động cốt lõi, khẳng định vai trò của tổ chức CĐ là chăm lo cho đoàn viên, NLĐ. Chắc hẳn có nhiều điều để nói về hoạt động này trong Tháng Công nhân 2022, thưa đồng chí?

Đồng chí Ngọ Duy Hiểu: Tháng Công nhân năm 2022, cùng với các nguồn lực của tổ chức CĐ, các cấp CĐ chủ động nắm tình hình, đề xuất với chính quyền, chuyên môn, NSDLĐ tặng quà, trợ cấp hơn 846 nghìn suất quà cho đoàn viên, NLĐ khó khăn, bị tai nạn lao động với tổng trị giá hàng trăm tỷ đồng; hỗ trợ xây dựng và sửa chữa 5.253 “Mái ấm CĐ” cho đoàn viên, NLĐ có hoàn cảnh khó khăn về nhà ở.

Các cấp CĐ đã chủ động phối hợp với chính quyền, chuyên môn cùng cấp thực hiện hơn 9 nghìn cuộc kiểm tra, giám sát việc thực hiện chế độ, chính sách cho đoàn viên, NLĐ; đề xuất với NSDLĐ hỗ trợ tiền, tăng lương cho NLĐ, giúp NLĐ vay tiền giải quyết khó khăn, vay vốn làm kinh tế. Đặc biệt là, vận động các doanh nghiệp ký kết thỏa thuận hợp tác tăng số lượng sản phẩm, dịch vụ ưu đãi giúp gần 594 nghìn đoàn viên, NLĐ được thụ hưởng lợi ích.

Cùng với khám sức khỏe định kỳ, tổ chức các “Phiên chợ công nhân”, “Gian hàng 0 đồng”…, các cấp CĐ triển khai nhiều hoạt động cụ thể để kết nối, giới thiệu, tạo cơ hội việc làm, học nghề, đảm bảo việc làm bền vững và thu nhập cho gần 47 nghìn đoàn viên, NLĐ.

Hoạt động “Cảm ơn NLĐ” tiếp tục lan tỏa, trở thành nề nếp. Hơn 11.131 cuộc “Cảm ơn NLĐ” và diễn đàn “Công nhân vì doanh nghiệp - Doanh nghiệp vì công nhân” được tổ chức nhằm tri ân NLĐ nỗ lực, phấn đấu trong lao động sản xuất, cùng NSDLĐ vượt qua khó khăn, thách thức. Qua đó, khẳng định vai trò của CĐ luôn sát cánh bên NLĐ và đồng hành với doanh nghiệp đảm bảo việc làm, đời sống của NLĐ.

Công nhân Việt Nam khẳng định “Tiên phong, sáng tạo, trách nhiệm, an toàn, thích ứng”
Công nhân Việt Nam khẳng định tinh thần “Tiên phong, sáng tạo, trách nhiệm, an toàn, thích ứng”.

PV: Tham dự, động viên, kiểm tra hoạt động ở nhiều cơ sở trong Tháng Công nhân, điều gì đã tạo cho đồng chí ấn tượng và cảm xúc đặc biệt?

Đồng chí Ngọ Duy Hiểu: Có hai hoạt động để lại trong tôi cảm xúc đặc biệt. Thứ nhất, đó là hoạt động phát động Tháng Công nhân và cảm ơn NLĐ của LĐLĐ tỉnh Bình Dương, trong đó có chương trình tặng quà và trao học bổng cho con em công nhân mồ côi cha, mẹ do dịch bệnh Covid-19. Tôi có hỏi thăm nhiều em về cuộc sống, học tập, gia đình và những câu chuyện của các em kể thực sự làm tôi rơi nước mắt. Những em bé còn rất ngây thơ, thậm chí có những em chưa hình dung bố mẹ mình đi đâu. Dù mất mát, đau thương nhưng tôi thấy ấm lòng khi các cán bộ CĐ đến với các em một cách rất trách nhiệm, tích cực, đầy tình yêu thương, nó làm vơi đi nỗi buồn và mất mát của các em; góp phần tăng cường niềm tin của NLĐ đối với tổ chức CĐ.

Hoạt động này còn biểu hiện rõ nhất tình giai cấp, nghĩa CĐ. Tôi tin rằng những đoàn viên ở thế giới bên kia cũng cảm thấy yên lòng và mỉm cười về tổ chức mà họ đã một thời gắn bó. Và, con của những công nhân ấy vẫn tiếp tục được đùm bọc trong vòng tay ấm áp của CĐ và những cán bộ CĐ.

Ấn tượng và cảm xúc đặc biệt của đồng chí Ngọ Duy Hiểu trong Tháng Công nhân.

Sau Tháng Công nhân, tôi đã về thăm công nhân Công ty Than Thống Nhất. Anh em công nhân làm việc rất vất vả, nặng nhọc nhưng đầy tinh thần lạc quan. Tôi cảm nhận được tinh thần hăng say lao động và sự quan tâm, lo lắng của lãnh đạo cấp ủy, chính quyền và CĐ đến từng miếng ăn, giấc ngủ, từng bộ quần áo, nơi tắm rửa của họ. Văn hóa “Kỷ luật và Đồng tâm” lóng lánh khi gặp từng cán bộ, công nhân nơi đây. Dù vậy, điều tôi luôn trăn trở và canh cánh trong lòng là làm thế nào để cuộc sống của họ thực sự an toàn và hạnh phúc, đó là chúng ta phải tiếp tục cải thiện điều kiện làm việc, hạn chế bệnh nghề nghiệp. Chỉ có vậy mới giúp họ yên tâm công tác và gắn bó lâu dài với doanh nghiệp, với tổ chức CĐ của chúng ta.

PV: Có thể nói, trong cuộc sống và công việc, đoàn viên, CNLĐ còn rất nhiều điều trăn trở, thậm chí có cả những bức xúc cần được quan tâm giải quyết kịp thời. Vậy thông qua Chương trình “Đối thoại tháng 5”, việc giải quyết vấn đề này thế nào, thưa đồng chí?

Đồng chí Ngọ Duy Hiểu: Năm nay, hoạt động đối thoại được nâng tầm thành Chương trình “Đối thoại tháng 5” và tổ chức nhiều hơn theo tinh thần Nghị quyết số 02-NQ/TW, ngày 12/6/2021 của Bộ Chính trị về “Đổi mới tổ chức và hoạt động của CĐ Việt Nam trong tình hình mới”. Các cấp CĐ đã tổ chức hơn 10,2 nghìn cuộc đối thoại với gần 10 nghìn câu hỏi, kiến nghị, tâm tư, nguyện vọng và những bức xúc của NLĐ được tổng hợp, gửi đến người đứng đầu Chính phủ và các cấp ủy, chính quyền. Kết thúc đối thoại là những cam kết tiếp tục quan tâm, đồng hành, hỗ trợ NLĐ, đề xuất những cơ chế, chính sách để bảo vệ quyền, lợi ích hợp pháp, chính đáng cho NLĐ.

Kết quả của Chương trình “Đối thoại tháng 5” tại các cấp CĐ đã tạo cơ sở, chất liệu để Tổng LĐLĐ Việt Nam tổ chức thành công Chương trình Thủ tướng Chính phủ gặp gỡ, đối thoại với CNLĐ năm 2022 vào ngày 12/6/2022, đúng ngày kỷ niệm 01 năm Bộ Chính trị ban hành Nghị quyết số 02-NQ/TW.

Công nhân Việt Nam khẳng định “Tiên phong, sáng tạo, trách nhiệm, an toàn, thích ứng”

Trao hỗ trợ xây dựng nhà ở cho gia đình đoàn viên Giàng A Pếnh - đoàn viên công đoàn Trung tâm Dịch vụ nông nghiệp. Ảnh: LĐLĐ Điện Biên.

Đây là lần đầu tiên Thủ tướng Chính phủ đối thoại trực tiếp và trực tuyến với đại diện công nhân 63 tỉnh, thành phố và các CĐ ngành, Tổng công ty với 4.500 công nhân tham dự cùng lãnh đạo các địa phương. Tại Chương trình, Thủ tướng Chính phủ đã chia sẻ, bày tỏ sự cảm thông, thấu hiểu đối với những khó khăn, vất vả của CNLĐ, nhất là những ảnh hưởng nặng nề sau hơn 2 năm dịch bệnh Covid-19; kịp thời động viên CNLĐ hăng hái thi đua lao động sản xuất, không ngừng học tập nâng cao trình độ, trau dồi bản lĩnh chính trị, tinh thần trách nhiệm và nuôi dưỡng ước mơ, khát vọng; tạo động lực để CNLĐ không ngừng đóng góp cho sự phát triển của đất nước.

Một số vấn đề bức xúc của CNLĐ được Thủ tướng chỉ đạo giải quyết ngay như tăng lương tối thiểu vùng từ 1/7/2022; tín dụng đen; xây dựng cơ chế, chính sách về khám chữa bệnh và nhà ở cho công nhân… Đối với những vấn đề còn tồn tại Thủ tướng đề nghị các ban, bộ, ngành và địa phương thẳng thắn rút kinh nghiệm, nhanh chóng khắc phục để xử lý những nguyện vọng, nhu cầu, lợi ích chính đáng của công nhân.

Chương trình để lại những dấu ấn tốt đẹp đối với CNLĐ cả nước, tiếp tục làm sâu sắc hơn quan hệ bền chặt giữa Đảng, Nhà nước với giai cấp công nhân và tổ chức CĐ Việt Nam.

PV: Đồng chí nhận thấy có điểm gì cần lưu ý để tổ chức tốt hơn các hoạt động Tháng Công nhân vào những năm sau?

Đồng chí Ngọ Duy Hiểu: Bên cạnh những việc đã làm được và làm tốt thì cũng phải thẳng thắn thừa nhận một bộ phận CĐ, nhất là CĐ cấp trên trực tiếp cơ sở chưa làm tốt công tác tham mưu đề xuất với cấp ủy Đảng, phối hợp với chính quyền, chuyên môn đồng cấp xây dựng kế hoạch tổ chức Tháng Công nhân. Một số nơi, việc cụ thể hóa kế hoạch của CĐ cấp trên còn hạn chế; việc hưởng ứng, triển khai thiếu tích cực, sáng tạo.

Công nhân Việt Nam khẳng định “Tiên phong, sáng tạo, trách nhiệm, an toàn, thích ứng”
Công nhân Việt Nam khẳng định tinh thần “Tiên phong, sáng tạo, trách nhiệm, an toàn, thích ứng”. Ảnh: MAI LIỄU

Bài học rút ra là cần ban hành sớm kế hoạch Tháng Công nhân, hướng dẫn cụ thể, lựa chọn các nội dung hoạt động phải đúng, trúng, có tính định hướng cho cơ sở chủ động vận dụng phù hợp với đặc thù của từng địa phương, đơn vị. Việc chỉ đạo phải tập trung, quyết liệt, hướng mạnh về cơ sở; mọi hoạt động phải thực sự mang lại lợi ích cho đoàn viên, NLĐ và hài hòa với lợi ích của doanh nghiệp.

Các cấp CĐ cần tích cực phối hợp với chính quyền, chuyên môn để huy động các nguồn lực, tạo sự quan tâm ủng hộ để triển khai một số hoạt động. Bên cạnh đó, cần có đánh giá, tổng kết; tiến hành khen thưởng đơn vị làm tốt, nhắc nhở, rút kinh nghiệm, phê bình đơn vị làm chưa tốt.

PV: Xin trân trọng cảm ơn đồng chí!

Công đoàn đổi mới, sáng tạo trong tổ chức các phong trào thi đua yêu nước Công đoàn đổi mới, sáng tạo trong tổ chức các phong trào thi đua yêu nước

Chiều 15/6, tại TP Sầm Sơn (Thanh Hóa), Công đoàn Khu kinh tế Nghi Sơn và các Khu công nghiệp (KKTNS&CKCN) tỉnh Thanh Hóa tổ ...

Công đoàn Thanh Hóa tiếp tục khơi dậy sáng kiến, tinh thần cống hiến trong CNVCLĐ Công đoàn Thanh Hóa tiếp tục khơi dậy sáng kiến, tinh thần cống hiến trong CNVCLĐ

Sáng 29/6, LĐLĐ tỉnh Thanh Hóa tổ chức Chương trình “Điểm hẹn sáng kiến công nhân, viên chức, lao động (CNVCLĐ) Thanh Hóa năm 2022” ...

Việt Nam có nhiều cơ hội trong chuỗi cung ứng toàn cầu Việt Nam có nhiều cơ hội trong chuỗi cung ứng toàn cầu

Khu vực phía Nam hoàn toàn có khả năng cạnh tranh với Singapore và Hong Kong để trở thành trung tâm logistics kết hợp với ...

Chia sẻ
In bài viết

Tin cùng chuyên mục

Đánh thức chế độ cho người lao động sau nhiều năm… ngủ quên

Hoạt động Công đoàn -

Đánh thức chế độ cho người lao động sau nhiều năm… ngủ quên

Nhiều năm trôi qua, hàng trăm giáo viên dạy trẻ khuyết tật hòa nhập ở tỉnh Quảng Trị và cả nghìn người lao động làm công việc rà phá bom mìn không được hưởng chế độ đáng được hưởng. Bất ngờ, khi tổ chức Công đoàn phối hợp với các đơn vị vào cuộc, sát cánh cùng người lao động nói lên tiếng nói, thì chế độ chính đáng dành cho người lao động đã được đánh thức.

Kết quả 6 tháng đầu năm 2024 của Công đoàn tỉnh Thanh Hóa

Hoạt động Công đoàn -

Kết quả 6 tháng đầu năm 2024 của Công đoàn tỉnh Thanh Hóa

6 tháng đầu năm 2024, các cấp Công đoàn tỉnh Thanh Hóa chủ động, sáng tạo, linh hoạt trong tuyên truyền vận động, chăm lo đời sống và tổ chức các phong trào thi đua, góp phần phát triển kinh tế - xã hội, xây dựng hệ thống chính trị vững mạnh trên địa bàn tỉnh.

Lễ cưới tập thể của 10 cặp đôi công nhân

Hoạt động Công đoàn -

Lễ cưới tập thể của 10 cặp đôi công nhân

LĐLĐ tỉnh Bình Dương vừa tổ chức lễ cưới tập thể cho 10 cặp đôi công nhân lao động, ngày 30/6.

Công đoàn Công ty TNHH Dệt may VTJ TOMS: lan tỏa yêu thương từ tổ chức Công đoàn

Hoạt động Công đoàn -

Công đoàn Công ty TNHH Dệt may VTJ TOMS: lan tỏa yêu thương từ tổ chức Công đoàn

Những câu chuyện đẹp từ sự quan tâm, chăm lo của tổ chức Công đoàn dành cho người lao động tại Công đoàn Công ty TNHH Dệt may VTJ TOMS, đóng trên địa bàn huyện Hải Lăng (tỉnh Quảng Trị) đã thu hút chúng tôi muốn tìm hiểu để cùng lan tỏa giá trị của những hoạt động thiết thực, đầy tính nhân văn của tổ chức Công đoàn ở doanh nghiệp này.

Công đoàn xã Vĩnh Ô giúp gia đình dân tộc thiểu số thoát nghèo

Hoạt động Công đoàn -

Công đoàn xã Vĩnh Ô giúp gia đình dân tộc thiểu số thoát nghèo

Sự quan tâm, giúp đỡ của tổ chức Công đoàn đã mang lại cuộc sống ấm no, thoát nghèo bền vững cho một gia đình dân tộc thiểu số tại xã Vĩnh Ô, huyện Vĩnh Linh, tỉnh Quảng Trị.

Công đoàn huyện Vĩnh Linh: đồng hành, chăm lo tốt hơn cho lao động nữ

Hoạt động Công đoàn -

Công đoàn huyện Vĩnh Linh: đồng hành, chăm lo tốt hơn cho lao động nữ

Thời gian qua, công tác nữ công được các cấp công đoàn huyện Vĩnh Linh (tỉnh Quảng Trị) tích cực triển khai với nội dung và phương thức hoạt động được đổi mới, thu hút đông đảo nữ công nhân viên chức lao động tham gia. Qua đó, tạo điều kiện cho chị em phát huy vai trò và khả năng của mình trong thực hiện nhiệm vụ chuyên môn, lao động sản xuất, không ngừng thi đua sáng tạo, góp phần vào việc hoàn thành các nhiệm vụ chính trị của tổ chức Công đoàn.

Lao động nữ tham gia BHXH tự nguyện được hưởng chế độ thai sản Tôi công nhân

Lao động nữ tham gia BHXH tự nguyện được hưởng chế độ thai sản

Luật BHXH (sửa đổi) có hiệu lực từ 1/7/2025 đã bổ sung nhiều chính sách mới có lợi cho người lao động trong đó quy định lao động nữ tham gia BHXH tự nguyện được hưởng chế độ thai sản.

Lao động nữ tham gia BHXH tự nguyện được hưởng chế độ thai sản Tôi công nhân

Lao động nữ tham gia BHXH tự nguyện được hưởng chế độ thai sản

Luật BHXH (sửa đổi) có hiệu lực từ 1/7/2025 đã bổ sung nhiều chính sách mới có lợi cho người lao động trong đó quy định lao động nữ tham gia BHXH tự nguyện được hưởng chế độ thai sản.

Talk Công đoàn: “Làm tốt rất khó, giữ được cái tốt càng khó hơn” Talk Công đoàn

Talk Công đoàn: “Làm tốt rất khó, giữ được cái tốt càng khó hơn”

Talk Công đoàn tuần này là cuộc trò chuyện với đồng chí Nguyễn Hữu Quang - Chủ tịch Công đoàn Công ty TNHH Sakurai Việt Nam (KCN Lễ Môn, tỉnh Thanh Hóa), doanh nghiệp FDI có hơn 12.000 đoàn viên, người lao động.

Những điểm mới của tăng lương tối thiểu vùng từ 1/7/2024 Infographic

Những điểm mới của tăng lương tối thiểu vùng từ 1/7/2024

Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội đề xuất Chính phủ ban hành Nghị định điều chỉnh tăng lương tối thiểu vùng từ 1/7, trùng với thời điểm tăng lương khu vực nhà nước.
Bản tin công nhân: Đề xuất miễn đóng bảo hiểm thất nghiệp sau 12 năm tham gia, chưa từng nhận Bản tin công nhân

Bản tin công nhân: Đề xuất miễn đóng bảo hiểm thất nghiệp sau 12 năm tham gia, chưa từng nhận

Bản tin công nhân ngày 29/5 gồm những tin chính: Trình Chính phủ tăng lương tối thiểu vùng 200.000 đồng – 280.000 đồng / tháng từ 1/7/2024; Điều chỉnh mức đóng BHXH sau cải cách tiền lương; Đề xuất miễn đóng bảo hiểm thất nghiệp sau 12 năm tham gia, chưa từng nhận; 14 phường ở TP Thủ Dầu Một có bếp ăn "0 đồng" cho lao động nghèo...

Công đoàn tuyên truyền phòng, chống ma túy tại cơ sở cai nghiện Video

Công đoàn tuyên truyền phòng, chống ma túy tại cơ sở cai nghiện

Ngày 26/6, Ban Tuyên giáo Tổng LĐLĐ Việt Nam phối hợp với LĐLĐ TP Hải Phòng tổ chức chương trình trải nghiệm thực tế tuyên truyền phòng, chống ma túy cho đoàn viên, công nhân viên chức lao động tại cơ sở cai nghiện ma túy Gia Minh.

Đọc thêm

Khen thưởng 124 gia đình công nhân, viên chức tiêu biểu

Hoạt động Công đoàn -

Khen thưởng 124 gia đình công nhân, viên chức tiêu biểu

124 gia đình công nhân viên chức tiêu biểu quận Long Biên vừa được biểu dương, khen thưởng nhân Ngày gia đình Việt Nam.

“Điểm tựa” đồng hành cùng sự phát triển của doanh nghiệp ở Cam Lộ

Hoạt động Công đoàn -

“Điểm tựa” đồng hành cùng sự phát triển của doanh nghiệp ở Cam Lộ

Những năm qua, công đoàn cơ sở (CĐCS) tại các doanh nghiệp ở huyện Cam Lộ không chỉ làm tốt vai trò là “điểm tựa” tin cậy chăm lo đời sống vật chất, tinh thần cho người lao động mà còn đồng hành cùng chủ sử dụng lao động tập trung tháo gỡ khó khăn, thúc đẩy sản xuất, kinh doanh. Qua đó, tạo được mối quan hệ lao động hài hòa, ổn định, trên tinh thần hợp tác, cùng nhau phát triển.

Đối thoại chính sách pháp luật: Giải pháp bảo vệ người lao động từ sớm, từ xa

Hoạt động Công đoàn -

Đối thoại chính sách pháp luật: Giải pháp bảo vệ người lao động từ sớm, từ xa

Truyền thông, đối thoại chính sách pháp luật với doanh nghiệp và người lao động là giải pháp thiết thực mà Liên đoàn Lao động tỉnh Lâm Đồng triển khai thực hiện nhằm bảo vệ người lao động từ sớm, từ xa.

Công đoàn Nghệ An và những kết quả hoạt động 6 tháng đầu năm 2024

Hoạt động Công đoàn -

Công đoàn Nghệ An và những kết quả hoạt động 6 tháng đầu năm 2024

Sáng 27/6, LĐLĐ tỉnh Nghệ An tổ chức Hội nghị sơ kết hoạt động công đoàn 6 tháng đầu năm và tổng kết Tháng Công nhân.

Công đoàn Bảo hiểm xã hội tỉnh Quảng Trị: trao nhân ái, lan tỏa yêu thương

Hoạt động Công đoàn -

Công đoàn Bảo hiểm xã hội tỉnh Quảng Trị: trao nhân ái, lan tỏa yêu thương

Công đoàn Bảo hiểm xã hội tỉnh Quảng Trị đang quản lý 9 công đoàn cơ sở thành viên, với tổng số 232 đoàn viên. Bên cạnh việc hoàn thành tốt nhiệm vụ chuyên môn, nhiều năm qua, đơn vị đã để lại dấu ấn với nhiều hoạt động lan tỏa lòng nhân ái trong cộng đồng. Đằng sau dấu ấn ấy là sự nỗ lực của cả tập thể lẫn mỗi đoàn viên, người lao động.

Công đoàn Trường MN Hải Trường: Nâng cao đời sống cho đoàn viên từ nguồn quỹ chung

Hoạt động Công đoàn -

Công đoàn Trường MN Hải Trường: Nâng cao đời sống cho đoàn viên từ nguồn quỹ chung

Trường Mầm non Hải Trường ở xã Hải Trường (huyện Hải Lăng, tỉnh Quảng Trị) - một khu vực nông thôn với điều kiện kinh tế khó khăn, thường xuyên đối mặt với thiên tai lũ lụt. Các cô giáo nơi đây phải đối mặt với nhiều thách thức, thu nhập chưa đảm bảo cuộc sống nên còn gặp nhiều khó khăn. Tuy nhiên, với sự hỗ trợ, đồng hành của công đoàn, cuộc sống và tinh thần của đội ngũ giáo viên, nhân viên đã có những chuyển biến tích cực.

Công đoàn Bình Phước chi hàng chục tỷ đồng chăm lo người lao động

Hoạt động Công đoàn -

Công đoàn Bình Phước chi hàng chục tỷ đồng chăm lo người lao động

Trong 6 tháng đầu năm 2024, Công đoàn Bình Phước đã hỗ trợ hàng chục tỷ đồng cho đoàn viên, công nhân lao động khó khăn.

Vinh danh 67 doanh nghiệp tiêu biểu vì người lao động

Hoạt động Công đoàn -

Vinh danh 67 doanh nghiệp tiêu biểu vì người lao động

Bảng xếp hạng “Doanh nghiệp tiêu biểu vì người lao động” năm 2024 đã ghi tên 67 doanh nghiệp tiêu biểu có nhiều đóng góp cải thiện môi trường làm việc, quan tâm chăm lo đời sống, tăng cường phúc lợi cho người lao động.

Công đoàn Hà Tĩnh tổ chức sinh hoạt chuyên đề nhân dịp Ngày Gia đình Việt Nam

Hoạt động Công đoàn -

Công đoàn Hà Tĩnh tổ chức sinh hoạt chuyên đề nhân dịp Ngày Gia đình Việt Nam

Nhân dịp kỷ niệm 23 năm Ngày Gia đình Việt Nam (28/6), LĐLĐ tỉnh Hà Tĩnh tổ chức đợt sinh hoạt chuyên đề với sự tham dự của khoảng 1.500 cán bộ công đoàn các cấp.

Đắk Lắk: Đưa nghị quyết công đoàn vào cuộc sống người lao động

Hoạt động Công đoàn -

Đắk Lắk: Đưa nghị quyết công đoàn vào cuộc sống người lao động

Các cấp Công đoàn tỉnh Đắk Lắk tổ chức nhiều hoạt động thiết thực đưa nghị quyết Công đoàn vào cuộc sống người lao động; Tháng Công nhân năm 2024 đã chăm lo, hỗ trợ hơn 2.000 đoàn viên, người lao động có hoàn cảnh khó khăn.