Công đoàn xã Vĩnh Ô giúp gia đình dân tộc thiểu số thoát nghèo

Hoạt động Công đoàn - NGUYỄN ĐỨC THÔNG

Sự quan tâm, giúp đỡ của tổ chức Công đoàn đã mang lại cuộc sống ấm no, thoát nghèo bền vững cho một gia đình dân tộc thiểu số tại xã Vĩnh Ô, huyện Vĩnh Linh, tỉnh Quảng Trị.
“Điểm tựa” đồng hành cùng sự phát triển của doanh nghiệp ở Cam Lộ Công đoàn huyện Vĩnh Linh: đồng hành, chăm lo tốt hơn cho lao động nữ

Từ một câu chuyện buồn

Vào đêm muộn ngày 13/7/2023, người con gái út trong gia đình anh Hồ Văn Linh, bản 8, xã Vĩnh Ô, sau khi nấu bếp củi xong chưa dập hết lửa nên ngọn lửa bén dần làm bốc cháy nhà bếp, lan sang nhà lớn. Trong đêm tối, ngọn lửa đã thiêu rụi căn nhà, may mắn là những người ngủ trong nhà mở cửa thoát ra ngoài, không bị thiệt hại về người.

Ngọn lửa đã cướp đi nhà bếp và ngôi nhà sàn hai gác lợp bằng lá tro. Đồ đạc, áo quần, lúa gạo, phương tiện sản xuất, đặc biệt là giấy tờ xe máy, căn cước công dân và giấy chứng nhận quyền sử dụng đất của gia đình anh Linh cũng bị ngọn lửa thiêu rụi.

Công đoàn xã Vĩnh Ô giúp gia đình dân tộc thiểu số thoát nghèo
Ngôi nhà sàn của anh Hồ Văn Linh ở bản 8, xã Vĩnh Ô, huyện Vĩnh Linh, Quảng Trị bị thiêu rụi. Ảnh: ĐVCC.

Nghe tin vậy, sáng ngày sau, bản thân tôi lên thấy cảnh hai vợ chồng anh Linh cùng hai đứa con nhỏ đứng bên ngôi nhà giờ còn là đống than đen thui và áo quần, đồ đạc bị cháy bốc mùi hôi khét lẹt.

Chị vợ anh Linh với làn da ngăm đen, ánh mắt ngấn lệ nói không nên lời, trên tay bồng cháu nhỏ không còn áo quần để mặc. Anh Linh chỉ vào ngôi nhà sàn giờ chỉ còn đống tro và nói tiếng Vân Kiều “Cát lung, cuc đơ, xem mai ơi…” (Cháy nhà, khổ quá không còn gì các anh ơi! - TG).

Tôi và mấy anh em trong đoàn thấy vậy không cầm nổi nước mắt. Do bất cẩn, trong chốc lát giặc lửa đã cướp đi ngôi nhà sàn lợp lá tro của anh chị, để lại hậu quả quá khó khăn cho một gia đình công đoàn viên nơi thượng nguồn sông Bến Hải…

Tôi hỏi thăm, động viên, an ủi vợ chồng anh. Mới ngoài 30 tuổi mà đôi bàn tay anh Linh nhăn nheo chai sạn, đủ để hiểu cuộc sống của vợ chồng anh khó khăn thế nào.

Bản thân tôi là một cán bộ trẻ được điều động lên làm việc tại xã Vĩnh Ô và làm Bí thư Chi bộ bản 8, công đoàn viên xã Vĩnh Ô. Với trách nhiệm của mình, tôi báo cáo toàn bộ sự việc với lãnh đạo Uỷ ban Nhân dân và Công đoàn xã Vĩnh Ô.

Niềm hy vọng đến từ tổ chức Công đoàn

Nghe tin, chiều ngày hôm đó, Công đoàn cơ sở xã Vĩnh Ô đã phát động quyên góp giúp đỡ anh Linh. Với tinh thần “Lá lành đùm lá rách”, “không để ai ở lại phía sau”, trong thời gian ngắn các đồng chí công đoàn viên đã ủng hộ gần 5 triệu đồng cùng với áo quần, lúa gạo, chăn màn, thuốc men lên giúp gia đình anh.

Bản 8 chưa có đường đi xe, do đó anh chị em thay nhau người gùi, người gánh. Mọi người băng băng lên bản trao những phần quà và giúp vợ chồng anh Linh dọn về ở tạm nhà ông nội gần đó.

Thấy hoàn cảnh gia đình anh Hồ Văn Linh quá vất vả, nếu để gia đình anh tự lo không biết khi nào dựng được nhà để ở, ổn định sinh sống làm ăn, Ban Chấp hành Công đoàn xã Vĩnh Ô đã triển khai họp bàn phương án vừa giúp đỡ trước mắt và lâu dài giúp anh chị vượt qua cơn hoạn nạn.

Sau nhiều phiên họp đi đến thống nhất, công đoàn phối hợp với Ủy ban Mặt trận Tổ quốc Việt Nam xã đứng ra kêu gọi, tuyên truyền để các cơ quan, các cấp các ngành hỗ trợ, giúp đỡ.

Công đoàn xã Vĩnh Ô giúp gia đình dân tộc thiểu số thoát nghèo
Công đoàn xã Vĩnh Ô đã kịp thời thăm hỏi, động viên gia đình anh Linh. Ảnh: ĐVCC.

Ngày 15/7/2023, đồng chí Vũ Văn Phong - Uỷ viên Thường vụ Huyện uỷ, Chủ tịch Uỷ ban Mặt trận Tổ quốc huyện và đồng chí Nguyễn Thiên Tùng - Phó Chủ tịch Uỷ ban Nhân dân huyện Vĩnh Linh lên bản 8 chia sẻ, động viên và hỗ trợ gia đình anh Linh 20 triệu đồng.

Nhờ sự tuyên truyền, vận động của Ban Chấp hành Công đoàn xã Vĩnh Ô, sau một thời gian có rất nhiều tập thể và cá nhân đã liên hệ giúp đỡ gia đình anh Linh. Từ tháng 8/2023 đến tháng 12/2023, có 15 tập thể và 40 cá nhân trên mọi miền Tổ quốc đã ủng hộ, giúp đỡ gia đình anh Linh với tổng kinh phí hơn 140 triệu đồng và gần 1,5 tấn hàng hoá, vật dụng, áo quần, lúa gạo…

Sau khi có nguồn kinh phí, đầu tháng 01/2024, công đoàn phối hợp với Uỷ ban Mặt trận Tổ quốc Việt Nam xã đã liên hệ mời nhóm thợ xây do ông Phan Công Chí làm lên khảo sát thiết kế bàn vẽ và hợp đồng xây dựng nhà anh Hồ Văn Linh, với diện tích 100m2 gồm ba gian và mái hiên.

Do bản 8 chưa có đường đi, chưa có mặt bằng để làm nhà, trước tình hình đó, Ban Chấp hành công đoàn xã đã huy động gầm 300 ngày công để vận chuyển vật liệu từ trung tâm xã lên bản 8 và san lấp, đỗ gần 40 khối đất làm mặt bằng…

Sau khi đổ móng xong, mỗi khi đoàn thợ cần giúp đỡ về nhân lực, vào những ngày nghỉ thứ Bảy và Chủ nhật, Công đoàn và Đoàn thanh niên xã Vĩnh Ô huy động lên giúp gia đình anh hơn 200 ngày công.

Công đoàn xã Vĩnh Ô giúp gia đình dân tộc thiểu số thoát nghèo
Ngôi nhà anh Hồ Văn Linh khi vừa được lợp mái xong. Ảnh: ĐVCC.

Nhờ đó, ngày 10/3/2024 ngôi nhà đã lợp xong, rất đẹp và thoáng mát, gia đình anh Linh phấn khởi dọn vào ở, anh Linh nói “xa ơn cán bộ, xa ui luc!…” (gia đình cám ơn cán bộ nhiều lắm! - TG)

Hoàn thành xong ngôi nhà là sự quyết tâm phấn đấu của các ngành, các cấp và đặc biệt nhờ sự quan tâm, giúp đỡ nhiệt tình của Ban Chấp hành Công đoàn xã Vĩnh Ô.

Công đoàn vào cuộc tính kế sách lâu dài

Sau khi có nhà ở, kinh tế của gia đình anh Linh vẫn rất khó khăn, vợ chồng hằng ngày thay nhau đi làm thuê bốc tràm, bốc mây để kiếm tiền nuôi con ăn học. Trước khó khăn đó, Ban Chấp hành công đoàn xã họp bàn giải pháp, tìm cách hỗ trợ, giúp đỡ gia đình anh thoát nghèo, có điều kiện vươn lên phát triển kinh tế.

Sau nhiều phiên họp đi đến thống nhất, trước mắt xin cho vợ chồng anh làm bảo vệ và nấu ăn cho Công ty Trường Danh làm đường Hồ Chí Minh nhánh Đông, nhánh Tây đi qua địa bàn xã Vĩnh Ô, với tiền lương 12 triệu đồng/tháng.

Cùng với đó, tham mưu Uỷ ban Nhân dân xã làm tờ trình xin Uỷ ban Nhân dân huyện, Uỷ ban Mặt trận Tổ quốc Việt Nam huyện Vĩnh Linh hỗ trợ 03 con trâu giống, tổng trị giá gần 50 triệu đồng.

Ngày 15/5/2024, huyện đưa 03 con trâu giống lên trao tặng cho gia đình anh Hồ Văn Linh. Công đoàn xã cử người lên hướng dẫn làm chuồng trại, cách chăm sóc đàn trâu… thời tiết đẹp, bản 8 có đồng cỏ rộng, nguồn thức ăn dồi dào, do vậy những con trâu của anh phát triển rất nhanh.

Công đoàn xã Vĩnh Ô giúp gia đình dân tộc thiểu số thoát nghèo
Hộ gia đình anh Hồ Văn Linh được hỗ trợ 3 con trâu giống. Ảnh: ĐVCC.

Anh Hồ Văn Linh Linh nói: “Đây là niềm mơ ước bấy lâu nay của gia đình em, vợ chồng tập trung chăm sóc đàn trâu để sau này có điều kiện nuôi con ăn học, thoát nghèo…”.

Thấy vợ chồng anh được sinh sống trong ngôi nhà mới xây và quyết tâm phát triển kinh tế, xoá đói giảm nghèo, Ban Chấp hành Công đoàn xã Vĩnh Ô rất vui mừng, phấn khởi. Nhờ sự quan tâm, chia sẻ, giúp đỡ kịp thời của Ban Chấp hành công đoàn xã nhà, nay sự sống như đang hồi sinh từ gia đình ở bản xa nhất của xã Vĩnh Ô, huyện Vĩnh Linh.

Trong những năm qua, Công đoàn xã Vĩnh Ô đã phối hợp với Ngân hàng Chính sách xã hội huyện Vĩnh Linh cho 25 công đoàn viên vay lãi thấp, với nguồn kinh phí gần 4 tỷ đồng; tạo điền kiện cho nhiều gia đình công đoàn viên thoát nghèo, vươn lên làm giàu chính đáng; tuyên truyền, vận động xây dựng 10 ngôi nhà kiên cố; tuyên truyền 06 gia đình công đoàn viên hiến 2.000m2 đất để làm đường giao thông nông thôn, góp phần đưa xã Vĩnh Ô về đích nông thôn mới vào tháng 5/2024.

Tác phẩm tham dự Cuộc thi viết về “Công nhân và Công đoàn Quảng Trị” năm 2024.

Mời độc giả xem thêm TẠI ĐÂY

Công đoàn Bảo hiểm xã hội tỉnh Quảng Trị: trao nhân ái, lan tỏa yêu thương Công đoàn Bảo hiểm xã hội tỉnh Quảng Trị: trao nhân ái, lan tỏa yêu thương

Công đoàn Bảo hiểm xã hội tỉnh Quảng Trị đang quản lý 9 công đoàn cơ sở thành viên, với tổng số 232 đoàn viên. ...

“Điểm tựa” đồng hành cùng sự phát triển của doanh nghiệp ở Cam Lộ “Điểm tựa” đồng hành cùng sự phát triển của doanh nghiệp ở Cam Lộ

Những năm qua, công đoàn cơ sở (CĐCS) tại các doanh nghiệp ở huyện Cam Lộ không chỉ làm tốt vai trò là “điểm tựa” ...

Công đoàn huyện Vĩnh Linh: đồng hành, chăm lo tốt hơn cho lao động nữ Công đoàn huyện Vĩnh Linh: đồng hành, chăm lo tốt hơn cho lao động nữ

Thời gian qua, công tác nữ công được các cấp công đoàn huyện Vĩnh Linh (tỉnh Quảng Trị) tích cực triển khai với nội dung ..

Chia sẻ
In bài viết

Tin cùng chuyên mục

Đánh thức chế độ cho người lao động sau nhiều năm… ngủ quên

Hoạt động Công đoàn -

Đánh thức chế độ cho người lao động sau nhiều năm… ngủ quên

Nhiều năm trôi qua, hàng trăm giáo viên dạy trẻ khuyết tật hòa nhập ở tỉnh Quảng Trị và cả nghìn người lao động làm công việc rà phá bom mìn không được hưởng chế độ đáng được hưởng. Bất ngờ, khi tổ chức Công đoàn phối hợp với các đơn vị vào cuộc, sát cánh cùng người lao động nói lên tiếng nói, thì chế độ chính đáng dành cho người lao động đã được đánh thức.

Kết quả 6 tháng đầu năm 2024 của Công đoàn tỉnh Thanh Hóa

Hoạt động Công đoàn -

Kết quả 6 tháng đầu năm 2024 của Công đoàn tỉnh Thanh Hóa

6 tháng đầu năm 2024, các cấp Công đoàn tỉnh Thanh Hóa chủ động, sáng tạo, linh hoạt trong tuyên truyền vận động, chăm lo đời sống và tổ chức các phong trào thi đua, góp phần phát triển kinh tế - xã hội, xây dựng hệ thống chính trị vững mạnh trên địa bàn tỉnh.

Lễ cưới tập thể của 10 cặp đôi công nhân

Hoạt động Công đoàn -

Lễ cưới tập thể của 10 cặp đôi công nhân

LĐLĐ tỉnh Bình Dương vừa tổ chức lễ cưới tập thể cho 10 cặp đôi công nhân lao động, ngày 30/6.

Công đoàn Công ty TNHH Dệt may VTJ TOMS: lan tỏa yêu thương từ tổ chức Công đoàn

Hoạt động Công đoàn -

Công đoàn Công ty TNHH Dệt may VTJ TOMS: lan tỏa yêu thương từ tổ chức Công đoàn

Những câu chuyện đẹp từ sự quan tâm, chăm lo của tổ chức Công đoàn dành cho người lao động tại Công đoàn Công ty TNHH Dệt may VTJ TOMS, đóng trên địa bàn huyện Hải Lăng (tỉnh Quảng Trị) đã thu hút chúng tôi muốn tìm hiểu để cùng lan tỏa giá trị của những hoạt động thiết thực, đầy tính nhân văn của tổ chức Công đoàn ở doanh nghiệp này.

Lao động nữ tham gia BHXH tự nguyện được hưởng chế độ thai sản Tôi công nhân

Lao động nữ tham gia BHXH tự nguyện được hưởng chế độ thai sản

Luật BHXH (sửa đổi) có hiệu lực từ 1/7/2025 đã bổ sung nhiều chính sách mới có lợi cho người lao động trong đó quy định lao động nữ tham gia BHXH tự nguyện được hưởng chế độ thai sản.

Lao động nữ tham gia BHXH tự nguyện được hưởng chế độ thai sản Tôi công nhân

Lao động nữ tham gia BHXH tự nguyện được hưởng chế độ thai sản

Luật BHXH (sửa đổi) có hiệu lực từ 1/7/2025 đã bổ sung nhiều chính sách mới có lợi cho người lao động trong đó quy định lao động nữ tham gia BHXH tự nguyện được hưởng chế độ thai sản.

Talk Công đoàn: “Làm tốt rất khó, giữ được cái tốt càng khó hơn” Talk Công đoàn

Talk Công đoàn: “Làm tốt rất khó, giữ được cái tốt càng khó hơn”

Talk Công đoàn tuần này là cuộc trò chuyện với đồng chí Nguyễn Hữu Quang - Chủ tịch Công đoàn Công ty TNHH Sakurai Việt Nam (KCN Lễ Môn, tỉnh Thanh Hóa), doanh nghiệp FDI có hơn 12.000 đoàn viên, người lao động.

Những điểm mới của tăng lương tối thiểu vùng từ 1/7/2024 Infographic

Những điểm mới của tăng lương tối thiểu vùng từ 1/7/2024

Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội đề xuất Chính phủ ban hành Nghị định điều chỉnh tăng lương tối thiểu vùng từ 1/7, trùng với thời điểm tăng lương khu vực nhà nước.
Bản tin công nhân: Đề xuất miễn đóng bảo hiểm thất nghiệp sau 12 năm tham gia, chưa từng nhận Bản tin công nhân

Bản tin công nhân: Đề xuất miễn đóng bảo hiểm thất nghiệp sau 12 năm tham gia, chưa từng nhận

Bản tin công nhân ngày 29/5 gồm những tin chính: Trình Chính phủ tăng lương tối thiểu vùng 200.000 đồng – 280.000 đồng / tháng từ 1/7/2024; Điều chỉnh mức đóng BHXH sau cải cách tiền lương; Đề xuất miễn đóng bảo hiểm thất nghiệp sau 12 năm tham gia, chưa từng nhận; 14 phường ở TP Thủ Dầu Một có bếp ăn "0 đồng" cho lao động nghèo...

Công đoàn tuyên truyền phòng, chống ma túy tại cơ sở cai nghiện Video

Công đoàn tuyên truyền phòng, chống ma túy tại cơ sở cai nghiện

Ngày 26/6, Ban Tuyên giáo Tổng LĐLĐ Việt Nam phối hợp với LĐLĐ TP Hải Phòng tổ chức chương trình trải nghiệm thực tế tuyên truyền phòng, chống ma túy cho đoàn viên, công nhân viên chức lao động tại cơ sở cai nghiện ma túy Gia Minh.

Đọc thêm

Công đoàn huyện Vĩnh Linh: đồng hành, chăm lo tốt hơn cho lao động nữ

Hoạt động Công đoàn -

Công đoàn huyện Vĩnh Linh: đồng hành, chăm lo tốt hơn cho lao động nữ

Thời gian qua, công tác nữ công được các cấp công đoàn huyện Vĩnh Linh (tỉnh Quảng Trị) tích cực triển khai với nội dung và phương thức hoạt động được đổi mới, thu hút đông đảo nữ công nhân viên chức lao động tham gia. Qua đó, tạo điều kiện cho chị em phát huy vai trò và khả năng của mình trong thực hiện nhiệm vụ chuyên môn, lao động sản xuất, không ngừng thi đua sáng tạo, góp phần vào việc hoàn thành các nhiệm vụ chính trị của tổ chức Công đoàn.

Khen thưởng 124 gia đình công nhân, viên chức tiêu biểu

Hoạt động Công đoàn -

Khen thưởng 124 gia đình công nhân, viên chức tiêu biểu

124 gia đình công nhân viên chức tiêu biểu quận Long Biên vừa được biểu dương, khen thưởng nhân Ngày gia đình Việt Nam.

“Điểm tựa” đồng hành cùng sự phát triển của doanh nghiệp ở Cam Lộ

Hoạt động Công đoàn -

“Điểm tựa” đồng hành cùng sự phát triển của doanh nghiệp ở Cam Lộ

Những năm qua, công đoàn cơ sở (CĐCS) tại các doanh nghiệp ở huyện Cam Lộ không chỉ làm tốt vai trò là “điểm tựa” tin cậy chăm lo đời sống vật chất, tinh thần cho người lao động mà còn đồng hành cùng chủ sử dụng lao động tập trung tháo gỡ khó khăn, thúc đẩy sản xuất, kinh doanh. Qua đó, tạo được mối quan hệ lao động hài hòa, ổn định, trên tinh thần hợp tác, cùng nhau phát triển.

Đối thoại chính sách pháp luật: Giải pháp bảo vệ người lao động từ sớm, từ xa

Hoạt động Công đoàn -

Đối thoại chính sách pháp luật: Giải pháp bảo vệ người lao động từ sớm, từ xa

Truyền thông, đối thoại chính sách pháp luật với doanh nghiệp và người lao động là giải pháp thiết thực mà Liên đoàn Lao động tỉnh Lâm Đồng triển khai thực hiện nhằm bảo vệ người lao động từ sớm, từ xa.

Công đoàn Nghệ An và những kết quả hoạt động 6 tháng đầu năm 2024

Hoạt động Công đoàn -

Công đoàn Nghệ An và những kết quả hoạt động 6 tháng đầu năm 2024

Sáng 27/6, LĐLĐ tỉnh Nghệ An tổ chức Hội nghị sơ kết hoạt động công đoàn 6 tháng đầu năm và tổng kết Tháng Công nhân.

Công đoàn Bảo hiểm xã hội tỉnh Quảng Trị: trao nhân ái, lan tỏa yêu thương

Hoạt động Công đoàn -

Công đoàn Bảo hiểm xã hội tỉnh Quảng Trị: trao nhân ái, lan tỏa yêu thương

Công đoàn Bảo hiểm xã hội tỉnh Quảng Trị đang quản lý 9 công đoàn cơ sở thành viên, với tổng số 232 đoàn viên. Bên cạnh việc hoàn thành tốt nhiệm vụ chuyên môn, nhiều năm qua, đơn vị đã để lại dấu ấn với nhiều hoạt động lan tỏa lòng nhân ái trong cộng đồng. Đằng sau dấu ấn ấy là sự nỗ lực của cả tập thể lẫn mỗi đoàn viên, người lao động.

Công đoàn Trường MN Hải Trường: Nâng cao đời sống cho đoàn viên từ nguồn quỹ chung

Hoạt động Công đoàn -

Công đoàn Trường MN Hải Trường: Nâng cao đời sống cho đoàn viên từ nguồn quỹ chung

Trường Mầm non Hải Trường ở xã Hải Trường (huyện Hải Lăng, tỉnh Quảng Trị) - một khu vực nông thôn với điều kiện kinh tế khó khăn, thường xuyên đối mặt với thiên tai lũ lụt. Các cô giáo nơi đây phải đối mặt với nhiều thách thức, thu nhập chưa đảm bảo cuộc sống nên còn gặp nhiều khó khăn. Tuy nhiên, với sự hỗ trợ, đồng hành của công đoàn, cuộc sống và tinh thần của đội ngũ giáo viên, nhân viên đã có những chuyển biến tích cực.

Công đoàn Bình Phước chi hàng chục tỷ đồng chăm lo người lao động

Hoạt động Công đoàn -

Công đoàn Bình Phước chi hàng chục tỷ đồng chăm lo người lao động

Trong 6 tháng đầu năm 2024, Công đoàn Bình Phước đã hỗ trợ hàng chục tỷ đồng cho đoàn viên, công nhân lao động khó khăn.

Vinh danh 67 doanh nghiệp tiêu biểu vì người lao động

Hoạt động Công đoàn -

Vinh danh 67 doanh nghiệp tiêu biểu vì người lao động

Bảng xếp hạng “Doanh nghiệp tiêu biểu vì người lao động” năm 2024 đã ghi tên 67 doanh nghiệp tiêu biểu có nhiều đóng góp cải thiện môi trường làm việc, quan tâm chăm lo đời sống, tăng cường phúc lợi cho người lao động.

Công đoàn Hà Tĩnh tổ chức sinh hoạt chuyên đề nhân dịp Ngày Gia đình Việt Nam

Hoạt động Công đoàn -

Công đoàn Hà Tĩnh tổ chức sinh hoạt chuyên đề nhân dịp Ngày Gia đình Việt Nam

Nhân dịp kỷ niệm 23 năm Ngày Gia đình Việt Nam (28/6), LĐLĐ tỉnh Hà Tĩnh tổ chức đợt sinh hoạt chuyên đề với sự tham dự của khoảng 1.500 cán bộ công đoàn các cấp.