Thứ sáu 03/05/2024 01:59
Quảng Trị:

Công đoàn vào cuộc, 30 người lao động đã được chốt sổ BHXH

Hoạt động Công đoàn - TRƯỜNG SƠN

Sau khi tiếp nhận thông tin về các trường hợp người lao động (NLĐ) bị Công ty CP May Quảng Trị nợ Bảo hiểm xã hội (BHXH), nhiều NLĐ rơi vào cảnh khó khăn, LĐLĐ tỉnh Quảng Trị, Công đoàn ngành Công thương tỉnh đã vào cuộc kịp thời, phối hợp giải quyết, bảo vệ quyền lợi cho NLĐ.
Phát động cuộc thi "VNAer tự hào, cống hiến" lần thứ 2 Công nhân Công ty Viet Pacific đã trở lại làm việc Phát động cuộc thi viết về công nhân, người lao động thành phố Đà Nẵng lần thứ I
Quảng Trị: Công đoàn vào cuộc, 30 người lao động đã được chốt sổ BHXH
Đồng chí Hoàng Văn Tuân - Chủ tịch Công đoàn ngành Công thương tỉnh Quảng Trị cùng các công nhân vui mừng được nhận giấy xác nhận thời gian đóng BHXH. Ảnh: TS

Trực tiếp gặp gỡ để lắng nghe NLĐ

Trong quá trình làm việc tại Công ty CP May Quảng Trị (thị xã Quảng Trị, tỉnh Quảng Trị), 31 NLĐ đã đóng đầy đủ các khoản BHXH bắt buộc từ tiền lương hằng tháng. Thế nhưng khi 31 người này nghỉ việc thì phát hiện Công ty vẫn chưa đóng đầy đủ các khoản BHXH cho họ từ năm 2020.

Sau đó, công nhân lao động đã nhiều lần liên hệ với lãnh đạo Công ty để đề nghị giải quyết các chế độ nhưng chưa được giải quyết, nhiều NLĐ đã gửi đơn kiến nghị đến LĐLĐ tỉnh Quảng Trị, Sở Lao động - Thương binh và Xã hội tỉnh Quảng Trị…

Sau khi tiếp nhận thông tin, Công đoàn ngành Công thương tỉnh Quảng Trị đã trực tiếp gặp gỡ NLĐ để nắm bắt tình hình. Nhiều NLĐ đang làm việc hoặc đã nghỉ việc tại Công ty này đề nghị doanh nghiệp nộp BHXH để họ được hưởng các chế độ theo quy định.

Đơn cử như chị Lê Văn Thị Nhung (31 tuổi, trú tại xã Hải Quy, huyện Hải Lăng) vào làm công nhân ở Công ty từ năm 2018, đến giữa năm 2021 thì nghỉ việc. Trước khi nghỉ việc, chị Nhung sinh con nhưng không được giải quyết chế độ thai sản. Rất nhiều lần, chị liên hệ với lãnh đạo Công ty thì chỉ nhận được lời hứa hẹn. Đại diện doanh nghiệp có cho chị Nhung ứng tiền thai sản, mỗi lần vài triệu đồng.

“Trong thời gian nghỉ thai sản, không có thu nhập nên tôi gắng gượng thuê quán bán văn phòng phẩm, đồ chơi… để có tiền nuôi con nhỏ và lo sinh hoạt trong gia đình. Bây giờ, con của tôi đã hơn 1 tuổi nhưng còn thiếu 7 triệu đồng chế độ thai sản. Ngoài ra, do chưa chốt được sổ bảo hiểm nên tôi không làm được Bảo hiểm thất nghiệp. Khi gọi điện, nhắn tin thì lãnh đạo Công ty cứ hứa nay, hứa mai”, chị Nhung nói.

Công đoàn vào cuộc, 30 người lao động đã được chốt sổ BHXH
Cán bộ Công đoàn ngành Công thương tỉnh Quảng Trị gặp NLĐ của Công ty CP May Quảng Trị để lắng nghe các vướng mắc, kiến nghị . Ảnh: TS

Đồng cảnh ngộ, chị Trần Thị Mến (36 tuổi, trú tại xã Hải Quế, huyện Hải Lăng) đã nghỉ việc ở Công ty CP May Quảng Trị nhưng đến thời điểm này chưa chốt được sổ BHXH, chưa làm thủ tục Bảo hiểm thất nghiệp và chưa được thanh toán đủ chế độ thai sản.

Trong 6 năm làm việc tại Công ty, chị Mến rất chăm chỉ làm việc nhưng không ít lần bị chậm lương. Khi nghỉ thai sản, do không được giải quyết chế độ nên chị quyết định nghỉ việc.

“Tôi mới được ứng 13 triệu đồng tiền thai sản, còn thiếu 10 triệu đồng, ngoài ra chưa chốt được sổ BHXH và không làm được thủ tục nhận Bảo hiểm thất nghiệp nên giờ rất khó khăn, phải xoay xở, vay mượn khắp nơi”, chị Mến chia sẻ.

Được biết, Công ty CP May Quảng Trị có hơn 200 lao động, ngoài trụ sở chính đặt tại thị xã Quảng Trị thì còn 2 cơ sở tại thị trấn Ái Tử và xã Triệu Đại của huyện Triệu Phong (tỉnh Quảng Trị).

Trong hơn 200 lao động, có 134 lao động đang tham gia BHXH, 16 lao động hưởng chế độ thai sản và nghỉ việc không lương. Công ty này đang nợ hơn 2,7 tỉ đồng tiền BHXH.

Công đoàn vào cuộc, 30 người lao động đã được chốt sổ BHXH
Chị Trần Thị Mến từng là công nhân của Công ty CP May Quảng Trị. Ảnh: TS

Công đoàn vào cuộc, NLĐ được chốt sổ BHXH

Để lý giải số tiền nợ BHXH của NLĐ, ông Lê Bá Sơn – Giám đốc Công ty CP May Quảng Trị cho biết: “Công ty hiện đang hoạt động tạm ổn định nhưng gặp khó khăn về tài chính. Số tiền nợ BHXH hơn 2,7 tỉ đồng của 300 NLĐ là do ảnh hưởng bởi dịch Covid-19 và do bị chiếm dụng vốn, khách hàng chậm trả tiền. Công ty sẽ huy động, sớm chuyển tiền nợ cho cơ quan BHXH thị xã Quảng Trị”.

Đồng chí Hoàng Văn Tuân – Chủ tịch Công đoàn ngành Công thương tỉnh Quảng Trị cho biết: “Rất chia sẻ với những khó khăn mà Công ty CP May Quảng Trị đang gặp phải. Quan điểm của tổ chức Công đoàn là vì sự phát triển của doanh nghiệp nhưng phải đảm bảo quyền lợi cho NLĐ. Vì vậy, Công đoàn đã làm việc với Công ty và đề nghị cần giải quyết ngay các chế độ cần thiết cho NLĐ, đặc biệt là chế độ thai sản và chốt sổ BHXH để NLĐ nghỉ việc có điều kiện tìm kiếm việc làm mới. Hướng dẫn NLĐ làm đơn khiếu nại đúng trình tự theo quy định của pháp luật. Đồng thời đề nghị cơ quan BHXH ưu tiên chốt sổ BHXH cho đối tượng là nữ công nhân lao động thuộc diện ốm đau, thai sản, nuôi con nhỏ để đảm bảo quyền lợi thiết yếu của họ".

Công đoàn vào cuộc, 30 người lao động đã được chốt sổ BHXH
Chị Lê Thị Bốn (áo xanh) trú tại xã Hải Quy, huyện Hải Lăng, tỉnh Quảng Trị từng là công nhân của Công ty CP May Quảng Trị. Sau 2 năm nghỉ việc chị đã được cơ quan BHXH xác nhận thời gian đóng BHXH. Ảnh: ST

Sau khi tổ chức Công đoàn vào cuộc, ngày 16/5, tại trụ sở Công ty CP May Quảng Trị, với sự chứng kiến của lãnh đạo Công đoàn ngành Công thương tỉnh, đại diện Công ty đã trao xác nhận thời gian đóng BHXH cho 30 NLĐ. Ngoài ra, có 1 lao động chưa được chốt BHXH vì đang còn trong thời gian hưởng chế độ thai sản.

Chủ tịch Công đoàn ngành Công thương tỉnh cho biết thêm, hiện Công ty CP May Quảng Trị đã nộp hơn 1,2 tỉ đồng cho cơ quan BHXH thị xã Quảng Trị. Ngoài 31 NLĐ bị nợ BHXH có đơn nêu trên vẫn còn không ít lao động đang bị nợ BHXH. Công ty đã cam kết trong tháng 5/2022 sẽ giải quyết chế độ BHXH cho số lao động đang bị nợ.

Được biết, để tiếp tục đẩy nhanh tiến độ, sớm giải quyết nợ BHXH cho NLĐ, ngày 19/5 tới đây, LĐLĐ tỉnh Quảng Trị sẽ tổ chức cuộc họp liên ngành với Sở Lao động - Thương binh và Xã hội tỉnh; BHXH tỉnh, Giám đốc, Chủ tịch Công đoàn Công ty CP May Quảng Trị, Chủ tịch Công đoàn ngành Công thương tỉnh để giải quyết những kiến nghị của NLĐ.

Phát động cuộc thi Phát động cuộc thi "VNAer tự hào, cống hiến" lần thứ 2

Hưởng ứng Tháng hành động về an toàn, vệ sinh lao động và Tháng Công nhân năm 2022, Công đoàn Tổng công ty Hàng không ...

Công nhân Công ty Viet Pacific đã trở lại làm việc Công nhân Công ty Viet Pacific đã trở lại làm việc

Sáng 12/5, công nhân Công ty TNHH MTV May mặc Việt Pacific (Hà Đông, Hà Nội) đã trở lại làm việc sau 2 ngày ngừng ...

Phát động cuộc thi viết về công nhân, người lao động thành phố Đà Nẵng lần thứ I Phát động cuộc thi viết về công nhân, người lao động thành phố Đà Nẵng lần thứ I

Chiều 12/5, LĐLĐ TP Đà Nẵng phối hợp với Hội Nhà báo TP Đà Nẵng, Tạp chí Lao động và Công đoàn phát động Cuộc ...

Chia sẻ
In bài viết

Tin cùng chuyên mục

Công đoàn Đồng Nai phối hợp điều tra làm rõ nguyên nhân vụ tai nạn lao động

Hoạt động Công đoàn -

Công đoàn Đồng Nai phối hợp điều tra làm rõ nguyên nhân vụ tai nạn lao động

Liên đoàn Lao động tỉnh Đồng Nai đã chỉ đạo Liên đoàn Lao động huyện Vĩnh Cửu phối hợp đoàn điều tra liên ngành nắm tình hình, làm rõ nguyên nhân vụ tai nạn lao động tại Cong ty TNHH Sản xuất và Thương mại gỗ Bình Minh.

Ấm áp “Ngày hội cảm ơn người lao động” của Công đoàn Công an Nhân dân

Hoạt động Công đoàn -

Ấm áp “Ngày hội cảm ơn người lao động” của Công đoàn Công an Nhân dân

Đoàn viên, người lao động được thăm khám sức khỏe miễn phí, tầm soát bệnh lý, tư vấn làm đẹp cùng cơ hội mua hàng với giá ưu đãi đến 50%.

Cần những cuộc thi viết về công nhân, công đoàn để có những tác phẩm mang màu sắc riêng

Hoạt động Công đoàn -

Cần những cuộc thi viết về công nhân, công đoàn để có những tác phẩm mang màu sắc riêng

“Cần có những cuộc thi viết về công nhân, công đoàn để cho ra đời những tác phẩm lớn, mang màu sắc riêng” - đó là chia sẻ của đồng chí Nguyễn Thị Thu Hà - Phó Chủ tịch LĐLĐ tỉnh Quảng Trị, Phó Trưởng ban Tổ chức Cuộc thi viết “Công nhân và Công đoàn Quảng Trị” năm 2024.

Bắc Giang: Phát triển đảng viên là công nhân khu vực doanh nghiệp ngoài Nhà nước

Hoạt động Công đoàn -

Bắc Giang: Phát triển đảng viên là công nhân khu vực doanh nghiệp ngoài Nhà nước

Từ năm 2018 đến năm 2023, các cấp công đoàn tỉnh Bắc Giang đã giới thiệu cho đảng xem xét, kết nạp 10.767 đảng viên là đoàn viên công đoàn, trong đó có 1.768 đảng viên là công nhân lao động.

Công đoàn Dệt May Việt Nam phát động Tháng Công nhân, Tháng hành động về ATVSLĐ tại Huế

Hoạt động Công đoàn -

Công đoàn Dệt May Việt Nam phát động Tháng Công nhân, Tháng hành động về ATVSLĐ tại Huế

Tại Công ty CP Dệt May Huế (thị xã Hương Thủy, tỉnh Thừa Thiên Huế), Công đoàn Dệt May Việt Nam đã tổ chức lễ phát động Tháng Công nhân, Tháng hành động về ATVSLĐ năm 2024 và Hội diễn văn nghệ ngành Dệt May Việt Nam lần thứ nhất - năm 2024, vào tối ngày 27/4.

Lâm Đồng đánh giá phong trào công nhân làm theo lời Bác

Hoạt động Công đoàn -

Lâm Đồng đánh giá phong trào công nhân làm theo lời Bác

Liên đoàn Lao động tỉnh Lâm Đồng vừa tổ chức Lễ phát động Tháng Công nhân năm 2024 và đánh giá Phong trào thi đua “Công nhân Lâm Đồng làm theo lời Bác”.

Bản tin công nhân: Sau lễ, người lao động lên kế hoạch chi tiêu hợp lý Bản tin công nhân

Bản tin công nhân: Sau lễ, người lao động lên kế hoạch chi tiêu hợp lý

Bản tin công nhân ngày 2/5 gồm những nội dung: Sau lễ, người lao động lên kế hoạch chi tiêu hợp lý; Lễ Quốc khánh 2/9 được nghỉ 4 ngày liên tiếp; Đang thất nghiệp có được hưởng bảo hiểm y tế không?

Thời gian nghỉ thai sản người lao động có được tính nâng lương? Tôi công nhân

Thời gian nghỉ thai sản người lao động có được tính nâng lương?

Nếu doanh nghiệp và người lao động đã thống nhất tính thời gian thai sản vào thời gian làm việc xét nâng lương thì người lao động đang nghỉ thai sản sẽ được xem xét nâng lương theo đúng thỏa thuận ban đầu.

Talk Công đoàn: "Bắt đầu làm rồi thì hãy yêu lấy nó" Talk Công đoàn

Talk Công đoàn: "Bắt đầu làm rồi thì hãy yêu lấy nó"

Talk Công đoàn là cuộc trò chuyện với đồng chí Bùi Thị Ngọc Thủy, Chủ tịch Liên đoàn Lao động quận Hoàng Mai.

6 hoạt động phối hợp giữa Tổng Liên đoàn và Hội Liên hiệp Phụ nữ Việt Nam Infographic

6 hoạt động phối hợp giữa Tổng Liên đoàn và Hội Liên hiệp Phụ nữ Việt Nam

Căn cứ chương trình hoạt động năm 2024 của 02 tổ chức, Đoàn Chủ tịch Trung ương Hội Liên hiệp Phụ nữ (LHPN) Việt Nam và Đoàn Chủ tịch Tổng Liên đoàn Lao động (LĐLĐ Việt Nam thống nhất phối hợp hoạt động thực hiện năm 2024 như sau:
Bản tin công nhân: Người lao động chọn gửi con ở quê sau dịp lễ Bản tin công nhân

Bản tin công nhân: Người lao động chọn gửi con ở quê sau dịp lễ

Bản tin công nhân ngày 1/5 gồm những nội dung: người lao động ở Bình Dương làm 2 ngày lễ có thu nhập bằng nửa tháng lương; Công nhân lập nhóm giúp đồng nghiệp khó khăn; Người lao động chọn gửi con ở quê sau dịp lễ; Hơn 7.300 trường hợp người lao động được hưởng chế độ tai nạn lao động...

Người dừng đóng BHXH tự nguyện bao lâu thì được rút BHXH 1 lần Video

Người dừng đóng BHXH tự nguyện bao lâu thì được rút BHXH 1 lần

Đọc thêm

Nhiều hoạt động trong Tháng Công nhân tại Hà Nam

Hoạt động Công đoàn -

Nhiều hoạt động trong Tháng Công nhân tại Hà Nam

LĐLĐ tỉnh Hà Nam vừa tổ chức Lễ phát động Tháng Công nhân và hưởng ứng Tháng hành động ATVSLĐ năm 2024, khen thưởng đoàn viên, công nhân lao động xuất sắc năm 2022 - 2023.

Các hoạt động hướng về người lao động của Công đoàn TP.HCM

Hoạt động Công đoàn -

Các hoạt động hướng về người lao động của Công đoàn TP.HCM

Tháng Công nhân năm 2024, các cấp Công đoàn TP. HCM tổ chức nhiều hoạt động hướng về người lao động; đồng thời ôn lại những giá trị truyền thống của giai cấp công nhân.

Công nhân Đắk Lắk phấn khởi dự lễ phát động Tháng Công nhân

Hoạt động Công đoàn -

Công nhân Đắk Lắk phấn khởi dự lễ phát động Tháng Công nhân

Tại tỉnh Đắk Lắk vừa diễn ra lễ phát động Tháng Công nhân, Tháng hành động về An toàn, vệ sinh lao động (ATVSLĐ) năm 2024.

Quảng Bình phát động Tháng Công nhân với 6 nội dung trọng tâm

Công đoàn -

Quảng Bình phát động Tháng Công nhân với 6 nội dung trọng tâm

Ngày 26/4, LĐLĐ tỉnh Quảng Bình phối hợp với Hội đồng An toàn, vệ sinh lao động (ATVSLĐ) tỉnh Quảng Bình tổ chức lễ phát động Tháng Công nhân, Tháng hành động về ATVSLĐ năm 2024.

Nâng cao ý thức chủ động chấp hành pháp luật về an toàn, vệ sinh lao động

Công đoàn -

Nâng cao ý thức chủ động chấp hành pháp luật về an toàn, vệ sinh lao động

Chủ đề của Tháng hành động về an toàn, vệ sinh lao động năm 2024 đã nhấn mạnh vai trò, trách nhiệm của tất cả các doanh nghiệp, cơ quan quản lý, người lao động như những mắt xích quan trọng trong việc bảo đảm an toàn.

Quảng Trị phát động Tháng Công nhân năm 2024

Hoạt động Công đoàn -

Quảng Trị phát động Tháng Công nhân năm 2024

Ngày 26/4, tại Khu Công nghiệp Nam Đông Hà, Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) tỉnh Quảng Trị đã phối hợp với Sở Lao động - Thương binh & Xã hội tỉnh Quảng Trị tổ chức lễ phát động Tháng Công nhân và Tháng hành động về ATVSLĐ năm 2024.

Gia Lai khởi động Tháng Công nhân với nhiều nghĩa cử ấm áp

Hoạt động Công đoàn -

Gia Lai khởi động Tháng Công nhân với nhiều nghĩa cử ấm áp

Ngay trong lễ phát động Tháng Công nhân ngày 25/4/2024, nhiều hoạt động thiết thực, nghĩa tình đã được Liên đoàn Lao động tỉnh Gia Lai triển khai.

Công đoàn Long An và 5 nhiệm vụ trọng tâm Tháng Công nhân 2024

Hoạt động Công đoàn -

Công đoàn Long An và 5 nhiệm vụ trọng tâm Tháng Công nhân 2024

LĐLĐ tỉnh Long An phát động Tháng Công nhân và Tháng hành động về An toàn, vệ sinh lao động (ATVSLĐ) năm 2024 vào sáng 25/4, với sự tham gia của hơn 1100 công nhân lao động.

Sôi nổi các hoạt động Tháng Công nhân tại TP. Huế

Hoạt động Công đoàn -

Sôi nổi các hoạt động Tháng Công nhân tại TP. Huế

Gần 400 đoàn viên, người lao động tham gia sự kiện phát động Tháng Công nhân năm 2024 do LĐLĐ TP. Huế tổ chức, sáng 25/4.

Cần Thơ: Chung tay ngăn chặn những nỗi đau do tai nạn lao động

Hoạt động Công đoàn -

Cần Thơ: Chung tay ngăn chặn những nỗi đau do tai nạn lao động

Lãnh đạo TP Cần Thơ kêu gọi sự chung tay của toàn xã hội nhằm hạn chế thấp nhất số vụ tai nạn lao động xảy ra, đảm bảo an toàn sức khỏe, tính mạng cho người lao động.