Thứ sáu 03/05/2024 03:28

Chủ tịch UBND tỉnh Nghệ An gặp gỡ, đối thoại với công nhân lao động

Hoạt động Công đoàn - MAI LIỄU

Sáng 22/5, Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) tỉnh Nghệ An tổ chức Hội nghị gặp gỡ, đối thoại giữa Chủ tịch UBND tỉnh Nghệ An với công nhân lao động.
LĐLĐ Nghệ An và LĐLĐ TP Hà Nội ký kết chương trình phối hợp công tác Ấn tượng, mãn nhãn với đêm biểu diễn sôi động của người lao động KKT Đông Nam Nghệ An Tăng tiền lương, giảm tiền điện, nước – Những vấn đề công nhân quan tâm, kiến nghị
Chủ tịch UBND tỉnh Nghệ An gặp gỡ, đối thoại với công nhân lao động
Toàn cảnh Hội nghị. Ảnh: MAI LIỄU

Các đồng chí: Nguyễn Đức Trung - Phó Bí thư Tỉnh uỷ, Chủ tịch UBND tỉnh; Lê Ngọc Hoa - Phó Chủ tịch UBND tỉnh; Kha Văn Tám - Chủ tịch LĐLĐ tỉnh chủ trì Hội nghị.

Tham dự hội nghị có các đồng chí: Ngọ Duy Hiểu - Phó Chủ tịch Tổng LĐLĐ Việt Nam; Ngọc Kim Nam - Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh uỷ, Trưởng Ban Dân vận Tỉnh uỷ; Nguyễn Thị Kim Chi - Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh uỷ, Bí thư Đảng uỷ Khối các cơ quan tỉnh; lãnh đạo các sở, ban, ngành và 320 công nhân lao động, cán bộ công đoàn tại các doanh nghiệp, giám đốc các doanh nghiệp FDI.

Hỏi - đáp thẳng thắn, cởi mở

Mở đầu Hội nghị, đồng chí Nguyễn Đức Trung - Chủ tịch UBND tỉnh Nghệ An cho biết, tính đến đầu năm 2022, tỉnh Nghệ An có 13.500 doanh nghiệp đang hoạt động, với hơn 230.000 người lao động (NLĐ), trong đó có 156.000 NLĐ đã tham gia vào tổ chức Công đoàn. Thu nhập bình quân của công nhân lao động là 6 triệu đồng/tháng. Ngoài ra, Nghệ An còn có 355.000 NLĐ đang làm việc tại các địa phương ngoại tỉnh, trong đó có 280.000 người là công nhân lao động.

Chủ tịch UBND tỉnh Nghệ An gặp gỡ, đối thoại với công nhân lao động
Chủ tịch UBND tỉnh Nghệ An Nguyễn Đức Trung phát biểu tại Hội nghị. Ảnh: MAI LIỄU

Trong thời gian qua, Tỉnh ủy, HĐND, UBND tỉnh luôn dành nhiều sự quan tâm đến đời sống, việc làm của công nhân lao động; đã ban hành nhiều cơ chế, chính sách thu hút đầu tư, tạo nhiều cơ hội việc làm cho lực lượng lao động trên địa bàn. Và thực tế, trong thời gian qua, công nhân lao động đã có những đóng góp quan trọng vào những kết quả phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh.

Tại Hội nghị, công nhân lao động tại các doanh nghiệp đã có các kiến nghị, đề xuất, tập trung vào các vấn đề: Điều chỉnh mức lương tối thiểu vùng để nâng thu nhập cho NLĐ; nâng cao quản lý phần mềm Bảo hiểm xã hội (BHXH), xử lý các doanh nghiệp nợ đọng BHXH kéo dài; tăng cường quản lý an toàn vệ sinh thực phẩm tại các cơ sở sản xuất, buôn bán, kinh doanh thực phẩm phục vụ công nhân tại các khu công nghiệp (KCN). Công nhân lao động cũng đề xuất được làm thủ tục tạm trú, tạm vắng ngoài giờ hành chính; đẩy nhanh tiến độ đầu tư xây dựng nhà xã hội, nhà trẻ, chợ phục vụ công nhân; có cơ chế ưu đãi cho NLĐ thuê nhà, mua nhà ở xã hội; một số doanh nghiệp thực hiện chưa tốt về an toàn vệ sinh lao động, đối thoại với NLĐ. Trong Hội nghị, Chủ tịch UBND tỉnh Nghệ An mong muốn NLĐ tiếp tục trao đổi thẳng thắn về các vướng mắc, kiến nghị.

Chủ tịch UBND tỉnh Nghệ An gặp gỡ, đối thoại với công nhân lao động
Rất đông công nhân lao động nêu các khó khăn, kiến nghị đối với Chủ tịch UBND tỉnh Nghệ An. Ảnh: MAI LIỄU

Công nhân lao động các doanh nghiệp và cán bộ công đoàn các đơn vị đã trực tiếp đặt câu hỏi, kiến nghị đến đồng chí Chủ tịch UBND tỉnh xung quanh các nội dung: Chính sách hỗ trợ tiền thuê nhà trọ, tiền điện, nước cho NLĐ tại các KCN; tiến độ xây nhà ở xã hội, các thiết chế văn hoá cho NLĐ tại KCN VSIP, KCN Bắc Vinh; ngành Y tế cần tạo điều kiện cho NLĐ đi khám vào ngày Chủ nhật được thanh toán Bảo hiểm y tế (BHYT); đề nghị bố trí chợ để phục vụ nhu cầu của công nhân tại KCN VSIP, KCN Nam Cấm; tổ chức thí điểm xe buýt đưa đón công nhân vào khung giờ hợp lý hơn.

Bên cạnh đó, công nhân lao động đề nghị giải quyết tình trạng nợ đọng, trốn đóng, chiếm dụng tiền BHXH, BHYT, Bảo hiểm thất nghiệp của NLĐ khiến nhiều công nhân lao động không được giải quyết các quyền lợi sát sườn, cơ bản; có giải pháp chấm dứt tình trạng doanh nghiệp lôi kéo lao động của nhau không lành mạnh; quan tâm xem xét, tặng Bằng khen của UBND tỉnh cho công nhân lao động trực tiếp; chấn chỉnh người sử dụng lao động không chấp hành đầy đủ pháp luật lao động, vi phạm quyền lợi của NLĐ, không lắng nghe ý kiến của NLĐ và công đoàn cơ sở.

Chủ tịch UBND tỉnh Nghệ An gặp gỡ, đối thoại với công nhân lao động
Chủ tịch UBND tỉnh Nghệ An luôn trân trọng lắng nghe các kiến nghị của NLĐ. Ảnh: MAI LIỄU

Nội dung hỏi, đáp diễn ra sôi nổi, cởi mở. Đồng chí Nguyễn Đức Trung đã trực tiếp trao đổi, trả lời cụ thể một số câu hỏi, kiến nghị của công nhân lao động, cán bộ công đoàn chuyên trách. Đồng thời, yêu cầu các sở, ban, ngành trả lời cụ thể hơn câu hỏi của công nhân lao động, cán bộ công đoàn. Chủ tịch UBND tỉnh Nghệ An trân trọng những ý kiến của công nhân lao động; chia sẻ với những khó khăn, nguyện vọng của NLĐ và đề nghị LĐLĐ tỉnh tiếp tục lắng nghe, tổng hợp ý kiến của công nhân, doanh nghiệp để gửi các cấp có thẩm quyền quan tâm giải quyết, bảo vệ lợi ích hợp pháp của NLĐ.

Giao các đơn vị quan tâm, giải quyết quyền lợi chính đáng của NLĐ

Trên tinh thần lắng nghe, chia sẻ, chung tay tháo gỡ khó khăn cho NLĐ, Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Đức Trung yêu cầu các sở, ban, ngành quan tâm giải quyết các nhu cầu, kiến nghị chính đáng để NLĐ yên tâm làm việc, đóng góp vào công cuộc xây dựng và phát triển tỉnh.

Đối với công nhân lao động, cán bộ công đoàn chuyên trách, Chủ tịch UBND tỉnh đề nghị cần chung tay, đồng hành với doanh nghiệp trong việc đảm bảo sức khoẻ; trang bị kiến thức, kỹ năng cần thiết để bảo vệ quyền, lợi ích hợp pháp, chính đáng của NLĐ; tăng cường tính chuyên nghiệp trong lao động sản xuất, đảm bảo hài hoà lợi ích giữa NLĐ và doanh nghiệp.

Đối với các doanh nghiệp trên địa bàn, Chủ tịch UBND tỉnh yêu cầu phải chấp hành tốt các quy định của pháp luật, đảm bảo quyền, lợi ích chính đáng của NLĐ, tạo điều kiện thành lập công đoàn cơ sở, quan tâm nâng cao chế độ, chính sách cho NLĐ; thường xuyên tổ chức đối thoại với NLĐ nhằm lắng nghe, thấu hiểu và chia sẻ với họ, tránh tạo ra bức xúc trong mối quan hệ lao động; kịp thời quan tâm, động viên, khen thưởng NLĐ để tạo sự gắn bó, khích lệ họ hăng say làm việc.

Chủ tịch UBND tỉnh Nghệ An gặp gỡ, đối thoại với công nhân lao động
Lãnh đạo tỉnh Nghệ An và đại diện các sở, ban, ngành trả lời các kiến nghị của NLĐ. Ảnh: MAI LIỄU

Đối với LĐLĐ tỉnh, Chủ tịch UBND tỉnh yêu cầu chỉ đạo các cấp Công đoàn kịp thời nắm bắt tâm tư, nguyện vọng, kiến nghị của NLĐ để kiến nghị cấp có thẩm quyền giải quyết kịp thời, phát huy cơ chế đối thoại doanh nghiệp và NLĐ; tuyên tuyền để đoàn viên biết và chủ động phát hiện, chỉ ra những vi phạm pháp luật của doanh nghiệp; hướng dẫn xây dựng ý thức, tác phong công nghiệp trong giai đoạn hiện nay.

Mặt khác, LĐLĐ tỉnh cũng cần phối hợp Ban Thi đua - Khen thưởng tỉnh xây dựng các tiêu chí khen thưởng công nhân lao động trực tiếp, tổ chức nhiều hoạt động văn nghệ, thể thao để nâng cao đời sống tinh thần cho NLĐ. Đẩy nhanh tiến độ đầu tư xây dựng các thiết chế công đoàn tại KCN Bắc Vinh.

Người đứng đầu chính quyền tỉnh Nghệ An cũng yêu cầu các sở, ngành, địa phương triển khai các giải pháp nắm bắt kịp thời việc chấp hành pháp luật lao động, các chế độ cho NLĐ tại các doanh nghiệp, nếu phát hiện sai phạm thì xử lý nghiêm, tham mưu hỗ trợ thực hiện tốt các chính sách cho NLĐ; tích cực đôn đốc các nhà đầu tư triển khai nhanh, có hiệu quả các dự án nhà ở xã hội, thu hút các dự án đầu tư đồng bộ các dịch vụ hỗ trợ cho NLĐ như chợ, siêu thị, trường mầm non, đảm bảo an toàn giao thông, an toàn lao động, an ninh trật tự cho công nhân.

Bên cạnh đó, các sở, ngành, địa phương cũng phải tích cực việc kiểm tra, giám sát việc thu tiền sử dụng điện, nước của công nhân đang ở trọ để đảm bảo quyền lợi chính đáng cho NLĐ; hình thành các đường dây nóng trong KCN, doanh nghiệp để NLĐ phản ánh khi cần thiết; đề xuất, trình hình thức khen thưởng của Chủ tịch UBND tỉnh cho công nhân động có thành tích; tạo điều kiện hỗ trợ vị trí thuận lợi để doanh nghiệp mở rộng sản xuất, đầu tư xây dựng các dịch vụ phục vụ NLĐ.

Chủ tịch UBND tỉnh Nghệ An gặp gỡ, đối thoại với công nhân lao động
Phó Chủ tịch Tổng LĐLĐ Việt Nam Ngọ Duy Hiểu (áo xanh) và Chủ tịch UBND tỉnh Nghệ An Nguyễn Đức Trung (áo trắng) tặng hoa và biểu dương 50 công nhân lao động xuất sắc, tiêu biểu. Ảnh: MAI LIỄU

Tại hội nghị, Ban Tổ chức đã biểu dương 50 công nhân lao động xuất sắc, tiêu biểu và biểu dương 16 giám đốc doanh nghiệp "vì người lao động".

Liên hoan Liên hoan "Tiếng hát thợ mỏ"

Ngày 21/05, Công đoàn KTV đã tổ chức chương trình Liên hoan “Tiếng hát thợ mỏ” tại Khu tập thể công nhân 314 Công ty ...

Tăng tiền lương, giảm tiền điện, nước – Những vấn đề công nhân quan tâm, kiến nghị Tăng tiền lương, giảm tiền điện, nước – Những vấn đề công nhân quan tâm, kiến nghị

Nhiều người lao động (NLĐ) Nghệ An lựa chọn làm việc tại quê hương để có những điều kiện thuận lợi nhưng nhìn chung cuộc ...

Bình minh Cồn Cỏ Bình minh Cồn Cỏ

Kéo hồi còi dài kiêu hãnh, chào đất liền, chào ngày mới, tàu cao tốc của UBND huyện Cồn Cỏ đưa du khách ra thăm ...

Chia sẻ
In bài viết

Tin cùng chuyên mục

Công đoàn Đồng Nai phối hợp điều tra làm rõ nguyên nhân vụ tai nạn lao động

Hoạt động Công đoàn -

Công đoàn Đồng Nai phối hợp điều tra làm rõ nguyên nhân vụ tai nạn lao động

Liên đoàn Lao động tỉnh Đồng Nai đã chỉ đạo Liên đoàn Lao động huyện Vĩnh Cửu phối hợp đoàn điều tra liên ngành nắm tình hình, làm rõ nguyên nhân vụ tai nạn lao động tại Cong ty TNHH Sản xuất và Thương mại gỗ Bình Minh.

Ấm áp “Ngày hội cảm ơn người lao động” của Công đoàn Công an Nhân dân

Hoạt động Công đoàn -

Ấm áp “Ngày hội cảm ơn người lao động” của Công đoàn Công an Nhân dân

Đoàn viên, người lao động được thăm khám sức khỏe miễn phí, tầm soát bệnh lý, tư vấn làm đẹp cùng cơ hội mua hàng với giá ưu đãi đến 50%.

Cần những cuộc thi viết về công nhân, công đoàn để có những tác phẩm mang màu sắc riêng

Hoạt động Công đoàn -

Cần những cuộc thi viết về công nhân, công đoàn để có những tác phẩm mang màu sắc riêng

“Cần có những cuộc thi viết về công nhân, công đoàn để cho ra đời những tác phẩm lớn, mang màu sắc riêng” - đó là chia sẻ của đồng chí Nguyễn Thị Thu Hà - Phó Chủ tịch LĐLĐ tỉnh Quảng Trị, Phó Trưởng ban Tổ chức Cuộc thi viết “Công nhân và Công đoàn Quảng Trị” năm 2024.

Bắc Giang: Phát triển đảng viên là công nhân khu vực doanh nghiệp ngoài Nhà nước

Hoạt động Công đoàn -

Bắc Giang: Phát triển đảng viên là công nhân khu vực doanh nghiệp ngoài Nhà nước

Từ năm 2018 đến năm 2023, các cấp công đoàn tỉnh Bắc Giang đã giới thiệu cho đảng xem xét, kết nạp 10.767 đảng viên là đoàn viên công đoàn, trong đó có 1.768 đảng viên là công nhân lao động.

Công đoàn Dệt May Việt Nam phát động Tháng Công nhân, Tháng hành động về ATVSLĐ tại Huế

Hoạt động Công đoàn -

Công đoàn Dệt May Việt Nam phát động Tháng Công nhân, Tháng hành động về ATVSLĐ tại Huế

Tại Công ty CP Dệt May Huế (thị xã Hương Thủy, tỉnh Thừa Thiên Huế), Công đoàn Dệt May Việt Nam đã tổ chức lễ phát động Tháng Công nhân, Tháng hành động về ATVSLĐ năm 2024 và Hội diễn văn nghệ ngành Dệt May Việt Nam lần thứ nhất - năm 2024, vào tối ngày 27/4.

Lâm Đồng đánh giá phong trào công nhân làm theo lời Bác

Hoạt động Công đoàn -

Lâm Đồng đánh giá phong trào công nhân làm theo lời Bác

Liên đoàn Lao động tỉnh Lâm Đồng vừa tổ chức Lễ phát động Tháng Công nhân năm 2024 và đánh giá Phong trào thi đua “Công nhân Lâm Đồng làm theo lời Bác”.

Bản tin công nhân: Sau lễ, người lao động lên kế hoạch chi tiêu hợp lý Bản tin công nhân

Bản tin công nhân: Sau lễ, người lao động lên kế hoạch chi tiêu hợp lý

Bản tin công nhân ngày 2/5 gồm những nội dung: Sau lễ, người lao động lên kế hoạch chi tiêu hợp lý; Lễ Quốc khánh 2/9 được nghỉ 4 ngày liên tiếp; Đang thất nghiệp có được hưởng bảo hiểm y tế không?

Thời gian nghỉ thai sản người lao động có được tính nâng lương? Tôi công nhân

Thời gian nghỉ thai sản người lao động có được tính nâng lương?

Nếu doanh nghiệp và người lao động đã thống nhất tính thời gian thai sản vào thời gian làm việc xét nâng lương thì người lao động đang nghỉ thai sản sẽ được xem xét nâng lương theo đúng thỏa thuận ban đầu.

Talk Công đoàn: "Bắt đầu làm rồi thì hãy yêu lấy nó" Talk Công đoàn

Talk Công đoàn: "Bắt đầu làm rồi thì hãy yêu lấy nó"

Talk Công đoàn là cuộc trò chuyện với đồng chí Bùi Thị Ngọc Thủy, Chủ tịch Liên đoàn Lao động quận Hoàng Mai.

6 hoạt động phối hợp giữa Tổng Liên đoàn và Hội Liên hiệp Phụ nữ Việt Nam Infographic

6 hoạt động phối hợp giữa Tổng Liên đoàn và Hội Liên hiệp Phụ nữ Việt Nam

Căn cứ chương trình hoạt động năm 2024 của 02 tổ chức, Đoàn Chủ tịch Trung ương Hội Liên hiệp Phụ nữ (LHPN) Việt Nam và Đoàn Chủ tịch Tổng Liên đoàn Lao động (LĐLĐ Việt Nam thống nhất phối hợp hoạt động thực hiện năm 2024 như sau:
Bản tin công nhân: Người lao động chọn gửi con ở quê sau dịp lễ Bản tin công nhân

Bản tin công nhân: Người lao động chọn gửi con ở quê sau dịp lễ

Bản tin công nhân ngày 1/5 gồm những nội dung: người lao động ở Bình Dương làm 2 ngày lễ có thu nhập bằng nửa tháng lương; Công nhân lập nhóm giúp đồng nghiệp khó khăn; Người lao động chọn gửi con ở quê sau dịp lễ; Hơn 7.300 trường hợp người lao động được hưởng chế độ tai nạn lao động...

Người dừng đóng BHXH tự nguyện bao lâu thì được rút BHXH 1 lần Video

Người dừng đóng BHXH tự nguyện bao lâu thì được rút BHXH 1 lần

Đọc thêm

Nhiều hoạt động trong Tháng Công nhân tại Hà Nam

Hoạt động Công đoàn -

Nhiều hoạt động trong Tháng Công nhân tại Hà Nam

LĐLĐ tỉnh Hà Nam vừa tổ chức Lễ phát động Tháng Công nhân và hưởng ứng Tháng hành động ATVSLĐ năm 2024, khen thưởng đoàn viên, công nhân lao động xuất sắc năm 2022 - 2023.

Các hoạt động hướng về người lao động của Công đoàn TP.HCM

Hoạt động Công đoàn -

Các hoạt động hướng về người lao động của Công đoàn TP.HCM

Tháng Công nhân năm 2024, các cấp Công đoàn TP. HCM tổ chức nhiều hoạt động hướng về người lao động; đồng thời ôn lại những giá trị truyền thống của giai cấp công nhân.

Công nhân Đắk Lắk phấn khởi dự lễ phát động Tháng Công nhân

Hoạt động Công đoàn -

Công nhân Đắk Lắk phấn khởi dự lễ phát động Tháng Công nhân

Tại tỉnh Đắk Lắk vừa diễn ra lễ phát động Tháng Công nhân, Tháng hành động về An toàn, vệ sinh lao động (ATVSLĐ) năm 2024.

Quảng Bình phát động Tháng Công nhân với 6 nội dung trọng tâm

Công đoàn -

Quảng Bình phát động Tháng Công nhân với 6 nội dung trọng tâm

Ngày 26/4, LĐLĐ tỉnh Quảng Bình phối hợp với Hội đồng An toàn, vệ sinh lao động (ATVSLĐ) tỉnh Quảng Bình tổ chức lễ phát động Tháng Công nhân, Tháng hành động về ATVSLĐ năm 2024.

Nâng cao ý thức chủ động chấp hành pháp luật về an toàn, vệ sinh lao động

Công đoàn -

Nâng cao ý thức chủ động chấp hành pháp luật về an toàn, vệ sinh lao động

Chủ đề của Tháng hành động về an toàn, vệ sinh lao động năm 2024 đã nhấn mạnh vai trò, trách nhiệm của tất cả các doanh nghiệp, cơ quan quản lý, người lao động như những mắt xích quan trọng trong việc bảo đảm an toàn.

Quảng Trị phát động Tháng Công nhân năm 2024

Hoạt động Công đoàn -

Quảng Trị phát động Tháng Công nhân năm 2024

Ngày 26/4, tại Khu Công nghiệp Nam Đông Hà, Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) tỉnh Quảng Trị đã phối hợp với Sở Lao động - Thương binh & Xã hội tỉnh Quảng Trị tổ chức lễ phát động Tháng Công nhân và Tháng hành động về ATVSLĐ năm 2024.

Gia Lai khởi động Tháng Công nhân với nhiều nghĩa cử ấm áp

Hoạt động Công đoàn -

Gia Lai khởi động Tháng Công nhân với nhiều nghĩa cử ấm áp

Ngay trong lễ phát động Tháng Công nhân ngày 25/4/2024, nhiều hoạt động thiết thực, nghĩa tình đã được Liên đoàn Lao động tỉnh Gia Lai triển khai.

Công đoàn Long An và 5 nhiệm vụ trọng tâm Tháng Công nhân 2024

Hoạt động Công đoàn -

Công đoàn Long An và 5 nhiệm vụ trọng tâm Tháng Công nhân 2024

LĐLĐ tỉnh Long An phát động Tháng Công nhân và Tháng hành động về An toàn, vệ sinh lao động (ATVSLĐ) năm 2024 vào sáng 25/4, với sự tham gia của hơn 1100 công nhân lao động.

Sôi nổi các hoạt động Tháng Công nhân tại TP. Huế

Hoạt động Công đoàn -

Sôi nổi các hoạt động Tháng Công nhân tại TP. Huế

Gần 400 đoàn viên, người lao động tham gia sự kiện phát động Tháng Công nhân năm 2024 do LĐLĐ TP. Huế tổ chức, sáng 25/4.

Cần Thơ: Chung tay ngăn chặn những nỗi đau do tai nạn lao động

Hoạt động Công đoàn -

Cần Thơ: Chung tay ngăn chặn những nỗi đau do tai nạn lao động

Lãnh đạo TP Cần Thơ kêu gọi sự chung tay của toàn xã hội nhằm hạn chế thấp nhất số vụ tai nạn lao động xảy ra, đảm bảo an toàn sức khỏe, tính mạng cho người lao động.