Thứ ba 19/03/2024 10:14

Cẩn thận trong thanh toán khi xuất khẩu hàng hóa sang thị trường Pakistan

Kinh tế - Xã hội - Nguyễn Huyền

Cẩn thận trong thanh toán khi xuất khẩu sang Pakistan. Đây là khuyến báo vừa được Thương vụ Việt Nam tại Pakistan gửi đến các doanh nghiệp Việt Nam khi xuất khẩu hàng hóa sang Pakistan trong đó có hạt tiêu.

Từ năm 2022, khi xuất khẩu hạt tiêu sang thị trường Pakistan các đối tác rất chậm trễ trong việc thanh toán và việc bị “neo tiền” trong vài tháng là chuyện bình thường, khiến doanh nghiệp Việt Nam gặp nhiều khó khăn.

Thanh toán chậm 180 ngày hoặc thanh toán từ nước thứ ba

Pakistan là nước có nhu cầu tiêu thụ hạt tiêu cao và ổn định nhưng không sản xuất được tiêu nên Pakistan phụ thuộc hoàn toàn vào lượng tiêu nhập khẩu. Tuy nhiên, khi xuất khẩu hạt tiêu vào thị trường này doanh nghiệp Việt Nam lại gặp nhiều khó khăn trong khâu thanh toán.

Theo Hiệp hội Hồ tiêu Việt Nam (VPA), trong năm 2022, có một số doanh nghiệp Việt Nam xuất khẩu hạt tiêu sang thị trường Ai Cập và Pakistan gặp khó khăn trong thanh toán, vì khi hàng hóa đã đến nơi nhưng bị đối tác “neo” lại vài tháng và chưa biết khi nào mới được thanh toán, khiến các doanh nghiệp Việt Nam phải chi trả thêm phí lưu container tại bãi.

Trước tình hình trên, VPA đã đề nghị Thương vụ Việt Nam tại nước ngoài hỗ trợ kiểm tra thông tin đối tác nguyên liệu cũng như ngân hàng có ngoại tệ để thanh toán hay không; đồng thời làm việc với hải quan nước bạn nhằm hỗ trợ trong trường hợp cần thiết (bởi theo quy định hàng lưu tại bãi quá 3 tháng có thể sẽ bị đấu giá).

Mới đây, Thương vụ Việt Nam tại Pakistan cho biết, ngày 24/01/2023, Ngân hàng Nhà nước Pakistan (SBP) thông báo bãi bỏ quy định doanh nghiệp nhập khẩu phải xin phép cấp ngoại tệ trước khi nhập khẩu. Tuy nhiên, Ngân hàng Nhà nước Pakistan lại ban hành quy định mới có hiệu lực đến hết ngày 31/03/2023.

Theo đó các ngân hàng thương mại Pakistan được phép làm thủ tục và giải phóng chứng từ cho doanh nghiệp nhập khẩu đối với các lô hàng đã đến cảng Pakistan hoặc được giao từ 18/01/2023 trở về trước, với điều kiện doanh nghiệp nhập khẩu thỏa thuận với đối tác thanh toán chậm 180 ngày hoặc thanh toán từ nước thứ ba.

Đây là giải pháp cấp bách của Ngân hàng Nhà nước Pakistan để đối phó với tình trạng thiếu ngoại tệ ngày càng gay gắt của Pakistan.

Để tránh những việc không mong muốn có thể xảy ra, Thương vụ Việt Nam tại Pakistan xin khuyến cáo đến các doanh nghiệp xuất khẩu Việt Nam 3 vấn đề như sau:

Thứ nhất, đề nghị đối tác Pakistan thanh toán từ nước thứ ba.

Thứ hai, báo cáo các cơ quan nhà nước có thẩm quyền kiến nghị ngân hàng hỗ trợ phương thức thanh toán chậm 180 ngày.

Thứ ba, tìm hướng tiêu thụ khác chuẩn bị cho tình huống Pakistan vỡ nợ quốc gia, không còn ngoại tệ để thanh toán.

Pakistan từ vị trí thị trường xuất khẩu hạt tiêu lớn thứ 7 rơi xuống thứ 13

Theo số liệu thống kê sơ bộ của Tổng cục Hải quan, 15 ngày đầu tháng 1/2023 xuất khẩu hạt tiêu của Việt Nam đạt 8.925 tấn, trị giá 30,265 triệu USD, lượng hạt tiêu xuất khẩu tương đương với 15 ngày đầu tháng 12/2022, nhưng giảm 7,50% về kim ngạch, do giá xuất khẩu bình quân giảm.

Năm 2022 cả nước xuất khẩu được 228.699 tấn hạt tiêu, tương đương 970,61 triệu USD, giá xuất khẩu trung bình 4.244 USD/tấn, giảm 12,4% về lượng nhưng tăng 3,5% về kim ngạch và tăng 18,1% về giá so với năm 2021.

Thị trường Mỹ tiêu thụ nhiều nhất các loại hạt tiêu của Việt Nam, đạt 57.809 tấn, tương đương 282,2 triệu USD, chiếm 25,3% trong tổng lượng và chiếm 29% trong tổng kim ngạch xuất khẩu hạt tiêu của cả nước, giảm 2,5% về lượng nhưng tăng 23,2% kim ngạch so với năm 2021, giá tăng mạnh 26,4%, đạt 4.881,6 USD/tấn.

Xuất khẩu hạt tiêu sang thị trường EU chiếm 13% trong tổng lượng và chiếm 15,2% trong tổng kim ngạch, đạt 29.615 tấn, tương đương 147,05 triệu USD, giá 4.965,4 USD/tấn, giảm 16,2% về lượng, giảm 2% về kim ngạch, giá tăng 16,9%.

Xuất khẩu sang thị trường U.A.E cũng giảm 3,4% về lượng, nhưng tăng 10,4% về kim ngạch, giá tăng 14,2% so với năm 2021, đạt 15.195 tấn, tương đương 61,87 triệu USD, giá 4,071,7 USD/tấn, chiếm 6,6% trong tổng lượng và chiếm 6,4% tổng kim ngạch xuất khẩu hạt tiêu của cả nước.

Nhìn chung, kim ngạch xuất khẩu hạt tiêu sang hầu hết các thị trường trong năm 2022 tăng so với năm 2021. Tuy nhiên vẫn có một số thị trường lớn có lượng xuất khẩu giảm bao gồm: Pakistan, Pháp, Úc, Ai Cập ...

Mỗi năm, nhu cầu tiêu thụ hạt tiêu của Pakistan trên dưới 11 ngàn tấn. Năm 2022, lượng hạt tiêu xuất khẩu sang thị trường Pakistan đạt 5.161 tấn, trị giá 18,91 triệu USD, giảm 69,52% về lượng và giảm 45,36% về giá trị so với năm 2021. Chiếm tỷ trọng 2,26% về lượng và chiếm 1,95% về kim ngạch.

Theo Thương vụ Việt Nam tại Pakistan, nước này có nhu cầu khá lớn về các loại gia vị, đặc biệt là hạt tiêu được tiêu thụ rất cao và ổn định nhưng do không trồng được cây tiêu nên Pakistan phụ thuộc hoàn toàn vào nhập khẩu.

Năm 2016, tổng nhập khẩu tiêu của Pakistan là 11 nghìn tấn, trị giá gần 44 triệu USD. Trong đó, Việt Nam xuất khẩu 8,8 nghìn tấn, trị giá hơn 36 triệu USD, chiếm 80% thị trường và đứng thứ 7 trong các thị trường xuất khẩu tiêu của Việt Nam.

Tuy nhiên, thời gian gần đây do khó khăn trong vấn đề thanh toán làm cho các doanh nghiệp xuất khẩu hạt tiêu Việt Nam e ngại và khối lượng xuất khẩu sang thị trường này giảm dần.

Năm 2022, Pakistan là thị trường đứng thứ 13 trong bảng danh sách các thị trường xuất khẩu hạt tiêu của Việt Nam.

Chia sẻ
In bài viết

Tin cùng chuyên mục

Bến du thuyền cao cấp: Biểu tượng xa xỉ mới tại các “đô thị người giàu”

Kinh tế - Xã hội -

Bến du thuyền cao cấp: Biểu tượng xa xỉ mới tại các “đô thị người giàu”

Thú chơi du thuyền xa hoa sẽ kéo giới siêu giàu từ khắp thế giới đổ về Thành phố đảo Hoàng Gia Vinhomes Royal Island vừa chính thức ra mắt ngày 15/3 vừa qua tại Vũ Yên, Hải Phòng.

Thêm tính năng Quỹ nhóm, App HDBank tiếp tục gia tăng lợi ích của hệ sinh thái số

Kinh tế - Xã hội -

Thêm tính năng Quỹ nhóm, App HDBank tiếp tục gia tăng lợi ích của hệ sinh thái số

Mới ra mắt trong một thời gian ngắn, tính năng Quỹ nhóm của App HDBank đã thu hút nhiều khách hàng đăng ký với những tiện ích tối ưu.

Giảng đường 36 giờ không ngủ ở VinUni

Kinh tế - Xã hội -

Giảng đường 36 giờ không ngủ ở VinUni

Sáng tạo thích ứng nhanh là một môn học mới mẻ ngay cả với nhiều đại học danh tiếng trên thế giới. Ở VinUni, đây là môn học nền tảng rèn luyện năng lực tư duy sáng tạo và giải quyết vấn đề, làm bệ phóng cho những môn học chuyên môn sau này.

Triển khai quy hoạch tỉnh Quảng Nam cần chú trọng đến nguồn nhân lực

Kinh tế - Xã hội -

Triển khai quy hoạch tỉnh Quảng Nam cần chú trọng đến nguồn nhân lực

Phó Thủ tướng Chính phủ Trần Lưu Quang nhấn mạnh yêu cầu trên tại Hội nghị công bố quy hoạch tỉnh Quảng Nam thời kỳ 2021-2030, tầm nhìn đến năm 2050.

Kinh nghiệm cho người mới lái xe ô tô

Kinh tế - Xã hội -

Kinh nghiệm cho người mới lái xe ô tô

Dưới đây là kinh nghiệm cho người mới lái xe ô tô, nhằm đảm bảo an toàn trên các cung đường với địa hình khác nhau.

Tăng tốc chuyển đổi số, VietinBank sẵn sàng cho chặng đường phát triển mới

Kinh tế - Xã hội -

Tăng tốc chuyển đổi số, VietinBank sẵn sàng cho chặng đường phát triển mới

Vừa qua, Ngân hàng TMCP Công Thương Việt Nam (VietinBank) đã tổ chức trực tuyến Hội nghị Nhà đầu tư và Chuyên gia phân tích năm 2024.

Hệ số trượt giá BHXH mới nhất: Điều quan trọng người lao động nên biết Bản tin công nhân

Hệ số trượt giá BHXH mới nhất: Điều quan trọng người lao động nên biết

Hệ số trượt giá bảo hiểm xã hội (BHXH) là một trong những căn cứ quan trọng để xác định chính xác nhiều khoản tiền BHXH, trong đó có lương hưu, BHXH 1 lần…Hệ số trượt giá BHXH sẽ được áp dụng từ ngày 01/01/2024 đến hết ngày 31/12/2024 là 1,0 đối với cả 2 đối thượng tham gia BHXH bắt buộc và tự nguyện.
Người lao động có làm được thủ tục hưởng BHXH một lần trên VssID không? Tôi công nhân

Người lao động có làm được thủ tục hưởng BHXH một lần trên VssID không?

Hiện tại dịch vụ công giải quyết hưởng BHXH một lần chưa được tích hợp, cung cấp trên ứng dụng "VssID - BHXH số". Do đó, tại thời điểm hiện nay, chưa có dịch vụ công trực tuyến về giải quyết hưởng BHXH một lần trên ứng dụng "VssID - BHXH số".
Talk Công đoàn: Kêu gọi nguồn lực chăm lo đoàn viên thì không có gì ngại Talk Công đoàn

Talk Công đoàn: Kêu gọi nguồn lực chăm lo đoàn viên thì không có gì ngại

Đồng chí Vàng A Lả - Chủ tịch Liên đoàn Lao động tỉnh Sơn La chia sẻ trên Talk Công đoàn về việc kêu gọi các nguồn lực để chăm lo cho đoàn viên và người lao động.
Các hoạt động nổi bật trong Ngày hội việc làm cho lao động nữ Công đoàn số

Các hoạt động nổi bật trong Ngày hội việc làm cho lao động nữ

Ngày hội việc làm dành cho lao động nữ sẽ diễn ra ngày 31/3/2024 tại Khu hành chính Thị xã Quế Võ - Bắc Ninh.
Bản tin công nhân: Thu nhập đến 13 triệu đồng/tháng, công nhân vẫn không lựa chọn ứng tuyển Bản tin công nhân

Bản tin công nhân: Thu nhập đến 13 triệu đồng/tháng, công nhân vẫn không lựa chọn ứng tuyển

Bản tin công nhân ngày 18/3 gồm những nội dung chính sau: Thu nhập đến 13 triệu đồng/tháng, công nhân vẫn không lựa chọn ứng tuyển; Tăng lương hưu, trợ cấp BHXH: Bộ Tài chính đề nghị tính toán lại mức phù hợp; Phân biệt đối xử về giới tính khi phân công công việc, có bị xử phạt không?
Công đoàn góp phần giảm thiểu ngừng việc tập thể Video

Công đoàn góp phần giảm thiểu ngừng việc tập thể

Theo thống kê của Ban Quan hệ Lao động, Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam, trong 2 tháng đầu năm 2024 cả nước xảy ra 14 cuộc ngừng việc tập thể, giảm 11 cuộc so với cùng kỳ năm 2023.

Đọc thêm

Người dân TP.HCM sắp có “thủ phủ mua sắm” sầm uất bậc nhất tại khu Đông

Kinh tế - Xã hội -

Người dân TP.HCM sắp có “thủ phủ mua sắm” sầm uất bậc nhất tại khu Đông

Tháng 4 tới, TTTM Vincom Mega Mall mô hình Life-Design Mall lớn nhất miền Nam sẽ chính thức khai trương tại Vinhomes Grand Park (TP. Thủ Đức). Đây được xem là cú hích đột phá giúp đại đô thị này trở thành “lõi” mua sắm của khu vực, bổ sung mảnh ghép “siêu” thương mại - dịch vụ vốn còn thiếu hụt của thị trường khu Đông nhiều năm qua.

HDBank tiếp nối nhịp cầu yêu thương tại miền sông nước Cửu Long

Kinh tế - Xã hội -

HDBank tiếp nối nhịp cầu yêu thương tại miền sông nước Cửu Long

HDBank trao kinh phí xây dựng nhiều cây cầu cùng hơn 600 căn nhà tình thương, tình nghĩa, đại đoàn kết trên khắp cả nước. Mới đây, ngân hàng này khởi công xây dựng cây cầu tại xã An Thạnh, huyện Thạnh Phú, tỉnh Bến Tre.