Thứ năm 02/05/2024 05:03

Các cấp công đoàn nỗ lực để tất cả đoàn viên, người lao động có Tết

Hoạt động Công đoàn - THU CHINH

Tết Nguyên đán Quý Mão năm 2023 đến trong bối cảnh cả nước đang nỗ lực vượt qua khó khăn, thách thức, từng bước hiện thực hóa khát vọng hùng cường của dân tộc theo tinh thần Nghị quyết Đại hội toàn quốc lần thứ XIII của Đảng đã đề ra. Năm 2023 cũng là năm các cấp công đoàn tập trung tổ chức Đại hội Công đoàn các cấp, tiến tới Đại hội XIII Công đoàn Việt Nam. Nhân dịp này, đồng chí Nguyễn Đình Khang, Ủy viên Ban Chấp hành Trung ương Đảng, Chủ tịch Tổng LĐLĐ Việt Nam đã dành thời gian chia sẻ với bạn đọc của Tạp chí Lao động và Công đoàn về trọng tâm hoạt động của tổ chức Công đoàn trong thời gian tới, trước mắt là chăm lo Tết cho đoàn viên, người lao động (NLĐ). Xin trân trọng giới thiệu cùng bạn đọc!

PV: Với cương vị là người đứng đầu của tổ chức Công đoàn Việt Nam, đồng chí suy nghĩ gì trước việc hàng trăm nghìn NLĐ phải giãn việc, mất việc làm vào dịp cuối năm?

Đồng chí Nguyễn Đình Khang: Theo thống kê của các cấp công đoàn, đến đầu tháng 12/2022, có gần 625 nghìn lao động của 441 doanh nghiệp có tổ chức Công đoàn tại 25 tỉnh, thành phố, bị ảnh hưởng việc làm. Trong đó hơn 562 nghìn lao động bị giảm giờ làm, hơn 31 nghìn lao động bị chấm dứt hợp đồng lao động (HĐLĐ), hơn 31 nghìn lao động nghỉ không lương, tạm hoãn HĐLĐ, nghỉ hưởng lương ngưng việc.

Các cấp công đoàn nỗ lực để tất cả đoàn viên, người lao động có Tết
Đồng chí Nguyễn Đình Khang, Ủy viên Ban Chấp hành Trung ương Đảng, Chủ tịch Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam. Ảnh: Hải Nguyễn.

Nguyên nhân là do doanh nghiệp gặp khó khăn trong sản xuất kinh doanh vì chi phí đầu vào cao; bị thiếu, cắt giảm đơn hàng từ nhãn hàng, doanh nghiệp mua hàng nước ngoài.

Tổ chức Công đoàn Việt Nam hết sức quan tâm, lo lắng trước tình trạng này và chia sẻ, đồng cảm với khó khăn của đoàn viên, NLĐ. Tổng LĐLĐ Việt Nam đã chỉ đạo các cấp công đoàn nắm chắc tình hình sản xuất, kinh doanh, đơn hàng và tình hình sử dụng lao động của doanh nghiệp để có biện pháp hỗ trợ kịp thời; tích cực, chủ động tham gia, đối thoại, thương lượng với người sử dụng lao động xây dựng phương án lao động, duy trì nhiều nhất việc làm cho NLĐ, hạn chế tối đa việc chấm dứt HĐLĐ, tạm hoãn HĐLĐ. Với những doanh nghiệp buộc phải chấm dứt hợp đồng, công đoàn cơ sở (CĐCS) tham gia ý kiến vào phương án sử dụng lao động của doanh nghiệp để đảm bảo chi trả các chế độ mất việc làm hoặc thôi việc theo đúng quy định của pháp luật và doanh nghiệp, thỏa ước lao động tập thể (TƯLĐTT) đã ký kết.

Trên cơ sở nắm chắc tình hình, các cấp công đoàn báo cáo, đề xuất, kiến nghị cấp ủy, chính quyền địa phương có biện pháp hỗ trợ doanh nghiệp nhằm ổn định tình hình sản xuất, kinh doanh, chấp hành các chế độ đối với NLĐ đang làm việc, NLĐ buộc phải giảm giờ làm, chấm dứt HĐLĐ. Đồng thời, kết nối các doanh nghiệp trên địa bàn có nhu cầu tuyển dụng lao động để giới thiệu việc làm cho NLĐ.

Dự báo tình trạng doanh nghiệp thiếu đơn hàng sẽ còn tiếp tục kéo dài nhiều tháng tới, Tổng LĐLĐ Việt Nam đề nghị Nhà nước quan tâm, có chính sách chăm lo, hỗ trợ NLĐ để ổn định đời sống, việc làm, thu nhập; đồng thời có các giải pháp lâu dài hỗ trợ các doanh nghiệp tìm kiếm, mở rộng thị trường, phục hồi và phát triển sản xuất kinh doanh, đảm bảo việc làm, thu nhập cho NLĐ. Nhà nước cần có các gói tài chính hỗ trợ tiền thuê nhà trọ, chi phí điện, nước… triển khai có hiệu quả các dự án nhà ở cho công nhân thuê, mua; hỗ trợ NLĐ, doanh nghiệp trong đào tạo, đào tạo lại, nâng cao tay nghề; hỗ trợ doanh nghiệp chuyển đổi công nghệ, đa dạng hóa sản phẩm để duy trì việc làm, nâng cao năng suất, chất lượng sản phẩm và thu nhập cho NLĐ.

Các cấp công đoàn nỗ lực để tất cả đoàn viên, người lao động có Tết
Đồng chí Ngọ Duy Hiểu - Phó Chủ tịch Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam trao quà Tết cho công nhân có hoàn cảnh khó khăn tại Bình Dương, tháng 12/2022. Ảnh: Hoàng Trung.

PV: Thưa đồng chí, từ những khó khăn của NLĐ, chương trình chăm lo Tết Nguyên đán năm 2023 của tổ chức Công đoàn sẽ tập trung vào những nội dung gì?

Đồng chí Nguyễn Đình Khang: Trước những khó khăn của NLĐ, thực hiện Chỉ thị số 19-CT/TW ngày 18/11/2022 của Ban Bí thư về việc tổ chức Tết Quý Mão năm 2023, nhằm chăm lo tốt hơn đời sống vật chất, tinh thần cho đoàn viên, NLĐ, đặc biệt là đoàn viên, NLĐ có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn, mắc bệnh hiểm nghèo, bệnh nghề nghiệp, bị tai nạn lao động, thiếu, mất việc làm, bị thiên tai, bão lũ, gia đình chính sách, với phương châm “Tất cả đoàn viên, NLĐ đều có Tết”, Tổng LĐLĐ Việt Nam chỉ đạo các cấp công đoàn tổ chức các hoạt động chăm lo Tết cho đoàn viên, NLĐ với chủ đề “Tết Sum vầy - Xuân Gắn kết”, trong đó tập trung vào 5 nhóm nhiệm vụ trọng tâm sau:

Thứ nhất, chủ động nắm chắc tình hình, tham gia tích cực với Chính phủ, các ban, bộ, ngành, địa phương, hiệp hội người sử dụng lao động theo dõi, thống kê, tổng hợp, đánh giá tình hình các doanh nghiệp gặp khó khăn, cắt giảm đơn hàng dẫn đến giảm giờ làm việc, chấm dứt hợp đồng với NLĐ; đề xuất và triển khai các chính sách, giải pháp nhằm ổn định tình hình sản xuất, kinh doanh của các doanh nghiệp, đảm bảo chăm lo đời sống, việc làm, tiền lương, thu nhập của NLĐ, giữ chân NLĐ.

Thứ hai, tổ chức thăm, tặng quà, động viên, chúc Tết đoàn viên, NLĐ có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn, mắc bệnh hiểm nghèo với sự tham gia của các đồng chí lãnh đạo Đảng, Nhà nước, Mặt trận Tổ quốc Việt Nam, Tổng LĐLĐ Việt Nam, các ban, bộ, ngành Trung ương và lãnh đạo địa phương. Dự kiến sẽ có khoảng 15.000 đoàn viên, NLĐ được thăm, tặng quà, mỗi suất quà gồm 01 triệu đồng tiền mặt và 01 túi quà trị giá 300.000 đồng; phấn đấu tổ chức tại 100% các tỉnh, thành phố.

Thứ ba, Tổng Liên đoàn sẽ trực tiếp tổ chức 22 Chương trình “Chợ Tết Công đoàn năm 2023” tại 22 tỉnh, thành phố có đông NLĐ, nhiều NLĐ là người dân tộc thiểu số, ở khu vực trung du, miền núi, biên giới. Mỗi Chương trình “Chợ Tết Công đoàn năm 2023” có từ 40 - 120 gian hàng để giới thiệu, cung cấp các mặt hàng thiết yếu, hàng hóa với giá ưu đãi từ 15% đến 70%, gian hàng 0 đồng; tại mỗi Chương trình “Chợ Tết Công đoàn năm 2023” sẽ tặng phiếu mua hàng cho 2.000 - 2.500 NLĐ, với giá trị tối đa 300.000 đồng/phiếu; tổ chức các hoạt động văn hóa, văn nghệ, vui xuân; tư vấn, khám sức khỏe, cấp phát thuốc miễn phí; tư vấn pháp luật; tặng quà cho đoàn viên, NLĐ có hoàn cảnh khó khăn…

Các cấp công đoàn nỗ lực để tất cả đoàn viên, người lao động có Tết
Văn nghệ chào mừng tại Lễ trao tặng giải thưởng Nguyễn Văn Linh lần thứ III, năm 2022. Ảnh: Tô Thế.

Thứ tư, các cấp công đoàn sẽ hỗ trợ trực tiếp cho khoảng 01 triệu đoàn viên, NLĐ có hoàn cảnh khó khăn, mức hỗ trợ 500.000 đồng/người (bằng tiền mặt) từ nguồn tài chính công đoàn; tổng kinh phí dự kiến 500 tỷ đồng. Bên cạnh đó, Tổng Liên đoàn đang nghiên cứu, ban hành chính sách trực tiếp cho lao động bị mất việc làm, tạm hoãn hợp đồng hoặc bị giãn việc do tình trạng thiếu đơn hàng.

Thứ năm, bên cạnh việc sử dụng nguồn tài chính công đoàn để tổ chức các hoạt động chăm lo nhân dịp Tết Nguyên đán Quý Mão 2023, các cấp công đoàn sẽ chủ động vận động sự hỗ trợ, ủng hộ từ nguồn xã hội hóa để chăm lo tốt hơn, nhiều hơn cho đoàn viên, NLĐ.

PV: Xin trân trọng cảm ơn đồng chí!

Quan tâm đoàn viên Công đoàn và người lao động dịp Tết Quý Mão 2023 Quan tâm đoàn viên Công đoàn và người lao động dịp Tết Quý Mão 2023

Tỉnh Bắc Kạn, Yên Bái, Vĩnh Phúc, Hòa Bình tổ chức “Chợ Tết công đoàn ”, "Chợ 0 đồng"... nhằm chia sẻ cùng gia đình ...

Dự kiến có trên 250.000 lượt người lao động tham gia “Chợ Tết Công đoàn” Dự kiến có trên 250.000 lượt người lao động tham gia “Chợ Tết Công đoàn”

Thời điểm hiện tại Tổng LĐLĐ Việt Nam đã tổ chức được 17 chương trình “Chợ Tết Công đoàn” 2023, thu hút đông đảo đoàn ...

Hàng triệu đoàn viên, người lao động được công đoàn hỗ trợ dịp tết Nguyên đán Hàng triệu đoàn viên, người lao động được công đoàn hỗ trợ dịp tết Nguyên đán

Theo báo cáo nhanh của các Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) tỉnh, thành phố, Công đoàn ngành Trung ương, tính đến ngày 17/1, các cấp ...

Chia sẻ
In bài viết

Tin cùng chuyên mục

Công đoàn Đồng Nai phối hợp điều tra làm rõ nguyên nhân vụ tai nạn lao động

Hoạt động Công đoàn -

Công đoàn Đồng Nai phối hợp điều tra làm rõ nguyên nhân vụ tai nạn lao động

Liên đoàn Lao động tỉnh Đồng Nai đã chỉ đạo Liên đoàn Lao động huyện Vĩnh Cửu phối hợp đoàn điều tra liên ngành nắm tình hình, làm rõ nguyên nhân vụ tai nạn lao động tại Cong ty TNHH Sản xuất và Thương mại gỗ Bình Minh.

Ấm áp “Ngày hội cảm ơn người lao động” của Công đoàn Công an Nhân dân

Hoạt động Công đoàn -

Ấm áp “Ngày hội cảm ơn người lao động” của Công đoàn Công an Nhân dân

Đoàn viên, người lao động được thăm khám sức khỏe miễn phí, tầm soát bệnh lý, tư vấn làm đẹp cùng cơ hội mua hàng với giá ưu đãi đến 50%.

Cần những cuộc thi viết về công nhân, công đoàn để có những tác phẩm mang màu sắc riêng

Hoạt động Công đoàn -

Cần những cuộc thi viết về công nhân, công đoàn để có những tác phẩm mang màu sắc riêng

“Cần có những cuộc thi viết về công nhân, công đoàn để cho ra đời những tác phẩm lớn, mang màu sắc riêng” - đó là chia sẻ của đồng chí Nguyễn Thị Thu Hà - Phó Chủ tịch LĐLĐ tỉnh Quảng Trị, Phó Trưởng ban Tổ chức Cuộc thi viết “Công nhân và Công đoàn Quảng Trị” năm 2024.

Bắc Giang: Phát triển đảng viên là công nhân khu vực doanh nghiệp ngoài Nhà nước

Hoạt động Công đoàn -

Bắc Giang: Phát triển đảng viên là công nhân khu vực doanh nghiệp ngoài Nhà nước

Từ năm 2018 đến năm 2023, các cấp công đoàn tỉnh Bắc Giang đã giới thiệu cho đảng xem xét, kết nạp 10.767 đảng viên là đoàn viên công đoàn, trong đó có 1.768 đảng viên là công nhân lao động.

Công đoàn Dệt May Việt Nam phát động Tháng Công nhân, Tháng hành động về ATVSLĐ tại Huế

Hoạt động Công đoàn -

Công đoàn Dệt May Việt Nam phát động Tháng Công nhân, Tháng hành động về ATVSLĐ tại Huế

Tại Công ty CP Dệt May Huế (thị xã Hương Thủy, tỉnh Thừa Thiên Huế), Công đoàn Dệt May Việt Nam đã tổ chức lễ phát động Tháng Công nhân, Tháng hành động về ATVSLĐ năm 2024 và Hội diễn văn nghệ ngành Dệt May Việt Nam lần thứ nhất - năm 2024, vào tối ngày 27/4.

Lâm Đồng đánh giá phong trào công nhân làm theo lời Bác

Hoạt động Công đoàn -

Lâm Đồng đánh giá phong trào công nhân làm theo lời Bác

Liên đoàn Lao động tỉnh Lâm Đồng vừa tổ chức Lễ phát động Tháng Công nhân năm 2024 và đánh giá Phong trào thi đua “Công nhân Lâm Đồng làm theo lời Bác”.

Bản tin công nhân: Người lao động chọn gửi con ở quê sau dịp lễ Bản tin công nhân

Bản tin công nhân: Người lao động chọn gửi con ở quê sau dịp lễ

Bản tin công nhân ngày 1/5 gồm những nội dung: người lao động ở Bình Dương làm 2 ngày lễ có thu nhập bằng nửa tháng lương; Công nhân lập nhóm giúp đồng nghiệp khó khăn; Người lao động chọn gửi con ở quê sau dịp lễ; Hơn 7.300 trường hợp người lao động được hưởng chế độ tai nạn lao động...

Thời gian nghỉ thai sản người lao động có được tính nâng lương? Tôi công nhân

Thời gian nghỉ thai sản người lao động có được tính nâng lương?

Nếu doanh nghiệp và người lao động đã thống nhất tính thời gian thai sản vào thời gian làm việc xét nâng lương thì người lao động đang nghỉ thai sản sẽ được xem xét nâng lương theo đúng thỏa thuận ban đầu.

Talk Công đoàn: "Bắt đầu làm rồi thì hãy yêu lấy nó" Talk Công đoàn

Talk Công đoàn: "Bắt đầu làm rồi thì hãy yêu lấy nó"

Talk Công đoàn là cuộc trò chuyện với đồng chí Bùi Thị Ngọc Thủy, Chủ tịch Liên đoàn Lao động quận Hoàng Mai.

Top 10 đơn vị dẫn đầu cuộc thi tìm hiểu công tác ATVSLĐ Infographic

Top 10 đơn vị dẫn đầu cuộc thi tìm hiểu công tác ATVSLĐ

Cuộc thi trực tuyến CNVCLĐ tìm hiểu về công tác ATVSLĐ do Ban Quan hệ lao động Tổng liên đoàn phối hợp với Tạp chí Lao động và Công đoàn tổ chức, diễn ra từ ngày 15/04/2024.
Bản tin công nhân: Lương cao gấp ba, nhiều công nhân tự nguyện làm việc xuyên lễ Bản tin công nhân

Bản tin công nhân: Lương cao gấp ba, nhiều công nhân tự nguyện làm việc xuyên lễ

Bản tin công nhân ngày 30/4 gồm những nội dung sau: Nhiều lao động Đồng Nai đón lễ tại nhà trọ để tiết kiệm chi phí; Giữa nghỉ lễ, hàng chục công nhân vẫn đội nắng nóng 40 độ đòi nợ BHXH; Lương cao gấp ba, nhiều công nhân tự nguyện làm việc xuyên lễ; Nghỉ lễ dài ngày, người lao động làm gì?

Những trường hợp không được nhận BHXH 1 lần ngay Video

Những trường hợp không được nhận BHXH 1 lần ngay

Đọc thêm

Nhiều hoạt động trong Tháng Công nhân tại Hà Nam

Hoạt động Công đoàn -

Nhiều hoạt động trong Tháng Công nhân tại Hà Nam

LĐLĐ tỉnh Hà Nam vừa tổ chức Lễ phát động Tháng Công nhân và hưởng ứng Tháng hành động ATVSLĐ năm 2024, khen thưởng đoàn viên, công nhân lao động xuất sắc năm 2022 - 2023.

Các hoạt động hướng về người lao động của Công đoàn TP.HCM

Hoạt động Công đoàn -

Các hoạt động hướng về người lao động của Công đoàn TP.HCM

Tháng Công nhân năm 2024, các cấp Công đoàn TP. HCM tổ chức nhiều hoạt động hướng về người lao động; đồng thời ôn lại những giá trị truyền thống của giai cấp công nhân.

Công nhân Đắk Lắk phấn khởi dự lễ phát động Tháng Công nhân

Hoạt động Công đoàn -

Công nhân Đắk Lắk phấn khởi dự lễ phát động Tháng Công nhân

Tại tỉnh Đắk Lắk vừa diễn ra lễ phát động Tháng Công nhân, Tháng hành động về An toàn, vệ sinh lao động (ATVSLĐ) năm 2024.

Quảng Bình phát động Tháng Công nhân với 6 nội dung trọng tâm

Công đoàn -

Quảng Bình phát động Tháng Công nhân với 6 nội dung trọng tâm

Ngày 26/4, LĐLĐ tỉnh Quảng Bình phối hợp với Hội đồng An toàn, vệ sinh lao động (ATVSLĐ) tỉnh Quảng Bình tổ chức lễ phát động Tháng Công nhân, Tháng hành động về ATVSLĐ năm 2024.

Nâng cao ý thức chủ động chấp hành pháp luật về an toàn, vệ sinh lao động

Công đoàn -

Nâng cao ý thức chủ động chấp hành pháp luật về an toàn, vệ sinh lao động

Chủ đề của Tháng hành động về an toàn, vệ sinh lao động năm 2024 đã nhấn mạnh vai trò, trách nhiệm của tất cả các doanh nghiệp, cơ quan quản lý, người lao động như những mắt xích quan trọng trong việc bảo đảm an toàn.

Quảng Trị phát động Tháng Công nhân năm 2024

Hoạt động Công đoàn -

Quảng Trị phát động Tháng Công nhân năm 2024

Ngày 26/4, tại Khu Công nghiệp Nam Đông Hà, Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) tỉnh Quảng Trị đã phối hợp với Sở Lao động - Thương binh & Xã hội tỉnh Quảng Trị tổ chức lễ phát động Tháng Công nhân và Tháng hành động về ATVSLĐ năm 2024.

Gia Lai khởi động Tháng Công nhân với nhiều nghĩa cử ấm áp

Hoạt động Công đoàn -

Gia Lai khởi động Tháng Công nhân với nhiều nghĩa cử ấm áp

Ngay trong lễ phát động Tháng Công nhân ngày 25/4/2024, nhiều hoạt động thiết thực, nghĩa tình đã được Liên đoàn Lao động tỉnh Gia Lai triển khai.

Công đoàn Long An và 5 nhiệm vụ trọng tâm Tháng Công nhân 2024

Hoạt động Công đoàn -

Công đoàn Long An và 5 nhiệm vụ trọng tâm Tháng Công nhân 2024

LĐLĐ tỉnh Long An phát động Tháng Công nhân và Tháng hành động về An toàn, vệ sinh lao động (ATVSLĐ) năm 2024 vào sáng 25/4, với sự tham gia của hơn 1100 công nhân lao động.

Sôi nổi các hoạt động Tháng Công nhân tại TP. Huế

Hoạt động Công đoàn -

Sôi nổi các hoạt động Tháng Công nhân tại TP. Huế

Gần 400 đoàn viên, người lao động tham gia sự kiện phát động Tháng Công nhân năm 2024 do LĐLĐ TP. Huế tổ chức, sáng 25/4.

Cần Thơ: Chung tay ngăn chặn những nỗi đau do tai nạn lao động

Hoạt động Công đoàn -

Cần Thơ: Chung tay ngăn chặn những nỗi đau do tai nạn lao động

Lãnh đạo TP Cần Thơ kêu gọi sự chung tay của toàn xã hội nhằm hạn chế thấp nhất số vụ tai nạn lao động xảy ra, đảm bảo an toàn sức khỏe, tính mạng cho người lao động.