Góp ý Dự thảo Luật Công đoàn (sửa đổi): Việc giữ 2% kinh phí công đoàn là rất cần thiết

Hoạt động Công đoàn - YẾN NHI

Tại Hội nghị tham vấn ý kiến các đồng chí nguyên lãnh đạo Tổng Liên đoàn về dự thảo Luật Công đoàn (sửa đổi) diễn ra chiều ngày 8/10, hầu hết các ý kiến đều đồng tình, nhất trí cao với việc giữ 2% kinh phí công đoàn là rất cần thiết trong bối cảnh hiện nay…

Nhất trí cao với việc giữ 2% kinh phí công đoàn

Các đại biểu đều cho rằng dự án Luật Công đoàn (sửa đổi) lần này đã đáp ứng được yêu cầu của thực tiễn, đã cụ thể hóa về quyền đại diện của Công đoàn được Hiến pháp quy định, trong đó có quyền giám sát, phản biện của Công đoàn. Do đó, Tổng LĐLĐ Việt Nam cần tiếp tục kiến nghị với các cơ quan có thẩm quyền ủng hộ các quy định trong dự thảo Luật.

Góp ý Dự thảo Luật Công đoàn (sửa đổi): Việc giữ 2% kinh phí công đoàn là rất cần thiết
Bà Hoàng Thị Khánh, nguyên Phó Chủ tịch Tổng LĐLĐ Việt Nam nhất trí cao với việc giữ 2% kinh phí công đoàn. Ảnh: Trần Yến

Đặc biệt các đại biểu nhất trí cao với việc giữ 2% kinh phí công đoàn, cho rằng rất cần thiết trong bối cảnh hiện nay, đáp ứng yêu cầu, mong muốn của người lao động. Về tài chính công đoàn cần đảm bảo công đoàn được chủ động, giảm bớt các thủ tục hành chính nhưng vẫn đảm bảo việc giám sát, thanh tra, kiểm tra của cơ quan chức năng...

Nhiều ý kiến bày tỏ đồng tình, đánh giá cao với quy định tại Khoản 4 Điều 26 đảm bảo về tổ chức bộ máy, cán bộ công đoàn của dự thảo Luật Công đoàn (sửa đổi).

Khoản 4, điều 26 Dự thảo Luật Công đoàn (sửa đổi) quy định: Tổng Liên đoàn quyết định số lượng cán bộ công đoàn chuyên trách là người làm việc theo hợp đồng lao động trong các cơ quan chuyên trách của công đoàn và công đoàn cơ sở theo từng giai đoạn, phù hợp với yêu cầu nhiệm vụ, số lượng đoàn viên công đoàn, người lao động và khả năng tài chính của công đoàn.

Nhiều ý kiến cho rằng đây là quy định là rất cần thiết trong bối cảnh hiện nay, khi số lượng đoàn viên liên tục tăng, công đoàn cơ sở liên tục phát triển.

Bà Nguyễn Thị Thu Hồng, nguyên Phó Chủ tịch Tổng LĐLĐ Việt Nam đồng tình cao khi Ban soạn thảo đã thống nhất và đưa được điều này vào Dự Luật.

Góp ý Dự thảo Luật Công đoàn (sửa đổi): Việc giữ 2% kinh phí công đoàn là rất cần thiết
Bà Nguyễn Thị Thu Hồng, nguyên Phó Chủ tịch Tổng LĐLĐ Việt Nam. Ảnh: Hải Nguyễn

“Tôi cho rằng, nếu được thông qua, điều khoản này sẽ tạo nhiều thuận lợi hơn nữa cho cán bộ công đoàn cơ sở hoạt động”, bà Hồng nhấn mạnh.

Cũng góp ý vào Điều 26, ông Dương Văn Sao, nguyên ủy viên Đoàn Chủ tịch Tổng LĐLĐ Việt Nam cho biết, nên nghiên cứu bổ sung thêm vào khoản 3, Điều 26 liên quan đến cán bộ công đoàn ngoài theo địa bàn, có thể thêm yếu tố ngành nghề.

Ông Đinh Ngọc Quý, Ủy viên Thường trực Ủy ban Xã hội của Quốc hội - đơn vị thẩm tra dự án Luật Công đoàn (sửa đổi) cho biết, dự thảo Luật đã kế thừa những vấn đề cốt lõi nhất của Luật Công đoàn trước đây; đồng thời trao đổi với các đại biểu về quan điểm, quá trình xây dựng dự thảo Luật Công đoàn (sửa đổi).

Sửa Luật Công đoàn phải đảm bảo thu hút được đông đảo người lao động tham gia

Phát biểu kết luận Hội nghị, đồng chí Nguyễn Đình Khang - Uỷ viên BCH Trung ương Đảng, Chủ tịch Tổng LĐLĐ Việt Nam trân trọng cảm ơn những ý kiến tâm huyết, trách nhiệm của các đồng chí nguyên lãnh đạo Tổng Liên đoàn vào dự thảo Luật Công đoàn (sửa đổi); đồng thời cho biết, Tổng Liên đoàn sẽ tiếp thu, hoàn thiện dự thảo Luật Công đoàn (sửa đổi) để trình Quốc hội.

Đồng chí Nguyễn Đình Khang cũng khẳng định, Luật Công đoàn (sửa đổi) được xác định là đạo luật khó, vừa bảo đảm để công đoàn thực hiện tốt vai trò là tổ chức chính trị - xã hội, vừa làm tốt vai trò là tổ chức đại diện, bảo vệ người lao động.

Tổng LĐLĐ Việt Nam xác định, việc sửa đổi Luật Công đoàn lần này phải đảm bảo cho Công đoàn Việt Nam, tổ chức rộng lớn của giai cấp công nhân và người lao động, ngày càng lớn mạnh, hoạt động hiệu quả, thu hút được đông đảo người lao động tham gia.

Góp ý Dự thảo Luật Công đoàn (sửa đổi): Việc giữ 2% kinh phí công đoàn là rất cần thiết
Quang cảnh Hội nghị tham vấn ý kiến các đồng chí nguyên lãnh đạo Tổng Liên đoàn về dự thảo Luật Công đoàn (sửa đổi) diễn ra chiều ngày 8/10. Ảnh: Trần Yến

Sửa Luật Công đoàn cần kế thừa những nội dung đã khẳng định được tính hợp lý, ổn định, hiệu quả trong quá trình thực hiện; việc sửa đổi phải phù hợp với thể chế chính trị, phù hợp với yêu cầu phát triển nền kinh tế thị trường định hướng xã hội chủ nghĩa và hội nhập quốc tế dưới sự lãnh đạo toàn diện và tuyệt đối của Đảng Cộng sản Việt Nam.

“Việc sửa Luật Công đoàn trong bối cảnh hiện nay cũng đã có nhiều thay đổi so với thời điểm ban hành Luật Công đoàn 2012, cùng với đó là yêu cầu tuân thủ các tiêu chuẩn lao động quốc tế cơ bản mà Việt Nam đã và sẽ tham gia, các hiệp định thương mại tự do thế hệ mới; tình hình công nhân, công đoàn cũng có những thay đổi quan trọng…”, đồng chí Nguyễn Đình Khang nhấn mạnh.

Góp ý Dự thảo Luật Công đoàn (sửa đổi): Việc giữ 2% kinh phí công đoàn là rất cần thiết
Chủ tịch Tổng LĐLĐ Việt Nam Nguyễn Đình Khang phát biểu tại Hội nghị. Ảnh: Hải Nguyễn.

Trong thời gian vừa qua, được sự phân công của Quốc hội, Tổng Liên đoàn đã tích cực phối hợp với các cơ quan có liên quan chuẩn bị dự thảo Luật Công đoàn (sửa đổi) trình Quốc hội xem xét, cho ý kiến tại kỳ họp thứ 7 (tháng 5, 6/2024)

Trên cơ sở ý kiến của các Đại biểu Quốc hội, Tổng LĐLĐ Việt Nam đã phối hợp với các cơ quan có thẩm quyền tiếp thu, chỉnh lý, hoàn thiện dự thảo Luật, báo cáo Ủy ban Thường vụ Quốc hội cho ý kiến, đến nay cơ bản đã hoàn thành, chuẩn bị trình Quốc hội xem xét thông qua vào Kỳ họp thứ 8, dự kiến báo cáo tại hội trường vào ngày 24/10, thông qua vào ngày 26/11.

"Quá trình chuẩn bị dự thảo Luật được Ủy ban Thường vụ Quốc hội đánh giá là nghiêm túc, thận trọng, chất lượng. Kết quả đạt được đến nay là sự cố gắng rất lớn của Tổng LĐLĐ Việt Nam", đồng chí Nguyễn Đình Khang nhấn mạnh.

TS. Bùi Sỹ Lợi đề xuất 6 nội dung cần sửa đổi trong Luật Công đoàn TS. Bùi Sỹ Lợi đề xuất 6 nội dung cần sửa đổi trong Luật Công đoàn

Theo TS. Bùi Sỹ Lợi, xuất phát từ yêu cầu khắc phục một số hạn chế, bất cập của Luật Công đoàn, đáp ứng hoạt ...

Luật Công đoàn (sửa đổi): Cần bổ sung hành vi trốn, chậm đóng kinh phí công đoàn Luật Công đoàn (sửa đổi): Cần bổ sung hành vi trốn, chậm đóng kinh phí công đoàn

Nhiều ý kiến góp ý hoàn thiện dự án luật, nhất là cơ chế quản lý tài chính công đoàn được nêu tại hội nghị ...

Tọa đàm về những vướng mắc trong hoạt động công đoàn và thi hành Luật Công đoàn năm 2012 Tọa đàm về những vướng mắc trong hoạt động công đoàn và thi hành Luật Công đoàn năm 2012

Ngày 21/4, Viện Công nhân và Công đoàn phối hợp với Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) tỉnh tổ chức tọa đàm khoa học về những ...

Chia sẻ
In bài viết

Tin cùng chuyên mục

“Công đoàn giúp tôi thấu hiểu, chia sẻ và sống có trách nhiệm hơn”

Hoạt động Công đoàn -

“Công đoàn giúp tôi thấu hiểu, chia sẻ và sống có trách nhiệm hơn”

Nhắc đến anh Nguyễn Tiến Văn, công nhân Trạm bơm Đống Mỏ - Xí nghiệp Thủy lợi Ứng Hòa - Công ty TNHH Một thành viên Đầu tư phát triển Thủy lợi Sông Nhuệ (Hà Nội) là nhắc đến những cống hiến của anh dành cho cụm, trạm và xí nghiệp sau nhiều năm công tác. Trải qua những biến cố của cuộc đời, anh nhận ra công đoàn là một người bạn lớn.

Hội đàm cấp cao giữa Tổng LĐLĐ Việt Nam và Tổng Công đoàn Nhật Bản Video

Hội đàm cấp cao giữa Tổng LĐLĐ Việt Nam và Tổng Công đoàn Nhật Bản

Chiều ngày 7/10, tại trụ sở Tổng LĐLĐ Việt Nam đã diễn ra hội đàm cấp cao giữa Tổng LĐLĐ Việt Nam và Tổng Công đoàn Nhật Bản (RENGO)

Đề xuất người lao động được nghỉ 9 ngày dịp Tết Nguyên đán 2025 Tôi công nhân

Đề xuất người lao động được nghỉ 9 ngày dịp Tết Nguyên đán 2025

Theo đề xuất của Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội, kỳ nghỉ Tết Nguyên đán 2025 có thể kéo dài 9 ngày, từ 26 tháng Chạp năm Giáp Thìn đến hết ngày mùng 5 tháng Giêng năm Ất Tỵ (tức 25/1-2/2/2025).

Talk Công đoàn: Phong trào thi đua: đòn bẩy cho thành công của đường dây 500kV mạch 3 Talk Công đoàn

Talk Công đoàn: Phong trào thi đua: đòn bẩy cho thành công của đường dây 500kV mạch 3

Đồng chí Uông Quang Huy, Phó Chủ tịch Công đoàn Điện lực Việt Nam chia sẻ về việc triển khai hiệu quả các phong trào thi đua, góp phần vào thành công của đường dây 500kV mạch 3.

Kết nạp mới 285.068 đoàn viên công đoàn trong quý 3 năm 2024 Infographic

Kết nạp mới 285.068 đoàn viên công đoàn trong quý 3 năm 2024

Theo báo cáo của các công đoàn ngành, địa phương, trong quý 3 năm 2024, các cấp công đoàn đã kết nạp mới 285.068 đoàn viên công đoàn.
Bản tin công nhân: Đề xuất miễn đóng bảo hiểm thất nghiệp sau 12 năm tham gia, chưa từng nhận Bản tin công nhân

Bản tin công nhân: Đề xuất miễn đóng bảo hiểm thất nghiệp sau 12 năm tham gia, chưa từng nhận

Bản tin công nhân ngày 29/5 gồm những tin chính: Trình Chính phủ tăng lương tối thiểu vùng 200.000 đồng – 280.000 đồng / tháng từ 1/7/2024; Điều chỉnh mức đóng BHXH sau cải cách tiền lương; Đề xuất miễn đóng bảo hiểm thất nghiệp sau 12 năm tham gia, chưa từng nhận; 14 phường ở TP Thủ Dầu Một có bếp ăn "0 đồng" cho lao động nghèo...

Hội đàm cấp cao giữa Tổng LĐLĐ Việt Nam và Tổng Công đoàn Nhật Bản Video

Hội đàm cấp cao giữa Tổng LĐLĐ Việt Nam và Tổng Công đoàn Nhật Bản

Chiều ngày 7/10, tại trụ sở Tổng LĐLĐ Việt Nam đã diễn ra hội đàm cấp cao giữa Tổng LĐLĐ Việt Nam và Tổng Công đoàn Nhật Bản (RENGO)

Đọc thêm

Tìm lời giải cho bài toán biên chế công đoàn

Hoạt động Công đoàn -

Tìm lời giải cho bài toán biên chế công đoàn

Thành phố Tân Uyên (Bình Dương) có khoảng 96.000 đoàn viên, 554 công đoàn cơ sở nhưng chỉ có 4 cán bộ Công đoàn trên cơ sở. Tức là, mỗi cán bộ công đoàn này phụ trách chăm lo trên 100 cơ sở, gần 25.000 đoàn viên. Đó là khối lượng công việc khổng lồ.

Phó Chủ tịch Công đoàn trường hăng say làm thừ thiện

Hoạt động Công đoàn -

Phó Chủ tịch Công đoàn trường hăng say làm thừ thiện

Cô Nguyễn Thùy Anh, Phó Chủ tịch Công đoàn Trường Mầm non Thanh Lâm A (huyện Mê Linh, thành phố Hà Nội) là người có trái tim nhân hậu, giàu tình thương, nghị lực và tràn đầy trách nhiệm. Trong công việc cũng như cuộc sống, cô luôn tâm niệm việc gì giúp được thì luôn sẵn sàng.

Hành trình thay đổi suy nghĩ về Công đoàn: Từ hoài nghi đến tin tưởng

Hoạt động Công đoàn -

Hành trình thay đổi suy nghĩ về Công đoàn: Từ hoài nghi đến tin tưởng

Là một cán bộ Phòng Khoa học Quân sự- Trường Sĩ quan Lục quân 1 (Sơn Tây, Hà Nội), khi mới bắt đầu sự nghiệp của mình, tôi đã có một trải nghiệm về quá trình trình nhận thức vai trò của Công đoàn. Giờ đây tôi nhận ra Công đoàn không chỉ là một nơi để nhận quyền lợi mà còn là nơi để trao gửi sự đồng cảm và chia sẻ những khó khăn trong cuộc sống.

Khen thưởng gia đình tiêu biểu và con em ngành Y xuất sắc

Hoạt động Công đoàn -

Khen thưởng gia đình tiêu biểu và con em ngành Y xuất sắc

Ngày 7/10/2024 tại Hà Nội, 198 gia đình tiêu biểu và 149 con CCVCLĐ ngành Y tế xuất sắc giai đoạn 2022-2024 đã được biểu dương. Tổng tiền thưởng gần 600 triệu đồng, với 3 triệu đồng cho mỗi gia đình và 1 triệu đồng cho mỗi học sinh.

Thầy hiệu trưởng có trái tim ấm áp của Trường THCS Nguyễn Hữu Đà

Hoạt động Công đoàn -

Thầy hiệu trưởng có trái tim ấm áp của Trường THCS Nguyễn Hữu Đà

Thầy Nguyễn Văn Tuyến, Bí thư chi bộ, Hiệu trưởng Trường THCS Nguyễn Hữu Đà (Quảng Vinh, Quảng Điền, Thừa Thiên Huế) là một tấm gương nhà giáo tiêu biểu. Với sự nỗ lực phấn đấu không mệt mỏi và lối sống gần gũi, thân thiện với đồng nghiệp và học trò, thầy đã để lại dấu ấn khó phai mờ trong sự nghiệp trồng người của mình.

Vượt qua bạo bệnh, “hoa hướng dương” Lê Thị Liên lấy lại niềm tin vào cuộc sống

Hoạt động Công đoàn -

Vượt qua bạo bệnh, “hoa hướng dương” Lê Thị Liên lấy lại niềm tin vào cuộc sống

Dù cả hai vợ chồng đều bị ưng thư nhưng cô giáo Lê Thị Liên - Trường Tiểu học Nam Trung Yên (quận Cầu Giấy, thành phố Hà Nội) đã lấy lại cân bằng cuộc sống, tìm lại nụ cười rạng rỡ trên môi. Chúng tôi gọi cô là “hoa hướng dương” của trường.

Công đoàn ngành Y tế Lào Cai: Mở ra vòng tay ấm áp

Hoạt động Công đoàn -

Công đoàn ngành Y tế Lào Cai: Mở ra vòng tay ấm áp

Với sứ mệnh của mình, trong những năm qua Công đoàn ngành Y tế Lào Cai luôn tận tâm tận lực, mong muốn san sẻ yêu thương, chung tay giúp đỡ những đoàn viên Công đoàn còn gặp nhiều khó khăn… Đó không đơn thuần là sự sẻ chia mà còn là động lực tiếp thêm niềm tin để những đoàn viên có hoàn cảnh kém may mắn có thể vượt qua khó khăn, hướng về cuộc sống tốt đẹp. Với tinh thần cho đi không mong nhận lại, chỉ hy vọng rằng cuộc đời này sẽ ngày thêm tươi sáng hơn.

“Với tôi, Công đoàn đã trở thành người thân, ruột thịt”

Hoạt động Công đoàn -

“Với tôi, Công đoàn đã trở thành người thân, ruột thịt”

Với tất cả đoàn viên chúng tôi, Trường Mầm non Vĩnh Lương (xã Vĩnh Lương, TP. Nha Trang, Khánh Hòa) chính là ngôi nhà thứ hai. Ở đây, chúng tôi vừa là đồng nghiệp, vừa là những người thân ruột thịt, cùng chung chí hướng đồng hành, giúp đỡ lẫn nhau trong công việc cũng như trong cuộc sống.

Thừa Thiên Huế: Bồi dưỡng kiến thức tư vấn pháp luật cho cán bộ Công đoàn

Hoạt động Công đoàn -

Thừa Thiên Huế: Bồi dưỡng kiến thức tư vấn pháp luật cho cán bộ Công đoàn

Ngày 4/10, Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) tỉnh Thừa Thiên Huế tổ chức Hội nghị tập huấn về công tác tư vấn pháp luật cho gần 100 cán bộ công đoàn.

Anh Vũ Hữu Thiết - đoàn viên tâm huyết, sáng tạo của Nhiệt điện Phả Lại

Công đoàn -

Anh Vũ Hữu Thiết - đoàn viên tâm huyết, sáng tạo của Nhiệt điện Phả Lại

Giỏi chuyên môn, tâm huyết với công việc và thân thiện với đồng nghiệp, đoàn viên Vũ Hữu Thiết là người anh, người đồng nghiệp, người đảng viên đáng tin cậy của Phòng Kỹ thuật Công ty Cổ phần Nhiệt điện Phả Lại (Hải Dương).