4 trường hợp không được hưởng chế độ ốm đau theo luật BHXH mới

Diễn đàn Lao động - Công đoàn - YẾN NHI

Tại Khoản 2 Điều 42, luật quy định có bốn trường hợp người lao động tham gia BHXH bắt buộc không được hưởng chế độ ốm đau.

Từ ngày 1/7/2025, Luật BHXH (sửa đổi) năm 2024 có hiệu lực và chính thức thay thế các quy định hiện hành áp dụng theo Luật BHXH năm 2014. Tại Khoản 2 Điều 42, luật quy định có bốn trường hợp người lao động tham gia BHXH bắt buộc không được hưởng chế độ ốm đau.

Thứ nhất, người lao động tự gây thương tích hoặc tự gây tổn hại cho sức khỏe của mình.

Thứ hai, người lao động sử dụng chất ma túy, tiền chất ma túy (trừ trường hợp sử dụng thuốc tiền chất hoặc thuốc dạng phối hợp có chứa tiền chất theo chỉ định của người hành nghề khám bệnh, chữa bệnh thuộc cơ sở khám bệnh, chữa bệnh).

Thứ ba, trong thời gian lần đầu phải nghỉ việc để điều trị, phục hồi chức năng lao động khi bị tai nạn lao động, bệnh nghề nghiệp.

Thứ tư, trong thời gian nghỉ việc trùng với thời gian nghỉ theo quy định của pháp luật về lao động; hoặc đang nghỉ việc hưởng nguyên lương; hoặc đang nghỉ việc hưởng chế độ thai sản, dưỡng sức phục hồi sức khỏe.

Nếu so sánh đơn thuần về con số thì Luật BHXH năm 2024 quy định nhiều trường hợp không được giải quyết chế độ ốm đau hơn quy định hiện hành. Tuy nhiên, nếu xét về bản chất các trường hợp thì không có sự thay đổi.

Tham gia Bảo hiểm xã hội tự nguyện có được hưởng chế độ thai sản? Tham gia Bảo hiểm xã hội tự nguyện có được hưởng chế độ thai sản?

Theo Bảo hiểm xã hội (BHXH) TP. Đà Nẵng, người tham gia đóng BHXH tự nguyện sẽ được hưởng chế độ hưu trí và chế ...

Cách tính lương hưu theo Luật BHXH (sửa đổi): Chi tiết theo thời gian tham gia Cách tính lương hưu theo Luật BHXH (sửa đổi): Chi tiết theo thời gian tham gia

Người lao động bắt đầu tham gia bảo hiểm xã hội (BHXH) ở mỗi khoảng thời gian khác nhau thì số năm tính bình quân ...

3 trường hợp bị tạm dừng hưởng lương hưu, trợ cấp hằng tháng theo Luật Bảo hiểm xã hội mới 3 trường hợp bị tạm dừng hưởng lương hưu, trợ cấp hằng tháng theo Luật Bảo hiểm xã hội mới

Luật Bảo hiểm xã hội (sửa đổi) có hiệu lực từ 1/7/2025 quy định những trường hợp bị tạm dừng việc hưởng lương hưu, trợ ...

Chia sẻ
In bài viết
Talk Công đoàn: Phong trào thi đua: đòn bẩy cho thành công của đường dây 500kV mạch 3 Talk Công đoàn

Talk Công đoàn: Phong trào thi đua: đòn bẩy cho thành công của đường dây 500kV mạch 3

Đồng chí Uông Quang Huy, Phó Chủ tịch Công đoàn Điện lực Việt Nam chia sẻ về việc triển khai hiệu quả các phong trào thi đua, góp phần vào thành công của đường dây 500kV mạch 3.

Đề xuất người lao động được nghỉ 9 ngày dịp Tết Nguyên đán 2025 Tôi công nhân

Đề xuất người lao động được nghỉ 9 ngày dịp Tết Nguyên đán 2025

Theo đề xuất của Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội, kỳ nghỉ Tết Nguyên đán 2025 có thể kéo dài 9 ngày, từ 26 tháng Chạp năm Giáp Thìn đến hết ngày mùng 5 tháng Giêng năm Ất Tỵ (tức 25/1-2/2/2025).

Đón xem Talk Công đoàn: Phong trào thi đua: đòn bẩy cho thành công của đường dây 500kV mạch 3 Talk Công đoàn

Đón xem Talk Công đoàn: Phong trào thi đua: đòn bẩy cho thành công của đường dây 500kV mạch 3

Talk Công đoàn 20 giờ, ngày 5/10/2024 là cuộc trò chuyện với đồng chí Uông Quang Huy, Phó Chủ tịch Công đoàn Điện lực Việt Nam về việc triển khai hiệu quả các phong trào thi đua góp phần vào sự thành công cùa đường dây 500kV mạch 3.

Kết nạp mới 285.068 đoàn viên công đoàn trong quý 3 năm 2024 Infographic

Kết nạp mới 285.068 đoàn viên công đoàn trong quý 3 năm 2024

Theo báo cáo của các công đoàn ngành, địa phương, trong quý 3 năm 2024, các cấp công đoàn đã kết nạp mới 285.068 đoàn viên công đoàn.
Bản tin công nhân: Đề xuất miễn đóng bảo hiểm thất nghiệp sau 12 năm tham gia, chưa từng nhận Bản tin công nhân

Bản tin công nhân: Đề xuất miễn đóng bảo hiểm thất nghiệp sau 12 năm tham gia, chưa từng nhận

Bản tin công nhân ngày 29/5 gồm những tin chính: Trình Chính phủ tăng lương tối thiểu vùng 200.000 đồng – 280.000 đồng / tháng từ 1/7/2024; Điều chỉnh mức đóng BHXH sau cải cách tiền lương; Đề xuất miễn đóng bảo hiểm thất nghiệp sau 12 năm tham gia, chưa từng nhận; 14 phường ở TP Thủ Dầu Một có bếp ăn "0 đồng" cho lao động nghèo...

Cà phê tối: Khi cô trò “nhầm vai” Video

Cà phê tối: Khi cô trò “nhầm vai”

Hình ảnh, thông tin cô trò lớp 10 trường THPT Thạch Bàn (Hà Nội) đã gây làn sóng phẫn nộ trong những ngày qua.

Đọc thêm

03 điều cần biết về công đoàn cơ sở tại các doanh nghiệp

Diễn đàn Lao động - Công đoàn -

03 điều cần biết về công đoàn cơ sở tại các doanh nghiệp

Điều 6 Luật Công đoàn 2012 nêu rõ, công đoàn được thành lập trên cơ sở tự nguyện, tổ chức và hoạt động theo nguyên tắc tập trung dân chủ. Việc thành lập công đoàn cơ sở tại doanh nghiệp là cần thiết nhằm đại diện, bảo vệ quyền, lợi ích hợp pháp, chính đáng cho người lao động.

04 điều kiện để người lao động được hưởng bảo hiểm thất nghiệp

Diễn đàn Lao động - Công đoàn -

04 điều kiện để người lao động được hưởng bảo hiểm thất nghiệp

Để được hưởng các quyền lợi người lao động cần đáp ứng đủ 04 điều kiện hưởng bảo hiểm thất nghiệp theo quy định của Pháp luật hiện hành.

Công nhân có nên mua vàng vào thời điểm này?

Công đoàn -

Công nhân có nên mua vàng vào thời điểm này?

Chuyên gia tài chính khuyến cáo, công nhân lao động mua vàng vào thời điểm này tiềm ẩn nhiều rủi ro vì biến động về giá cũng như các chính sách liên quan đến vàng có thể thay đổi.

5 trường hợp người lao động cần biết về bảo hiểm thất nghiệp

Diễn đàn Lao động - Công đoàn -

5 trường hợp người lao động cần biết về bảo hiểm thất nghiệp

Người lao động được xác định là đang đóng bảo hiểm thất nghiệp theo quy định tại Điều 49 Luật Việc làm khi thuộc một trong 5 trường hợp.

4 cách tiết kiệm tiền lương giúp công nhân giàu lên từng ngày

Diễn đàn Lao động - Công đoàn -

4 cách tiết kiệm tiền lương giúp công nhân giàu lên từng ngày

Nếu không tăng ca thì mức lương của công nhân lao động thường dao động ở mức 5 – 8 triệu đồng/ tháng. Vậy với mức tiền lương eo hẹp như thế, làm thế nào để chi tiêu và tiết kiệm cho hợp lý?