Thứ hai 29/04/2024 23:44

Vụ việc Công ty Tỷ Hùng cho 1.185 công nhân thôi việc: "Nhìn chung tình hình ổn định"

Việc làm - tuyển dụng - PHẠM THUỶ

Trước thông tin Công ty TNHH Tỷ Hùng (quận Bình Tân, TP.HCM) chấm dứt hợp đồng lao động với 1.185 công nhân, PV Tạp chí Lao động và Công đoàn thông tin nhanh đến bạn đọc nội dung cuộc trao đổi với đồng chí Nguyễn Văn Hải, Chủ tịch Liên đoàn Lao động quận Bình Tân, địa bàn có trụ sở của Công ty TNHH Tỷ Hùng.
Hàng trăm tỉ đồng chăm lo đoàn viên, người lao động năm 2021 LĐLĐ tỉnh Nam Định hỗ trợ công nhân Công ty may sau vụ hỏa hoạn 500 tỷ đồng chăm lo Tết cho đoàn viên, người lao động
Công ty TNHH Tỷ Hùng. Ảnh: PT
Công ty TNHH Tỷ Hùng. Ảnh: PT

PV: Xin chào đồng chí, xin đồng chí cho biết thêm về sự việc Công ty TNHH Tỷ Hùng chấm dứt hợp đồng lao động với 1.185 công nhân?

Đồng chí Nguyễn Văn Hải: Ngày 31 tháng 10 vừa qua, Công ty TNHH Tỷ Hùng đã gửi thông báo chấm dứt hợp đồng lao động đến 1.185 người lao động. Nguyên nhân do ảnh hưởng khó khăn kinh tế thế giới, Công ty không có đơn hàng sản xuất. LĐLĐ quận Bình Tân đã gửi văn bản đề nghị Công ty TNHH Tỷ Hùng thực hiện đúng, đủ các chế độ, chính sách đã cam kết, thỏa thuận với người lao động.

Đồng thời chúng tôi đã xây dựng kế hoạch hỗ trợ cho 1.185 công nhân bị mất việc với mức 500.000 đồng/người (gồm quà trị giá 300.000 đồng và tiền mặt 200.000 đồng). Tôi sẽ trực tiếp liên hệ với công đoàn cơ sở (CĐCS) Công ty Pouchen - một công ty rất lớn để tìm hiểu về nhu cầu tuyển dụng. Hiện tại Công ty May An Phước, chi nhánh KCN Tân Bình cũng đã treo biển tuyển công nhân trước cổng Công ty Tỷ Hùng. Ngoài ra Công ty Kangen ở Bình Tân cũng liên hệ thông qua CĐCS trao đổi nhu cầu tuyển dụng. Công ty Tỷ Hùng cũng đã ra thông báo về việc ưu tiên, bố trí tiếp nhận những công nhân của Tỷ Hùng tại Bình Tân có nhu cầu về quê tìm việc tại hai chi nhánh của Tỷ Hùng ở Tiền Giang và Bến Tre. Hiện CĐ quận Bình Tân cũng đang theo sát tình hình công nhân, Quận đoàn, Hội Liên hiệp Phụ nữ cũng đã có kế hoạch chăm lo, liên hệ các chủ nhà trọ để tập trung hỗ trợ anh em công nhân.

PV: Người lao động tiếp nhận thông tin này như thế nào thưa đồng chí?

Đồng chí Nguyễn Văn Hải: Nhờ kịp thời tuyên truyền, giữ được sự kết nối giữa người lao động và doanh nghiệp, công nhân đã hiểu và chia sẻ phần nào khó khăn với doanh nghiệp. Đến giờ này nhìn chung thì tình hình ổn định. Trước đó, do nắm thông tin hoạt động của doanh nghiệp, CĐ quận đã tổ chức sự kiện ra mắt chương trình “Phúc lợi đoàn viên”, chương trình Gameshow âm nhạc tại các doanh nghiệp (trong đó có Công ty Tỷ Hùng) nhiều công nhân và tại các nhà trọ. Qua đó tuyên truyền để người lao động hiểu, chia sẻ khó khăn và đồng hành cùng doanh nghiệp, nhận thức đúng quyền lợi và nghĩa vụ của mình. Hiện chúng tôi đã tham mưu bên Tổ Xây dựng Quan hệ lao động hài hoà ổn định tiến bộ của quận, tiến hành họp để nhận diện một số đơn vị có khả năng xảy ra ngừng việc. Thứ hai, những đơn vị mà đơn hàng giảm, cho công nhân nghỉ chờ việc, công nhân nghỉ luân phiên ngày thứ 7 thì tổ công tác sẽ đến để nghe tâm tư nguyện vọng nắm tình hình, động viên doanh nghiệp. Lắng nghe và tư vấn ban giám đốc doanh nghiệp về chính sách cho người lao động khi tiến hành cắt giảm lao động hay nghỉ luân phiên chờ việc đúng quy định để hạn chế thấp nhất tranh chấp xảy ra.

PV: Đồng chí đánh giá như thế nào về vai trò của CĐCS trong quá trình kết nối và chia sẻ khó khăn với công nhân mất việc?

Đồng chí Nguyễn Văn Hải: Đầu tiên phải nhìn nhận CĐCS đã nắm sát đi sâu thực tế đời sống tâm tư anh em người lao động khu vực mình phụ trách. Thật chắc, thật kỹ. Để làm gì? Thứ nhất, để kịp thời động viên chia sẻ, nếu là những nguyện vọng đó chính đáng thì lập tức kiến nghị ban giám đốc xử lý nhanh. Thứ hai, trao đổi để lãnh đạo doanh nghiệp hiểu về tính mềm dẻo, tính thuyết phục trong quá trình quản lý lao động tránh những mâu thuẫn không đáng có. Thứ ba, tin tưởng vào sự hỗ trợ tham vấn từ CĐ cấp trên về kinh nghiệm giải pháp để cùng doanh nghiệp hạn chế tranh chấp xảy ra. Hiện Bình Tân có 990 CĐCS khu vực doanh nghiệp với 103.000 đoàn viên. Tuy vậy, Bình Tân có số lượng công nhân đông nhất Thành phố, trong đó 70% công nhân, người lao động từ các tỉnh khác đến sinh sống và làm việc. Nhu cầu cần chăm lo rất lớn, sức của cán bộ CĐCS thì có hạn, do làm công tác kiêm nhiệm, tiếng nói có khi không thể bằng chủ doanh nghiệp, chính vì thế, kết quả thương lượng còn hạn chế. Thêm nữa, công nhân đông, cán bộ ít, một vài hoạt động của CĐ cũng chưa theo kịp tình hình. Dù vậy, có thể nói, cán bộ CĐ, đặc biệt là cấp cơ sở đã luôn nỗ lực hết mình vì tâm huyết với công việc.

PV: Khó khăn lớn nhất trong hoạt động CĐ của LĐLĐ quận Bình Tân hiện nay là gì thưa đồng chí?

Đồng chí Nguyễn Văn Hải: Hiện nay cán bộ CĐCS đang kiêm nhiệm, vừa làm chuyên môn vừa làm cán bộ công đoàn. Trong khi phụ cấp kiêm nhiệm thì rất ít. Mới đây, mức phụ cấp lại giảm đi do Quyết định 3226 ban hành, quy định về phụ cấp cho cán bộ kiêm trên lương tối thiểu chung (trước đây phụ cấp tính trên lương tối thiểu vùng). Trong công việc, cán bộ CĐ đã luôn tích cực, làm việc bằng tâm huyết, là cầu nối giữa chủ doanh nghiệp và người lao động, hỗ trợ xây dựng mối quan hệ lao động góp phần phát triển lực lượng CĐ vững mạnh, khẳng định vai trò đại diện cho người lao động.

PV: Là một quận đông công nhân, nhiều doanh nghiệp, LĐLĐ quận Bình Tân có phương án chăm lo đặc biệt gì cho người lao động tới đây thưa đồng chí?

Đồng chí Nguyễn Văn Hải: CĐ cấp trên, đặc biệt là Quận uỷ chỉ đạo rất quyết liệt về việc cả hệ thống chính trị tham gia cùng CĐ để chăm lo cho người lao động. Hầu hết người lao động ở trọ, dù đã nhận được sự quan tâm, hỗ trợ kịp thời của Đảng, Nhà nước, ví dụ như lương và chính sách hỗ trợ mùa Covid -19 nhưng phần đông đời sống của họ vẫn còn khó khăn. Để sự chăm lo kịp thời đúng lúc đến với người lao động, LĐLĐ quận đã xây dựng kế hoạch chuẩn bị Tết cho công nhân theo chỉ đạo của LĐLĐ Thành phố. Thành phố sẽ chọn một nhà trọ có đông công nhân để đến thăm hỏi, động viên công nhân trong ngày Tết. Bên cạnh đó, ngoài nguồn kinh phí của quận, của Thành phố, CĐ cũng đã kêu gọi sự hỗ trợ từ các mạnh thường quân. Đặc biệt Quỹ vì người nghèo của quận cũng đã đồng ý hỗ trợ 500 công nhân có hoàn cảnh khó khăn, mỗi trường hợp 500 ngàn đồng.

Năm nay dự kiến số lượng và đối tượng chăm lo sẽ rộng hơn, nhiều hơn, có khoảng 10.000 công nhân, người lao động, chưa tính cấp cơ sở.

Xin trân trọng cảm ơn đồng chí!

Công đoàn ngành Giáo dục Đắk Lắk: Hơn 2,3 tỷ đồng chăm lo các trường vùng khó khăn Công đoàn ngành Giáo dục Đắk Lắk: Hơn 2,3 tỷ đồng chăm lo các trường vùng khó khăn
LĐLĐ tỉnh Nam Định hỗ trợ công nhân Công ty may sau vụ hỏa hoạn LĐLĐ tỉnh Nam Định hỗ trợ công nhân Công ty may sau vụ hỏa hoạn
500 tỷ đồng chăm lo Tết cho đoàn viên, người lao động 500 tỷ đồng chăm lo Tết cho đoàn viên, người lao động
Chia sẻ
In bài viết

Tin cùng chuyên mục

Chi nhánh công trình Viettel Hà Nội tuyển dụng hàng loạt vị trí, thu nhập hấp dẫn

Việc làm - tuyển dụng -

Chi nhánh công trình Viettel Hà Nội tuyển dụng hàng loạt vị trí, thu nhập hấp dẫn

Chi nhánh công trình Viettel Hà Nội (Tổng Công ty CP Công trình Viettel – Viettel construction) đang có nhu cầu tuyển dụng hàng loạt vị trí: giám đốc kinh doanh, nhân viên triển khai dịch vụ kỹ thuật, nhân viên kỹ thuật viễn thông (dây máy, nhà trạm).

Cần tuyển gần 2.000 lao động tại huyện Thạch Thất (Hà Nội)

Việc làm - tuyển dụng -

Cần tuyển gần 2.000 lao động tại huyện Thạch Thất (Hà Nội)

Các doanh nghiệp tham gia “Phiên giao dịch và tư vấn việc làm huyện Thạch Thất năm 2024” (ngày 26/4) có nhu cầu tuyển gần 2.000 lao động.

THACO đẩy mạnh đầu tư, tuyển dụng gần 15.000 nhân sự

Việc làm - tuyển dụng -

THACO đẩy mạnh đầu tư, tuyển dụng gần 15.000 nhân sự

Để đáp ứng nhu cầu quản trị và sản xuất kinh doanh trong giai đoạn mới, THACO sẽ tuyển dụng 14.746 nhân sự, tập trung nhiều nhất vào lĩnh vực nông nghiệp, tiếp đến là cơ khí chế tạo và thương mại dịch vụ.

Tập đoàn Khách sạn Mường Thanh tuyển gấp gần 600 nhân viên trên toàn quốc

Việc làm - tuyển dụng -

Tập đoàn Khách sạn Mường Thanh tuyển gấp gần 600 nhân viên trên toàn quốc

Bước vào mùa du lịch cao điểm, Tập đoàn Khách sạn Mường Thanh tuyển gấp gần 600 nhân viên cho hệ thống 60 khách sạn của Tập đoàn trên toàn quốc.

Tạp chí Lao động và Công đoàn tuyển dụng viên chức năm 2024

Việc làm - tuyển dụng -

Tạp chí Lao động và Công đoàn tuyển dụng viên chức năm 2024

Tạp chí Lao động và Công đoàn có nhu cầu tuyển dụng 08 viên chức năm 2024.

Gia tăng niềm tin về thị trường lao động minh bạch

Nhịp cầu lao động -

Gia tăng niềm tin về thị trường lao động minh bạch

Trong bối cảnh các cơ quan quản lý, doanh nghiệp, người lao động gặp nhiều khó khăn trong việc kết nối cung – cầu lao động, Ngày hội việc làm cho lao động nữ 2024 do Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam tổ chức, đã đem lại niềm tin về hoạt động tuyển dụng minh bạch, tin cậy.

Bản tin công nhân: Công nhân xa nhà tranh thủ tăng ca, về quê dịp lễ Bản tin công nhân

Bản tin công nhân: Công nhân xa nhà tranh thủ tăng ca, về quê dịp lễ

Bản tin công nhân ngày 29/4 gồm những nội dung chính sau đây: Hà Nội: Gác lại nghỉ lễ, nhiều công nhân chạy đua trên công trình giao thông trọng điểm; Công nhân đội nắng, đẩy nhanh tiến độ dự án gần 500 tỉ đồng trên Quốc lộ 6; Công nhân xa nhà tranh thủ tăng ca, về quê dịp lễ...

06 thủ đoạn lừa đảo “nở rộ” dịp nghỉ lễ 30/4 - 1/5, người lao động nên cảnh giác Tôi công nhân

06 thủ đoạn lừa đảo “nở rộ” dịp nghỉ lễ 30/4 - 1/5, người lao động nên cảnh giác

Theo cơ quan Công an, dịp nghỉ lễ 30/4 - 1/5 năm 2024 kéo dài 5 ngày liên tục cũng là thời điểm các chiêu trò lừa đảo liên quan đến hoạt động du lịch bắt đầu nở rộ, khiến nhiều người dân lao động bị sập bẫy. Dưới đây là một số thủ đoạn lừa đảo dịp nghỉ lễ 30/4 - 1/5 mà các đối tượng thường sử dụng để chiếm đoạt tài sản của người dân lao động cần biết và nên tránh.

Talk Công đoàn: "Bắt đầu làm rồi thì hãy yêu lấy nó" Talk Công đoàn

Talk Công đoàn: "Bắt đầu làm rồi thì hãy yêu lấy nó"

Talk Công đoàn là cuộc trò chuyện với đồng chí Bùi Thị Ngọc Thủy, Chủ tịch Liên đoàn Lao động quận Hoàng Mai.

Top 10 đơn vị dẫn đầu cuộc thi tìm hiểu công tác ATVSLĐ Infographic

Top 10 đơn vị dẫn đầu cuộc thi tìm hiểu công tác ATVSLĐ

Cuộc thi trực tuyến CNVCLĐ tìm hiểu về công tác ATVSLĐ do Ban Quan hệ lao động Tổng liên đoàn phối hợp với Tạp chí Lao động và Công đoàn tổ chức, diễn ra từ ngày 15/04/2024.
Bản tin công nhân: Không nghỉ lễ, nhiều lao động nữ đăng ký đi làm để có thu nhập Bản tin công nhân

Bản tin công nhân: Không nghỉ lễ, nhiều lao động nữ đăng ký đi làm để có thu nhập

Dịp nghỉ lễ 30/4-1/5: Tránh sốc nhiệt do nắng nóng; Đội nắng nóng, đua tiến độ trên đại công trường Vành đai 4 ; Tiếc tiền, công nhân đội nắng rát mặt, đi hàng trăm cây số về quê nghỉ lễ; Không nghỉ lễ, nhiều lao động nữ đăng ký đi làm để có thu nhập...là những tin chính trong bản tin công nhân ngày 28/04/2024.

3 bước dễ dàng để tham gia Cuộc thi tìm hiểu công tác an toàn, vệ sinh lao động Video

3 bước dễ dàng để tham gia Cuộc thi tìm hiểu công tác an toàn, vệ sinh lao động

Cuộc thi "CNVCLĐ tìm hiểu về công tác an toàn, vệ sinh lao động" được tổ chức theo hình thức thi trực tuyến trên Tạp chí điện tử Lao động và Công đoàn (laodongcongdoan.vn).

Đọc thêm

Công ty CP Nước sạch Quảng Trị tuyển dụng nhiều vị trí việc làm

Việc làm - tuyển dụng -

Công ty CP Nước sạch Quảng Trị tuyển dụng nhiều vị trí việc làm

Công ty CP Nước sạch Quảng Trị đang tuyển 16 lao động ở nhiều vị trí thông qua xét hồ sơ, kết hợp phỏng vấn trực tiếp.

Tổng Công ty May 10 tuyển hàng trăm nhân sự các vị trí

Việc làm - tuyển dụng -

Tổng Công ty May 10 tuyển hàng trăm nhân sự các vị trí

Tổng Công ty May 10 đang có nhu cầu tuyển dụng hàng trăm nhân sự các vị trí.

Cơ hội việc làm mới cho các bạn trẻ chuyên ngành điều dưỡng

Việc làm - tuyển dụng -

Cơ hội việc làm mới cho các bạn trẻ chuyên ngành điều dưỡng

Vạn Phúc Care đang có nhu cầu tuyển dụng hơn 20 chuyên viên chăm sóc bé, làm việc tại khu vực Hà Nội, TP.HCM. Ứng viên sẽ là những điều dưỡng viên, trực tiếp chăm sóc sức khỏe cho mẹ và bé - đây là cơ hội nghề nghiệp mới cho các bạn trẻ chuyên ngành điều dưỡng.

Công ty CP Hóa dược mỹ phẩm Newway tuyển hàng chục vị trí việc làm

Việc làm - tuyển dụng -

Công ty CP Hóa dược mỹ phẩm Newway tuyển hàng chục vị trí việc làm

Công ty CP Hóa dược mỹ phẩm Newway tuyển nhân viên kinh doanh, content social, vận hành gian hàng, nghiên cứu và phát triển sản phẩm (R&D).

BAGACORP tuyển nhân viên có kinh nghiệm, đi làm ngay

Việc làm - tuyển dụng -

BAGACORP tuyển nhân viên có kinh nghiệm, đi làm ngay

Công ty CP BAGA Việt Nam (BAGACORP) chuyên kinh doanh phân phối vật tư chống sét, thiết bị điện, vật tư phụ kiện, đang có nhu cầu tuyển dụng nhiều nhân sự.

VietinBank tuyển dụng tập trung đợt 1 năm 2024

Nhịp cầu lao động -

VietinBank tuyển dụng tập trung đợt 1 năm 2024

Nếu bạn khao khát phát triển năng lực, rèn luyện tư duy, nâng tầm sự nghiệp tại một tổ chức uy tín với chế độ đãi ngộ hấp dẫn, cạnh tranh và môi trường làm việc trẻ trung, năng động, hãy đăng ký ngay hôm nay để cùng gia nhập VietinBank.

Hơn 2.300 cơ hội việc làm cho sinh viên

Việc làm - tuyển dụng -

Hơn 2.300 cơ hội việc làm cho sinh viên

Festival tuyển dụng thanh niên năm 2024 tại Trường Đại học Công nghệ Đông Á thu hút 41 đơn vị tham gia với 2.356 chỉ tiêu việc làm. Rất nhiều sinh viên đã tìm được những vị trí thực tập sinh, việc làm bán thời gian phù hợp với ngành học.

Công ty TNHH Dreamtech Việt Nam tuyển 2.000 công nhân đi làm ngay

Việc làm - tuyển dụng -

Công ty TNHH Dreamtech Việt Nam tuyển 2.000 công nhân đi làm ngay

Do nhu cầu phát triển và mở rộng sản xuất, Công ty TNHH Dreamtech Việt Nam có nhu cầu tuyển dụng 2.000 công nhân lao động nam nữ, không yêu cầu bằng cấp, đi làm ngay.

Taxi Xanh SM tuyển 500 tài xế ở Quảng Bình, Quảng Trị

Việc làm - tuyển dụng -

Taxi Xanh SM tuyển 500 tài xế ở Quảng Bình, Quảng Trị

Công ty Cổ phần Di chuyển Xanh và Thông minh GSM (Taxi Xanh SM) có nhu cầu tuyển dụng 500 tài xế làm việc tại chi nhánh Quảng Bình và Quảng Trị.

Tăng lương "chưa từng có tiền lệ" để hút lao động

Nhịp cầu lao động -

Tăng lương "chưa từng có tiền lệ" để hút lao động

Gần 2 tuần sau khi áp dụng chính sách tăng lương “chưa từng có tiền lệ”, Công ty TNHH MTV Kad Industrial SA Việt Nam (KCN Hòa Khánh, Đà Nẵng) đã tuyển được 1/3 số lao động mong muốn.