Thứ năm 25/04/2024 04:31

Vụ nữ trưởng phòng bị “cấm cửa”: Công ty Megacon trả lương cho NLĐ với điều kiện...

Công đoàn & Công nhân (Bizlive) - Ý YÊN

Chị Ng. Th. Th. H. đang bị Công ty CP Xây dựng công nghiệp Megacon (Công ty Megacon) nợ 1,5 tháng lương. Chị H. đã yêu cầu Công ty sớm trả số tiền này vì hiện tại cuộc sống của chị đang gặp khó khăn.

Công ty CP Xây dựng Công nghiệp Megacon: Một nữ trưởng phòng bất ngờ bị... "cấm cửa"

Vụ nữ trưởng phòng bị “cấm cửa”: Công đoàn vào cuộc hỗ trợ người lao động

Vụ nữ trưởng phòng bị “cấm cửa”: Những yêu cầu vô lý của Công ty Megacon
Văn phòng Công ty Megacon (Hà Nội) - Ảnh: Ý YÊN

Ngày 23/8/2022, trao đổi với phóng viên Tạp chí Lao động và Công đoàn, đại diện Công ty Megacon là ông Phùng Viết Vĩnh và chị H. đều xác nhận hai bên đã bước đầu đi đến thống nhất giải quyết ổn thoả vụ việc công ty nợ tiền lương người lao động (NLĐ). Khả năng trong tuần này hai bên sẽ giải quyết xong vụ việc.

Tại sao Công ty không trả lương cho NLĐ?

Trước đó, vào chiều ngày 13/8/2022, chị H. đến Văn phòng Công ty Megacon (tầng 12, tòa ICON 4, 243A Đê La Thành, Hà Nội) theo giấy mời làm việc của Công ty.

Ông Phùng Viết Vĩnh - người tự giới thiệu là luật sư, đại diện cho Công ty Megacon giải quyết vụ việc, dưới sự ủy quyền của Giám đốc Nguyễn Văn Thao.

Buổi làm việc còn có đại diện Phòng Hành chính nhân sự, Phòng Kiểm soát nội bộ của Công ty.

Biên bản buổi làm việc chiều 13/8 cho biết, chị H. yêu cầu Công ty Megacon trả lời về việc tại sao không trả lương tháng 6 (năm 2022)? Tại sao Công ty đơn phương chấm dứt hợp đồng lao động (HĐLĐ) mà không có lý do?

Đại diện Công ty là ông Phùng Viết Vĩnh không đưa ra lời giải thích rõ vì sao không trả lương, cũng không đưa ra được lý do vì sao chấm dứt HĐLĐ với chị H.

Ông Vĩnh nói rằng trong thời gian làm việc, chị H. có hành vi chiếm đoạt tài sản, tài liệu mật của Công ty; làm việc có nhiều sai sót đến nay Công ty đang phải giải quyết hậu quả.

Phản bác ý kiến của vị này, chị H. cho biết điều đó không đúng thực tế diễn ra, mặt khác phía ông Vĩnh cũng không có căn cứ để khẳng định những việc làm của chị là sai.

Yêu cầu của Công ty Megacon đối với NLĐ

Tại buổi này, đại diện Công ty Megacon đưa ra phương án giải quyết mà ông cho rằng “tốt nhất”, “duy nhất có thể chấp nhận”, ngoài ra “không còn phương án nào khác”.

Cụ thể: Công ty sẵn sàng trả lương tháng 6 và 15 ngày của tháng 7/2022 (thời gian chị H. làm việc tại Công ty Megacon) với điều kiện chị H. phải có một văn bản gửi Công ty "nói về cách hành xử trong khoảng thời gian vừa qua".

“Nếu không đáp ứng được, thì chịu”, ông Vĩnh nói.

“Tức là phương án chốt của Công ty là trả lương tháng 6 và 15 ngày của tháng 7...?”, chị H. hỏi.

“Với điều kiện em phải nhận thấy là khoảng thời gian vừa rồi em đã gây cho Công ty những cái gì?”, ông Vĩnh cắt ngang lời chị H.

Chị H. khẳng định trước ông Vĩnh rằng thời gian vừa qua chính Công ty đã gây rất nhiều điều khó khăn cho chị. Cũng trong tình cảnh khó khăn ấy, để làm rõ hơn điều kiện trả lương của Công ty, chị H. thắc mắc: “Cụ thể anh muốn nói cái văn bản ấy là gì? Tôi đang không hiểu ý của luật sư”.

“Văn bản phải thể hiện một cái việc là khoảng thời gian đấy, cái hành vi của em là đúng pháp luật hay sai pháp luật; hoặc những việc của em làm diễn ra trong tình trạng tinh thần và tâm lý của em lúc ấy như thế nào?”, ông Vĩnh giải thích và nói thêm nếu chị H. đáp ứng được yêu cầu, Công ty sẽ trả tiền ngay và trả đủ.

“Ok. Tôi sẽ phản ánh đúng sự thật”, chị H. nói và khẳng định tâm lý của mình hoàn toàn bình thường.

Vị đại diện Công ty Megacon nói: “Thế thì thôi không phải nói nữa. Thế thì Công ty sẽ không xử lý”.

Ông Vĩnh lại tiếp tục nói với chị H.: “Nếu em đáp ứng được thì anh sẽ sẵn sàng trả em tiền”.

Chị H. hỏi: “Đáp ứng được của anh là như thế nào, anh phải nói rõ ra cho tôi?”.

“Nếu em cảm thấy em không sai thì chúng ta sẽ làm việc với nhau tại cơ quan tòa án”, ông Vĩnh trả lời chị H.

Sau buổi làm việc, cả hai bên không tìm được tiếng nói chung và lập biên bản nội dung làm việc, đồng thời đề nghị đưa ra cơ quan Nhà nước có thẩm quyền để giải quyết.

Vụ nữ trưởng phòng bị “cấm cửa”: Những yêu cầu vô lý của Công ty Megacon
Biên bản cuộc họp ngày 13/8/2022. Ảnh; NVCC

Liên quan đến buổi làm việc này, chiều ngày 20/8, trao đổi với PV Tạp chí Lao động và Công đoàn, ông Phùng Viết Vĩnh cho biết: "Chúng tôi rất thiện chí. Thứ Bảy tuần trước bà H. có lên đây, các bên có tiến hành làm việc. Tuy nhiên, chúng tôi đưa ra các đề xuất, thậm chí là những đề xuất cực kỳ tốt cho NLĐ. Quan điểm của tôi giải quyết trên tinh thần thiện chí, ngay tại thời điểm đấy sếp (ông Nguyễn Văn Thao - PV) cũng bảo là các bên giải quyết trên tinh thần thiện chí và phụ thuộc hoàn toàn vào quan điểm của bà H.. Tuy nhiên, bà H. vẫn đưa ra những yêu cầu vượt quá khả năng Công ty có thể chấp nhận được".

Luật sư, đại diện cho Công ty Megacon cũng nói thêm: "Đến bây giờ lãnh đạo Công ty chúng tôi sẵn sàng hỗ trợ bà H. như những gì đã nói. Tuy nhiên bà H. phải nhận thấy những việc bà làm trong thời gian vừa rồi là đúng hay sai!?".

Chúng tôi sẽ tiếp tục thông tin về vụ việc!

Trước đó, ngày 14/7/2022, Giám đốc Công ty Megacon là ông Nguyễn Văn Thao bất ngờ yêu cầu chị H. - Trưởng Phòng Hành chính nhân sự của Công ty nghỉ việc vì lý do “không hợp tư tưởng”, dù HĐLĐ vẫn còn thời hạn và chị luôn tuân thủ đúng quy định về lao động, luôn hoàn thành công việc.

Tuy chưa nhận quyết định chấm dứt HĐLĐ chính thức từ Công ty nhưng nhận thấy dấu hiệu bị xâm phạm quyền lợi, chị H. làm văn bản đề nghị Giám đốc Công ty Megacon bồi thường do đơn phương chấm dứt hợp đồng trái pháp luật; đồng thời yêu cầu chỉ trả lương những ngày đi làm thực tế chưa thanh toán.

Vị Giám đốc dù không đồng ý nhưng vẫn yêu cầu chị H. bàn giao công việc, sau đó chặn Zalo, xóa chị H. khỏi các nhóm tương tác công việc. Tiếp đến, chiều thứ Bảy 16/7/2022 (ngày nghỉ), đại diện Công ty Megacon bất ngờ gửi quyết định điều chuyển nhân sự qua email cá nhân của chị H., nội dung cho biết sẽ điều chuyển chị H. tới làm việc tại một công trình xây dựng ở tỉnh Thái Nguyên, thời gian từ 18/7/2022 đến khi có quyết định thay thế. Chị H. cũng bị “cấm cửa”, không được vào văn phòng Công ty. Tại thời điểm diễn ra sự việc, Công ty chưa trả lương tháng 6 và 15 ngày làm việc của tháng 7/2022 cho chị H..

Ông Nguyễn Văn Ngọc, chuyên viên Ban Chính sách pháp luật và Quan hệ lao động, LĐLĐ TP Hà Nội cho rằng quyết định điều chuyển nhân sự của Công ty Megacon chẳng những không tuân thủ thời gian báo trước (ít nhất 3 ngày làm việc), lại không thể hiện công việc phải làm và thời gian điều chuyển bao lâu. Chưa kể công việc đó có phù hợp với sức khỏe, giới tính của NLĐ hay không? Trong khi Điều 29 Bộ luật Lao động 2019 quy định rõ, người sử dụng lao động chỉ được phép tạm chuyển NLĐ làm một công việc khác so với hợp đồng lao động trong trường hợp công ty đang gặp khó khăn đột xuất do thiên tai, hỏa hoạn, dịch bệnh nguy hiểm, áp dụng các biện pháp ngăn ngừa, khắc phục tai nạn lao động, bệnh nghề nghiệp, các sự cố về điện nước hoặc do nhu cầu sản xuất kinh doanh. Thời hạn tạm chuyển NLĐ sang làm một công việc khác so với HĐLĐ chỉ được tối đa không quá 60 ngày làm việc cộng dồn trong 1 năm.

Hoàn cảnh của chị H. rất khó khăn, phải đi thuê nhà, là mẹ đơn thân nuôi 2 con nhỏ.

Công ty CP Xây dựng Công nghiệp Megacon: Một nữ trưởng phòng bất ngờ bị... Công ty CP Xây dựng Công nghiệp Megacon: Một nữ trưởng phòng bất ngờ bị... "cấm cửa"

Chị H. phản ánh mặc dù luôn hoàn thành nhiệm vụ và hợp đồng lao động (HĐLĐ) vẫn còn thời hạn nhưng bất ngờ bị ...

Vụ nữ trưởng phòng bị “cấm cửa”: Công đoàn vào cuộc hỗ trợ người lao động Vụ nữ trưởng phòng bị “cấm cửa”: Công đoàn vào cuộc hỗ trợ người lao động

Sau khi nhận được đơn đề nghị giải quyết tranh chấp lao động của chị Ng.Th.Th.H. - từng là Trưởng phòng Hành chính nhân sự ...

Chia sẻ
In bài viết

Tin cùng chuyên mục

Người lao động Tân cảng Sài Gòn hiến giọt máu yêu thương

Đời sống -

Người lao động Tân cảng Sài Gòn hiến giọt máu yêu thương

Vừa qua, tại TP. Hồ Chí Minh, Tổng công ty Tân Cảng Sài Gòn đã tổ chức đợt hiến máu tình nguyện năm 2023 với chủ đề “Người lao động Tân cảng Sài Gòn nối vòng tay tình nguyện - hiến giọt máu yêu thương”.

Chương trình giao lưu chúc mừng nhân ngày 20/10 đầy ắp niềm vui

Công đoàn & Công nhân (Bizlive) -

Chương trình giao lưu chúc mừng nhân ngày 20/10 đầy ắp niềm vui

Ngày 17/10, Công đoàn Công ty CP Xây lắp và Thương mại ô tô Hoàng Hà phối hợp chuyên môn tổ chức Chương trình giao lưu chúc mừng nhân dịp kỷ niệm Ngày thành lập Hội Liên hiệp Phụ nữ Việt Nam 20/10.

Bình Dương: Nhiều doanh nghiệp chăm lo tốt  người lao động, trách nhiệm xã hội cao

Đời sống -

Bình Dương: Nhiều doanh nghiệp chăm lo tốt người lao động, trách nhiệm xã hội cao

Tính đến đầu tháng 9/2022, tỉnh Bình Dương có 58.290 doanh nghiệp. Trong đó, có nhiều doanh nghiệp sản xuất hiệu quả, chăm lo tốt cho đời sống người lao động, thể hiện trách nhiệm cao đối với xã hội.

Bản tin công nhân: Có được đơn phương chấm dứt hợp đồng lao động khi bị quấy rối tình dục? Bản tin công nhân

Bản tin công nhân: Có được đơn phương chấm dứt hợp đồng lao động khi bị quấy rối tình dục?

Có được đơn phương chấm dứt hợp đồng lao động khi bị quấy rối tình dục? Công nhân thiệt thòi khi chỉ được hưởng tối đa 12 tháng trợ cấp thất nghiệp; Cần Thơ: Công nhân lên kế hoạch du lịch gần để tiết kiệm dịp nghỉ lễ... là những nội dung chính trong bản tin công nhân ngày 24/4/2024.

Công ty xi măng, khoáng sản có phải bồi thường tai nạn lao động cho NLĐ khi tai nạn xảy ra? Tôi công nhân

Công ty xi măng, khoáng sản có phải bồi thường tai nạn lao động cho NLĐ khi tai nạn xảy ra?

Công ty xi măng, khoáng sản phải bồi thường tai nạn lao động cho người lao động khi xảy ra tai nạn lao động ở công ty của mình trong trường hợp người lao động bị tai nạn lao động làm suy giảm khả năng lao động từ 5% trở lên hoặc bị chết do tai nạn lao động mà không hoàn toàn do lỗi của chính người lao động này gây ra.

Talk Công đoàn: "Bắt đầu làm rồi thì hãy yêu lấy nó" Talk Công đoàn

Talk Công đoàn: "Bắt đầu làm rồi thì hãy yêu lấy nó"

Talk Công đoàn là cuộc trò chuyện với đồng chí Bùi Thị Ngọc Thủy, Chủ tịch Liên đoàn Lao động quận Hoàng Mai.

Gần 7.400 vụ tai nạn lao động xảy ra trong năm 2023 Infographic

Gần 7.400 vụ tai nạn lao động xảy ra trong năm 2023

Bộ Lao động-Thương binh cho biết, trong năm 2023, cả nước đã xảy ra 7.394 vụ tai nạn lao động, giảm 324 vụ, tương ứng với 4,2% so với năm 2022. Số vụ tai nạn lao động này làm 7.553 người bị nạn, giảm 370 người, tương ứng với 4,7% so với năm 2022.
Bản tin công nhân: Vụ 7 công nhân thiệt mạng ở Yên Bái có thể đề nghị Bộ Công an phối hợp điều tra Bản tin công nhân

Bản tin công nhân: Vụ 7 công nhân thiệt mạng ở Yên Bái có thể đề nghị Bộ Công an phối hợp điều tra

Bản tin công nhân ngày 23/4 gồm những nội dung chính sau đây: Nữ công nhân rút BHXH tới 4 lần vì mất việc; Vụ 7 công nhân thiệt mạng ở Yên Bái: Có thể đề nghị Bộ Công an phối hợp điều tra; Lưu ý cho người lao động đã rút bảo hiểm xã hội một lần đi làm lại...

3 bước dễ dàng để tham gia Cuộc thi tìm hiểu công tác an toàn, vệ sinh lao động Video

3 bước dễ dàng để tham gia Cuộc thi tìm hiểu công tác an toàn, vệ sinh lao động

Cuộc thi "CNVCLĐ tìm hiểu về công tác an toàn, vệ sinh lao động" được tổ chức theo hình thức thi trực tuyến trên Tạp chí điện tử Lao động và Công đoàn (laodongcongdoan.vn).

Đọc thêm

Đại hội công đoàn các cấp: “Đợt sinh hoạt chính trị quan trọng”

Công đoàn & Công nhân (Bizlive) -

Đại hội công đoàn các cấp: “Đợt sinh hoạt chính trị quan trọng”

Ngày 10/8/2022, tại Hà Nội, Công đoàn Ngân hàng Việt Nam (NHVN) đã tổ chức Hội nghị tập huấn công tác tổ chức đại hội công đoàn các cấp nhiệm kỳ 2023 – 2028.

Công đoàn Công ty CP Than Mông Dương kết nạp 64 đoàn viên mới

Công đoàn & Công nhân (Bizlive) -

Công đoàn Công ty CP Than Mông Dương kết nạp 64 đoàn viên mới

Công đoàn Công ty CP Than Mông Dương vừa tổ chức Lễ kết nạp đoàn viên nhân dịp kỷ niệm 93 năm ngày thành lập Công đoàn Việt Nam (28/7/1929-28/7/2022). Theo đó, 64 đồng chí trở thành đoàn viên Công đoàn Việt Nam.

Đắk Lắk nâng cao chất lượng công tác nữ công

Công đoàn -

Đắk Lắk nâng cao chất lượng công tác nữ công

Liên đoàn Lao đông (LĐLĐ) tỉnh Đắk Lắk vừa tổ chức tập huấn công tác nữ công, trang bị kiến thức, rèn luyện kỹ năng tổ chức các hoạt động về giới cho cán bộ công đoàn phụ trách công tác nữ công ở công đoàn các cấp.

Công ty Kho vận Cẩm phả: “Không ngủ quên trên chiến thắng”

Hoạt động Công đoàn -

Công ty Kho vận Cẩm phả: “Không ngủ quên trên chiến thắng”

“Không ngủ quên trong thành tích quá sớm khi chúng ta mới đi được nửa chặng đường của năm 2022”, đó là lời nhắc của đồng chí Bùi Văn Tuấn – Giám đốc Công ty Kho vận Cẩm Phả dành cho toàn thể cán bộ, đoàn viên, người lao động tại Hội nghị Sơ kết công tác 6 tháng đầu năm, triển khai nhiệm vụ 6 tháng cuối năm 2022.

LĐLĐ tỉnh Vĩnh Phúc tổ chức diễn đàn “Giữ lửa hạnh phúc - Truyền lửa yêu thương”

Hoạt động Công đoàn -

LĐLĐ tỉnh Vĩnh Phúc tổ chức diễn đàn “Giữ lửa hạnh phúc - Truyền lửa yêu thương”

Diễn đàn “Giữ lửa hạnh phúc - Truyền lửa yêu thương” đã thực sự lan tỏa, chia sẻ và truyền cảm hứng cho tất cả những người tham dự.

LĐLĐ Thanh Hóa tiếp tục tổng hợp kiến nghị của công nhân gửi đến Thủ tướng

Kinh tế - Xã hội -

LĐLĐ Thanh Hóa tiếp tục tổng hợp kiến nghị của công nhân gửi đến Thủ tướng

Đồng chí Võ Mạnh Sơn - Chủ tịch LĐLĐ tỉnh Thanh Hóa cho biết, do thời gian của chương trình đối thoại giữa Thủ tướng với công nhân còn hạn hẹp, các ý kiến của công nhân Thanh Hóa chưa được trình bày trực tiếp với Thủ tướng nên LĐLĐ tỉnh Thanh Hóa sẽ tiếp tục tổng hợp các kiến nghị của công nhân lao động để chuyển đến người đứng đầu Chính phủ.

ĐBQH Võ Mạnh Sơn đóng góp nhiều ý kiến có lợi cho người mua bảo hiểm nhân thọ

Kinh tế - Xã hội -

ĐBQH Võ Mạnh Sơn đóng góp nhiều ý kiến có lợi cho người mua bảo hiểm nhân thọ

Tại Kỳ họp thứ 2, Quốc hội khóa XV (từ ngày 23/5/2022 đến ngày 16/6/2022), Quốc hội đã thảo luận về dự thảo Luật Kinh doanh bảo hiểm (sửa đổi). Đại biểu Võ Mạnh Sơn - Chủ tịch LĐLĐ tỉnh Thanh Hóa, Đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh Thanh Hóa đã nêu nhiều ý kiến đề nghị chỉnh lý, bổ sung một số nội dung trong dự thảo Luật.

Công ty Than Mạo Khê với nhiều hoạt động thiết thực, hiệu quả trong Tháng Công nhân

Hoạt động Công đoàn -

Công ty Than Mạo Khê với nhiều hoạt động thiết thực, hiệu quả trong Tháng Công nhân

Với chủ đề: Tiên phong, sáng tạo, trách nhiệm, an toàn, thích ứng; Tăng cường các biện pháp giảm thiểu rủi ro về an toàn, VSLĐ, cải thiện điều kiện lao động tại nơi làm việc, thích ứng an toàn, linh hoạt và kiểm soát hiệu quả dịch bệnh Covid-19”, Tháng Công nhân năm 2022, đã được Công đoàn Công ty Than Mạo Khê phối hợp cùng giám đốc triển khai nhiều hoạt động thiết thực, hiệu quả trong việc chăm lo đời sống người lao động.

Đoàn cơ sở ICD Tân Cảng Long Bình: Đại hội nhiệm kỳ 2022-2027

Hoạt động Công đoàn -

Đoàn cơ sở ICD Tân Cảng Long Bình: Đại hội nhiệm kỳ 2022-2027

Sáng 10/5, tại TP. Biên Hòa, tỉnh Đồng Nai, Đoàn cơ sở ICD Tân Cảng Long Bình, Tổng công ty Tân Cảng Sài Gòn đã tổ chức Đại hội nhiệm kỳ 2022-2027. Đại tá Trần Triệu Phú, Bí thư Đảng ủy, Chủ tịch HĐQT Công ty dự, chỉ đạo. Tham dự còn có Thủ trưởng Phòng Chính trị Tổng công ty; lãnh đạo, Ban giám đốc Công ty ICD Tân Cảng Long Bình cùng toàn thể đoàn viên của đơn vị.

Công đoàn Công thương Việt Nam tổ chức lễ phát động Tháng Công nhân

Hoạt động Công đoàn -

Công đoàn Công thương Việt Nam tổ chức lễ phát động Tháng Công nhân

Với chủ đề “Công nhân Việt Nam: Tiên phong, sáng tạo, trách nhiệm, an toàn, thích ứng”, Công đoàn Công thương Việt Nam (CĐCTVN) đã tổ chức lễ phát động Tháng Công nhân, Tháng hành động An toàn, vệ sinh lao động (ATVSLĐ) năm 2022, vào chiều 28/4, tại Tổng công ty Giấy Việt Nam.