Vì sao vô lăng ô tô không đặt ở giữa?
Kinh tế - Xã hội - 26/04/2020 15:20 Thu Huyền
Quốc gia có hệ thống giao thông di chuyển bên phải (Right-handed Traffic) sẽ có vô lăng được thiết kế bên tay trái. |
Ngược lại, những nơi có hệ thống giao thông di chuyển bên trái (Left-handed Traffic) vô lăng được kế bên phải, ví dụ: Hồng Kông, Ấn Độ, Thái Lan, Nhật, Indonesia, Singapore, Malaysia, Úc…
Đối với các quốc gia áp dụng luật lái xe bên phải, khi cần vượt xe khác thì quy định vượt bên trái vì thế vô lăng cũng được thiết kế phía bên trái. Tương tự, với luật lái xe bên trái, khi cần vượt xe khác thì quy định vượt bên phải, vô lăng đặt bên phải. Thiết kế như vậy giúp tài xế có tầm quan sát thoáng hơn khi vượt, tăng khả năng phát hiện các chướng ngại vật như xe chạy ngược chiều.
Quốc gia có hệ thống giao thông di chuyển bên trái (Left-handed Traffic) thì vô lăng được kế bên phải. |
Vị trí vô lăng ô tô phụ thuộc sự phân luồng giao thông mỗi quốc gia
Các quốc gia có hệ thống giao thông di chuyển bên phải (Right-handed Traffic) sẽ có vô lăng được thiết kế bên tay trái, ví dụ: Việt Nam, Trung Quốc, Mỹ...
Ngoài vị trí đặt lệch của vô lăng, hệ thống đèn chiếu sáng trên ô tô cũng thiết kế bất đối xứng. Ở các mẫu xe dành cho thị trường Việt Nam và các quốc gia phân luồng giao thông đi bên phải khác, ánh sáng của đèn chiều gần có khuynh hướng lệch về phải để chiếu sáng rõ phần đường trước đầu xe và các biển báo đặt bên phải đường, đồng thời hạn chế chói mắt tài xế xe ngược chiều.
Ngoài ra, không đặt vô lăng ở giữa một phần giúp khoang nội thất thoáng hơn và thêm được một chỗ ngồi nữa.
Đặt vô lăng ô tô bên trái hay bên phải lái xe an toàn hơn?
Theo khảo sát, các quốc gia áp dụng luật lái xe bên phải có tỉ lệ va chạm giao thông cao hơn so với các quốc gia áp dụng luật lái xe bên trái.
Lý do mắt phải sẽ thuận hơn so với mắt trái. Khi lái xe bên trái, mắt phải với năng lực tốt hơn được sử dụng nhiều hơn để giám sát chiều giao thông ngược lại và kính chiếu hậu gần tài xế.
Có lập luận khác cho rằng lái xe bên trái an toàn hơn đối với người lớn tuổi do sự lão hóa khiến khả năng tập trung thị lực về bên trái giảm sút và đặc biệt là khả năng quan sát các phương tiện đang tiến đến bên trái tại các nút giao nhau.
Đối với xe số sàn và có thiết kế vô lăng bên trái, tài xế sẽ dùng tay phải để điều khiển cần số nhiều hơn vì đây thường là tay thuận và tay còn lại dùng để thực hiện các thao tác phụ khác.
Sự khác nhau trong việc đặt vị trí vô lăng cũng gây khó khăn cho người sinh sống và học tập ở nước ngoài vì họ phải định hướng lại làn đường, luật giao thông và làm quen với vị trí vô lăng mới.
Covid-19: Cập nhật thông tin mới nhất ngày 26/4 Tính đến 7h sáng ngày 26/4, Covid-19 đã xuất hiện ở 212 quốc gia và vùng lãnh thổ với hơn 2,9 triệu người nhiễm virus ... |
Lưu ý về các biện pháp phòng, chống dịch Covid-19 trong tình hình mới Chỉ thị 19 của Thủ tướng Chính phủ nhấn mạnh về các biện pháp phòng chống dịch Covid-19, đồng thời khởi động lại và phát ... |
Lao động ngành Du lịch chật vật giữa đại dịch Covid-19 Dưới tác động của dịch bệnh Covid-19, ngành Du lịch ở nước ta đã và đang phải hứng chịu những thiệt hại vô cùng nặng ... |
Tin cùng chuyên mục
Kinh tế - Xã hội - 26/12/2024 16:42
Techfest VinhPhuc 2024: Sân chơi khởi nghiệp với 80 gian hàng đa lĩnh vực
Sự kiện “Ngày hội khởi nghiệp đổi mới sáng tạo tỉnh Vĩnh Phúc lần thứ hai, năm 2024” (Techfest VinhPhuc 2024) diễn ra từ ngày 20 - 21/12, với sự tham gia của 80 gian hàng trưng bày sản phẩm từ các doanh nghiệp, tổ chức và cá nhân thuộc nhiều lĩnh vực như công nghệ, nông nghiệp, công nghiệp, y tế, giáo dục và sản phẩm OCOP.
Kinh tế - Xã hội - 26/12/2024 16:17
Cách Masan thúc đẩy phát triển bền vững xuyên suốt hoạt động doanh nghiệp
Là doanh nghiệp dẫn đầu Khối Doanh nghiệp Niêm yết, được vinh danh Top 50 Doanh nghiệp phát triển bền vững tiêu biểu Việt Nam 2024 do Nhịp cầu Đầu tư tổ chức, Masan Group đạt cả 3 hạng mục tiêu biểu ứng với 3 trụ cột ESG.
Kinh tế - Xã hội - 26/12/2024 14:59
Vĩnh Phúc nằm trong top 10 địa phương hấp dẫn doanh nghiệp lớn
Năm 2024, tỉnh Vĩnh Phúc không chỉ vượt kế hoạch thu hút vốn FDI mà còn lọt vào top 10 địa phương hấp dẫn doanh nghiệp lớn. Thành tựu này tạo động lực mạnh mẽ để tỉnh tiếp tục cải thiện năng lực cạnh tranh, thu hút các nhà đầu tư có công nghệ cao và tiềm lực tài chính mạnh, thúc đẩy sự phát triển bền vững và sẵn sàng cùng cả nước bước vào kỷ nguyên mới.
Kinh tế - Xã hội - 26/12/2024 14:29
Vĩnh Phúc đẩy mạnh hỗ trợ doanh nghiệp vừa và nhỏ
Việt Nam SuperPort TM và Tổng công ty Bưu điện Việt Nam đã ký Biên bản ghi nhớ hợp tác phát triển các nền tảng hỗ trợ doanh nghiệp vừa và nhỏ (SME) xuất khẩu sang thị trường Châu Á. Quan hệ đối tác chiến lược này sẽ thúc đẩy lưu thông hàng hóa trong khu vực, giúp SME dễ dàng tiếp cận thị trường quốc tế.
Kinh tế - Xã hội - 25/12/2024 17:09
XE CỦA NĂM 2025 chính thức mở cổng bình chọn
Chương trình XE CỦA NĂM 2025 chính thức mở cổng bình chọn cho cộng đồng trên trang www.xecuanam.vn từ 15h chiều ngày 25/12/2024 đến 23h59 ngày 3/1/2025 với các phần thưởng giá trị.
Kinh tế - Xã hội - 25/12/2024 17:00
Những khách hàng đầu tiên nói gì về Omoda C5?
Trong tháng 12/2024, Omoda & Jaecoo Việt Nam đã bắt đầu hành trình mang đến những chiếc xe Omoda C5 đầu tiên cho khách hàng ngay tại sự kiện khai trương nhà phân phối mới. Hãy cùng lắng nghe những chia sẻ của khách hàng về mẫu xe này.
- Nhiệm vụ cấp bách của Công đoàn trong thực hiện tinh gọn bộ máy
- Techfest VinhPhuc 2024: Sân chơi khởi nghiệp với 80 gian hàng đa lĩnh vực
- Cách Masan thúc đẩy phát triển bền vững xuyên suốt hoạt động doanh nghiệp
- Đón xem lễ trao giải "Vòng tay Công đoàn" và sáng tạo phòng, chống ma túy
- Cô giáo khuyết tật, lấy tri thức làm… “đôi chân”