Vì sao vô lăng ô tô không đặt ở giữa?
Kinh tế - Xã hội - 26/04/2020 15:20 Thu Huyền
Quốc gia có hệ thống giao thông di chuyển bên phải (Right-handed Traffic) sẽ có vô lăng được thiết kế bên tay trái. |
Ngược lại, những nơi có hệ thống giao thông di chuyển bên trái (Left-handed Traffic) vô lăng được kế bên phải, ví dụ: Hồng Kông, Ấn Độ, Thái Lan, Nhật, Indonesia, Singapore, Malaysia, Úc…
Đối với các quốc gia áp dụng luật lái xe bên phải, khi cần vượt xe khác thì quy định vượt bên trái vì thế vô lăng cũng được thiết kế phía bên trái. Tương tự, với luật lái xe bên trái, khi cần vượt xe khác thì quy định vượt bên phải, vô lăng đặt bên phải. Thiết kế như vậy giúp tài xế có tầm quan sát thoáng hơn khi vượt, tăng khả năng phát hiện các chướng ngại vật như xe chạy ngược chiều.
Quốc gia có hệ thống giao thông di chuyển bên trái (Left-handed Traffic) thì vô lăng được kế bên phải. |
Vị trí vô lăng ô tô phụ thuộc sự phân luồng giao thông mỗi quốc gia
Các quốc gia có hệ thống giao thông di chuyển bên phải (Right-handed Traffic) sẽ có vô lăng được thiết kế bên tay trái, ví dụ: Việt Nam, Trung Quốc, Mỹ...
Ngoài vị trí đặt lệch của vô lăng, hệ thống đèn chiếu sáng trên ô tô cũng thiết kế bất đối xứng. Ở các mẫu xe dành cho thị trường Việt Nam và các quốc gia phân luồng giao thông đi bên phải khác, ánh sáng của đèn chiều gần có khuynh hướng lệch về phải để chiếu sáng rõ phần đường trước đầu xe và các biển báo đặt bên phải đường, đồng thời hạn chế chói mắt tài xế xe ngược chiều.
Ngoài ra, không đặt vô lăng ở giữa một phần giúp khoang nội thất thoáng hơn và thêm được một chỗ ngồi nữa.
Đặt vô lăng ô tô bên trái hay bên phải lái xe an toàn hơn?
Theo khảo sát, các quốc gia áp dụng luật lái xe bên phải có tỉ lệ va chạm giao thông cao hơn so với các quốc gia áp dụng luật lái xe bên trái.
Lý do mắt phải sẽ thuận hơn so với mắt trái. Khi lái xe bên trái, mắt phải với năng lực tốt hơn được sử dụng nhiều hơn để giám sát chiều giao thông ngược lại và kính chiếu hậu gần tài xế.
Có lập luận khác cho rằng lái xe bên trái an toàn hơn đối với người lớn tuổi do sự lão hóa khiến khả năng tập trung thị lực về bên trái giảm sút và đặc biệt là khả năng quan sát các phương tiện đang tiến đến bên trái tại các nút giao nhau.
Đối với xe số sàn và có thiết kế vô lăng bên trái, tài xế sẽ dùng tay phải để điều khiển cần số nhiều hơn vì đây thường là tay thuận và tay còn lại dùng để thực hiện các thao tác phụ khác.
Sự khác nhau trong việc đặt vị trí vô lăng cũng gây khó khăn cho người sinh sống và học tập ở nước ngoài vì họ phải định hướng lại làn đường, luật giao thông và làm quen với vị trí vô lăng mới.
Covid-19: Cập nhật thông tin mới nhất ngày 26/4 Tính đến 7h sáng ngày 26/4, Covid-19 đã xuất hiện ở 212 quốc gia và vùng lãnh thổ với hơn 2,9 triệu người nhiễm virus ... |
Lưu ý về các biện pháp phòng, chống dịch Covid-19 trong tình hình mới Chỉ thị 19 của Thủ tướng Chính phủ nhấn mạnh về các biện pháp phòng chống dịch Covid-19, đồng thời khởi động lại và phát ... |
Lao động ngành Du lịch chật vật giữa đại dịch Covid-19 Dưới tác động của dịch bệnh Covid-19, ngành Du lịch ở nước ta đã và đang phải hứng chịu những thiệt hại vô cùng nặng ... |
Tin cùng chuyên mục
Kinh tế - Xã hội - 13/11/2024 18:24
Ability Electronics Technology Vietnam khánh thành nhà máy tại KCN Bá Thiện, Vĩnh Phúc
Công ty TNHH Ability Electronics Technology Vietnam vừa tổ chức lễ khánh thành nhà máy tại Khu công nghiệp Bá Thiện – Phân khu I, huyện Bình Xuyên, tỉnh Vĩnh Phúc. Nhà máy mới này sẽ chuyên sản xuất các sản phẩm thiết bị quang học, thiết bị truyền thông, và linh kiện điện tử, đóng góp mạnh mẽ vào ngành công nghiệp công nghệ cao của địa phương.
Kinh tế - Xã hội - 13/11/2024 17:49
Xe VinFast bán chạy nhất thị trường trong tháng 10/2024
VinFast vừa công bố đã vượt qua các đối thủ truyền thống như Toyota Việt Nam và Hyundai Thành Công để trở thành nhà sản xuất ô tô bán chạy nhất tháng 10/2024.
Kinh tế - Xã hội - 13/11/2024 10:23
Chân dung nhà vô địch Hạng SUV Nâng cao PVOIL VOC 2024
Sau 5 năm chờ đợi, tay đua Phan Ngọc Mỹ cùng Vulcan4x4-PNF lại nâng cao cúp vô địch Hạng SUV Nâng cao tại PVOIL VOC 2024.
Kinh tế - Xã hội - 13/11/2024 07:53
Độ nóng bất ngờ của căn 3 ngủ tại Hanoi Melody Residences
Bên cạnh những giá trị sống được tận hưởng ngay bên trong căn hộ, dự án Hanoi Melody Residences cũng mang đến cho cư dân nhiều trải nghiệm mới lạ và khác biệt thông qua hệ thống gần 20 tiện ích nội khu.
Kinh tế - Xã hội - 12/11/2024 15:45
Dobinsons đồng hành cùng PVOIL VOC 2024
Dobinsons đã đồng hành cùng TTC DOBINSONS - WOLVER, với cặp tay đua Đình Hiếu – Cao Anh Tú trong hành trình bảo vệ thành công ngôi vô địch Hạng Cơ bản PVOIL VOC 2024.
Kinh tế - Xã hội - 12/11/2024 08:28
[PVOIL VOC 2024] Chân dung Nhà vô địch Hạng Cơ bản - Đội đua 132
Đội đua 132 - TTC Dobinsons - Wolver với hai tay đua Nguyễn Đình Hiếu (Giống) và Cao Anh Tú (Chã) tiếp tục khẳng định vị thế khi lần thứ hai liên tiếp vô địch Hạng Cơ bản.
- Từ kiến nghị của Công đoàn, doanh nghiệp chấp thuận 11 ưu tiên cho lao động nữ
- Công đoàn Trường THCS Hoàng Hoa Thám: Hết mình vì một tập thể gắn kết, yêu thương
- Đồng chí Ngọ Duy Hiểu: "Công nhân đang “khát” về văn hóa trong khi nhà văn hóa để không..."
- Người bảo vệ lạc quan, lan tỏa lối sống tích cực cho mọi người
- Tiền lương tối thiểu đóng bảo hiểm xã hội năm 2025 có tăng không?