Tường thuật: Kỷ niệm 95 năm thành lập Công đoàn Việt Nam và trao tặng Giải thưởng Nguyễn Văn Linh

Hoạt động Công đoàn - NHÓM PV

Ngày 28/7/2024, đúng ngày kỷ niệm 95 năm Ngày thành lập Công đoàn Việt Nam (28/7/1929 – 28/7/2024), tại Hà Nội, Tổng LĐLĐ Việt Nam tổ chức trao tặng Giải thưởng Nguyễn Văn Linh lần thứ IV, biểu dương 95 Chủ tịch Công đoàn cơ sở, Nghiệp đoàn cơ sở xuất sắc, tiêu biểu toàn quốc lần thứ V và đón nhận Huân chương Lao động hạng Nhất.

Cảm xúc vinh dự, tự hào

8 giờ: Các đại biểu, cán bộ công đoàn có mặt tại Cung Văn hóa Hữu nghị Việt - Xô (Hà Nội) tham dự sự kiện trọng đại của tổ chức Công đoàn Việt Nam.

Tường thuật: Lễ trao giải thưởng Nguyễn Văn Linh và tôn vinh chủ tịch công đoàn cơ sở xuất sắc tiêu biểu
Các cán bộ công đoàn chụp ảnh kỷ niệm trước khi diễn ra sự kiện - Ảnh: Văn Quân

Từ năm 2019, Tổng LĐLĐ Việt Nam đã đề xuất và được Ban Bí thư Trung ương Đảng đồng ý cho phép tổ chức xét chọn giải thưởng mang tên cố Tổng Bí thư Nguyễn Văn Linh – nhà lãnh đạo từng có thời gian giữ trọng trách đứng đầu tổ chức Công đoàn (giai đoạn 1977-1980).

Đây là giải thưởng cao quý của tổ chức Công đoàn, nhằm ghi nhận, biểu dương những tấm gương điển hình tiên tiến trong phong trào thi đua “Đổi mới, sáng tạo, hiệu quả trong hoạt động công đoàn”.

Giải thưởng cũng tạo động lực để đội ngũ cán bộ công đoàn phát huy tinh thần sáng tạo, tích cực cống hiến, đóng góp tâm huyết, trí tuệ phát triển phong trào công nhân, viên chức, lao động và hoạt động công đoàn trong tình hình mới.

Tường thuật: Lễ trao giải thưởng Nguyễn Văn Linh và tôn vinh chủ tịch công đoàn cơ sở xuất sắc tiêu biểu
Các đại biểu chụp ảnh kỷ niệm trước sự kiện

Thông qua các điển hình xuất sắc tiêu biểu để chia sẻ kinh nghiệm, nhân rộng, lan tỏa những mô hình mới, cách làm hay, sáng tạo hiệu quả trong hoạt động công đoàn và phong trào công nhân.

Cán bộ công đoàn được trao tặng Giải thưởng thực sự là điển hình xuất sắc tiêu biểu trong hoạt động công đoàn, là tấm gương cần được nhân rộng tới toàn thể cán bộ, đoàn viên và các cấp công đoàn trong toàn quốc.

Qua 3 lần tổ chức, đã có 30 cán bộ công đoàn có thành tích đặc biệt xuất sắc được nhận giải thưởng cao quý này.

Tường thuật: Lễ trao giải thưởng Nguyễn Văn Linh và tôn vinh chủ tịch công đoàn cơ sở xuất sắc tiêu biểu
Đồng chí Đinh Thị Tâm – Chủ tịch CĐCS Công ty TNHH Giầy Adora Việt Nam (Ninh Bình) - Ảnh: Văn Quân

Có mặt tại sự kiện, đồng chí Đinh Thị Tâm – Chủ tịch CĐCS Công ty TNHH Giầy Adora Việt Nam (Ninh Bình), một trong 10 cán bộ công đoàn được nhận Giải thưởng Nguyễn Văn Linh lần thứ IV chia sẻ:

“Tôi cảm thấy rất vinh dự và phấn khởi khi được nhận Giải thưởng Nguyễn Văn Linh. Đây là niềm tự hào đối với bản thân tôi cũng như là của tổ chức công đoàn cơ sở. Tôi nghĩ rằng để mình gắn bó được công việc này cho đến ngày hôm nay thì đó chính là nhờ sự tin tưởng, tín nhiệm của đoàn viên và người lao động ở tại doanh nghiệp, và đặc biệt là sự quan tâm, tạo điều kiện ủng hộ của ban lãnh đạo công ty. Đồng thời, đó là sự định hướng, chỉ bảo của LĐLĐ tỉnh Ninh Bình, LĐLĐ TP Tam Điệp. Sự ủng hộ, tạo điều kiện đó đã thôi thúc tôi có niềm tin rằng mình sẽ làm tốt vai trò của cán bộ công đoàn cơ sở. Tôi nghĩ rằng cứ đi rồi sẽ đến, cứ cố gắng thì sẽ thành công. Qua đây, tôi muốn chia sẻ với các cán bộ công đoàn trẻ rằng chúng ta hãy cố gắng phấn đấu, nỗ lực trách nhiệm vì đoàn viên và người lao động”.

Đồng chí Công Thanh Thảo - Ủy viên Ban Chấp hành Tổng LĐLĐ Việt Nam, Chủ tịch Công đoàn Công an Nhân dân chia sẻ cảm xúc với Tạp chí Lao động và Công đoàn:

Đồng chí Nguyễn Thị Như Ý - Ủy viên Ban Chấp hành Tổng LĐLĐ Việt Nam, Chủ tịch LĐLĐ tỉnh Đồng Nai cho biết:

"Giải thưởng Nguyễn Văn Linh là giải thưởng cao quý của hệ thống Công đoàn. Với một người cán bộ Công đoàn, được nhận giải thưởng này ai cũng sẽ cảm nhận được niềm tự hào, bên cạnh đó là áp lực, trách nhiệm khi mình nhận được niềm tin của tổ chức, của người lao động. Bản thân tôi luôn tự hứa và cố gắng để giữ được niềm tin đó và làm cho hoạt động công đoàn ngày càng hiệu quả hơn, mang lại lợi ích cho người lao động, tổ chức Công đoàn cũng như đoàn viên Công đoàn.

Tường thuật: Lễ trao giải thưởng Nguyễn Văn Linh và tôn vinh chủ tịch công đoàn cơ sở xuất sắc tiêu biểu
Đồng chí Nguyễn Thị Như Ý -Ủy viên Ban Chấp hành Tổng LĐLĐ Việt Nam, Chủ tịch LĐLĐ tỉnh Đồng Nai - Ảnh: Văn Quân

Đồng Nai là tỉnh có số lượng lao động rất đông. Công việc đối với người đứng đầu công đoàn rất áp lực, làm sao để hoạt động Công đoàn được tổ chức và triển khai kịp thời. Quan trọng hơn, khi triển khai các chỉ đạo của Công đoàn, Tỉnh ủy thì người lao động được quyền lợi gì, thụ hưởng chính sách gì?; cán bộ Công đoàn cần làm gì để hoạt động của tổ chức Công đoàn ngày càng sáng tạo, đổi mới? Cần phải xây dựng định hướng được kế hoạch và chương trình cụ thể như vậy để hoạt động Công đoàn được nâng cao cả về nội dung và hình thức".

Năm nay, khi triển khai Giải thưởng Nguyễn Văn Linh, Đoàn Chủ tịch Tổng LĐLĐ Việt Nam nhận được 55 đề cử, giới thiệu cán bộ công đoàn xuất sắc từ các tỉnh, thành phố, công đoàn ngành Trung ương và tương đương.

Việc xét chọn để trao tặng Giải thưởng Nguyễn Văn Linh lần thứ IV diễn ra công khai, dân chủ, đảm bảo các điều kiện, tiêu chuẩn, quy trình theo Quy chế, trên cơ sở thành tích của các ứng viên. Hội đồng xét chọn đã tiến hành xem xét kỹ lưỡng từng hồ sơ, phân loại, thẩm định, đánh giá thành tích của các cá nhân được giới thiệu.

Đoàn Chủ tịch Tổng LĐLĐ Việt Nam đã quyết định trao tặng Giải thưởng Nguyễn Văn Linh lần thứ IV cho 10 cán bộ công đoàn tiêu biểu. Trong đó, có 5 cán bộ công đoàn cơ sở, 3 cán bộ công đoàn cấp trên trực tiếp cơ sở và 2 cán bộ công đoàn cấp tỉnh, ngành.

Đồng chí Ngô Trường Huy - Chủ tịch Công đoàn cơ sở Công ty CP Bê tông Ly tâm Thủ Đức - Long An, huyện Bến Lức, LĐLĐ tỉnh Long An, một trong 10 cán bộ vinh dự nhận Giải thưởng Nguyễn Văn Linh chia sẻ trước thềm sự kiện:

Dịp này, Tổng LĐLĐ Việt Nam cũng tổ chức biểu dương 95 Chủ tịch Công đoàn cơ sở, Nghiệp đoàn cơ sở xuất sắc, tiêu biểu toàn quốc lần thứ V.

95 Chủ tịch Công đoàn cơ sở, Nghiệp đoàn cơ sở xuất sắc, tiêu biểu được biểu dương là tấm gương trong công tác, sinh hoạt, học tập, luôn có ý chí vươn lên, khắc phục khó khăn; sẵn sàng hy sinh lợi ích cá nhân, đấu tranh vì lợi ích của tập thể, vì quyền, lợi ích hợp pháp, chính đáng của đoàn viên, người lao động; là chỗ dựa tin cậy và được đoàn viên, người lao động tín nhiệm, tin yêu; thực sự là người thủ lĩnh, người đứng đầu Ban Chấp hành Công đoàn cơ sở, Nghiệp đoàn cơ sở; tổ chức, triển khai có hiệu quả các nội dung hoạt động của công đoàn cơ sở, Nghiệp đoàn cơ sở và công đoàn cấp trên tổ chức; có tinh thần trách nhiệm cao, nhiều sáng kiến, sáng tạo, chủ động, đổi mới trong hoạt động công đoàn.

Đồng chí Phạm Thị Khánh Vân, Chủ tịch Công đoàn cơ sở Công ty TNHH MTV Rapexco - Đại Nam (Khánh Hòa) - một trong những cán bộ được biểu dương chia sẻ:

"Tôi tham gia Ban chấp hành Công đoàn Công ty từ năm 2011 và đã vinh dự tham dự Đại hội XIII Công đoàn Việt Nam. Lần này, tôi rất vui, vinh dự, tự hào và xen lẫn sự hồi hộp khi là đại diện duy nhất của tỉnh Khánh Hòa được vinh danh là 1 trong 95 chủ tịch công đoàn cơ sở tiêu biểu năm 2024. Thời gian qua, tôi đã tham mưu với lãnh đạo doanh nghiệp thực hiện tốt quy chế dân chủ tại cơ sở; quan tâm chăm lo đến đời sống đoàn viên, người lao động, nhất là lao động nữ.

Tường thuật: Lễ trao giải thưởng Nguyễn Văn Linh và tôn vinh chủ tịch công đoàn cơ sở xuất sắc tiêu biểu
Đồng chí Phạm Thị Khánh Vân, Chủ tịch Công đoàn cơ sở Công ty TNHH MTV Rapexco - Đại Nam (Khánh Hòa) - Ảnh: Văn Quân

Tôi hy vọng sau đợt tôn vinh này, tôi sẽ làm được nhiều việc làm có ý nghĩa cho công nhân. Tôi mong muốn các cấp Công đoàn có chính sách, chế độ tốt hơn cho người lao động, nhất là lao động nữ. Nếu Công ty chưa có nhà trẻ thì hỗ trợ để họ yên tâm khi tăng ca".

Thầy giáo Lê Văn Tiến - Chủ tịch Công đoàn cơ sở Trường THPT Nguyễn Bỉnh Khiêm, huyện Krông Pắc, tỉnh Đắk Lắk chia sẻ:

"Nhân kỷ niệm 95 năm Ngày thành lập Công đoàn Việt Nam, tôi cảm thấy vinh dự, tự hào khi được vinh danh là 1 trong 95 Chủ tịch Công đoàn cơ sở tiêu biểu. Đây là ghi nhận sự cố gắng của tôi trong suốt 22 năm làm công tác Công đoàn và 15 năm là Chủ tịch Công đoàn cơ sở và cũng là sự ghi nhận cho hoạt động của đoàn của ngôi trường ở vùng sâu, vùng xa của mảnh đất Tây Nguyên đại ngàn.

Tường thuật: Kỷ niệm 95 năm thành lập Công đoàn Việt Nam và trao tặng Giải thưởng Nguyễn Văn Linh
Thầy giáo Lê Văn Tiến - Chủ tịch Công đoàn cơ sở Trường THPT Nguyễn Bỉnh Khiêm, huyện Krông Pắc, tỉnh Đắk Lắk

Trong các hoạt động mà tôi đã làm được thì tôi tâm đắc với việc hằng năm, đều kịp thời tổ chức các hoạt động thăm hỏi động viên đoàn viên có hoàn cảnh khó khăn, tai nạn nghề nghiệp trong các dịp Lễ, Tết, Tháng Công nhân, mỗi phần quà trị giá 500.000 đồng. Với người có điều kiện kinh tế thì số tiền này không lớn nhưng với những đoàn viên khó khăn thì đây thực sự là số tiền lớn. Số tiền đó không chỉ mang giá trị về vật chất mà trên hết nó còn mang giá trị tinh thần, giúp xoa dịu nỗi đau để công đoàn viên vượt qua khó khăn, bệnh tật, sớm ổn định cuộc sống".

Tường thuật: Kỷ niệm 95 năm thành lập Công đoàn Việt Nam và trao tặng Giải thưởng Nguyễn Văn Linh
Lãnh đạo Tổng LĐLĐ Việt Nam đón đồng chí Trần Thanh Mẫn, Ủy viên Bộ Chính trị, Chủ tịch Quốc hội dự, chỉ đạo chương trình - Ảnh:Văn Quân

8 giờ 35 phút: Sự kiện bắt đầu diễn ra tại Hội trường Cung Văn hóa Hữu nghị Việt Xô.

Đồng chí Trần Thanh Mẫn, Ủy viên Bộ Chính trị, Chủ tịch Quốc hội dự, chỉ đạo chương trình.

Chương trình có sự tham dự của các đồng chí:

Đồng chí Nguyễn Đình Khang, Ủy viên Trung ương Đảng, Chủ tịch Tổng LĐLĐ Việt Nam

Đồng chí Bùi Văn Cường, Ủy viên Trung ương Đảng, Tổng Thư ký, Chủ nhiệm Văn phòng Quốc hội, nguyên Chủ tịch Tổng LĐLĐ Việt Nam

Đồng chí Nguyễn Thúy Anh, Ủy viên Trung ương Đảng, Chủ nhiệm Ủy ban xã hội của Quốc hội

Đồng chí Nguyễn Đắc Vinh, Ủy viên Trung ương Đảng, Chủ nhiệm Ủy ban Văn hóa – Giáo dục của Quốc hội

Đồng chí Bùi Thanh Sơn, Ủy viên Trung ương Đảng, Bộ trưởng Bộ Ngoại giao

Đồng chí Cù Thị Hậu, nguyên Chủ tịch Tổng LĐLĐ Việt Nam

Đồng chí Đặng Ngọc Tùng, nguyên Chủ tịch Tổng LĐLĐ Việt Nam

Đồng chí Đỗ Việt Hà, Phó Bí thư Đảng ủy Khối các cơ quan Trung ương

Đồng chí Nguyễn Thanh Tịnh, Thứ trưởng Bộ Tư pháp

Đồng chí Tạ Quang Đông, Thứ trưởng Bộ Văn hóa – Thể thao và Du lịch

Đồng chí Trần Lan Phương, Phó Chủ tịch Hội Liên hiệp Phụ nữ Việt Nam

Đồng chí Thái Thu Xương, Phó Chủ tịch Thường trực Tổng LĐLĐ Việt Nam

Các đồng chí Phó Chủ tịch Tổng LĐLĐ Việt Nam: Ngọ Duy Hiểu, Huỳnh Thanh Xuân, Nguyễn Xuân Hùng.

Đồng chí Phạm Huy Giang, Trưởng ban thi đua khen thưởng Trung ương

Đồng chí Ngô Văn Cương, Bí thư Trung ương Đoàn Thanh niên Cộng sản Hồ Chí Minh

Chủ tịch Quốc hội Trần Thanh Mẫn, lãnh đạo các Ban, Bộ, ngành, đoàn thể, cơ quan Trung ương; các đồng chí nguyên lãnh đạo Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam; các đồng chí ủy viên Đoàn Chủ tịch, lãnh đạo các Ban, đơn vị, lãnh đạo các liên đoàn lao động tỉnh, thành phố, công đoàn ngành Trung ương và tương đương, công đoàn tổng công ty trực thuộc Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam cùng đông đảo cán bộ, đoàn viên, công nhân, viên chức, lao động thực hiện nghi lễ chào cờ và tưởng niệm Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng.

Tường thuật: Lễ trao giải thưởng Nguyễn Văn Linh và tôn vinh chủ tịch công đoàn cơ sở xuất sắc tiêu biểu

Một phút mặc niệm bày tỏ sự tôn kính và tri ân sâu sắc đối với đồng chí Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng, người luôn dành tình cảm, sự quan tâm đặc biệt đối giai cấp công nhân, tổ chức Công đoàn Việt Nam.

Tường thuật: Lễ trao giải thưởng Nguyễn Văn Linh và tôn vinh chủ tịch công đoàn cơ sở xuất sắc tiêu biểu

Tự hào về truyền thống vẻ vang của giai cấp công nhân và tổ chức Công đoàn Việt Nam

8 giờ 45 phút: Đồng chí Nguyễn Đình Khang - Ủy viên Ban Chấp hành Trung ương Đảng, Chủ tịch Tổng LĐLĐ Việt Nam phát biểu khai mạc chương trình và ôn lại truyền thống 95 năm Công đoàn Việt Nam.

Thay mặt Đoàn Chủ tịch Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam, đồng chí Nguyễn Đình Khang nhiệt liệt chào mừng và trân trọng gửi tới đồng chí Trần Thanh Mẫn, Uỷ viên Bộ Chính trị, Chủ tịch Quốc hội nước Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam, các đồng chí lãnh đạo, nguyên lãnh đạo Đảng, Nhà nước, các đồng chí lãnh đạo các ban, bộ, ngành, đoàn thể Trung ương, các đồng chí lãnh đạo các địa phương; các đồng chí lãnh đạo, nguyên lãnh đạo tổ chức Công đoàn Việt Nam qua các thời kỳ, các quý vị đại biểu khách quý, các đồng chí cán bộ ông đoàn, đoàn viên, người lao động cả nước lời chúc mạnh khỏe, hạnh phúc.

Đồng chí nhiệt liệt chúc mừng 10 gương mặt vinh dự được nhận Giải thưởng Nguyễn Văn Linh, 95 Chủ tịch Công đoàn cơ sở tiêu biểu xuất sắc được tôn vinh ngày hôm nay.

Tường thuật: Lễ trao giải thưởng Nguyễn Văn Linh và tôn vinh chủ tịch công đoàn cơ sở xuất sắc tiêu biểu
Đồng chí Nguyễn Đình Khang - Ủy viên Ban Chấp hành Trung ương Đảng, Chủ tịch Tổng LĐLĐ Việt Nam phát biểu khai mạc chương trình

Trong diễn văn khai mạc, đồng chí Nguyễn Đình Khang cho biết:

"Vào ngày này cách đây 95 năm, trong không khí sục sôi cách mạng của Nhân dân cả nước, dưới sự chỉ đạo của Ban Chấp hành Đông Dương Cộng sản Đảng, tại ngôi nhà số 15 phố Hàng Nón, Hà Nội, Tổng Công hội Đỏ Bắc Kỳ, tiền thân của tổ chức Công đoàn chính thức được thành lập, người đứng đầu là lãnh tụ Nguyễn Đức Cảnh. Đây là sự kiện có ý nghĩa hết sức quan trọng, là mốc son chói lọi đánh dấu bước phát triển mới của phong trào công nhân Việt Nam. Lần đầu tiên trong lịch sử, giai cấp công nhân Việt Nam có một đoàn thể cách mạng rộng lớn, hoạt động có tôn chỉ, mục đích, đại diện cho ý chí, nguyện vọng của đông đảo công nhân lao động, góp phần vào sự lớn mạnh của phong trào cách mạng trong nước cũng như phong trào cộng sản và công nhân quốc tế.

95 năm, trải qua muôn vàn khó khăn, thử thách, dưới sự lãnh đạo của Đảng, Công đoàn Việt Nam đã không ngừng lớn mạnh, trưởng thành, đồng hành cùng dân tộc, là lực lượng và chỗ dựa tin cậy, trung thành của Đảng, gắn bó máu thịt, hết lòng phấn đấu vì quyền lợi của giai cấp công nhân, người lao động. Ở mỗi giai đoạn lịch sử, giai cấp công nhân, tổ chức Công đoàn Việt Nam đều có những đóng góp xứng đáng vào thắng lợi vĩ đại của cách mạng Việt Nam. Lớp lớp các thế hệ cán bộ, đoàn viên công đoàn nối tiếp nhau phấn đấu, nỗ lực, cống hiến và hy sinh cho Tổ quốc, tô thắm truyền thống yêu nước nồng nàn của dân tộc Việt Nam, truyền thống đoàn kết đấu tranh anh dũng, kiên trung, bất khuất của giai cấp công nhân Việt Nam".

Tường thuật: Kỷ niệm 95 năm thành lập Công đoàn Việt Nam và trao tặng Giải thưởng Nguyễn Văn Linh
Cán bộ công đoàn lắng nghe phát biểu của Chủ tịch Tổng LĐLĐ Việt Nam Nguyễn Đình Khang - Ảnh: Văn Quân
Tường thuật: Kỷ niệm 95 năm thành lập Công đoàn Việt Nam và trao tặng Giải thưởng Nguyễn Văn Linh

"Nhìn lại chặng đường 95 năm đã qua, chúng ta luôn luôn tự hào về truyền thống vẻ vang của giai cấp công nhân và tổ chức Công đoàn Việt Nam. Đó là truyền thống yêu nước, tự cường, trung thành tuyệt đối với lý tưởng của Đảng; truyền thống đoàn kết, tương thân, tương ái; hết lòng phấn đấu vì quyền lợi của giai cấp công nhân và người lao động. Truyền thống nỗ lực, đổi mới, sáng tạo, không ngừng phấn đấu vươn lên, nhất là trong những hoàn cảnh khó khăn, gian khổ; truyền thống gắn bó mật thiết, phối hợp chặt chẽ với các tổ chức trong hệ thống chính trị xã hội và người sử dụng lao động tạo thành sức mạnh to lớn, là cơ sở chính trị - xã hội vững chắc của Đảng và Nhà nước ta; truyền thống thủy chung, tinh thần quốc tế vô sản trong sáng, đóng góp tích cực vào sự phát triển của phong trào công nhân, công đoàn quốc tế. Truyền thống quý báu đó đã được dày công vun đắp và gìn giữ bởi lớp lớp các thế hệ cán bộ, đoàn viên công đoàn", Chủ tịch Tổng LĐLĐ Việt Nam phát biểu.

Mời bạn đọc theo dõi toàn văn bài phát biểu của đồng chí Nguyễn Đình Khang ở đây

Tường thuật: Kỷ niệm 95 năm thành lập Công đoàn Việt Nam và trao tặng Giải thưởng Nguyễn Văn Linh

Mời độc giả xem thêm:

"Vị thế của Công đoàn trong xã hội và quốc tế ngày càng được nâng cao."

Đến nay, Công đoàn Việt Nam đã có quan hệ hợp tác với hơn 50 tổ chức công đoàn quốc tế, công đoàn quốc gia ...

9 giờ 00: Nghi thức trao tặng Huân chương Lao động hạng Nhất

95 năm qua, dưới sự lãnh đạo của Đảng Cộng sản Việt Nam, Công đoàn Việt Nam đã có những đóng góp xứng đáng vào thắng lợi vĩ đại của cách mạng Việt Nam, được Đảng và Nhà nước tặng thưởng nhiều phần thưởng cao quý. 5 năm gần đây, phát huy truyền thống, các cấp công đoàn đã nỗ lực phấn đấu, làm tốt nhiệm vụ đại diện, chăm lo, bảo vệ quyền lợi người lao động, phát động và triển khai các phong trào thi đua yêu nước, tham gia xây dựng Đảng, hệ thống chính trị và giữ vai trò nòng cốt trong xây dựng giai cấp công nhân Việt Nam.

Để ghi nhận thành tích đặc biệt xuất sắc trong 5 năm qua, Đảng và Nhà nước đã quyết định tặng thưởng Huân chương lao động hạng Nhất cho tổ chức Công đoàn Việt Nam.

Đồng chí Phạm Huy Giang, Ủy viên Thường trực Hội đồng Thi đua Khen thưởng Trung ương, Trưởng ban Thi đua Khen thưởng Trung ương điều hành nghi thức.

Đồng chí Trần Thanh Mẫn - Ủy viên Bộ Chính trị, Chủ tịch Quốc hội Nước Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam thay mặt lãnh đạo Đảng, Nhà nước trao tặng phần thưởng cao quý cho Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam!

Tường thuật: Kỷ niệm 95 năm thành lập Công đoàn Việt Nam và trao tặng Giải thưởng Nguyễn Văn Linh
Tường thuật: Kỷ niệm 95 năm thành lập Công đoàn Việt Nam và trao tặng Giải thưởng Nguyễn Văn Linh
Tường thuật: Lễ trao giải thưởng Nguyễn Văn Linh và tôn vinh chủ tịch công đoàn cơ sở xuất sắc tiêu biểu

9 giờ 10 phút: Các đại biểu ôn lại những chỉ đạo, định hướng quan trọng của một số đồng chí lãnh đạo tiêu biểu của Đảng, Nhà nước qua bộ phim tài liệu, để cùng cảm nhận tình cảm, sự quan tâm, kỳ vọng của Đảng, Nhà nước, của cá nhân các đồng chí lãnh đạo dành cho tổ chức Công đoàn Việt Nam - tổ chức đại diện, tập hợp, đoàn kết giai cấp công nhân, giai cấp lãnh đạo cách mạng thông qua đội tiền phong là Đảng Cộng sản Việt Nam.

9 giờ 25 phút: Đồng chí Trần Thanh Mẫn, Ủy viên Bộ Chính trị, Chủ tịch Quốc hội, thay mặt lãnh đạo Đảng, Nhà nước, phát biểu chỉ đạo Chương trình.

Tường thuật: Kỷ niệm 95 năm thành lập Công đoàn Việt Nam và trao tặng Giải thưởng Nguyễn Văn Linh
Đồng chí Trần Thanh Mẫn, Ủy viên Bộ Chính trị, Chủ tịch Quốc hội - Ảnh: Văn Quân

Thay mặt lãnh đạo Đảng, Nhà nước, đồng chí Trần Thanh Mẫn gửi tới quý đại biểu cùng toàn thể các đồng chí cán bộ công đoàn các thời kỳ, đoàn viên, người lao động cả nước lời thăm hỏi thân thiết và lời chúc mừng tốt đẹp nhất.

Đồng chí gửi lời chúc mừng 10 cán bộ công đoàn xuất sắc được trao tặng Giải thưởng Nguyễn Văn Linh lần thứ IV, 95 Chủ tịch công đoàn cơ sở, nghiệp đoàn cơ sở tiêu biểu lần thứ V.

Chủ tịch Quốc hội Trần Thanh Mẫn đánh giá, trải qua 95 năm xây dựng và phát triển, Công đoàn Việt Nam đã không ngừng lớn mạnh, trưởng thành, đồng hành cùng dân tộc, là chỗ dựa tin cậy, trung thành của Đảng, hết lòng phấn đấu vì quyền lợi của giai cấp công nhân, người lao động, đóng góp quan trọng, trực tiếp vào thắng lợi vĩ đại cách mạng Việt Nam Nam.

Giai cấp công nhân, tổ chức công đoàn luôn là lực lượng đi đầu trong sự nghiệp công nghiệp hóa, hiện đại hóa đất nước.

Đồng chí khẳng định những kết quả đạt được của tổ chức Công đoàn Việt Nam những năm qua vừa là kết tinh của nhiều yếu tố, trong đó có sự nỗ lực, vượt qua mọi khó khăn của đội ngũ công đoàn các cấp.

Theo Chủ tịch Quốc hội Trần Thanh Mẫn, yêu cầu đẩy mạnh công nghiệp hóa, hiện đại hóa, hội nhập quốc tế ngày càng sâu rộng và tác động của cuộc cách mạng công nghiệp 4.0 đặt ra cho tổ chức Công đoàn những thời cơ và thách thức mới.

Đồng chí Trần Thanh Mẫn đề nghị các cấp công đoàn tiếp tục triển khai có hiệu quả Nghị quyết Đại hội lần thứ XIII của Đảng; Nghị quyết số 02 của Bộ Chính trị về đổi mới tổ chức và hoạt động Công đoàn Việt Nam trong tình hình mới và các chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách pháp luật của nhà nước về tổ chức, hoạt động công đoàn.

Thường xuyên thực hiện giám sát, phản biện xã hội và tham gia xây dựng Đảng, chính quyền các cấp, xây dựng nguồn lực công đoàn đủ mạnh, đáp ứng nhiệm vụ mà Đảng, Nhà nước, xã hội và toàn thể công nhân viên chức lao động tin tưởng, giao phó.

Mời bạn đọc theo dõi toàn văn bài phát biểu của đồng chí Trần Thanh Mẫn tại đây

Kịp thời tham mưu cho Đảng, Nhà nước các vấn đề liên quan đến việc làm, đời sống người lao động và tổ chức hoạt động của Công đoàn Việt Nam; nắm bắt tình hình việc làm, thu nhập, đời sống, lắng nghe tâm tư nguyện vọng của người lao động và cán bộ công đoàn để xây dựng các chương trình, kế hoạch; tổ chức triển khai thực hiện quyết liệt, hiệu quả, chú trọng ứng dụng mạnh mẽ công nghệ thông tin trong mọi hoạt động của công đoàn; đổi mới công tác tuyên truyền, vận động, chăm lo bồi dưỡng để nâng cao bản lĩnh chính trị, trình độ học vấn, kỹ năng nghề nghiệp, tác phong công nghiệp, kỷ luật lao động, ý thức pháp luật của đoàn viên, người lao động; đảm bảo an toàn, vệ sinh lao động cho người lao động.

Chủ động đóng góp vào quá trình chuẩn bị Đại hội lần thứ XIV của Đảng, tuyên truyền thực hiện có hiệu quả các luật, nghị quyết của Quốc hội, trong đó có nhiều quy định, chính sách mới liên quan đến người lao động; kịp thời triển khai các quy định về thực hiện cải cách chính sách tiền lương, điều chỉnh lương hưu, trợ cấp bảo hiểm xã hội, trợ cấp hằng tháng, trợ cấp ưu đãi người có công và một số chính sách an sinh xã hội khác có hiệu lực từ 1/7/2024.

9 giờ 45 phút: Đại biểu xem phóng sự về gương cán bộ công đoàn xuất sắc tiêu biểu vinh dự được nhận giải thưởng Nguyễn Văn Linh lần thứ IV.

Nhiệm vụ xây dựng đội ngũ cán bộ công đoàn luôn được tổ chức Công đoàn Việt Nam quan tâm, chú trọng, bởi đây là yếu tố quyết định về chất lượng hoạt động, góp phần làm nên sự vững mạnh toàn diện của tổ chức Công đoàn Việt Nam.

Giải thưởng Nguyễn Văn Linh là phần thưởng cao quý của tổ chức Công đoàn Việt Nam, là sự ghi nhận những đóng góp quan trọng của cán bộ công đoàn có thành tích đặc biệt xuất sắc, nhiều sáng kiến, sáng tạo, giải pháp đổi mới trong hoạt động Công đoàn, vì đoàn viên, người lao động, góp phần xây dựng, tô thắm thêm truyền thống vẻ vang 95 năm xây dựng và trưởng thành của tổ chức Công đoàn Việt Nam.

9 giờ 55 phút: Vinh danh 10 cán bộ công đoàn được trao tặng Giải thưởng Nguyễn Văn Linh lần thứ IV.

Tường thuật: Kỷ niệm 95 năm thành lập Công đoàn Việt Nam và trao tặng Giải thưởng Nguyễn Văn Linh
Trao tặng Giải thưởng Nguyễn Văn Linh cho 10 cán bộ công đoàn

1. Đồng chí Nguyễn Thị Như Ý, Tỉnh ủy viên, Ủy viên BCH Tổng LĐLĐ Việt Nam, Chủ tịch LĐLĐ tỉnh Đồng Nai.

Đồng chí đã có một số sáng kiến như “Chỉ đạo tổ chức giao ban CĐCS các doanh nghiệp điện tử; cơ khí có đông công nhân lao động trên địa bàn tỉnh”. Trong 2 năm 2022 và 2023 đã tổ chức 12 cuộc họp giao Ban CĐCS doanh nghiệp theo nhóm ngành nghề cho khoảng 1.200 lượt CĐCS có từ 500 lao động trở lên.

Tường thuật: Kỷ niệm 95 năm thành lập Công đoàn Việt Nam và trao tặng Giải thưởng Nguyễn Văn Linh

Năm 2023, đồng chí có sáng kiến “Nâng cao hiệu quả về công tác quản lý thu, chi tài chính, quản lý tài sản công đoàn theo quy định của pháp luật và quy định của Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam”.

2. Đồng chí Công Thanh Thảo, Ủy viên BCH Tổng LĐLĐ Việt Nam, Trưởng ban Ban Công đoàn Công an nhân dân (CAND)

Đồng chí đã chỉ đạo có hiệu quả Chương trình ”Sóng và máy tính cho em” với kinh phí huy động trên 2 tỷ đồng. Triển khai hiệu quả chương trình “Một triệu sáng kiến” với gần 7.000 nghìn sáng kiến vượt chỉ tiêu 270%. Tổ chức tốt các chương trình Tháng công nhân; luôn đặc biệt quan tâm đến công tác xã hội tình nghĩa, thiện nguyện vì cộng đồng.

Tường thuật: Kỷ niệm 95 năm thành lập Công đoàn Việt Nam và trao tặng Giải thưởng Nguyễn Văn Linh
Đồng chí Công Thanh Thảo, Ủy viên BCH Tổng LĐLĐ Việt Nam, Trưởng ban Ban Công đoàn CAND (giữa)

Đồng chí có 3 sáng kiến tiêu biểu năm 2022, 2023:

+ Đổi mới tư duy lãnh đạo, cách thức hoạt động công đoàn: Hiệu quả của sáng kiến giúp cán bộ công đoàn các cấp nhận thức được tầm quan trọng trong hoạt động công đoàn, chủ động, trách nhiệm, sáng tạo; công tác tham mưu chiến lược được nâng tầm; Các mặt công tác, hoạt động công đoàn đi vào nề nếp, nâng cao chất lượng.

+ Sáng kiến trong triển khai các chương trình phúc lợi cho đoàn viên Công đoàn trong CAND: Trực tiếp chủ trì, chỉ đạo triển khai các chương trình phúc lợi mới cho đoàn viên công đoàn trong CAND như Chương trình ký kết phúc lợi cho đoàn viên, Chương trình phúc lợi đoàn viên “Cùng gia đình đoàn viên vui đón tết”, Chương trình “Ngày hội cảm ơn Người lao động”, Chương trình an sinh xã hội “Xuân ấm biên cương, Tết nghĩa tình - Công đoàn CAND”

+ Sáng kiến: Triển khai, nhân rộng chương trình “Con nuôi Công đoàn”. Chương trình đã được triển khai đến 100% các cấp công đoàn đến nay đã có gần 100 cháu con đoàn viên Công đoàn được thụ hưởng Chương trình.

3. Đồng chí Cao Hồng Hà - Chủ tịch LĐLĐ quận Bình Thạnh, Thành phố Hồ Chí Minh

Đồng chí có sáng kiến công trình “Trao tặng 1000 sổ tiết kiệm cho đoàn viên, người lao động”; sáng kiến thực hiện công trình “Điểm phúc lợi đoàn viên” tại trụ sở LĐLĐ quận, ký kết với công ty TNHH Thương mại và Đầu tư Tươi Mark khánh thành 01 “Điểm phúc lợi đoàn viên” tại trụ sở LĐLĐ quận Bình Thạnh để phục vụ đoàn viên, người lao động, diện tích gần 40m2 và hơn 50 mặt hàng nhu yếu phẩm Việt Nam thiết yếu, giá bình ổn, giảm giá từ 10% đến 30%.

Tường thuật: Kỷ niệm 95 năm thành lập Công đoàn Việt Nam và trao tặng Giải thưởng Nguyễn Văn Linh

Tính đến nay LĐLĐ quận hỗ trợ hơn 15.000 lượt đoàn viên, CNVCLĐ có hoàn cảnh khó khăn tham gia mua hàng với tổng giá trị gần 1,5 tỷ đồng. Ngoài ra có sáng kiến thực hiện công trình “Điểm phúc lợi đoàn viên” phục vụ thường xuyên tại doanh nghiệp.

4. Đồng chí Nguyễn Thị Thanh - Ủy viên Ban Thường vụ LĐLĐ thành phố Hà Nội, Ủy viên BCH Công đoàn Xây dựng Việt Nam, Chủ tịch Công đoàn Ngành Xây dựng Hà Nội

Đồng chí có sáng kiến đổi mới, nâng cao chất lượng các hoạt động chăm lo đời sống cho đoàn viên, người lao động, hướng về Công đoàn cơ sở theo tinh thần Nghị quyết số 02-NQ/TW ngày 12/6/2021 của Bộ Chính trị (khóa XIII) “Về đổi mới tổ chức và hoạt động của Công đoàn Việt Nam trong tình hình mới. Hiệu quả sáng kiến: Công đoàn Ngành đã quan tâm chăm lo CNVCLĐ trong các dịp lễ, Tết với tổng số tiền trên 1 tỷ 981 triệu đồng. Người lao động được hưởng ưu đãi 10 - 15% khi mua sắm các sản phẩm của Công ty Bảo hiểm PVI Chi nhánh Đông Đô; hưởng ưu đãi 30% khi sử dụng dịch vụ phòng nghỉ, phòng họp tại Khách sạn Công đoàn Quảng Bá; hỗ trợ hồ sơ vay vốn cho 34 đoàn viên, người lao động nghèo ngành Xây dựng Hà Nội với số tiền cho vay lên tới 1.020.000.000đ.

Tường thuật: Kỷ niệm 95 năm thành lập Công đoàn Việt Nam và trao tặng Giải thưởng Nguyễn Văn Linh

Ngoài ra, sáng kiến nâng cao chất lượng thương lượng, ký kết và chấm điểm, phân loại Thỏa ước lao động tập thể (TƯLĐTT), giai đoạn 2021-2023. Hiệu quả sáng kiến Số doanh nghiệp đã ký TƯLĐTT là 80/85 doanh nghiệp (94.1%). Trong đó: Số TƯLĐTT đạt loại A là 33 (41.3%); đạt loại B là 28 (35%).

Sáng kiến các giải pháp đồng bộ thực hiện vượt mức Chương trình "01 triệu sáng kiến - nỗ lực, vượt khó, sáng tạo, quyết tâm chiến thắng đại dịch Covid - 19”. Công đoàn ngành Xây dựng Hà Nội đã có 7.793 sáng kiến tham gia đăng nhập phần mềm của Tổng LĐLĐ Việt Nam.

5. Đồng chí Bùi Sơn Nam, Ủy viên BTV Công đoàn Thông tin và Truyền thông Việt Nam, Chủ tịch Công đoàn, Phó Tổng Giám đốc Tổng Công ty Viễn thông.

Đồng chí có sáng kiến nâng cao hiệu quả công tác phổ biến, tuyên truyền các quy định của Nhà nước liên quan đến đoàn viên công đoàn, người lao động qua Bản tin Pháp luật công đoàn hằng quý. Tổ chức chuỗi hoạt động trao đổi kinh nghiệm và nhân rộng các mô hình triển khai sản xuất kinh doanh hiệu quả trong khối kinh doanh mang hiệu quả là đã triển khai trên toàn Tổng Công ty doanh thu đạt 15.078 tỷ đồng, lợi nhuận trước thuế đạt 2.356 tỷ đồng, hoàn thành 55% kế hoạch năm.

Tường thuật: Kỷ niệm 95 năm thành lập Công đoàn Việt Nam và trao tặng Giải thưởng Nguyễn Văn Linh

Ngoài ra, đồng chí có sáng kiến khơi dậy niềm tự hào về văn hóa và truyền thống 29 năm MobiFone qua bộ câu hỏi và vòng thi trắc nghiệm online – Tự hào văn hóa MobiFone. Triển khai toàn Tổng Công ty với sự tham gia của 25 CĐCS và gần 5.500 đoàn viên, tạo sân chơi văn hóa MobiFone từ đó khơi dậy niềm tự hào, đoàn kết, gắn bó vớ Tổng Công ty.

Sáng kiến Giải pháp lan tỏa văn hóa sâu rộng đến toàn thể đoàn viên công đoàn MobiFone thông qua – “Hội thi Văn hóa MobiFone”; sáng kiến Chuẩn hóa công tác đánh giá hoạt động Công đoàn của các CĐCS qua các chỉ tiêu KPI công đoàn. Hiệu quả: Hệ thông hóa công tác thi đua khen thưởng toàn diện, chuyên đề, 25 CĐCS và các cá nhân được khen thưởng trong hệ thống Công đoàn, giúp công tác tổng hợp nhanh chóng chính xác.

6. Đồng chí Nguyễn Thị Ngọc Hà - Chủ tịch Công đoàn, Phó Tổng Giám đốc Công ty TNHH Chí Hùng, tỉnh Bình Dương

Đồng chí đã chủ động đề xuất nhiều chính sách phúc lợi nhằm mang lại quyền lợi cao nhất cho người lao động. Tham gia phối hợp giải quyết ngay các thắc mắc, kiến nghị của người lao động; chủ động đề xuất, thương lượng và ký kết thỏa ước lao động tập thể, tham gia xây dựng thang bảng lương, nội quy và các quy chế của công ty. Chủ động đề xuất, thương lượng và ký kết thỏa ước lao động tập thể, tham gia xây dựng thang bảng lương, nội quy và các quy chế của công ty. Đề nghị Ban lãnh đạo đóng góp thêm 50% trên tổng chi phí tổ chức các kế hoạch hoạt động công đoàn, cũng như hỗ trợ miễn phí 100% vé tàu, xe cho tất cả đoàn viên, người lao động được về quê đón Tết ... Luôn đổi mới tìm tòi, triển khai các phương thức hoạt động công đoàn đảm bảo khoa học, sáng tạo, phù hợp với từng đối tượng.

Tường thuật: Kỷ niệm 95 năm thành lập Công đoàn Việt Nam và trao tặng Giải thưởng Nguyễn Văn Linh

Các sáng kiến tiêu biểu: “Công đoàn cơ sở phối hợp, vận động người sử dụng lao động chi thêm 50% kinh phí để tổ chức các hoạt động công đoàn và chăm lo tốt cho đoàn viên, người lao động tại doanh nghiệp”; Thành lập và tổ chức hoạt động có hiệu quả “Lực lượng đoàn viên công đoàn nồng cốt”; Nâng cao chất lượng và hiệu quả công tác chăm sóc sức khỏe lao động nữ với “Câu lạc bộ công nhân lao động với Sức khỏe sinh sản”; Tặng tô thuỷ tinh, ly sứ, túi vải và yêu cầu người lao động sử dụng hàng ngày thay cho việc dùng túi nylon, hộp xốp, ly nhựa khi vào làm việc tại công ty.

7. Đồng chí Đỗ Văn Tăng - Chủ tịch Công đoàn Công ty Tuyển than Cửa Ông, Công đoàn Than - KS Việt Nam

Đồng chí có nhiều sáng kiến, sáng tạo, đổi mới trong tổ chức hoạt động công đoàn. Đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin trong quản lý, điều hành và hoạt động Công đoàn. Chủ động phối hợp tham mưu, cải thiện điều kiện làm việc cho CBCNV, đề xuất với cơ quan chuyên môn thực hiện tốt hơn chế độ phúc lợi cho người lao động. Vận động CNVCLĐ Công ty tích cực hưởng ứng các phong trào thi đua do các cấp phát động.

Tường thuật: Kỷ niệm 95 năm thành lập Công đoàn Việt Nam và trao tặng Giải thưởng Nguyễn Văn Linh

Các sáng kiến tiêu biểu: “Giải pháp sáng tạo việc chăm lo đời sống cho CNVCLĐ và các cháu mồ côi, tật nguyền, tự kỷ, mắc bệnh hiểm nghèo là con CNVCLĐ của Công ty nhân dịp Tết Trung thu năm 2022”; “Giải pháp sáng tạo trong việc tổ chức các hoạt động chăm lo cho đoàn viên, người lao động trong dịp Tết Nguyên đán Quý Mão năm 2023”; “Tổ chức Lễ phát động hưởng ứng Tháng hành động về AT,VSLĐ - Tháng Công nhân năm 2022 bằng hình thức trực tiếp tại Hội trường và trực tuyến qua phần mềm MSTeam”; “Tổ chức Lễ phát động thi đua bảo vệ môi trường chào mừng Đại hội Công đoàn Công ty lần thứ XXXII, nhiệm kỳ 2023-2028”; “Đổi mới hình thức làm báo cáo bằng văn bản tại Đại hội Công đoàn bằng hình thức xây dựng phóng sự”; “Phối hợp chỉ đạo và xây dựng chương trình văn nghệ khai mạc Đại hội VI Công đoàn Than - Khoáng sản Việt Nam”.

8. Đồng chí Nguyễn Tiến Hậu - Ủy viên BCH Công đoàn Dệt May Việt Nam, Chủ tịch Công đoàn, Phó Giám đốc Công ty Cổ phần Dệt May Huế.

Là người trưởng thành từ công nhân trực tiếp sản xuất, đồng chí chủ động phối hợp với chuyên môn bổ sung vào Thỏa ước Lao động tập thể nhiều điểm có lợi cho người lao động như mức thưởng lương tháng 13, lễ, tết, trợ cấp khó khăn… tăng 200%; tổ chức nhiều hoạt động chăm lo đời sống cho đoàn viên, NLĐ. Vận động đoàn viên, NLĐ tích cực thi đua Lao động giỏi, Lao động sáng tạo, tham gia “Ngày hội Lao động sáng tạo ngành dệt may”, Hội thi Thợ giỏi ngành Dệt May Việt Nam...

Tường thuật: Kỷ niệm 95 năm thành lập Công đoàn Việt Nam và trao tặng Giải thưởng Nguyễn Văn Linh

Các sáng kiến tiêu biểu: Đổi mới công tác vận động và xây dựng chính sách; Thành lập tổ hỗ trợ sáng kiến trong CB, ĐV, CNLĐ; Đổi mới hoạt động thực hành thực nghiệp trong CNLĐ; Đổi mới triển khai, thực hiện cuộc vận động học tập làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh: Đưa ra thông điệp ngắn gọn, giản dị: “Thi đua làm theo lời Bác”; Thành lập cửa hàng tiện ích cung cấp sản phẩm với giá ưu đãi và phục vụ ăn sáng cho công nhân; Hình thành gian hàng xã hội từ thiện, chăm lo hỗ trợ thiết thực cho người lao động: bố trí 1 gian hàng nhỏ ngay cổng công ty, Công đoàn tổ chức quyên góp các vật dụng mới hoặc đã qua sử dụng nhưng chất lượng còn tốt để CNLĐ có thể đến nhận hoặc đến quyên góp.

9. Đồng chí Ngô Trường Huy - Chủ tịch Công đoàn cơ sở Công ty Cổ phần Bê tông Ly tâm Thủ Đức - Long An.

Đồng chí đã tích cực đề xuất, tổ chức thương lượng và ký kết với Ban Giám đốc công ty Thỏa ước LĐTT với nhiều chế độ chính sách cao hơn qui định của pháp luật như: Lương cơ bản cao hơn 8%, lương thử việc được trả 90% mức lương cùng vị trí, thưởng lương tháng 13 bằng mức tiền lương bình quân thực lãnh của 12 tháng, mua BHTN 24/24 cho 100% CNLĐ,... Đề xuất, vận động doanh nghiệp xây dựng được khu nhà lưu trú miễn phí cho công nhân trong khuôn viên của công ty; xây dựng nhà thư viện và sinh hoạt cộng đồng cho công nhân; xây dựng khu nhà nghỉ ngơi giữa ca cho công nhân, đầu tư cải thiện nhà ăn đảm bảo ATVS thực phẩm và lắp máy lạnh trong nhà ăn; xây dựng mỗi năm 2 căn nhà “ Mái ấm công đoàn”. Đề xuất Ban Giám đốc công ty hỗ trợ học phí cho tất cả con CBCNV trong công ty; vận động nguồn thu phế liệu hỗ trợ đoàn viên công đoàn...

Tường thuật: Kỷ niệm 95 năm thành lập Công đoàn Việt Nam và trao tặng Giải thưởng Nguyễn Văn Linh

Các sáng kiến tiêu biểu: “Giải pháp tạo thêm nguồn thu cho quỹ công đoàn”; “Giải pháp nâng cao chế độ phúc lợi cho con đoàn viên, cán bộ công nhân viên làm việc tại công ty”; “Mái ấm công đoàn”; “Giải pháp nâng cao chế độ phúc lợi cho đoàn viên, cán bộ công nhân viên làm việc tại công ty”; “Tăng cường và nâng cao các chế độ chăm lo cho người lao động”.

10. Đồng chí Đinh Thị Tâm - Chủ tịch CĐCS Công ty TNHH Giày ADORA Việt Nam, Liên đoàn Lao động tỉnh Ninh Bình

Đồng chí đã tham mưu và đề xuất với Ban lãnh đạo Công ty những chính sách phúc lợi nhằm khích lệ động viên người lao động như: năm 2022 tăng 20,4% lương cơ bản vượt mức quy định của nhà nước, tăng tiền trợ cấp giao thông từ 12.000 lên 15.000đ/người/ngày;... Chủ động giám sát, tham gia cùng doanh nghiệp sửa đổi Nội quy lao động phù hợp với quy định và nguyện vọng chính đáng của NLĐ; xây dựng và hoàn thiện hệ thống đánh giá vị trí việc làm cho người lao động để hưởng các phụ cấp. Chủ động thương lượng với NSDLĐ ký kết Thỏa ước lao động tập thể với những điều khoản có lợi cho người lao động như: thưởng tháng lương 13 cho người lao động bằng một tháng lương cơ bản của từng người; 100% lao động nữ trong độ tuổi hành kinh chi trả thêm 1,5 giờ làm việc/tháng; lao động nam và nữ có con dưới 6 tuổi hỗ trợ tiền gửi trẻ cho cả vợ và chồng số tiền 50.000vnđ/con/tháng. Năm 2022 và 2023 hỗ trợ công nhân xây 3 căn nhà “Mái ấm công đoàn”.

Tường thuật: Kỷ niệm 95 năm thành lập Công đoàn Việt Nam và trao tặng Giải thưởng Nguyễn Văn Linh

Các sáng kiến tiêu biểu: “Đề xuất phương án nâng lương cơ bản vượt mức quy định của nhà nước và tăng chế độ phúc lợi cho đoàn viên, người lao động”; “Chú trọng đào tạo nâng cao kỹ năng để thu hút phụ nữ vào các vai trò kỹ thuật và tay nghề, bao gồm phát triển kỹ năng để học các công nghệ mới trong sản xuất và dây chuyền”; “Đa dạng các kênh tiếp nhận và giải quyết khiếu nại, phản hồi trong nhà máy cho đoàn viên, người lao động”.

10 giờ 05 phút: Phóng sự về Chủ tịch CĐCS, Nghiệp đoàn cơ sở tiêu biểu

Nghị quyết Đại hội XIII Công đoàn Việt Nam, nhiệm kỳ 2023-2028 đã xác định “Xây dựng đội ngũ chủ tịch công đoàn cơ sở đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ, nhất là chủ tịch công đoàn tại doanh nghiệp ngoài khu vực nhà nước” là một trong 03 khâu đột phá trong nhiệm kỳ.

Các đại biểu được gặp gỡ, vinh danh những tấm gương chủ tịch công đoàn cơ sở, nghiệp đoàn cơ sở xuất sắc tiêu biểu đến từ khắp mọi miền đất nước, trong các ngành nghề, lĩnh vực.

10 giờ 12 phút: Tôn vinh, biểu dương 95 chủ tịch công đoàn cơ sở, nghiệp đoàn cơ sở xuất sắc tiêu biểu toàn quốc.

Tường thuật: Kỷ niệm 95 năm thành lập Công đoàn Việt Nam và trao tặng Giải thưởng Nguyễn Văn Linh
Biểu dương Chủ tịch công đoàn cơ sở, nghiệp đoàn cơ sở xuất sắc tiêu biểu toàn quốc - Ảnh: Văn Quân

10 giờ 37 phút: Kết thúc Lễ trao tặng Giải thưởng Nguyễn Văn Linh lần thứ IV; biểu dương chủ tịch công đoàn cơ sở, nghiệp đoàn cơ sở xuất sắc tiêu biểu toàn quốc lần thứ V và đón nhận Huân chương Lao động hạng Nhất do Tổng LĐLĐ Việt Nam tổ chức nhân dịp kỷ niệm 95 năm Ngày thành lập Công đoàn Việt Nam.

Tường thuật: Kỷ niệm 95 năm thành lập Công đoàn Việt Nam và trao tặng Giải thưởng Nguyễn Văn Linh

Đồng chí Trần Thanh Mẫn, Ủy viên Bộ Chính trị, Chủ tịch Quốc hội, các đồng chí lãnh đạo Trung ương; lãnh đạo, nguyên lãnh đạo Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam lên chụp ảnh lưu niệm với các đại biểu được tôn vinh.

10 Cán bộ Công đoàn được xét chọn Giải thưởng Nguyễn Văn Linh lần thứ IV, năm 2024 10 Cán bộ Công đoàn được xét chọn Giải thưởng Nguyễn Văn Linh lần thứ IV, năm 2024

Thực hiện Kế hoạch số 19/KH-TLĐ ngày 22/02/2024 về việc tổ chức xét chọn Giải thưởng “Nguyễn Văn Linh” lần thứ IV, năm 2024, Tổng ...

"Vị thế của Công đoàn trong xã hội và quốc tế ngày càng được nâng cao."

Đến nay, Công đoàn Việt Nam đã có quan hệ hợp tác với hơn 50 tổ chức công đoàn quốc tế, công đoàn quốc gia ...

Chia sẻ
In bài viết

Tin cùng chuyên mục

Nữ giảng viên giàu nghị lực của Học viện Ngân hàng

Hoạt động Công đoàn -

Nữ giảng viên giàu nghị lực của Học viện Ngân hàng

Cô Lê Thị Hoài Thương là giảng viên của Học viện Ngân hàng (Hà Nội), một người giàu nghị lực, đã vượt qua muôn vàn khó khăn để chăm lo cho con gái mắc bệnh hiểm nghèo đồng thời vẫn hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ giảng dạy của mình.

May mắn khi được sống và công tác trong “trường học hạnh phúc”

Công đoàn -

May mắn khi được sống và công tác trong “trường học hạnh phúc”

12 năm công tác tại Trường Tiểu học Hiệp Phú (phường Hiệp Phú, TP. Thủ Đức, TP. Hồ Chí Minh) tôi cảm nhận được rằng, chính ngôi trường này là điển hình của mô hình “trường học hạnh phúc”. Vì ở đó, tổ chức Công đoàn đã làm tròn thiên chức “cha mẹ” của người lao động.

Trao xe đạp, học bổng cho con đoàn viên khó khăn dịp Trung thu

Hoạt động Công đoàn -

Trao xe đạp, học bổng cho con đoàn viên khó khăn dịp Trung thu

Công đoàn Khu kinh tế tỉnh Tây Ninh vừa tổ chức chương trình Đêm hội trăng rằm, trao tặng xe đạp và học bổng cho con đoàn viên, công nhân lao động nhân dịp tết Trung thu 2024.

Công đoàn Petrolimex Hà Tây - vòng tay ấm áp yêu thương

Hoạt động Công đoàn -

Công đoàn Petrolimex Hà Tây - vòng tay ấm áp yêu thương

Tại Công ty PTS Hà Tây (Hà Nội), những người lao động luôn cảm thấy ấm lòng khi có cuộc sống ổn định để tận tâm với công việc. Ai cũng tự nhủ: Được như vậy là nhờ Ban lãnh đạo Công ty và không thể thiếu sự quan tâm, sẻ chia của tổ chức Công đoàn Công ty.

Công đoàn BIDV Phú Mỹ đồng hành với con gái nhân viên vượt qua bệnh tật

Hoạt động Công đoàn -

Công đoàn BIDV Phú Mỹ đồng hành với con gái nhân viên vượt qua bệnh tật

Chị Quách Thị Thúy thuộc Tổ Công đoàn phòng Quản lý nội bộ - Công đoàn Ngân hàng TMCP Đầu tư và Phát triển Việt Nam - Chi nhánh Phú Mỹ (Công đoàn BIDV Phú Mỹ), tỉnh Bà Rịa- Vũng Tàu là một người mẹ “gian truân” khi cùng con gái bệnh tật vượt qua khó khăn. Đồng hành với chị Thúy trong suốt thời gian đó luôn có công đoàn của đơn vị.

Thủ lĩnh “không ngại khó” của Liên đoàn Lao động thành phố Nha Trang

Hoạt động Công đoàn -

Thủ lĩnh “không ngại khó” của Liên đoàn Lao động thành phố Nha Trang

Bén duyên cùng tổ chức Công đoàn cách đây 3 năm, tôi đã ấn tượng bởi “thủ lĩnh” Ngô Anh Duyệt - Chủ tịch Liên đoàn Lao động thành phố Nha Trang (Khánh Hòa). Không ngần ngại khi “dắt” lính mới bắt nhịp với công việc, từ lo lắng ban đầu, sự hỗ trợ và chỉ dẫn tận tình từ anh đã giúp tôi nhanh chóng hòa nhịp với ngôi nhà Công đoàn.

Cà phê tối: Giới hạn tiền ủng hộ và bài học từ thiện đầu đời Video

Cà phê tối: Giới hạn tiền ủng hộ và bài học từ thiện đầu đời

Một trường học ở Hà Nội đã giới hạn số tiền học sinh quyên góp cho đồng bào bão lũ. Hành động “ngược đời” này đã nhận được nhiều đánh giá tích cực trong xã hội.

Mức trợ cấp, hỗ trợ đoàn viên công đoàn, người lao động bị ảnh hưởng do bão Tôi công nhân

Mức trợ cấp, hỗ trợ đoàn viên công đoàn, người lao động bị ảnh hưởng do bão

Cơn bão số 3 (Bão Yagi) gây ảnh hưởng, thiệt hại nặng nề tại nhiều các tỉnh khu vực phía Bắc. Mức trợ cấp, hỗ trợ đoàn viên công đoàn, người lao động bị ảnh hưởng do bão sẽ thực hiện theo quy định tại Quyết định 4291/QĐ-TLĐ năm 2022 của Tổng LĐLĐ Việt Nam với mức từ 3.000.000 đồng/trường hợp.

Talk Công đoàn: Đổi mới hiệu quả phải dựa trên nguyện vọng của người lao động Talk Công đoàn

Talk Công đoàn: Đổi mới hiệu quả phải dựa trên nguyện vọng của người lao động

Đồng chí Lê Thị Kim Huệ, Chủ tịch LĐLĐ quận Đống Đa, TP Hà Nội chia sẻ về những kinh nghiệm đổi mới hoạt động công đoàn, chăm lo thiết thực cho đoàn viên và người lao động.

Chỉ tiêu công tác đối thoại, thương lượng tập thể của Công đoàn Việt Nam giai đoạn 2023 - 2028 Infographic

Chỉ tiêu công tác đối thoại, thương lượng tập thể của Công đoàn Việt Nam giai đoạn 2023 - 2028

Ban Chấp hành Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam ban hành Chương trình “Nâng cao hiệu quả công tác đối thoại, thương lượng tập thể giai đoạn 2023 - 2028”. Mục tiêu cụ thể như sau:
Bản tin công nhân: Đề xuất miễn đóng bảo hiểm thất nghiệp sau 12 năm tham gia, chưa từng nhận Bản tin công nhân

Bản tin công nhân: Đề xuất miễn đóng bảo hiểm thất nghiệp sau 12 năm tham gia, chưa từng nhận

Bản tin công nhân ngày 29/5 gồm những tin chính: Trình Chính phủ tăng lương tối thiểu vùng 200.000 đồng – 280.000 đồng / tháng từ 1/7/2024; Điều chỉnh mức đóng BHXH sau cải cách tiền lương; Đề xuất miễn đóng bảo hiểm thất nghiệp sau 12 năm tham gia, chưa từng nhận; 14 phường ở TP Thủ Dầu Một có bếp ăn "0 đồng" cho lao động nghèo...

Cà phê tối: Giới hạn tiền ủng hộ và bài học từ thiện đầu đời Video

Cà phê tối: Giới hạn tiền ủng hộ và bài học từ thiện đầu đời

Một trường học ở Hà Nội đã giới hạn số tiền học sinh quyên góp cho đồng bào bão lũ. Hành động “ngược đời” này đã nhận được nhiều đánh giá tích cực trong xã hội.

Đọc thêm

Công đoàn Bệnh viện huyện Phúc Thọ tích cực chăm sóc sức khỏe toàn dân

Hoạt động Công đoàn -

Công đoàn Bệnh viện huyện Phúc Thọ tích cực chăm sóc sức khỏe toàn dân

Những năm qua, Công đoàn Bệnh viện Đa khoa huyện Phúc Thọ (Hà Nội) đã phối hợp với các phòng, khoa chuyên môn làm tốt vai trò chăm sóc sức khỏe cho nhân dân, đạt được những kết quả đáng ghi nhận trên tất cả các mặt công tác.

Mô hình “Công dân học tập” tại doanh nghiệp còn nhiều khó khăn

Hoạt động Công đoàn -

Mô hình “Công dân học tập” tại doanh nghiệp còn nhiều khó khăn

Theo Tổng LĐLĐ Việt Nam, bên cạnh những kết quả đạt được, việc triển khai mô hình “Công dân học tập” trong công nhân lao động tại doanh nghiệp còn nhiều khó khăn.

Chủ tịch LĐLĐ TP Hà Nội trao hỗ trợ cho người lao động bị ảnh hưởng bởi bão lũ

Công đoàn -

Chủ tịch LĐLĐ TP Hà Nội trao hỗ trợ cho người lao động bị ảnh hưởng bởi bão lũ

Nhằm kịp thời chăm lo, hỗ trợ cho đoàn viên, người lao động bị ảnh hưởng bởi cơn bão số 3, ngày 13/9, đồng chí Phạm Quang Thanh - Ủy viên Đoàn Chủ tịch Tổng Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) Việt Nam, Chủ tịch LĐLĐ thành phố Hà Nội đã đến thăm, động viên và trao hỗ trợ đoàn viên, người lao động trên địa bàn huyện Sóc Sơn bị ảnh hưởng bởi bão lũ.

Anh Nguyễn Văn Mẫn - đoàn viên tiêu biểu của Xí nghiệp Thủy lợi Tân Châu

Hoạt động Công đoàn -

Anh Nguyễn Văn Mẫn - đoàn viên tiêu biểu của Xí nghiệp Thủy lợi Tân Châu

Anh Nguyễn Văn Mẫn (SN 1980), nhân viên kỹ thuật Xí nghiệp Thủy lợi Tân Châu đạt nhiều thành tích trong nhiều năm liền.

Thừa Thiên Huế: Trên 85% công nhân lao động được nâng cao đời sống văn hoá tinh thần

Hoạt động Công đoàn -

Thừa Thiên Huế: Trên 85% công nhân lao động được nâng cao đời sống văn hoá tinh thần

Trong 10 năm thực hiện nâng cao đời sống văn hoá tinh thần của công nhân lao động khu công nghiệp, khu chế xuất, LĐLĐ tỉnh Thừa Thiên Huế và các cấp công đoàn đã tổ chức hơn 6.700 hoạt động văn hóa, thể thao và thu hút 657.222 lượt đoàn viên, người lao động. Trong đó, có trên 85% công nhân lao động ở khu công nghiệp, khu chế xuất tham gia.

“Thủ lĩnh” các phong trào của Liên đoàn Lao động huyện Cái Nước

Hoạt động Công đoàn -

“Thủ lĩnh” các phong trào của Liên đoàn Lao động huyện Cái Nước

Cô giáo Nguyễn Bích Thảo, Chủ tịch Công đoàn Trường Mầm non Ánh Dương (xã Đông Hưng, huyện Cái Nước, tỉnh Cà Mau) là gương mặt tiêu biểu, thủ lĩnh của các phong trào do ngành Giáo dục tổ chức; được Công đoàn cấp trên đánh giá cao.

Bình Dương: Chính quyền, công đoàn và người dân ủng hộ đồng bào miền Bắc bị bão lũ

Hoạt động Công đoàn -

Bình Dương: Chính quyền, công đoàn và người dân ủng hộ đồng bào miền Bắc bị bão lũ

Những ngày qua đồng bào cả nước đã và đang hướng về các tỉnh phía Bắc - nơi chịu ảnh hưởng nặng nề của bão số 3 và những trận lũ quét gây thương vong lớn. Chính quyền, công đoàn và nhân dân Bình Dương cũng không nằm ngoài nỗi lo này.

Công đoàn ngành Giáo dục TP Đà Nẵng hỗ trợ khắc phục hậu quả bão số 3

Kinh tế - Xã hội -

Công đoàn ngành Giáo dục TP Đà Nẵng hỗ trợ khắc phục hậu quả bão số 3

Cơn bão số 3 đã ảnh hưởng trực tiếp đến nhiều tỉnh, thành phố phía Bắc nước ta, gây thiệt hại lớn. Trước tình hình đó, Công đoàn ngành Giáo dục TP. Đà Nẵng đã có công văn kêu gọi toàn ngành vận động ủng hộ.

LĐLĐ tỉnh Thừa Thiên Huế phát động hỗ trợ các địa phương thiệt hại do bão số 3

Hoạt động Công đoàn -

LĐLĐ tỉnh Thừa Thiên Huế phát động hỗ trợ các địa phương thiệt hại do bão số 3

LĐLĐ tỉnh Thừa Thiên Huế vừa phát động chương trình quyên góp ủng hộ Nhân dân các tỉnh miền Bắc bị thiệt hại do bão số 3 và lũ lụt sau bão.

Cô giáo 30 năm tận tâm, nhiệt huyết với nghề dạy học ở Thủ đô

Hoạt động Công đoàn -

Cô giáo 30 năm tận tâm, nhiệt huyết với nghề dạy học ở Thủ đô

Cô Hà Phương Liên, giáo viên Trường Tiểu học Trung Yên (phường Trung Hòa, quận Cầu Giấy, Hà Nội) không chỉ là người tận tâm với nghề mà còn luôn hết lòng vì lợi ích của đoàn viên, góp phần xây dựng một môi trường làm việc đoàn kết và gắn bó.