Tử vong do ngã từ xe thang máy bay: Chuyên gia góp ý về chất lượng dịch vụ hàng không

Một sự cố đáng tiếc và hy hữu vừa xảy ra tại sân bay Tân Sơn Nhất khi một hành khách bị ngã và tử vong trong quá trình bước xuống thang máy bay. Hãng hàng không Vietnam Airlines - đơn vị vận chuyển hành khách gặp nạn - đã lên tiếng chia buồn với nạn nhân và cho biết sẽ phối hợp với cơ quan chức năng để điều tra nguyên nhân vụ việc. Trách nhiệm của các bên sẽ được làm rõ sau khi có kết luận điều tra. Sự việc đã thu hút sự quan tâm của các chuyên gia An toàn giao thông

Ống lồng an toàn hơn, sao vẫn dùng xe thang lên xuống máy bay?

Quá trình tiếp cận để vào máy bay hiện nay vẫn còn cả loạt vấn đề có thể làm tốt hơn, trong đó có việc tăng ống lồng và hạn chế sử dụng xe thang. Cần quy hoạch tốt hơn để đủ ống lồng, qua đó bảo đảm hành khách ra vào máy bay thông qua các ống lồng thay vì dùng quá nhiều xe buýt đưa/đón hành khách như hiện nay.

Việc sử dụng ống lồng tăng an toàn, giảm bớt được đáng kể sự di chuyển các các phương tiện vận tải mặt đất như xe chở thang, xe buýt....và về nguyên tắc càng ít di chuyển thì rủi ro càng thấp qua đó nâng cao được an toàn giao thông, nâng cao tính tiện nghi của chuyến đi (tránh mưa nắng khi chuyển từ xe buýt lên máy bay).

tu vong do nga tu xe thang may bay chuyen gia gop y ve chat luong dich vu hang khong
Ảnh minh họa

Các xe buýt khi dừng đón chờ khách vẫn phải mở cửa và bật động cơ thải ra một lượng lớn khí thải độc hại mà rất nhiều trong đó vào ngay trong xe buýt, nếu chờ trong xe buýt để chuẩn bị ra máy bay có thể cảm nhận ngay được bầu không khí ngột ngạt và đầy khí thải của chính xe đó thải ra.

Trên thực tế, tất cả các hãng hàng không đều mong muốn sử dụng ống lồng để phục vụ khách. Việc di chuyển bằng ống lồng an toàn hơn, chi phí sử dụng ống lồng rẻ hơn, thời gian sử dụng cũng nhanh hơn so với việc phải huy động xe thang và xe buýt đưa khách vào nhà ga.

tu vong do nga tu xe thang may bay chuyen gia gop y ve chat luong dich vu hang khong
Ảnh minh họa

Vấn đề là số lượng ống lồng luôn thiếu so với nhu cầu sử dụng. Sân bay Tân Sơn Nhất chỉ có khoảng 6 ống được bố trí tại ga quốc nội và 8 ống tại ga quốc tế. Các hãng hàng không phải giao kèo trước với nhà khai thác sân bay để được sử dụng các ống lồng này, đồng thời vẫn phải kết hợp sử dụng xe thang. Hơn nữa, các hãng hàng không cũng nên bổ sung phần phát thanh nhắc nhở hành khách cẩn thận khi xuống thang. Hiện, các hãng bay của Việt Nam chưa có nội dung này.

tu vong do nga tu xe thang may bay chuyen gia gop y ve chat luong dich vu hang khong
Ảnh minh họa

Cần nâng cao chất lượng dịch vụ vận tải hàng không

Với hành khách, chất lượng chuyến đi được đánh giá theo quan điểm O-D, từ khi bước chân ra khỏi nhà cho tới khi kết thúc chuyến đi.

Mặc dù chất lượng đội tàu bay và chất lượng dịch vụ trên tàu bay đã có những bước tiến vượt bậc, bắt kịp với tốc độ của thế giới và trong khu vực, thì các giai đoạn tiếp cận trước và sau khi máy bay hạ cánh vẫn còn nhiều bất cập, tồn tại.

Trong vận tải hàng không ở Việt Nam, trong rất nhiều năm cho tới tận bây giờ, từ thành phố ra sân bay người dân gần như vẫn phải đi taxi hoặc xe cá nhân, hợp đồng. Gần đây có thêm một vài chuyến xe buýt. Việc này gây tốn kém về mặt chi phí xã hội, vì thời gian đi lại rất lớn, gây ùn tắc và bất tiện cho người dân, rất nhiều trường hợp đã phải bỏ ô tô, khoác dầy dép lên vai, kéo theo cái vali to kềnh càng chạy bộ vào sân bay Tân Sơn Nhất vì bị tắc đường.

tu vong do nga tu xe thang may bay chuyen gia gop y ve chat luong dich vu hang khong
Ảnh minh họa

Trong khi nhu cầu đi lại rất lớn và ổn định, việc xây dựng tuyến đường sắt đô thị kết nối trực tiếp giữa trung tâm thành phố với các sân bay lớn như Nội Bà và Tân Sơn Nhất đã quá rõ ràng, cung cấp cho người dân một phương thức đi lại nhanh, ổn định với chi phí rất thấp và thân thiện với môi trường. Đi tàu cao tốc đi từ sân bay Incheon về trung tâm Seoul gần 60 km chỉ hơn 140 ngàn!. Những dự án như vậy nên được thúc đẩy, triển khai càng sớm càng tốt.

Bởi vậy nếu sân bay ở xa thành phố (> 20 km) thì kết nối giữa các sân bay lớn với trung tâm các thành phố lớn phải được thực hiện qua các phương thức vận tải có năng lực vận chuyển lớn, tốc độ cao, ổn định chi phí thấp, và không có phương thức nào có thể cạnh tranh được với đường sắt đô thị tốc độ cao.

tu vong do nga tu xe thang may bay chuyen gia gop y ve chat luong dich vu hang khong
Ảnh minh họa

Ngoài ra tăng cường tổ chức giao thông phục vụ vận tải công cộng sức chứa lớn và thông tin để hướng dẫn người dân sử dụng dịch vụ này một cách thuận tiện nhất. Điều đó đồng nghĩa với việc cần có nhiều điểm đỗ xe buýt ở gần khu vực cổng nhà ga đi/đến hơn, có hành lang đi bộ thuận tiện và thông tin hướng dẫn thật rõ ràng, dễ hiểu...

Những khâu này nếu được hoàn thiện chắc chắn sẽ góp phần nâng cao đáng kể chất lượng một chuyến đi bằng đường hàng không tại Việt Nam.

Những mẫu xe dự kiến ra mắt tháng 2/2025: Có mẫu MPV "giá mềm" lần đầu mở bán

Những mẫu xe dự kiến ra mắt tháng 2/2025: Có mẫu MPV "giá mềm" lần đầu mở bán

Thị trường ô tô tháng 2/2025 sẽ được làm nóng bởi ba mẫu xe, ở đủ các phân khúc và tầm giá khác nhau, đặc biệt có mẫu MPV lần đầu ra mắt.
Khách Việt có thể tốn thêm cả trăm triệu đồng khi mua ô tô điện từ tháng 3/2025

Khách Việt có thể tốn thêm cả trăm triệu đồng khi mua ô tô điện từ tháng 3/2025

Từ tháng 3/2025, khách Việt khi mua ô tô điện chạy pin sẽ không còn được miễn 100% lệ phí trước bạ khi đăng ký lần đầu.
Nguyên nhân, cách chỉnh vòng tua máy không ổn định khi bật điều hòa

Nguyên nhân, cách chỉnh vòng tua máy không ổn định khi bật điều hòa

Đây là một hiện tượng khá phổ biến mà nhiều người lái xe có thể gặp phải, đặc biệt là khi thời tiết nóng bức và phải sử dụng điều hòa liên tục.
Ai có thẩm quyền xử phạt vi phạm giao thông?

Ai có thẩm quyền xử phạt vi phạm giao thông?

Các cơ quan chức năng có thẩm quyền xử phạt vi phạm giao thông dựa trên các quy định của luật và các văn bản pháp lý có liên quan. Các cơ quan và người có thẩm quyền xử phạt gồm công an, thanh tra giao thông và một số cơ quan khác.
Giá vàng gần chạm mốc 90 triệu/lượng, nhiều người vẫn xếp hàng chờ mua rước lộc đầu năm

Giá vàng gần chạm mốc 90 triệu/lượng, nhiều người vẫn xếp hàng chờ mua rước lộc đầu năm

Trong phiên giao dịch đầu tiên sau kỳ nghỉ Tết, nhiều người đã có mặt từ sớm tại các cửa hàng để mua vàng cầu may, dù giá vàng trong nước ghi nhận mức tăng bứt phá.
Hé lộ ô tô điện địa hình:

Hé lộ ô tô điện địa hình: 'Quái thú' Audi Q6 e-tron Offroad

Mẫu SUV Audi Q6 e-tron Offroad sở hữu thiết kế táo bạo của hãng xe sang Đức về một chiếc xe mạnh mẽ, sẵn sàng chinh phục mọi địa hình khắc nghiệt.
Những chiếc mô tô Triumph hai thì, một phần lịch sử độc đáo

Những chiếc mô tô Triumph hai thì, một phần lịch sử độc đáo

Chắc hẳn những ai đam mê mô tô, đặc biệt là các tín đồ của những chiếc xe cổ, đều sẽ không thể bỏ qua những chiếc mô tô Triumph 2 thì với động cơ tách đôi đầy ấn tượng.
Thành tựu kinh tế Việt Nam 2024 và triển vọng 2025

Thành tựu kinh tế Việt Nam 2024 và triển vọng 2025

Năm 2024 đánh dấu sự phục hồi và tăng trưởng ấn tượng của kinh tế Việt Nam, bất chấp những thách thức toàn cầu. Với tốc độ tăng trưởng GDP ước đạt 6,8-7%, Việt Nam nằm trong nhóm những nền kinh tế tăng trưởng nhanh nhất khu vực Đông Nam Á. Thành tựu này có được nhờ vào các chính sách điều hành linh hoạt, đẩy mạnh đầu tư công và phục hồi mạnh mẽ trong các lĩnh vực như xuất khẩu, đầu tư nước ngoài và du lịch.
Thủ tướng dự lễ khởi công tuyến cao tốc nối TP.HCM và Bình Dương

Thủ tướng dự lễ khởi công tuyến cao tốc nối TP.HCM và Bình Dương

Sáng 1/2 (nhằm mùng 4 Tết), tại đường DT. 746, phường Tân Hiệp, TP Tân Uyên, tỉnh Bình Dương, Thủ tướng Phạm Minh Chính cùng Phó Thủ tướng Trần Hồng Hà và lãnh đạo các bộ, ngành Trung ương đã dự lễ khởi công đường cao tốc TP HCM – Thủ Dầu Một – Chơn Thành, đoạn qua tỉnh Bình Dương.
Giám khảo XE CỦA NĂM 2025 so sánh Mitsubishi Triton với Toyota Hilux

Giám khảo XE CỦA NĂM 2025 so sánh Mitsubishi Triton với Toyota Hilux

Các giám khảo có mặt tại buổi lái thử xe khu vực miền Bắc, thuộc khuôn khổ sự kiện XE CỦA NĂM 2025 hôm 25/12/2024, cho rằng Mitsubishi Triton vượt trội hơn Toyota Hilux.