Thứ tư 22/05/2024 09:07

Dịch COVID-19 đã “đốt” 41% tài chính của các hãng hàng không

Kinh tế - Xã hội - Phương Uyên (T.H)

Dịch COVID -19 đã “càn quét” tài chính của nhiều hãng hàng không, thậm chí có hãng đã phải phá sản nếu không có sự hỗ trợ từ Chính phủ và Vietnam Airlines cũng không nằm ngoài nguy cơ này. Thông tin được ông Trần Thanh Hiền - Trưởng ban Tài chính kế toán Vietnam Airlines đưa ra tại Hội thảo hàng không của Vietnam Airlines tổ chức mới đây.
dich covid 19 da dot 41 tai chinh cua cac hang hang khong

Dịch COVID-19 đã “đốt” 41% tài chính của các hãng hàng không

Sẽ lỗ trên 15.000 tỉ đồng

Theo Hiệp hội Vận tải hàng không quốc tế (IATA) đưa ra dự báo, hơn một tháng trước toàn ngành hàng không sẽ bị giảm doanh thu 314 tỉ USD. Tuy nhiên, đến ngày 9.6 vừa qua, con số này đã lên tới 419 tỉ USD và giảm 5% doanh thu cả năm. Dự kiến, trong năm nay, các hãng hàng không lỗ 84 tỉ USD. Giữa 2022, ngành hàng không mới quay trở về quy mô như năm 2019 và dự kiến 2021 vẫn lỗ 16 tỉ USD.

Các tổ chức quốc tế cho rằng, ngành hàng không cần 250 tỉ USD hỗ trợ cho các hãng hàng không. Hiện đến ngày 15.5.2020, các hãng hàng không trên thế giới mới được hỗ trợ 120 tỉ USD. Theo nhận định của đại diện Vietnam Airlines, hầu như không hãng hàng không nào còn tiền trong tài khoản do dịch COVID-19 đã “đốt” 41% tài chính, tương đương 157 tỉ USD, giá trị vốn hóa của 116 hãng hàng không niêm yết trên toàn thế giới. Trong đó, phần khách mua vé trước đây, giờ hãng phải hoàn trả lại tiền rất kinh khủng (từ giữa tháng 2 đến tháng 3.2020, Vietnam Airlines phải hoàn lại 4.000 tỉ), đây là việc “mất máu” rất đột ngột.

dich covid 19 da dot 41 tai chinh cua cac hang hang khong
Khách hàng của hãng hàng không Vietnam Airlines đang làm thủ tục tại quầy

Theo ông Trần Thanh Hiền, với việc lỗ hơn 20.000 tỉ đồng/năm theo dự tính của Vietnam Airlines, sẽ kéo sản lượng cả năm sẽ giảm 48% so với 2019; doanh thu giảm 50.000 tỉ đồng; sau cắt giảm chi phí năm 2020 sẽ lỗ khoảng 15.000-16.000 tỉ đồng.

Trong đó, chi phí cố định hàng tháng 2.100 tỉ đồng/tháng chủ yếu là thuê tàu bay (1.300 tỉ đồng) và chi phí khấu hao, bảo dưỡng sửa chữa tàu bay, nhân công. Tiếp đến, các đơn vị thành viên như Jetstar Pacific, sản lượng tháng 6.2020 cũng giảm 64% so cùng kỳ, lỗ 1.200 tỉ đồng, doanh thu giảm 64,2%.

“Bơm vốn” và phát hành trái phiếu

dich covid 19 da dot 41 tai chinh cua cac hang hang khong
Nếu Chính phủ không “bơm vốn” thì tháng 8.2020 Vietnam Airlines sẽ hết tiền mặc dù thị trường nội địa đã khôi phục 100%

Theo đại diện Vietnam Airlines, một số nước đã hỗ trợ bảo lãnh cho vay và trực tiếp cho vay như Pháp, Hà Lan, Singapore… Chính phủ phát hành trái phiếu, cổ phiếu, trái phiếu chuyển đổi hay như Thái Lan thực hiện tái cấu trúc Thai Airways theo Đạo luật phá sản…

Bên cạnh đó, Chính phủ các nước bơm vốn, phát hành trái phiếu cho các cổ đông để bơm vốn, tăng tiền cho các hãng bay. Mặc dù đã chủ động xây dựng phương án ứng phó với dịch COVID-19 từ đầu tháng 2.2020 như cắt giảm chi phí, người lao động tạm nghỉ chờ việc không hưởng lương, phi công, tiếp viên công suất sử dụng chỉ là 5% nhưng bắt buộc phải giảm (giảm được khoảng chi phí 4.300-4.500 tỉ đồng)...

dich covid 19 da dot 41 tai chinh cua cac hang hang khong
Thị trường nội địa đã khôi phục 100% nhưng doanh thu bình quân vẫn giảm

Có đối tác giảm hơn 1.000 tỉ đồng tiền thuê tàu bay năm 2020-2021. Nhưng nếu Chính phủ không “bơm vốn” thì tháng 8.2020 Vietnam Airlines sẽ hết tiền mặc dù thị trường nội địa đã khôi phục 100% và nhiều ngày trong tháng 5.2020 và tháng 6.2020 sản lượng cung ứng ra thị trường và khách vượt so với cùng thời điểm năm 2019.

Tuy nhiên, doanh thu bình quân vẫn giảm 50%, các hãng hàng không đều đang cạnh tranh về dòng tiền, bức tranh hiệu quả vẫn giữ nguyên tới cuối năm và sẽ kéo dài nếu Nhà nước không có chính sách vĩ mô giải cứu ngành hàng không.Được biết, hiện Vietnam Airlines đã có báo cáo kiến nghị Chính phủ hỗ trợ với tư cách là chủ sở hữu của hãng (vốn Nhà nước chiếm tới 86%) đề nghị vay quy mô tối thiểu ít nhất 4.000 tỉ đồng, lãi suất ưu đãi mức thấp nhất theo chính sách tái cấp vốn của Ngân hàng Nhà nước, phù hợp với tình huống hỗ trợ khẩn cấp, thời gian vay tối thiểu là 3 năm và có bảo lãnh của Chính phủ. Phát hành cổ phiếu cho cổ đông hiện hữu để tăng vốn, Nhà nước sử dụng các nguồn vốn Nhà nước hoặc giao Tổng Công ty Đầu tư và Kinh doanh Vốn Nhà nước (SCIC)/Doanh nghiệp Nhà nước khác mua cổ phần thuộc quyền mua của Nhà nước, quy mô phát hành cân đối với phương án vay để đảm bảo 12.000 tỉ đồng.Trong giai đoạn trung và dài hạn, Chính phủ bảo lãnh cho Vietnam Airlines phát hành trái phiếu 10 năm, quy mô 10.000 tỉ đồng để thực hiện dự án đầu tư đội bay giai đoạn 2021-2025.

dich covid 19 da dot 41 tai chinh cua cac hang hang khong
Khách hàng làm thủ tục ngoài sân bay Nội Bài

Ông Hiền khẳng định, Vietnam Airlines không xin Nhà nước “bơm tiền”, nhưng nếu không giải cứu thì khó có thể vay, nếu giải cứu thì niềm tin với các nhà đầu tư sẽ cao và hãng vay thì sẽ trả. Vì hiện tổng tài sản của hãng trên 70.000 tỉ đồng nhưng do dịch COVID-19 nên không bán được cho ai. Do đó, việc phát hành cổ phiếu cho cổ đông hiện hữu để tăng vốn là tối ưu.

“Hiện Nhà nước đang nắm giữ 86% cổ phần của Vietnam Airlines, nên việc Nhà nước hỗ trợ chính là hỗ trợ cho “đứa con” của mình, điều này cũng giống như với các hãng khác sẽ phải xin hỗ trợ từ cổ đông”, ông Hiền cho hay.

dich covid 19 da dot 41 tai chinh cua cac hang hang khong Covid-19: Cập nhật thông tin mới nhất ngày 15/6

Cập nhật thông tin Covid-19 lúc 7h sáng ngày 15/6, tổng số người nhiễm trên toàn cầu đã vượt quá 7,98 triệu người với hơn ...

dich covid 19 da dot 41 tai chinh cua cac hang hang khong Không có việc gì là nhỏ!

Từ chuyện máy bay hạ cánh trượt đường băng Tân Sơn Nhất, đến chuyện nhà vệ sinh công cộng (VSCC) ở quận 3, nghe tưởng ...

dich covid 19 da dot 41 tai chinh cua cac hang hang khong Máy bay hạ cánh trượt khỏi đường băng, đáp xuống bãi cỏ: Đại diện VietJet nói gì?

Trưa 14/6, một chiếc máy bay của hãng VietJet trong khi hạ cánh xuống sân bay Tân Sơn Nhất đã gặp sự cố khiến máy ...

Lao động; vietnam+
Chia sẻ
In bài viết

Tin cùng chuyên mục

“Bí quyết vàng” giúp Vinhomes kiến tạo các khu đô thị bền vững, đáng sống bậc nhất

Kinh tế - Xã hội -

“Bí quyết vàng” giúp Vinhomes kiến tạo các khu đô thị bền vững, đáng sống bậc nhất

Chiến lược khác biệt giúp nhà phát triển BĐS hàng đầu Việt Nam Vinhomes kiến tạo nên những cộng đồng cư dân sung mãn về thể chất, giàu có về đời sống tinh thần, tiên phong về lối sống xanh, văn minh, đẳng cấp, bên trong các khu đô thị hiện đại, đầy đủ tiện nghi.

Phiên bản bán tải điện Toyota Hilux lộ diện, dự kiến bán ra năm sau

Kinh tế - Xã hội -

Phiên bản bán tải điện Toyota Hilux lộ diện, dự kiến bán ra năm sau

Bán tải điện Toyota Hilux chạy thử liên tục trong thời gian gần đây trong khi thời gian dự kiến sản xuất hàng loạt xe tại Thái Lan sẽ vào cuối năm sau.

Hyundai Accent thế hệ mới sẽ ra mắt tại Việt Nam ngày 30/5

Kinh tế - Xã hội -

Hyundai Accent thế hệ mới sẽ ra mắt tại Việt Nam ngày 30/5

TC Motor vừa thông báo mẫu sedan hạng B Hyundai Accent thế hệ hoàn toàn mới sẽ chính thức ra mắt vào ngày 30/5 tới đây.

Hyundai Accent thế hệ mới gây tranh cãi về ngoài hình

Kinh tế - Xã hội -

Hyundai Accent thế hệ mới gây tranh cãi về ngoài hình

Hyundai Accent thế hệ mới khiến người dùng Việt Nam quan tâm khi vừa lộ diện mới đây, đặc biệt là phần thiết kế bên ngoài đang nhận về nhiều ý kiến trái chiều.

'Soi' chi tiết chỉ có trên bán tải điện VinFast VF Wild

Kinh tế - Xã hội -

'Soi' chi tiết chỉ có trên bán tải điện VinFast VF Wild

Chiếc xe bán tải điện VinFast VF Wild đang thu hút rất nhiều người trực tiếp đến xem, qua đó hé lộ không ít thông tin thú vị về định hướng của nhà sản xuất.

Vespa 946 phiên bản rồng được rao bán với giá hơn 700 triệu đồng

Kinh tế - Xã hội -

Vespa 946 phiên bản rồng được rao bán với giá hơn 700 triệu đồng

Xe tay ga Vespa 946 phiên bản rồng được đại lý không chính hãng chào bán giá hơn 700 triệu, đắt hơn gấp rưỡi giá do hãng công bố, nhưng bù lại, khách hàng được sở hữu xe sớm.

Người lao động có được từ chối làm thêm giờ? Tôi công nhân

Người lao động có được từ chối làm thêm giờ?

Theo quy định của pháp luật lao động, người lao động có quyền từ chối làm thêm giờ. Tuy nhiên, trong một số trường hợp đặc biệt, người lao động không có quyền này.

Chế độ dưỡng sức sau sinh, mọi lao động nữ nên biết Tôi công nhân

Chế độ dưỡng sức sau sinh, mọi lao động nữ nên biết

Nếu đủ điều kiện về thời gian tham gia bảo hiểm xã hội bắt buộc, lao động nữ sinh con được hưởng chế độ thai sản. Trường hợp lao động nữ đi làm việc trở lại khi chưa hết thời gian nghỉ thai sản sẽ không được hưởng chế độ nghỉ dưỡng sức sau sinh.

Talk Công đoàn: Người lao động hạnh phúc để làm tốt, làm lâu Talk Công đoàn

Talk Công đoàn: Người lao động hạnh phúc để làm tốt, làm lâu

Đồng chí Lại Hoàng Dũng, Chủ tịch Công đoàn Công ty Samsung Điện tử Việt Nam chia sẻ về chăm sóc sức khỏe tinh thần cho đoàn viên và người lao động.

Diễn đàn "Nâng cao năng suất lao động quốc gia năm 2024" Infographic

Diễn đàn "Nâng cao năng suất lao động quốc gia năm 2024"

Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam đang chuẩn bị tổ chức Diễn đàn “Nâng cao năng suất lao động quốc gia năm 2024”, dự kiến tổ chức ngày 26/05/2024.
Bản tin công nhân: Công nhân tăng ca để có thêm thu nhập, giảm giờ làm lương sao đủ sống? Bản tin công nhân

Bản tin công nhân: Công nhân tăng ca để có thêm thu nhập, giảm giờ làm lương sao đủ sống?

Bản tin công nhân ngày 6/5 gồm những nội dung: Nhiều người lao động muốn nghỉ việc để “chạy luật” bảo hiểm xã hội; Công nhân tăng ca để có thêm thu nhập, giảm giờ làm lương sao đủ sống? Đại diện công nhân TP HCM: "Nhà ở xã hội chỉ thấy trên tivi";35 bệnh nghề nghiệp được đề xuất hưởng BHXH...

3 bước dễ dàng để tham gia Cuộc thi tìm hiểu công tác an toàn, vệ sinh lao động Video

3 bước dễ dàng để tham gia Cuộc thi tìm hiểu công tác an toàn, vệ sinh lao động

Cuộc thi "CNVCLĐ tìm hiểu về công tác an toàn, vệ sinh lao động" được tổ chức theo hình thức thi trực tuyến trên Tạp chí điện tử Lao động và Công đoàn (laodongcongdoan.vn).

Đọc thêm

Bộ ảnh cực lạ chụp xe bằng camera cảm biến nhiệt, "nóng" tới từng chi tiết

Kinh tế - Xã hội -

Bộ ảnh cực lạ chụp xe bằng camera cảm biến nhiệt, "nóng" tới từng chi tiết

Bộ ảnh chụp xe bằng camera cảm biến nhiệt với "người mẫu" là một chiếc Ford Everest đời 2013 ngay sau khi tắt máy cho người xem cái nhìn rõ nét về "sức nóng" của từng bộ phận.

Điểm ưu việt của cổng thanh toán một chạm cho xe bus ở TP Hồ Chí Minh

Kinh tế - Xã hội -

Điểm ưu việt của cổng thanh toán một chạm cho xe bus ở TP Hồ Chí Minh

Hệ thống thanh toán một chạm cho phương tiện giao thông công cộng (GTCC) tại Thành phố Hồ Chí Minh (TP.HCM) vừa chính thức ra mắt ngày 17/5/2024 vừa qua và được UBND thành phố triển khai thí điểm trên hệ thống 71 xe buýt và xe điện (các tuyến 01, 43 và 65). Hệ thống này do OneFin, MasterCard và VPBank hợp tác xây dựng và triển khai, cho phép khách hàng thanh toán bằng đa dạng các loại thẻ trên thị trường khi di chuyển trên xe buýt và các phương tiện GTCC khác tại TP.HCM.

Bentley Bentayga S phiên bản Black Edition công bố giá gần 17 tỷ đồng tại Việt Nam

Kinh tế - Xã hội -

Bentley Bentayga S phiên bản Black Edition công bố giá gần 17 tỷ đồng tại Việt Nam

Bentley Bentayga S phiên bản Black Edition vừa chính thức được chào bán tại thị trường Việt Nam với giá khởi điểm từ 16,81 tỷ đồng.

Trào lưu healing: 3 bí kíp “detox” tâm hồn cho GenZ

Kinh tế - Xã hội -

Trào lưu healing: 3 bí kíp “detox” tâm hồn cho GenZ

Nhu cầu chăm sóc sức khoẻ tinh thần ngày càng tăng khiến trào lưu healing (hay còn gọi là chữa lành) bùng nổ khắp các mạng xã hội, từ Facebook, Tiktok đến Instagram. Dưới đây là các bí kíp để hành trình healing của bạn thực sự hiệu quả.

BIDV QR - siêu trợ lý thu hộ trên ezCloud

Kinh tế - Xã hội -

BIDV QR - siêu trợ lý thu hộ trên ezCloud

Bằng việc tích hợp hình thức QR có khả năng gạch nợ hóa đơn trên các nền tảng ezCloudHotel, ezFolio, ezTicket, ezGolf thông qua Open API, BIDV cung cấp tới người tiêu dùng dịch vụ thanh toán qua QR với nhiều tiện ích vượt trội cho cả khách hàng, khách sạn và khu vui chơi.

Audi Q8 "vừa lăn bánh" đã rao bán lỗ 1,4 tỷ đồng

Kinh tế - Xã hội -

Audi Q8 "vừa lăn bánh" đã rao bán lỗ 1,4 tỷ đồng

Chiếc Audi Q8 55 TFSI vừa được rao bán với mức giá 3,78 tỷ đồng khi chỉ vừa lăn bánh chỉ 2.800 km, lỗ tới 1,4 tỷ đồng so với việc mua mới và làm thủ tục đăng ký.

Lynk & Co giải quyết nỗi lo ‘cần và đủ’ cho khách hàng Việt Nam như thế nào?

Kinh tế - Xã hội -

Lynk & Co giải quyết nỗi lo ‘cần và đủ’ cho khách hàng Việt Nam như thế nào?

Chất lượng sản phẩm là điều kiện “cần” trong khi hậu mãi là điều kiện “đủ” khiến khách hàng Việt Nam dễ đưa ra quyết định mua ô tô hơn. Đó cũng chính là kim chỉ nam trong hoạt động bán hàng của một thương hiệu mới như Lynk & Co.

Tranh cãi việc hãng xe máy điện Yadea đăng bản đồ không ghi Hoàng Sa, Trường Sa

Kinh tế - Xã hội -

Tranh cãi việc hãng xe máy điện Yadea đăng bản đồ không ghi Hoàng Sa, Trường Sa

Hãng xe máy điện Trung Quốc Yadea đang khiến cộng đồng mạng Việt Nam tranh cãi dữ dội về việc ghi hai quần đảo Hoàng Sa và Trường Sa là Tây Sa và Nam Sa bằng tiếng Trung Quốc trên trang chủ.

Khách Việt băn khoăn hệ thống trạm sạc của xe điện Trung Quốc BYD

Kinh tế - Xã hội -

Khách Việt băn khoăn hệ thống trạm sạc của xe điện Trung Quốc BYD

Giá bán dự kiến tại thị trường Việt Nam của ba mẫu xe điện Trung Quốc BYD Dolphin, Atto 3 và Seal được tiết lộ dao động từ 547 triệu đồng tới 1 tỷ đồng.

Dạo một vòng quanh triển lãm Autotech 2024 diễn ra tại TP.HCM

Kinh tế - Xã hội -

Dạo một vòng quanh triển lãm Autotech 2024 diễn ra tại TP.HCM

Triển lãm Autotech & Accessories lần thứ 20 quy tụ 300 doanh nghiệp tham dự, cùng hợp tác nhằm thúc đẩy cơ hội phát triển cho ngành công nghiệp ô tô Việt Nam và khu vực.