Trung tâm Tâm Việt: Cuộc tháo chạy sau 1 tháng đào tạo trở thành kỷ lục gia

Kinh tế - Xã hội - Vân Anh (T.H)

Bị ‘trả về’ sau 1 tháng theo học ở trung tâm Tâm Việt, gia đình ông D, bà N đã phải đưa cháu 11 tuổi bị tự kỷ đến 2 bệnh viện thăm khám, điều trị trong sự bức xúc.
trung tam tam viet cuoc thao chay sau 1 thang dao tao tro thanh ky luc gia

Rùng mình đón cháu nội về sau 1 tháng học làm kỷ lục gia

Đó là trường hợp của gia đình ông D, bà N (Hoàng Mai, Hà Nội). Cách đây vài tháng, thông qua mạng, gia đình ông bà biết đến trung tâm Tâm Việt.

Tin vào những lời quảng cáo hào nhoáng về tương lai tươi sáng của trẻ tự kỷ, bà N và con dâu khăn gói đưa cháu lên nhập học, thời điểm trung tâm còn đóng tại Phú Xuyên (Hà Nội).

Bà không ngờ, cháu trai mình phải chịu những hậu quả nặng nề sau chuỗi ngày học làm ‘kỷ lục gia’.

Gặp ông D. tại nhà riêng, ông chia sẻ: "Nếu có con em định cho vào đó học, tôi khuyên các chị dừng lại. Cháu nội tôi để đó thêm một tháng có khi chết". Ông khẳng định, sự chăm sóc của trung tâm với trẻ vô cùng kém.

trung tam tam viet cuoc thao chay sau 1 thang dao tao tro thanh ky luc gia

Ông T.N.D bức xúc khi kể lại thời gian cháu nội mình theo học ở Tâm Việt

Cháu nội ông D tên là T.N.V.D (11 tuổi), mắc hội chứng tự kỷ. Theo ông, trước khi đưa V.D vào trung tâm, cậu bé khỏe mạnh, trắng trẻo.

"Tháng 6 vừa rồi, gia đình tôi biết đến trung tâm này thông qua các trang web trên mạng. Người đứng đầu là tiến sĩ, còn quảng bá có đội ngũ trình độ, bằng cấp cao.Thấy họ giới thiệu đào tạo xiếc, dạy một cháu trai từ chỗ mắc tự kỷ nặng trở thành kỷ lục gia. Khắp các trang đều đưa trường hợp cháu bé đó quảng cáo nên chúng tôi hoàn toàn tin tưởng.

Cháu tôi học ở đó 1 tháng, trường cấm phụ huynh không được thăm, tiếp xúc. Họ phân tích là gặp nhiều, khiến cháu nhớ nhung, sao nhãng việc dạy và học. Mong con mình muốn khỏi tự kỷ, làm được mọi thứ, gia đình nghe theo. Mẹ cháu lên thăm con, chảy nước mắt mà chỉ dám đứng ở gốc cây, thấy con đạp xe ở ngoài sân mà không dám gọi".

Ngày đưa cậu bé lên học, trung tâm nói sẽ có ‘một kèm một’, tức là 1 giáo viên kèm 1 học sinh, chi phí 10 triệu/tháng, chưa kể ăn uống. Tuy nhiên, thực tế khác biệt so với lời chào đón ban đầu với gia đình học sinh.

Hơn 1 tháng nhập học tại Tâm Việt, gia đình được trung tâm gọi điện thông báo lên đón cháu V.D vì sức khỏe không ổn.

trung tam tam viet cuoc thao chay sau 1 thang dao tao tro thanh ky luc gia

Theo lời ông D., sau thời gian cháu ông học ở trung tâm này, sức khỏe bị suy kiệt

"Tôi đón cháu về cháu đã 'thân tàn ma dại. Lúc này, sức khỏe cháu suy kiệt, mặt mũi sưng húp, tất cả phần da không có quần áo che bị chi chít hàng trăm vết muỗi đốt. Mỗi bước đi, cháu đều ôm bụng, gào khóc. Cháu sụt 4kg”, ông D cho biết.

Phía gia đình thắc mắc, phản ánh với trung tâm, đề nghị gặp giám đốc làm rõ nhưng chỉ nhận được câu trả lời: ‘Chúng tôi không biết’, ‘Giám đốc đi vắng’…

Gia đình đưa về Hà Nội, vội đến bệnh viện Da liễu Trung ương và bệnh viện Nội tiết thăm khám.

Kết quả xét nghiệm, chẩn đoán tại bệnh viện nội tiết cho thấy cháu nhiễm vi khuẩn HP. Cháu điều trị hơn 1 tháng, sức khỏe mới bắt đầu bình phục.

“Cháu nội tôi từng học qua các trung tâm dạy trẻ tự kỷ ở Hà Nội và Đà Nẵng nhưng chưa bao giờ thấy nơi nào kinh khủng như trung tâm Tâm Việt”, ông D bức xúc chia sẻ với phóng viên Vietnamnet.

Tiết lộ của nhà chùa nơi Tâm Việt đưa trẻ tự kỷ ở nhờ hơn 4 tháng

Theo tiết lộ của một người làm trong trung tâm Tâm Việt, nhóm phóng viên được biết, ngoài địa chỉ ở Từ Sơn (Bắc Ninh), cơ sở từng có thời gian đóng tại một ngôi chùa ở xã Trung Mỹ (Bình Xuyên, Vĩnh Phúc).

Trong vai phụ huynh của trẻ tự kỷ tìm trường học cho con, nhóm phóng viên đã đến chùa, nhằm tìm hiểu rõ hơn về trung tâm Tâm Việt.

Người phụ nữ kể, thời điểm đó, trung tâm Tâm Việt có khoảng 70 học sinh. Trung tâm này liên hệ và gửi lên chùa 20 học sinh nhưng chỉ có 2 giáo viên đi cùng. Ban ngày, vị đại diện chùa đi vắng, chỉ có vài chú tiểu và các phật tử đang dọn dẹp, trông nom chùa. Thấy có người hỏi thăm về trung tâm Tâm Việt, chị K.L (phật tử) cho hay, Trung tâm chỉ hoạt động ở chùa vài tháng.

trung tam tam viet cuoc thao chay sau 1 thang dao tao tro thanh ky luc gia

Thu bạc triệu mỗi tháng nhưng sự quan tâm, chăm sóc của Tâm Việt với học sinh hoàn toàn bị bỏ ngỏ

"Sau Tết Nguyên đán 2019, 20 cháu dọn về chùa sinh hoạt. Tôi biết mức học phí cao nhất ở đây là khoảng 20 triệu/tháng, hàng ngày thấy các cháu chỉ được tập tung bóng, đi xe đạp 1 bánh.

Theo người phụ nữ này, mọi chi phí ăn uống, điện, nước… phía nhà chùa hỗ trợ 100%. Trụ trì chùa còn xây một khu nhà phía sau chùa, đầy đủ tiện nghi cho trẻ của trung tâm ở.

"Khi ở chùa, mỗi lần trung tâm muốn đưa các con đi biểu diễn ở đâu, thầy đều yêu cầu phải báo cáo, xin phép để thầy nắm được lịch trình, phòng xảy ra sự cố trên đường đi. Mỗi lần như vậy, phía trung tâm đều đưa lên tờ giấy báo cáo lịch trình và người đại diện ký tên, đóng dấu có tên là T.", chị K.L nói.

8 giờ tối, chúng tôi tiếp tục quay lại chùa Thanh Lanh một lần nữa, gặp sư trụ trì chùa.

Vị đại diện chùa cho hay: "Người đứng đầu Tâm Việt là ông V. quen tôi qua mạng xã hội. Ông nhờ tôi cho các cháu lên chùa học khóa tu dã ngoại. Tôi thương các con, tạo điều kiện cho trung tâm để các con học và ăn ở tại chùa.

Ban đầu trung tâm chỉ đăng ký ở 3 tháng. Hết 3 tháng, tôi báo trung tâm đưa các cháu về. Các phụ huynh đặt vấn đề với tôi cho các cháu ở thêm 3 tháng nữa.

Tuy nhiên, ở thêm 1 tháng rưỡi, đại diện Tâm Việt lên xin cho các con về Bắc Ninh. Trung tâm họ kinh doanh, mỗi tháng thu hàng chục triệu đồng/cháu/tháng của phụ huynh. Trong lúc đó, nhà chùa cho các cháu ăn ở, sinh hoạt hoàn toàn miễn phí, không phải đóng góp bất cứ khoản nào.

Hiện nhà chùa đang nuôi một chú tiểu, mắc chứng tự kỷ. Trước cháu học ở Tâm Việt một thời gian nhưng sau này Tâm Việt chuyển đi, mẹ chú tiểu xin tôi cho ở lại chùa".

Sư trụ trì chùa cũng chia sẻ, ngày mới về chùa, các cháu trong trung tâm chỉ được vệ sinh qua quýt, không dùng xà phòng tắm, gội…, vào nhà tắm xối nước rồi đi ra. Để đảm bảo vệ sinh cá nhân, vị đại diện chùa yêu cầu giáo viên hướng dẫn các cháu dùng xà phòng. Tuy nhiên, họ chỉ ‘vâng, dạ’ rồi để đấy.

Họ ở chùa tôi hơn 4 tháng, họ có giấy phép hoạt động hay không, tôi không biết. Tôi chỉ nhận các cháu vào tu học’.

trung tam tam viet cuoc thao chay sau 1 thang dao tao tro thanh ky luc gia Thời tiết ngày 30/10: Bắc Bộ trời rét, Trung Bộ và Tây Nguyên có mưa rất to

Bắc Bộ trời rét vào đêm và sáng sớm, trong khi do ảnh hưởng của cơn bão số 5 nên Trung Bộ và Tây Nguyên ...

trung tam tam viet cuoc thao chay sau 1 thang dao tao tro thanh ky luc gia Đại tướng Tô Lâm: Bộ Công an rất sốt ruột vụ 39 người chết ở Anh

Theo đại tướng Tô Lâm, Bộ Công an đang rất sốt ruột về vụ 39 người chết trong container ở Anh nhưng vì số lượng ...

trung tam tam viet cuoc thao chay sau 1 thang dao tao tro thanh ky luc gia Sự thật đáng sợ bên trong Trung tâm Tâm Việt đào tạo trẻ tự kỷ thành kỷ lục gia

Tâm Việt - Trung tâm dạy trẻ tự kỷ ở tầng 3 khu KTX trường Đại học TDTT Bắc Ninh (TX Từ Sơn, Bắc Ninh) ...

tintuconline.vn, vietnamnet.vn
Chia sẻ
In bài viết

Tin cùng chuyên mục

Câu chuyện Làng Nủ và bài học đối phó với cơn bão số 4

Kinh tế - Xã hội -

Câu chuyện Làng Nủ và bài học đối phó với cơn bão số 4

Làng Nủ (Lào Cai), nơi từng chịu những hậu quả khốc liệt từ thiên tai, mang đến cho chúng ta nhiều bài học quý giá về cách ứng phó trước các thảm họa tự nhiên. Khi bão số 4 đang đến gần, chúng ta không thể không nhìn lại kinh nghiệm xương máu từ những thảm kịch đã qua để chuẩn bị kỹ càng hơn.

Hyundai Santa Fe 2025 ra mắt với 5 phiên bản, giá từ 1,069 tỷ đồng

Kinh tế - Xã hội -

Hyundai Santa Fe 2025 ra mắt với 5 phiên bản, giá từ 1,069 tỷ đồng

Sáng 18/9, thị trường ô tô Việt Nam một lần nữa trở nên sôi động với sự ra mắt của Hyundai Santa Fe thế hệ hoàn toàn mới.

VNVC tiêm nhiều nhất trong ngày đầu chiến dịch tăng cường vắc xin sởi cho trẻ

Kinh tế - Xã hội -

VNVC tiêm nhiều nhất trong ngày đầu chiến dịch tăng cường vắc xin sởi cho trẻ

Với lợi thế hơn 400 dây chuyền khám và tiêm tại 39 trung tâm VNVC ở TP HCM, cùng gần 2000 bác sĩ, điều dưỡng, nhân viên y tế, hệ thống VNVC đã tiêm hàng ngàn mũi vắc xin trong ngày đầu triển khai chiến dịch tăng cường vắc xin sởi cho trẻ, trong đó có gần 200 mũi tiêm miễn phí.

Indonesia 'hồi sinh' cái tên huyền thoại Honda Spacy nhưng rất lạ lẫm

Kinh tế - Xã hội -

Indonesia 'hồi sinh' cái tên huyền thoại Honda Spacy nhưng rất lạ lẫm

Thị trường Indonesia vừa ra mắt Honda Spacy 2024 nhưng khác hoàn toàn với những gì người Việt quen thuộc về mẫu xe được coi là huyền thoại này.

Hành trình 14 năm chinh phục khách hàng Việt của Nissan Navara

Kinh tế - Xã hội -

Hành trình 14 năm chinh phục khách hàng Việt của Nissan Navara

Không phô trương, ồn ào, Nissan Navara âm thầm trở thành chiếc xe bán tải có chỗ đứng vững vàng trong lòng khách Việt.

Vĩnh Phúc có thêm 2 dự án FDI đi vào hoạt động trong tháng 8/2024

Kinh tế - Xã hội -

Vĩnh Phúc có thêm 2 dự án FDI đi vào hoạt động trong tháng 8/2024

Trong tháng 8/2024, tỉnh Vĩnh Phúc chào đón thêm 2 dự án đầu tư nước ngoài (FDI) chính thức đi vào hoạt động sản xuất kinh doanh. Sự kiện này góp phần nâng cao hiệu quả đầu tư và thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh.

5 nội dung phối hợp giữa Tổng LĐLĐ Việt Nam và Hội Khuyến học Việt Nam Video

5 nội dung phối hợp giữa Tổng LĐLĐ Việt Nam và Hội Khuyến học Việt Nam

Đề xuất người lao động được nghỉ 9 ngày dịp Tết Nguyên đán 2025 Tôi công nhân

Đề xuất người lao động được nghỉ 9 ngày dịp Tết Nguyên đán 2025

Theo đề xuất của Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội, kỳ nghỉ Tết Nguyên đán 2025 có thể kéo dài 9 ngày, từ 26 tháng Chạp năm Giáp Thìn đến hết ngày mùng 5 tháng Giêng năm Ất Tỵ (tức 25/1-2/2/2025).

Talk Công đoàn: Đổi mới hiệu quả phải dựa trên nguyện vọng của người lao động Talk Công đoàn

Talk Công đoàn: Đổi mới hiệu quả phải dựa trên nguyện vọng của người lao động

Đồng chí Lê Thị Kim Huệ, Chủ tịch LĐLĐ quận Đống Đa, TP Hà Nội chia sẻ về những kinh nghiệm đổi mới hoạt động công đoàn, chăm lo thiết thực cho đoàn viên và người lao động.

5 nội dung phối hợp giữa Tổng LĐLĐ Việt Nam và Hội Khuyến học Việt Nam Infographic

5 nội dung phối hợp giữa Tổng LĐLĐ Việt Nam và Hội Khuyến học Việt Nam

Tổng LĐLĐ Việt Nam và Hội Khuyến học Việt Nam thống nhất phối hợp thực hiện 5 nội dung chính giai đoạn 2024 - 2030 với các nội dung sau:
Bản tin công nhân: Đề xuất miễn đóng bảo hiểm thất nghiệp sau 12 năm tham gia, chưa từng nhận Bản tin công nhân

Bản tin công nhân: Đề xuất miễn đóng bảo hiểm thất nghiệp sau 12 năm tham gia, chưa từng nhận

Bản tin công nhân ngày 29/5 gồm những tin chính: Trình Chính phủ tăng lương tối thiểu vùng 200.000 đồng – 280.000 đồng / tháng từ 1/7/2024; Điều chỉnh mức đóng BHXH sau cải cách tiền lương; Đề xuất miễn đóng bảo hiểm thất nghiệp sau 12 năm tham gia, chưa từng nhận; 14 phường ở TP Thủ Dầu Một có bếp ăn "0 đồng" cho lao động nghèo...

Tài chính thông minh - Tránh bẫy tín dụng đen Video

Tài chính thông minh - Tránh bẫy tín dụng đen

Đọc thêm

Suzuki Swift ngừng bán tại Việt Nam?

Kinh tế - Xã hội -

Suzuki Swift ngừng bán tại Việt Nam?

Tin đồn Suzuki Swift ngừng bán rộ lên sau khi website của Suzuki Việt Nam không còn xuất hiện tên sản phẩm này.

Kia Carnival 2024 ra mắt, chỉ còn động cơ diesel, giá từ 1,3 tỷ đồng

Kinh tế - Xã hội -

Kia Carnival 2024 ra mắt, chỉ còn động cơ diesel, giá từ 1,3 tỷ đồng

Kia Carnival k hông đơn thuần là một bản facelift mà đã thay đổi với diện mạo trẻ trung, hiện đại hơn, cùng hàng loạt trang bị công nghệ mới.

Có bao nhiêu loại hình bảo hiểm xe ô tô hiện nay?

Kinh tế - Xã hội -

Có bao nhiêu loại hình bảo hiểm xe ô tô hiện nay?

Có 5 loại hình bảo hiểm giao thông phổ biến tại Việt Nam hiện nay, trải rộng trên các lĩnh vực bảo hiểm khác nhau, bao quát toàn bộ lợi ích liên quan đến người và phương tiện mà họ đang sử dụng.

GX thế hệ mới - chiếc Lexus chưa từng có trong lịch sử

Kinh tế - Xã hội -

GX thế hệ mới - chiếc Lexus chưa từng có trong lịch sử

GX thế hệ mới không giống bất cứ một chiếc Lexus nào trước đây. GX 550 mang dáng vẻ vuông vức độc đáo, động cơ tăng áp kép V6 cùng khả năng vượt mọi giới hạn.

Không như lời đồn, Hyundai Santa Fe 2024 sắp ra mắt Việt Nam không có bản hybrid

Kinh tế - Xã hội -

Không như lời đồn, Hyundai Santa Fe 2024 sắp ra mắt Việt Nam không có bản hybrid

Hyundai Santa Fe 2024 thế hệ mới ra mắt vào ngày 18/9 tới đây sẽ có 5 phiên bản, sử dụng duy nhất một loại động cơ xăng, không có hybrid cũng không có động cơ dầu.

Signetics (Hàn Quốc) đầu tư 100 triệu USD vào xây dựng nhà máy bán dẫn tại Vĩnh Phúc

Kinh tế - Xã hội -

Signetics (Hàn Quốc) đầu tư 100 triệu USD vào xây dựng nhà máy bán dẫn tại Vĩnh Phúc

Mới đây, Lễ ký kết thỏa thuận hợp tác đầu tư dự án nhà máy bán dẫn trị giá 100 triệu USD giữa Công ty Cổ phần Signetics (Hàn Quốc) và Tập đoàn CNCTech đã diễn ra tại Khu công nghiệp Bá Thiện – Phân khu I, huyện Bình Xuyên, tỉnh Vĩnh Phúc. Buổi lễ có sự tham dự của Chủ tịch UBND tỉnh Vĩnh Phúc Trần Duy Đông cùng nhiều đại diện lãnh đạo các sở, ban, ngành của tỉnh.

VNVC chủ lực tiêm vắc xin an toàn trong chiến dịch bao phủ vắc xin sởi tại TP.HCM

Kinh tế - Xã hội -

VNVC chủ lực tiêm vắc xin an toàn trong chiến dịch bao phủ vắc xin sởi tại TP.HCM

Từ 16/9, gần 2.000 bác sĩ, điều dưỡng, nhân viên của 39 trung tâm VNVC tại TP.HCM tham gia chiến dịch tiêm vắc xin sởi miễn phí cho trẻ 1-10 tuổi trên địa bàn thành phố, đặc biệt chú trọng đảm bảo tiêm chủng an toàn, đạt hiệu quả cao phòng bệnh sởi bên cạnh đạt chỉ tiêu về độ phủ vắc xin.

Thông điệp của Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính qua 6 điểm tựa Việt Nam

Kinh tế - Xã hội -

Thông điệp của Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính qua 6 điểm tựa Việt Nam

Trong hành trình xây dựng một đất nước giàu mạnh, phồn vinh, văn minh và hạnh phúc, những điểm tựa vững chắc là nguồn sức mạnh không thể thiếu, định hình nên mỗi bước đi của dân tộc.

Đang tiến hành trục vớt xe đầu kéo rơi xuống sông trong vụ sập cầu Phong Châu

Kinh tế - Xã hội -

Đang tiến hành trục vớt xe đầu kéo rơi xuống sông trong vụ sập cầu Phong Châu

Chiếc xe đầu kéo mang biển kiểm soát 19R-011.11 được phát hiện nằm dưới sông, bị phần cầu sập đè lên, được lực lượng cứu hộ tiến hành trục vớt sáng nay.

Lộ diện những nhà vô địch Giải đua Ô tô Gymkhana Vô địch Miền nam PVOIL Cup 2024

Kinh tế - Xã hội -

Lộ diện những nhà vô địch Giải đua Ô tô Gymkhana Vô địch Miền nam PVOIL Cup 2024

Giải đua Ô tô Gymkhana Vô địch Miền nam PVOIL Cup 2024 chính thức tìm ra những cái tên xuất sắc nhất sau những vòng thi đấu gay cấn, quyết liệt tại Trường đua Đại Nam, Bình Dương.