Thứ năm 25/04/2024 03:43

Thư viện Công ty TNHH MTV Sedo Vinako: Món ăn tinh thần của hàng ngàn đoàn viên, NLĐ

Hoạt động Công đoàn - PHAN NGUYÊN

Hai năm qua, thư viện của Công ty TNHH MTV Sedo Vinako là nơi dừng chân và mang lại những kiến thức bổ ích, những phút giây thư giãn cho hàng ngàn đoàn viên, người lao động (NLĐ) sau giờ làm việc. Thư viện ra đời là tâm huyết của những người làm công tác công đoàn, là nơi tôn vinh, lan tỏa những giá trị tốt đẹp và tinh thần yêu sách trong và ngoài công ty.
Mỗi CĐCS hãy làm ít nhất một việc mang lại lợi ích cho người lao động Đà Nẵng: Tổ chức thành công đại hội điểm cấp trên trực tiếp cơ sở Bài 3: Vì sao chậm xử lý sai phạm pháp luật ở Công ty Quảng An 1?
Ông Kim Byung Tae, Giám đốc Công ty Sedo Vinako (cầm sách) đọc sách cùng người lao động. Ảnh: ĐVCC
Ông Kim Byung Tae, Giám đốc Công ty Sedo Vinako đọc sách cùng người lao động. Ảnh: ĐVCC

Vui vì từ ngày có thư viện, tiết kiệm được một khoản tiền mua sách cho con, chị Lê Thị Thu Hằng (công nhân phụ chuyền may, xưởng 5) chia sẻ: “Công ty có thư viện nên em đỡ tốn một khoản tiền mua sách cho con vì trên thư viện có rất nhiều các loại sách với hình ảnh và màu sắc bắt mắt, phù hợp với lứa tuổi. Bé của em mới được 02 tuổi và bắt đầu làm quen với các loại sách về động vật, cây cối, hoa quả... tuần nào mà em lỡ quên mượn là bị nhắc liền. Còn bản thân em thì thích đọc những quyển sách về tâm lý, những quyển sách giúp chữa lành và bồi dưỡng tâm hồn. Rất hữu ích cho phụ nữ mới sinh và nuôi con nhỏ như em”.

Để tạo sự kết nối giữa các bạn đọc và thúc đẩy tinh thần đọc sách trong công ty, từ năm 2022, Thư viện bắt đầu triển khai chương trình “Bạn đọc thân thiết hàng quý”. Cuối mỗi quý sẽ tổng kết và trao những phần quà khích lệ cho những bạn đã tích cực mượn sách và đọc sách.

Bất ngờ và vui mừng khi được phần quà “Bạn đọc thân thiết” của quý I/2023, anh Trần Thanh Hưng (công nhân xưởng may) cho biết, anh làm việc tại Công ty Sedo Vinako đã được 4 năm, đây như là ngôi nhà thứ 2 của anh. “Công ty mình có một Thư viện rất đẹp với nhiều loại sách, báo, tiểu thuyết, truyện ngắn, truyện tranh, tạp chí dành cho cả người lớn và trẻ em. Mỗi tuần mình mượn về nhà 2 lần, và mình thích mượn sách Trạng Quỳnh, Conan để thư giãn”, anh Hưng chia sẻ.

Ngày hội đọc sách thu hút đông đảo công nhân, người lao động tham gia. Ảnh: PHAN NGUYÊN
Ngày hội đọc sách thu hút đông đảo công nhân, người lao động tham gia. Ảnh: PHAN NGUYÊN

Sau 2 năm hoạt động, đến nay thư viện quy tụ được 6.000 đầu sách, đa dạng các thể loại như: Sách thiếu nhi, sách kỹ năng, sách văn học, sách kiến thức tổng hợp, sách quản trị, sách y học… Đặc biệt, với nguồn lao động nữ chiếm đa số nên Thư viện đã đầu tư những quyển sách về quá trình mang thai, quá trình nuôi dưỡng trẻ sơ sinh. Những quyển sách đó đã mang lại những kiến thức, kinh nghiệm bổ ích trong hành trình làm mẹ của công nhân lao động.

Ngoài ra, Thư viện còn có những tác phẩm văn học kinh điển của thế giới như: Những người khốn khổ (Victor Hugo), Cuốn theo chiều gió (Margaret Mitchell), Ông già và biển cả (Ernest Hemingway), Đồi gió hú (Emily Brontë), Chiến tranh và hòa bình (Lev Nikolayevich Tolstoy), Trăm năm cô đơn (Gabriel Garcia Marquez)…

Người lao động đọc say mê những quyển sách yêu thích. Ảnh: PHAN NGUYÊN
Người lao động lựa chonn sách tại thư viện Công ty. Ảnh: PHAN NGUYÊN

Là Trưởng phòng nhân sự kiêm quản lý Thư viện, chị Trần Thị Vân Thu, phần nào hiểu được những tâm tư, nỗi lo của NLĐ, chị cho biết, công nhân hầu như dành rất nhiều thời gian cho công việc nên Công ty luôn tạo điều kiện để mọi người phút giây nghỉ ngơi, đọc sách. Mục đích là để vừa nâng cao đời sống tinh thần, vừa giảm bớt căng thẳng trong công việc.

Thư viện Công ty Sedo Vinako: Món ăn tinh thần của hàng ngàn đoàn viên, NLĐ
Thư viện ra đời là tâm huyết của những người làm công tác công đoàn. Ảnh: PHAN NGUYÊN

Thư viện Sedo Vinako là 01 trong những dự án thành công mà Ban Chấp hành Công đoàn Công ty đã triển khai cho đến thời điểm này. Tại đây, NLĐ không chỉ đọc ở Công ty trong các giờ nghỉ giải lao mà có thể mượn sách về nhà. Ngoài sách cho người lớn thì Thư viện có nhiều đầu sách cho thiếu nhi, nên việc mượn về nhà tạo điều kiện cho con của công nhân, NLĐ có thể đọc sách. Như vậy cũng giảm được một phần chi phí cho công nhân khi mà họ phải tự bỏ tiền ra mua sách.

Chị Thu cho biết, nguồn sách được đầu tư trực tiếp từ Ban Chấp hành Công đoàn của Công ty. Ngoài ra, thông qua các sự kiện như ngày hội đọc sách hoặc các chương trình kỷ niệm của công ty, Liên đoàn Lao động tỉnh Quảng Nam, Liên đoàn Lao động huyện Duy Xuyên đã tài trợ thêm kinh phí và đầu sách cho Thư viện.

Liên đoàn Lao động huyện Duy Xuyên trao 100 đầu sách trị giá 5 triệu đồng cho Thư viện Sedo vinako. Ảnh: PHAN NGUYÊN
Liên đoàn Lao động huyện Duy Xuyên trao 100 đầu sách trị giá 5 triệu đồng cho Thư viện Sedo Vinako. Ảnh: PHAN NGUYÊN

Ngày mới thành lập, Thư viện chỉ có 3.000 đầu sách, đến nay số lượng đã gấp đôi với hơn 6.000 đầu sách. Đồng thời, từ đầu năm 2022 đến tháng 04/2023, Thư viện đã phục vụ 2898 lượt mượn trả sách và hơn 15 ngàn đầu sách đã được NLĐ mượn.

Ủng hộ thư viện ngay từ những ngày đầu tiên, ông Kim Byung Tae, Giám đốc Công ty Sedo Vinako hạnh phúc chia sẻ: “Tôi rất vui vì từ ngày có thư viện, NLĐ của mình đến đọc sách và mượn về nhà đọc. Tôi cho rằng đọc sách cũng như việc ăn uống vậy, chúng ta nên dung nạp hằng ngày”.

Thư viện Công ty Sedo Vinako: Món ăn tinh thần của hàng ngàn đoàn viên, NLĐ
Công ty TNHH MTV Sedo Vinako có hơn 6.000 NLĐ, đông nhất huyện Duy Xuyên. Ảnh: PHAN NGUYÊN

Ghi nhận và đánh giá cao cách làm của Công đoàn Công ty TNHH MTV Sedo Vinako trong việc chăm lo đời sống tinh thần cho công nhân, đồng chí Lê Chính Đông, Chủ tịch Liên đoàn Lao động huyện Duy Xuyên nói, đây là dự án được chúng tôi thai nghén cách đây 3 năm và nhận được thống nhất cao của lãnh đạo công ty. Tuy nhiên, ban đầu cũng có nhiều khó khăn do ảnh hưởng Covid – 19, rồi suy thoái kinh tế nhưng với sự đồng lòng đến nay Thư viện đã đạt được những kết quả rất khả quan. Hơn 50% số lao động của Công ty đã tham gia đọc và mượn về nhà đọc. Chúng tôi rất mừng vì văn hóa đọc được lan tỏa trong doanh nghiệp, đó cũng là điều mà những người làm công tác công đoàn mong mỏi. Thời gian tới, chúng tôi sẽ tiếp tục nhân rộng trong các đơn vị khác.

Thư viện Công ty Sedo Vinako: Món ăn tinh thần của hàng ngàn đoàn viên, NLĐ
Những món quà khích lệ tinh thần đọc sách. Ảnh: PHAN NGUYÊN

Không giấu được niềm vui và tự hào khi Thư viện được NLĐ đón nhận, đồng chí Lê Hoàng Anh Binh, Chủ tịch Công đoàn Công ty Sedo Vinako chia sẻ, cùng với việc thực hiện các chế độ, chính sách bài bản cho NLĐ, Công ty còn chú trọng phát triển đời sống tinh thần cho công nhân. Cố gắng xây dựng môi trường làm việc đoàn kết, sẻ chia, là ngôi nhà thứ 2 của NLĐ. Ba năm qua, ảnh hưởng bởi dịch bệnh Covid -19, công ty vẫn duy trì ổn định việc làm và thu nhập cho người lao động, bình quân là 6-12 triệu đồng/người/tháng.

Về việc thành lập Thư viện, ban đầu cũng rất nhiều khó khăn nhưng với sự giúp đỡ của LĐLĐ huyện Duy Xuyên, sự ủng hộ của Ban lãnh đạo công ty và đặc biệt là sự đón nhận của NLĐ, sự thành công của Thư viện chính là nguồn động lực cho những người làm công tác công đoàn như chúng tôi. Thời gian tới, chúng tôi sẽ tiếp tuc tham mưu thực hiện tốt các chế độ chính sách cho NLĐ và tham mưu thực hiện những cách làm hay, mô hình mới để nâng cao hiệu quả sản xuất kinh doanh và đời sống của NLĐ.

Chia sẻ
In bài viết

Tin cùng chuyên mục

Thừa Thiên Huế phát động Tháng hành động về ATVSLĐ và Tháng Công nhân năm 2024

Hoạt động Công đoàn -

Thừa Thiên Huế phát động Tháng hành động về ATVSLĐ và Tháng Công nhân năm 2024

Ngày 24/4, tại Khu Công nghiệp Viglacera (huyện Phong Điền) Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) tỉnh Thừa Thiên Huế và Hội đồng an toàn, vệ sinh lao động tỉnh đã phối hợp tổ chức lễ phát động hưởng ứng Tháng hành động về An toàn, vệ sinh lao động (ATVSLĐ) và Tháng Công nhân năm 2024.

Thừa Thiên Huế: Tháng Công nhân hướng về cơ sở

Hoạt động Công đoàn -

Thừa Thiên Huế: Tháng Công nhân hướng về cơ sở

Hưởng ứng Tháng hành động An toàn, vệ sinh lao động và Tháng Công nhân năm 2024, các cấp công đoàn tỉnh Thừa Thiên Huế sẽ tổ chức các hoạt động hướng về cơ sở, đồng hành với đoàn viên, người lao động có hoàn cảnh khó khăn.

“Vũ điệu đoàn viên” gắn kết người lao động

Hoạt động Công đoàn -

“Vũ điệu đoàn viên” gắn kết người lao động

Cuộc thi “Vũ điệu đoàn viên” là điểm nhấn nổi bật trong chuỗi hoạt động Tháng Công nhân và Tháng hành động về ATVSLĐ năm 2024 do LĐLĐ huyện Gia Viễn (tỉnh Ninh Bình) tổ chức đã thu hút đông đảo đoàn viên, người lao động tham gia.

LĐLĐ tỉnh Tây Ninh chính thức phát động Tháng Công nhân 2024

Hoạt động Công đoàn -

LĐLĐ tỉnh Tây Ninh chính thức phát động Tháng Công nhân 2024

Ngày 20/04, LĐLĐ tỉnh Tây Ninh đã tổ chức Tháng Công nhân 2024 tại KCN Trảng Bàng, Tây Ninh. Tại đây, “Quỹ hỗ trợ đoàn viên công đoàn, công nhân lao động tỉnh Tây Ninh” được ra mắt lần đầu tiên nhằm hỗ trợ công nhân lao động khó khăn trên địa bàn tỉnh.

Để người lao động gặp gỡ, đối thoại với lãnh đạo chính quyền trong Tháng Công nhân

Hoạt động Công đoàn -

Để người lao động gặp gỡ, đối thoại với lãnh đạo chính quyền trong Tháng Công nhân

Trong Tháng Công nhân năm 2024, các cấp công đoàn tỉnh Quảng Trị sẽ tổ chức nhiều hoạt động thiết thực, ý nghĩa hướng về đoàn viên, người lao động (NLĐ). Trong đó, chú trọng tổ chức các cuộc gặp gỡ, đối thoại giữa người đứng đầu cấp ủy, chính quyền, chuyên môn với đoàn viên, NLĐ.

Bí quyết của đơn vị đang dẫn đầu cuộc thi tìm hiểu công tác ATVSLĐ

Hoạt động Công đoàn -

Bí quyết của đơn vị đang dẫn đầu cuộc thi tìm hiểu công tác ATVSLĐ

Sau 2 ngày phát động, Cuộc thi trực tuyến CNVCLĐ tìm hiểu công tác ATVSLĐ đã thu hút trên 132.000 người dự thi. Trong đó, Công đoàn Giáo dục Việt Nam đang dẫn đầu về số lượng người dự thi.

Bản tin công nhân: Có được đơn phương chấm dứt hợp đồng lao động khi bị quấy rối tình dục? Bản tin công nhân

Bản tin công nhân: Có được đơn phương chấm dứt hợp đồng lao động khi bị quấy rối tình dục?

Có được đơn phương chấm dứt hợp đồng lao động khi bị quấy rối tình dục? Công nhân thiệt thòi khi chỉ được hưởng tối đa 12 tháng trợ cấp thất nghiệp; Cần Thơ: Công nhân lên kế hoạch du lịch gần để tiết kiệm dịp nghỉ lễ... là những nội dung chính trong bản tin công nhân ngày 24/4/2024.

Công ty xi măng, khoáng sản có phải bồi thường tai nạn lao động cho NLĐ khi tai nạn xảy ra? Tôi công nhân

Công ty xi măng, khoáng sản có phải bồi thường tai nạn lao động cho NLĐ khi tai nạn xảy ra?

Công ty xi măng, khoáng sản phải bồi thường tai nạn lao động cho người lao động khi xảy ra tai nạn lao động ở công ty của mình trong trường hợp người lao động bị tai nạn lao động làm suy giảm khả năng lao động từ 5% trở lên hoặc bị chết do tai nạn lao động mà không hoàn toàn do lỗi của chính người lao động này gây ra.

Talk Công đoàn: "Bắt đầu làm rồi thì hãy yêu lấy nó" Talk Công đoàn

Talk Công đoàn: "Bắt đầu làm rồi thì hãy yêu lấy nó"

Talk Công đoàn là cuộc trò chuyện với đồng chí Bùi Thị Ngọc Thủy, Chủ tịch Liên đoàn Lao động quận Hoàng Mai.

Gần 7.400 vụ tai nạn lao động xảy ra trong năm 2023 Infographic

Gần 7.400 vụ tai nạn lao động xảy ra trong năm 2023

Bộ Lao động-Thương binh cho biết, trong năm 2023, cả nước đã xảy ra 7.394 vụ tai nạn lao động, giảm 324 vụ, tương ứng với 4,2% so với năm 2022. Số vụ tai nạn lao động này làm 7.553 người bị nạn, giảm 370 người, tương ứng với 4,7% so với năm 2022.
Bản tin công nhân: Vụ 7 công nhân thiệt mạng ở Yên Bái có thể đề nghị Bộ Công an phối hợp điều tra Bản tin công nhân

Bản tin công nhân: Vụ 7 công nhân thiệt mạng ở Yên Bái có thể đề nghị Bộ Công an phối hợp điều tra

Bản tin công nhân ngày 23/4 gồm những nội dung chính sau đây: Nữ công nhân rút BHXH tới 4 lần vì mất việc; Vụ 7 công nhân thiệt mạng ở Yên Bái: Có thể đề nghị Bộ Công an phối hợp điều tra; Lưu ý cho người lao động đã rút bảo hiểm xã hội một lần đi làm lại...

3 bước dễ dàng để tham gia Cuộc thi tìm hiểu công tác an toàn, vệ sinh lao động Video

3 bước dễ dàng để tham gia Cuộc thi tìm hiểu công tác an toàn, vệ sinh lao động

Cuộc thi "CNVCLĐ tìm hiểu về công tác an toàn, vệ sinh lao động" được tổ chức theo hình thức thi trực tuyến trên Tạp chí điện tử Lao động và Công đoàn (laodongcongdoan.vn).

Đọc thêm

Hơn 42.000 người tham gia Cuộc thi tìm hiểu công tác ATVSLĐ sau ngày đầu phát động

Hoạt động Công đoàn -

Hơn 42.000 người tham gia Cuộc thi tìm hiểu công tác ATVSLĐ sau ngày đầu phát động

Sau ngày đầu tiên phát động, Cuộc thi trực tuyến công nhân, viên chức, lao động (CNVCLĐ) tìm hiểu công tác an toàn, vệ sinh lao động (ATVSLĐ) thu hút hơn 42.000 người tham gia.

Hấp dẫn cuộc thi viết "Công nhân và Công đoàn Quảng Trị”

Hoạt động Công đoàn -

Hấp dẫn cuộc thi viết "Công nhân và Công đoàn Quảng Trị”

Cuộc thi viết về “Công nhân và Công đoàn Quảng Trị” lần đầu tiên được tổ chức nhằm phản ánh những câu chuyện phong phú về công nhân, công đoàn đến đông đảo bạn đọc.

Công đoàn đỡ đầu, tiếp sức trẻ mồ côi thực hiện ước mơ

Hoạt động Công đoàn -

Công đoàn đỡ đầu, tiếp sức trẻ mồ côi thực hiện ước mơ

Công đoàn tỉnh Quảng Bình đã nhận đỡ đầu, hỗ trợ 58 trường hợp trẻ mồ côi có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn, tiếp sức cho các em thực hiện ước mơ trên con đường học tập.

Cần Thơ: Hướng tới cộng đồng công nhân lao động không lây nhiễm HIV/AIDS

Hoạt động Công đoàn -

Cần Thơ: Hướng tới cộng đồng công nhân lao động không lây nhiễm HIV/AIDS

Các cấp Công đoàn Cần Thơ đã và đang triển khai nhiều giải pháp, đặc biệt là đẩy mạnh truyền thông nhằm ngăn chặn lây nhiễm HIV/AIDS, vốn đang có chiều hướng gia tăng trong nhóm đối tượng là công nhân lao động…

Hội thi tay nghề “Lái xe Công an nhân dân giỏi": Giỏi để đáp ứng yêu cầu tình hình mới

Hoạt động Công đoàn -

Hội thi tay nghề “Lái xe Công an nhân dân giỏi": Giỏi để đáp ứng yêu cầu tình hình mới

Hội thi tay nghề “Lái xe Công an nhân dân giỏi" lần thứ II năm 2024 diễn ra tại TP. HCM đã kết thúc thành công tốt đẹp hôm 6/4.

Trà Vinh: Tháng Công nhân sẽ có nhiều điểm nhấn và sáng tạo từ cơ sở

Hoạt động Công đoàn -

Trà Vinh: Tháng Công nhân sẽ có nhiều điểm nhấn và sáng tạo từ cơ sở

Tháng Công nhân 2024 được LĐLĐ tỉnh Trà Vinh triển khai với 08 hoạt động trọng tâm, 04 mô hình hướng về đoàn viên, người lao động, hứa hẹn nhiều hoạt động sáng tạo có tính lan tỏa cao.

Công đoàn nâng cao giá trị bữa ăn ca vì sức khỏe của người lao động

Hoạt động Công đoàn -

Công đoàn nâng cao giá trị bữa ăn ca vì sức khỏe của người lao động

Công đoàn tỉnh Quảng Bình đã tích cực thương lượng, đề xuất với chủ doanh nghiệp quan tâm, nâng cao chất lượng bữa ăn để bảo đảm sức khỏe cho người lao động.

Công đoàn Bình Dương hướng tới Tháng công nhân 2024

Hoạt động Công đoàn -

Công đoàn Bình Dương hướng tới Tháng công nhân 2024

LĐLĐ tỉnh Bình Dương đang lên kế hoạch cho các hoạt động Tháng Công nhân 2024, nhằm tạo động lực mới, chia sẻ khó khăn với đoàn viên, người lao động.

Bạc Liêu: Chăm lo đời sống người lao động gắn với đặc thù từng đơn vị

Hoạt động Công đoàn -

Bạc Liêu: Chăm lo đời sống người lao động gắn với đặc thù từng đơn vị

Ngoài việc chăm lo cho đoàn viên, các cấp Công đoàn Bạc Liêu sẽ dành nhiều nguồn lực để chăm lo cho người lao động chưa phải là đoàn viên, nhằm tạo sự chuyển biến trong nhận thức để họ tham gia vào tổ chức Công đoàn.

Nâng cao hiệu quả truyền thông Công đoàn tỉnh Nam Định

Hoạt động Công đoàn -

Nâng cao hiệu quả truyền thông Công đoàn tỉnh Nam Định

Lãnh đạo Tạp chí Lao động và Công đoàn và lãnh đạo LĐLĐ tỉnh Nam Định thống nhất nhiều nội dung phối hợp, nhằm truyền thông hiệu quả tình hình công nhân lao động và hoạt động công đoàn tại địa phương trong năm 2024.