Thứ ba 07/05/2024 07:37

Thủ tướng Chính phủ làm việc với Đoàn Chủ tịch Tổng LĐLĐ Việt Nam

Hoạt động Công đoàn - D.M

Chiều ngày 16/10, tại Văn phòng Chính phủ, Ủy viên Bộ Chính trị, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính đã làm việc với Đoàn Chủ tịch Tổng LĐLĐ Việt Nam về Quy chế phối hợp giữa Chính phủ và Tổng LĐLĐ Việt Nam năm 2021, trọng tâm là phối hợp công tác năm 2022.
Thủ tướng yêu cầu giao thông thống nhất trên toàn quốc, không cát cứ, không chia cắt Thủ tướng chỉ thị gấp về phục hồi sản xuất, không để đứt gãy chuỗi cung ứng Thủ tướng kêu gọi người dân kiềm chế, không tự phát về quê
Thủ tướng Chính phủ làm việc với Tổng LĐLĐ Việt Nam
Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính phát biểu tại hội nghị. Ảnh: Hải Nguyễn

Tại buổi làm việc, đồng chí Nguyễn Đình Khang, Ủy viên Trung ương Đảng, Chủ tịch Tổng LĐLĐ Việt Nam thay mặt Đoàn Chủ tịch Tổng LĐLĐ Việt Nam và công nhân, viên chức, lao động (CNVCLĐ) cảm ơn Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ, các đồng chí Phó Thủ tướng và lãnh đạo các ban, bộ, ngành trung ương, cấp ủy, lãnh đạo địa phương đã dành sự quan tâm sâu sắc đến CNVCLĐ cả nước và hoạt động của tổ chức Công đoàn, đặc biệt trong suốt quá trình phòng, chống dịch vừa qua.

Về kết quả thực hiện Quy chế phối hợp giữa Chính phủ và Tổng Liên đoàn năm 2021, Chủ tịch Tổng LĐLĐ Việt Nam cho biết, 9 tháng đầu năm 2021, Chính phủ và Đoàn Chủ tịch Tổng LĐLĐ Việt Nam bám sát sự lãnh đạo, chỉ đạo của Bộ Chính trị, Ban Bí thư và các Nghị quyết của Quốc hội tiếp tục phối hợp chặt chẽ theo tinh thần Thông báo kết luận 01/TB-VPCP ngày 01/01/2021 vừa tích cực phòng, chống dịch bệnh, vừa phát triển kinh tế - xã hội, đảm bảo an sinh xã hội.

Thủ tướng Chính phủ làm việc với Tổng LĐLĐ Việt Nam
Đồng chí Nguyễn Đình Khang, Ủy viên Trung ương Đảng, Chủ tịch Tổng LĐLĐ Việt Nam báo cáo kết quả phối hợp giữa Tổng LĐLĐ Việt Nam và Chính phủ thời gian qua. Ảnh: Hải Nguyễn

Tổ chức Công đoàn đã tích cực hưởng ứng, phối hợp, đồng hành cùng Chính phủ và cấp ủy, chính quyền các cấp triển khai nhiều hoạt động thiết thực nhằm đưa chủ trương của Đảng, chỉ đạo của Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ đến với công nhân, lao động (CNLĐ).

Tổng Liên đoàn đã kịp thời ban hành các chính sách hỗ trợ người lao động (NLĐ), người sử dụng lao động (NSDLĐ) bị ảnh hưởng bởi đại dịch; hỗ trợ, tăng cường dinh dưỡng cho đội ngũ cán bộ y tế làm nhiệm vụ phòng, chống dịch, CNLĐ tại các doanh nghiệp đang thực hiện "3 tại chỗ", "1 cung đường 2 điểm đến"; vận động đoàn viên, NLĐ đóng góp, ủng hộ Quỹ Vắc xin phòng, chống Covid - 19, công tác phòng, chống dịch thông qua Mặt trận Tổ quốc Việt Nam. Các cấp công đoàn phối hợp giám sát việc thực hiện chính sách hỗ trợ của Chính phủ, đảm bảo công khai, minh bạch, đúng đối tượng.

Đến thời điểm hiện nay, tổng số tiền các cấp công đoàn đã và đang triển khai hỗ trợ NLĐ tới nay khoảng 5.500 tỉ đồng. Nhiều mô hình sáng tạo trong công tác phòng, chống dịch và hỗ trợ đoàn viên, NLĐ của tổ chức Công đoàn ra đời, phát huy hiệu quả.

Công đoàn đã chủ động phối hợp triển khai các gói hỗ trợ của Chính phủ; tham gia giám sát quá trình thực hiện các gói hỗ trợ này, đảm bảo minh bạch, đúng đối tượng. Tính đến ngày 03/10/2021, có trên 19 triệu lượt đối tượng (trong đó gồm 379.610 lượt đơn vị sử dụng lao động, gần 18,68 triệu lượt NLĐ và các đối tượng khác) được hỗ trợ theo Nghị quyết 68/NQ-CP, Quyết định 23/QĐ-TTg với tổng số tiền là gần 15,8 nghìn tỷ đồng…

Thủ tướng Chính phủ làm việc với Tổng LĐLĐ Việt Nam
Toàn cảnh hội nghị. Ảnh: Hải Nguyễn

Tại buổi làm việc, Tổng LĐLĐ Việt Nam cũng đề xuất các nội dung trọng tâm phối hợp công tác năm 2022. Trong đó, tập trung vào việc phối hợp triển khai thực hiện Nghị quyết Đại hội đại biểu toàn quốc lần thứ XIII của Đảng, các nội dung có liên quan theo Nghị quyết số 02-NQ/TƯ ngày 12/6/2021 của Bộ Chính trị “Về đổi mới tổ chức và hoạt động của Công đoàn Việt Nam trong tình hình mới”; Chỉ thị số 16/CT-TTg ngày 14/6/2021 của Thủ tướng Chính phủ về đảm bảo việc làm bền vững, nâng cao mức sống, cải thiện điều kiện làm việc của CNLĐ.

Đồng thời phối hợp chặt chẽ trong công tác xây dựng chính sách, pháp luật, nhất là các văn bản quy phạm pháp luật có liên quan đến đoàn viên, NLĐ và tổ chức Công đoàn, các chính sách hỗ trợ NLĐ và doanh nghiệp liên quan đến dịch bệnh Covid - 19. Phối hợp đẩy nhanh tiến độ thực hiện Đề án “Đầu tư xây dựng các thiết chế của công đoàn tại các khu công nghiệp, khu chế xuất”. Phối hợp thúc đẩy chương trình nhà ở cho NLĐ. Phối hợp huy động mọi nguồn lực, quan tâm, chăm lo cho đoàn viên, NLĐ, nhất là trong dịp Tết Nguyên đán, Tháng Công nhân - Tháng An toàn vệ sinh lao động năm 2022. Phối hợp trong công tác sắp xếp, xử lý tài sản công của tổ chức Công đoàn; sắp xếp, đổi mới các doanh nghiệp, đơn vị sự nghiệp trực thuộc tổ chức Công đoàn theo các quy định của pháp luật...

Phát biểu tại buổi làm việc, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính nhấn mạnh, hội nghị là dịp để hai bên nhìn lại những kết quả đã đạt được trong công tác phối hợp và những nội dung cần khắc phục để làm tốt hơn trong thời gian tới. Những nội dung trọng tâm của chương trình làm việc đều hướng tới lợi ích quốc gia, dân tộc, lợi ích chính đáng, hợp pháp của đoàn viên. Trên cơ sở đó, hai bên cùng hỗ trợ nhau làm tốt nhiệm vụ chính trị được giao. Thủ tướng Chính phủ đề nghị các bộ, ngành đánh giá chuẩn xác những nội dung làm được, nội dung chưa làm được, dự báo trong bối cảnh tình hình còn nhiều thay đổi để có sự phối hợp hiệu quả hơn nữa với Tổng Liên đoàn trong thời gian tới. Từ đó góp phần đảm bảo quyền và lợi ích hợp pháp, chính đáng của đoàn viên, NLĐ, phát huy tối đa sức mạnh của họ để họ cống hiến, đóng góp nhiều hơn cho đất nước.

Tỉnh Long An đang dần ổn định sản xuất kinh doanh trong điều kiện bình thường mới Tỉnh Long An đang dần ổn định sản xuất kinh doanh trong điều kiện bình thường mới

Đến nay, việc trở lại sản xuất kinh doanh bình thường mới tại tỉnh Long An đang khá thuận lợi. Đã có khoảng 50% doanh ...

Quán triệt chủ trương, chính sách mới của Đảng, Chính phủ về công nhân, Công đoàn Quán triệt chủ trương, chính sách mới của Đảng, Chính phủ về công nhân, Công đoàn

Công đoàn Y tế Việt Nam vừa tổ chức hội nghị học tập, quán triệt một số chủ trương, chính sách mới của Đảng, Chính ...

Long An: Tập trung chăm lo đời sống cho người lao động và phục hồi sản xuất Long An: Tập trung chăm lo đời sống cho người lao động và phục hồi sản xuất

Trước tình hình dịch bệnh Covid-19 làm gián đoạn hoạt động sản xuất trong thời gian qua, LĐLĐ tỉnh Long An đã có kế hoạch ...

Chia sẻ
In bài viết

Tin cùng chuyên mục

Chăm lo cho gần 1100 đoàn viên, người lao động khó khăn

Hoạt động Công đoàn -

Chăm lo cho gần 1100 đoàn viên, người lao động khó khăn

Dịp Tháng Công nhân, Công đoàn Khu công nghệ cao và các Khu công nghiệp Đà Nẵng đã trao gần 1100 suất quà, mỗi suất 500.000 đồng cho đoàn viên, người lao động khó khăn tại các công đoàn cơ sở.

“Tăng quyền chủ động hơn nữa cho tổ chức Công đoàn”

Hoạt động Công đoàn -

“Tăng quyền chủ động hơn nữa cho tổ chức Công đoàn”

Cần tăng cường hơn nữa quyền chủ động cho tổ chức Công đoàn trong việc bố trí cán bộ làm công tác công đoàn tại các địa phương, đơn vị, nhất là đối với những cán bộ công đoàn chuyên trách tại các doanh nghiệp. Đây là ý kiến của một số cán bộ Công đoàn ở tỉnh Quảng Nam kiến nghị với đại biểu Quốc hội khi sửa đổi Luật Công đoàn.

Bình Dương: Đa dạng hóa hoạt động chăm lo trong Tháng Công nhân

Hoạt động Công đoàn -

Bình Dương: Đa dạng hóa hoạt động chăm lo trong Tháng Công nhân

Tháng Công nhân 2024 năm nay, LĐLĐ tỉnh Bình Dương sẽ tập trung triển khai nhiều hoạt động chăm lo đoàn viên, người lao động ở các cấp Công đoàn.

Thừa Thiên Huế: Đoàn viên, người lao động thị xã Hương Trà hưởng ứng Tháng Công nhân

Hoạt động Công đoàn -

Thừa Thiên Huế: Đoàn viên, người lao động thị xã Hương Trà hưởng ứng Tháng Công nhân

Hơn 400 đoàn viên, người lao động trên địa bàn thị xã Hương Trà, tỉnh Thừa Thiên Huế tham gia hưởng ứng sự kiện phát động Tháng Công nhân, Tháng hành động về An toàn, vệ sinh lao động năm 2024.

Để Tháng Công nhân, Tháng hành động về ATVSLĐ thật sự thiết thực, hiệu quả

Hoạt động Công đoàn -

Để Tháng Công nhân, Tháng hành động về ATVSLĐ thật sự thiết thực, hiệu quả

Sáng ngày 4/5/2024, Công đoàn các Khu công nghiệp và Chế xuất Hà Nội đã tổ chức Lễ phát động Tháng Công nhân, Tháng hành động về An toàn, vệ sinh lao động và biểu dương “Sáng kiến, sáng tạo” năm 2024.

Công đoàn Đồng Nai phối hợp điều tra làm rõ nguyên nhân vụ tai nạn lao động

Hoạt động Công đoàn -

Công đoàn Đồng Nai phối hợp điều tra làm rõ nguyên nhân vụ tai nạn lao động

Liên đoàn Lao động tỉnh Đồng Nai đã chỉ đạo Liên đoàn Lao động huyện Vĩnh Cửu phối hợp đoàn điều tra liên ngành nắm tình hình, làm rõ nguyên nhân vụ tai nạn lao động tại Cong ty TNHH Sản xuất và Thương mại gỗ Bình Minh.

Bản tin công nhân: Nữ công nhân mất ngay 1 tháng lương vì ham làm "nhiệm vụ kim cương" Bản tin công nhân

Bản tin công nhân: Nữ công nhân mất ngay 1 tháng lương vì ham làm "nhiệm vụ kim cương"

Bản tin công nhân ngày 6/5 gồm những nội dung chính: Nữ công nhân mất ngay 1 tháng lương vì ham làm "nhiệm vụ kim cương"; Lao động Việt ít hài lòng về công việc, tỷ lệ cao nhất khu vực Đông Nam Á; Thất nghiệp, công nhân thuê phòng trọ mở nhà trẻ, 6 bé chung 1 cái quạt...

Quy định về ngày nghỉ hằng tuần năm 2024: Người lao động cần biết Tôi công nhân

Quy định về ngày nghỉ hằng tuần năm 2024: Người lao động cần biết

Theo quy định, người lao động sẽ được nghỉ hằng tuần ít nhất là 1 ngày. Trong trường hợp đặc biệt không thể nghỉ hằng tuần thì sẽ bố trí nghỉ ít nhất 04 ngày/tháng.

Talk Công đoàn: Để tai nạn lao động không còn là nỗi đau dai dẳng Talk Công đoàn

Talk Công đoàn: Để tai nạn lao động không còn là nỗi đau dai dẳng

Talk Công đoàn là cuộc trò chuyện với đồng chí Hồ Thị Kim Ngân, Phó Trưởng ban Quan hệ Lao động, Tổng LĐLĐ Việt Nam về vấn đề an toàn vệ sinh lao động.

10 đơn vị dẫn đầu cuộc thi tìm hiểu công tác ATVSLĐ tính đến ngày 6/5/2024 Infographic

10 đơn vị dẫn đầu cuộc thi tìm hiểu công tác ATVSLĐ tính đến ngày 6/5/2024

Cuộc thi trực tuyến CNVCLĐ tìm hiểu về công tác ATVSLĐ do Ban Quan hệ lao động Tổng liên đoàn phối hợp với Tạp chí Lao động và Công đoàn tổ chức, diễn ra từ ngày 15/04/2024. Dưới đây là 10 đơn vị có số đoàn viên tham gia dự thi đông nhất tính đến 10 giờ,
Bản tin công nhân: Không trụ nổi đến 60 tuổi, công nhân ngành may mong được nghỉ hưu sớm Bản tin công nhân

Bản tin công nhân: Không trụ nổi đến 60 tuổi, công nhân ngành may mong được nghỉ hưu sớm

Bản tin công nhân ngày 5/5 gồm những nội dung: Không trụ nổi đến 60 tuổi, công nhân ngành may mong được nghỉ hưu sớm; Rút BHXH một lần: Phương án 1 chiếm ưu thế?; Bảo hiểm thất nghiệp quá lợi, người lao động thích… thất nghiệp; Nỗi đau gia đình nạn nhân vụ nổ lò hơi ở Đồng Nai...

Tháng Công nhân Bình Dương 2024 Video

Tháng Công nhân Bình Dương 2024

Đọc thêm

Ấm áp “Ngày hội cảm ơn người lao động” của Công đoàn Công an Nhân dân

Hoạt động Công đoàn -

Ấm áp “Ngày hội cảm ơn người lao động” của Công đoàn Công an Nhân dân

Đoàn viên, người lao động được thăm khám sức khỏe miễn phí, tầm soát bệnh lý, tư vấn làm đẹp cùng cơ hội mua hàng với giá ưu đãi đến 50%.

Cần những cuộc thi viết về công nhân, công đoàn để có những tác phẩm mang màu sắc riêng

Hoạt động Công đoàn -

Cần những cuộc thi viết về công nhân, công đoàn để có những tác phẩm mang màu sắc riêng

“Cần có những cuộc thi viết về công nhân, công đoàn để cho ra đời những tác phẩm lớn, mang màu sắc riêng” - đó là chia sẻ của đồng chí Nguyễn Thị Thu Hà - Phó Chủ tịch LĐLĐ tỉnh Quảng Trị, Phó Trưởng ban Tổ chức Cuộc thi viết “Công nhân và Công đoàn Quảng Trị” năm 2024.

Bắc Giang: Phát triển đảng viên là công nhân khu vực doanh nghiệp ngoài Nhà nước

Hoạt động Công đoàn -

Bắc Giang: Phát triển đảng viên là công nhân khu vực doanh nghiệp ngoài Nhà nước

Từ năm 2018 đến năm 2023, các cấp công đoàn tỉnh Bắc Giang đã giới thiệu cho đảng xem xét, kết nạp 10.767 đảng viên là đoàn viên công đoàn, trong đó có 1.768 đảng viên là công nhân lao động.

Công đoàn Dệt May Việt Nam phát động Tháng Công nhân, Tháng hành động về ATVSLĐ tại Huế

Hoạt động Công đoàn -

Công đoàn Dệt May Việt Nam phát động Tháng Công nhân, Tháng hành động về ATVSLĐ tại Huế

Tại Công ty CP Dệt May Huế (thị xã Hương Thủy, tỉnh Thừa Thiên Huế), Công đoàn Dệt May Việt Nam đã tổ chức lễ phát động Tháng Công nhân, Tháng hành động về ATVSLĐ năm 2024 và Hội diễn văn nghệ ngành Dệt May Việt Nam lần thứ nhất - năm 2024, vào tối ngày 27/4.

Lâm Đồng đánh giá phong trào công nhân làm theo lời Bác

Hoạt động Công đoàn -

Lâm Đồng đánh giá phong trào công nhân làm theo lời Bác

Liên đoàn Lao động tỉnh Lâm Đồng vừa tổ chức Lễ phát động Tháng Công nhân năm 2024 và đánh giá Phong trào thi đua “Công nhân Lâm Đồng làm theo lời Bác”.

Nhiều hoạt động trong Tháng Công nhân tại Hà Nam

Hoạt động Công đoàn -

Nhiều hoạt động trong Tháng Công nhân tại Hà Nam

LĐLĐ tỉnh Hà Nam vừa tổ chức Lễ phát động Tháng Công nhân và hưởng ứng Tháng hành động ATVSLĐ năm 2024, khen thưởng đoàn viên, công nhân lao động xuất sắc năm 2022 - 2023.

Các hoạt động hướng về người lao động của Công đoàn TP.HCM

Hoạt động Công đoàn -

Các hoạt động hướng về người lao động của Công đoàn TP.HCM

Tháng Công nhân năm 2024, các cấp Công đoàn TP. HCM tổ chức nhiều hoạt động hướng về người lao động; đồng thời ôn lại những giá trị truyền thống của giai cấp công nhân.

Công nhân Đắk Lắk phấn khởi dự lễ phát động Tháng Công nhân

Hoạt động Công đoàn -

Công nhân Đắk Lắk phấn khởi dự lễ phát động Tháng Công nhân

Tại tỉnh Đắk Lắk vừa diễn ra lễ phát động Tháng Công nhân, Tháng hành động về An toàn, vệ sinh lao động (ATVSLĐ) năm 2024.

Quảng Bình phát động Tháng Công nhân với 6 nội dung trọng tâm

Công đoàn -

Quảng Bình phát động Tháng Công nhân với 6 nội dung trọng tâm

Ngày 26/4, LĐLĐ tỉnh Quảng Bình phối hợp với Hội đồng An toàn, vệ sinh lao động (ATVSLĐ) tỉnh Quảng Bình tổ chức lễ phát động Tháng Công nhân, Tháng hành động về ATVSLĐ năm 2024.

Nâng cao ý thức chủ động chấp hành pháp luật về an toàn, vệ sinh lao động

Công đoàn -

Nâng cao ý thức chủ động chấp hành pháp luật về an toàn, vệ sinh lao động

Chủ đề của Tháng hành động về an toàn, vệ sinh lao động năm 2024 đã nhấn mạnh vai trò, trách nhiệm của tất cả các doanh nghiệp, cơ quan quản lý, người lao động như những mắt xích quan trọng trong việc bảo đảm an toàn.