Thứ tư 15/05/2024 17:48

Tăng lương, thưởng để người lao động có Tết đủ đầy

Người lao động - Tú Anh

Mỗi khi năm hết, Tết đến, người lao động  nào cũng mong có một cái Tết ấm áp, vui vẻ, đủ đầy để bù đắp cho cả một năm làm việc vất vả. Thấu hiểu tâm tư, nguyện vọng này của người lao động, đồng thời cũng là để tri ân người lao động sau một năm cống hiến miệt mài, không ít doanh nghiệp đã gác mọi khó khăn, tập trung chăm lo lương thưởng, tặng quà, tổ chức các hoạt động vui chơi giải trí cho người lao động được vui xuân, đón Tết.
tang luong thuong de nguoi lao dong co tet du day
Tiệc tất niên năm 2019 do công đoàn và chuyên môn Công ty TNHH điện tử ASTI tổ chức.

Chăm lo chu đáo

Dù đã đến những ngày cuối cùng của năm 2019 song không khí làm việc tại Công ty TNHH ToTo Việt Nam (khu công nghiệp Bắc Thăng Long, Hà Nội) vẫn vô cùng hăng say, sôi nổi. Nhắc đến chuyện Tết, nhiều công nhân không giấu được niềm háo hức: “Năm nào, công ty cũng chăm lo Tết đầy đủ, chu đáo cho công nhân từ tăng lương, có thưởng, tặng quà, mừng tuổi đến trợ cấp khó khăn, rồi tổ chức nhiều hoạt động vui chơi, giải trí, hỗ trợ phương tiện cho công nhân ở xa về quê ăn Tết... nên công nhân chúng em rất phấn khởi. Cả năm làm việc chăm chỉ, cuối năm ai cũng mong có được một cái Tết vui vẻ, ấm cúng. Việc Công ty quan tâm chăm lo cho công nhân như vậy thực sự là động lực để chúng em làm việc chăm chỉ và gắn bó với công ty hơn” - công nhân tên Nguyễn Thu Thủy chia sẻ.

Đúng như tâm sự của các công nhân, hàng năm, từ trước Tết Nguyên đán cả tháng, ban lãnh đạo – BCH Công đoàn Cty TNHH Toto Việt Nam đã xây dựng kế hoạch chăm lo Tết cho công nhân. Bà Phạm Thị Bích Hải - Chủ tịch Công đoàn Công ty cho biết, trong dịp Tết Nguyên đán năm nay, ngoài việc thực hiện tăng lương với mức cao hơn quy định lương tối thiểu vùng năm 2020 của Chính phủ, Công ty cũng thực hiện thưởng Tết cho công nhân một cách xứng đáng, đồng thời tặng quà Tết để giúp công nhân có Tết ấm cúng, đủ đầy. Cùng đó, Ban chấp hành Công đoàn tham mưu với ban lãnh đạo công ty sớm lên danh sách công nhân lao động có hoàn cảnh khó khăn để đến thăm hỏi, động viên, trao quà trợ cấp cho công nhân. Công đoàn cũng phối hợp cùng Công ty hỗ trợ phương tiện về quê ăn Tết cho công nhân bao gồm tổ chức xe đưa công nhân ở xa về quê ăn Tết, đón công nhân quay trở lại làm việc sau Tết. Những công nhân ngoại tỉnh không sử dụng xe do Công ty tổ chức thì được hỗ trợ tiền mua vé. Trong ngày đi làm trở lại, công Công ty có lì xì, mừng tuổi cho công nhân.“Đặc biệt, không thể thiếu trong hoạt động chăm lo Tết cho công nhân của Công ty là việc tổ chức Tết sum vầy, liên hoan cuối năm với nhiều hoạt động sôi nổi như: thi gói bánh chưng và biểu diễn văn nghệ, diễn kịch lồng ghép tuyên truyền giữ gìn trật tự an toàn trong dịp Tết. Hoạt động này sẽ tạo không khí tưng bừng, phấn khởi, đoàn kết gắn bó, nâng cao đời sống tinh thần cho công nhân lao động”- bà Phạm Thị Bích Hải nói.

Sớm bàn bạc, có kế hoạch lương, thưởng tết

Cũng như ở Công ty TNHH ToTo Việt Nam, công nhân Công ty TNHH Điện tử ASTI (khu công nghiệp Quang Minh, Mê Linh, Hà Nội) cũng vô cùng phấn chấn khi được Công đoàn và ban lãnh đạo Công ty luôn quan tâm chăm lo chu đáo đời sống, việc làm, các chế độ chính sách, nhất là trong dịp Tết Nguyên đán hàng năm. Ông Nguyễn Đức Nhân - Chủ tịch Công đoàn Công ty - bộc bạch: “Với số lượng trên 1.200 công nhân lao động, lãnh đạo Công ty chúng tôi luôn coi đây là “vốn quý” cho sự phát triển của doanh nghiệp nên hết lòng quan tâm chăm lo. Ngoài sự chăm lo thường xuyên trong năm, cái Tết của người lao động được công ty quan tâm đặc biệt hơn, vì lãnh đạo công ty tôi thấu hiểu tâm lý công nhân lao động, cả năm vốn đã làm việc vất vả, chỉ trông vào cái Tết để được vui chơi, nghỉ ngơi”. Ông Nguyễn Đức Nhân cho biết, chuẩn bị cho dịp Tết Nguyên đán Canh Tý năm nay, Công đoàn cùng ban giám đốc đã sớm bàn bạc, đàm phán về kế hoạch lương thưởng, chăm lo Tết cho người lao động và thống nhất tăng lương cho toàn công ty theo Nghị định về lương tối thiểu vùng năm 2020, thưởng Tết được tăng cao hơn năm trước. Chuyên môn công ty và công đoàn cũng chuẩn bị những phần quà Tết cho công nhân đồng thời rà soát những trường hợp khó khăn để thực hiện trợ cấp. Cụ thể, Công ty tặng cho mỗi công nhân một thùng bia, Công đoàn Công ty tặng mỗi công nhân một thùng nước ngọt. Công đoàn Công ty cũng sẽ rà soát các trường hợp khó khăn đặc biệt để trợ cấp với mức từ 500.000 đến 1 triệu đồng. Cũng theo ông Nguyễn Đức Nhân, do đa số công nhân lao động quê ở ngoại tỉnh, nên việc lo tàu xe để công nhân về quê ăn Tết, sum họp với gia đình được Ban giám đốc, Ban chấp hành Công đoàn Công ty rất quan tâm. Năm nay cũng như mọi năm, Ban chấp hành Công đoàn công ty đã sớm tập hợp nguyện vọng của công nhân lao động để có phương thức hỗ trợ hợp lý như gửi danh sách công nhân đi những chuyến xe miễn phí mà LĐLĐ Thành phố Hà Nội tổ chức, hoặc hỗ trợ vé xe, tiền mua vé cho những công nhân ở nơi không có tuyến xe của LĐLĐ Thành phố Hà Nội chạy qua. Ngoài ra, Công đoàn và Công ty cũng tổ chức tiệc tất niên để công nhân lao động được giao lưu, vui chơi.

Bảo đàm mọi người đều có tết

Chăm lo tết chu đáo cho công nhân cũng là điều ghi nhận được tại Công ty TNHH Điện tử Meiko Việt Nam (Khu công nghiệp Thạch Thất- Quốc Oai, Hà Nội). Theo ông Phan Thanh Hải- Chủ tịch Công đoàn Công ty TNHH Điện tử Meiko Việt Nam, do Tết Nguyên đán Canh Tý 2020 đến sớm nên ngay từ đầu tháng 12/2019, Ban chấp hành Công đoàn và lãnh đạo Công ty đã họp, bàn bạc, thống nhất xong kế hoạch chăm lo Tết cho người lao động. “Vẫn còn sớm để nói một cách cụ thể về các hoạt động chăm lo Tết nhưng về cơ bản, công tác chăm lo Tết Nguyên đán Canh Tý cho người lao động tại Công ty TNHH Điện tử Meiko Việt Nam vẫn được duy trì như mọi năm với những hoạt động như: chăm lo tiền lương, thưởng, trợ cấp khó khăn, tổ chức Tết sum vầy với các hoạt động vui chơi giải trí v.v…Tiêu chí chúng tôi đặt ra là các hoạt động chăm lo phải thiết thực, chu đáo, đầy đủ, đảm bảo mọi đoàn viên, người lao động đều có Tết”- ông Phan Thanh Hải cho biết. Cũng theo ông Phan Thanh Hải: tiệc tất niên năm nay được tổ chức sớm, từ trước Tết dương lịch, trong đó có phần bốc thăm trúng thưởng với nhiều phần quà hấp dẫn, tổng giá trị các phần quà lên tới 230 triệu đồng.

tang luong thuong de nguoi lao dong co tet du day
Bốc thăm trúng thưởng luôn là chương trình được CNLĐ đón chờ nhất.

Không chỉ riêng ở Công ty TNHH ToTo Việt Nam hay Công ty TNHH Điện tử ASTI, Công ty TNHH Điện tử Meiko Việt Nam, theo tìm hiểu của phóng viên, thời điểm này, hầu hết các doanh nghiệp đều có sự quan tâm chăm lo lương thưởng, đời sống tinh thần cho người lao động trong dịp Tết Nguyên đán Canh Tý. Chẳng hạn như Công ty TNHH Canon Việt Nam, Công ty Sei Việt Nam (KCN Bắc Thăng Long); Công ty Yamaha (KCN Nội Bài) v.v.. Tết đã đến thật gần. Xếp lại những khó khăn, nhiều doanh nghiệp đã và đang cố gắng chăm lo Tết cho người lao động tốt nhất trong khả năng có thể. Với sự quan tâm ấy, tin rằng, người lao động sẽ có một cái Tết thật sự đầm ấm, yên vui, qua đó tái tạo năng lượng để bắt đầu một mùa thi đua mới, một năm mới với nhiều thành quả.

tang luong thuong de nguoi lao dong co tet du day Kẻ sát hại bạc đầu, bật khóc và giây phút hối hận muộn màng khi tòa tuyên án
tang luong thuong de nguoi lao dong co tet du day Vụ cư dân FLC Complex bị cắt nước sinh hoạt: Đầu tuần tới phường họp với cư dân
tang luong thuong de nguoi lao dong co tet du day Nghị lực vượt khó, lan tỏa tinh thần sống đẹp của nữ đoàn viên công đoàn
Chia sẻ
In bài viết

Tin cùng chuyên mục

Ngôi trường nhân văn ở chốn thâm sơn

Người lao động -

Ngôi trường nhân văn ở chốn thâm sơn

Nếu dùng từ gì đó ngắn nhất để đánh giá những việc làm của Công đoàn Trường Tiểu học Thanh (huyện Hướng Hóa, tỉnh Quảng Trị) trong những năm qua, có lẽ tôi sẽ dùng hai chữ “Nhân văn và nhân văn”.

Có tâm lý rút bảo hiểm xã hội một lần cho an toàn?

Đời sống -

Có tâm lý rút bảo hiểm xã hội một lần cho an toàn?

Đây là vấn đề được cán bộ công đoàn nêu tại Hội nghị tiếp xúc cử tri, lấy ý kiến góp ý Dự thảo Luật Bảo hiểm xã hội (sửa đổi) diễn ra tại Hà Nội, chiều 13/5/2024.

Thân phận “ngụ cư” của những lao động ly hương

Đời thợ -

Thân phận “ngụ cư” của những lao động ly hương

Nhìn di ảnh người chồng, chị Thu đau xót cùng cực, cảm xúc như muốn vỡ oà, đổ dồn sang tôi - đang đứng bên tác nghiệp: “Tiêu hết rồi, đừng hỏi nữa nhà báo ơi”…

Đề nghị bổ sung nghề nấu ăn tại trường mầm non là nghề nặng nhọc

An toàn, vệ sinh lao động -

Đề nghị bổ sung nghề nấu ăn tại trường mầm non là nghề nặng nhọc

Tổng LĐLĐ Việt Nam vừa có văn bản đề nghị bổ sung công việc "nấu ăn cho các trường mầm non công lập có từ 100 suất ăn trở lên" thuộc Danh mục nghề, công việc nặng nhọc, độc hại, nguy hiểm.

Công đoàn Trường Mầm non Triệu Long: tổ ấm thứ hai của mỗi đoàn viên

Đời sống -

Công đoàn Trường Mầm non Triệu Long: tổ ấm thứ hai của mỗi đoàn viên

Thời gian qua, Công đoàn Trường Mầm non Triệu Long (huyện Triệu Phong, tỉnh Quảng Trị) luôn đồng hành cùng với Ban Giám hiệu và tập thể nhà trường trong mọi hoạt động; thực hiện tốt chức năng, nhiệm vụ, góp phần đổi mới, nâng cao chất lượng hoạt động công đoàn, chăm lo, bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp, chính đáng của đoàn viên công đoàn.

Vụ sạt lở ở Hà Tĩnh: Có thể truy cứu trách nhiệm nếu không đảm bảo an toàn lao động

An toàn, vệ sinh lao động -

Vụ sạt lở ở Hà Tĩnh: Có thể truy cứu trách nhiệm nếu không đảm bảo an toàn lao động

Khi đang thi công đường điện 500kV ở Hà Tĩnh, sạt lở bất ngờ xảy ra khiến 3 công nhân tử vong, nhiều người khác bị thương. Vụ việc đặt ra câu hỏi về an toàn trong các công trình thi công đường điện, đặc biệt khi mưa lũ.

Có được hưởng trợ cấp tai nạn lao động khi mới đóng BHXH? Tôi công nhân

Có được hưởng trợ cấp tai nạn lao động khi mới đóng BHXH?

Pháp luật không đặt ra điều kiện phải đóng BHXH bao lâu mới được hưởng. Vì vậy, dù mới đi làm, mới tham gia BHXH thì người lao động vẫn được hưởng trợ cấp tai nạn lao động như những người làm việc lâu năm.

Còn thừa ngày phép khi nghỉ việc, người lao động được thanh toán thế nào? Tôi công nhân

Còn thừa ngày phép khi nghỉ việc, người lao động được thanh toán thế nào?

Tiền phép thừa sẽ được người sử dụng lao động thanh toán cho NLĐ cùng với tiền lương và các khoản trợ cấp (nếu có) khi nghỉ việc.

Talk Công đoàn: Để tai nạn lao động không còn là nỗi đau dai dẳng Talk Công đoàn

Talk Công đoàn: Để tai nạn lao động không còn là nỗi đau dai dẳng

Talk Công đoàn là cuộc trò chuyện với đồng chí Hồ Thị Kim Ngân, Phó Trưởng ban Quan hệ Lao động, Tổng LĐLĐ Việt Nam về vấn đề an toàn vệ sinh lao động.

6 hoạt động trọng tâm của Công đoàn Việt Nam trong tháng 5/2024 Infographic

6 hoạt động trọng tâm của Công đoàn Việt Nam trong tháng 5/2024

Công đoàn Việt Nam xác định 6 nhiệm vụ trọng tâm trong tháng 5/2024
Bản tin công nhân: Công nhân tăng ca để có thêm thu nhập, giảm giờ làm lương sao đủ sống? Bản tin công nhân

Bản tin công nhân: Công nhân tăng ca để có thêm thu nhập, giảm giờ làm lương sao đủ sống?

Bản tin công nhân ngày 6/5 gồm những nội dung: Nhiều người lao động muốn nghỉ việc để “chạy luật” bảo hiểm xã hội; Công nhân tăng ca để có thêm thu nhập, giảm giờ làm lương sao đủ sống? Đại diện công nhân TP HCM: "Nhà ở xã hội chỉ thấy trên tivi";35 bệnh nghề nghiệp được đề xuất hưởng BHXH...

3 bước dễ dàng để tham gia Cuộc thi tìm hiểu công tác an toàn, vệ sinh lao động Video

3 bước dễ dàng để tham gia Cuộc thi tìm hiểu công tác an toàn, vệ sinh lao động

Cuộc thi "CNVCLĐ tìm hiểu về công tác an toàn, vệ sinh lao động" được tổ chức theo hình thức thi trực tuyến trên Tạp chí điện tử Lao động và Công đoàn (laodongcongdoan.vn).

Đọc thêm

Người chị em thân thiết trong ngôi nhà chung Công đoàn ngành Y tế

Đời sống -

Người chị em thân thiết trong ngôi nhà chung Công đoàn ngành Y tế

Với vai trò là người đứng đầu của tổ chức đại diện cho công chức, viên chức, lao động ngành Y tế của tỉnh Quảng Trị, đồng chí Nguyễn Thị Minh Tuyết - Chủ tịch Công đoàn ngành Y tế luôn hành động vì mục đích bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp, chính đáng của đoàn viên, người lao động và thực hiện chức năng, nhiệm vụ của tổ chức Công đoàn. Đặc biệt, mỗi việc làm đều thể hiện sự quan tâm, chăm lo đoàn viên, người lao động vào những thời khắc cam go, khắc nghiệt nhất đã không ngừng khẳng định tinh thần đồng đội, tình thân thiết của tổ chức Công đoàn, cán bộ công đoàn.

Lễ cưới tập thể cho công nhân tại Hải Dương: Ấm áp và hạnh phúc ngập tràn

Đời sống -

Lễ cưới tập thể cho công nhân tại Hải Dương: Ấm áp và hạnh phúc ngập tràn

Lễ cưới tập thể cho 7 cặp đôi cô dâu chú rể là công nhân lần đầu tiên được Liên đoàn lao động (LĐLĐ) tỉnh Hải Dương tổ chức ngày 5/5 trong bầu không khí ấm áp, xúc động và hạnh phúc ngập tràn.

Nỗi đau gia đình nạn nhân vụ nổ lò hơi ở Đồng Nai

Đời sống -

Nỗi đau gia đình nạn nhân vụ nổ lò hơi ở Đồng Nai

Sẽ không có gì bù đắp được những nỗi đau tận cùng khi nhiều gia đình mãi mãi mất đi người thân sau tai nạn lao động.

Niềm vui của cô giáo sau 12 năm về nhà chồng

Đời sống -

Niềm vui của cô giáo sau 12 năm về nhà chồng

Sau 12 năm về nhà chồng, nhờ chương trình "Mái ấm Công đoàn", cô giáo Phạm Thị Thu Trang - đoàn viên Công đoàn Trường Tiểu học Tây Bắc Sơn (xã Phong Sơn, huyện Phong Điền, tỉnh Thừa Thiên Huế) đã có thể thực hiện được ước mơ về ngôi nhà riêng cho gia đình nhỏ của mình.

Công đoàn nhà trường đồng hành với học sinh thiểu số ở đô thị vàng

Đời sống -

Công đoàn nhà trường đồng hành với học sinh thiểu số ở đô thị vàng

Song hành với việc vận động học sinh đến trường, học sinh có nguy cơ bỏ học, bằng sự quan tâm cả vật chất và tinh thần, đoàn viên, nhân viên Trường THCS Lao Bảo (Hướng Hóa, Quảng Trị) cũng thường xuyên tổ chức các lớp phụ đạo để bổ trợ kiến thức cho các em học sinh người dân tộc thiểu số. “Chúng tôi sẽ không bỏ rơi học sinh nào lại phía sau”, thầy Trần Ngọc Định - Bí thư Chi bộ, Hiệu trưởng nhà trường quả quyết.

Công nhân vệ sinh gồng mình làm việc giữa cái nắng thiêu đốt

Đời sống -

Công nhân vệ sinh gồng mình làm việc giữa cái nắng thiêu đốt

Dù phải đối mặt với nhiều khó khăn, vất vả nhưng họ luôn cảm thấy tự hào bởi công việc mình làm đã góp phần làm cho môi trường thành phố thêm sạch đẹp...

Chia sẻ mất mát với gia đình các nạn nhân trong vụ nổ ở Đồng Nai

Người lao động -

Chia sẻ mất mát với gia đình các nạn nhân trong vụ nổ ở Đồng Nai

Trong ngày 1/5, UBND tỉnh Đồng Nai đã có báo báo gửi Thủ tướng Chính phủ và Thường trực Tỉnh ủy Đồng Nai về vụ tai nạn lao động. Đồng chí Võ Tấn Đức – Quyền Chủ tịch UBND tỉnh Đồng Nai đã trực tiếp có mặt tại hiện trường từ rất sớm để chỉ đạo xử lý vụ việc…

Vụ nổ lò hơi ở Đồng Nai: Lỗi kỹ thuật của lò hơi gây nổ

Người lao động -

Vụ nổ lò hơi ở Đồng Nai: Lỗi kỹ thuật của lò hơi gây nổ

Theo Cơ quan cảnh sát điều tra Công an tỉnh Đồng Nai, vụ nổ lò hơi làm 6 công nhân tử vong tại chỗ và 7 công nhân bị thương có nguyên nhân ban đầu là do lỗi kỹ thuật.

Vụ nổ lò hơi ở Đồng Nai: Sức khoẻ các công nhân được cấp cứu ra sao?

An toàn, vệ sinh lao động -

Vụ nổ lò hơi ở Đồng Nai: Sức khoẻ các công nhân được cấp cứu ra sao?

Có ít nhất 2/5 công nhân bị thương trong vụ nổ lò hơi ở Đồng Nai đã được bác sĩ của Bệnh viện Đa khoa Thống Nhất chẩn đoán và chỉ định phẫu thuật sau khi hội chẩn do vết thương phức tạp.

6 người tử vong trong vụ tai nạn lao động nghiêm trọng ở Đồng Nai

An toàn, vệ sinh lao động -

6 người tử vong trong vụ tai nạn lao động nghiêm trọng ở Đồng Nai

Bước đầu cơ quan chức năng xác định có 6 người chết và 7 người bị thương trong vụ tai nạn lao động đặc biệt nghiêm trọng xảy tại một công ty sản xuất gỗ ở Đồng Nai.