Tại sao vô-lăng ô tô không đặt giữa?

Kinh tế - Xã hội - PV

Vì sự tiện nghi cho người dùng, vì an toàn và vì yếu tố lịch sử, vô-lăng ô tô không đặt giữa ca-bin cho dù nó tạo nên sự cân đối về bố cục.
vi sao vo lang o to khong dat giua
McLaren F1 là chiếc siêu xe với vô-lăng và ghế lái đặt giữa một cách đặc biệt.

Tại sao vô-lăng ô tô không đặt giữa ca-bin xe là một câu hỏi rất thú vị. Chiếc xe được coi là ô tô đầu tiên trên thế giới – Benz Patent Motor Car – có thiết kế như thế. Bạn sẽ bảo đó chỉ là xe 3 bánh. Nhưng không chỉ có thế. Bản propotype của chiếc Land Rover đầu tiên cũng có ghế đặt giữa. Rồi chiếc siêu xe McLaren F1 huyền thoại hay mới hơn là chiếc Semi truck của Tesla. Thậm chí, Audi còn đi xa hơn với chiếc concept PB18: Tài xế có thể chọn giữa việc ngồi lái chính giữa hoặc lệch sang trái để có thêm ghế phụ.

Vậy tại sao hầu như toàn bộ xe hơi đang vận hành trên thế giới lại chỉ có vô-lăng (đúng hơn là vị trí dành cho người lái) đặt lệch một bên, trái hoặc phải? Có 3 lý do chính. Đầu tiên là ergonomic, tiếp đến là về mặt kỹ thuật và cuối cùng là vận hành thực tế.

Ergonomic là thuật ngữ ít được đề cập trong các tài liệu giới thiệu xe hơi nhưng lại là yếu tố nằm lòng của các nhà thiết kế. Thuật ngữ này được dịch là công thái học. Nghe khó hiểu nhưng đơn giản đây là bộ môn khoa học nghiên cứu sao cho tạo sản phẩm khi sử dụng phải thân thiện, đảm bảo sự thuận tiện tối đa cho người dùng, thậm chí giúp phát huy khả năng của họ. Ghế ngồi có hõm đỡ lưng thoải mái chính là ergonomic. Khung vô-lăng vừa tay lòng bàn tay người lái là ergonomic.

vi sao vo lang o to khong dat giua
Sơ đồ mô phỏng thuật ngữ Ergonomic.

Cũng như thế, ra vào xe một cách thuận tiện là ergonomic. Một chiếc xe ghế ở giữa sẽ gây nhiều bất tiện. Người ta có thể chấp nhận đôi chút phiền toái khi đó là một chiếc siêu xe, nhưng không phải một chiếc xe để đi lại hằng ngày. Hơn nữa, ghế lái đặt giữa sẽ lấy mất không gian của ghế phụ. Ví dụ như chiếc McLaren F1, chỉ có 3 chỗ ngồi.

Về mặt kỹ thuật, ở thời kỳ đầu những năm 1900, tiêu thụ ô tô bắt đầu bùng nổ. Việc đặt ghế lái ở giữa là nhiệm vụ hầu như bất khả thi với các kỹ sư ô tô khi phải giải quyết không gian cho động cơ, hộp số.

Cuối cùng, về mặt vận hành, vô-lăng lệch sang một bên, trái hoặc phải, tạo ra sự thuận tiện và an toàn khi tham gia giao thông. Vô-lăng đặt giữa chỉ phù hợp với xe chạy track (xe đua), không phải lo về các phương tiện ngược chiều. Còn khi đã ra đường, người lái phải nhìn cả phía trước lẫn phía sau, bao quát cả hai bên trái và phải. Nếu ghế đặt giữa, sẽ rất khó cho lái xe quan sát phía sau qua gương bên trong.

vi sao vo lang o to khong dat giua
Những quốc gia tham gia giao thông bên phải xe ô tô sẽ có vô-lăng đặt bên trái.

Để định vị trí lái phù hợp, người ta chia con đường ra thành phía bên lề (kerbside) và phía ngược lại (offside, gần với dải phân cách ngăn 2 chiều đường). Hay nói cách khác là làn trong và làn ngoài. Đây là điểm chủ yếu để tính toán bên an toàn và không an toàn của chiếc xe khi đón và trả khách hay hàng hoá.

Theo đó, ở những quốc gia tham gia giao thông bên phải xe ô tô sẽ có vô-lăng đặt bên trái (tay lái thuận) và ngược lại ở những quốc gia tham gia giao thông bên trái xe ô tô sẽ có vô-lăng đặt bên phải (tay lái nghịch). Mục đích là đảm bảo người lái có tầm quan sát xa nhất về phía trước, đặc biệt trong trường hợp cần vượt. Cứ thử hình dung, nếu vô-lăng bên phải, trong trường cần vượt mấy bác tài ở Việt Nam hẳn chịu chết.

vi sao vo lang o to khong dat giua
Những quốc gia tham gia giao thông bên trái xe ô tô sẽ có vô-lăng đặt bên phải.

Như đã nói, trên nhiều mẫu xe ô tô thời kỳ đầu, vị trí người lái được đặt ở giữa xe. Một vài nhà sản xuất sau đó dựa trên phản hồi thực tế bắt đầu chuyển ghế lái sang phía gần với trung tâm đường để người lái có thể quan sát xa nhất. Một số lại chuyển sang phía gần lề đường với biện luận rằng như thế mới đỡ quệt vào tường hay hàng rào. Tuy nhiên, cùng với thời gian, số xe kiểu này cũng đã dần bị loại bỏ.

Ngay cả khi giải quyết được các vấn đề trên, các nhà sản xuất hẳn vẫn không sẵn lòng sản xuất ra những chiếc xe tay lái giữa. Bởi lúc đó muốn chở thêm hành khách ở hàng ghế đầu họ sẽ phải nới rộng các xe. Chưa kể sau cả trăm năm phát triển, mọi thứ đều đang được tối ưu cho thiết kế vô-lăng lệch một bên. Công nghệ chiếu sáng thích ứng (adaptive headlight) ưu tiên chiếu bên phía người lái. Các buồng thu phí giao thông nằm bên thuận cho người lái. Thói quen là thứ khó vượt qua nhất, chưa kể chi phí sản xuất sẽ tăng đến mức không đáng để đánh đổi.

Vậy nên, trừ trường hợp có những cách mạng trong công nghệ, những chiếc xe với tay lái một bên sẽ vẫn là giải pháp tối ưu.

vi sao vo lang o to khong dat giua Covid-19: Cập nhật thông tin mới nhất ngày 26/4

Tính đến 7h sáng ngày 26/4, Covid-19 đã xuất hiện ở 212 quốc gia và vùng lãnh thổ với hơn 2,9 triệu người nhiễm virus ...

vi sao vo lang o to khong dat giua Lưu ý về các biện pháp phòng, chống dịch Covid-19 trong tình hình mới

Chỉ thị 19 của Thủ tướng Chính phủ nhấn mạnh về các biện pháp phòng chống dịch Covid-19, đồng thời khởi động lại và phát ...

vi sao vo lang o to khong dat giua Lao động ngành Du lịch chật vật giữa đại dịch Covid-19

Dưới tác động của dịch bệnh Covid-19, ngành Du lịch ở nước ta đã và đang phải hứng chịu những thiệt hại vô cùng nặng ...

Chia sẻ
In bài viết

Tin cùng chuyên mục

Techfest VinhPhuc 2024: Sân chơi khởi nghiệp với 80 gian hàng đa lĩnh vực

Kinh tế - Xã hội -

Techfest VinhPhuc 2024: Sân chơi khởi nghiệp với 80 gian hàng đa lĩnh vực

Sự kiện “Ngày hội khởi nghiệp đổi mới sáng tạo tỉnh Vĩnh Phúc lần thứ hai, năm 2024” (Techfest VinhPhuc 2024) diễn ra từ ngày 20 - 21/12, với sự tham gia của 80 gian hàng trưng bày sản phẩm từ các doanh nghiệp, tổ chức và cá nhân thuộc nhiều lĩnh vực như công nghệ, nông nghiệp, công nghiệp, y tế, giáo dục và sản phẩm OCOP.

Cách Masan thúc đẩy phát triển bền vững xuyên suốt hoạt động doanh nghiệp

Kinh tế - Xã hội -

Cách Masan thúc đẩy phát triển bền vững xuyên suốt hoạt động doanh nghiệp

Là doanh nghiệp dẫn đầu Khối Doanh nghiệp Niêm yết, được vinh danh Top 50 Doanh nghiệp phát triển bền vững tiêu biểu Việt Nam 2024 do Nhịp cầu Đầu tư tổ chức, Masan Group đạt cả 3 hạng mục tiêu biểu ứng với 3 trụ cột ESG.

Vĩnh Phúc nằm trong top 10 địa phương hấp dẫn doanh nghiệp lớn

Kinh tế - Xã hội -

Vĩnh Phúc nằm trong top 10 địa phương hấp dẫn doanh nghiệp lớn

Năm 2024, tỉnh Vĩnh Phúc không chỉ vượt kế hoạch thu hút vốn FDI mà còn lọt vào top 10 địa phương hấp dẫn doanh nghiệp lớn. Thành tựu này tạo động lực mạnh mẽ để tỉnh tiếp tục cải thiện năng lực cạnh tranh, thu hút các nhà đầu tư có công nghệ cao và tiềm lực tài chính mạnh, thúc đẩy sự phát triển bền vững và sẵn sàng cùng cả nước bước vào kỷ nguyên mới.

Vĩnh Phúc đẩy mạnh hỗ trợ doanh nghiệp vừa và nhỏ

Kinh tế - Xã hội -

Vĩnh Phúc đẩy mạnh hỗ trợ doanh nghiệp vừa và nhỏ

Việt Nam SuperPort TM và Tổng công ty Bưu điện Việt Nam đã ký Biên bản ghi nhớ hợp tác phát triển các nền tảng hỗ trợ doanh nghiệp vừa và nhỏ (SME) xuất khẩu sang thị trường Châu Á. Quan hệ đối tác chiến lược này sẽ thúc đẩy lưu thông hàng hóa trong khu vực, giúp SME dễ dàng tiếp cận thị trường quốc tế.

XE CỦA NĂM 2025 chính thức mở cổng bình chọn

Kinh tế - Xã hội -

XE CỦA NĂM 2025 chính thức mở cổng bình chọn

Chương trình XE CỦA NĂM 2025 chính thức mở cổng bình chọn cho cộng đồng trên trang www.xecuanam.vn từ 15h chiều ngày 25/12/2024 đến 23h59 ngày 3/1/2025 với các phần thưởng giá trị.

Những khách hàng đầu tiên nói gì về Omoda C5?

Kinh tế - Xã hội -

Những khách hàng đầu tiên nói gì về Omoda C5?

Trong tháng 12/2024, Omoda & Jaecoo Việt Nam đã bắt đầu hành trình mang đến những chiếc xe Omoda C5 đầu tiên cho khách hàng ngay tại sự kiện khai trương nhà phân phối mới. Hãy cùng lắng nghe những chia sẻ của khách hàng về mẫu xe này.

Sàng lọc tài khoản "ảo": Uốn tay bảy lần trước khi gõ phím Lao động & Công đoàn media

Sàng lọc tài khoản "ảo": Uốn tay bảy lần trước khi gõ phím

Hôm nay (25/12), tất cả các tài khoản mạng xã hội phải thực hiện xác thực tài khoản trước khi viết bài, bình luận, chia sẻ, livestream. Việc “luật hóa” này để sàng lọc tài khoản ảo, vô trách nhiệm với phát ngôn, hay đưa thông tin thiếu kiểm chứng, tin giả.

Xem Nguyễn Xuân Son ngẫm cuộc vuông tròn Cà phê tối

Xem Nguyễn Xuân Son ngẫm cuộc vuông tròn

Nguyễn Xuân Son đã có màn trình diễn thượng hạng trong trận đấu giữa đội tuyển Việt Nam và Myanmar tại ASEAN Championship 2024. Nhưng đằng sau cơn phấn khích từ chiến thắng “out trình” ấy còn rất nhiều câu hỏi bỏ ngỏ với bóng đá Việt.

Talk Công đoàn: Yêu nghề để có những sáng kiến hay Talk Công đoàn

Talk Công đoàn: Yêu nghề để có những sáng kiến hay

Đồng chí Hà Thị Nguyệt Quế, Chủ tịch Công đoàn Công ty TNHH Công nghệ hoá chất và môi trường Vũ Hoàng, KCN Đại Đồng - Hoàn Sơn, tỉnh Bắc Ninh chia sẻ kinh nghiệm triển khai phong trào lao động giỏi, lao động sáng tạo.

8 điểm mới của Luật Công đoàn (sửa đổi) Infographic

8 điểm mới của Luật Công đoàn (sửa đổi)

Trong chương trình kỳ họp thứ 8 Quốc hội khoá XV, Quốc hội chính thức thông qua Luật Công đoàn (sửa đổi) gồm 6 chương với 37 điều, tăng 4 điều so với luật hiện hành.
Muôn nẻo yêu thương số 10: Nữ điều dưỡng kém may mắn và tổ ấm mang dấu ấn Công đoàn Muôn nẻo yêu thương

Muôn nẻo yêu thương số 10: Nữ điều dưỡng kém may mắn và tổ ấm mang dấu ấn Công đoàn

Nữ điều dưỡng kém may mắn Phùng Thị Kim Thúy thuộc Trung tâm Chăm sóc và Phục hồi chức năng Người tâm thần số 1 Hà Nội đã được công đoàn các cấp chung tay giúp chị có được mái nhà kiên cố che nắng, che mưa mang tên “Mái ấm Công đoàn”. Tổ ấm mới giúp chị “an cư lạc nghiệp”, yên tâm công tác và nuôi dạy con gái, vượt lên mọi vất vả khó khăn trong cuộc sống, vững tin hướng tới tương lai ngày càng tươi sáng hơn…

Sơ kết Chương trình Phối hợp giữa Tổng LĐLĐ Việt Nam và Ủy ban Xã hội của Quốc hội Video

Sơ kết Chương trình Phối hợp giữa Tổng LĐLĐ Việt Nam và Ủy ban Xã hội của Quốc hội

Ngày 23/12, tại Hà Nội, Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam và Ủy ban Xã hội của Quốc hội, tổ chức Hội nghị sơ kết Chương trình phối hợp công tác năm 2023-2026 giữa hai cơ quan, nhằm đánh giá, ghi nhận kết quả phối hợp, đặc biệt là trong hoạt động xây dựng Luật Công đoàn (sửa đổi).

Đọc thêm

Nền tảng cho kỷ nguyên vươn mình

Kinh tế - Xã hội -

Nền tảng cho kỷ nguyên vươn mình

Vừa qua, ngày 22/12/2024, Bộ Chính trị đã ban hành Nghị quyết 57-NQ/TW về đột phá phát triển khoa học, công nghệ, đổi mới sáng tạo và chuyển đổi số quốc gia.

Honda Biker Rally 2025 sẽ diễn ra vào đầu tháng 1/2025

Kinh tế - Xã hội -

Honda Biker Rally 2025 sẽ diễn ra vào đầu tháng 1/2025

Đại hội mô tô Honda Biker Rally 2025 sẽ quay trở lại thành phố Vũng Tàu, với sự tham gia của hơn 1.000 biker từ các câu lạc bộ và cộng đồng xe phân khối lớn trên cả nước.

Hơn 1.200 xe máy được chăm sóc miễn phí tại Đại học Quốc gia TP. HCM

Kinh tế - Xã hội -

Hơn 1.200 xe máy được chăm sóc miễn phí tại Đại học Quốc gia TP. HCM

Sáng ngày 24/12, sự kiện “Uni Care Day – Ngày hội chăm sóc, bảo dưỡng xe máy miễn phí” đã diễn ra tại Ký túc xá Đại học Quốc gia TP. HCM.

Mẫu xe ô tô 2 chỗ ngồi đang lên xu hướng 2025

Kinh tế - Xã hội -

Mẫu xe ô tô 2 chỗ ngồi đang lên xu hướng 2025

Xe ô tô 2 chỗ là loại xe nhỏ gọn, thường được thiết kế cho các tín đồ yêu thích tốc độ và phong cách, với khả năng di chuyển linh hoạt và trải nghiệm lái thể thao.

Hai chủ xe Toyota chia sẻ lý do vì sao lựa chọn Veloz Cross và Avanza Premio

Kinh tế - Xã hội -

Hai chủ xe Toyota chia sẻ lý do vì sao lựa chọn Veloz Cross và Avanza Premio

Khả năng vận hành vừa mạnh mẽ vừa tiết kiệm là lí do khiến anh Hoàng Quân (28 tuổi, Hải Phòng) và anh Phạm Đình Hải (30 tuổi, Hải Phòng) lựa chọn mua hai mẫu xe Toyota Veloz Cross và Avanza Premio.

Vĩnh Phúc: Điểm đến hấp dẫn cho các dự án FDI công nghệ cao

Kinh tế - Xã hội -

Vĩnh Phúc: Điểm đến hấp dẫn cho các dự án FDI công nghệ cao

Vĩnh Phúc tiếp tục khẳng định sức hút mạnh mẽ đối với các nhà đầu tư nước ngoài. Tính đến tháng 11/2024, tỉnh này đã cấp mới 32 dự án với tổng vốn đầu tư đăng ký đạt 190 triệu USD và điều chỉnh tăng vốn cho 42 dự án với số vốn tăng thêm 400 triệu USD. Tổng vốn đầu tư cấp mới và tăng thêm của các dự án FDI đạt 590 triệu USD, vượt gần 50% so với kế hoạch đề ra.

Mercedes-AMG G63 có phiên bản độ đặc biệt mạnh 722 mã lực

Kinh tế - Xã hội -

Mercedes-AMG G63 có phiên bản độ đặc biệt mạnh 722 mã lực

Hãng độ HOF ra mắt Mercedes-AMG G63 đặc biệt, tri ân tay đua huyền thoại Stirling Moss và chiến thắng Mille Miglia 1955.

VinFast VF3 'độ': Xe điện có pô thể thao, âm thanh giòn tan

Kinh tế - Xã hội -

VinFast VF3 'độ': Xe điện có pô thể thao, âm thanh giòn tan

Chiếc xe điện VinFast VF3 "độ" pô đầu tiên xuất hiện, với chi phí không quá cao nhưng mang lại sự khác biệt với âm thanh nổi giòn như các xe thể thao.

Hàng loạt hãng xe điện Trung Quốc đối mặt phá sản

Kinh tế - Xã hội -

Hàng loạt hãng xe điện Trung Quốc đối mặt phá sản

Thị trường xe điện Trung Quốc đang chứng kiến sự cạnh tranh khốc liệt chưa từng có, đặt ra thách thức sống còn cho hàng loạt các công ty khởi nghiệp.

Bệnh viện Tâm Anh TP.HCM: 100 ca mổ não bằng robot AI thành công ngoạn mục

Kinh tế - Xã hội -

Bệnh viện Tâm Anh TP.HCM: 100 ca mổ não bằng robot AI thành công ngoạn mục

Robot AI Modus V Synaptive tại Bệnh viện Đa khoa Tâm Anh TP.HCM mở ra cơ hội mới trong điều trị các bệnh lý thần kinh phức tạp tại Việt Nam với chi phí thấp hơn 40 lần so với điều trị tại Mỹ cùng công nghệ.