Thứ ba 21/05/2024 01:03
Vụ 149 công nhân VMEP “bỗng dưng” bị sa thải:

Ròng rã tháng trời, công nhân vẫn đợi trước nhà máy để “đòi” đối thoại

Người lao động - Trường Hùng

Phản đối quyết định chấm dứt hợp đồng của công ty VMEP (P. La Khê, Q. Hà Đông, Hà Nội) ban hành ngày 8/10, hơn một tháng qua, 149 công nhân của công ty này đã tập trung trước cổng nhà máy để yêu cầu được đối thoại trực tiếp. Tuy nhiên, cho đến nay, phía công ty vẫn chưa có câu trả lời chính thức về nguyện vọng này của công nhân.

Ngày 8/10, Công ty Hữu hạn Chế tạo Công nghiệp và Gia công chế biến hàng xuất khẩu Việt Nam (VMEP) ban hành văn bản số 07/TB/2019/VMEP về việc Chấm dứt Hợp đồng lao động do thay đổi cơ cấu, công nghệ đối với 149 công nhân tại Nhà máy Sản xuất phụ tùng và Lắp ráp xe máy Công ty VMEP. Điều đáng nói, quyết định này đến đột ngột và lý do được công ty đưa ra không thỏa đáng, khiến các công nhân bức xúc.

rong ra thang troi cong nhan van doi truoc nha may de doi doi thoai
Thông báo chấm dứt hợp đồng lao động đối với 149 công nhân được VMEP ban hành ngày 8/10

Chính vì vậy, để phản đối quyết định trên, từ ngày 12/10 cho đến 11/11, các công nhân bị công ty cho thôi việc đã tập trung trước cổng công ty yêu cầu được đối thoại trực tiếp, làm rõ để đi tới đồng thuận các khúc mắc.

Những người bị sa thải đề nghị công ty thu hồi lại Quyết định chấm dứt Hợp đồng lao động đối với 149 người lao động vì công ty chưa có phương án cụ thể về việc hỗ trợ cho người lao động khi chấm dứt hợp đồng; Việc đưa ra quyết định chưa thông qua công đoàn cơ sở; Thời gian đưa ra thông báo cũng như đưa ra quyết định này đối với 149 người lao động chưa được phù hợp và chưa được các cấp có thẩm quyền phê duyệt.

rong ra thang troi cong nhan van doi truoc nha may de doi doi thoai
Nơi 149 công nhân làm việc trước khi bị sa thải

Đồng thời yêu cầu làm rõ phương án cụ thể về việc thay đổi cơ cấu, công nghệ: Công ty đã mua thiết bị gì và mỗi thiết bị đó thay thế được bao nhiêu nhân công lao động, đòi hỏi trình độ của người điều hành thiết bị đó; Cơ cấu tổ chức, kế hoạch sản xuất, nhu cầu lao động tại nhà máy Phú Nghĩa (huyện Chương Mỹ, Hà Nội) hiện nay như thế nào; Người lao động chưa thôi việc tiếp tục được sử dụng vào những công việc gì, vị trí nào, mức lương bao nhiêu; Phương án bồi thường cho người lao động bị thôi việc như thế nào (người lao động đang mang thai, mới sinh con, con còn nhỏ...); Căn cứ nào để giữ và thôi việc đối với người lao động.

Ngoài những vấn đề trên, công ty cần làm rõ số tiền đóng thiếu bảo hiểm của người lao động giai đoạn 2001 - 2005.

rong ra thang troi cong nhan van doi truoc nha may de doi doi thoai
Công nhân bị sa thải tập trung trước cổng công ty yêu cầu được đối thoại (Ảnh: Vietnamfinance)

Được biết, 149 công nhân nhận quyết định thôi việc trên đều đã có thâm niên làm việc lâu lăm, người ít 5 năm, người nhiều 26 năm và hầu hết trong số họ đều ở độ tuổi 35 trở lên. Trong đó có 3 trường hợp sắp đến tuổi nghỉ hưu thì bỗng nhiên nhận được tin sét đánh này.

Anh Nguyễn Mạnh Cường (SN 1961, Q. Hai Bà Trưng), Trưởng phòng xưởng Sơn, làm việc từ những ngày đầu công ty đi vào sản xuất (1993) cho đến nay đã được 26 năm chia sẻ, “Tôi rất ngạc nhiên khi biết quyết định này, tôi cũng không hiểu tại sao lãnh đạo công ty lại hành xử như thế”.

Anh Cường nói: “Tôi mong muốn khi công ty ban hành quyết định này thì phải đưa ra lý do rõ ràng. Bởi trước thì nhà máy nói là chuyển đổi để xây dựng khu hỗn hợp văn phòng thương mại, siêu thị, chung cư cao tầng, nhà ở thấp tầng, nhà trẻ ‘Sym Cantavil Complex’ thì tôi cũng tưởng được chuyển đổi công việc, nhưng ngờ đâu công ty lại đùng cái ra quyết định như trên”.

Chia sẻ về vấn đề trên, với tư cách đại diện cho người lao động, ông Lý Đức Chung, Chủ tịch Công đoàn Nhà máy Sản xuất phụ tùng và Lắp ráp xe máy Công ty VMEP cho biết, ông Chung không đồng ý với quyết định, phương án mà doanh nghiệp đưa ra.

Bởi theo ông Chung, “Trước tiên công ty phải giải quyết những khúc mắc đang còn tồn tại đối với người lao động, như việc người lao động bị thiếu tiền đóng bảo hiểm. Hơn nữa, khi đưa ra quyết định này công ty cũng cần có một cái nhìn nhân văn hơn để ghi nhận những đóng góp của người lao động trong thời gian qua, vì công ty còn tồn tại được đến bây giờ thì họ là người góp một phần công rất lớn. Do đó, khi không có nhu cầu sử dụng họ nữa thì nên có những hỗ trợ hợp lý, thỏa đáng”.

rong ra thang troi cong nhan van doi truoc nha may de doi doi thoai
Ông Lý Đức Chung, Chủ tịch Công đoàn doanh nghiệp ủng hộ yêu cầu đối thoại của công nhân

Đồng quan điểm với ông Chung, ông Đào Quang Huy, Phó Chủ tịch Liên đoàn Lao động quận Hà Đông cho biết, “Chúng tôi ủng hộ và sẽ phối hợp để tổ chức buổi đối thoại công khai giữa doanh nghiệp và 149 công nhân. Bởi có đối thoại thì mới ra vấn đề, thì những khúc mắc đang vướng mới được giải quyết”. Tuy nhiên, cũng theo ông Huy, “Trước đó, LĐLĐ quận đã yêu cầu họ tổ chức đối thoại với công nhân để làm rõ các nội dung liên quan đến việc di dời, chế độ, chính sách đối với người lao động nhưng họ không đối thoại”.

Tuy công ty VMEP không tổ chức đối thoại với công nhân, nhưng tới ngày 15/11 (thứ Sáu) công ty này thông báo sẽ tổ chức buổi họp công bố chính sách hỗ trợ đối với người lao động bị thôi việc do thay đổi cơ cấu, công nghệ. Thành phần tham dự buổi họp này bao gồm lãnh đạo công ty, tổ chức đại diện người lao động tại cơ sở, 149 người lao động bị thôi việc do thay đổi cơ cấu, công nghệ và các ban ngành của quận Hà Đông, Sở LĐ-TB&XH TP. Hà Nội.

rong ra thang troi cong nhan van doi truoc nha may de doi doi thoai Đã “đòi” được 970 triệu đồng mà Công ty Trường Thành nợ BHXH của công nhân
rong ra thang troi cong nhan van doi truoc nha may de doi doi thoai Hoàn thiện văn bản pháp lý để ngăn ngừa tình trạng sa thải người lao động trái luật
rong ra thang troi cong nhan van doi truoc nha may de doi doi thoai 149 công nhân lao động của Công ty VMEP bị buộc nghỉ việc đột ngột
Chia sẻ
In bài viết

Tin cùng chuyên mục

Đội trưởng Nguyễn Hải Nam - người truyền lửa đam mê trong công việc

Đời sống -

Đội trưởng Nguyễn Hải Nam - người truyền lửa đam mê trong công việc

Vốn sinh ra trong gia đình trí thức ở thành phố, từ nhỏ đến lớn không phải động việc chân tay nhiều, nhưng nhìn anh xắn quần gánh bộ tó ba chân lội phăng phăng giữa nước lụt trong các đợt xử lý sự cố… anh em công nhân trẻ như được tiếp thêm động lực để hoàn thành nhiệm vụ. Anh là Nguyễn Hải Nam - Đội trưởng Đội Quản lý vận hành lưới điện cao thế Quảng Trị, Công ty Điện lực Quảng Trị

Cô giáo Nguyễn Thị Thanh Huyền - Người giúp ước mơ đi xa…

Đời sống -

Cô giáo Nguyễn Thị Thanh Huyền - Người giúp ước mơ đi xa…

Gắn bó với trường 20 năm qua, cô giáo Nguyễn Thị Thanh Huyền, giáo viên dạy môn ngữ văn vẫn bâng khuâng, tha thiết với nghề dạy học như những ngày đầu đặt chân lên mảnh đất này.

5 lý do đề xuất Chính phủ tăng lương tối thiểu từ 1/7

Người lao động -

5 lý do đề xuất Chính phủ tăng lương tối thiểu từ 1/7

Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội (LĐ-TB&XH) vừa đề xuất Chính phủ ban hành nghị định điều chỉnh tăng 6% lương tối thiểu, từ 1/7/2024.

Vụ sạt lở có lao động chưa thành niên tử vong ở Hà Tĩnh: Từ góc nhìn pháp lý

An toàn, vệ sinh lao động -

Vụ sạt lở có lao động chưa thành niên tử vong ở Hà Tĩnh: Từ góc nhìn pháp lý

Như chúng tôi đã đưa tin, vụ sạt lở vào lúc 14 giờ 30 ngày 6/5, trên dãy Hoành Sơn (phường Kỳ Liên, thị xã Kỳ Anh, Hà Tĩnh) đã làm 3 người chết, 4 người bị thương. Cháu Nguyễn Ngọc H., sinh năm 2007, tức mới 17 tuổi, công nhân thi công tại trụ móng số 28, đường dây 500kV tại Hà Tĩnh tử vong. Để rõ hơn về khía cạnh pháp lý đối với vụ tai nạn này, Tạp chí Lao động và Công đoàn có bài phỏng vấn Tiến sĩ, Luật sư Đặng Văn Cường - Trưởng Văn phòng Luật sư Chính Pháp, Đoàn Luật sư TP. Hà Nội.

Vụ sạt lở có lao động chưa thành niên tử vong ở Hà Tĩnh: Trách nhiệm thuộc về ai?

An toàn, vệ sinh lao động -

Vụ sạt lở có lao động chưa thành niên tử vong ở Hà Tĩnh: Trách nhiệm thuộc về ai?

Như Tạp chí Lao động và Công đoàn đã đưa tin, vụ sạt lở đã khiến cháu Nguyễn Ngọc H., sinh năm 2007, tức mới 17 tuổi, công nhân tại trụ móng số 28, đường dây 500kV tại Hà Tĩnh tử vong. Câu hỏi đặt ra là trách nhiệm thuộc về ai trong vụ tai nạn này?

Ngộ độc trong bếp ăn công nhân: Nỗi lo vẫn treo lơ lửng!

An toàn, vệ sinh lao động -

Ngộ độc trong bếp ăn công nhân: Nỗi lo vẫn treo lơ lửng!

Các vụ ngộ độc thực phẩm xảy ra tại các bếp ăn tập thể có nguyên nhân được xác định là do việc kiểm soát nguyên liệu đầu vào chưa tốt, người trực tiếp chế biến thực phẩm chưa nắm rõ các quy định về an toàn thực phẩm…

Talk Công đoàn: Người lao động hạnh phúc để làm tốt, làm lâu Talk Công đoàn

Talk Công đoàn: Người lao động hạnh phúc để làm tốt, làm lâu

Đồng chí Lại Hoàng Dũng, Chủ tịch Công đoàn Công ty Samsung Điện tử Việt Nam chia sẻ về chăm sóc sức khỏe tinh thần cho đoàn viên và người lao động.

Chế độ dưỡng sức sau sinh, mọi lao động nữ nên biết Tôi công nhân

Chế độ dưỡng sức sau sinh, mọi lao động nữ nên biết

Nếu đủ điều kiện về thời gian tham gia bảo hiểm xã hội bắt buộc, lao động nữ sinh con được hưởng chế độ thai sản. Trường hợp lao động nữ đi làm việc trở lại khi chưa hết thời gian nghỉ thai sản sẽ không được hưởng chế độ nghỉ dưỡng sức sau sinh.

Đón xem Talk Công đoàn: Người lao động hạnh phúc để làm tốt, làm lâu Talk Công đoàn

Đón xem Talk Công đoàn: Người lao động hạnh phúc để làm tốt, làm lâu

Talk Công đoàn 20 giờ ngày 18/5/2024 là chia sẻ của đồng chí Lại Hoàng Dũng, Chủ tịch Công đoàn Công ty Samsung Điện tử Việt Nam về chăm sóc sức khỏe tinh thần cho đoàn viên và người lao động.

Diễn đàn "Nâng cao năng suất lao động quốc gia năm 2024" Infographic

Diễn đàn "Nâng cao năng suất lao động quốc gia năm 2024"

Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam đang chuẩn bị tổ chức Diễn đàn “Nâng cao năng suất lao động quốc gia năm 2024”, dự kiến tổ chức ngày 26/05/2024.
Bản tin công nhân: Công nhân tăng ca để có thêm thu nhập, giảm giờ làm lương sao đủ sống? Bản tin công nhân

Bản tin công nhân: Công nhân tăng ca để có thêm thu nhập, giảm giờ làm lương sao đủ sống?

Bản tin công nhân ngày 6/5 gồm những nội dung: Nhiều người lao động muốn nghỉ việc để “chạy luật” bảo hiểm xã hội; Công nhân tăng ca để có thêm thu nhập, giảm giờ làm lương sao đủ sống? Đại diện công nhân TP HCM: "Nhà ở xã hội chỉ thấy trên tivi";35 bệnh nghề nghiệp được đề xuất hưởng BHXH...

3 bước dễ dàng để tham gia Cuộc thi tìm hiểu công tác an toàn, vệ sinh lao động Video

3 bước dễ dàng để tham gia Cuộc thi tìm hiểu công tác an toàn, vệ sinh lao động

Cuộc thi "CNVCLĐ tìm hiểu về công tác an toàn, vệ sinh lao động" được tổ chức theo hình thức thi trực tuyến trên Tạp chí điện tử Lao động và Công đoàn (laodongcongdoan.vn).

Đọc thêm

Bắt tay phối hợp quản lý về an toàn trong ngành Xây dựng

An toàn, vệ sinh lao động -

Bắt tay phối hợp quản lý về an toàn trong ngành Xây dựng

Lĩnh vực xây dựng có tỷ lệ tai nạn lao động chết người cao nhất với 18,27% tổng số vụ tai nạn chết người, theo báo cáo của Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội năm 2023.

Ngôi trường nhân văn ở chốn thâm sơn

Người lao động -

Ngôi trường nhân văn ở chốn thâm sơn

Nếu dùng từ gì đó ngắn nhất để đánh giá những việc làm của Công đoàn Trường Tiểu học Thanh (huyện Hướng Hóa, tỉnh Quảng Trị) trong những năm qua, có lẽ tôi sẽ dùng hai chữ “Nhân văn và nhân văn”.

Có tâm lý rút bảo hiểm xã hội một lần cho an toàn?

Đời sống -

Có tâm lý rút bảo hiểm xã hội một lần cho an toàn?

Đây là vấn đề được cán bộ công đoàn nêu tại Hội nghị tiếp xúc cử tri, lấy ý kiến góp ý Dự thảo Luật Bảo hiểm xã hội (sửa đổi) diễn ra tại Hà Nội, chiều 13/5/2024.

Thân phận “ngụ cư” của những lao động ly hương

Đời thợ -

Thân phận “ngụ cư” của những lao động ly hương

Nhìn di ảnh người chồng, chị Thu đau xót cùng cực, cảm xúc như muốn vỡ oà, đổ dồn sang tôi - đang đứng bên tác nghiệp: “Tiêu hết rồi, đừng hỏi nữa nhà báo ơi”…

Đề nghị bổ sung nghề nấu ăn tại trường mầm non là nghề nặng nhọc

An toàn, vệ sinh lao động -

Đề nghị bổ sung nghề nấu ăn tại trường mầm non là nghề nặng nhọc

Tổng LĐLĐ Việt Nam vừa có văn bản đề nghị bổ sung công việc "nấu ăn cho các trường mầm non công lập có từ 100 suất ăn trở lên" thuộc Danh mục nghề, công việc nặng nhọc, độc hại, nguy hiểm.

Công đoàn Trường Mầm non Triệu Long: tổ ấm thứ hai của mỗi đoàn viên

Đời sống -

Công đoàn Trường Mầm non Triệu Long: tổ ấm thứ hai của mỗi đoàn viên

Thời gian qua, Công đoàn Trường Mầm non Triệu Long (huyện Triệu Phong, tỉnh Quảng Trị) luôn đồng hành cùng với Ban Giám hiệu và tập thể nhà trường trong mọi hoạt động; thực hiện tốt chức năng, nhiệm vụ, góp phần đổi mới, nâng cao chất lượng hoạt động công đoàn, chăm lo, bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp, chính đáng của đoàn viên công đoàn.

Vụ sạt lở ở Hà Tĩnh: Có thể truy cứu trách nhiệm nếu không đảm bảo an toàn lao động

An toàn, vệ sinh lao động -

Vụ sạt lở ở Hà Tĩnh: Có thể truy cứu trách nhiệm nếu không đảm bảo an toàn lao động

Khi đang thi công đường điện 500kV ở Hà Tĩnh, sạt lở bất ngờ xảy ra khiến 3 công nhân tử vong, nhiều người khác bị thương. Vụ việc đặt ra câu hỏi về an toàn trong các công trình thi công đường điện, đặc biệt khi mưa lũ.

Người chị em thân thiết trong ngôi nhà chung Công đoàn ngành Y tế

Đời sống -

Người chị em thân thiết trong ngôi nhà chung Công đoàn ngành Y tế

Với vai trò là người đứng đầu của tổ chức đại diện cho công chức, viên chức, lao động ngành Y tế của tỉnh Quảng Trị, đồng chí Nguyễn Thị Minh Tuyết - Chủ tịch Công đoàn ngành Y tế luôn hành động vì mục đích bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp, chính đáng của đoàn viên, người lao động và thực hiện chức năng, nhiệm vụ của tổ chức Công đoàn. Đặc biệt, mỗi việc làm đều thể hiện sự quan tâm, chăm lo đoàn viên, người lao động vào những thời khắc cam go, khắc nghiệt nhất đã không ngừng khẳng định tinh thần đồng đội, tình thân thiết của tổ chức Công đoàn, cán bộ công đoàn.

Lễ cưới tập thể cho công nhân tại Hải Dương: Ấm áp và hạnh phúc ngập tràn

Đời sống -

Lễ cưới tập thể cho công nhân tại Hải Dương: Ấm áp và hạnh phúc ngập tràn

Lễ cưới tập thể cho 7 cặp đôi cô dâu chú rể là công nhân lần đầu tiên được Liên đoàn lao động (LĐLĐ) tỉnh Hải Dương tổ chức ngày 5/5 trong bầu không khí ấm áp, xúc động và hạnh phúc ngập tràn.

Nỗi đau gia đình nạn nhân vụ nổ lò hơi ở Đồng Nai

Đời sống -

Nỗi đau gia đình nạn nhân vụ nổ lò hơi ở Đồng Nai

Sẽ không có gì bù đắp được những nỗi đau tận cùng khi nhiều gia đình mãi mãi mất đi người thân sau tai nạn lao động.