Quảng Nam: “Đi từng ngõ, gõ từng nhà để vận động người dân phòng chống dịch”

Kinh tế - Xã hội - PV

Trước diễn biến phức tạp của Covid-19, việc phòng chống dịch bệnh là nhiệm vụ được chú trọng hàng đầu tại Quảng Nam.
toa dam truc tuyen chung tay cung quang nam chong dich covid 19
Quảng Nam đang nỗ lực hết mình để chống dịch Covid-19.

Bước vào năm 2020, cả nước đối mặt với đại dịch Covid -19, dẫn đến rất nhiều khó khăn cho cả nền kinh tế, đặc biệt ảnh hưởng nặng nề đối với ngành khách sạn, du lịch, một ngành được coi là trọng điểm của tỉnh Quảng Nam. Tăng trưởng kinh tế 6 tháng đầu năm của Quảng Nam bị sụt giảm, GRDP chỉ bằng 88,5% so với cùng kỳ năm trước. Trong khi tái khởi động các hoạt động cho quý 3 thì dịch Covid-19 lại có những diễn biến phức tạp, Đà Nẵng trở thành tâm dịch, Quảng Nam không tránh khỏi bị ảnh hưởng, làm chồng chất thêm khó khăn cho địa phương này.

Tính đến sáng ngày 13/8 Quảng Nam có 84 ca nhiễm Covid -19, 2 người bị tử vong do nhiễm Covid-19 và các bệnh lý nền nặng.

Những ngày qua, từ Nam chí Bắc, từ Trung ương đến các địa phương, cộng đồng y bác sỹ, doanh nghiệp, người dân cả nước đều hướng về miền Trung ruột thịt, góp sức, chia sẻ nhân lực, vật lực chung tay giúp Quảng Nam, Đà Nẵng vượt qua khó khăn này.

Hôm nay (13/8), Tạp chí Lao động và Công đoàn tổ chức chương trình tọa đàm trực tuyến “Chung tay cùng Quảng Nam chống dịch Covid -19” với mục đích chia sẻ thêm thông tin về tình hình phòng chống dịch tại Quảng Nam đồng thời mong muốn cộng đồng cả nước ủng hộ về vật chất, tinh thần cùng với Quảng Nam quyết tâm chống dịch Covid-19.

Chương trình có sự tham gia của các vị khách mời: Ông Nguyễn Phi Hùng- Phó Chủ tịch Thường trực Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh Quảng Nam; Tiến sĩ Mai Văn Mười, Phó Giám đốc Thường trực Sở Y tế tỉnh Quảng Nam; ông Phan Xuân Cảnh, Chủ tịch UBND huyện Duy Xuyên; ông Phan Xuân Quang, Chủ tịch LĐLĐ tỉnh Quảng Nam.

Chương trình tọa đàm được phát trực tiếp trên website của Tạp chí điện tử Cuocsongantoan.vn.

toa dam truc tuyen chung tay cung quang nam chong dich covid 19
Nhà báo Trần Duy Phương, Tổng Biên tập Tạp chí Lao động và Công đoàn.

Đại diện Ban tổ chức, Nhà báo Trần Duy Phương, Tổng Biên tập Tạp chí Lao động và Công đoàn, cho biết: Bên cạnh Đà Nẵng, Quảng Nam đã trở thành một trong những tâm điểm của dịch Covid-19 với 82 ca nhiễm và 2 ca tử vong. Chỉ trong hôm qua, Quảng Nam lại phát hiện thêm 2 ca nhiễm mới nữa. “Đất Quảng Nam chưa mưa đã thấm” - một vùng đất ít được ưu đãi về thiên nhiên lại thêm khó khăn về dịch bệnh và điều này đang rất cần sự chia sẻ. Với lý do đó, Tạp chí Lao động và Công đoàn, cơ quan tuyên truyền của Tổng LĐLĐ Việt Nam, tiếng nói đại diện, chăm sóc cho người lao động Việt Nam, tổ chức buổi tọa đàm “Chung tay cùng Quảng Nam chống dịch Covid-19”. Xin cảm ơn các khách mời, bạn đọc đã đón xem chương trình này.

"Chúng tôi sẽ chiến thắng dịch bệnh lần này"

Theo ông Phan Xuân Cảnh, Chủ tịch UBND huyện Duy Xuyên, trên địa bàn huyện hiện có 27 trường hợp dương tính với Covid-19. Với tình hình như vậy, huyện đã có những biện pháp phòng chống dịch cho người dân. Đồng thời triển khai các phương án phòng chống dịch ở mức cao nhất với phương châm 4 tại chỗ, với tinh thần quyết tâm cao nhất để khống chế dịch… Bên cạnh đó, chúng tôi tích cực triển khai công tác khoanh vùng cách ly, truy vết, thành lập 6 khu cách ly tập trung; chủ động mua sinh phẩm môi trường để kịp thời làm các xét nghiệm. Hiện chúng tôi đã tiến hành làm 4200 mẫu và không để dịch bệnh lây lan ra cộng đồng.

Tiến sĩ Mai Văn Mười, Phó Giám đốc Thường trực Sở Y tế tỉnh Quảng Nam, chia sẻ: Ngành Y tế thời gian qua đã triển khai và phối hợp tốt với các sở, ban, ngành trong tỉnh Quảng Nam. Đặc biệt là sự phối hợp, hỗ trợ của các sở, ban, ngành cũng như sự chỉ đạo của Bộ Y tế, lãnh đạo tỉnh, các chuyên gia đầu ngành của Bộ Y tế, Cục Quản lý Khám, chữa bệnh và các bệnh viện lớn, các sở, ngành của toàn quốc đã đến để hỗ trợ cho Quảng Nam. Chúng tôi hiện đang điều trị 80 bệnh nhân tại hai cơ sở là Bệnh viện Đa khoa Trung ương Quảng Nam và Khu điều trị Điện Nam – Điện Ngọc (Bệnh viện Đa khoa Khu vực Quảng Nam).

"Với sự đồng lòng của toàn thể nhân dân, y bác sĩ, chúng tôi sẽ chiến thắng dịch bệnh lần này", ông Mười nhận định.

Ông Mười cho biết thêm: Công tác sàng lọc, xét nghiệm đang mở rộng các đối tượng. Công suất mỗi ngày từ 5-6 ngàn mẫu, trước đây là 300 mẫu. Chúng tôi đã triển khai nhiều nơi xét nghiệm, công tác sàng lọc sẽ đảm bảo; huy động rất nhiều nơi để sàng lọc. Chúng tôi sàng lọc tất cả các khu dân cư cách ly và đã lấy mẫu xét nghiệm lần 2.

Những nơi hết thời hạn cách ly chúng tôi sẽ tiến hành khám bệnh trở lại. Chúng tôi đã được đồng chí Chủ tịch UBND tỉnh tăng số giường bệnh lên tại Bệnh viện Đa khoa Khu vực Quảng Nam, trong trường hợp ca bệnh ngày càng tăng.

Chúng tôi đã triển khai lên kế hoạch về bệnh viện dã chiến để ứng phó với dịch bệnh, mọi công tác chuẩn bị đã sẵn sàng. Đồng thời lên nhiều kế hoạch, con người, máy móc đều sẵn sàng, phục vụ trong công tác phòng chống dịch bệnh; huy động tổng lực trong việc phòng chống dịch, giải pháp trước mắt vẫn là 4 tại chỗ. Chúng tôi huy động thêm lực lượng y bác sĩ nghỉ hưu, y tế học đường. Nếu xuất hiện nhiều ca dương tính thì huy động các sự chi viện của tỉnh và trung ương.

Phối hợp tốt với chủ sở hữu lao động để giải quyết khó khăn cho người lao động

Ông Phan Xuân Quang, Chủ tịch LĐLĐ tỉnh Quảng Nam, cho hay, tính đến nay, đã có 25 nghìn lao động ngừng việc, mất việc và 3 trường hợp dương tính, 159 trường hợp cách ly tập trung. Ngay từ khi dịch bùng phát trở lại, LĐLĐ tỉnh Quảng Nam đã chỉ đạo các cấp công đoàn phối hợp tốt với chính quyền đồng cấp và chủ sở hữu lao động để tuyên truyền thực hiện tốt công tác phòng chống dịch cho công nhân lao động và đã mang lại những hiệu quả tích cực. Tuy nhiên, tình hình dịch bệnh vẫn đang diễn biến phức tạp. Do đó, LĐLĐ tỉnh phối hợp tốt với chủ sở hữu lao động để giải quyết khó khăn cho người lao động. Tính đến nay, các cấp công đoàn đã vận động, ủng hộ được 1 tỷ đồng để mua nhu yếu phẩm, trang thiết bị y tế cho các chốt, nơi cách ly tập trung, cơ sở y tế.

Ngoài ra, LĐLĐ tỉnh Quảng Nam tiếp tục vận động, triển khai thực hiện Quyết định 643 của Tổng LĐLĐ Việt Nam và được cho phép kéo dài thực hiện thêm 3 tháng nữa để hỗ trợ cho người lao động bị ảnh hưởng bởi đại dịch Covid-19.

Mọi đóng góp, ủng hộ đều được công khai minh bạch

Ông Nguyễn Phi Hùng – Phó Chủ tịch Thường trực Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh Quảng Nam, cho biết: Bên cạnh các chế độ, các thiết bị y tế, nhu cầu thực phẩm… việc ủng hộ thực phẩm đáp ứng nhu cầu chống dịch của người dân đã thực sự vào cuộc. Sự chia sẻ của người dân và các tổ chức giúp cho người dân trong khu cách ly cảm thấy ấm lòng. Tính đến ngày 12/8, với truyền thống đoàn kết tương thân tương ái của dân tộc, các mạnh thường quân đã tiếp nhận hơn 16 tỷ đồng và nhu yếu phẩm y tế, vật tư y tế. Đồng thời phân phối hơn 3 tỷ đồng cho các khu cách ly, trung tâm y tế.

Tránh chồng chéo trong việc phân phối kinh phí, phân bổ vật tư y tế, nhu yếu phẩm cho các khu cách ly trong việc phòng chống dịch, đồng thời hỗ trợ người dân khó khăn trong khu cách ly theo chỉ đạo của tỉnh, Chính phủ, nên mọi đóng góp, ủng hộ đều được công khai minh bạch trên trang thông tin điện tử của tỉnh và trên các trang thông tin đại chúng.

Trước diễn biến phức tạp của dịch bệnh Covid-19 thì việc phòng chống dịch Covid-19 là nhiệm vụ trọng tâm của Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh Quảng Nam. Trong đó, vận động khu dân cư tham gia công tác phòng chống dịch được chú trọng. Quảng Nam hiện thành lập gần 5500 tổ quản lý giám sát và tuyên truyền phòng chống dịch Covid-19 tại cộng đồng. Điểm đặc biệt của các tổ quản lý giám sát này là gồm các cán bộ của thôn, tổ, ban công tác mặt trận, đặc biệt là các chi hội, đoàn thể của khu dân cư. Phương châm hoạt động của các tổ này là “Đi từng ngõ, gõ từng nhà để vận động người dân phòng chống dịch”: đeo khẩu trang, không tập trung nơi đông người… vận động người dân xóm làng khai báo y tế, cài đặt phần mềm kiểm soát dịch; kêu gọi người dân trong thôn, xóm bao bọc lẫn nhau... để giúp nhau vượt qua khó khăn trong giai đoạn hiện nay.

Covid-19: Cập nhật thông tin mới nhất ngày 13/8 Covid-19: Cập nhật thông tin mới nhất ngày 13/8

Cập nhật thông tin Covid-19 lúc 7h sáng ngày 13/8, tổng số người nhiễm trên toàn cầu đã lên tới hơn 20,7 triệu, hơn 751 ...

Ngày đầu thực hiện phiếu đi chợ tại Đà Nẵng, nhiều người vẫn bỡ ngỡ Ngày đầu thực hiện phiếu đi chợ tại Đà Nẵng, nhiều người vẫn bỡ ngỡ

Hôm nay (12/8), Đà Nẵng bắt đầu thực hiện đi chợ bằng phiếu, nhiều người dân vẫn còn bỡ ngỡ khi sử dụng.

Vắc xin Nga và tiền của đại gia Việt Vắc xin Nga và tiền của đại gia Việt

Tuyên bố của Tổng thống Putin rằng Nga đã có vắc xin ngừa Covid-19 chuẩn bị tiêm đại trà đang gây xôn xao và cả ...

Chia sẻ
In bài viết

Tin cùng chuyên mục

Câu chuyện Làng Nủ và bài học đối phó với cơn bão số 4

Kinh tế - Xã hội -

Câu chuyện Làng Nủ và bài học đối phó với cơn bão số 4

Làng Nủ (Lào Cai), nơi từng chịu những hậu quả khốc liệt từ thiên tai, mang đến cho chúng ta nhiều bài học quý giá về cách ứng phó trước các thảm họa tự nhiên. Khi bão số 4 đang đến gần, chúng ta không thể không nhìn lại kinh nghiệm xương máu từ những thảm kịch đã qua để chuẩn bị kỹ càng hơn.

Hyundai Santa Fe 2025 ra mắt với 5 phiên bản, giá từ 1,069 tỷ đồng

Kinh tế - Xã hội -

Hyundai Santa Fe 2025 ra mắt với 5 phiên bản, giá từ 1,069 tỷ đồng

Sáng 18/9, thị trường ô tô Việt Nam một lần nữa trở nên sôi động với sự ra mắt của Hyundai Santa Fe thế hệ hoàn toàn mới.

VNVC tiêm nhiều nhất trong ngày đầu chiến dịch tăng cường vắc xin sởi cho trẻ

Kinh tế - Xã hội -

VNVC tiêm nhiều nhất trong ngày đầu chiến dịch tăng cường vắc xin sởi cho trẻ

Với lợi thế hơn 400 dây chuyền khám và tiêm tại 39 trung tâm VNVC ở TP HCM, cùng gần 2000 bác sĩ, điều dưỡng, nhân viên y tế, hệ thống VNVC đã tiêm hàng ngàn mũi vắc xin trong ngày đầu triển khai chiến dịch tăng cường vắc xin sởi cho trẻ, trong đó có gần 200 mũi tiêm miễn phí.

Indonesia 'hồi sinh' cái tên huyền thoại Honda Spacy nhưng rất lạ lẫm

Kinh tế - Xã hội -

Indonesia 'hồi sinh' cái tên huyền thoại Honda Spacy nhưng rất lạ lẫm

Thị trường Indonesia vừa ra mắt Honda Spacy 2024 nhưng khác hoàn toàn với những gì người Việt quen thuộc về mẫu xe được coi là huyền thoại này.

Hành trình 14 năm chinh phục khách hàng Việt của Nissan Navara

Kinh tế - Xã hội -

Hành trình 14 năm chinh phục khách hàng Việt của Nissan Navara

Không phô trương, ồn ào, Nissan Navara âm thầm trở thành chiếc xe bán tải có chỗ đứng vững vàng trong lòng khách Việt.

Vĩnh Phúc có thêm 2 dự án FDI đi vào hoạt động trong tháng 8/2024

Kinh tế - Xã hội -

Vĩnh Phúc có thêm 2 dự án FDI đi vào hoạt động trong tháng 8/2024

Trong tháng 8/2024, tỉnh Vĩnh Phúc chào đón thêm 2 dự án đầu tư nước ngoài (FDI) chính thức đi vào hoạt động sản xuất kinh doanh. Sự kiện này góp phần nâng cao hiệu quả đầu tư và thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh.

5 nội dung phối hợp giữa Tổng LĐLĐ Việt Nam và Hội Khuyến học Việt Nam Video

5 nội dung phối hợp giữa Tổng LĐLĐ Việt Nam và Hội Khuyến học Việt Nam

Đề xuất người lao động được nghỉ 9 ngày dịp Tết Nguyên đán 2025 Tôi công nhân

Đề xuất người lao động được nghỉ 9 ngày dịp Tết Nguyên đán 2025

Theo đề xuất của Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội, kỳ nghỉ Tết Nguyên đán 2025 có thể kéo dài 9 ngày, từ 26 tháng Chạp năm Giáp Thìn đến hết ngày mùng 5 tháng Giêng năm Ất Tỵ (tức 25/1-2/2/2025).

Talk Công đoàn: Đổi mới hiệu quả phải dựa trên nguyện vọng của người lao động Talk Công đoàn

Talk Công đoàn: Đổi mới hiệu quả phải dựa trên nguyện vọng của người lao động

Đồng chí Lê Thị Kim Huệ, Chủ tịch LĐLĐ quận Đống Đa, TP Hà Nội chia sẻ về những kinh nghiệm đổi mới hoạt động công đoàn, chăm lo thiết thực cho đoàn viên và người lao động.

5 nội dung phối hợp giữa Tổng LĐLĐ Việt Nam và Hội Khuyến học Việt Nam Infographic

5 nội dung phối hợp giữa Tổng LĐLĐ Việt Nam và Hội Khuyến học Việt Nam

Tổng LĐLĐ Việt Nam và Hội Khuyến học Việt Nam thống nhất phối hợp thực hiện 5 nội dung chính giai đoạn 2024 - 2030 với các nội dung sau:
Bản tin công nhân: Đề xuất miễn đóng bảo hiểm thất nghiệp sau 12 năm tham gia, chưa từng nhận Bản tin công nhân

Bản tin công nhân: Đề xuất miễn đóng bảo hiểm thất nghiệp sau 12 năm tham gia, chưa từng nhận

Bản tin công nhân ngày 29/5 gồm những tin chính: Trình Chính phủ tăng lương tối thiểu vùng 200.000 đồng – 280.000 đồng / tháng từ 1/7/2024; Điều chỉnh mức đóng BHXH sau cải cách tiền lương; Đề xuất miễn đóng bảo hiểm thất nghiệp sau 12 năm tham gia, chưa từng nhận; 14 phường ở TP Thủ Dầu Một có bếp ăn "0 đồng" cho lao động nghèo...

Tài chính thông minh - Tránh bẫy tín dụng đen Video

Tài chính thông minh - Tránh bẫy tín dụng đen

Đọc thêm

Suzuki Swift ngừng bán tại Việt Nam?

Kinh tế - Xã hội -

Suzuki Swift ngừng bán tại Việt Nam?

Tin đồn Suzuki Swift ngừng bán rộ lên sau khi website của Suzuki Việt Nam không còn xuất hiện tên sản phẩm này.

Kia Carnival 2024 ra mắt, chỉ còn động cơ diesel, giá từ 1,3 tỷ đồng

Kinh tế - Xã hội -

Kia Carnival 2024 ra mắt, chỉ còn động cơ diesel, giá từ 1,3 tỷ đồng

Kia Carnival k hông đơn thuần là một bản facelift mà đã thay đổi với diện mạo trẻ trung, hiện đại hơn, cùng hàng loạt trang bị công nghệ mới.

Có bao nhiêu loại hình bảo hiểm xe ô tô hiện nay?

Kinh tế - Xã hội -

Có bao nhiêu loại hình bảo hiểm xe ô tô hiện nay?

Có 5 loại hình bảo hiểm giao thông phổ biến tại Việt Nam hiện nay, trải rộng trên các lĩnh vực bảo hiểm khác nhau, bao quát toàn bộ lợi ích liên quan đến người và phương tiện mà họ đang sử dụng.

GX thế hệ mới - chiếc Lexus chưa từng có trong lịch sử

Kinh tế - Xã hội -

GX thế hệ mới - chiếc Lexus chưa từng có trong lịch sử

GX thế hệ mới không giống bất cứ một chiếc Lexus nào trước đây. GX 550 mang dáng vẻ vuông vức độc đáo, động cơ tăng áp kép V6 cùng khả năng vượt mọi giới hạn.

Không như lời đồn, Hyundai Santa Fe 2024 sắp ra mắt Việt Nam không có bản hybrid

Kinh tế - Xã hội -

Không như lời đồn, Hyundai Santa Fe 2024 sắp ra mắt Việt Nam không có bản hybrid

Hyundai Santa Fe 2024 thế hệ mới ra mắt vào ngày 18/9 tới đây sẽ có 5 phiên bản, sử dụng duy nhất một loại động cơ xăng, không có hybrid cũng không có động cơ dầu.

Signetics (Hàn Quốc) đầu tư 100 triệu USD vào xây dựng nhà máy bán dẫn tại Vĩnh Phúc

Kinh tế - Xã hội -

Signetics (Hàn Quốc) đầu tư 100 triệu USD vào xây dựng nhà máy bán dẫn tại Vĩnh Phúc

Mới đây, Lễ ký kết thỏa thuận hợp tác đầu tư dự án nhà máy bán dẫn trị giá 100 triệu USD giữa Công ty Cổ phần Signetics (Hàn Quốc) và Tập đoàn CNCTech đã diễn ra tại Khu công nghiệp Bá Thiện – Phân khu I, huyện Bình Xuyên, tỉnh Vĩnh Phúc. Buổi lễ có sự tham dự của Chủ tịch UBND tỉnh Vĩnh Phúc Trần Duy Đông cùng nhiều đại diện lãnh đạo các sở, ban, ngành của tỉnh.

VNVC chủ lực tiêm vắc xin an toàn trong chiến dịch bao phủ vắc xin sởi tại TP.HCM

Kinh tế - Xã hội -

VNVC chủ lực tiêm vắc xin an toàn trong chiến dịch bao phủ vắc xin sởi tại TP.HCM

Từ 16/9, gần 2.000 bác sĩ, điều dưỡng, nhân viên của 39 trung tâm VNVC tại TP.HCM tham gia chiến dịch tiêm vắc xin sởi miễn phí cho trẻ 1-10 tuổi trên địa bàn thành phố, đặc biệt chú trọng đảm bảo tiêm chủng an toàn, đạt hiệu quả cao phòng bệnh sởi bên cạnh đạt chỉ tiêu về độ phủ vắc xin.

Thông điệp của Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính qua 6 điểm tựa Việt Nam

Kinh tế - Xã hội -

Thông điệp của Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính qua 6 điểm tựa Việt Nam

Trong hành trình xây dựng một đất nước giàu mạnh, phồn vinh, văn minh và hạnh phúc, những điểm tựa vững chắc là nguồn sức mạnh không thể thiếu, định hình nên mỗi bước đi của dân tộc.

Đang tiến hành trục vớt xe đầu kéo rơi xuống sông trong vụ sập cầu Phong Châu

Kinh tế - Xã hội -

Đang tiến hành trục vớt xe đầu kéo rơi xuống sông trong vụ sập cầu Phong Châu

Chiếc xe đầu kéo mang biển kiểm soát 19R-011.11 được phát hiện nằm dưới sông, bị phần cầu sập đè lên, được lực lượng cứu hộ tiến hành trục vớt sáng nay.

Lộ diện những nhà vô địch Giải đua Ô tô Gymkhana Vô địch Miền nam PVOIL Cup 2024

Kinh tế - Xã hội -

Lộ diện những nhà vô địch Giải đua Ô tô Gymkhana Vô địch Miền nam PVOIL Cup 2024

Giải đua Ô tô Gymkhana Vô địch Miền nam PVOIL Cup 2024 chính thức tìm ra những cái tên xuất sắc nhất sau những vòng thi đấu gay cấn, quyết liệt tại Trường đua Đại Nam, Bình Dương.