Thứ bảy 04/05/2024 05:48

Người vui sau cùng trên chuyến xe đưa thuyền viên trở về nhà

Hoạt động Công đoàn - Duy Minh

“Tàu cập cảng an toàn, thuyền viên về nhà an toàn, tôi mới yên tâm, nhẹ nhõm về với gia đình” - ông Lê Ngọc Quynh - Thuyền trưởng tàu Vinaship Star chia sẻ.
Tôi mong muốn sinh viên “sống” được bằng đam mê Cán bộ công đoàn vừa là nguồn tin chính xác, vừa kể câu chuyện xúc động trong đại dịch
Người vui sau cùng trên chuyến xe đưa thuyền viên trở về nhà
Chuyến xe chở ông Lê Ngọc Quynh và thuyền viên trở về nhà

Được trở về nhà sau mỗi chuyến đi xa là mong muốn của rất nhiều người. Với thuyền viên, điều giản dị ấy càng có ý nghĩa hơn sau gần một năm trời không được đi bờ vì Covid-19. Hạnh phúc đối với họ khó nói hết thành lời.

Ông Lê Ngọc Quynh – Thuyền trưởng tàu Vinaship Star kể, vừa rồi có 11 thuyền viên được rời tàu do hết hạn hợp đồng. Mỗi người một quê khác nhau: Nam Định, Hà Tĩnh, Nghệ An, Hải Phòng, Quảng Ninh… Tàu xuất phát từ Việt Nam hồi tháng 10/2020, đến nay đã gần một năm. Có lẽ, đây là chuyến đi khó khăn và nguy hiểm nhất mà anh em thuyền viên phải trải qua.

“Khi chưa có dịch, tàu cập cảng là anh em được đi bờ. Nếu cập cảng Việt Nam, anh em có thể tranh thủ về thăm gia đình. Nhưng hiện nay, ngay cả về Việt Nam, anh em cũng không thể lên bờ được do yêu cầu của công tác phòng, chống dịch Covid-19” – ông Lê Ngọc Quynh chia sẻ.

Gần một năm qua, tàu do ông chỉ huy đã đi qua hơn 10 bến cảng các nước. Điều ông lo lắng nhất đó là trong quá trình tàu cập cảng, nguy cơ lây nhiễm Covid-19 rất dễ xảy ra. Ở các quốc gia phát triển, thủ tục đối với tàu rất nhanh gọn, đơn giản và giảm tối đa việc tiếp xúc trực tiếp. Tuy nhiên, ở một số quốc gia châu Á, thủ tục còn phức tạp và tần suất tiếp xúc nhiều.

Người vui sau cùng trên chuyến xe đưa thuyền viên trở về nhà
Ông Lê Ngọc Quynh (hàng đầu, gần ô tô) cùng thuyền viên tàu Vinaship Star trở về nhà khi hết hạn cách ly

“Nguy cơ lây nhiễm Covid-19 cao nhất là khâu làm thủ tục. Các nước phát triển quy định chỉ có đại lý lên tàu làm thủ tục. Tại Philippines, quy định phòng, chống dịch tương đối chặt chẽ nên anh em yên tâm hơn. Theo quy định, chỉ có đại lý được xuống tàu làm thủ tục. Quốc gia này cũng cấm người trên bờ xuống tàu và người trên tàu lên bờ. Trong quá trình làm việc, đại lý luôn mặc trang phục phòng hộ và khử khuẩn, đo thân nhiệt. Còn ở Indonesia, có nhiều lực lượng như biên phòng, hải quan, kiểm dịch quốc tế lên tàu làm thủ tục. Công nhân cũng lên tàu để làm hàng nhưng chưa tuân thủ nghiêm ngặt quy định phòng, chống dịch. Trong khi đó, thuyền viên của tàu chưa được tiêm vắc xin nên tôi không khỏi lo lắng”.

Để phòng ngừa nguy cơ lây nhiễm dịch bệnh, ông Quynh cho biết, Ban chỉ huy tàu luôn yêu cầu thuyền viên tuân thủ nguyên tắc phòng, chống dịch khi tàu cập cảng. Ban chỉ huy tàu nắm bắt thông tin tình hình dịch bệnh tại khu vực tàu cập cảng thông qua đại lý. Mặc dù cảng vụ cam kết khu vực tàu neo đỗ không có ca lây nhiễm nhưng tàu vẫn luôn chủ động phòng, chống dịch bệnh. Ban chỉ huy tàu luôn nhắc nhở thuyền viên thực hiện nghiêm quy tắc 5K khi tiếp xúc với hoa tiêu, công nhân cảng, không lơ là, chủ quan.

Người vui sau cùng trên chuyến xe đưa thuyền viên trở về nhà
Tàu Vinaship Star rời Cảng Cẩm Phả (Quảng Ninh) đi Đài Loan

Tàu cũng tạo lối lên riêng cho công nhân làm hàng đảm bảo khoảng cách. Nhờ tuân thủ các nguyên tắc phòng, chống dịch nên đến nay chưa có thuyền viên nào của tàu trở thành F0, F1.

Bên cạnh khó khăn về công tác phòng, chống dịch, việc lo bữa ăn đảm bảo dinh dưỡng cho thuyền viên thời đại dịch Covid-19 cũng không dễ dàng. Nếu không có dịch bệnh, nguồn thực phẩm cho bữa ăn của thuyền viên luôn tươi ngon hơn. Nhưng do dịch bệnh, thuyền viên không được đi bờ mua thực phẩm, cộng thêm giá cả tăng cao nên mua sắm càng trở nên khó khăn.

“Có một lần, tàu lên kế hoạch đến Philippines rồi trở về Việt Nam lấy hàng tiếp. Thời gian dự kiến tàu đi trong khoảng 25 – 27 ngày. Nhưng khi sang đến Philippines, kế hoạch thay đổi. Tàu không về Việt Nam mà tiếp tục đi Indonesia, sau đó qua Brunei. Lượng thực phẩm chuẩn bị ban đầu không đủ cho những ngày sau đó. Tàu phải nhờ đại lý tìm mua thực phẩm để "cầm cự", đợi đến cảng tiếp theo nữa sẽ mua bổ sung. Nhưng tàu chỉ cập cảng có 4 ngày, mà hết ngày thứ 2 vẫn chưa có nguồn cung cấp. May mắn là, cuối cùng đại lý cũng tìm mua được. Về chủng loại chỉ có chút thịt lợn, thịt gà, cá, tôm với số lượng không nhiều nhưng đó cũng là điều may mắn – ông Quynh kể.

Người vui sau cùng trên chuyến xe đưa thuyền viên trở về nhà
Tàu Vinaship Diamond ông Lê Ngọc Quynh từng làm thuyền trưởng

Theo Công ước Lao động hàng hải 2006 (MLC 2006), bữa ăn thuyền viên phải đảm bảo hàm lượng calo theo tiêu chuẩn nhất định. Nhưng trong điều kiện khó khăn do dịch bệnh, thực đơn không đa dạng như trước. Khi đến cảng tiếp theo, tàu cố gắng khắc phục nhưng do dịch bệnh nên cũng không mua được nhiều, khó cải thiện bữa ăn cho thuyền viên.

“Trên một con tàu, có 20 – 24 thuyền viên từ các địa phương khác nhau. Mỗi người có một cá tính khác nhau. Có người lớn tuổi, người vừa mới đi tàu… Trong bối cảnh dịch bệnh phức tạp, tâm lý anh em không khỏi lo lắng. Nên ngoài việc lo đời sống vật chất thì điều khó nhất là ổn định tâm lý thuyền viên. May mắn là anh em đều chấp hành các quy định về phòng, chống dịch cũng như có ý thức bảo vệ mình nên tàu đã có một hành trình an toàn” – ông Lê Ngọc Quynh nói.

Vianship Star là con tàu thứ ba mà ông Quynh làm thuyền trưởng. Ông cho rằng, vận tải biển những năm gần đây gặp nhiều khó khăn, nhưng đây vẫn là một công việc ổn định với ai yêu nghề.

Trên chuyến xe đưa thuyền viên tàu Vinaship Star về nhà khi hết hạn cách ly, ông là người cuối cùng vui mừng. Chỉ khi tất cả thuyền viên về cách ly tại nhà an toàn, ông mới thực sự nhẹ nhõm. “Tàu cập cảng, mọi người về nhà an toàn, khỏe mạnh, thuyền trưởng mới làm tròn vai trò của mình. Về nhà, thuyền viên phấn khởi, nhắn tin thông báo tình hình, lúc đó tôi mới trở về với niềm vui của mình” – ông Quynh cho biết.

Với ông Quynh, lần này trở về nhà, các con không khỏi ngạc nhiên.

“Những lần trước, chỉ 2 – 3 tháng tôi về thăm nhà. Lần này, các con nói bố đi lâu quá. Được trở về nhà thời dịch bệnh đúng là điều tuyệt vời nhất, với tôi và những người đi biển” – ông Quynh tâm sự.

Còn ông Nguyễn Công Khánh - Chủ tịch Công đoàn Vinaship, Trưởng phòng Thuyền viên Công ty cổ phần Vận tải biển Vinaship thì thở phào nhẹ nhõm nói: “Vừa rồi, công ty thực hiện thành công 2 đợt đưa sĩ quan, thuyền viên đã hoàn thành cách ly trở về nhà an toàn sau khi phải đi qua nhiều địa phương với những quy định khác nhau trong công tác phòng, chống dịch. Đây là một niềm vui rất lớn không chỉ với người lao động mà còn với công ty, công đoàn”.

Người vui sau cùng trên chuyến xe đưa thuyền viên trở về nhà
Tàu Vinaship Star do ông Lê Ngọc Quynh làm thuyền trưởng đã cập cảng, đưa thuyền viên hết hạn hợp đồng về nước cách ly tập trung
Chuyến tàu cuối cùng của sĩ quan máy Chuyến tàu cuối cùng của sĩ quan máy

“Ngày trẻ, đọc sách nhiều và có phần mộng mơ được du ngoạn bốn phương nên tôi chọn nghề hàng hải. Sau 30 năm bôn ...

Công khai số điện thoại cán bộ công đoàn để người lao động liên hệ khi cần giúp đỡ Công khai số điện thoại cán bộ công đoàn để người lao động liên hệ khi cần giúp đỡ

Chị Vân Thị Lệ Trang, 26 tuổi, quê ở Gia Lai, xuống Long An làm việc hơn 3 năm nay. Dịch bệnh khiến chị phải ...

"Đà Nẵng sẽ quá tải nếu có 6.000 bệnh nhân"

Ngày 12/8, trao đổi tại kỳ họp thứ 2 HĐND TP Đà Nẵng khóa X, bà Ngô Thị Kim Yến – Giám đốc Sở Y ...

Chia sẻ
In bài viết

Tin cùng chuyên mục

Công đoàn Đồng Nai phối hợp điều tra làm rõ nguyên nhân vụ tai nạn lao động

Hoạt động Công đoàn -

Công đoàn Đồng Nai phối hợp điều tra làm rõ nguyên nhân vụ tai nạn lao động

Liên đoàn Lao động tỉnh Đồng Nai đã chỉ đạo Liên đoàn Lao động huyện Vĩnh Cửu phối hợp đoàn điều tra liên ngành nắm tình hình, làm rõ nguyên nhân vụ tai nạn lao động tại Cong ty TNHH Sản xuất và Thương mại gỗ Bình Minh.

Ấm áp “Ngày hội cảm ơn người lao động” của Công đoàn Công an Nhân dân

Hoạt động Công đoàn -

Ấm áp “Ngày hội cảm ơn người lao động” của Công đoàn Công an Nhân dân

Đoàn viên, người lao động được thăm khám sức khỏe miễn phí, tầm soát bệnh lý, tư vấn làm đẹp cùng cơ hội mua hàng với giá ưu đãi đến 50%.

Cần những cuộc thi viết về công nhân, công đoàn để có những tác phẩm mang màu sắc riêng

Hoạt động Công đoàn -

Cần những cuộc thi viết về công nhân, công đoàn để có những tác phẩm mang màu sắc riêng

“Cần có những cuộc thi viết về công nhân, công đoàn để cho ra đời những tác phẩm lớn, mang màu sắc riêng” - đó là chia sẻ của đồng chí Nguyễn Thị Thu Hà - Phó Chủ tịch LĐLĐ tỉnh Quảng Trị, Phó Trưởng ban Tổ chức Cuộc thi viết “Công nhân và Công đoàn Quảng Trị” năm 2024.

Bắc Giang: Phát triển đảng viên là công nhân khu vực doanh nghiệp ngoài Nhà nước

Hoạt động Công đoàn -

Bắc Giang: Phát triển đảng viên là công nhân khu vực doanh nghiệp ngoài Nhà nước

Từ năm 2018 đến năm 2023, các cấp công đoàn tỉnh Bắc Giang đã giới thiệu cho đảng xem xét, kết nạp 10.767 đảng viên là đoàn viên công đoàn, trong đó có 1.768 đảng viên là công nhân lao động.

Công đoàn Dệt May Việt Nam phát động Tháng Công nhân, Tháng hành động về ATVSLĐ tại Huế

Hoạt động Công đoàn -

Công đoàn Dệt May Việt Nam phát động Tháng Công nhân, Tháng hành động về ATVSLĐ tại Huế

Tại Công ty CP Dệt May Huế (thị xã Hương Thủy, tỉnh Thừa Thiên Huế), Công đoàn Dệt May Việt Nam đã tổ chức lễ phát động Tháng Công nhân, Tháng hành động về ATVSLĐ năm 2024 và Hội diễn văn nghệ ngành Dệt May Việt Nam lần thứ nhất - năm 2024, vào tối ngày 27/4.

Lâm Đồng đánh giá phong trào công nhân làm theo lời Bác

Hoạt động Công đoàn -

Lâm Đồng đánh giá phong trào công nhân làm theo lời Bác

Liên đoàn Lao động tỉnh Lâm Đồng vừa tổ chức Lễ phát động Tháng Công nhân năm 2024 và đánh giá Phong trào thi đua “Công nhân Lâm Đồng làm theo lời Bác”.

Bản tin công nhân: Sập bẫy "việc nhẹ lương cao", 5 lao động Việt bị đưa sang Lào làm lừa đảo Bản tin công nhân

Bản tin công nhân: Sập bẫy "việc nhẹ lương cao", 5 lao động Việt bị đưa sang Lào làm lừa đảo

Bản tin công nhân ngày 3/5 gồm những nội dung: Hà Nội giải quyết việc làm cho hơn 73.200 người lao động; Sập bẫy "việc nhẹ lương cao", 5 lao động Việt bị đưa sang Lào làm lừa đảo; Cần thêm 60.000-80.000 lao động, Bình Dương tuyển dụng vẫn khó; TP HCM: Công nhân thuê trọ chật vật chống chọi nắng nóng...

Thời gian nghỉ thai sản người lao động có được tính nâng lương? Tôi công nhân

Thời gian nghỉ thai sản người lao động có được tính nâng lương?

Nếu doanh nghiệp và người lao động đã thống nhất tính thời gian thai sản vào thời gian làm việc xét nâng lương thì người lao động đang nghỉ thai sản sẽ được xem xét nâng lương theo đúng thỏa thuận ban đầu.

Talk Công đoàn: "Bắt đầu làm rồi thì hãy yêu lấy nó" Talk Công đoàn

Talk Công đoàn: "Bắt đầu làm rồi thì hãy yêu lấy nó"

Talk Công đoàn là cuộc trò chuyện với đồng chí Bùi Thị Ngọc Thủy, Chủ tịch Liên đoàn Lao động quận Hoàng Mai.

6 hoạt động phối hợp giữa Tổng Liên đoàn và Hội Liên hiệp Phụ nữ Việt Nam Infographic

6 hoạt động phối hợp giữa Tổng Liên đoàn và Hội Liên hiệp Phụ nữ Việt Nam

Căn cứ chương trình hoạt động năm 2024 của 02 tổ chức, Đoàn Chủ tịch Trung ương Hội Liên hiệp Phụ nữ (LHPN) Việt Nam và Đoàn Chủ tịch Tổng Liên đoàn Lao động (LĐLĐ Việt Nam thống nhất phối hợp hoạt động thực hiện năm 2024 như sau:
Bản tin công nhân: Sau lễ, người lao động lên kế hoạch chi tiêu hợp lý Bản tin công nhân

Bản tin công nhân: Sau lễ, người lao động lên kế hoạch chi tiêu hợp lý

Bản tin công nhân ngày 2/5 gồm những nội dung: Sau lễ, người lao động lên kế hoạch chi tiêu hợp lý; Lễ Quốc khánh 2/9 được nghỉ 4 ngày liên tiếp; Đang thất nghiệp có được hưởng bảo hiểm y tế không?

Người dừng đóng BHXH tự nguyện bao lâu thì được rút BHXH 1 lần Video

Người dừng đóng BHXH tự nguyện bao lâu thì được rút BHXH 1 lần

Đọc thêm

Nhiều hoạt động trong Tháng Công nhân tại Hà Nam

Hoạt động Công đoàn -

Nhiều hoạt động trong Tháng Công nhân tại Hà Nam

LĐLĐ tỉnh Hà Nam vừa tổ chức Lễ phát động Tháng Công nhân và hưởng ứng Tháng hành động ATVSLĐ năm 2024, khen thưởng đoàn viên, công nhân lao động xuất sắc năm 2022 - 2023.

Các hoạt động hướng về người lao động của Công đoàn TP.HCM

Hoạt động Công đoàn -

Các hoạt động hướng về người lao động của Công đoàn TP.HCM

Tháng Công nhân năm 2024, các cấp Công đoàn TP. HCM tổ chức nhiều hoạt động hướng về người lao động; đồng thời ôn lại những giá trị truyền thống của giai cấp công nhân.

Công nhân Đắk Lắk phấn khởi dự lễ phát động Tháng Công nhân

Hoạt động Công đoàn -

Công nhân Đắk Lắk phấn khởi dự lễ phát động Tháng Công nhân

Tại tỉnh Đắk Lắk vừa diễn ra lễ phát động Tháng Công nhân, Tháng hành động về An toàn, vệ sinh lao động (ATVSLĐ) năm 2024.

Quảng Bình phát động Tháng Công nhân với 6 nội dung trọng tâm

Công đoàn -

Quảng Bình phát động Tháng Công nhân với 6 nội dung trọng tâm

Ngày 26/4, LĐLĐ tỉnh Quảng Bình phối hợp với Hội đồng An toàn, vệ sinh lao động (ATVSLĐ) tỉnh Quảng Bình tổ chức lễ phát động Tháng Công nhân, Tháng hành động về ATVSLĐ năm 2024.

Nâng cao ý thức chủ động chấp hành pháp luật về an toàn, vệ sinh lao động

Công đoàn -

Nâng cao ý thức chủ động chấp hành pháp luật về an toàn, vệ sinh lao động

Chủ đề của Tháng hành động về an toàn, vệ sinh lao động năm 2024 đã nhấn mạnh vai trò, trách nhiệm của tất cả các doanh nghiệp, cơ quan quản lý, người lao động như những mắt xích quan trọng trong việc bảo đảm an toàn.

Quảng Trị phát động Tháng Công nhân năm 2024

Hoạt động Công đoàn -

Quảng Trị phát động Tháng Công nhân năm 2024

Ngày 26/4, tại Khu Công nghiệp Nam Đông Hà, Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) tỉnh Quảng Trị đã phối hợp với Sở Lao động - Thương binh & Xã hội tỉnh Quảng Trị tổ chức lễ phát động Tháng Công nhân và Tháng hành động về ATVSLĐ năm 2024.

Gia Lai khởi động Tháng Công nhân với nhiều nghĩa cử ấm áp

Hoạt động Công đoàn -

Gia Lai khởi động Tháng Công nhân với nhiều nghĩa cử ấm áp

Ngay trong lễ phát động Tháng Công nhân ngày 25/4/2024, nhiều hoạt động thiết thực, nghĩa tình đã được Liên đoàn Lao động tỉnh Gia Lai triển khai.

Công đoàn Long An và 5 nhiệm vụ trọng tâm Tháng Công nhân 2024

Hoạt động Công đoàn -

Công đoàn Long An và 5 nhiệm vụ trọng tâm Tháng Công nhân 2024

LĐLĐ tỉnh Long An phát động Tháng Công nhân và Tháng hành động về An toàn, vệ sinh lao động (ATVSLĐ) năm 2024 vào sáng 25/4, với sự tham gia của hơn 1100 công nhân lao động.

Sôi nổi các hoạt động Tháng Công nhân tại TP. Huế

Hoạt động Công đoàn -

Sôi nổi các hoạt động Tháng Công nhân tại TP. Huế

Gần 400 đoàn viên, người lao động tham gia sự kiện phát động Tháng Công nhân năm 2024 do LĐLĐ TP. Huế tổ chức, sáng 25/4.

Cần Thơ: Chung tay ngăn chặn những nỗi đau do tai nạn lao động

Hoạt động Công đoàn -

Cần Thơ: Chung tay ngăn chặn những nỗi đau do tai nạn lao động

Lãnh đạo TP Cần Thơ kêu gọi sự chung tay của toàn xã hội nhằm hạn chế thấp nhất số vụ tai nạn lao động xảy ra, đảm bảo an toàn sức khỏe, tính mạng cho người lao động.