Thứ sáu 26/04/2024 08:10

Người Việt không còn chuộng xe Nhật hay sedan giá rẻ

Kinh tế - Xã hội - OTOFUN - OTO SAIGON

Bước qua thập niên thứ ba của thế kỷ 21, xu hướng chọn xe của người Việt thay đổi lớn so với 20 năm trước đó khi xe Nhật hay sedan giá rẻ không phải là ưu tiên hàng đầu.
Người Việt không còn chuộng xe Nhật hay sedan giá rẻ

Người Việt dần chuộng xe Hàn thay vì xe Nhật​

Xu hướng người tiêu dùng Việt Nam thay đổi rõ nét nhất chính là sự lên ngôi của các dòng xe Hàn. Khoảng 2 năm trở lại đây, hai thương hiệu xe Hàn Quốc là Hyundai và Kia liên tục tăng trưởng về thị phần, trong khi các hàng xe Nhật Bản đang bắt đầu chững lại.

Trước thời điểm tháng 6/2018, vị thế của các dòng xe Hàn tại Việt Nam chỉ được giới truyền thông ước chừng khi các số liệu thống kê chưa đầy đủ. Lý do khi đó là sự vắng mặt doanh số bán hàng của Hyundai Thành Công (sau này là TC Motor). Tuy nhiên, đó cũng là lúc người tiêu dùng có cái nhìn tổng thể về thị trường ô tô Việt Nam.

Người Việt không còn chuộng xe Nhật hay sedan giá rẻ
Kia Cerato K3 là minh chứng cho việc xe Hàn lấn át xe Nhật tại Việt Nam​

Cũng trong năm 2018, Hyundai chỉ xếp sau duy nhất Toyota khi bán ra 63.526 xe (so với 65.856 xe). Hyundai Grand i10 cũng là mẫu xe bán chạy nhất của Hyundai với 22.068 xe, xếp ngay sau dòng xe Toyota Vios với 27.188 xe.

Trong năm 2019, Hyundai chính thức vươn lên vị trí số một thị trường với tổng doanh số 79.568 xe. Hầu hết các dòng xe của Hyundai cũng trở thành nhưng dòng xe bán chạy bậc nhất thời điểm này như Hyundai Accent, Grand i10, SantaFe, Tucson và Kona.

Nếu Hyundai khá thành công thì ở thời điểm đó, các dòng xe Kia lại không quá nổi bật, ngoại trừ Kia Cerato và Kia Morning. Tuy nhiên bước qua năm 2020, Kia Seltos ra mắt đã chính thức đánh dấu sự lên ngôi của các dòng xe Hàn.

Người Việt không còn chuộng xe Nhật hay sedan giá rẻ

Doanh số bán hàng trong năm 2020 của Kia đạt mức kỷ lục 39.180 xe, tăng 9.077 xe so với năm trước. Thị phần tính riêng trong VAMA của Kia tăng từ 9,8% lên 13,8%. Thành công của Kia tiếp tục nối tiếp trong năm 2021 với doanh số gộp cả năm đạt 45.532 xe, dù thị trường chịu ảnh hưởng nặng bởi dịch Covid-19. Thị phần tăng trưởng lên mức 16,4%, cao nhất từ trước tới nay.

Lý do cho sự lên ngôi của các dòng xe Hàn đến từ nhiều khía cạnh. Thứ nhất giá bán các dòng xe Hàn khá cạnh tranh, trong khi đó thiết kế và trang bị của các dòng xe Hàn cũng luôn được đầu tư khá chỉnh chu. Thứ hai là chất lượng hoàn thiện của các dòng xe Hàn cũng được nâng cao hơn rất nhiều so với trước đây.

Và cuối cùng là thế hệ người tiêu dùng Việt đang ngày càng trẻ hóa, không còn đặt nặng tư tưởng “ăn chắc mặc bền” như trước đây. Thay vào đó là tư duy xem “ô tô là phương tiện” đang ngày một lên ngôi. Chu kỳ thay thế xe cũng được rút ngắn, chính vì vậy xe Hàn đang trở thành lựa chọn đáng cân nhắc bên cạnh các dòng xe Nhật bền bỉ, thiết kế đề cao sự thực dụng.

Phân khúc xe CUV và SUV dần chiếm ưu thế​

Tương tự xu hướng xe Hàn, xu hướng ưa chuộng các dòng xe gầm cao cũng đang dần hình thành tại thị trường Việt Nam. Mặc dù các dòng xe bán chạy nhất trên thị trường vẫn là sedan hạng B và các dòng hatchback hạng A, Tuy nhiên, làn sóng CUV và SUV đô thị đang trở thành thế lực thách thức không nhỏ.

Người Việt không còn chuộng xe Nhật hay sedan giá rẻ

Trước năm 2021, Top 4 xe bán chạy nhất cả năm luôn là 3 hoặc 4 mẫu xe thuộc phân khúc sedan hạng B hoặc hatchback hạng A. Tuy nhiên cả năm 2021, Toyota Corolla Cross và Kia Seltos lần lượt xếp vị trí thứ 4 và 5 với doanh số 19.931 và 18.411 xe.

Bước qua năm 2022, hai mẫu xe trên lần lượt xếp vị trí thứ 3 và 4 trong Top 10 xe bán chạy nhất tháng 1. Và trong tháng 2, Toyota Corolla Cross và Kia Seltos chính thức lên ngôi xe bán chạy nhất nhì trong tháng.

Trong khi đó các dòng xe bán chạy một thời như Toyota Vios hay Hyundai Accent có tháng đã rớt xuống nửa sau của TOP 10.

Ngoài 2 đại diện là Toyota Corolla Cross và Kia Seltos, phân khúc xe CUV và SUV cũng liên tục chứng kiến các dòng xe mới ra mắt từ năm 2020 đến nay. Có thể kể ra những dòng xe như Kia Sonet, Toyota Raize, MG ZS, Peugeot 2008, Mazda CX-3 và CX-30…

Chưa kể phân khúc này còn có sự góp mặt của dòng xe VinFast VF e34 hứa hẹn sẽ bùng nổ doanh số trong thời gian tới. Đặc biệt, khi người tiêu dùng Việt nam đang đối mặt với giá nhiên liệu tăng chóng mặt suốt thời gian qua.

Yếu tố thương hiệu không còn quá đặt nặng​

Bên cạnh xu hướng lên ngôi của xe Hàn, người tiêu dùng Việt Nam cũng thay đổi rõ rệt về định kiến thương hiệu trong mua sắm ô tô. Minh chứng rõ nét nhất chính là sự lên ngôi của Mitsubishi Xpander, ông vua mới trong phân khúc MPV suốt thời gian qua. Trong khi đó tượng đài một thời Toyota Innova gần như đã mất dấu trong danh sách xe bán chạy nhất.

Người Việt không còn chuộng xe Nhật hay sedan giá rẻ

Ra mắt trong năm 2018, phân khúc MPV 7 chỗ chưa ghi nhận sự thay đổi quá lớn khi Xpander liên tục rơi vào tình trạng khan hàng. Nhưng bước qua năm 2019, mẫu xe này đã bán chạy thứ 2 cả năm với doanh số 20.098 xe.

Ngoài Mitsubishi Xpander, phân khúc MPV 7 chỗ còn chứng kiến sự lên ngôi của Suzuki XL7. Trong năm 2021, mẫu xe này bán ra 5.175 xe, vượt qua cả Toyota Rush (3.663 xe) và Toyota Innova (3.002 xe).

Một minh chứng khác cho sự xem nhẹ yếu tố thương hiệu còn đến từ sức hút của VinFast, thương hiệu ô tô non trẻ của Việt Nam. Có thể yếu tố tự hào dân tộc giúp VinFast có những thành công bước đầu, nhưng chúng ta không thể phủ nhận sức hút của VinFast, khi sự thành công đó được kéo dài qua nhiều năm.

Người Việt không còn chuộng xe Nhật hay sedan giá rẻ

VinFast Fadil đã vượt qua Hyundai Grand i10 để trở thành dòng xe bán chạy nhất phân khúc xe hạng A từ năm 2020. Không những vậy, mẫu xe này còn vươn lên bán chạy nhất thị trường ô tô Việt Nam trong năm 2021 với 24.128 xe.

Trong khi, VinFast Lux A2.0 Và SA2.0 cũng đạt được nhưng cột mốc doanh số khá ấn tượng. Mẫu sedan hạng sang của VinFast đạt doanh số bán hàng cả năm 2020 và 2021 lần lượt là 6.013 và 6.330 xe. Mẫu Lux SA2.0 cũng bán ra cả hai năm lần lượt là 5.456 và 5.180 xe.

Chia sẻ
In bài viết

Tin cùng chuyên mục

Xót ruột dàn siêu xe ngập bùn nước sau trận lũ lịch sử ở Dubai

Kinh tế - Xã hội -

Xót ruột dàn siêu xe ngập bùn nước sau trận lũ lịch sử ở Dubai

Dàn siêu xe ngập bùn nước chỉ là một phần nhỏ trong hàng trăm nghìn chiếc xe đắt tiền bị gặp nạn sau trận mưa lũ lịch sử tại Dubai, UAE vừa qua.

“Du lịch tại chỗ” siêu hấp dẫn, cư dân Ocean City chọn ở nhà suốt mùa hè

Kinh tế - Xã hội -

“Du lịch tại chỗ” siêu hấp dẫn, cư dân Ocean City chọn ở nhà suốt mùa hè

Mùa hè năm nay được dự báo sẽ khắc nghiệt hơn năm trước. Thay vì xách vali đi “đổi gió” tại các thành phố biển như Nha Trang, Phú Quốc... nhiều cư dân Ocean City lại chọn “du lịch tại chỗ”. Níu chân họ là một loạt lễ hội, sự kiện sôi động, chuỗi tiện ích được nâng tầm, ngay dưới thềm nhà.

Tăng đầu tư vào Khu kinh tế cửa khẩu Móng Cái, HDBank mở chi nhánh thứ 2 tại Quảng Ninh

Kinh tế - Xã hội -

Tăng đầu tư vào Khu kinh tế cửa khẩu Móng Cái, HDBank mở chi nhánh thứ 2 tại Quảng Ninh

Chi nhánh HDBank tại Móng Cái được đầu tư quy mô về nguồn vốn, tài sản và đội ngũ cán bộ, nhân viên nhằm tăng cường cung cấp các sản phẩm, dịch vụ tài chính đa dạng và phù hợp, bám sát đặc thù và chiến lược phát triển của Khu kinh tế cửa khẩu trọng điểm phía Bắc.

Xuất hiện hình ảnh thực nghiệm hiện trường vụ Mazda CX-5 tạt đầu xe máy rồi bỏ chạy

Kinh tế - Xã hội -

Xuất hiện hình ảnh thực nghiệm hiện trường vụ Mazda CX-5 tạt đầu xe máy rồi bỏ chạy

Hình ảnh mới đăng tải sáng 24/4 trên mạng Internet cho thấy cảnh sát giao thông (CSGT) đang tiến hành mô phỏng hiện trường vụ Mazda CX-5 tạt đầu xe máy rồi bỏ chạy ở lối vào cao tốc Long Thành - Dầu Giây.

[XE CỦA NĂM 2024] Giám khảo đánh giá Volkswagen Teramont X

Kinh tế - Xã hội -

[XE CỦA NĂM 2024] Giám khảo đánh giá Volkswagen Teramont X

Hội đồng Giám khảo XE CỦA NĂM đánh giá Volkswagen Teramont X nổi bật với thiết kế ngoại thất nhưng cũng chỉ ra những nhược điểm của xe.

Doanh số Honda CR-V vượt Ford Territory trong tháng 3/2024

Kinh tế - Xã hội -

Doanh số Honda CR-V vượt Ford Territory trong tháng 3/2024

Honda CR-V vượt lên trước Ford Territory trong tháng 3/2024, bên cạnh đó, doanh số cộng dồn cách biệt chỉ hơn 100 xe khiến cuộc đua vị trí thứ hai phân khúc đang trở nên hấp dẫn.

Có được yêu cầu người lao động làm việc vào ngày 30/4 - 1/5 không? Video

Có được yêu cầu người lao động làm việc vào ngày 30/4 - 1/5 không?

Công ty xi măng, khoáng sản có phải bồi thường tai nạn lao động cho NLĐ khi tai nạn xảy ra? Tôi công nhân

Công ty xi măng, khoáng sản có phải bồi thường tai nạn lao động cho NLĐ khi tai nạn xảy ra?

Công ty xi măng, khoáng sản phải bồi thường tai nạn lao động cho người lao động khi xảy ra tai nạn lao động ở công ty của mình trong trường hợp người lao động bị tai nạn lao động làm suy giảm khả năng lao động từ 5% trở lên hoặc bị chết do tai nạn lao động mà không hoàn toàn do lỗi của chính người lao động này gây ra.

Talk Công đoàn: "Bắt đầu làm rồi thì hãy yêu lấy nó" Talk Công đoàn

Talk Công đoàn: "Bắt đầu làm rồi thì hãy yêu lấy nó"

Talk Công đoàn là cuộc trò chuyện với đồng chí Bùi Thị Ngọc Thủy, Chủ tịch Liên đoàn Lao động quận Hoàng Mai.

Hướng dẫn tổ chức Hội nghị Người lao động tại cơ quan, đơn vị Infographic

Hướng dẫn tổ chức Hội nghị Người lao động tại cơ quan, đơn vị

Tổng LĐLĐ Việt Nam ban hành hướng dẫn thực hiện tổ chức Hội nghị Người lao động tại cơ quan, đơn vị. Nội dung, trình tự, thủ tục cần thực hiện như sau:
Bản tin công nhân: Vì sao người lao động thích hưởng bảo hiểm thất nghiệp hơn lương hưu? Bản tin công nhân

Bản tin công nhân: Vì sao người lao động thích hưởng bảo hiểm thất nghiệp hơn lương hưu?

Bản tin công nhân 25/4 gồm những nội dung chính sau: Công nhân lao động phấn khởi vì được tăng ca; Nhà máy “treo thưởng” tiền triệu để tìm người do thiếu lao động; Vì sao người lao động thích hưởng bảo hiểm thất nghiệp hơn lương hưu?

3 bước dễ dàng để tham gia Cuộc thi tìm hiểu công tác an toàn, vệ sinh lao động Video

3 bước dễ dàng để tham gia Cuộc thi tìm hiểu công tác an toàn, vệ sinh lao động

Cuộc thi "CNVCLĐ tìm hiểu về công tác an toàn, vệ sinh lao động" được tổ chức theo hình thức thi trực tuyến trên Tạp chí điện tử Lao động và Công đoàn (laodongcongdoan.vn).

Đọc thêm

Bắt gặp bán tải BYD Shark 2024, công nghệ hybrid và hệ thống treo như xe SUV

Kinh tế - Xã hội -

Bắt gặp bán tải BYD Shark 2024, công nghệ hybrid và hệ thống treo như xe SUV

Bán tải BYD Shark 2024 sẽ chính thức được trình làng tại Triển lãm ô tô Bắc Kinh 2024 tới đây, là một chiếc xe với nhiều kỳ vọng của hãng ô tô Trung Quốc.

Masan High-Tech Materials: Khi văn hóa công ty tạo nên gắn kết lâu dài

Kinh tế - Xã hội -

Masan High-Tech Materials: Khi văn hóa công ty tạo nên gắn kết lâu dài

Trong năm 2023, Masan High-Tech Materials được ghi nhận là “Doanh nghiệp vì người lao động”, đồng thời trở thành doanh nghiệp sản xuất đầu tiên của Việt Nam được vinh danh “Nơi làm việc tuyệt vời”. Vậy điều gì đã tạo nên thành công này cho Masan High-Tech Materials?

Người Đông Nam Á mua xe bán tải nhiều hơn các xe gầm thấp

Kinh tế - Xã hội -

Người Đông Nam Á mua xe bán tải nhiều hơn các xe gầm thấp

Theo dữ liệu của Focus2move thống kê, đứng đầu danh sách 10 mẫu xe bán chạy nhất khu vực Đông Nam Á trong năm 2023 chính là mẫu xe bán tải Toyota Hilux.

Xe tay ga Honda Stylo 160 đầu tiên cập bến Việt Nam

Kinh tế - Xã hội -

Xe tay ga Honda Stylo 160 đầu tiên cập bến Việt Nam

Mẫu xe tay ga Honda Stylo 160 mới đây đã có mặt tại Việt Nam, được nhập khẩu từ Indonesia, với kiểu dáng lạ lẫm và mức giá dự kiến cũng không rẻ.

5 ngày nghỉ lễ chơi thả ga với chuỗi hoạt động hấp dẫn tại Công viên Châu Á - Đà Nẵng

Kinh tế - Xã hội -

5 ngày nghỉ lễ chơi thả ga với chuỗi hoạt động hấp dẫn tại Công viên Châu Á - Đà Nẵng

Diễn ra từ 27/4- 1/5, “Rực rỡ du lịch Việt Nam” là chuỗi sự kiện được tổ chức tại Công viên châu Á - Asia Park sẽ mở đầu cho mùa du lịch hè đầy hứng khởi tại thành phố bên sông Hàn, với rất nhiều hoạt động và sự kiện văn hoá nghệ thuật, vui chơi giải trí được “thửa riêng” cho dịp lễ năm nay.

Lợi nhuận kép của bất động sản thấp tầng trên “đảo thượng lưu” Vinhomes Royal Island

Kinh tế - Xã hội -

Lợi nhuận kép của bất động sản thấp tầng trên “đảo thượng lưu” Vinhomes Royal Island

Bất động sản thấp tầng sở hữu những giá trị bền vững cùng tiềm năng sinh lời vượt trội, luôn được giới đầu tư “ăn chắc mặc bền” ưa chuộng. Những giỏ hàng sở hữu tiềm năng lợi nhuận kép như nhà thấp tầng Vinhomes Royal Island (Vũ Yên, Hải Phòng) sẽ nằm ở top đầu danh sách sản phẩm được ưu tiên lựa chọn.

Toyota Fortuner hybrid đầu tiên ra mắt, động cơ dầu kèm điện

Kinh tế - Xã hội -

Toyota Fortuner hybrid đầu tiên ra mắt, động cơ dầu kèm điện

Toyota Fortuner hybrid đầu tiên trên thế giới sử dụng động cơ dầu 2.8L kết hợp động cơ điện vừa được trình làng tại Nam Phi, khiến người ta tò mò vì nhiều lý do.

Vị thế Mercedes-Benz Vietnam trên thị trường xe sang tại Việt Nam

Kinh tế - Xã hội -

Vị thế Mercedes-Benz Vietnam trên thị trường xe sang tại Việt Nam

“Cứ 10 chiếc Mercedes-Benz được bán ra trên thế giới lúc này thì có một chiếc do tập đoàn của chúng tôi phân phối”, John Lloyd White - CEO Vietnam Star Automobile tự hào giới thiệu về vị thế của Tập đoàn Lei Shing Hong Automotive. Ông cho biết các doanh nghiệp nước ngoài như Vietnam Star Automobile có nhiều ưu thế tại thị trường Việt Nam.

Dấu ấn thiên nhiên trong kiệt tác độc bản The Miyabi

Kinh tế - Xã hội -

Dấu ấn thiên nhiên trong kiệt tác độc bản The Miyabi

Từ những công trình biểu tượng thế giới tới kiệt tác biệt thự đóng The Miyabi (Vinhomes Royal Island), KTS hàng đầu Nhật Bản Kengo Kuma đã cho thấy thiên nhiên thuần khiết, sự xa xỉ kín đáo và tính độc bản chính là những yếu tố quyến rũ giới thượng lưu.

POBA ký kết ghi nhớ xúc tiến chương trình phúc lợi tại Vinpearl cho viên chức

Kinh tế - Xã hội -

POBA ký kết ghi nhớ xúc tiến chương trình phúc lợi tại Vinpearl cho viên chức

Ngày 17/04/2024, Trung tâm Xúc tiến du lịch và Đầu tư Kiên Giang, Hiệp hội công ích chung Hàn Quốc (POBA), Công ty CP Vinpearl (Tập đoàn Vingroup) ký kết biên bản ghi nhớ hợp tác xúc tiến chương trình phúc lợi các kỳ nghỉ 5 sao tại Vinpearl Wonderworld Phú Quốc cho cán bộ công nhân viên chức nhà nước Hàn Quốc và gia đình.