Mitsubishi Triton – Hơn cả một chiếc bán tải
Kinh tế - Xã hội - 26/05/2021 10:00 Anh Vũ - Phan Linh - Trung Sơn - Đức Lương
Mitsubishi Xpander thế hệ mới sẽ ra mắt thế giới vào năm 2023? Mitsubishi khuyến mãi lớn dành cho tất cả các dòng xe trong tháng 5 Xe Kia 7 chỗ hoàn toàn mới sắp ra mắt, đối đầu Mitsubishi Xpander |
Tại thị trường xe Việt Nam hiện nay, xe bán tải trở thành một phần không thể tách rời với thị phần ngày càng tăng. Bên cạnh mục đích chở hàng, nhiều người còn chọn bán tải như một chiếc xe đi lại hằng ngày cho những nhu cầu thông thường khác. Giờ đây chúng ta không khó để bắt gặp một chiếc bán tải bóng bẩy trên phố đi dạo, hay những chuyến đi chơi ngắn ngày ở ngoại ô thành phố.
Vậy lái một chiếc bán tải có thực sự dễ chịu và thú vị?
Để làm rõ điều này, nhóm đánh giá xe OtoFun News quyết định thử thách một chiếc bán tải trên những điều kiện giao thông khác nhau. Cái tên mà chúng tôi lựa chọn là Mitsubishi Triton thế hệ thứ 6, ra mắt lần đầu tiên tại Việt Nam năm 2019 và có một lần nâng cấp nhẹ vào năm ngoái.
Theo kế hoạch, tôi sẽ chờ anh bạn đến đón tại một điểm định sẵn. Chiếc Triton xuất hiện từ xa, nổi bật giữa đám đông và thu hút mọi ánh nhìn. Vẫn là ngôn ngữ thiết kế Dynamic Shield nổi tiếng, đầu xe vuông vức hình chiếc khiên, đầy nam tính. Đèn chiếu sáng bi-LED tích hợp cả chiếu xa và chiếu gần kèm đèn định vị ban ngày. Ca-pô cao hơn đời cũ 100 mm tạo cảm giác bề thế hơn.
Sau màn chào hỏi ban đầu, không cưỡng lại được sự háo hức khám phá mẫu xe này, tôi mở lời:
- Để em lái đi!
Như hiểu được mong muốn của tôi, anh bạn đồng ý ngay không một chút lăn tăn. Lên xe, cài dây an toàn, vào số và vần vô-lăng. Là người yêu việc cầm lái, tôi khá thích tay lái trợ lực dầu trên Triton mới. Lý do là bởi vô-lăng trợ lực dầu không nhẹ kiểu hơi nhàm chán của trợ lực điện khi đi phố nhưng cũng không quá nặng như những mẫu xe cũ trước đây.
Lịch trình của chúng tôi là đi đón những người bạn tại phố cổ trước khi ra ngoại ô. Nhiều người mới lái thường e ngại khi cầm lái một chiếc bán tải với trục cơ sở 3 m cùng chiều dài hơn 5,3 m như Triton. Tuy nhiên, cá nhân tôi cảm thấy việc điều khiển xe trong phố không quá nhiều khó khăn. Bán kính quay vòng của Triton mới thấp nhất phân khúc ở mức chỉ 5,9 m, giúp cho việc vào cua hay rẽ ngang trên những con phố chật hẹp khá dễ dàng.
Sau khoảng 30 phút, chúng tôi cũng ra khỏi được nội đô, di chuyển theo hướng Đại lộ Thăng Long ra ngoại ô. Với tốc độ tối đa 100 km/h, cung đường này giúp Triton thể hiện được khả năng tăng tốc của mình. Một điểm đáng chú ý ở đây là tiếng ồn của xe không quá lớn, đặc biệt là âm thanh từ khoang động cơ.
Tôi bật xi-nhan xin chuyển làn đường, một tiếng kêu “tít tít” vang lên. Theo như anh bạn thì đây là hệ thống cảnh báo điểm mù được kích hoạt. Theo đó, khi phát hiện có xe phía sau, hệ thống sẽ phát ra cảnh báo bằng âm thanh đi kèm với hình ảnh hiện ra trên gương để thông báo với người lái.
Khi đã chắn chắn đường thông thoáng, tôi chuyển làn và nhấn sâu ga. Hộp số tự động 6 cấp kết hợp với động cơ diesel 2.4L cho công suất cực đại 181 mã lực làm việc khá tốt. Ở tốc độ dưới 60 km/h, việc tăng tốc có đôi chút khó khăn như thường vẫn gặp ở các động cơ diesel. Tuy nhiên, ở tốc độ cao hơn, tua máy trên 2.500 vòng/phút, việc tăng từ 60 km/h lên 100 km/h không gặp nhiều khó khăn. Động cơ bốc hơn, chiếc xe thanh thoát hơn, tạo cho tôi cảm giác tự tin khi đi nhanh hay vượt các xe khác trên đường.
Nhiều người lâu nay vẫn e ngại đi xa với một chiếc bán tải bởi hàng ghế thứ hai thường cho cảm giác ngồi không thoải mái. Tuy nhiên, từ trước tới nay Triton luôn là mẫu xe mang đến sự thoải mái cho người ngồi sau. Bí quyết của việc này là thiết kế J-Line giúp hàng ghế sau nghiêng 25 độ. Ngoài ra, trên phiên bản mới nhất, Mitsubishi còn trang bị cho Triton hệ thống điều hòa dành riêng cho hàng ghế thứ hai. Với những người cần sạc các thiết bị điện tử, xe cũng cung cấp hai cổng USB cho cả hai người ngồi sau. Tất cả những điều này giúp người ngồi dễ chịu hơn, đặc biệt là trên những chuyến đi dài.
Sau khoảng 40 km đi trên Đại lộ Thăng Long và quốc lộ 6, đoạn đường phía trước dường như khó khăn hơn. Những đoạn dốc cao, đường đất bắt đầu xuất hiện. Chưa kịp để tôi phải lo lắng, anh bạn bắt đầu thao thao bất tuyệt: “Triton mới có 4 chế độ cài cầu điện tử bằng một núm xoay. Đặc biệt là có thể chuyển từ dẫn động cầu sau (2H) sang hai cầu (4H) khi xe đang đi ở tốc độ tối đa lên tới 100 km/h”.
Khi đến một đoạn đường đất khó khăn hơn, tôi chuyển về 4HLc, lựa chọn chế độ chạy địa hình sỏi đá (Gravel). Chiếc Triton giờ đây như được “thả hồ về rừng”, từng chướng ngại đều trở nên dễ dàng. Một tính năng đáng chú ý nữa là hỗ trợ đổ đèo. Gặp dốc cao có độ nghiêng lớn, kích hoạt tính năng này, tôi hoàn toàn không cần phải dùng đến phanh để hãm tốc. Hệ thống điện tử sẽ tính toán, cung cấp một lực vừa đủ để xe đi xuống dốc với tốc độ phù hợp, đảm bảo an toàn.
Gặp đoạn suối cạn, Triton cũng không hề nao núng. Mitsubishi cho biết, với khoảng sáng gầm 220 mm cùng thiết kế tối ưu, Triton 2020 có khả năng lội nước lên tới 600 mm. Chưa hết, Mitsubishi còn trang bị thêm thêm các chế độ đi đường bùn lầy (Mud) hoặc cát (Sand) cùng khóa vi sai cầu sau. Tất cả sẽ giúp Triton trở thành một “chiến binh” thật sự. Từ dốc cao, hố sâu, đường gập ghềnh hay suối cạn đều không thể làm khó.
Vượt qua tất cả những chướng ngại, chúng tôi cuối cùng cũng có mặt tại điểm đến đã định, một khu vực vắng vẻ, ven hồ Đồng Mô, Sơn Tây, Hà Nội. Sau những ngày làm việc vất vả, đây là lúc chúng tôi thư giãn đầu óc, làm mới bản thân bằng những hoạt động vui vẻ cùng bạn bè. Hạ trại, dựng lều, cùng thưởng thức những món ăn ngon, giữa một khung cảnh thơ mộng.
Ngồi với nhau, các thành viên chia sẻ những cảm nhận cá nhân về hành trình vừa qua, về “anh bạn” Mitsubishi Triton này. Hầu hết mọi người đều nhận xét Triton cho trải nghiệm không khác gì một chiếc SUV đa dụng, từ khả năng vận hành đến những tiện nghi dành cho hành khách. Rõ ràng, Triton không đơn thuần là một mẫu bán tải truyền thống. Đây còn có thể là một chiếc xe đi làm hằng ngày, đi du lịch xa hay đơn giản hơn là để lượn lờ phố xá mỗi cuối tuần. Trong khi tôi chưa nghĩ ra tựa đề cho bài viết này, trong lúc cao hứng, một người bạn buột miệng:
- Mitsubishi Triton – Hơn cả một chiếc bán tải!
Tin cùng chuyên mục
Kinh tế - Xã hội - 26/12/2024 16:42
Techfest VinhPhuc 2024: Sân chơi khởi nghiệp với 80 gian hàng đa lĩnh vực
Sự kiện “Ngày hội khởi nghiệp đổi mới sáng tạo tỉnh Vĩnh Phúc lần thứ hai, năm 2024” (Techfest VinhPhuc 2024) diễn ra từ ngày 20 - 21/12, với sự tham gia của 80 gian hàng trưng bày sản phẩm từ các doanh nghiệp, tổ chức và cá nhân thuộc nhiều lĩnh vực như công nghệ, nông nghiệp, công nghiệp, y tế, giáo dục và sản phẩm OCOP.
Kinh tế - Xã hội - 26/12/2024 16:17
Cách Masan thúc đẩy phát triển bền vững xuyên suốt hoạt động doanh nghiệp
Là doanh nghiệp dẫn đầu Khối Doanh nghiệp Niêm yết, được vinh danh Top 50 Doanh nghiệp phát triển bền vững tiêu biểu Việt Nam 2024 do Nhịp cầu Đầu tư tổ chức, Masan Group đạt cả 3 hạng mục tiêu biểu ứng với 3 trụ cột ESG.
Kinh tế - Xã hội - 26/12/2024 14:59
Vĩnh Phúc nằm trong top 10 địa phương hấp dẫn doanh nghiệp lớn
Năm 2024, tỉnh Vĩnh Phúc không chỉ vượt kế hoạch thu hút vốn FDI mà còn lọt vào top 10 địa phương hấp dẫn doanh nghiệp lớn. Thành tựu này tạo động lực mạnh mẽ để tỉnh tiếp tục cải thiện năng lực cạnh tranh, thu hút các nhà đầu tư có công nghệ cao và tiềm lực tài chính mạnh, thúc đẩy sự phát triển bền vững và sẵn sàng cùng cả nước bước vào kỷ nguyên mới.
Kinh tế - Xã hội - 26/12/2024 14:29
Vĩnh Phúc đẩy mạnh hỗ trợ doanh nghiệp vừa và nhỏ
Việt Nam SuperPort TM và Tổng công ty Bưu điện Việt Nam đã ký Biên bản ghi nhớ hợp tác phát triển các nền tảng hỗ trợ doanh nghiệp vừa và nhỏ (SME) xuất khẩu sang thị trường Châu Á. Quan hệ đối tác chiến lược này sẽ thúc đẩy lưu thông hàng hóa trong khu vực, giúp SME dễ dàng tiếp cận thị trường quốc tế.
Kinh tế - Xã hội - 25/12/2024 17:09
XE CỦA NĂM 2025 chính thức mở cổng bình chọn
Chương trình XE CỦA NĂM 2025 chính thức mở cổng bình chọn cho cộng đồng trên trang www.xecuanam.vn từ 15h chiều ngày 25/12/2024 đến 23h59 ngày 3/1/2025 với các phần thưởng giá trị.
Kinh tế - Xã hội - 25/12/2024 17:00
Những khách hàng đầu tiên nói gì về Omoda C5?
Trong tháng 12/2024, Omoda & Jaecoo Việt Nam đã bắt đầu hành trình mang đến những chiếc xe Omoda C5 đầu tiên cho khách hàng ngay tại sự kiện khai trương nhà phân phối mới. Hãy cùng lắng nghe những chia sẻ của khách hàng về mẫu xe này.
- Techfest VinhPhuc 2024: Sân chơi khởi nghiệp với 80 gian hàng đa lĩnh vực
- Cách Masan thúc đẩy phát triển bền vững xuyên suốt hoạt động doanh nghiệp
- Đón xem lễ trao giải "Vòng tay Công đoàn" và sáng tạo phòng, chống ma túy
- Cô giáo khuyết tật, lấy tri thức làm… “đôi chân”
- Vĩnh Phúc nằm trong top 10 địa phương hấp dẫn doanh nghiệp lớn