Lần đầu tiên bán hàng livestream trên TikTok và bài học đắt giá của Dược phẩm Hoa Linh
Kinh tế - Xã hội - 09/04/2023 09:00 Cẩm Thạch
Hoa Linh không hỗ trợ được kênh truyền thống, thậm chí ngược lại
Tuần qua, câu chuyện livestream bán hàng cho sản phẩm của Dược phẩm Hoa Linh, nhãn hàng Nguyên Xuân trên TikTok của KOL Hà Linh, còn được biết đến với tên gọi “chiến thần livestream” đã tốn không ít giấy mực của giới truyền thông, marketing. Hậu quả thấy rõ, chính doanh nghiệp – Dược phẩm Hoa Linh chỉ trong vài ngày đã lên tiếng 2 lần trên kênh Fanpage trong đó có một thông báo xin lỗi gửi đến các nhà phân phối, đối tượng được cho là chịu thiệt thòi sau kế hoạch truyền thông, bán hàng trên TikTok của Dược phẩm Hoa Linh.
Trong thông báo đầu tiên, Dược phẩm Hoa Linh giải thích chương trình livestream vào ngày 4/4 là chương trình khuyến dùng đặc biệt, sản phẩm được bán trong livestream là các combo sản phẩm của Hoa Linh với mong muốn đem đến cho khách hàng là người tiêu dùng cuối mức giá ưu đãi tốt nhất để trải nghiệm dùng thử sản phẩm chính hãng. Số lượng sản phẩm bán trong livestream có hạn và chỉ diễn ra trong thời gian rất ngắn, mục tiêu là giới thiệu sản phẩm tới người tiêu dùng.
Thông báo cũng cho biết, “hi vọng rằng hoạt động này sẽ giúp người tiêu dùng biết đến và sử dụng sản phẩm, từ đó hỗ trợ các kênh bán hàng truyền thống của Công ty Dược phẩm Hoa Linh trong tương lai”.
Trong khi người mua tại livestream ngày 4/4 có thể mua được sản phẩm với giá “ưu đãi tốt nhất” là người hưởng lợi từ chính sách bán hàng và marketing của Dược phẩm Hoa Linh thì đối tượng khác cũng được Dược phẩm Hoa Linh đề cập trong thông báo là “hỗ trợ các kênh bán hàng truyền thống của Dược phẩm Hoa Linh” lại đối mặt với những chỉ trích từ phía người tiêu dùng là khách hàng của kênh phân phối truyền thống này.
Trên thực tế, sản phẩm được bán trong livestream được phân phối tại các hiệu thuốc, mỗi sản phẩm có thể lãi khoảng 5.000 đồng, việc bán hàng trên TikTok Shop được coi là “phá giá” khi trước livestream, Hà Linh từng giới thiệu sẽ bán 2 sản phẩm dầu gội màu xanh và màu nâu với giá lần lượt là 18.000 đồng và 11.000 đồng và thực tế, không có dầu gội xanh 18 nghìn, dầu gội nâu 11 nghìn, đây là hình thức khuyến mãi khi mua combo 1 tặng 1 bao gồm dầu gội và kem đánh răng. Và khuyến mãi này có giới hạn dưới 150 suất.
Việc công khai bán với giá thấp hơn giá niêm yết đã làm các nhà thuốc bị người tiêu dùng hiểu nhầm thổi giá, ăn lãi đậm. Đối diện với việc này, nhiều nhà phân phối đã chọn cách trả hàng cho Dược phẩm Hoa Linh, dừng phân phối sản phẩm của nhãn hàng Nguyên Xuân.
Thông tin trên báo chí, đại diện Dược phẩm Hoa Linh cho biết, các trình dược viên của công ty đang tích cực xuống tận nơi để giải thích, xin lỗi khách hàng, xin dán bảng giá niêm yết giá bán lẻ của công ty rõ ràng, tìm các giải pháp khắc phục… Tuy nhiên, các nhà thuốc đòi trả hàng khiến đơn vị gặp nhiều khó khăn.
Nên có chính sách hỗ trợ ngược lại nhà phân phối
Sau thông báo chính thức đầu tiên của Dược phẩm Hoa Linh trên Fanpage có hơn 4.000 tương tác có đến 1.800 thể hiện sự “phẫn nộ”, đến thông báo xin lỗi sau đó, sự việc đã nguôi ngoai hơn khi trong 2.900 tương tác, chỉ có hơn 600 thể hiện “phẫn nộ”.
“Việc triển khai của Công ty chưa chặt chẽ và còn nhiều thiếu sót dẫn đến những thông tin gây ảnh hưởng tới các kênh phân phối truyền thống”, Hoa Linh thừa nhận trong thông báo và kèm lời xin lỗi cũng như cam kết không để sự việc tương tự xảy ra trong tương lai.
Bình luận trên thông báo xin lỗi của Dược phẩm Hoa Linh trên Fanpage chính thức của hãng, nhiều người dùng cũng là chủ nhà thuốc đề nghị Dược phẩm Hoa Linh nên có chính sách hỗ trợ cho các nhà thuốc, nhà phân phối. “Chính hệ thống các nhà thuốc mới là xương sống phân phối các sản phẩm của công ty bền vững. Một khi các nhà thuốc tẩy chay, công ty sẽ tốn rất nhiều thời gian để lấy lại hình ảnh của mình. Tôi chỉ nói lên quan điểm là chủ một nhà thuốc”, người dùng với nickname Long Ngo viết.
Một số ý kiến cho rằng, thông báo xin lỗi của Dược phẩm Hoa Linh chưa đi trực diện vào vấn đề, dùng từ chung chung “chưa chặt chẽ” và “thiếu sót”. “Mục tiêu duy nhất của quý công ty chưa tính đến trách nhiệm của mình với kênh bán hàng truyền thống, nói hoa văn là tăng nhận diện, mở rộng nhu cầu thị trường chứ thực thà thì nên nói là phát triển kênh bán hàng mới mà không tính đến trách nhiệm với hệ thống phân phối truyền thống”, nickname Marketing ngành Dược nêu quan điểm.
Trong khi đó, người dùng là khách hàng lẻ của Dược phẩm Hoa Linh đưa ra bình luận: “Mong Hoa Linh tiếp tục các chương trình ưu đãi cho nhà thuốc, cũng là ưu đãi cho khách hàng. Mình không có thói quen mua hàng qua livestream, dùng hết 1 sản phẩm thì mình chạy ra hiệu thuốc quen gần nhà mua cho tiện, không đặt hàng online để mất công chờ đợi dù giá có rẻ hơn. Mình là người tiêu dùng nên chỉ có mong muốn được dùng sản phẩm chất lượng tốt với giá hợp lý chứ không mong gì hơn”.
Tin cùng chuyên mục
Kinh tế - Xã hội - 14/05/2024 18:02
Toyota Hilux 2024 ra mắt, giá thấp nhất 668 triệu đồng
Toyota Hilux 2024 ra mắt thị trường Việt Nam với động cơ đạt tiêu chuẩn khí thải Euro 5, giá bán từ 668 triệu đến 1,007 tỷ đồng dành cho ba phiên bản.
Kinh tế - Xã hội - 14/05/2024 15:12
HDBank mở thêm chi nhánh tại Thủy Nguyên, góp động lực cùng mục tiêu lớn của Hải Phòng
Chi nhánh mới của HDBank đi vào hoạt động sẽ góp thêm động lực cho mục tiêu xây dựng và phát triển một thành phố mới trong tương lai gần tại Thủy Nguyên và Hải Phòng.
Kinh tế - Xã hội - 14/05/2024 12:38
Mazda CX-3 giảm giá, trở thành SUV cỡ B có giá rẻ nhất, doanh số có tăng?
Trong tháng 5/2024 này, mẫu xe SUV cỡ B là Mazda CX-3 tai Việt Nam sẽ được bán với giá ưu đãi chỉ từ 512 triệu đồng ở bản tiêu chuẩn.
Kinh tế - Xã hội - 14/05/2024 09:50
Ảnh thực tế đầu tiên nội thất, ngoại thất xe điện VinFast VF 3 phiên bản tiền sản xuất
Xe điện VinFast VF 3 đang được trưng bày tại nhà máy Hải Phòng, hãy cùng soi cận cảnh xem ngoài đời thực thiết kế và trang bị mẫu xe này.
Kinh tế - Xã hội - 14/05/2024 05:50
Audi Q8 2024 giá từ 4,1 tỷ đồng, chỉ có bản hybrid
Audi Q8 2024 được bán tại Việt Nam sẽ là phiên bản S-line.
Kinh tế - Xã hội - 13/05/2024 16:45
Doanh số xe hybrid tại Việt Nam tháng 4/2024 tiếp tục lập đỉnh mới
Doanh số xe hybrid tại Việt Nam liên tiếp tăng trưởng trong 4 tháng đầu năm vừa qua, bất chấp doanh số thị trường có dấu hiệu sụt giảm trở lại.