Ra mắt lần đầu tiên vào năm 1963, đã trải qua hơn 5 thập kỷ phát triển, liên tục được cải tiến và nâng cấp nhưng vẫn giữ được những nét đặc trưng vốn có, Porsche 911 trở thành một trong những mẫu xe được yêu thích và khao khát sở hữu nhất trên thế giới. Tuy nhiên, ước mơ này không phải ai cũng có thể chạm tới, bởi mức giá đắt. Đặc biệt, với những người trẻ, ước mơ này càng xa vời hơn.
Tuy nhiên, anh Cao Văn Thắng, chủ studio nổi tiếng Gạo Nâu Chụp Ảnh mới đây đã tậu cho mình một chiếc Porsche 911. Anh cho biết đây là món quà sinh nhật anh tự thưởng cho mình vào sinh nhật lần thứ 27, sau ba năm miệt mài làm việc.
(Cười). Thực sự khi mua chiếc xe này, tôi biết nhiều người sẽ có suy nghĩ như vậy. Nhưng sự thật tôi xuất thân là một người dân tộc, gia đình bình thường, có tiềm lực tài chính không quá mạnh.
Tôi đã mất tới ba năm cố gắng, nỗ lực rất nhiều từ một thợ chụp ảnh kỷ yếu để đạt đến cột mốc như ngày hôm nay, sở hữu nhiều studio ảnh tại Hà Nội và Sài Gòn. Phát triển từ một người làm công ăn lương tới một người chủ có thu nhập 10 con số trong một tháng, nên đây là một phần thưởng xứng đáng và đầy tự hào.
- Nếu có người cho rằng, anh mua xe này để thể hiện bản thân, anh có phủ nhận không?
Tôi nghĩ chiếc xe này giúp khẳng định và thể hiện được bản thân mình là ai, đang ở vị trí nào.
Khi đi gặp đối tác, chúng ta không thể đưa ra số dư tài khoản cho họ xem. Mặc đồ hiệu hay khoe thật nhiều thành tựu chưa chắc họ đã tin bằng việc nhìn thấy mình đi một chiếc xe Porsche tới. Chiếc xe này giúp tôi không cần phải giới thiệu quá nhiều nữa, mọi người tự nhìn, tự hiểu và tự có nhiều hơn sự tôn trọng. Đây là một ưu điểm không phải ai cũng có được trên bàn đàm phán.
Hơn nữa, tôi muốn truyền cảm hứng tới các bạn trẻ ngoài kia, rằng chỉ cần bạn nỗ lực hết mình, làm việc chăm chỉ và cống hiến, bạn hoàn toàn có thể thực hiện được những giấc mơ của mình. Không gì là không thể cả.
- Anh có thấy mình liều lĩnh khi chọn xe này ngay lần đầu mua ô tô?
Tôi luôn là người liều lĩnh. Ngay từ khi khởi nghiệp, tôi đã liều lĩnh mở một chiếc studio trong TP. HCM ngay sau khi khai trương studio Hà Nội được một tháng. Lúc đó, mọi thứ đều đang bấp bênh, nhưng quyết định đó lại giúp đạt được thành công như ngày hôm nay. Đôi khi liều lĩnh cũng dạy cho tôi nhiều bài học đắt giá. Năm 2023, tôi khai trương thêm 7 thương hiệu mới thì đã có tới 4 thương hiệu không thành công. Sau tất cả, tôi đều rút ra được nhiều kinh nghiệm quý báu để làm tốt hơn vào lần sau.
Việc quyết định mua chiếc Porsche 911 có giá tới 12 tỷ đồng này cũng thế. Bố mẹ cũng đặt ra nhiều câu hỏi lắm, bản thân tôi sau khi mua xong cũng suy nghĩ nhiều. Bởi với số tiền này, tôi hoàn toàn có thể mở thêm nhiều công ty, mua nhiều miếng đất, căn nhà,... Nhưng đồng thời tôi cũng nghĩ rằng đây là một trải nghiệm không phải ai cũng có được, xứng đáng để bỏ ra số tiền đó. Và nếu không quyết định mua xe thời điểm này, biết đâu sẽ không còn cơ hội thực hiện trong tương lai thì sao. Đời người vô thường mà, làm được gì trước thì cứ làm thôi.
Tôi là một người làm về nghệ thuật, nên phải nói là khá khó tính khi chọn xe. Chiếc Porsche 911 này có thiết kế tối giản nhưng tinh tế và thời thượng. Từng đường nét từ đầu xe tới đuôi xe, hay đèn xe cũng đem lại cảm giác thời thượng, cao cấp và đầy cảm xúc. Tôi nghĩ ít ai đứng trước chiếc xe này mà không bị mê hoặc. Ngay cả bố mẹ tôi cũng phải dành nhiều lời khen cho mẫu xe này.
Thứ hai là cảm xúc lái. Lúc trước tôi không thích tốc độ, đi xe rất hay buồn ngủ. Nhưng khi cầm lái "em" này rồi thì mỗi lúc ngồi sau vô-lăng luôn có một sự rạo rực trong người, cảm giác như trong những bộ phim hành động vậy đó. Tốc độ cũng giúp tôi giảm stress, không suy nghĩ lo lắng nhiều nữa.
Lúc chưa mua tôi cũng không nghĩ tiếng pô lại đem nhiều cảm xúc đến như vậy đâu. Nhưng cầm lái rồi mới thấy chính tiếng pô khiến mình kích thích và muốn đạp ga thêm như thế nào. Rồi sự ngưỡng mộ và những lời khen của người khác dành cho mình nữa. Nó đều đem tới những cảm xúc lâng lâng khó tả.
- Vậy nếu là một người đi mua xe Porsche lần đầu, anh sẽ lưu ý họ điều gì?
Bạn phải chuẩn bị sẵn tâm lý, bởi thời gian chờ đợi sẽ rất lâu, ít nhất là một năm rưỡi. Đồng thời, thời gian có xe sẽ không bao giờ giống hãng thông báo đâu.
Bạn cần ước lượng tài chính nữa, vì chi phí cuối cùng sẽ tăng từ 10% đến 30% chi phí ban đầu, tức khoảng vài trăm triệu đồng, bằng vài con xe phổ thông. Đôi khi là 50-100% vì options của hãng rất nhiều và hấp dẫn, bạn sẽ bị mê hoặc không thể cưỡng lại. Chi phí bảo dưỡng cũng khá cao nữa.
Quan trọng hơn cả là phải tìm hiểu thật kỹ các thông tin về xe. Ban đầu tôi đã chờ đợi để đặt một chiếc Porsche 718 Cayman nhưng sau do kích thước xe không phù hợp với tạng người, nhu cầu nên tôi đã bán lại suất mua đó cho người khác và thay thế bằng chiếc 911 này. Đây là một quyết định vô cùng đúng đắn và may mắn. Bên cạnh đó, lựa chọn mua xe 2 chỗ hay 4 chỗ cũng là điều bạn nên cân nhắc kỹ. Bởi nhiều khi đi tụ họp gia đình không thể chở được nhiều người, lúc đó cảm thấy cũng hơi buồn.
Một điểm nữa tôi muốn chia sẻ, chính là xe mới hay cũ đều ổn cả. Các bạn không nên đặt nặng việc phải mua một chiếc xe mới đâu. Mua xe mới thì được cái tiếng chứ động cơ và bộ máy bên trong vẫn vậy. Chưa kể, giá xe mới còn cao hơn 30% và không lời được cả gói độ rất xịn vài tỷ đồng từ chủ cũ nữa. Như vậy bằng việc mua xe cũ, vừa tiết kiệm được thời gian, tiền mà vẫn có được sản phẩm tốt.
Từ lúc lấy xe tôi bắt đầu sợ đường xá Việt Nam. Quệt gầm xảy ra thường xuyên luôn. Đi du lịch bây giờ cũng phải đắn đo nhiều. Chẳng hạn nếu muốn đi Cát Bà, việc lên xuống phà sẽ khiến mình cực kỳ rón rén.
Anh em cũng bắt buộc phải có thêm chiếc xe thứ hai nhé. Bởi sau khi lấy xe thì tôi nhận thấy đây không phải chiếc xe có thể đi thường xuyên. Tôi đang tính mua thêm một chiếc Volvo hoặc Rolls-Royce. Volvo thì luôn là ưu tiên hàng đầu cho chiếc xe thứ hai bởi sự an toàn của nó. Rolls Royce thì lại đẳng cấp, sang trọng. Tuy nhiên, mình cũng khá sợ lời nguyền của mẫu xe này. (Cười).
Tháng 10 tôi sẽ có một chuyến xuyên Việt với chiếc xe này. Chuyến đi này là lời hứa với em trai từ 5-6 năm trước. Mọi người dự kiến đi trong 30 ngày, xuất phát từ Đà Nẵng vào Sài Gòn, Cà Mau rồi vòng ngược ra bắc đi Hà Giang và kết thúc tại Hà Nội. Đoàn sẽ có thêm hai xe nữa để làm hai xe hậu cần. Bố tôi đã đồng ý tham gia, vậy nên chuyến đi này có thể gọi là chuyến đi gắn kết gia đình.
Trong tương lai, tôi muốn ổn định công ty và dấn thân vào ngành sản xuất phim, video chứ không chỉ chụp ảnh nữa. Và rất mong muốn sở hữu một chiếc Rolls-Royce, để khẳng định bản thân một cách thực sự.
Và cuối cùng, đây chưa phải là cái đích mà tôi muốn đạt đến. Vẫn có những mẫu xe khủng và xịn hơn mà tôi muốn sở hữu.
Cảm ơn anh rất nhiều về những thông tin thú vị anh đã chia sẻ hôm nay.
Bài viết: Tùng Thiện Ảnh: Phan Linh |