Thứ bảy 20/04/2024 20:24

Khánh Hòa: Nhiều doanh nghiệp trả lương cao hơn mức tối thiểu vùng

Việc làm - tuyển dụng - THANH THẢO

Ngày 12/6, Chính phủ ban hành Nghị định 38/2022-NĐ-CP quy định về mức lương tối thiểu đối với người lao động (NLĐ) làm việc theo hợp đồng. Theo đó, từ 1/7, mức lương tối thiểu theo tháng của 4 vùng tăng lên 6%. Ghi nhận tại Khánh Hòa, nhiều doanh nghiệp đã áp mức lương tối thiểu cao hơn mức quy định.
Nhà máy Thuốc lá Khatoco Khánh Hòa quan tâm, chăm lo lao động nữ Khánh Hòa: Nhiều cơ hội việc làm cho người lao động huyện Cam Lâm LĐLĐ tỉnh Khánh Hòa biểu dương 19 gia đình CNVCLĐ tiêu biểu
Khánh Hòa: Nhiều doanh nghiệp trả lương cao hơn mức tối thiểu vùng
Nhiều doanh nghiệp trên địa bàn tỉnh Khánh Hòa đã áp mức lương tối thiểu cao hơn mức quy định của Nghị định 38/2022 - Ảnh: LĐLĐ tỉnh Khánh Hòa

Theo đồng chí Ngô Anh Duyệt - Chủ tịch LĐLĐ TP. Nha Trang, các doanh nghiệp có tổ chức Công đoàn trên địa bàn TP đã trả lương cho NLĐ cao hơn mức tối thiểu vùng. Điển hình như Công ty Cổ phần Thủy sản 584 NhaTrang, với mức lương bình quân từ 8 đến 9 triệu đồng/tháng; Công ty Cổ phần In và Thương mại Khánh Hòa mức lương bình quân 6 triệu đồng/tháng; Công ty TNHH MTV Sao Hôm Nha Trang chi trả mức lương bình quân từ 5 triệu đồng. Và nhiều doanh nghiệp khác, trả mức lương bình quân từ 4,5 đến 5 triệu đồng/tháng, cao hơn mức lương tối thiểu vùng theo quy định của Chính phủ.

Còn đồng chí Trương Thị Thu – Chủ tịch Công đoàn các Khu Công nghiệp - Khu Kinh tế tỉnh Khánh Hòa cho biết: "Khi nhận được văn bản của LĐLĐ tỉnh về việc tổ chức tuyên truyền, phổ biến, hướng dẫn người sử dụng lao động và NLĐ trên địa bàn triển khai thực hiện Nghị định số 38/2022/NĐ-CP, chúng tôi cũng đã triển khai đến các công đoàn cơ sở. Nhưng cơ bản là các doanh nghiệp đã sớm nắm bắt được quy định này và trước đó họ đã áp dụng mức lương cho NLĐ cao hơn mức tối thiểu vùng.

Đồng chí Thu cũng cho biết thêm, các doanh nghiệp trong khu công nghiệp - khu kinh tế tỉnh lâu nay thường áp dụng mức lương cao hơn mức tối thiểu vùng mới thu hút, giữ chân được NLĐ. Bởi trong điều kiện các doanh nghiệp ngày càng cạnh tranh về lao động và giá cả sinh hoạt tăng nhanh nên doanh nghiệp cần đảm bảo mức lương chấp nhận được để đảm bảo đời sống cho NLĐ.

Đồng thời, có những doanh nghiệp cũng trả lương và các chế độ khác cho NLĐ khá cao. Đơn cử như Tập đoàn Hải Vương Group, đóng tại Khu công nghiệp Suối Dầu, xã Suối Tân, huyện Cam Lâm hiện có khoảng 3.000 NLĐ, thu nhập bình quân của NLĐ khoảng 9 triệu đồng/tháng. NLĐ được Tập đoàn đào tạo kỹ năng, nâng cao trình độ chuyên môn, nghiệp vụ.

Khánh Hòa: Nhiều doanh nghiệp trả lương cao hơn mức tối thiểu vùng
NLĐ Công ty TNHH Chế biến dăm gỗ Đại Hưng đã được chi trả mức lương cao hơn mức tối thiểu vùng. Ảnh: THANH THẢO

Bên cạnh đó, do ảnh hưởng của dịch bệnh Covid-19, còn một số doanh nghiệp gặp nhiều khó khăn trong sản xuất kinh doanh dẫn đến tình trạng nợ lương, nợ Bảo hiểm xã hội của NLĐ.

Tại huyện Khánh Vĩnh, có 3 công đoàn cơ sở doanh nghiệp ngoài nhà nước. Các công ty đều trả mức lương cho NLĐ cao hơn mức tối thiểu vùng. Đơn cử như Công ty TNHH Chế biến dăm gỗ Đại Hưng có 50 NLĐ, mức lương Công ty chi trả cho NLĐ thấp nhất là 4,5 triệu đồng, cao hơn mức lương tối thiếu vùng theo quy định của Nhà nước.

Đồng chí Lê Thị Thùy Vân - Chủ tịch Công đoàn Công ty cho biết, thời điểm này Công ty sẽ chưa điều chỉnh tăng lương cho NLĐ. Ngoài mức lương trên, NLĐ có thâm niên, tay nghề cũng được hưởng phụ cấp tùy vào vị trí công việc.

Chị Cao Thị Thanh Mai, công nhân Công ty chia sẻ: "Tôi làm việc ở huyện Khánh Vĩnh, ở đây mức lương tối thiểu vùng thuộc vùng IV, nếu tính theo Nghị định 38/2022-NĐ-CP được tăng 6% thì mức lương sẽ là 3,250 triệu đồng. Trong khi lương cơ bản hiện tại của tôi được Công ty trả là 4,5 triệu đồng/tháng, thêm phụ cấp theo sản phẩm 500 nghìn đồng/tháng. Là lao động nữ, không tăng ca, được làm việc gần nhà, với mức thu nhập như vậy, tôi thấy cũng đủ trang trải cơ bản chi phí sinh hoạt".

Trong khi đó, tại Huyện Cam Lâm thời qua số lượng các khu nghỉ dưỡng đẳng cấp phục vụ du khách trong nước và quốc tế tăng lên đáng kể. Điều này đã tạo cơ hội việc làm cho nhiều NLĐ địa phương. Để giữ chân và cạnh tranh về lao động, các đơn vị đã chi trả lương theo mặt bằng chung và có thêm những chế độ chính sách ưu đãi.

Bà Cao Thị Mai Huệ, trợ lý nhân sự của Fusion Resort Cam Ranh khẳng định, mức lương phía Resort chi trả cho các nhân viên đã cao hơn rất nhiều so với mức lương vùng tối thiểu nên không có sự điều chỉnh theo Nghị định 38/2022-NĐ-CP.

"Mức lương nhân viên thấp nhất cũng từ 5 triệu đồng/tháng, chưa tính phí Service charge (khoản tiền phí phục vụ được tính thêm). Resort luôn có nhiều đãi ngộ tốt cho tất cả nhân viên, những nhân viên làm việc xuất sắc còn được nhận giấy khen và tiền mặt (áp dụng theo qui định của khu nghỉ dưỡng), tạo động lực cho họ thêm gắn bó với công việc", bà Mai Huệ cho biết.

Khánh Hòa: Nhiều doanh nghiệp trả lương cao hơn mức tối thiểu vùng

Một số NLĐ dù có mức lương cơ bản cao hơn mức lương tối thiểu vùng nhưng vẫn không đủ chi trả cho cuộc sống. Ảnh: THANH THẢO

Nhìn chung, các doanh nghiệp ở Khánh Hòa đã áp dụng mức lương cao hơn mức tối thiểu vùng cho NLĐ. Tuy nhiên, với mức thu nhập bình quân từ 5 đến 10 triệu đồng/tháng như hiện nay, NLĐ vẫn luôn lo ngại về việc không đảm bảo cuộc sống, nhất là khi giá cả các mặt hàng tăng, chi phí sinh hoạt tăng theo, nhiều NLĐ còn phải trả chi phí khi thuê nhà trọ. Chưa kể, NLĐ luôn là trụ cột chính để chăm lo cho cả gia đình với nhiều chi phí phát sinh.

Chị An Bình, nhân viên một khu nghỉ dưỡng tại Bãi Dài chia sẻ, lương cơ bản hiện tại của chị là 5,5 triệu đồng/tháng, được bao ăn trưa tại nơi làm nhưng tiền lương vẫn chưa đủ trang trải các chi phí sinh hoạt cho cả gia đình trong 1 tháng. Thế nên, lúc nào chị cũng chi tiêu tiết kiệm và lo lắng sẽ tiêu hết tiền lương. "Thu nhập chưa đủ để tích góp nên NLĐ luôn lo lắng và mong được tăng lương, dù là tăng ít", chị Bình nói.

Huy động vốn ở Công ty Nhật Nam: Kỳ 3 - Sự thật về quỹ đất Huy động vốn ở Công ty Nhật Nam: Kỳ 3 - Sự thật về quỹ đất "giá trị lớn"

Nằm trên cánh đồng của một xã thuộc vùng đồng bào dân tộc thiểu số và miền núi của huyện Mỹ Đức, TP. Hà Nội, ...

Khánh Ly và sự cố đáng tiếc trong lời chia tay Đà Lạt Khánh Ly và sự cố đáng tiếc trong lời chia tay Đà Lạt

Suốt chiều tối qua đến sáng nay, cư dân mạng sục sôi lan truyền những bài viết về một sự cố đáng tiếc vừa xảy ...

Họa sĩ Trần Huy Oánh và ký ức một thời nghèo mà vui Họa sĩ Trần Huy Oánh và ký ức một thời nghèo mà vui

Tôi vẫn thường ngồi trò chuyện với họa sĩ Trần Huy Oánh trên căn gác tại nhà riêng của ông, sâu trong con ngõ nhỏ ...

Chia sẻ
In bài viết

Tin cùng chuyên mục

Tập đoàn Khách sạn Mường Thanh tuyển gấp gần 600 nhân viên trên toàn quốc

Việc làm - tuyển dụng -

Tập đoàn Khách sạn Mường Thanh tuyển gấp gần 600 nhân viên trên toàn quốc

Bước vào mùa du lịch cao điểm, Tập đoàn Khách sạn Mường Thanh tuyển gấp gần 600 nhân viên cho hệ thống 60 khách sạn của Tập đoàn trên toàn quốc.

Tạp chí Lao động và Công đoàn tuyển dụng viên chức năm 2024

Việc làm - tuyển dụng -

Tạp chí Lao động và Công đoàn tuyển dụng viên chức năm 2024

Tạp chí Lao động và Công đoàn có nhu cầu tuyển dụng 08 viên chức năm 2024.

Gia tăng niềm tin về thị trường lao động minh bạch

Nhịp cầu lao động -

Gia tăng niềm tin về thị trường lao động minh bạch

Trong bối cảnh các cơ quan quản lý, doanh nghiệp, người lao động gặp nhiều khó khăn trong việc kết nối cung – cầu lao động, Ngày hội việc làm cho lao động nữ 2024 do Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam tổ chức, đã đem lại niềm tin về hoạt động tuyển dụng minh bạch, tin cậy.

Công ty CP Nước sạch Quảng Trị tuyển dụng nhiều vị trí việc làm

Việc làm - tuyển dụng -

Công ty CP Nước sạch Quảng Trị tuyển dụng nhiều vị trí việc làm

Công ty CP Nước sạch Quảng Trị đang tuyển 16 lao động ở nhiều vị trí thông qua xét hồ sơ, kết hợp phỏng vấn trực tiếp.

Tổng Công ty May 10 tuyển hàng trăm nhân sự các vị trí

Việc làm - tuyển dụng -

Tổng Công ty May 10 tuyển hàng trăm nhân sự các vị trí

Tổng Công ty May 10 đang có nhu cầu tuyển dụng hàng trăm nhân sự các vị trí.

Cơ hội việc làm mới cho các bạn trẻ chuyên ngành điều dưỡng

Việc làm - tuyển dụng -

Cơ hội việc làm mới cho các bạn trẻ chuyên ngành điều dưỡng

Vạn Phúc Care đang có nhu cầu tuyển dụng hơn 20 chuyên viên chăm sóc bé, làm việc tại khu vực Hà Nội, TP.HCM. Ứng viên sẽ là những điều dưỡng viên, trực tiếp chăm sóc sức khỏe cho mẹ và bé - đây là cơ hội nghề nghiệp mới cho các bạn trẻ chuyên ngành điều dưỡng.

Bản tin công nhân: Doanh nghiệp bung hơn 7 tỷ đồng "săn" lao động Bản tin công nhân

Bản tin công nhân: Doanh nghiệp bung hơn 7 tỷ đồng "săn" lao động

Bản tin công nhân ngày 20/4 gồm những nội dung chính sau đây: Quá thiếu người làm, doanh nghiệp bung hơn 7 tỷ đồng "săn" lao động;' Trái đắng' từ việc nhẹ, lương cao; Nhiều khó khăn, công nhân gửi con cho người thân chăm sóc,...

Lịch nghỉ 30/4-1/5 của người lao động đi làm thứ 7 Tôi công nhân

Lịch nghỉ 30/4-1/5 của người lao động đi làm thứ 7

Theo lịch thông thường, nếu người lao động làm việc tại doanh nghiệp vẫn làm việc ngày thứ Bảy thì sẽ chỉ được nghỉ hai ngày 30/4 - 1/5 và không được nghỉ bù vào các ngày khác.

Talk Công đoàn: "Bắt đầu làm rồi thì hãy yêu lấy nó" Talk Công đoàn

Talk Công đoàn: "Bắt đầu làm rồi thì hãy yêu lấy nó"

Talk Công đoàn là cuộc trò chuyện với đồng chí Bùi Thị Ngọc Thủy, Chủ tịch Liên đoàn Lao động quận Hoàng Mai.

Cách tính lương mới của giáo viên từ ngày 1/7/2024 Pháp luật lao động

Cách tính lương mới của giáo viên từ ngày 1/7/2024

Bảng lương mới của giáo viên năm 2024 sẽ thay đổi theo cải cách tiền lương từ ngày 1/7/2024.
Bản tin công nhân: 2 trường hợp lao động nữ nuôi con nhỏ được nhận thêm tiền Bản tin công nhân

Bản tin công nhân: 2 trường hợp lao động nữ nuôi con nhỏ được nhận thêm tiền

Bản tin công nhân ngày 19/04: Công ty Dệt Hòa Khánh trả nợ bảo hiểm xã hội, người lao động "mừng rớt nước mắt"; Cục An ninh mạng: Lao động nên cẩn trọng với app cho vay; Giải pháp nào để con lao động di cư được sống cùng cha mẹ? 2 trường hợp lao động nữ nuôi con nhỏ được nhận thêm tiền...

3 bước dễ dàng để tham gia Cuộc thi tìm hiểu công tác an toàn, vệ sinh lao động Video

3 bước dễ dàng để tham gia Cuộc thi tìm hiểu công tác an toàn, vệ sinh lao động

Cuộc thi "CNVCLĐ tìm hiểu về công tác an toàn, vệ sinh lao động" được tổ chức theo hình thức thi trực tuyến trên Tạp chí điện tử Lao động và Công đoàn (laodongcongdoan.vn).

Đọc thêm

Công ty CP Hóa dược mỹ phẩm Newway tuyển hàng chục vị trí việc làm

Việc làm - tuyển dụng -

Công ty CP Hóa dược mỹ phẩm Newway tuyển hàng chục vị trí việc làm

Công ty CP Hóa dược mỹ phẩm Newway tuyển nhân viên kinh doanh, content social, vận hành gian hàng, nghiên cứu và phát triển sản phẩm (R&D).

BAGACORP tuyển nhân viên có kinh nghiệm, đi làm ngay

Việc làm - tuyển dụng -

BAGACORP tuyển nhân viên có kinh nghiệm, đi làm ngay

Công ty CP BAGA Việt Nam (BAGACORP) chuyên kinh doanh phân phối vật tư chống sét, thiết bị điện, vật tư phụ kiện, đang có nhu cầu tuyển dụng nhiều nhân sự.

VietinBank tuyển dụng tập trung đợt 1 năm 2024

Nhịp cầu lao động -

VietinBank tuyển dụng tập trung đợt 1 năm 2024

Nếu bạn khao khát phát triển năng lực, rèn luyện tư duy, nâng tầm sự nghiệp tại một tổ chức uy tín với chế độ đãi ngộ hấp dẫn, cạnh tranh và môi trường làm việc trẻ trung, năng động, hãy đăng ký ngay hôm nay để cùng gia nhập VietinBank.

Hơn 2.300 cơ hội việc làm cho sinh viên

Việc làm - tuyển dụng -

Hơn 2.300 cơ hội việc làm cho sinh viên

Festival tuyển dụng thanh niên năm 2024 tại Trường Đại học Công nghệ Đông Á thu hút 41 đơn vị tham gia với 2.356 chỉ tiêu việc làm. Rất nhiều sinh viên đã tìm được những vị trí thực tập sinh, việc làm bán thời gian phù hợp với ngành học.

Công ty TNHH Dreamtech Việt Nam tuyển 2.000 công nhân đi làm ngay

Việc làm - tuyển dụng -

Công ty TNHH Dreamtech Việt Nam tuyển 2.000 công nhân đi làm ngay

Do nhu cầu phát triển và mở rộng sản xuất, Công ty TNHH Dreamtech Việt Nam có nhu cầu tuyển dụng 2.000 công nhân lao động nam nữ, không yêu cầu bằng cấp, đi làm ngay.

Taxi Xanh SM tuyển 500 tài xế ở Quảng Bình, Quảng Trị

Việc làm - tuyển dụng -

Taxi Xanh SM tuyển 500 tài xế ở Quảng Bình, Quảng Trị

Công ty Cổ phần Di chuyển Xanh và Thông minh GSM (Taxi Xanh SM) có nhu cầu tuyển dụng 500 tài xế làm việc tại chi nhánh Quảng Bình và Quảng Trị.

Tăng lương "chưa từng có tiền lệ" để hút lao động

Nhịp cầu lao động -

Tăng lương "chưa từng có tiền lệ" để hút lao động

Gần 2 tuần sau khi áp dụng chính sách tăng lương “chưa từng có tiền lệ”, Công ty TNHH MTV Kad Industrial SA Việt Nam (KCN Hòa Khánh, Đà Nẵng) đã tuyển được 1/3 số lao động mong muốn.

Tuyển 120 điều dưỡng viên học tập và làm việc tại CHLB Đức

Việc làm - tuyển dụng -

Tuyển 120 điều dưỡng viên học tập và làm việc tại CHLB Đức

Cục Quản lý lao động ngoài nước (Bộ LĐ-TB&XH) tuyển 120 điều dưỡng viên sang học tập và làm việc tại CHLB Đức, nhận hồ sơ từ 06/3 - 05/5/2024.

Tuyển dụng nhân sự vận hành đường sắt đô thị Hà Nội

Nhịp cầu lao động -

Tuyển dụng nhân sự vận hành đường sắt đô thị Hà Nội

Công ty TNHH MTV Đường sắt Hà Nội tuyển nhiều nhân sự làm việc tại tuyến Đường sắt đô thị số 2A Cát Linh - Hà Đông và tuyến Nhổn - Ga Hà Nội.

Tập đoàn xây dựng Minh Đức tuyển nhân viên

Việc làm - tuyển dụng -

Tập đoàn xây dựng Minh Đức tuyển nhân viên

Tập đoàn xây dựng Minh Đức có 6 công ty thành viên hoạt động trên nhiều lĩnh vực khác nhau, hiện đang có nhu cầu tuyển dụng nhiều vị trí.