Hoa hồng bảo hiểm cho người tư vấn: Không nên "dồn một cục" ngay vào năm thứ nhất

Kinh tế - Xã hội - Nguyễn Ngọc

Theo chuyên gia, các công ty bảo hiểm cần dành nhiều hoạt động cho khách hàng thay vì cho tư vấn viên. Đặc biệt, thay vì chi trả hoa hồng cho người tư vấn năm thứ đầu tiên, thì doanh nghiệp cần chia đều hoa hồng qua các năm.
Xem trước bài viết |  BizLIVE.vn - Nhịp sống doanh nghiệp
Ảnh minh họa

Cuối tháng 6 vừa qua, Bộ Tài chính đã phát đi thông cáo về kết quả thanh tra việc bán bảo hiểm qua ngân hàng đối với 4 doanh nghiệp bảo hiểm gồm: Prudential, MB Ageas, Sun Life và BIDV Metlife. Theo đó, tỷ lệ hợp đồng mua bảo hiểm nhân thọ qua ngân hàng bị hủy chỉ sau một năm rất cao, thấp nhất là 32,4% và cao nhất lên tới 73%.

Nhìn nhận thực trạng này, theo ông Nguyễn Thanh An, chuyên gia bảo hiểm, trong Luật kinh doanh Bảo hiểm quy định, nếu điều khoản nào mập mờ, khi có tranh chấp sẽ giải quyết theo hướng có lợi cho người mua bảo hiểm.

Ngoài ra, bất cứ sản phẩm bảo hiểm khi đưa ra thị trường đều được Cục Quản lý, giám sát bảo hiểm (Bộ Tài chính) phê duyệt từng câu, từng chữ về văn bản và hợp đồng bảo hiểm.

Vì vậy, một trong những nguyên nhân khách hàng hủy hợp đồng bảo hiểm cao là do ở chất lượng của tư vấn viên ở mức thấp. Chỉ có một số tư vấn viên bảo hiểm đảm bảo kĩ năng tư cơ bản, còn lại đa phần nài nỉ khách hàng mua ủng hộ và hỗ trợ, hoặc ép khách hàng mua bảo hiểm để được vay được vốn tại ngân hàng.

“Tư vấn về bảo hiểm đã khó rồi, còn tư vấn về bảo hiểm kết hợp với đầu tư lại càng phức tạp, phải hiểu về bảo hiểm, tài chính, ngân hàng, trái phiếu. Từ đó, mới xác định rõ nhu cầu, để cung cấp giải pháp phù hợp với khả năng của khách hàng thì mới duy trì được hợp đồng lâu dài.”, ông An nêu rõ.

Nêu trường hợp cụ thể, luật sư Bùi Thị Kim Liên, Giám đốc Công ty TNHH xã hội và Luật Sinh Hùng cho biết, một khách hàng được tư vấn mua bảo hiểm với số tiền lên tới 300 triệu đồng mỗi năm. Tuy vậy, sau những vụ lùm xùm về bảo hiểm, khách hàng có đối chiếu lại hợp đồng thì thấy có điều khoản không phù hợp với tư vấn.

Thậm chí, tư vấn viên đã tự tích vào những điều khoản không phù hợp với nhu cầu của khách hàng. Khi xảy ra sự việc, đại diện ngân hàng thông báo là không biết sự việc này, camera thời điểm đấy đã xóa và nhân viên đó đã nghỉ việc.

“Trên hợp đồng có 3 bên tham gia gồm doanh nghiệp bảo hiểm, ngân hàng phân phối và khách hàng nhưng trong điều khoản lại có trách nhiệm của ngân hàng.”, luật sư Liên nêu rõ.

Trong khi đó, Chính phủ đã Nghị định 46 hướng dẫn thi hành Luật Kinh doanh bảo hiểm có hiệu lực từ 1/7/2023 cũng đã sửa đổi và bổ sung những quy định về hoạt động phân phối bảo hiểm qua ngân hàng (bancassurance) dành cho doanh nghiệp bảo hiểm và ngân hàng.

Dù vậy, vẫn chưa có quy định ghi âm, ghi hình của buổi tư vấn là vào trong Nghị định là bắt buộc để đảm bảo tính công bằng khách quan khi có tranh chấp xảy ra. Điều này khiến cho khách hàng quyết định dừng hợp đồng bảo hiểm ngay sau khi phát hiện ra những điểm bất hợp lý.

Tạo hành lang pháp lý vững chắc bảo vệ lợi ích cho khách hàng

Theo ông Phạm Xuân Hòe, nguyên Phó viện trưởng Viện Chiến lược ngân hàng - Ngân hàng Nhà nước, sau khi cơ quan chức năng vào cuộc do nhiều khách vay lên tiếng tố bị nhân viên ngân hàng ép mua, thị trường bảo hiểm nhân thọ đang có xu hướng hạ nhiệt.

Cụ thể, số lượng hợp đồng bảo hiểm nhân thọ khai thác mới 5 tháng đầu năm 2023 đạt 860.740 hợp đồng, giảm 27,5% so với cùng kỳ năm ngoái. Đáng chú ý, sản phẩm bảo hiểm liên kết đầu tư (chiếm tỷ trọng 60,5%) giảm tới 31,2% so với cùng kỳ năm ngoái.

Tuy vậy, tiềm năng của thị trường này còn rất lớn trong dài hạn khi tỷ lệ tham gia bảo hiểm ở Việt Nam tương đối thấp, tầng lớp trung lưu gia tăng, các doanh nghiệp bảo hiểm nhân thọ đầu tư chuyển đổi số, cải thiện chất lượng dịch vụ và gia tăng sản phẩm mới…

Vì vậy, để tạo hành lang pháp lý vững chắc bảo vệ lợi ích cho khách hàng phải quy định rõ trách nhiệm của các ngân hàng thương mại (NHTM) và công ty bảo hiểm, các quy định cũng cần phân trách nhiệm của nhân viên tư vấn bán sản phẩm như phải công khai minh bạch các thông tin về sản phẩm.

Trong trường hợp có khiếu kiện thì trong thời gian 3 tháng để công ty bảo hiểm và NHTM xử lý và giải trình với cơ quan quản lý cũng như đưa ra giải pháp với khách hàng.

“Nếu không báo cáo và có hướng xử lý thì cơ quan quản lý sẽ công khai thông tin. Lúc đó, cả ngân hàng phân phối bảo hiểm và công ty bảo hiểm sẽ mất tín nhiệm và niềm tin của khách hàng”, ông Hòe nêu rõ.

Về phía các NHTM, ngoài phải chấp hành nghiêm các quy định của pháp luật về kinh doanh bảo hiểm; xử lý nghiêm những trường hợp vi phạm, chèo kéo khách hàng như yêu cầu khách hàng phải mua các loại bảo hiểm khi cấp tín dụng cho khách hàng…; các ngân hàng cần phải xây dựng chiến lược phân phối sản phẩm bancassurance.

“Doanh nghiệp bảo hiểm và ngân hàng cần tổ chức các khóa tập huấn, bồi dưỡng nhằm đảm bảo nhân viên ngân hàng có đủ kiến thức, kinh nghiệm và kỹ năng cần thiết để bán các sản phẩm bảo hiểm phù hợp nhất theo nhu cầu của khách hàng”, ông Hòe nêu rõ.

Còn theo ông Nguyễn Thanh An, hợp đồng bảo hiểm không chỉ trong thời gian ngắn mà liên quan đến cả cuộc đời của khách hàng, cả sự an toàn tài chính của gia đình. Vì vậy, thay vì tăng trưởng nhanh, các doanh nghiệp bảo hiểm cần tăng trưởng chắc chắn có như vậy mới lấy được niềm tin của khách hàng và sự gắn bó của khách hàng.

Theo đó, khi tuyển dụng các tư vấn viên, các đơn vị tuyển dụng cần khống chế chỉ tiêu, yêu cầu trình độ đầu vào nâng cao, kiểm soát chặt chẽ hoạt động tuyển dụng và tăng thời lượng đào tạo lên.

Ngoài ra, các công ty bảo hiểm dành nhiều hoạt động hơn cho khách hàng thay vì hoạt động cho tư vấn viên và làm sao giảm được chi phí không cần thiết, tăng quyền lợi cho khách hàng. Đặc biệt, thay vì chi trả hoa hồng cho người tư vấn năm thứ đầu tiên, thì doanh nghiệp cần chia đều hoa hồng qua các năm.

“Khi chia đều ra, thứ nhất, người tư vấn sẽ tư vấn chất lượng hơn, và khách hàng tiếp tục gắn bó với doanh nghiệp; thứ 2 người tư vấn sẽ gắn bó hơn với doanh nghiệp hơn, từ đó giảm thiểu việc khách hàng bị bỏ rơi.”, ông Thanh nêu rõ.

Chia sẻ
In bài viết

Tin cùng chuyên mục

Techfest VinhPhuc 2024: Sân chơi khởi nghiệp với 80 gian hàng đa lĩnh vực

Kinh tế - Xã hội -

Techfest VinhPhuc 2024: Sân chơi khởi nghiệp với 80 gian hàng đa lĩnh vực

Sự kiện “Ngày hội khởi nghiệp đổi mới sáng tạo tỉnh Vĩnh Phúc lần thứ hai, năm 2024” (Techfest VinhPhuc 2024) diễn ra từ ngày 20 - 21/12, với sự tham gia của 80 gian hàng trưng bày sản phẩm từ các doanh nghiệp, tổ chức và cá nhân thuộc nhiều lĩnh vực như công nghệ, nông nghiệp, công nghiệp, y tế, giáo dục và sản phẩm OCOP.

Cách Masan thúc đẩy phát triển bền vững xuyên suốt hoạt động doanh nghiệp

Kinh tế - Xã hội -

Cách Masan thúc đẩy phát triển bền vững xuyên suốt hoạt động doanh nghiệp

Là doanh nghiệp dẫn đầu Khối Doanh nghiệp Niêm yết, được vinh danh Top 50 Doanh nghiệp phát triển bền vững tiêu biểu Việt Nam 2024 do Nhịp cầu Đầu tư tổ chức, Masan Group đạt cả 3 hạng mục tiêu biểu ứng với 3 trụ cột ESG.

Vĩnh Phúc nằm trong top 10 địa phương hấp dẫn doanh nghiệp lớn

Kinh tế - Xã hội -

Vĩnh Phúc nằm trong top 10 địa phương hấp dẫn doanh nghiệp lớn

Năm 2024, tỉnh Vĩnh Phúc không chỉ vượt kế hoạch thu hút vốn FDI mà còn lọt vào top 10 địa phương hấp dẫn doanh nghiệp lớn. Thành tựu này tạo động lực mạnh mẽ để tỉnh tiếp tục cải thiện năng lực cạnh tranh, thu hút các nhà đầu tư có công nghệ cao và tiềm lực tài chính mạnh, thúc đẩy sự phát triển bền vững và sẵn sàng cùng cả nước bước vào kỷ nguyên mới.

Vĩnh Phúc đẩy mạnh hỗ trợ doanh nghiệp vừa và nhỏ

Kinh tế - Xã hội -

Vĩnh Phúc đẩy mạnh hỗ trợ doanh nghiệp vừa và nhỏ

Việt Nam SuperPort TM và Tổng công ty Bưu điện Việt Nam đã ký Biên bản ghi nhớ hợp tác phát triển các nền tảng hỗ trợ doanh nghiệp vừa và nhỏ (SME) xuất khẩu sang thị trường Châu Á. Quan hệ đối tác chiến lược này sẽ thúc đẩy lưu thông hàng hóa trong khu vực, giúp SME dễ dàng tiếp cận thị trường quốc tế.

XE CỦA NĂM 2025 chính thức mở cổng bình chọn

Kinh tế - Xã hội -

XE CỦA NĂM 2025 chính thức mở cổng bình chọn

Chương trình XE CỦA NĂM 2025 chính thức mở cổng bình chọn cho cộng đồng trên trang www.xecuanam.vn từ 15h chiều ngày 25/12/2024 đến 23h59 ngày 3/1/2025 với các phần thưởng giá trị.

Những khách hàng đầu tiên nói gì về Omoda C5?

Kinh tế - Xã hội -

Những khách hàng đầu tiên nói gì về Omoda C5?

Trong tháng 12/2024, Omoda & Jaecoo Việt Nam đã bắt đầu hành trình mang đến những chiếc xe Omoda C5 đầu tiên cho khách hàng ngay tại sự kiện khai trương nhà phân phối mới. Hãy cùng lắng nghe những chia sẻ của khách hàng về mẫu xe này.

Sàng lọc tài khoản "ảo": Uốn tay bảy lần trước khi gõ phím Lao động & Công đoàn media

Sàng lọc tài khoản "ảo": Uốn tay bảy lần trước khi gõ phím

Hôm nay (25/12), tất cả các tài khoản mạng xã hội phải thực hiện xác thực tài khoản trước khi viết bài, bình luận, chia sẻ, livestream. Việc “luật hóa” này để sàng lọc tài khoản ảo, vô trách nhiệm với phát ngôn, hay đưa thông tin thiếu kiểm chứng, tin giả.

Xem Nguyễn Xuân Son ngẫm cuộc vuông tròn Cà phê tối

Xem Nguyễn Xuân Son ngẫm cuộc vuông tròn

Nguyễn Xuân Son đã có màn trình diễn thượng hạng trong trận đấu giữa đội tuyển Việt Nam và Myanmar tại ASEAN Championship 2024. Nhưng đằng sau cơn phấn khích từ chiến thắng “out trình” ấy còn rất nhiều câu hỏi bỏ ngỏ với bóng đá Việt.

Talk Công đoàn: Yêu nghề để có những sáng kiến hay Talk Công đoàn

Talk Công đoàn: Yêu nghề để có những sáng kiến hay

Đồng chí Hà Thị Nguyệt Quế, Chủ tịch Công đoàn Công ty TNHH Công nghệ hoá chất và môi trường Vũ Hoàng, KCN Đại Đồng - Hoàn Sơn, tỉnh Bắc Ninh chia sẻ kinh nghiệm triển khai phong trào lao động giỏi, lao động sáng tạo.

8 điểm mới của Luật Công đoàn (sửa đổi) Infographic

8 điểm mới của Luật Công đoàn (sửa đổi)

Trong chương trình kỳ họp thứ 8 Quốc hội khoá XV, Quốc hội chính thức thông qua Luật Công đoàn (sửa đổi) gồm 6 chương với 37 điều, tăng 4 điều so với luật hiện hành.
Muôn nẻo yêu thương số 10: Nữ điều dưỡng kém may mắn và tổ ấm mang dấu ấn Công đoàn Muôn nẻo yêu thương

Muôn nẻo yêu thương số 10: Nữ điều dưỡng kém may mắn và tổ ấm mang dấu ấn Công đoàn

Nữ điều dưỡng kém may mắn Phùng Thị Kim Thúy thuộc Trung tâm Chăm sóc và Phục hồi chức năng Người tâm thần số 1 Hà Nội đã được công đoàn các cấp chung tay giúp chị có được mái nhà kiên cố che nắng, che mưa mang tên “Mái ấm Công đoàn”. Tổ ấm mới giúp chị “an cư lạc nghiệp”, yên tâm công tác và nuôi dạy con gái, vượt lên mọi vất vả khó khăn trong cuộc sống, vững tin hướng tới tương lai ngày càng tươi sáng hơn…

Sơ kết Chương trình Phối hợp giữa Tổng LĐLĐ Việt Nam và Ủy ban Xã hội của Quốc hội Video

Sơ kết Chương trình Phối hợp giữa Tổng LĐLĐ Việt Nam và Ủy ban Xã hội của Quốc hội

Ngày 23/12, tại Hà Nội, Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam và Ủy ban Xã hội của Quốc hội, tổ chức Hội nghị sơ kết Chương trình phối hợp công tác năm 2023-2026 giữa hai cơ quan, nhằm đánh giá, ghi nhận kết quả phối hợp, đặc biệt là trong hoạt động xây dựng Luật Công đoàn (sửa đổi).

Đọc thêm

Nền tảng cho kỷ nguyên vươn mình

Kinh tế - Xã hội -

Nền tảng cho kỷ nguyên vươn mình

Vừa qua, ngày 22/12/2024, Bộ Chính trị đã ban hành Nghị quyết 57-NQ/TW về đột phá phát triển khoa học, công nghệ, đổi mới sáng tạo và chuyển đổi số quốc gia.

Honda Biker Rally 2025 sẽ diễn ra vào đầu tháng 1/2025

Kinh tế - Xã hội -

Honda Biker Rally 2025 sẽ diễn ra vào đầu tháng 1/2025

Đại hội mô tô Honda Biker Rally 2025 sẽ quay trở lại thành phố Vũng Tàu, với sự tham gia của hơn 1.000 biker từ các câu lạc bộ và cộng đồng xe phân khối lớn trên cả nước.

Hơn 1.200 xe máy được chăm sóc miễn phí tại Đại học Quốc gia TP. HCM

Kinh tế - Xã hội -

Hơn 1.200 xe máy được chăm sóc miễn phí tại Đại học Quốc gia TP. HCM

Sáng ngày 24/12, sự kiện “Uni Care Day – Ngày hội chăm sóc, bảo dưỡng xe máy miễn phí” đã diễn ra tại Ký túc xá Đại học Quốc gia TP. HCM.

Mẫu xe ô tô 2 chỗ ngồi đang lên xu hướng 2025

Kinh tế - Xã hội -

Mẫu xe ô tô 2 chỗ ngồi đang lên xu hướng 2025

Xe ô tô 2 chỗ là loại xe nhỏ gọn, thường được thiết kế cho các tín đồ yêu thích tốc độ và phong cách, với khả năng di chuyển linh hoạt và trải nghiệm lái thể thao.

Hai chủ xe Toyota chia sẻ lý do vì sao lựa chọn Veloz Cross và Avanza Premio

Kinh tế - Xã hội -

Hai chủ xe Toyota chia sẻ lý do vì sao lựa chọn Veloz Cross và Avanza Premio

Khả năng vận hành vừa mạnh mẽ vừa tiết kiệm là lí do khiến anh Hoàng Quân (28 tuổi, Hải Phòng) và anh Phạm Đình Hải (30 tuổi, Hải Phòng) lựa chọn mua hai mẫu xe Toyota Veloz Cross và Avanza Premio.

Vĩnh Phúc: Điểm đến hấp dẫn cho các dự án FDI công nghệ cao

Kinh tế - Xã hội -

Vĩnh Phúc: Điểm đến hấp dẫn cho các dự án FDI công nghệ cao

Vĩnh Phúc tiếp tục khẳng định sức hút mạnh mẽ đối với các nhà đầu tư nước ngoài. Tính đến tháng 11/2024, tỉnh này đã cấp mới 32 dự án với tổng vốn đầu tư đăng ký đạt 190 triệu USD và điều chỉnh tăng vốn cho 42 dự án với số vốn tăng thêm 400 triệu USD. Tổng vốn đầu tư cấp mới và tăng thêm của các dự án FDI đạt 590 triệu USD, vượt gần 50% so với kế hoạch đề ra.

Mercedes-AMG G63 có phiên bản độ đặc biệt mạnh 722 mã lực

Kinh tế - Xã hội -

Mercedes-AMG G63 có phiên bản độ đặc biệt mạnh 722 mã lực

Hãng độ HOF ra mắt Mercedes-AMG G63 đặc biệt, tri ân tay đua huyền thoại Stirling Moss và chiến thắng Mille Miglia 1955.

VinFast VF3 'độ': Xe điện có pô thể thao, âm thanh giòn tan

Kinh tế - Xã hội -

VinFast VF3 'độ': Xe điện có pô thể thao, âm thanh giòn tan

Chiếc xe điện VinFast VF3 "độ" pô đầu tiên xuất hiện, với chi phí không quá cao nhưng mang lại sự khác biệt với âm thanh nổi giòn như các xe thể thao.

Hàng loạt hãng xe điện Trung Quốc đối mặt phá sản

Kinh tế - Xã hội -

Hàng loạt hãng xe điện Trung Quốc đối mặt phá sản

Thị trường xe điện Trung Quốc đang chứng kiến sự cạnh tranh khốc liệt chưa từng có, đặt ra thách thức sống còn cho hàng loạt các công ty khởi nghiệp.

Bệnh viện Tâm Anh TP.HCM: 100 ca mổ não bằng robot AI thành công ngoạn mục

Kinh tế - Xã hội -

Bệnh viện Tâm Anh TP.HCM: 100 ca mổ não bằng robot AI thành công ngoạn mục

Robot AI Modus V Synaptive tại Bệnh viện Đa khoa Tâm Anh TP.HCM mở ra cơ hội mới trong điều trị các bệnh lý thần kinh phức tạp tại Việt Nam với chi phí thấp hơn 40 lần so với điều trị tại Mỹ cùng công nghệ.